CH Đ : R LE NHI T T ĐNG ĐÓNG NG T M CH ĐI NƠ
(NHÓM 1 - THPT 3)
I. Tên ch đ: R LE NHI T T ĐNG ĐÓNG NG T M CH ĐI N Ơ
(S ti t: 02 ti t – V t lí l p 10) ế ế
II. Mô t ch đ:
Cháy n và x lí an toàn cháy n hi n nay đang là v n đ nóng c a các thành ph
l n cũng nh t i đi bàn t nh H i D ng. Thông qua ch đ, HS đc tìm hi u nguyên ư ươ ượ
nhân gây cháy n , s l c các gi i pháp phòng ch ng cháy n , đc bi t là khi có cháy ơ ượ
thì c n ph i nhanh chóng ng t ngu n đi n c a các thi t b đi n, tránh gây ch p cháy ế
l n h n. ơ
Đng th i HS cũng nghiên c u và ch t o R le nhi t t đng đóng ng t m ch ế ơ
đi n đn gi n t nh ng nguyên v t li u d ki m. ơ ế
Trong ch đ này, HS s th c hi n d án thi t k và ch t o đc ế ế ế ượ R le nhi t tơ
đng đóng ng t m ch đi n s d ng các v t li u thân thi n v i môi tr ng nh các v ườ ư
lon n c ng t, m nh đng, m nh k m, ...ướ
Theo đó, HS ph i tìm hi u và chi m lĩnh các ki n th c m i: ế ế
– S giãn n vì nhi t c a v t r n (Bài 36 – V t lí l p 10);
Đng th i, HS ph i v n d ng các ki n th c cũ c a các bài h c: ế
- S đ m ch đi nơ
III. M c tiêu:
Sau khi hoàn thành ch đ này, h c sinh có kh năng:
a. Phát tri n năng l c chuyên môn
– Trình bày đc các ki n th c v s giãn n vì nhi t c a v t r n.ượ ế
– Mô t đc c u t o và nguyên t c ho t đng c a r le nhi t t ng t. ượ ơ
- V n d ng ki n th c môn toán, v t lí, công ngh , k thu t đ ch t o đc băng ế ế ượ
kép.
– V n d ng đc các ki n th c trong ch đ và ki n th c đã bi t, thi t k và ch ượ ế ế ế ế ế ế
t o đc R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n t các v t li u d tìm ki m nh ượ ơ ế ư
các v lon n c ng t, m nh đng, m nh k m, ... ướ
1
– Ti n hành đc thí nghi m nghiên c u và tìm ra đi u ki n phù h p đ thi t k ế ượ ế ế
R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi nơ
b. Phat triên năng l c chung ư
– Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o khi kh o sát ngu n đi n, r le nhi t t ế ơ
ng t;ch t o đc R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n thân thi n môi tr ng ế ượ ơ ườ
m t cách sáng t o;
– Năng l c giao ti p và h p tác: th ng nh t b n thi t k và phân công th c hi n ế ế ế
t ng ph n nhi m v c th .
– Năng l c t ch và t h c: h c sinh t nghiên c u ki n th c n n và v n d ng ế
ki n th c n n đ xây d ng b n thi t k R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n ế ế ế ơ
c. Phát tri n ph m ch t:
– Có thái đ tích c c, h p tác, ph n bi n trong làm vi c nhóm;
– Yêu thích, say mê nghiên c u khoa h c;
– Có ý th c b o v môi tr ng thông qua vi c s d ng v t li u tái ch , d ki m ườ ế ế
trong quá trình thi t k ch t o.ế ế ế
IV. Thi t b :ế
- Máy tính, máy chi u.ế
– Ngu n đi n 1 chi u (Pin)
– M t s nguyên v t li u nh : các t m đi n c c b ng k m, nhôm, đng; dây d n ư
đi n, đèn led...
V. Ti n trình d y h c:ế
HĐ 1:Xác định yêu cầu của chủ đề. (10p)
HĐ 2+3: Nghiên cứu hiện tượng dãn nở vì nhiệt, đề xuất và phản biện thiết kế
Rơ le nhiệt tự động đóng ngắt mạch điện. (1 tuần + 45p)
HĐ 4: Chế tạo Rơ le nhiệt tự động đóng ngắt mạch khi có cháy. (1 tuần)
HĐ 5: Trình bày sản phẩm. (45p)
2
Ho t đng 1: XÁC ĐNH YÊU C U ĐI V I
R LE NHI T T NG T KHI CÓ CHÁYƠ
(10 phút)
A. M c đích:
H c sinh trình bày đc ki n th c v nguyên lý ho t đng c a r le nhi t. ượ ế ơ
Ti p nh n đc nhi m v ch t o R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n vàế ượ ế ơ
hi u rõ các tiêu chí đánh giá s n ph m.
B. N i dung:
– GV t ch c cho HS xem video t ng h p, th ng kê v th c tr ng cháy n hi n nay
trên c n c nói chung và t nh H i D ng nói riêng. ướ ươ
- GV gi i thi u đ HS tìm hi u v m t tình hu ng cháy n n i đang có đi n và ơ
đc ch a cháy b ng n c s nguy hi m đn tính m ng con ng i tham gia ch a cháyượ ướ ế ườ
do đi n gi t.
