
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANAỤ Ạ
TR NG ƯỜ THCS LÊ ĐÌNH CHINH
TÊN SÁNG KI N:Ế
RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU TẾ Ả
CHO H C SINH L P 6Ọ Ớ
H và tên tác gi : Nguy n Th Minh Lanọ ả ễ ị
Ch c danh: Giáo viênứ
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h cộ ấ ạ ọ
Chuyên ngành đào t o: S ph m Ng vănạ ư ạ ữ

Krông Ana, tháng 2 năm 2017
M C L CỤ Ụ
Trang
I. Ph n m đuầ ở ầ ………………………………………………………... . 2
1. Lý do ch n đ tài…………………………………………………….2ọ ề
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài……………………………………….2
3. Đi t ng nghiên ố ượ
c u..............................................................................3ứ
4. Gi i h n c a đ ớ ạ ủ ề
tài...................................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c u.........................................................................3ươ ứ
II. Ph n n iầ ộ
dung.......................................................................................4
C s lí lu n......................................................................................... ......4ơ ở ậ
Th c tr ng...................................................................................................6ự ạ
N i dung và hình th c c a gi i pháp..........................................................8ộ ứ ủ ả
a) M c tiêu c a gi iụ ủ ả
pháp............................................................................8
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả ..........................................8
c) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph mế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ ạ
vi và hi u qu ngệ ả ứ
d nụg............................................................................................8

III. Ph n k t lu n, ki nầ ế ậ ế
nghị...................................................................16
1. K tế
lu nậ.................................................................................................16
2. Ki n nghế ị..............................................................................................16
a) Đi v i ban giám hi uố ớ ệ ...........................................................................16
b) Đi v i Phòng GD&ĐTố ớ .........................................................................17

I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nh chúng ta đã bi t, t bao đi nay văn h c, văn hóa Vi t Nam đã trư ế ừ ờ ọ ệ ở
thành c i ngu n s c m nh tinh th n vô giá c a dân t c ta. Nh ng áng văn hayộ ồ ứ ạ ầ ủ ộ ữ
b t h v i th i gian, dòng văn hóa tinh th n đó giáo d c nhân cách con ng i,ấ ủ ớ ờ ầ ụ ườ
giáo d c tình yêu quê h ng đt n c, lòng yêu cu c s ng. B i v y, môn Ngụ ươ ấ ướ ộ ố ở ậ ữ
văn có m t v trí đc bi t quan tr ng trong nhà tr ng ph thông. Nó là công cộ ị ặ ệ ọ ườ ổ ụ
đ t duy văn hóa và t duy khoa h c. H c t t môn văn giúp các em h c cácể ư ư ọ ọ ố ọ
môn h c khác t t h n. V y mà th c t hi n nay nhi u h c sinh c a chúng taọ ố ơ ậ ự ế ệ ề ọ ủ
không có h ng thú h c môn Văn th m chí là ng i h c môn Văn, l i h c mônứ ọ ậ ạ ọ ườ ọ
Văn. Nhìn chung, các em ch a có ph ng pháp h c t p môn Văn m t cách cóư ươ ọ ậ ộ
hi u qu , đc bi t là phân môn T p làm văn. M t trong nh ng nguyên nhân đóệ ả ặ ệ ậ ộ ữ
là ph ng pháp d y c a giáo viên ch a h p lý, các hình th c t ch c ho t đngươ ạ ủ ư ợ ứ ổ ứ ạ ộ
h c t p trên l p trong gi Ng văn ch a thu hút đc s chú ý, đam mê c a h cọ ậ ớ ờ ữ ư ượ ự ủ ọ
sinh.
Đ làm t t đc đi u này, tôi ể ố ượ ề luôn trăn tr suy nghĩ, tìm tòi bi n pháp giáoở ệ
d c h c sinh, đ các em có h ng thú yêu thích b môn Văn, t đó các em s h cụ ọ ể ứ ộ ừ ẽ ọ
t p t t h n, đc bi t là ph n t p làm văn. Vì th , tôi ch n đ tài nghiên c uậ ố ơ ặ ệ ầ ậ ế ọ ề ứ
“Rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 6 ” ế ả ọ ớ đ cùng chia s v i cácể ẻ ớ
đng nghi p.ồ ệ
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu:
- Nh m phát huy t i đa tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinhằ ố ự ủ ộ ạ ủ ọ
trong quá trình lĩnh h i tri th c, t o h ng thú cho các em trong các gi h c Ngộ ứ ạ ứ ờ ọ ữ
văn.
- T o s th ng nh t gi a vi c t ch c gi ng d y c a giáo viên và vi cạ ự ố ấ ữ ệ ổ ứ ả ạ ủ ệ
ti p thu ki n th c c a h c sinh.ế ế ứ ủ ọ

- Giúp h c sinh bi t cách xác đnh đúng yêu c u c a đ bài đ xây d ngọ ế ị ầ ủ ề ể ự
h ng làm bài.ướ
- Rèn kĩ năng: quan sát, nh n xét, so sánhậ
- H ng d n h c sinh cách tìm ý cho bài văn t c nh.ướ ẫ ọ ả ả
- Rèn k năng di n đt trong văn miêu t c nh.ỹ ễ ạ ả ả
- Rèn k năng d ng đo n trong văn t c nh.ỹ ự ạ ả ả
- Luy n l i văn chuy n ý, liên k t đo n cho bài văn t c nh.ệ ờ ể ế ạ ả ả
- Giáo viên có c h i phát hi n v n s ng, đc đi m tâm lí và kh năngơ ộ ệ ố ố ặ ể ả
vi t văn miêu t c a t ng h c sinh, qua đó mà h tr cho t ng em theo cáchế ả ủ ừ ọ ỗ ợ ừ
riêng phù h p.ợ
- M t khác v i vi c nghiên c u đ tài này, b n thân tôi mu n th c hi nặ ớ ệ ứ ề ả ố ự ệ
đc đi u trăn tr b y lâu là làm sao cho các em có thói quen t h c, t nghiênượ ề ở ấ ự ọ ự
c u, trên tinh th n đó các em s t giác s u t m tài li u. Có thêm nhi u v n t ,ứ ầ ẽ ự ư ầ ệ ề ố ừ
ki n th c, hi u sâu h n v văn miêu t . Đ ế ứ ể ơ ề ả ể khi làm văn miêu t các em bi t g nả ế ắ
lý thuy t v i th c hành các em có th đa đc nh ng rung c m th c s tế ớ ự ể ư ượ ữ ả ự ự ừ
th c t cu c s ng vào trong m i bài vănự ế ộ ố ỗ , t đó làm đc m t bài văn miêu từ ượ ộ ả
hay.
b) Nhi m vệ ụ:
Đa ra m t s bi n pháp, và nh ng ví d c th v các ti t d y văn miêuư ộ ố ệ ữ ụ ụ ể ề ế ạ
t .ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Kĩ năng vi t văn cho h c sinh l p 6ế ọ ớ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề