
Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n t và câuỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
I. PH N M Ầ Ở ĐU Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .
Trong nh ng năm qua Đng, Nhà n c ta đã đc bi t quan tâm đn phát tri nữ ả ướ ặ ệ ế ể
giáo d c. M t trong nh ng nhi m v c b n c a giáo d c đào t o hi n nay là hìnhụ ộ ữ ệ ụ ơ ả ủ ụ ạ ệ
thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh m t cách toàn di n. Do đó Ti ng Vi t làể ọ ộ ệ ế ệ
môn h c có v trí đc bi t quan tr ng, góp ph n tích c c vào rèn kĩ năng giao ti p,ọ ị ặ ệ ọ ầ ự ế
là chìa khoá h c t p đ chi m lĩnh tri th c loài ng i. Ti ng Vi t góp ph n b iọ ậ ể ế ứ ườ ế ệ ầ ồ
d ng tâm h n, hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách cho ng i h c sinh.ưỡ ồ ể ệ ườ ọ
Môn Ti ng Vi t giúp cho h c sinh 4 kĩ năngế ệ ọ “nghe, nói, đc, vi t”. Ngôn ng d iọ ế ữ ướ
d ng nói (ngôn b n) và d i d ng vi t (văn b n) gi vai trò quan tr ng trong sạ ả ướ ạ ế ả ữ ọ ự
t n t i và phát tri n xã h i. Có kh năng tác đng đn đi s ng tâm h n c a conồ ạ ể ộ ả ộ ế ờ ố ồ ủ
ng i.ườ
Các b ph n c u thành c a môn Ti ng Vi t trong tr ng ti u h c bao g m:ộ ậ ấ ủ ế ệ ườ ể ọ ồ
T p đc, Chính t , Luy n t và câu, T p vi t, T p làm văn. Trong đó, phân mônậ ọ ả ệ ừ ậ ế ậ
Luy n t và câu là phân môn có tính ch t kh i đu c a các phân môn khác. Qua ti tệ ừ ấ ở ầ ủ ế
Luy n t và câu h c sinh có kh năng di n đt b ng l i nói rõ ràng, c th sinhệ ừ ọ ả ễ ạ ằ ờ ụ ể
đng m i s c thái bi u c m. Nói và vi t đó là nh ng hình th c giao ti p r t quanộ ọ ắ ể ả ế ữ ứ ế ấ
tr ng, thông qua đó các em th c hi n quá trình t duy- chi m lĩnh tri th c, trao điọ ự ệ ư ế ứ ổ
t t ng, tình c m, quan đi m, giúp các em hi u nhau, cùng h p tác trong cu cư ưở ả ể ể ợ ộ
s ng.ố V n đ đt ra là ng i giáo viên d y Luy n t và câu nh th nào đ nângấ ề ặ ườ ạ ệ ừ ư ế ể
cao ch t l ng, đáp ng đc kh năng ti p thu bài c a h c sinh? Cách th c tấ ượ ứ ượ ả ế ủ ọ ứ ổ
ch c, ti n hành ti t d y Luy n t và câu ra sao đ đt hi u qu nh mong mu n.ứ ế ế ạ ệ ừ ể ạ ệ ả ư ố
Trong th c t nh ng năm đã t ng đng trên b c gi ng, tôi nh n th y phânự ế ữ ừ ứ ụ ả ậ ấ
môn Luy n t và câu v i t cách là m t phân môn th c hành c a môn Ti ng Vi tệ ừ ớ ư ộ ự ủ ế ệ
tr ng ti u h c, Luy n t và câu có nhi m v hình thành và phát tri n cho h cở ườ ể ọ ệ ừ ệ ụ ể ọ
sinh năng l c s d ng t và câu trong giao ti p và h c t p, là m t lo i hình nghự ử ụ ừ ế ọ ậ ộ ạ ệ
thu t l y ngôn t làm ph ng ti n th hi n. Có kh năng tác đng đn đi s ngậ ấ ừ ươ ệ ể ệ ả ộ ế ờ ố
tâm h n c a con ng i. Trong đó bi n pháp tu t so sánh góp m t ph n không nhồ ủ ườ ệ ừ ộ ầ ỏ
