R u tr ng Vi t Nam D i Góc Nhìn Đ a Văn Hoáượ ướ
Đ Văn Khoa
R U TR NG VI T NAM D I GÓC NHÌN Đ AƯỢ ƯỚ
VĂN HOÁ
Đ Văn Khoa
Ch ng bi t t bao gi r u đã tr thành m t ph n không th thi u trong đ i ế ượ ế
s ng văn hoá ng i Vi t. Ng i x a có câu “khách đ n nhà không trà thì r u”. R u ườ ườ ư ế ượ ượ
đ c xem m t ph n t t y u dùng đ ti p đãi b n c a đ ng mày râu, món quàượ ế ế
tao nhã đ t ng ng i thân, b n bè. Khi nh c đ n r u, nh ng tao nhân m c khách thì ườ ế ượ
th ng r u t c th ng th c cái h ng v c a r u, còn ng i bình dân v n quenưở ượ ưở ươ ượ ườ
dùng t “nh u”. Nh u tr thành câu nói c a mi ng c a ng i Vi t ườ đ ch hành vi
u ng r u. Ng i ta th nh u đ gi i s u, đ chia s ni m vui, đ g n k t tình ượ ườ ế
b ng h u, đ công vi c đ c thu n bu m xuôi gió… ượ
Phong cách u ng r u t ng vùng mi n cũng khác nhau, ph n ánh thói quen, phong t c, ượ
b n s c văn hoá c a đ a ph ng, góp ph n t o nên m t giá tr văn hóa cho r u. Tuy ươ ượ
nhiên, hi n nay nhi u ng i l i không hi u h t giá tr c a r u nên ch nhìn nh ườ ế ượ ư
m t hi n t ng tha, m t t n n. Cũng nh ng ng i quá l m d ng r u nên ượ ườ ượ
h i s c kh e làm m t t cách con ng i khi say. Không ít tr ng h p m n r u ư ườ ườ ượ ượ
đ làm nh ng đi u t h i, đ phô tr ng thói h m hĩnh, tr ng gi . Say r u th ng ươ ưở ượ ườ
d n đ n gây g , u đ , làm m t tr t t an ninh h i. Cũng nh ng k u ng ế
r u m t cách lãng phí xa hoa ch đ ng ti n ki m đ c không ph i b ng công laoượ ế ượ
khó nh c mà b ng ti n công qu , hay đ ng ti n nh b n. Trong nh ng tr ng h p đó, ơ ườ
r u đã tình ti p tay cho nh ng thói h t t x u l ng hành. Ngày nay r u còn ượ ế ư ư
m t bi u hi n c a n n tham nhũng, h i l , m t nguy c l n đã đang h y ho i ơ
không ch n n văn hóa c n n kinh t c a đ t n c. ế ướ
R u v n giá tr văn hóa c a nó, trong khuôn kh đ tài này tôi mu n tìm hi u,ượ
kh o sát r u Vi t Nam nói chung và nh ng lo i r u n i ti ng các đ a ph ng nói ượ ượ ế ươ
riêng d i góc nhìn đ a văn hoá, v i hy v ng góp ph n đ a r u tr v đúng giá trướ ư ượ
văn hoá c a nó, đ th ng r u tr thành m t thú vui tao nhã ch không nh m t t ưở ượ ư
n n xã h i.
Ch ng 1: ươ
T NG QUAN V R U ƯỢ
1.1. Khái ni m và phân lo i
1.1.1. Khái ni m
Theo t đi n ti ng Vi t c a Vi n ngôn ng , Nxb H ng Đ c, năm 2006, r u đ c ế ượ ượ
đ nh nghĩa nh sau: R u là m t lo i ch t l ng cay, n ng đ c c t lên t b t ngũ c c ư ượ ượ
ho c trái cây sau khi đã men.
