

Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh Trêng TiÓu häc §inh
Tiªn Hoµng
PHÒNG GIÁO GD-ĐT KRÔNG ANA
TR NG TH ĐINH TIÊN HOÀNGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
RÈN K NĂNG H C TOÁN CHO H C SINH DÂN T C Ỹ Ọ Ọ Ộ
THI U S L P 1Ể Ố Ớ
H và tên: Nguy n Th Thanh Linhọ ễ ị
Đn v công tác: Tr ng TH Đinh Tiên Hoàngơ ị ườ
Trình đ đào t o: Đi h cộ ạ ạ ọ
Môn đào t o: Giáo viên Ti u h cạ ể ọ
Krông Ana, tháng 1 năm 2015
2

M C L CỤ Ụ
I.Ph n m đuầ ở ầ
I.1.Lý do ch n đ tài…………………………………………………………ọ ề
3
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đụ ệ ụ ủ ề
tài……………………………………………3
I.3.Đi t ng nghiên c u ……………………………………………………ố ượ ứ
3
I.4.Gi i han ph m vi nghiênơ ạ
c u…………………………………………….4ứ
I.5.Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………………ươ ứ
4
II. Ph n n i dungầ ộ
II.1. C s lí lu n ……………………………………………………………ơ ở ậ
4
II.2. Th c tr ng………………………………………………………………ự ạ
4
a. Thu n l i - khóậ ợ
khăn………………………………………………..4
b Thành công- h nạ
ch ………………………………………………...5ế
c. M t m nh- m tặ ạ ặ
y u…………………………………………………5ế
d. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông……………………………..5
e. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th c trang ma đê tai đa đăt ra…..5 ư
II.3.Gi i pháp, bi n phápả ệ
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi nụ ủ ả ệ
pháp………………………………….6
b.N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi nộ ứ ự ệ ả ệ
pháp……………...6
Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh Trêng TiÓu häc §inh
Tiªn Hoµng
3

c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi nề ệ ể ự ệ ả ệ
pháp………………………11
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
……………………....11
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u…...11ứ
II.4. K t qu thu đc qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên ế ả ươ
c u…………………………………………………………………………………12ư
III. Ph n k t lu n, ki n nghầ ế ậ ế ị
……………………………………………..12
III.1. K t ế
lu nậ...............................................................................................12
III.2. Kiên nghi.............................................................................................12
I. Ph n m đuầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Th k 21ế ỷ - Th k c a s phát tri n công ngh thông tin nh vũ bão, điế ỷ ủ ự ể ệ ư
đn h i nh p toàn c u hóa, Vi t Nam chúng ta t hào có m t nhà toán h c Ngôế ộ ậ ầ ệ ự ộ ọ
B o Châu, hàng năm bao th h tr nh ng tài năng đa v cho n c nhà các gi iả ế ệ ẻ ữ ư ề ướ ả
th ng toán qu c t trong các k thi toán Ôlympic. Tuy nhiên đa ph ngưở ố ế ỳ ở ị ươ
chúng tôi, v i h n 40 % là h c sinh dân t c thi u s , v n còn nh ng ph huynhớ ơ ọ ộ ể ố ẫ ữ ụ
đem con em mình đn tr ng đ bi t “Cái ch ”, bi t tính toán, đ đi ch thôi.ế ườ ể ế ữ ế ể ợ
Các em b c vào l p 1, l p đu c p c a b c Ti u h c v i bao b ng ,ướ ớ ớ ầ ấ ủ ậ ể ọ ớ ỡ ỡ
làm quen- h c ti ng Vi t là hàng rào khó khăn, trong đó toán h c là môn h cọ ế ệ ọ ọ
ph i hi u Ti ng Vi t r i m i t duy làm bài đc, nên hoc toan v i các em h cả ể ế ệ ồ ớ ư ượ ớ ọ
sinh dân t c là m t ch ng đng khó khăn, m t n i trăn tr v i nh ng ai yêuộ ộ ặ ườ ộ ỗ ở ớ ữ
ngh , m n tr .ề ế ẻ
Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh Trêng TiÓu häc §inh
Tiªn Hoµng
4

Qua 5 năm liên t c d y l p 1 v i 2/3 là h c sinh dân t c thi u s ,100%ụ ạ ớ ớ ọ ộ ể ố
ph huynh làm nông v i h nghèo chi m 20%, do trình đ dân trí th p và conụ ớ ộ ế ộ ấ
đông, thêm ph n cu c s ng khó khăn nên vi c quan tâm đn h c t p c a con emầ ộ ố ệ ế ọ ậ ủ
còn h n ch , d n đn h c sinh b h c, l u ban nhi u; ban đu ch t l ng mônạ ế ẫ ế ọ ỏ ọ ư ề ầ ấ ượ
toán c a các em h c sinh dân t c còn r t th p, v i nhi u em ch làm toán theoủ ọ ộ ấ ấ ớ ề ỉ
c m tính mà ch a hi u b n ch t v n đ. Nhăm giup hoc sinh năm băt toan hoc ả ư ể ả ấ ấ ề
l p 1 va nâng cao chât l ng môn toan nên tôi ch n đ tài “ ơ ươ ọ ề Rèn k năng h cỹ ọ
toán cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ọ ộ ể ố ở ớ ”
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đ tài ch ra nh ng bi n pháp h ng d n h c sinh lam quen, th c hanh, ề ỉ ữ ệ ướ ẫ ọ ư
c ng c kh c sâu và phát huy nh ng ki n th c v toán h c đã h c trong ch ngủ ố ắ ữ ế ứ ề ọ ọ ươ
trình l p 1. Giúp h c sinh ti p c n v i nh ng bài t p toán h c c ban đat chuânớ ọ ế ậ ớ ữ ậ ọ ơ
kiên th c ky năng và rèn luy n t duy nhanh nh y trong toán h c va ki m tra l i ư ệ ư ạ ọ ể ạ
ki n th c môn toán và b sung thêm nhi u ky năng m i. ế ứ ổ ề ớ
Đ tài giúp giáo viên l p 1 có thêm nh ng kinh nghi m d y h c sinh dânề ớ ữ ệ ạ ọ
tôc thiêu sô hoc toan. Vì ren ky năng môn Toán cho h c sinh nh m giúp các em ọ ằ
yêu thích và có h ng thú h n trong h c t p. ứ ơ ọ ậ
I.3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
Nghiên c u h c sinh l p 1 do tôi ch nhi m:ứ ọ ớ ủ ệ
Hoc sinh l p 1B, Tr ng Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h c 2011 – 2012). ơ ươ ọ
Hoc sinh l p 1A, Tr ng Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h c 2012 – 2013). ơ ươ ọ
Hoc sinh l p 1A, Tr ng Tiêu hoc Đinh Tiên Hoang (Năm h c 2013 – ơ ươ ọ
2014).
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Hoan canh điêu kiên sông cua cac em hoc sinh dân t c thi u s l p 1 ộ ể ố ớ
tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàng.ườ ể ọ
Cac dang toan c ban cua ch ng trinh toan l p 1. ơ ươ ơ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp tr c ti p, song ngươ ự ế ữ
Ph ng pháp phân tích.ươ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Gi¸o viªn: Nguyên Thi Thanh Linh Trêng TiÓu häc §inh
Tiªn Hoµng
5