làm nên đi u này. So sánh có kh năng kh c h a hình nh và gây n t ng m nhề ả ắ ọ ả ấ ượ ạ
m làm nên m t hình th c miêu t sinh đng, m t khác so sánh còn có tác d ng làmẽ ộ ứ ả ộ ặ ụ
cho l i nói rõ ràng, c th sinh đng, di n đt đc m i s c thái bi u c m, Soờ ụ ể ộ ễ ạ ượ ọ ắ ể ả
sánh tu t còn là ph ng th c b c l tâm t tình c m m t cách kín đáo và t nh .ừ ươ ứ ộ ộ ư ả ộ ế ị
Nh nh ng hình nh bóng b y, t l , dùng cái này đ đi chi u cái kia nh mờ ữ ả ẩ ướ ệ ể ố ế ằ
di n t nh ng ng ý ngh thu t mà so sánh tu t đc s d ng ph bi n trong thễ ả ữ ụ ệ ậ ừ ượ ử ụ ổ ế ơ
ca, đc bi t là th vi t cho thi u nhi. So sánh giúp các em hi u và c m nh n đcặ ệ ơ ế ế ể ả ậ ượ
nh ng bài th , bài văn hay, t đó góp ph n m mang tri th c làm phong phú v tâmữ ơ ừ ầ ở ứ ề
h n, t o h ng thú khi vi t văn, rèn luy n ý th c, yêu quý ti ng Vi t gi gìn sồ ạ ứ ế ệ ứ ế ệ ữ ự
trong sáng c a ti ng Vi t cho h c sinh. ủ ế ệ ọ
Nguy n Th H ng - Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngễ ị ườ ườ ể ọ ự ọ 1

Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n t và câuỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
Do kh năng t duy c a h c sinh còn d ng l i m c đ t duy đn gi n, tr cả ư ủ ọ ừ ạ ở ứ ộ ư ơ ả ự
quan nên vi c c m th ngh thu t tu t so sánh còn h n ch , ph n l n h c sinh chệ ả ụ ệ ậ ừ ạ ế ầ ớ ọ ỉ
m i bi t m t cách c th nghĩa c a t nên khi ti p thu v ngh thu t so sánh tu tớ ế ộ ụ ể ủ ừ ế ề ệ ậ ừ
r t khó khăn. Vì v y đòi h i ng i giáo viên c n h ng d n m t cách t m , th cấ ậ ỏ ườ ầ ướ ẫ ộ ỉ ỉ ự
t .ế Đi u đó khi n tôi luôn trăn tr , suy nghĩ: Làm th nào? B ng cách nào đ kh iề ế ở ế ằ ể ơ
g i h c sinh h ng thú, say mê h c t p môn Luy n t và câu. Vì th đây là v nợ ở ọ ứ ọ ậ ệ ừ ế ấ
đ tôi băn khoăn, trăn tr , khi n tôi ti n hành nghiên c u và th c nghi m đ tàiề ở ế ế ứ ự ệ ề
“Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n tỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
và câu”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
Nh chúng ta đã bi t Ti ng Vi t v a là môn h c chính v a là công c giúpư ế ế ệ ừ ọ ừ ụ
h c sinh ti p thu các môn h c khác, là b c kh i đng, là cánh c a đ d n d tọ ế ọ ướ ở ộ ử ể ẫ ắ
ng i h c khai thác nh ng giá tr c a câu, t . Đng th i còn giúp h c sinh có thườ ọ ữ ị ủ ừ ồ ờ ọ ể
hình thành và phát tri n các kĩ năng giao ti p trong môi tr ng ho t đng c a cácể ế ườ ạ ộ ủ
em. Đó là kĩ năng nghe, nói, đc, vi t. Ngôn ng g n li n v i t duy nên thông quaọ ế ữ ắ ề ớ ư
vi c d y và h c ti ng Vi t, góp ph n rèn luy n các thao tác c a t duy. ệ ạ ọ ế ệ ầ ệ ủ ư
Góp ph n giúp h c sinh c ng c lý thuy t v cách dùng t so sánh, t đó h cầ ọ ủ ố ế ề ừ ừ ọ