R u và các th c u ng khác có ch a c n s không hình thành n u không nh ượ ế
nh ng n m đ n bào nh , mà ta v n g i là men. Các sinh v t này thích s ng trong th c ơ
ph m có nhi u đ ng. Khi các men này phát tri n (quá trình lên men) t o thành r u ườ ượ
và khí CO2. Ch t khí đó đ c gi l i trong th c u ng đã lên men hoàn ch nh khi n ượ ế
chúng s i b t tăm. Tăm r u càng to thì n ng đ r u càng n ng. ượ ượ
1.1.2. Phân lo i
- 1 -
R u tr ng Vi t Nam D i Góc Nhìn Đ a Văn Hoáượ ướ
Đ Văn Khoa
Các lo i r u trên th gi i r t phong phú v ch ng lo i, h ng v và màu s c. Xét v ượ ế ươ
ph ng pháp s n xu t, ng i ta phân chia thành ba dòng chính: dòng th nh t đ cươ ườ ượ
ch ng c t t ngũ c c (khoai tây, g o, kê, s n.. ) trong đó vodka là đ i di n tiêu bi u;ư
lo i th hai qua ch ng c t nh ng t trái cây (nho, táo…), brandy là tên g i chung cho ư ư
nh ng lo i r u thu c dòng này; lo i th ba đ c lên men và l c c n t trái cây (nho, ượ ượ
táo, d a…) không qua ch ng c t tiêu bi u là Vang. R u truy n th ng Vi t Nam hay ư ượ
còn g i r u đ thu c dòng th nh t. ượ ế
1.2. Ngu n g c và s hi n di n c a r u trong văn hoá ượ
Hi n nay, ng i ta không bi t chính xác r u có t bao gi . Nh ng ch c ch n, nó ườ ế ượ ư
ph i có l ch s lâu đ i. Trong th n tho i c Hy L p, m t trong 12 v th ng đ ng ượ
phúc th n là nh ng v th n t i cao, đem l i cho con ng i nhi u l i ích, chính là v ườ
th n r u nho Dionysus. Ngài đ c mô t là m t ng i to béo, v i khuôn m t nhân ượ ượ ườ
h u, lúc nào cũng đùa t u. Theo ghi chép và trên nh ng phi n đá t th i đ ch ế ế ế ế
Babylon c ghi l i, cách làm r u bia đã có cách đây g n 4000 năm. Ai C p, ng i ượ ườ
ta cũng tìm th y nh ng d u tích c a r u t 5000 năm tr c công nguyên. Trong ượ ướ
nh ng ngôi m c , ng i ta cũng tìm th y các d u tích c a 6 lo i r u vang và 4 lo i ườ ượ
bia đ c dùng đ cúng cho linh h n ng i ch t cõi vĩnh h ng.ượ ườ ế
Trung Hoa r u đã xu t hi n t hàng ngàn năm, ượ luôn hi n di n trong đ i s ng, l ch
s và c văn h c c a ng i Trung Hoa t c chí kim. N u ai đã t ng làm quen v i ườ ế
nh ng b l ch s ti u thuy t Trung Hoa nh : "Tam Qu c chí", "Tây Hán chí", "Th y ế ư
H truy n"... đ u th y r u là th c u ng hi n h u trong nhi u bi n c quan tr ng. ượ ế
Đó là m t trong nh ng m ph m không th thi u c a dân t c này và ti ng tăm c a ế ế
m t s thi nhân, nho sĩ cũng g n li n v i r u nh : Lý B ch là ng i t ng đ c ượ ư ườ ượ
m nh danh là thi tiên, là t u thánh và t c truy n ông say r u nên nh y xu ng sông ôm ượ
bóng trăng ch t đu i. L u Linh đ i Tam Qu c cũng đ c sách v nh c đ n nhi u v iế ư ượ ế
tài u ng hàng trăm chén mà không say, trong cái ngà ngà c a men r u ông đã đ l i ượ
cho nhân lo i bài “T u đ c t ng” ca ng i vi c u ng r u nh m t thú vui tao nhã ượ ư
“Hành vô tri t tích, c vô th t l , m thiên t ch đ a, tùng ý s nh . Ch t c thao chi ư ư ư
ch p cô, đ ng t c khi t đ h , duy t u th v , yên tri kỳ d ?”.; v ông Tô Ðông Pha ế ư
đ c ti ng là hi n đ c cũng vì đã bi t đ dành m t vò r u ngon và đem ra đúng lúcượ ế ế ượ
ch ng c n thù t c v i b n bè trong m t ngày giá rét. Ngay trong các huy n tho i,
không hi m nh ng tiên đ ng ng c n vì vô ý làm v chén l u ly c a Ng c Hoàng màế ư
b đày xu ng tr n.
