Rèn k năng làm văn ngh lu n v tác ph m truy n cho h c sinh l p 12
Ph n th nh t : M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
D y văn nói chung, d y phân môn gi ng văn (ph n truy n) nói riêng tr ng ườ
THPT là d y cho các em h c sinh bi t tìm tòi, khám phá ra th gi i văn ch ng ngh ế ế ươ
thu t. Làm th nào đ giáo viên giúp h c sinh đng c m v i nh ng giá tr t t ng ế ư ưở
nhân văn c n đt t i trong m i tác ph m là nhi m v gi ng d y c a GV d y Ng
Văn. Lep- Tôn-xTôi nói : “V n đ không ph i bi t là qu đt tròn mà là làm th nào ế ế
đ bi t đc qu đt tròn?”. Chân lí là quý báu! Nh ng cách tìm ra chân lí còn quý ế ượ ư
h n nhi u. Vì th , cái khó trong vi c d y văn, nh t là d y tác ph m truy n là làmơ ế
sao h ng cho h c sinh tìm ra cái hay, cái đp trong các tác ph m. Th c tr ng trongướ
nh ng năm g n đây, h c sinh khi c m th v tác ph m truy n th ng khô c ng, sáo ườ
r ng, lúng túng và máy móc. R t ít h c sinh ch u khó tìm tòi, khám phá ra các ý m i, ý
riêng, ý sâu s c, ý hay do chính b n thân các em c m nh n.
Trong ch ng trình Ng văn tr ng ph thông, tác ph m truy n ng nươ ườ
chi m m t s l ng khá l n. Đi u này ph n ánh đúng m i t ng quan c a thànhế ượ ươ
t u truy n ng n so v i nh ng th lo i văn xuôi khác trong đi s ng văn h c c a
chúng ta.
Ki n th c tác ph m truy n trong ch ng trình Ng văn THPT. đc đa vàoế ươ ượ ư
gi ng d y m t cách có h th ng . Nh ng tác ph m truy n đc s c, có giá tr đc ượ
ch n l c đa vào gi ng d y trong ch ng trình Ng Văn THPT đem l i h ng thú ư ươ
cho giáo viên và h c sinh, có ý nghĩa l n trong vi c nâng cao nh n th c th c ti n,
giúp h c sinh có thêm ki n th c, hi u bi t thêm v đi s ng xã h i và con ng i. ế ế ườ
M t trong nh ng v n đ gây khó khăn không nh cho th y và trò c a ch ng ươ
trình Ng văn tr ng ph thông là ườ ti p nh nế , c m th các tác ph m truy n . Do
đc tr ng c a th lo i truy n khác v i các văn b n th tr tình nên khi c m th , đc ư ơ
hi u văn b n truy n h c sinh th ng t ra lúng túng. ườ Ti p nh n ế tác ph m truy n
đòi h i không ch có kh năng t duy lo gich mà c kh năng t duy tr u t ng. Vì ư ư ượ
v y c m th các tác ph m truy n qu là khó khăn và đy thách th c đi v i c giáo
viên l n h c sinh. V phía h c sinh, các em ch a có thói quen ch đng tìm hi u ư
khám phá tác ph m, trong khi m t s tác ph m truy n trong SGK Ng văn THPT ch
là đo n trích mà mu n đc hi u và c m th hi u qu bu c ph i đt trong h
th ng toàn văn b n.
Đáp ng yêu c u phát tri n c a đt n c trong giai đo n m i, ngành giáo d c ướ
đã t ng b c ti n hành ướ ế c i cách giáo d c, đi m i n i dung, ph ng pháp gi ng d y ươ
các c p h c phù h p v i m c tiêu giáo d c, đào t o. Tron g xu h ng chung y, t iướ
h i ngh chuyên môn Ng văn đc t ch c hàng năm, chúng ta đã trao đi, bàn lu n, ượ
rút kinh nghi m v đi m i ph ng pháp d y h c, nh m nâng cao h ng thú h c t p ươ
cho h c sinh.