sinh bi t phân bi t, bi t cách so sánh hình nh trong th văn.ế ệ ế ả ơ
Giúp h c sinh ti p c n k p th i v i sách giáo khoa đng th i giúp giáo viên cóọ ế ậ ị ờ ớ ồ ờ
đc các ph ng pháp rèn luy n h c sinh k năng s d ng bi n pháp so sánh ượ ươ ệ ọ ỹ ử ụ ệ ở
l p 3.ớ
Góp ph n giúp h c sinh lóp 3 h c t t h n n a phân môn Luy n t và câu trongầ ọ ọ ố ơ ữ ệ ừ
môn Ti ng Vi t.ế ệ H c sinh có h ng thú h c t p phân môn Luy n t và câu, t đóọ ứ ọ ậ ệ ừ ừ
giúp các em h c t t các phân môn khác nh phân môn T p làm văn, K chuy n...ọ ố ư ậ ể ệ
và bi t áp d ng vào th c t cu c s ng.ế ụ ự ế ộ ố
Các em có th nh n di n (tìm) nh ng s v t đc so sánh, hình nh so sánh,ể ậ ệ ữ ự ậ ượ ả
các v so sánh, t ch so sánh, đc đi m so sánh đc nói đn trong câu (đo n văn),ế ừ ỉ ặ ể ượ ế ạ
th ho c văn b n nh ng m i ch c m nh n m t cách chung chung. Các em s g pơ ặ ả ư ớ ỉ ả ậ ộ ẽ ặ
khó khăn khi v n d ng đt câu (nói, vi t) có dùng phép so sánh, tìm t , đt câu,ậ ụ ặ ế ừ ặ
phép nhân hóa... vì v n t còn ít ch a có thói quen và ch a bi t cách quan sát, nh nố ừ ư ư ế ậ
xét s v t, hi n t ng đ tìm ra nh ng đc đi m gi ng nhau. B i v y câu văn c aự ậ ệ ượ ể ữ ặ ể ố ở ậ ủ
các em ch mang n i dung thông báo ch ch a có s c g i c m, g i t .ỉ ộ ứ ư ứ ợ ả ợ ả
Đi u c t y u v i m i ti t Luy n t và câu là cung c p ki n th c và rèn luy nề ố ế ớ ọ ế ệ ừ ấ ế ứ ệ
kĩ năng tìm t , dùng t đt câu cho h c sinh. H c sinh ph i gi i nghĩa đc m t sừ ừ ặ ọ ọ ả ả ượ ộ ố
t ng đn gi n, so sánh đc các s v t trong tranh ho c b ng câu h i.ừ ữ ơ ả ượ ự ậ ặ ằ ỏ
Do đc thù c a l p, nhà tr ng, đa ph ng hay g i cách khác là vùng mi n.ặ ủ ớ ườ ị ươ ọ ề
Đi t ng h c sinh thu c nhi u t nh thành, nhi u mi n d n đn ti ng nói, phát âm,ố ượ ọ ộ ề ỉ ề ề ẫ ế ế
trình bày khác nhau. V i l i đi t ng nh n th c c a các em không đng đu,ớ ạ ố ượ ậ ứ ủ ồ ề
Nguy n Th H ng - Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngễ ị ườ ườ ể ọ ự ọ 2

Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n t và câuỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
thêm vào đó các em ch a th c s quan tâm, yêu thích môn Luy n t và câu ho cư ự ự ệ ừ ặ
ch a nh n th c đúng đn v t m quan tr ng c a môn h c. Đng tr c th c t đóư ậ ứ ắ ề ầ ọ ủ ọ ứ ướ ự ế
tôi nh n th y nhi m v m i giáo viên chúng ta ph i th ng xuyên nghiên c u, tìmậ ấ ệ ụ ỗ ả ườ ứ
hi u tâm t nguy n v ng c a t ng đi t ng h c sinh đ v n d ng ph ng phápể ư ệ ọ ủ ừ ố ượ ọ ể ậ ụ ươ
gi ng d y phù h p nh m m c đích cu i cùng là các em ngày càng yêu thích mônả ạ ợ ằ ụ ố
Luy n t và câu, áp d ng làm bài t p t t h n, là c s đ h c t t các môn h cệ ừ ụ ậ ố ơ ơ ở ể ọ ố ọ
khác.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ .
K năng nh n bi t bi n pháp so sánhỹ ậ ế ệ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Bi n pháp so sánh trong môn Luy n t và câu l p 3 ệ ệ ừ ớ
H c sinh l p 3A, tr ng Ti u h c Krông Ana, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ớ ườ ể ọ ệ ỉ
Lăk, năm h c 2014 – 2015. ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
-Ph ng pháp quan sát.ươ
-Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
-Ph ng pháp phân tích.ươ
-Ph ng pháp trò chuy n v i h c sinh, giáo viên.ươ ệ ớ ọ
-Ph ng pháp kh o nghi m th c ti n gi ng d y.ươ ả ệ ự ễ ả ạ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong công cu c đi m i hi n nay, s phát tri n Công nghi p hoá - hi n điộ ổ ớ ệ ự ể ệ ệ ạ
hoá đt n c c n ph i có nh ng con ng i năng đng, sáng t o, t l c, t c ng.ấ ướ ầ ả ữ ườ ộ ạ ự ự ự ườ
Nhu c u này đòi h i ph i có s đi u ch nh m c tiêu, n i dung Ch ng trình c pầ ỏ ả ự ề ỉ ụ ộ ươ ấ
Ti u h c m t cách phù h p.ể ọ ộ ợ
M c tiêu c a giáo d c Ti u h c đt ra là: “Giúp h c sinh hình thành nh ng cụ ủ ụ ể ọ ặ ọ ữ ơ
s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , ph m ch t,ở ầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ẩ ấ
th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c trung h c c s ”.ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ọ ế ụ ọ ọ ơ ở
Ngôn ng nói chung, ti ng Vi t nói riêng có quan h m t thi t v i ph ngữ ế ệ ệ ậ ế ớ ươ
pháp d y h c Ti ng Vi t. Ngôn ng bao g m m t h th ng, bao g m các b ph nạ ọ ế ệ ữ ồ ộ ệ ố ồ ộ ậ
ng âm, t v ng và ng pháp. M i b ph n c a ngôn ng là m t h th ng nh , cóữ ừ ự ữ ỗ ộ ậ ủ ữ ộ ệ ố ỏ
c c u t ch c riêng, có quan h ch t ch v i nhau trong h th ng ngôn ng . Mônơ ấ ổ ứ ệ ặ ẽ ớ ệ ố ữ
Ti ng Vi t là m t trong nh ng b môn c b n c a nhà tr ng ph thông nên ph iế ệ ộ ữ ộ ơ ả ủ ườ ổ ả
th c hi n theo nguyên t c giáo d c h c. B i v y nguyên t c d y h c Ti ng Vi tự ệ ắ ụ ọ ở ậ ắ ạ ọ ế ệ
ph i c th hóa m c tiêu và các nguyên t c d y h c nói chung vào b môn c aả ụ ể ụ ắ ạ ọ ộ ủ
mình. Nh v y m c tiêu c a vi c d y và h c Ti ng Vi t n m trong m c tiêuư ậ ụ ủ ệ ạ ọ ế ệ ằ ụ
chung c a giáo d c n c ta trong giai đo n m i hi n nay: Nâng cao dân trí, đào t oủ ụ ướ ạ ớ ệ ạ
nhân l c, b i d ng nhân tài, nh m hình thành đi ngũ lao đng có tri th c, có tayự ồ ưỡ ằ ộ ộ ứ
Nguy n Th H ng - Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngễ ị ườ ườ ể ọ ự ọ 3

Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n t và câuỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
ngh , có năng l c th c hành, t ch , năng đng sáng t o.ề ự ự ự ủ ộ ạ
Luy n t và câu là m t trong nh ng phân môn có v trí quan tr ng c a mônệ ừ ộ ữ ị ọ ủ
Ti ng Vi t. Phân môn này đòi h i h c sinh ph i v n d ng nh ng ki n th c t ngế ệ ỏ ọ ả ậ ụ ữ ế ứ ổ
h p t nhi u phân môn trong môn Ti ng Vi t. Đ làm đc các bài t p khôngọ ừ ề ế ệ ể ượ ậ