Đ i v i dân t c ta, ng i Vi t đã bi t làm r u t bu i bình minh c a đ t n c. Sách ườ ế ượ ướ
Lĩnh Nam chích quái vi t: “Bu i m i d ng n c, đ ăn c a dân ch a đ . L y v câyế ướ ư
làm áo, d t cói làm chi u, l y hèm làm r u g o, l t b t quang lang làm bánh, l y th t ế ượ
chim muông làm m m, l y g ng làm mu i…”. R u đã tr thành ngu n c m h ng ượ
cho các thi hào Vi t Nam, h không đêm ngày say túy lúy nh các thi nhân đ i Đ ng ư ườ
nh ng khi có d p h s n sàng u ng h t mình “Tr i đ t cho ta m t cái tài/ Gi t l ngư ế ư
dành đ tháng ngày ch i/ D duyên v i r u không t chén/ Trót n cùng th ph i ơ ư ơ
chu t l i”. Nhi u nhà th m n men r u đ gi i s u, đ quên đ i, quên nh ng n i ơ ượ ượ
bu n man mác đang giày xéo tâm h n: “Đ i này th c t nh nh ng ai đây?/ Ai t nh cho ta
ch u ti ng say/ Bu n ru t cho nên men ph i nh p/ D m m nào bi t gi ng là cay”. ế ế
R u d ng nh đã tr thành n i ám nh đ i v i m t s thi nhân, khi s ng trênượ ườ ư
d ng gian đã đành, khi ch t r u v n theo h : “S ng d ng gian đánh chén nhè/ươ ế ượ ươ
Thác v âm ph c p kè kè/ Diêm v ng phán h i mang gì đó/ Be!”. ươ Tuy nhiên không
- 2 -
R u tr ng Vi t Nam D i Góc Nhìn Đ a Văn Hoáượ ướ
Đ Văn Khoa
ph i ng i nào u ng r u cũng mu n say, trái l i nhi u ng i u ng r u ch đ tiêu ườ ượ ườ ượ
s u, chán chê đ ng công danh, ườ h tìm n i v ng v ng i nhìn tr i xanh, mây tr ng, ơ
n ng h ng, l ng d a vào g c cây, mi ng nh p vài ly r u h ng th ng th c c nh ư ượ ưở
thanh bình n i mi n hoang dã: “Thu ăn măng trúc đông ăn giá/ Xuân t m h sen hơ
t m ao/ R u đ n g c cây ta s nh p/ Nhìn xem phú quý t a chiêm bao”. ượ ế
1.3. R u Vi t Nam trong s so sánh v i r u “Tây”ượ ượ
Vi t Nam n m trong khu v c Đông Nam Á, khí h u nhi t đ i gió mùa nóng, m t o
m a nhi u, đ a hình có nhi u sông ngòi dày đ c là đi u ki n thích h p phát tri n nghư
nông nghi p tr ng lúa n c, ng i Vi t đã bi t thu n d ng cây lúa n c cách đây ướ ườ ế ưỡ ướ
3000 đ n 4000 năm, nên r u Vi t truy n th ng g n nh đ u đ c làm ra t ngũ c c:ế ượ ư ượ
lúa, ngô, s n... Trong th c t có nhi u lo i r u khác nhau nh r u mùi đ c p ế ượ ư ượ ượ ướ
h ng th m c a hoa sen, hoa chanh… hay r u thu c là lo i r u đ c ngâm v i cácươ ơ ượ ượ ượ
loài th o d c ho c đ ng v t, nh ng quan tr ng nh t v n là r u tr ng hay còn g i ượ ư ượ
r u đ đ c ch ng c t t g o ho c n p. Dù gia đình có giàu có đ n đâu nh ng đ nượ ế ượ ư ế ế ư ế
ngày gi ông bà nh t thi t ph i dùng r u tr ng. ế ượ
Làng quê Vi t m i n i cho ra m t lo i r u khác nhau, t h ng th m đ n v ng t ơ ượ ươ ơ ế
cay, ch t men say, cùng c m giác khi u ng m t h p r u đ u không trùng l p t o nên ượ
h ng thú riêng đ i v i t ng lo i r u c a t ng vùng mi n, r t quy n rũ, h p d n. ượ ế
Th nh ng, th i ti t cho nhi u l ai ngũ c c không gi ng nhau, n c m i vùng m i ưỡ ế ướ
