PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG ƯỜ THCS LÊ ĐÌNH CHINH
TÊN SÁNG KI N:
RÈN KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T
CHO H C SINH L P 6
H và tên tác gi : Nguy n Th Minh Lan
Ch c danh: Giáo viên
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h c
Chuyên ngành đào t o: S ph m Ng văn ư
Krông Ana, tháng 2 năm 2017
M C L C
Trang
I. Ph n m đu ………………………………………………………... . 2
1. Lý do ch n đ tài…………………………………………………….2
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài……………………………………….2
3. Đi t ng nghiên ượ
c u..............................................................................3
4. Gi i h n c a đ
tài...................................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c u.........................................................................3ươ
II. Ph n n i
dung.......................................................................................4
C s lí lu n......................................................................................... ......4ơ
Th c tr ng...................................................................................................6
N i dung và hình th c c a gi i pháp..........................................................8
a) M c tiêu c a gi i
pháp............................................................................8
b) N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp ..........................................8
c) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph mế
vi và hi u qu ng
d ng............................................................................................8
III. Ph n k t lu n, ki n ế ế
ngh...................................................................16
1. K tế
lu n.................................................................................................16
2. Ki n nghế ..............................................................................................16
a) Đi v i ban giám hi u ...........................................................................16
b) Đi v i Phòng GD&ĐT .........................................................................17
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi t, t bao đi nay văn h c, văn hóa Vi t Nam đã trư ế
thành c i ngu n s c m nh tinh th n vô giá c a dân t c ta. Nh ng áng văn hay
b t h v i th i gian, dòng văn hóa tinh th n đó giáo d c nhân cách con ng i, ườ
giáo d c tình yêu quê h ng đt n c, lòng yêu cu c s ng. B i v y, môn Ng ươ ướ
văn có m t v trí đc bi t quan tr ng trong nhà tr ng ph thông. Nó là công c ườ
đ t duy văn hóa và t duy khoa h c. H c t t môn văn giúp các em h c các ư ư
môn h c khác t t h n. V y mà th c t hi n nay nhi u h c sinh c a chúng ta ơ ế
không có h ng thú h c môn Văn th m chí là ng i h c môn Văn, l i h c môn ườ
Văn. Nhìn chung, các em ch a có ph ng pháp h c t p môn Văn m t cách cóư ươ
hi u qu , đc bi t là phân môn T p làm văn. M t trong nh ng nguyên nhân đó
là ph ng pháp d y c a giáo viên ch a h p lý, các hình th c t ch c ho t đngươ ư
h c t p trên l p trong gi Ng văn ch a thu hút đc s chú ý, đam mê c a h c ư ượ
sinh.
Đ làm t t đc đi u này, tôi ượ luôn trăn tr suy nghĩ, tìm tòi bi n pháp giáo
d c h c sinh, đ các em có h ng thú yêu thích b môn Văn, t đó các em s h c
t p t t h n, đc bi t là ph n t p làm văn. Vì th , tôi ch n đ tài nghiên c u ơ ế
“Rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 6 ế đ cùng chia s v i các
đng nghi p.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu:
- Nh m phát huy t i đa tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh
trong quá trình lĩnh h i tri th c, t o h ng thú cho các em trong các gi h c Ng
văn.
- T o s th ng nh t gi a vi c t ch c gi ng d y c a giáo viên và vi c
ti p thu ki n th c c a h c sinh.ế ế
- Giúp h c sinh bi t cách xác đnh đúng yêu c u c a đ bài đ xây d ng ế
h ng làm bài.ướ
- Rèn kĩ năng: quan sát, nh n xét, so sánh
- H ng d n h c sinh cách tìm ý cho bài văn t c nh.ướ
- Rèn k năng di n đt trong văn miêu t c nh.
- Rèn k năng d ng đo n trong văn t c nh.
- Luy n l i văn chuy n ý, liên k t đo n cho bài văn t c nh. ế
- Giáo viên có c h i phát hi n v n s ng, đc đi m tâm lí và kh năngơ
vi t văn miêu t c a t ng h c sinh, qua đó mà h tr cho t ng em theo cáchế
riêng phù h p.
- M t khác v i vi c nghiên c u đ tài này, b n thân tôi mu n th c hi n
đc đi u trăn tr b y lâu là làm sao cho các em có thói quen t h c, t nghiênượ
c u, trên tinh th n đó các em s t giác s u t m tài li u. Có thêm nhi u v n t , ư
ki n th c, hi u sâu h n v văn miêu t . Đ ế ơ khi làm văn miêu t các em bi t g n ế
lý thuy t v i th c hành các em có th đa đc nh ng rung c m th c s tế ư ượ
th c t cu c s ng vào trong m i bài văn ế , t đó làm đc m t bài văn miêu t ượ
hay.
b) Nhi m v :
Đa ra m t s bi n pháp, và nh ng ví d c th v các ti t d y văn miêuư ế
t .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Kĩ năng vi t văn cho h c sinh l p 6ế
4. Gi i h n c a đ tài