
CH ĐỦ Ề: R LE NHI T T ĐNG ĐÓNG NG T M CH ĐI NƠ Ệ Ự Ộ Ắ Ạ Ệ
(NHÓM 1 - THPT 3)
I. Tên ch đ: R LE NHI T T ĐNG ĐÓNG NG T M CH ĐI Nủ ề Ơ Ệ Ự Ộ Ắ Ạ Ệ
(S ti t: 02 ti t – V t lí l p 10)ố ế ế ậ ớ
II. Mô t ch đ: ả ủ ề
Cháy n và x lí an toàn cháy n hi n nay đang là v n đ nóng c a các thành phổ ử ổ ệ ấ ề ủ ố
l n cũng nh t i đi bàn t nh H i D ng. Thông qua ch đ, HS đc tìm hi u nguyênớ ư ạ ạ ỉ ả ươ ủ ề ượ ể
nhân gây cháy n , s l c các gi i pháp phòng ch ng cháy n , đc bi t là khi có cháyổ ơ ượ ả ố ổ ặ ệ
thì c n ph i nhanh chóng ng t ngu n đi n c a các thi t b đi n, tránh gây ch p cháyầ ả ắ ồ ệ ủ ế ị ệ ậ
l n h n.ớ ơ
Đng th i HS cũng nghiên c u và ch t o R le nhi t t đng đóng ng t m chồ ờ ứ ế ạ ơ ệ ự ộ ắ ạ
đi n đn gi n t nh ng nguyên v t li u d ki m.ệ ơ ả ừ ữ ậ ệ ễ ế
Trong ch đ này, HS s th c hi n d án thi t k và ch t o đc ủ ề ẽ ự ệ ự ế ế ế ạ ượ R le nhi t tơ ệ ự
đng đóng ng t m ch đi nộ ắ ạ ệ s d ng các v t li u thân thi n v i môi tr ng nh các vử ụ ậ ệ ệ ớ ườ ư ỏ
lon n c ng t, m nh đng, m nh k m, ...ướ ọ ả ồ ả ẽ
Theo đó, HS ph i tìm hi u và chi m lĩnh các ki n th c m i: ả ể ế ế ứ ớ
– S giãn n vì nhi t c a v t r n (Bài 36 – V t lí l p 10);ự ở ệ ủ ậ ắ ậ ớ
Đng th i, HS ph i v n d ng các ki n th c cũ c a các bài h c:ồ ờ ả ậ ụ ế ứ ủ ọ
- S đ m ch đi nơ ồ ạ ệ
III. M c tiêu:ụ
Sau khi hoàn thành ch đ này, h c sinh có kh năng:ủ ề ọ ả
a. Phát tri n năng l c chuyên mônể ự
– Trình bày đc các ki n th c v s giãn n vì nhi t c a v t r n.ượ ế ứ ề ự ở ệ ủ ậ ắ
– Mô t đc c u t o và nguyên t c ho t đng c a r le nhi t t ng t.ả ượ ấ ạ ắ ạ ộ ủ ơ ệ ự ắ
- V n d ng ki n th c môn toán, v t lí, công ngh , k thu t đ ch t o đc băng ậ ụ ế ứ ậ ệ ỹ ậ ể ế ạ ượ
kép.
– V n d ng đc các ki n th c trong ch đ và ki n th c đã bi t, thi t k và ch ậ ụ ượ ế ứ ủ ề ế ứ ế ế ế ế
t o đc R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n t các v t li u d tìm ki m nh ạ ượ ơ ệ ự ộ ắ ạ ệ ừ ậ ệ ễ ế ư
các v lon n c ng t, m nh đng, m nh k m, ...ỏ ướ ọ ả ồ ả ẽ
1

– Ti n hành đc thí nghi m nghiên c u và tìm ra đi u ki n phù h p đ thi t k ế ượ ệ ứ ề ệ ợ ể ế ế
R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi nơ ệ ự ộ ắ ạ ệ
b. Phat triên năng l c chung ư
– Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o khi kh o sát ngu n đi n, r le nhi t t ự ả ế ấ ề ạ ả ồ ệ ơ ệ ự
ng t;ch t o đc R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n thân thi n môi tr ngắ ế ạ ượ ơ ệ ự ộ ắ ạ ệ ệ ườ
m t cách sáng t o;ộ ạ
– Năng l c giao ti p và h p tác: th ng nh t b n thi t k và phân công th c hi n ự ế ợ ố ấ ả ế ế ự ệ
t ng ph n nhi m v c th .ừ ầ ệ ụ ụ ể
– Năng l c t ch và t h c: h c sinh t nghiên c u ki n th c n n và v n d ng ự ự ủ ự ọ ọ ự ứ ế ứ ề ậ ụ
ki n th c n n đ xây d ng b n thi t k R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n ế ứ ề ể ự ả ế ế ơ ệ ự ộ ắ ạ ệ
c. Phát tri n ph m ch t:ể ẩ ấ