khác, r i công th c làm men , các lo i lá cây t o mùi h ng, nhi t đ khi ch ng c t ươ ư
và c nh ng kinh nghi m truy n đ i c a dòng t c, hàng h , làng b n. T t c t o nên
nh ng danh t u có h ng v khác nhau, danh b t h truy n - qu c t u Vi t Nam. ươ ư
Theo chi u dài đ t n c, ngoài các s n v t trên r ng d i bi n, ngang d c các vùng ướ ướ
châu th , duyên h i…, ng i ta th y không th thi u đ c ch t men say g n li n v i ườ ế ượ
tên mi n đ t. Đó chính là m t y u t gi chân bao khách ph ng xa tìm đ n m t l n ế ươ ế
r i nh , r i không th quên đ l i tìm v . R u M u S n – L ng S n, r u b n Ph ượ ơ ơ ượ
- B c Hà, r u San Lùng – Bát Xát – Lào Cai, r u Đao – Yên Bái, r u Bó N m – ượ ượ ượ
B c C n, r u Làng Vân – B c Giang, S n, r u Kim Long, r u Làng Chu n, r u ượ ơ ượ ượ ượ
Đá B c, r u B ng S n, r u Phú L - B n Tre, r u Xuân Th ch, r u Tân L c,… ượ ơ ượ ế ượ ượ
Các lo i r u c n Tây B c, Tây Nguyên... G n nh mi n đ t nào cũng có m t lo i ượ ư
r u c a riêng mình, đ mình u ng, mình say và đãi khách ph ng xa. ượ ươ
các n c Ph ng Tây, đ c xem là kinh đô văn minh c a nhân lo i , v i đi u ki n ướ ươ ượ
v t ch t t t và đ y đ , gi i quí t c Ph ng Tây b t đ u có th i gian và ươ đi u ki n
quan tâm, chau chu c cu c s ng c a mình h n. Chính vì th , r u Tây cũng đa d ng ơ ế ượ
v hình th c, ch ng lo i và r t c u kỳ trong cách u ng. H có r u khai v , r u mùi, ượ ượ
r u cho ph n , r u đ pha… V i m i lo i r u thì l i ph i dùng m t lo i ly khácượ ượ ượ
nhau thì m i phát huy h t v đ p và h ng v c a nó. Đ i v i nh ng lo i r u đ c ế ươ ượ ượ
đ c ch ng c t t ngũ c c khi th ng r u h dùng ly nh vì n ng đ lo i r u nàyượ ư ưở ượ ượ
khá cao. Nh ng c dân x l nh (vùng Sêbêri, Alaxca..) và t ng l p bình dân th ng ư ườ
dùng lo i này vì đ n gi n và kinh t , có tác d ng ch ng rét r t t t. Đ i v i nh ng lo i ơ ế
đ c ch ng c t t trái cây, ng i ta ph i dùng ly to, c n khi u ng cho vài viên đá nhượ ư ườ
l c đ u đ h i n c b c lên mang theo mùi v đ c tr ng c a r u. Nh ng c u kỳ ơ ướ ư ượ ư
nh t ph i k đ n r u vang, trong đó Champagne đ c m nh danh là n hoàng. R u ế ượ ượ ượ
vang có nhi u lo i nh ng ph bi n nh t là lo i dùng trong bàn ti c v i hai tên g i theo ư ế
c m quan v màu s c là vang tr ng và vang đ . Tùy theo t l c a qu nho, cu ng,
cành mà r u vang có v ng t hay chát khác nhau. N u không có v cành mà ch ượ ế
- 3 -
R u tr ng Vi t Nam D i Góc Nhìn Đ a Văn Hoáượ ướ
Đ Văn Khoa
qu thì là vang ng t, hay ch làm t v , h t và cành thì ta có vang r t chát. R u vang ượ
quí ph i là lo i lâu năm đ c ch bi n r t công phu t khâu l a ch n nguyên li u, ượ ế ế
ph i là nh ng qu nho ngon nh t, chín m ng đ c bàn chân c a các cô gái đ ng trinh ượ
d m đ u ép ra n c, đ c lên men trong thùng g s i, đóng chai và b o qu n v i ướ ượ
nhi t đ thích h p.