Trong bài vi t này, chúng tôi xin nêu ra m t s ý ki n cùng trao đi v i quýế ế
đng nghi p v v n đ h ng d n h c sinh ướ c m th tác ph m truy n trong ch ng ươ
trình Ng văn THPT. V n đ là c n có nh ng ph ng pháp đc – hi u phù h p kh c ươ
ph c đc nh ng khó khăn, h n ch tr c m t đ ti t h c đt hi u qu giáo d c ư ế ư ế
cao. Trên c s đó, xin đa ra m t s ý ki n đ chúng ta cùng bàn b c, trao đi tìmơ ư ế
ra ph ng h ng gi i quy t v n đ. ươ ướ ế
1
Rèn k năng làm văn ngh lu n v tác ph m truy n cho h c sinh l p 12
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Qua vi c nghiên c u đ vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế c m th tác ph m truy n
trong ch ng trình Ng văn THPT.ươ , chúng tôi mu n trao đi v i đng nghi p v
ph ng pháp t o h ng thú cho HS trong m i gi Đc văn (ph n truy n), t ng b cươ ướ
kh c ph c tình tr ng HS coi gi h c Đc văn là gi "ru ng ", HS ch vi c ng i nghe
th y "thôi miên", tay ghi chép, v nhà h c thu c, đi thi chép y nguyên l i l i th y,
nhi u khi có không đng ý v i m t s nh n đnh c a th y đã "áp đt" cũng không
dám nói. Hi v ng đ tài này s đc đng nghi p đón nh n đ góp ph n c i thi n ượ
tình tr ng d y h c Ng văn hi n nay.
III. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
Có nhi u bi n pháp góp ph n t o h ng thú cho HS THPT trong vi c c m th
tác ph m truy n , nh ng trong ph m vi đ tài này chúng tôi ch t p trung vào các bi nư
pháp thông d ng nh t: d n nh p, đc di n c m tóm t t tác ph m, phân tích tình
hu ng truy n và các chi ti t tiêu bi u, phân tích nhân v t, s d ng l i bình hay h p ế
lí, v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c tích c c, g n bài gi ng v i th c t ươ ế
đi s ng. Dù v n đ này cũng đã có ng i nghiên c u, song đây là kinh nghi m mà ườ
chúng tôi rút ra t th c ti n d y h c. Đi u quan tr ng là góp ph n t o h ng thú cho
h c sinh trong vi c c m th tác ph m truy n.
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Đ th c hi n đ tài này, chúng tôi đã thu th p thông tin, đúc k t kinh nghi m ế
t th c t gi ng d y Ng Văn t các đng nghi p trên nhi u đi t ng HS qua các ế ượ
năm h c và th c nghi m đi ch ng trong năm h c 2013-2014.
Ph n th hai : N I DUNG
I.C s lý lu n:ơ
Lu t Giáo d c, Đi u 28.2 đã ghi: “Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát ươ
huy tích tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a HS; phù h p v i đc đi m t ng
l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm, rèn ưỡ ươ
k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, ế ế
h ng thú h c t p cho HS”.
Tài li u b i d ng cán b qu n lí và giáo viên v biên so n đ ki m tra, xây ưỡ
d ng th vi n câu h i và bài t p cũng đã vi t: "Ho t đng giáo d c ch đt hi u qu ư ế
cao khi t o l p đc môi tr ng s ph m lành m nh, b u không khí thân thi n, phát ượ ườ ư
huy ngày càng cao vai trò tích c c, ch đng, sáng t o c a HS".
Rõ ràng khi có đc s say mê h ng thú, con ng i s làm vi c t nguy n cóượ ườ
hi u qu h n, thành công h n. H ng thú còn có tác d ng ch ng l i s m t m i. HS ơ ơ
cũng v y, Khi có h ng thú, các em s kiên trì làm bài t p, không n n chí tr c câu ướ
h i khó, không nh ng th còn hăng hái tr l i, nh n xét b sung câu tr l i c a b n, ế
ch đng nêu câu h i, đa ra nh ng th c m c đ các b n cùng tr l i, th y cô gi i ư
thích th u đáo.
Đi u ki n đu tiên c a m i s phân tích, đánh giá, th m đnh giá tr c a tác
ph m truy n là ng i đc có c m th y văn b n đó hay, h p d n và xúc đng th c ư
s hay không. Nghĩa là trong đc hi u tác ph m truy n, ng i đc, dù ít hay nhi u ườ
2
Rèn k năng làm văn ngh lu n v tác ph m truy n cho h c sinh l p 12
ph i huy đng tri giác và sau đó là liên t ng, t ng t ng đ thâm nh p vào th ưở ưở ượ ế
gi i ngh thu t c a tác ph m. N u quá trình này không x y ra thì ng i h c, dù ế ườ
b ng cách nào đi n a, cũng khó có th hi u đc sâu s c tác ph m. Quá trình tâm lí ượ
nói trên chính là c m th tác ph m truy n.