nh ng h c sinh ph i s d ng c b n kĩ năng: nghe - nói - đc - vi t mà còn ph iữ ọ ả ử ụ ả ố ọ ế ả
v n d ng các kĩ năng v ti ng Vi t, v cu c s ng th c ti n.ậ ụ ề ế ệ ề ộ ố ự ễ
Phân môn Luy n t và câu rèn cho h c sinh s d ng t , s d ng câu trong cácệ ừ ọ ử ụ ừ ử ụ
tình hu ng khác nhau trong quá trình lĩnh h i các ki n th c khoa h c, góp ph n d yố ộ ế ứ ọ ầ ạ
h c sinh s d ng ti ng Vi t trong đi s ng sinh ho t. Vì v y Luy n t và câu làọ ử ụ ế ệ ờ ố ạ ậ ệ ừ
phân môn có tính kh i đu, có liên quan m t thi t đn các môn h c khác.ở ầ ậ ế ế ọ
Trong quá trình d y m t ti t Luy n t và câu, đ đt m c tiêu đ ra ngoàiạ ộ ế ệ ừ ể ạ ụ ề
ph ng pháp c a th y, h c sinh c n ph i có v n ki n th c ngôn ng v đi s ngươ ủ ầ ọ ầ ả ố ế ứ ữ ề ờ ố
th c t . Chính vì v y, vi c d y t t các phân môn khác không ch là ngu n cung c pự ế ậ ệ ạ ố ỉ ồ ấ
ki n th c mà còn là ph ng ti n rèn kĩ năng nói, vi t và cách di n đt câu văn choế ứ ươ ệ ế ễ ạ
h c sinh. H c t t Luy n t và câu s giúp h c sinh h c t t các môn h c khác, đngọ ọ ố ệ ừ ẽ ọ ọ ố ọ ồ
th i giáo d c các em nh ng tình c m lành m nh, trong sáng; rèn luy n kh năngờ ụ ữ ả ạ ệ ả
giao ti p, k năng s ng và góp ph n đc l c vào vi c gi gìn, phát huy s trongế ỹ ố ầ ắ ự ệ ữ ự
sáng c a ti ng Vi t, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam.ủ ế ệ ườ ệ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khăn:ậ ợ
*Thu n l i:ậ ợ
-Luôn đc s quan tâm ch đo sát sao c a Phòng GD&ĐT Krông Ana;ượ ự ỉ ạ ủ
Lãnh đo nhà tr ng, c a các t chuyên môn đã có vai trò tích c c giúp giáo viên điạ ườ ủ ổ ự
đúng n i dung, ch ng trình phân môn Luy n t và câu.ộ ươ ệ ừ
-H c sinh l p 3 giai đo n này r t ham h c, đc bi t h n l a tu i này các emọ ớ ạ ấ ọ ặ ệ ơ ứ ổ
không còn b ng tr c môi tr ng h c t p th t s nh các l p h c tr c, quanỡ ỡ ướ ườ ọ ậ ậ ự ư ở ớ ọ ướ
tr ng là l p 3 các em đã đc trang b m t l ng ki n th c l p 2, đã n mọ ở ớ ượ ị ộ ượ ế ứ ở ớ ắ
v ng ki n th c, kĩ năng mà các th y cô giáo tr c đó đã trang b . Đây là c s giúpữ ế ứ ầ ướ ị ơ ở
cho các em h c t t phân môn Luy n t và câu l p 3.ọ ố ệ ừ ớ
-Đa s các em có ý th c trong vi c h c, có chu n b bài khá chu đáo tr cố ứ ệ ọ ẩ ị ướ
khi đn l p, m t s em đã bi t dùng t đt câu, di n đt t ng đi l u loát.ế ớ ộ ố ế ừ ặ ễ ạ ươ ố ư
-Đi s ng kinh t c a nhân dân ngày càng đc c i thi n và nâng cao nênờ ố ế ủ ượ ả ệ
vi c đu t cho con cái h c t p cũng có nh ng thu n l i nh t đnh.ệ ầ ư ọ ậ ữ ậ ợ ấ ị
* Khó khăn:
Ti ng Vi t là môn h c khó, nh t là phân môn Luy n t và câu đòi h i ng iế ệ ọ ấ ệ ừ ỏ ườ
giáo viên ph i có ki n th c sâu r ng, phong phú. c n ph i có v n s ng th c t ,ả ế ứ ộ ầ ả ố ố ự ế
ng i giáo viên bi t k t h p linh ho t các ph ng pháp trong gi ng d y, bi t g iườ ế ế ợ ạ ươ ả ạ ế ợ
m óc tò mò, kh năng sáng t o, đc l p h c sinh, giúp cho các em hi u nghĩa t ,ở ả ạ ộ ậ ở ọ ể ừ
Nguy n Th H ng - Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngễ ị ườ ườ ể ọ ự ọ 4