Ch ng 2: ươ
R U TR NG VI T NAM QUA CÁC VÙNG MI NƯỢ
2.1. R u mi n B cượ
Mi n B c Vi t Nam m t khái ni m đ ch vùng lãnh th phía B c n c ướ Vi t
Nam, bao g m các t nh phía B c t nh Thanh Hoá. Vùng lãnh th này còn đ c ượ
chia thành ba vùng nh là Tây B c B , Đông B c B và Đ ng B ng B c B . Trong đó
đ ng b ng B c b đ c xem cái nôi c a văn hóa Vi t Nam. Theo Giáo s Tr n ượ ư
Ng c Thêm: vào th i kỳ đ đá gi a cách đây 10.000 năm, trên c s kinh t hái l m ơ ế ượ
phát tri n vùng nhi t đ i, các b l c Hoà Bình đã th c hi n m t b c nh y v t có ý ướ
nghĩa l n lao trong đ i s ng nhân lo iphát minh ra nông nghi p. Theo Giáo s Phan ư
Ng c, nhóm ng i Vi t - M ng v n c trú t i vùng Tây b c, nh ng t th i kỳ ti n ườ ườ ư ư
s n i đây đã di n ra m t cu c bùng n dân s r t l n, di n tích đ t canh tác thì ít, dân ơ
thì đông nên ng i Vi t đã tách kh i ng i M ng di c xu ng vùng đ ng b ng sôngườ ườ ườ ư
H ng khai phá đ t hoang, tr ng lúa n c đ nh c đó. V i n n kinh t nông ướ ư ế
nghi p lúa n c lâu đ i, cu c s ng đ nh c , c dân B c B đã t o nên m t n n văn ướ ư ư
minh r c r - văn minh sông H ng. Chính n n văn minh y đã làm cho đ i s ng v t
ch t tinh th n c a c dân n i đây r t phong phú t v t ch t cho đ n tinh th n ư ơ ế
mang n ng d u n nông nghi p. Nh ng giá tr y đã góp ph n hun đúc nên n n văn
hóa Vi t Nam v i b dày h n b n nghìn năm. Trong nh ng giá tr y, r u m t nét ơ ượ
văn hoá không th thi u, ph n ánh đi u ki n sinh ho t v t ch t tinh th n c a c ế ư
dân n i đây.ơ
Các lo i r u n i ti ng c a mi n B c, g n li n v i văn hóa vùng mi n, tiêu bi u ượ ế
r u Làng Vân, r u Kim S n, r u San Lùng, r u M u S n và r u ngô B c Hà.. ượ ượ ơ ượ ượ ơ ượ
2.1.1. R u Làng Vânượ
Ch ng ai bi t r u Làng Vân ra đ i t bao gi , ch bi t r ng ng i dân n i đây bi t ế ượ ế ườ ơ ế
cách n u r u ít nh t cũng t th i Tri u Quang Ph c đánh gi c L ng vào th k VI. ượ ươ ế
T c truy n r ng khi đ a quân đ n mai ph c bên đ m D Tr ch, khi qua m t ru ng ư ế
d a, Tri u Quangư Ph c đã khao quân b ng d a đ r u g o Làng Vân. Ngày nay, ư ượ
h ng năm c đ n ngày r m tháng t âm l ch, dân làng Vân v n m h i đ u v t, ăn ế ư
d a u ng r u đ t ng nh công đ c ng i x a. R u Làng vân tao nhã, v êmư ượ ưở ườ ư ượ
n ng, đ m sâu. R u này không u ng nhanh, u ng v i mà u ng t ng h p m t đ c m ượ
nh n ch t men th m t t , đ ng trong đ u l i v ng t th m c a h ng lúa n p ưỡ ơ ươ ế
n ng gió mi n đ t trung du th m ng, ng m cái lâng lâng m màng c a nh ng dòng ơ ơ
sông u n l n nh d i l a v t ngang qua các s n núi có vài chi c thuy n trôi xuôi ượ ư ườ ế
ch nh ng câu hát dân ca th m duyên tình quê. R u Làng Vân đ c nh “Văn”, ượ ượ ư
dùng đãi các b c văn sĩ, chính khách, nh ng ng i nho nhã, l ch lãm, tao nhân m c ườ
khách. th t ng t ng, ngày x a, các b c thi nhân đã cùng đ i m bên ly r u ưở ượ ư ượ
Làng Vân đ r i h u th có đ c bi t bao nhiêu áng th đ p l u truy n mãi mãi. ế ượ ế ơ ư
- 4 -
R u tr ng Vi t Nam D i Góc Nhìn Đ a Văn Hoáượ ướ
Đ Văn Khoa
Vân h ng m t u l ng bi n B cươ
Chi n công nh nguy t r ng tr i Namế ư