C m th văn h c nói chung, tác ph m truy n nói riêng là ho t đng mang tính
đc thù trong ti p nh n văn h c. M c đích c a c m th là c m nh n, phát hi n, ế
khám phá, chi m lĩnh b n ch t th m m c a văn ch ng nh m b i d ng m c mế ươ ưỡ
phong phú, tinh t cho h c sinh. V i quan ni m nh trên v c m th , chúng tôi nh nế ư
th y vi c xác l p các bi n pháp rèn luy n cách c m th cho h c sinh khi d y tác
ph m truy n tr ng ph thông có ý nghĩa quan tr ng. Theo chúng tôi, c m th tác ườ
ph m truy n là c s đ xác l p các bi n pháp b c l và thúc đy s đng sáng t o ơ
c a ng i đc. ườ Do đó, ph n đ xu t các bi n pháp c a chúng tôi khác v n i dung
c a t ng bi n pháp. Cũng không là ti n trình c a m t ti t d y trên l p ế ế
2. C s th c ti n:ơ
Lu n ng vi t: Bi t mà h c không b ng thích mà h c, thích mà h c không ế ế
b ng say mà h c”. V y ni m yêu thích say mê chính là đng l c thúc đy, nuôi
d ng s c g ng, n l c h c t p không ng ng c a m i ng i. Vì th v i vai trò tưỡ ư ế
ch c, h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p c a HS, h n ai h t vi c ph i tìm ra ướ ơ ế
nhi u bi n pháp đ phát huy cao nh t tính tích c c sáng t o c a ng i h c, gây ườ
ni m h ng thú say mê h c t p các em chính là nhi m v quan tr ng đi v i m i
GV.
Nh ng ph i th a nh n m t th c t r ng trong th i kì đt n c đang chuy nư ế ướ
mình h i nh p, bên c nh r t nhi u m t tích c c thì cũng n y sinh không ít nh ng
khó khăn thách th c. Theo đó, hi n nay đa s ph huynh ch đnh h ng cho con em ướ
mình l a ch n các môn h c t nhiên. Chính đi u này đã tác đng không nh đn tâm ế
lí HS, làm gi m ni m yêu thích h ng thú c a các em v i môn Ng văn. Càng h c lên
l p trên, các em càng chán h c môn Ng văn. Đng tr c b i c nh đó, bên c nh ướ
vi c trau d i nâng cao năng l c chuyên môn v ng vàng, Ng i GV d y Ng văn c n ư
thi t ph i có ngh thu t đng l p cao h n, linh ho t h n m i có th t o đc ni mế ơ ơ ư
h ng thú cho HS.
Có nhi u nguyên nhân d n đn tình tr ng HS THPT không h ng thú trong gi ế
h c Đc văn (ph n truy n), theo tôi có nh ng nguyên nhân c b n sau: ơ
- V ch ng trình ươ có m t s đi u b t c p. Thi t k ch ng trình ch a th t ế ế ươ ư
h p lý. Có nhi u tác ph m l ng ki n th c c n khai thác r t l n nh ượ ế ư H nh phúc
m t tang gia - Vũ Tr ng Ph ng, Chí Phèo - Nam Cao, hay các tác ph m văn xuôi
(ph n truy n ) trong ch ng trình Ng văn l p 12 th i l ng phân ph i l i r t ít (2ươ ượ
ti t/bài), GV ch lo d y không k p bài thì làm sao t o đc h ng thú cho HS.ế ư
- V phía GV: Trong nh ng năm g n đây, ngành luôn đ cao vi c đi m i
ph ng pháp d y h c, nh ng th t s vi c đi m i các GV d y Ng văn còn g pươ ư
khá nhi u khó khăn, vi c ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y cũng ch a ư
đt đc k t qu mong mu n. Do v y, ngoài các ti t d thi, thao gi ng, d y t t, ư ế ế
thanh tra, đa ph n ti t d y Ng văn là ti t "d y chay", th y v n gi ph ng pháp cũ ế ế ươ
là thuy t gi ng. Chính đi u đó đã làm gi m r t nhi u s hào h ng, sáng t o c a HS.ế
M t nguyên nhân n a xu t phát t trình đ chuyên môn c a GV, nh t là đa s nh ng
GV m i ra tr ng, m i khi lên l p ch a th t làm ch kiên th c, ch lo làm sao truy n ườ ư
3
Rèn k năng làm văn ngh lu n v tác ph m truy n cho h c sinh l p 12
th h t nh ng gì đã so n t giáo án đã th y khó, nói chi đn vi c m r ng, nâng cao, ế ế
kích thích s h ng thú c a HS.