Rèn k năng nh n bi t bi n pháp so sánh cho h c sinh l p 3 trong môn Luy n t và câuỹ ậ ế ệ ọ ớ ệ ừ
so sánh ngôn ng qu không d .ữ ả ễ
Các bài t p th ng là nh ng bài t p tr u t ng, giáo viên ph i h ng d nậ ườ ữ ậ ừ ượ ả ướ ẫ
m u m t ph n bài t p, h c sinh ph i bi t t duy đ làm đc các ph n bài t p cònẫ ộ ầ ậ ọ ả ế ư ể ượ ầ ậ
l i. Trong các môn t nhiên, Toán đc coi là môn h c khó thì trong các môn xã h iạ ự ượ ọ ộ
thì phân môn Luy n t và câu l i đc coi là phân môn v a khô v a khó. Đây làệ ừ ạ ượ ừ ừ
phân môn c ng i d y và ng i h c c m th y khó khăn khi truy n đt cũng nhả ườ ạ ườ ọ ả ấ ề ạ ư
khi lĩnh h i ki n th c.ộ ế ứ
Tr c tình tr ng trên giáo viên ph i k p th i th c t nh, hình thành cho các emướ ạ ả ị ờ ứ ỉ
bi t cách dùng t đt câu, hi u nghĩa t , tìm các t so sánh...ế ừ ặ ể ừ ừ
Thêm m t th c t n a là các lo i sách tham kh o tràn lan trên th tr ng nh :ộ ự ế ữ ạ ả ị ườ ư
Đ h c t t phân môn Luy n t và câu; Giúp em h c gi i Luy n t và câu l p 3;ể ọ ố ệ ừ ọ ỏ ệ ừ ớ
...th là các em ch m t m t kho n ti n không l n là có th ung dung chép vào vế ỉ ấ ộ ả ề ớ ể ở
n u c n, mà không ph i m t quá nhi u th i gian và suy nghĩ đau đu n a. Ch cácế ầ ả ấ ề ờ ầ ữ ứ
em có ng vi c làm đó d n đn h u qu l n, nó làm cho não b c a các em ít phátờ ệ ẫ ế ậ ả ớ ộ ủ
tri n d n d n tr nên l i nhác.ể ầ ầ ở ườ
2.2. Thành công, h n chạ ế
*Thành công
Đa ph n các em có kh năng nh n bi t các ki u câu đã h c lóp 2, dùng tầ ả ậ ế ể ọ ở ừ
đt câu, bi t đc nh ng hình nh so sánh d a vào tranh nh ho c câu h i g i ýặ ế ượ ữ ả ự ả ặ ỏ ợ
ngày m t ti n b rõ r t trong nh n th c, trong bài t p k c khi trình bày b ng l i.ộ ế ộ ệ ậ ứ ậ ể ả ằ ờ
*H n chạ ế
Các t c n gi i nghĩa đa s là t Hán Vi t nên h c sinh khó hi u, khó gi iừ ầ ả ố ừ ệ ọ ể ả
nghĩa.
Các t , các thành ng , t c ng c n gi i nghĩa, c n tìm có nghĩa g n gi ngừ ữ ụ ữ ầ ả ầ ầ ố
nhau, khi n cho h c sinh khó phân bi t nghĩa c a chúng.ế ọ ệ ủ
Ranh gi i gi a các c m t ho c t trong ti ng Vi t không mang tính xác đnh,ớ ữ ụ ừ ặ ừ ế ệ ị
không d nh n bi t nên các em còn thi u t tin khi h c phân môn này.ễ ậ ế ế ự ọ
2.3. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
*M t m nhặ ạ
M t s em có năng khi u v môn Ti ng Vi t cho nên khi h c các phân mônộ ố ế ề ế ệ ọ
Luy n t và câu, Chính t , T p đc...các em d dàng bi t tìm t so sánh, các s v tệ ừ ả ậ ọ ễ ế ừ ự ậ
đc so sánh, nhân hóa; bi t dùng t đt câu, vi t đúng chính t , di n đt t ngượ ế ừ ặ ế ả ễ ạ ươ
đi t t.ố ố
*M t y uặ ế
Kh năng nh , hi u và v n d ng ki n th c trong quá trình h c t p c a các emả ớ ể ậ ụ ế ứ ọ ậ ủ
còn y u.ế
Hi n nay đa s các em l i nhác h c Luy n t và câu, nhi u em ch a đc kĩệ ố ườ ọ ệ ừ ề ư ọ
đ bài, chu n b bài s sài. Th m chí nhi u em còn ch a bi t ch n t ng x p vàoề ẩ ị ơ ậ ề ư ế ọ ừ ữ ế
Nguy n Th H ng - Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngễ ị ườ ườ ể ọ ự ọ 5