SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI LUẬN VỀ BẢN THÂN
CHO HỌC SINH LỚP 10 QUA DẠY HỌC VIẾT -
BÀI 9 “HÀNH TRANG CUỘC SỐNG”
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Năm học 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI LUẬN VỀ BẢN THÂN
CHO HỌC SINH LỚP 10 QUA DẠY HỌC VIẾT -
BÀI 9 “HÀNH TRANG CUỘC SỐNG”
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: 1. Dương Thị Thao - 0976063182
2. Đặng Trọng Minh - 0988768972
3. Trần Thị Thanh Hải - 0977642172
Tổ bộ môn: Ngữ văn
Năm học 2023 - 2024
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu và áp dụng ..................................................................... 2
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................. 4
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 4
1.1.1. Hoạt động dạy viết .............................................................................. 4
1.1.2. Kiểu i “Viết i lun về bn tn” ...................................................... 5
1.2. sở thực tiễn ........................................................................................... 6
1.2.1. Chương trình thời lượng ................................................................. 6
1.2.2. Thc trng rèn luyện năng viết i luận về bản tn của học sinh ....... 7
1.2.3. Thực trạng nhận thức của giáo viên trong việc rèn luyện
năng viết bài luận về bản thân cho học sinh ................................................. 8
2. RÈN LUYN KĨ NĂNG VIT BÀI LUN V BN THÂN CHO HC SINH
LP 10 QUA DY HC VIT - BÀI 9 HÀNH TRANG CUC SNG .................. 9
2.1. Rèn luyện năng viết bài luận về bản thân qua hoạt động tổ chức
tìm hiểu kiểu bài ................................................................................................ 9
2.2. Rèn luyện năng viết bài luận về bản thân qua hoạt động tổ chức
tìm hiểu các bài viết tham khảo....................................................................... 10
2.3. Rèn luyện năng viết bài luận về bản thân qua hoạt động tìm hiểu
quy trình tiến hành hoạt động viết................................................................... 12
2.4. Rèn luyện năng viết i luận về bản tn qua hot động thực hành viết ... 15
2.5. Rèn luyện kĩ năng viết bài luận về bản thân qua hoạt động kiểm tra,
đánh giá, chỉnh sửa bài viết ............................................................................. 16
2.5.1. Rèn luyện năng viết i luận về bản thân qua hoạt động kiểm
tra, đánh giá .................................................................................................. 16
2.5.2. n luyện ng viết i luận về bản thân qua hoạt động chỉnh
sửa bài viết ................................................................................................... 17
2.6. Thiết kế bài dạy minh họa ........................................................................ 18
3. KHẢO SÁT KẾT QUẢ RÈN LUYỆN KĨ NG VIẾT BÀI LUẬN VỀ
BẢN THÂN CHO HỌC SINH LỚP 10 QUA DẠY HỌC VIẾT - BÀI 9
“HÀNH TRANG CUỘC SỐNG” ....................................................................... 34
3.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 34
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 34
3.2.1. Nội dung khảo sát: ............................................................................ 34
3.2.2. Phương pháp khảo sát ....................................................................... 34
3.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................... 35
4. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ĐỀ XUẤT ................................................................................................ 38
4.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 38
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 38
4.2.1. Nội dung khảo sát .............................................................................. 38
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .......................................... 38
4.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................... 38
4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đã đ xut ...... 39
4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ......................................... 39
4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất .............................................. 41
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 45
1. Kết luận ........................................................................................................... 45
2. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 45
2.1. Tính mới ................................................................................................... 45
2.2. Tính khoa học ........................................................................................... 46
2.3. Tính hiệu quả ............................................................................................ 46
3. Khả năng ứng dụng phát triển của đề tài .................................................... 46
4. Khuyến nghị .................................................................................................... 47
4.1. Với các cấp quản giáo dục .................................................................... 47
4.2. Với giáo viên ............................................................................................ 47
4.3. Với học sinh ............................................................................................. 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48
PHỤ LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
NXB
Nhà xuất bản
5
SGK
Sách giáo khoa
6
THPT
Trung học phổ thông