SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 GIÁO VIÊN : TR N THANH H I
M C L C
PH N IPH N M ĐU Trang
I.1 LÝ DO CH N Đ TÀI Trang 2
I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U Trang 2
I.3 ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ Trang 3
I.4 PH M VI NGHIÊN C U Trang 3
I.5 PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Trang 3
PH N IIN I DUNG Đ TÀI
II.1 C S LÝ LU N Ơ Trang 4-5
II. 2 TH C TR NG C A Đ TÀI Trang 5-6
II.3
M T S GI I PHÁP Trang 7
Gi i pháp 1Trang 7
Gi i pháp 2Trang 10
Gi i pháp 3Trang 11
Gi i pháp 4Trang 16
Gi i pháp 5Trang 17
PH N IIIK T LU N - KI N NGH Trang 21
TÀI LI U THAM KH O Trang 22
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 1
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 GIÁO VIÊN : TR N THANH H I
PH N I: M ĐU
I.1) LÝ DO CH N Đ TÀI.
+ Trong th c t quá trình gi ng d y tr ng THPT, đc bi t là quá trình ôn ế ườ
t p đ các em h c sinh chu n b b c vào k thi THPT Qu c Gia, tôi th y đa s ướ
các em h c sinh g n nh không làm t t đc bài thi v ph ng trình vô t . Đây ư ượ ươ
là m t đi u r t đáng ti c vì ph n này s giúp các em có thêm 1đi m trong bài thi ế
môn toán. Và đi u t t y u là không ch nh h ng đn k t qu đu - tr t c a ế ưở ế ế ượ
h c sinh mà còn nh h ng t i t ng lai c a các em và c a gia đình các em. ưở ươ
+ Trong ch ng trình giáo d c ph thông nói chung và trong các k thi chính ươ
th c c a các tr ng THPT và c a B Giáo D c v môn Toán tôi th y ph n ườ
ph ng trình vô t r t hay có trong đ thi, do v y đây cũng là m t v n đ r t ươ
đáng quan tâm và chú ý.
+ Trong ch ng trình ươ toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h c
sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc bi t m tượ ế ươ ướ ượ ế
vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n. Tuy nhiên ườ ơ ơ
trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r t phong phú ế ươ ướ
và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đng -THCN, các em s
g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi t ươ ế
ph ng pháp gi i nh ng trình bày ch a đc g n gàng, sáng s a th m chí cònươ ư ư ượ
m c m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i sao l i nh v y? ư
- Lý do chính đây là: Trong SGK Đi s l p 10 nâng cao hi n hành đc ượ
trình bày ph n cu i ch ng IV ( trang 148) r t là ít và h n h p ch có m t ti t ươ ế
lý thuy t gi i thi u s l c 1 ví d và 5 bài t p đn gi n. Đc bi t là trongế ơ ượ ơ
ch ng trình chu n l p 10 l i càng đn gi n. M t khác do s ti t phân ph iươ ơ ế
ch ng trình cho ph n này quá ít nên trong quá trình gi ng d y, các giáo viênươ
không th đa ra đa ra đc nhi u bài t p cho nhi u d ng đ hình thành k ư ư ượ
năng gi i cho h c sinh. Nh ng trong th c t , đ bi n đi và gi i chính xác ư ế ế
ph ng trình ch a n d i d u căn đòi h i h c sinh ph i n m v ng nhi u ki nươ ướ ế
th c, ph i có t duy m c đ cao và ph i có năng l c bi n đi toán h c nhanh ư ế
nh n thu n th c.
+ T nh ng th c t nên trên nên tôi l a ch n v n đ này mong mu n ph n nào ế
giúp h c sinh có ki n th c và t tin gi i quy t t t v n đ ế ế v ph ng trình vô t ươ
trong các k thi THPT Qu c Gia v môn toán.
I.2) M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
- Giúp h c sinh n m v ng và có k năng t t trong gi i vi c ph ng trình vô t ươ
và đ các em có thêm 1đi m trong bài thi môn toán trong k thi THPT Qu c Gia.
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 2
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 GIÁO VIÊN : TR N THANH H I
- Nh m nâng cao nghi p v chuyên môn và rút kinh nghi m trong quá trình
gi ng d y
- Qua n i dung c a đ tài này tôi mong mu n s cung c p cho h c sinh m t s
ph ng pháp t ng quát và m t s k năng c b n và phát hi n đc đâu là đi uươ ơ ượ
ki n c n và đ. H c sinh thông hi u và trình bày bài toán đúng trình t , đúng
logic, không m c sai l m khi bi n đi. Hy v ng v i đ tài nh này s giúp các ế
b n đng nghi p cùng các em h c sinh có m t cái nhìn toàn di n cũng nh ư
ph ng pháp gi i m t l p các bài toán v gi i ph ng trình vô t .ươ ươ
I.3) ĐI T NG NGHIÊN C U : ƯỢ
- Ph ng trình vô t ươ (Ph ng trình ch a n d i d u căn).ươ ướ
- H c sinh hai l p 10E, 10D
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 và ôn thi ơ THPT
Qu c Gia tr ng THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi ườ
đã t ng h p, khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: ế
Rèn luy n k năng gi i ph ng trình vô t và ươ m t s gi i pháp giúp h c
sinh kh c ph c sai l m trong gi i ph ng trình vô t ’’. ươ
I.4) PH M VI NGHIÊN C U :
- N i dung ph n ph ng trình vô t và m t s bài toán c b n, nâng cao n m ươ ơ
trong ch ng trình đi s 10. ươ
- M t s bài gi i ph ng trình ch a n d i d u căn trong các tài li u tham ươ ướ
kh o và trong các đ thi Đi h c - Cao đng - TCCN và đ thi THPT Qu c Gia
c a B Giáo D c.
