MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài........................................................................................... 1
II. Mc đích nghiên cứu ................................................................................. 1
III. Nhim v và phm vi nghiên cu ........................................................... 2
1. Nhim v nghiên cu .................................................................................... 2
2. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
IV. Đối ng nghiên cu ............................................................................... 2
V. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 2
1. Nhóm phương pháp nghiên cu lý lun ........................................................ 2
2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin ..................................................... 2
3. Phương pháp thực nghim ............................................................................ 2
VI. Đóng góp của đề tài .................................................................................. 2
VII. Cu trúc của đ tài ngoài phần đặt vấn đ, kết lun, tài liu tham
kho thì ni dung của đề tài gồm ba chương ........................................................ 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................. 4
Chương I .................................................................................................................. 4
CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN V KĨ NĂNG VIẾT VĂN NLXH CHO
HS THEO CẤU TRÚC ĐỊNH DẠNG ĐỀ THI TT NGHIP THPT T
NĂM 2025 ................................................................................................................ 4
1. Cơ sở lý lun ................................................................................................ 4
1.1. Kĩ năng viết ................................................................................................ 4
1.2. Đoạn văn .................................................................................................... 4
1.2.1. Khái nim ................................................................................................ 4
1.2.2. Những cách thức triển khai đoạn văn. .................................................... 4
1.3. Bài văn ....................................................................................................... 5
1.3.1. Khái nim ................................................................................................ 5
1.3.2. Cách thức triển khai từng phần trong bài văn ........................................ 5
1.4. Nghị luận xã hội ......................................................................................... 5
1.4.1. Khái nim ................................................................................................ 5
1.4.2. Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội ................................................. 5
1.5. Cấu trúc định dng đề thi tt nghip THPT Quc gia t năm 2025 .......... 6
2. Cơ sở thc tin ............................................................................................. 6
2.1. Thun li .................................................................................................... 6
2.2. Khó khăn .................................................................................................... 7
Chương 2 ................................................................................................................ 10
RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN, BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THEO
CẤU TRÚC ĐỊNH DẠNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT TỪ NĂM 2025 .... 10
1. Đối vi dng bài Thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt
quan nim ............................................................................................................... 10
1.1. Những thói quen và quan niệm cần từ bỏ ................................................ 10
1.2. Cách viết đoạn văn 200 chữ bàn v t b thói quen hay mt quan nim. 10
1.2.1. Định hướng viết đoạn: phân tích đề, lp dàn ý, viết đoạn, chnh sa sau
khi viết ..................................................................................................................... 10
1.2.2. Hướng dn HS t xác định được b cc và các ý trong tng phn thông
qua những đoạn văn mẫu v vic t b mt thói quen hay mt quan nim ............ 11
1.2.3. Hướng dn HS viết đoạn văn từ b mt thói quen, mt quan nim trên
cơ sở định hướng ý chính ........................................................................................ 11
1.2.4. Đánh giá đoạn văn bằng h thng bng kim ...................................... 12
1.3. Cách viết bài văn 600 chữ thuyết phục người khác t b mt thói quen
hay mt quan nim .................................................................................................. 13
1.3.1. Định hướng viết bài: phân tích đề, lp dàn ý, viết bài, chnh sa sau khi
viết ........................................................................................................................... 13
1.3.2. Hướng dẫn HS xác định được b cc và các ý trong tng phn thông
qua những bài văn mẫu ........................................................................................... 14
1.3.3. Hướng dn hc sinh viết bài trên cơ sở định hướng ý chính ................ 15
1.3.4. Đánh giá bài viết bng h thng bng kiểm/ ruc bic đánh giá ............. 17
2. Đối vi dng bài Viết bài lun v bn thân ........................................... 17
2. 1. Xác định những vấn đề thường gặp khi viết đoạn văn luận về bản thân 18
2.2. Cách viết đoạn văn 200 chữ lun v bn thân ......................................... 18
2.2.1. Định hướng viết đoạn: phân tích đề, lp dàn ý, viết đoạn, chnh sa sau
khi viết. .................................................................................................................... 18
2.2.2. Hướng dẫn HS tự xác định được bố cục và các ý trong từng phần