- GV gi i thi u cho HS tìm hi u v nguyên lý ho t đng c a m t s r le nhi t. ơ
- T các thông tin thu đc trên, GV giao nhi m v ch t o r le nhi t t ng t ượ ế ơ
m ch đi n khi có cháy.
GV th ng nh t v i HS v k ho ch tri n khai d án và tiêu chí đánh giá s n ế
ph m c a d án.
C. D ki n s n ph m ho t đng c a h c sinh: ế
K t thúc ho t đng, HS c n đt đc các s n ph m sau:ế ượ
– B n ghi chép ki n th c v nguyên lý ho t đng c a r le nhi t ế ơ
– B ng mô t nhi m v c a d án và nhi m v các thành viên; th i gian th c hi n
d án và các yêu c u đi v i s n ph m trong d án.
D. Cách th c t ch c ho t đng:
– GV t ch c cho HS xem video t ng h p, th ng kê v th c tr ng cháy n hi n nay
trên c n c nói chung và t nh H i D ng nói riêng. ướ ươ
- GV gi i thi u đ HS tìm hi u v m t tình hu ng cháy n n i đang có đi n và ơ
đc ch a cháy b ng n c s nguy hi m đn tính m ng con ng i tham gia ch a cháyượ ướ ế ườ
do đi n gi t.
- GV gi i thi u cho HS tìm hi u v nguyên lý ho t đng c a m t s r le nhi t. ơ
3
- T các thông tin thu đc trên, GV giao nhi m v ch t o r le nhi t t ng t ượ ế ơ
m ch đi n khi có cháy.
GV th ng nh t v i HS v k ho ch tri n khai d án và tiêu chí đánh giá s n ế
ph m c a d án.
B c 3. ướ Giao nhi m v cho HS và xác l p yêu c u c a s n ph m
GV nêu nhi m v : Căn c trên c s th c t đã trình bày trên, m i nhóm hãy thi t ơ ế ế
k và ch t o m t m ch đi n hoàn ch nh có s d ng R le nhi t t đng đóng ng t ế ế ơ
m ch đi n.
S n ph m R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n c n đt đc các ơ ượ yêu c u c
th nh sau: ư
B ng yêu c u đi v i s n ph m R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi nơ
(Phi u đánh giá 1ế)
ST
T
Tiêu chí Đ tKhông đt
1 Nguyên t c ho t đng d a trên ng d ng hi n t ng ượ
giãn n vì nhi t c a v t r n
2 M ch đi n b ng t khi đt nóng b ng ngu n nhi t
(b t l a)
3 Có b ph n bi u hi n m ch đi n đóng ho c ng t
4 Ch c ch n, n đnh
5Đp, g n gàng
6 V t li u r ti n, d ki m ế
7 M ch đi n đóng l i khi đ ngu i (nhi t đ phòng)
B c 4. ướ GV th ng nh t kê hoach triên k * + hai (Giao nhi m v v nhà)
Ho t đng chính Th i l ng ượ
Ho t đng 1: Giao nhi m v d án 10p
Ho t đng 2: Nghiên c u kiên th c nên và chu n ư ư
b b n thi t k s n ph m đ báo cáo, bao cao ế ế
ph ng an thiêt kê. ươ
- 1 tu n chu n b (HS t h c nhà
theo nhóm).
- Ti t 1ế
Ho t đng 4: Chê tao, th nghiêm san phâm * ư+ * + + 1 tu n (HS t làm nhà theo
nhóm).
Ho t đng 4: Tri n lãm, gi i thi u s n ph m. Ti t 2ế
4
Trong đó, GV nêu rõ nhi m v nhà c a ho t đng 2:
Trong m t tu n, HS tìm hi u các ch đ ki n th c theo phân công. ế
Ch đ 1 : S giãn n vì nhi t c a ch t r n
Ch đ 2 : S giãn n dài, n kh i và công th c dãn n dài.
Ch đ 3 : S nguy hi m c a m ng đi n khi có cháy.
Ch đ 4 : Ph ng án t đng c nh báo và ng t đi n khi có cháy.ươ
Ch đ 5 : Thi t k m ch t đng ng t đi n khi có cháyế ế
V b n v s đ thi t k s n ph m đ báo cáo trong bu i h c k ti p. ơ ế ế ế ế
– Các tiêu chí đánh giá bài trình bày, b n v s ơ đ thi t k s n ph m đc s d ng ế ế ượ
theo
Phi u đánh giá 2ế.
(Yêu c u đi v i bài báo cáo và b n thi t k s n ph m) ế ế
Tiêu chí Đ t /
k đt
Đủ thông tin về thông số kỹ thuật
Ban v mach điên, r le nhi t rõ ràng, đúng nguyên lí.+ * * ơ
Ban thiêt kê ki u dáng c a r le nhi t, kh thi. + ơ
Gi i thích rõ nguyên lí ho t đng c a r le nhi t. ơ
Trình bày rõ ràng, logic, sinh đng.
GV c n nh n m nh: Khi bao cao ph ng an thiêt kê s n ph m hoc sinh phai vân ươ
dung kiên th c nên đê giai thich, trinh bay nguyên li hoat đông cua san phâm. ư
5