I.5) PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u xây d ng c s lý thuy t. ơ ế
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c . ế
- T ng h p so sánh, đúc rút kinh nghi m.
Cách th c hi n:
- Tham kh o các tài li u.
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn. ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 10 và các l p ôn thi THPT ế
Qu c Gia.
- Tham gia đy đ các bu i sinh ho t t , nhóm chuyên môn.
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 3
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 GIÁO VIÊN : TR N THANH H I
PH N II: N I DUNG Đ TÀI
II.1) C S LÍ LU N
- Nhi m v trung tâm trong tr ng h c THPT là ho t đng d y c a th y ườ
và ho t đng h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o Nâng cao dân trí, đào
t o nhân l c, b i d ng nhân tài”. ưỡ Giúp h c sinh c ng c nh ng ki n th c ế
ph thông đc bi t là b môn toán h c r t c n thi t và không th thi u trong ế ế
đi s ng c a con ng i. Môn Toán là m t môn h c t nhiên quan tr ng và khó ườ
v i ki n th c r ng, đa ph n các em ng i h c môn này. ế
- Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng ki n th c c b n ế ơ
c a môn toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng ế ế
d ng bài t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh
ph i có t duy logic và cách bi n đi. Giáo viên c n đnh h ng cho h c sinh ư ế ướ
h c và nghiên c u môn toán h c m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ươ
ph thông, v n d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ng các bài t p r i t ng ế
h p các cách gi i.
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đính ư ế
giúp cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p các bài ươ
toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn. ươ ướ
Trong sách giáo khoa Đi s 10 ch nêu ph ng trình d ng ươ
( ) ( )f x g x=
và
trình bày ph ng pháp gi i b ng cách bi n đi h qu , tr c khi gi i ch đtươ ế ướ
đi u ki n
( ) 0f x
. Nh ng chúng ta nên đ ý r ng đây ch là đi u ki n đ đư
th c hi n đc phép bi n đi cho nên trong quá trình gi i h c sinh d m c sai ượ ế
l m khi l y nghi m và lo i b nghi m ngo i lai vì nh m t ng đi u ki n ưở
( ) 0f x
là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình. ươ
Tuy nhiên khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t , có nhi u bài toán đòi ươ
h i h c sinh ph i bi t v n d ng k t h p nhi u ki n th c kĩ năng phân tích bi n ế ế ế ế
đi đ đa ph ng trình t d ng ph c t p v d ng đn gi n. ư ươ ơ
Trong gi i h n c a SKKN tôi đ c p đn m t s gi i pháp c th nh ế ư
sau:
Gi i pháp 1:
* H ng d n h c sinh s d ng bi n đi ph ng trình d ng:ướ ế ươ
( ) ( )f x g x=
Gi i pháp 2
* H ng d n h c sinh s d ng bi n đi ph ng trình d ng: ướ ế ươ
( ) ( )f x g x=
Gi i pháp 3 :
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 4
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 GIÁO VIÊN : TR N THANH H I
* H ng d n h c sinh s d ng ph ng pháp đt n ph .ướ ươ
Gi i pháp 4 :
* H ng d n h c sinh s d ng ph ng pháp xu t hi n bi u th c liên h pướ ươ
Gi i pháp 5 :
* H ng d n h c sinh gi i ph ng trình vô t b ng ph ng pháp đánh giáướ ươ ươ
II.2) TH C TR NG C A Đ TÀI
H c sinh tr ng THPT Hà Trung bên c nh nh ng h c sinh có nh n th c ư
t t cũng còn không ít h c sinh nh n th c còn ch m, ch a h th ng đc ki n ư ượ ế
th c. Khi g p các bài toán v ph ng trình vô t ch a phân lo i và đnh hình ươ ư
đc cách gi i, lúng túng khi đt đi u ki n và bi n đi,trong khi đó ph ngượ ế ươ
trình lo i này có r t nhi u d ng. Nh ng bên c nh đó ch ng trình đi s 10 ư ươ
không nêu cách gi i t ng quát cho t ng d ng, th i l ng dành cho ph n này là ượ
r t ít.
Khi gi ng d y cho h c sinh tôi nh n th y:
1. Khi g p bài toán:
Gi i ph ng trình: ươ
2 3 2x x =
(1)
( Ví d 2 trang 60 Đi s 10 Ch ng trình chu n) ươ
Sách giáo khoa đi s 10 đã gi i nh sau: ư
Đi u ki n PT(1) là x
3
2
(*)
Khi đó: T PT(1)
2
2 3 4 4x x x = +
Ph ng trình cu i có nghi m là ươ x = 3 +
2
và x = 3 -
2
.
C hai nghi m đu tho mãn đi u ki n (*) c a ph ng trình (1) nh ng khi thay ươ ư
các giá tr c a các nghi m tìm đc vào ph ng trình (1) thì giá tr ượ ươ x = 3 -
2
b
lo i .
V y nghi m ph ng trình (1) là x = 3 + ươ
2
.
M t khác, m t s h c sinh còn có ý ki n sau khi gi i đc nghi m ph ng ế ượ ươ
trình cu i ch c n so sánh v i đi u ki n x
3
2
(*) đ l y nghi m và nghi m
ph ng trình là ươ x = 3 +
2
và x = 3 -
2
.
Theo tôi cách gi i v a nêu trên r t ph c t p vi c thay giá tr c a nghi m
vào ph ng trình ban đu đ th sau đó lo i b nghi m ngo i lai và d d nươ
đn sai l m c a m t s h c sinh khi l y nghi m cu i cùng vì nh m t ng đi uế ưở
ki n x
3
2
là đi u ki n c n và đ.
2. Khi g p bài toán:
Gi i ph ng trình: ươ
2
2 4 3 4 1x x x + =
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 5