– Có thái đ tích c c, h p tác, ph n bi n trong làm vi c nhóm;ộ ự ợ ả ệ ệ
– Yêu thích, say mê nghiên c u khoa h c;ứ ọ
– Có ý th c b o v môi tr ng thông qua vi c s d ng v t li u tái ch , d ki m ứ ả ệ ườ ệ ử ụ ậ ệ ế ễ ế
trong quá trình thi t k ch t o.ế ế ế ạ
IV. Thi t b :ế ị
- Máy tính, máy chi u.ế
– Ngu n đi n 1 chi u (Pin)ồ ệ ề
– M t s nguyên v t li u nh : các t m đi n c c b ng k m, nhôm, đng; dây d n ộ ố ậ ệ ư ấ ệ ự ằ ẽ ồ ẫ
đi n, đèn led... ệ
V. Ti n trình d y h c:ế ạ ọ
HĐ 1:Xác định yêu cầu của chủ đề. (10p)
HĐ 2+3: Nghiên cứu hiện tượng dãn nở vì nhiệt, đề xuất và phản biện thiết kế
Rơ le nhiệt tự động đóng ngắt mạch điện. (1 tuần + 45p)
HĐ 4: Chế tạo Rơ le nhiệt tự động đóng ngắt mạch khi có cháy. (1 tuần)
HĐ 5: Trình bày sản phẩm. (45p)
2

Ho t đng 1: ạ ộ XÁC ĐNH YÊU C U ĐI V I Ị Ầ Ố Ớ
R LE NHI T T NG T KHI CÓ CHÁYƠ Ệ Ự Ắ
(10 phút)
A. M c đích: ụ
H c sinh trình bày đc ki n th c v nguyên lý ho t đng c a r le nhi t. ọ ượ ế ứ ề ạ ộ ủ ơ ệ
Ti p nh n đc nhi m v ch t o R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n vàế ậ ượ ệ ụ ế ạ ơ ệ ự ộ ắ ạ ệ
hi u rõ các tiêu chí đánh giá s n ph m. ể ả ẩ
B. N i dung:ộ
– GV t ch c cho HS xem video t ng h p, th ng kê v th c tr ng cháy n hi n nayổ ứ ổ ợ ố ề ự ạ ổ ệ
trên c n c nói chung và t nh H i D ng nói riêng.ả ướ ỉ ả ươ
- GV gi i thi u đ HS tìm hi u v m t tình hu ng cháy n n i đang có đi n vàớ ệ ể ể ề ộ ố ổ ở ơ ệ
đc ch a cháy b ng n c s nguy hi m đn tính m ng con ng i tham gia ch a cháyượ ữ ằ ướ ẽ ể ế ạ ườ ữ
do đi n gi t.ệ ậ
- GV gi i thi u cho HS tìm hi u v nguyên lý ho t đng c a m t s r le nhi t.ớ ệ ể ề ạ ộ ủ ộ ố ơ ệ
- T các thông tin thu đc trên, GV giao nhi m v ch t o r le nhi t t ng từ ượ ở ệ ụ ế ạ ơ ệ ự ắ
m ch đi n khi có cháy.ạ ệ
– GV th ng nh t v i HS v k ho ch tri n khai d án và tiêu chí đánh giá s nố ấ ớ ề ế ạ ể ự ả
ph m c a d án. ẩ ủ ự
C. D ki n s n ph m ho t đng c a h c sinh:ự ế ả ẩ ạ ộ ủ ọ
K t thúc ho t đng, HS c n đt đc các s n ph m sau:ế ạ ộ ầ ạ ượ ả ẩ
– B n ghi chép ki n th c v nguyên lý ho t đng c a r le nhi tả ế ứ ề ạ ộ ủ ơ ệ
– B ng mô t nhi m v c a d án và nhi m v các thành viên; th i gian th c hi nả ả ệ ụ ủ ự ệ ụ ờ ự ệ
d án và các yêu c u đi v i s n ph m trong d án. ự ầ ố ớ ả ẩ ự
D. Cách th c t ch c ho t đng:ứ ổ ứ ạ ộ
– GV t ch c cho HS xem video t ng h p, th ng kê v th c tr ng cháy n hi n nayổ ứ ổ ợ ố ề ự ạ ổ ệ
trên c n c nói chung và t nh H i D ng nói riêng.ả ướ ỉ ả ươ
- GV gi i thi u đ HS tìm hi u v m t tình hu ng cháy n n i đang có đi n vàớ ệ ể ể ề ộ ố ổ ở ơ ệ
đc ch a cháy b ng n c s nguy hi m đn tính m ng con ng i tham gia ch a cháyượ ữ ằ ướ ẽ ể ế ạ ườ ữ
do đi n gi t.ệ ậ
- GV gi i thi u cho HS tìm hi u v nguyên lý ho t đng c a m t s r le nhi t.ớ ệ ể ề ạ ộ ủ ộ ố ơ ệ
3

- T các thông tin thu đc trên, GV giao nhi m v ch t o r le nhi t t ng từ ượ ở ệ ụ ế ạ ơ ệ ự ắ