- V phía HS: Môn Ng văn là m t môn h c khó, mang tính đc thù. Trong
m i gi h c Đc văn (ph n truy n), HS ph i phát huy trí t ng t ng sáng t o, ư ượ
năng l c c m th thì m i có th hi u đc nh ng t ng nghĩa sâu xa c a tác ph m - ượ
Yêu c u này, đâu ph i HS nào cũng có đ kh năng. H n n a, đa ph n HS hi n nay ơ
đã quen v i l i h c th đng, đi thi thì cũng ch chép l i l i th y, b i các em có tâm
lí n u làm khác đi ch a ch c gì th y đã cho đi m cao, do v y cũng ch ng mu n b cế ư
l suy nghĩ c m th riêng c a b n thân làm gì.
Có r t nhi u nguyên nhân đ lý gi i hi n t ng nêu trên, nh ng theo chúng ượ ư
tôi, làm th nào đ nâng cao c m th tác ph m truy n cho h c sinh trongế
gi đc hi u môn văn ? làm sao đ HS yêu thích môn Ng văn h n, làm sao đ k t ơ ế
qu h c t p c a HS đc c i thi n h n. Đó là v n đ luôn băn khoăn trăn tr c a ượ ơ
nhi u GV gi ng d y môn Ng Văn tr ng THPT ườ
III. CÁC BI N PHÁP GÓP PH N T O H NG THÚ CHO H C SINH TRONG VI C
C M TH TÁC PH M TRUY N
I. Ph ng pháp d n nh p: ươ
1. Khái ni m d n nh p
D n nh p còn g i là “l i m đu”, là m t ph ng th c d n d t h c sinh m t ươ
cách có ý th c, có m c đích đi vào tri th c m i, là khâu m đng, b t đu c a d y ườ
h c trên l p.
D n nh p (theo nghĩa ch ): “nh p” (vào) và “d n” (h ng d n, d n d t). ướ
V y nh p có nghĩa là đa vào, ti n vào đ cho h c sinh t t đi vào tinh th n tâm ư ế
thái, s chú ý đu đc đa vào trong quá trình gi ng d y bài m i, càng nh p càng ượ ư
t t.
2. Yêu c u đi v i ph ng pháp d n nh p ươ
Th i gian lên l p ch gói g n trong vòng 45 phút, nên khi so n gi ng cũng nh ư
ti n trình lên l p ng i d y không đc “r ng rãi”, và công phu b c này. Thôngế ườ ượ ư
th ng, ng i d y ch giành kho ng 2-3 phút đ d n vào bài m i (b ng nhi u cách).ườ ườ
V y nên, yêu c u đu tiên c a l i d n c n ng n g n, súc tích, khái quát cao, l i g n
ý sâu, l y ít d n nhi u ch không dài dòng, tùy ti n. N i dung d n nh p c n khái
quát, cô đng nh ng ph i phong phú. Ngôn ng c n trong sáng, tinh t , súc tích. S ư ế
tinh luy n c a n i dung, s tinh t c a hình th c ngôn ng s làm cho l i d n t ế
nhiên, lôi cu n.
3. Các bi n pháp c th
D n nh p ch là khâu nh , không n m trong tr ng tâm bài d y, nh ng l i ư
vào v trí m đu, có tác d ng đt n n móng và g n bó v i các ho t đng còn l i.