thông qua những bài văn mẫu. ................................................................................ 18
2.3.3. Hướng dẫn HS viết đoạn văn luận về bản thân trên cơ sở định hướng ý
chính ........................................................................................................................ 19
2.3. Bài văn 600 chữ lun v bn thân ............................................................ 19
2.3.1. Định hướng viết bài: phân tích đề, lp dàn ý, viết bài, chnh sa sau khi
viết ........................................................................................................................... 19
2.3.2. Hướng dn HS t xác định được b cc và các ý trong tng phn thông
qua những bài văn mẫu. .......................................................................................... 20
2.3.4. Đánh giá bài viết bng h thng bng kim ......................................... 21
3. Đối vi dng bài Viết văn bn ngh lun v mt vấn đề liên quan đến
tui tr .................................................................................................................... 22
3.1. Nhng vấn đề liên quan đến tui tr ........................................................ 22
3.2. Cách viết đoạn văn 200 chữ v mt vấn đề liên quan đến tui tr .......... 22
3.2.1. Định hướng viết đoạn: Phân tích đề, lp dàn ý, viết đoạn, chnh sa sau
khi viết ..................................................................................................................... 22
3.2.2. Hướng dẫn HS xác định được b cc và các ý trong tng phn thông
qua những đoạn văn mẫu bàn v mt vấn đề liên quan đến tui tr ...................... 23
3.2.3. Hướng dn HS viết đoạn trên cơ sở định hướng ý chính ..................... 23
3.2.4. Đánh giá đoạn văn bằng h thng bng kim ...................................... 23
3.3. Cách viết bài văn 600 chữ v mt vấn đề liên quan đến tui tr ............. 24
3.3.1. Định hướng viết bài: phân tích đề, lp dàn ý, viết bài, chnh sa sau khi
viết ........................................................................................................................... 24
3.3.2. Hướng dẫn HS xác định được bố cục và các ý thông qua những bài văn
mẫu về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ. .............................................................. 25
3.3.3. Hướng dẫn HS viết bài luận về vấn đề liên quan đến tuổi trẻ trên cơ sở
định hướng ý chính. ................................................................................................. 26
3.3.4. Đánh giá bài viết bng h thng bng kim. ........................................ 27
4. Đối vi dng bài Viết văn bn ngh lun v mt vn đề xã hi. ........... 28
4.1. Nhng vấn đề hội thường gp. ............................................................ 28
4.2. Cách viết đoạn văn 200 chữ v mt vấn đề xã hi. ................................. 28
4.2.1. Định hướng viết đoạn: phân tích đề, lp dàn ý, viết đoạn, chnh sa sau
khi viết ..................................................................................................................... 28
4.2.2. Hướng dẫn HS xác định được b cc và các ý trong tng phn thông
qua những đoạn văn mẫu v mt vấn đề xã hi ...................................................... 29
4.2.3. Hướng dn HS viết đoạn trên cơ sở định hướng ý chính .................... 29
4.2.4. Đánh giá đoạn văn bằng h thng bng kim ...................................... 29
4.3. Cách viết bài văn 600 chữ v mt vấn đề xã hi ..................................... 30
4.3.1. Định hướng viết bài: phân tích đề, lp dàn ý, viết bài, chnh sa sau khi
viết ........................................................................................................................... 30
4.3.2. Hướng dẫn HS xác định được b cc và các ý thông qua những bài văn
mu v mt vấn đề xã hi. ....................................................................................... 31
4.3.3. Hướng dn HS viết bài văn nghị lun v mt vấn đề xã hội trên cơ sở
định hướng ý chính. ................................................................................................. 32
4.3.4. Đánh giá bài viết bng h thng bng kim ......................................... 33
Chương 3 ................................................................................................................ 34
THC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................... 34
(Sách kết ni tri thc vi cuc sng lp 10 và 11) .............................................. 34
1. Mục đích và yêu cầu thc nghim ........................................................... 34
1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................. 34
1.2. Yêu cầu thực nghiệm ............................................................................... 34
2. Ni dung thc nghim ............................................................................... 34
2.1. Bài dy thc nghim ................................................................................ 34
2.2. Đối tượng và địa bàn thc nghim ........................................................... 34
2.3. Thi gian thc nghim ............................................................................. 35
3. Tiến trình thc nghim ............................................................................. 35
3.1. Các bước tiến hành thực nghiệm ............................................................. 35
3.2. Thiết kế giáo án thực nghiệm ................................................................... 35
3.3. Các giáo án thực nghiệm .......................................................................... 36
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 50
1. KT LUN ................................................................................................ 50
2. KIN NGH ............................................................................................... 50
DANH MỤC VIẾT TẮT
Ch viết tắt
Chữ viết đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
VD
Ví d
NLXH
Nghị luận xã hội
NLVH
Nghị luận văn học