m ch đi n khi có cháy.ạ ệ
– GV th ng nh t v i HS v k ho ch tri n khai d án và tiêu chí đánh giá s nố ấ ớ ề ế ạ ể ự ả
ph m c a d án. ẩ ủ ự
B c 3. ướ Giao nhi m v cho HS và xác l p ệ ụ ậ yêu c u c a ầ ủ s n ph mả ẩ
GV nêu nhi m v : Căn c trên c s th c t đã trình bày trên, m i nhóm hãy thi tệ ụ ứ ơ ở ự ế ở ỗ ế
k và ch t o m t m ch đi n hoàn ch nh có s d ng R le nhi t t đng đóng ng t ế ế ạ ộ ạ ệ ỉ ử ụ ơ ệ ự ộ ắ
m ch đi n.ạ ệ
S n ph m R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi n c n đt đc các ả ẩ ơ ệ ự ộ ắ ạ ệ ầ ạ ượ yêu c uầ c ụ
th nh sau:ể ư
B ng yêu c u đi v i s n ph m ả ầ ố ớ ả ẩ R le nhi t t đng đóng ng t m ch đi nơ ệ ự ộ ắ ạ ệ
(Phi u đánh giá 1ế)
ST
T
Tiêu chí Đ tạKhông đtạ
1 Nguyên t c ho t đng d a trên ng d ng hi n t ng ắ ạ ộ ự ứ ụ ệ ượ
giãn n vì nhi t c a v t r nở ệ ủ ậ ắ
2 M ch đi n b ng t khi đt nóng b ng ngu n nhi t ạ ệ ị ắ ố ằ ồ ệ
(b t l a)ậ ử
3 Có b ph n bi u hi n m ch đi n đóng ho c ng tộ ậ ể ệ ạ ệ ặ ắ
4 Ch c ch n, n đnhắ ắ ổ ị
5Đp, g n gàngẹ ọ
6 V t li u r ti n, d ki mậ ệ ẻ ề ễ ế
7 M ch đi n đóng l i khi đ ngu i (nhi t đ phòng)ạ ệ ạ ể ộ ệ ộ
B c 4. ướ GV th ng nh t kê hoach triên kố ấ * + hai (Giao nhi m v v nhà)ệ ụ ề
Ho t đng chínhạ ộ Th i l ngờ ượ
Ho t đng 1: Giao nhi m v d ánạ ộ ệ ụ ự 10p
Ho t đng 2: Nghiên c u kiên th c nên và chu n ạ ộ ư ư ẩ
b b n thi t k s n ph m đ báo cáo, bao cao ị ả ế ế ả ẩ ể
ph ng an thiêt kê. ươ
- 1 tu n chu n b (HS t h c nhà ầ ẩ ị ự ọ ở
theo nhóm).
- Ti t 1ế
Ho t đng 4: Chê tao, th nghiêm san phâmạ ộ * ư+ * + + 1 tu n (HS t làm nhà theo ầ ự ở
nhóm).
Ho t đng 4: Tri n lãm, gi i thi u s n ph m.ạ ộ ể ớ ệ ả ẩ Ti t 2ế
4

Trong đó, GV nêu rõ nhi m v nhà c a ho t đng 2:ệ ụ ở ủ ạ ộ
Trong m t tu n, HS tìm hi u các ch đ ki n th c theo phân công.ộ ầ ể ủ ề ế ứ
Ch đ 1ủ ề : S giãn n vì nhi t c a ch t r nự ở ệ ủ ấ ắ
Ch đ 2ủ ề : S giãn n dài, n kh i và công th c dãn n dài.ự ở ở ố ứ ở
Ch đ 3ủ ề : S nguy hi m c a m ng đi n khi có cháy.ự ể ủ ạ ệ
Ch đ 4ủ ề : Ph ng án t đng c nh báo và ng t đi n khi có cháy.ươ ự ộ ả ắ ệ
Ch đ 5ủ ề : Thi t k m ch t đng ng t đi n khi có cháyế ế ạ ự ộ ắ ệ
–V b n v s đ thi t k s n ph m đ báo cáo trong bu i h c k ti p.ẽ ả ẽ ơ ồ ế ế ả ẩ ể ổ ọ ế ế
– Các tiêu chí đánh giá bài trình bày, b n v sả ẽ ơ đ thi t k s n ph m đc s d ngồ ế ế ả ẩ ượ ử ụ
theo
Phi u đánh giá 2ế.
(Yêu c u đi v i bài báo cáo và b n thi t k s n ph m)ầ ố ớ ả ế ế ả ẩ
Tiêu chí Đ t / ạ
k đtạ
Đủ thông tin về thông số kỹ thuật
Ban v mach điên, r le nhi t rõ ràng, đúng nguyên lí.+ ẽ * * ơ ệ
Ban thiêt kê ki u dáng c a r le nhi t, kh thi. + ể ủ ơ ệ ả
Gi i thích rõ nguyên lí ho t đng c a r le nhi t.ả ạ ộ ủ ơ ệ
Trình bày rõ ràng, logic, sinh đng.ộ
GV c n nh n m nh: ầ ấ ạ Khi bao cao ph ng an thiêt kê s n ph m hoc sinh phai vân ươ ả ẩ
dung kiên th c nên đê giai thich, trinh bay nguyên li hoat đông cua san phâm. ư
5