V y nên, ng i d y không th b qua. Xu t phát t nh ng lí do trên, trong ph m vi ườ
cho phép, chúng tôi xin đ c p đn ế m t s bi n pháp d n nh p trong gi ng d y tác
ph m truy n nh sau: ư
3.1 Trích d n danh ngôn
Danh ngôn là nh ng l i răn d y và nh ng câu tri t lí hàm nghĩa sâu s c, có tác ế
d ng răn d y, đc m i ng i s d ng h ng ngày trong cu c s ng nh : “H c, h c ượ ườ ư
n a, h c mãi” (Lê nin); “Nghèo nàn v v t ch t d ch a, nghèo nàn v tâm h n
khó ch a” (M. đ Mông – te – nh ); “Tình yêu là ni m say mê đem l i h nh phúc cho ơ ơ
4
Rèn k năng làm văn ngh lu n v tác ph m truy n cho h c sinh l p 12
ng i khác(F.Sile); Đng đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòngườ ườ
ng i ng i núi e sông” (Nguy n Bá H c)…Cũng có danh ngôn là thành ng , t c ngườ
nh “Gi y rách ph i gi l y l ”, Ăn cây nào rào cây y”, hi n g p lành”,ư
“U ng n c nh ngu n”,…. ướ
Trích d n danh ngôn đ v n d ng vào d n nh p khi d y h c trên l p có th
thu hút đc s chú ý c a h c sinh, t o s m i m , khác l , kích thích và nâng caoượ
h ng thú h c t p h c sinh.
Ví d :
Bài T m Cám (truy n c tích) [trang 65, Ng Văn 10 - t p 1]
- GV: Trong quan ni m c a dân gian, chúng ta th ng ngheác gi ác báo gieo gió ườ
g p bão”, ho c hi n g p lành”,… nh ng tri t lí đó chúng ta v n g p trong cu c ế
s ng th ng nh t, đã tr thành tri t lí nhân sinh đc ông cha ta đúc k t mà nên. ườ ế ượ ế
Nh ng tri t lí s ng đó, đc đúc k t trong nhi u tác ph m, tiêu bi u là truy n “T m ế ượ ế
Cám”. Truy n T m Cám cho th y s chi n th ng tr n v n c a cái thi n đã ch ng ế
minh cho quy lu t ác gi ác báo”, hi n g p lành” c a dân gian. Mu n hi u tình
ti t c a câu chuy n nh th nào – chúng ta cùng đi vào bài h c.ế ư ế
Khi d n nh p trong d y h c, n u giáo viên v n d ng đúng m c ph ng pháp ế ươ
trích d n danh ngôn, s khi n ngôn ng có s c m nh h n h n nh ng l i nói t n ế ơ
m n, v n v t. Có m t s t c ng , thành ng có th phát huy đc nh ng kh năng ượ
không ng , kích thích trí t ng t ng c a h c sinh và nh th ng i d y v a ưở ượ ư ế ườ
truy n đt đc ki n th c, v a rèn luy n kh năng ti p thu các em. D n nh p ượ ế ế
nh th s thu hút s chú ý c a các em ngay t đu ti t h c, h a h n m t ti t d yư ế ế ế
h p d n, sôi n i.
3.2 K t h p th c tế ế
K t h p th c t có nghĩa là k t h p gi a th c t h c t p cu c s ng xãế ế ế ế
h i. K t h p th c t s giúp cho ho t đng d y h c thi t th c h n, g n gũi h n. ế ế ế ơ ơ
V a làm phong phú n i dung d y h c, v a phát huy tính tích c c h c sinh và tính
ch d n c a ng i d y. ườ
Ví d :
Bài Chi c thuy n ngoài xa - Nguy n Minh Châuế [trang 69, Ng Văn 12- t p 2]
- GV: N n kinh t càng phát tri n s kéo theo nhi u s đi thay trong cu c s ng. Và ế
m t trong nh ng v n đ đó là s suy đi v đo đc, xu ng c p tr m tr ng c a các
m i quan h v - ch ng, cha con, anh em,… V y, trong đi th ng, đã bao gi ườ
các em ch ng ki n c nh m t ng i ch ng vũ phu đánh v ? M t đa con b t ch p ế ư
đo lí đánh l i cha không? Đúng v y. Th c tr ng đau lòng đó đã đc Nguy n Minh ượ
Châu khám phá trong bình di n c a n n văn h c m i bình di n đo đc th s ế
thông qua tác ph m Chi c thuy n ngoài xa.ế
Do yêu c u v m t th i gian c a ph ng pháp d n nh p ph i ng n g n, gi n ươ
d d hi u nh ng ph i đy đ mang tính thuy t ph c cao, tránh dài dòng làm phân ư ế
tán s chú ý c a h c sinh. M u d y này h t s c hi u qu . Ch trong th i gian ng n, ế
giáo viên đã đt h c sinh vào tình th “phán x ”, v a là ng i thách th c, v a l y ế ư
chính mình đ đi tìm câu tr l i.
3.3 Nêu câu h i (Nêu ra nghi v n)
5