Làng Vân n m ngay bên sông C u thu c t nh B c Ninh. T ngàn x a, Kinh B c đã n i ư
ti ng đ t văn v t, quê h ng c a làn đi u dân ca quan h ng t ngào, c a tranh dânế ươ
gian Đông H , n i s n sinh ra nhi u b c kỳ tài cũng n i xu t x nhi u món ăn ơ ơ
ngon v i câu Ăn B c, m c Kinh” . Nhi u ng i đã qua sông C u, u ng r u làng ườ ượ
Vân, nh ng ít ai bi t r ng, r u làng Vân ph i n u b ng n c sông C u m i ngon.ư ế ượ ướ
Chính cái h u tình c a dòng n c v i g o n p cái hoa vàng tr ng nh ng th a ru ng ướ ế
đ n c cho cây lúa, t lúc còn là r nh m , đ n khi ng m đòng, nh ng kh i men r u ướ ế ượ
đ c nhào n n b i nh ng bàn tay ph n khéo léo thành t ng bánh nh , đ u đ n nhượ ư
hình đ ng ti n xâu thành chu i đã làm nên ch t r u đ c đáo c a làng Vân, làm nên ượ
h n r u làng Vân. Đã có nh ng ng i quê đây, đem toàn b quy trình, kinh nghi m ượ ườ
n u r u c a làng Vân đ n Phú Th , Nam Đ nh, Bình D ng, Long Khánh, nh ng ượ ế ươ ư
thi u n c sông C u nên không sao t o đ c cái ch t r u, h n r u c a làng Vân.ế ướ ượ ượ ượ
Cái h n y chính mùi th m thanh khi t, h ng v đ m đà, là r u trong su t nh ơ ế ươ ượ ư
pha lê. R u làng Vân u ng vào th y êm ru nh đi vào gi c m ng, say không bi t say.ượ ư ế
say r u làng Vân say m màng, ng xong m t gi c ngon lành, th y conượ ơ
ng i thêm s c m nh, tinh th n s ng khoái, tr i đ t ung dung. Say r u làng Vân ườ ượ
say la đà, nh men say c a quan h , đ m th m, thi t tha, tình t không l i l ,ư ế ơ
buông tu ng. Đó cái say c a s n n nã.
Vân h ng m t u” chính cái tên r u làng Vân m c m c, dân ngày tr c.ươ ượ ướ
Th i vua B o Đ i, r u làng Vân vào t n tri u đình đ quan văn chiêu đãi các ượ
quan Tây. Nh ng tên quan cai tr th c dân đã th i r u làng Vân còn h n c ượ ơ
Champagne. Chính th r u làng Vân đã đ c nhà n c b o h cho phép n u côngế ượ ượ ướ
khai v i cái nhãn “ông tiên” đ u râu tóc b c, da d h ng hào, tay c m g y trúc, l ng ư
đeo b u r u, l ng l đi gi a t ng mây. Ngày nay, r u làng Vân v n gi v ng đ c ượ ơ ượ ượ
danh hi u c a mình góp m t trong làng m t u c a Vi t Nam.
2.1.2. R u Kim S nượ ơ
Kim S n m t huy n mi n bi n duy nh t c a t nh Ninh Bình. Đây m t trongơ
nh ng đ a ph ng đ u tiên c a c n c đ t năng xu t lúa 5 t n/ha (Cùng v i H i ươ ướ
H u c a Nam Đ nh và Ti n H i c a Thái Bình). Các đ a danh trên cùng n m trong khu
d tr sinh quy n đ ng b ng sông H ng nên r t giàu tài nguyên thiên nhiên nh th y ư
h i s n l ng th c. Chính đ c đi m đó đã s n sinh kích thích phát tri n ngh ươ
n u r u. N u r u Kim S n m t ngh truy n th ng t lâu, hi n nay ượ ượ ơ
nhi u làng ngh chuyên v n u r u Kim S n nh : Hòa L c, ng Lu t .v.v. nh ng ượ ơ ư ư
nhi u nh t n i ti ng h n c v n ngh n u r u Lai Thành. Đ t o đ c ế ơ ượ ượ
r u ngon, khâu l a ch n nguyên li u quan tr ng nh t, lúa n p g t v ph i khô,ượ ế ơ
hong s ch cho vào chum b o qu n đ n u r u. N u r u đ c n u t n p chiêm ượ ế ượ ượ ế
g i r u chiêm r u đ c n u t g o n p v mùa thì g i r u mùa. Men ượ ượ ượ ế ượ
r u đ c làm t nh ng gia đình kinh nghi m lâu đ i t i đ a ph ng nên r t th mượ ượ ươ ơ
khô. Đ men quý ng i ta cho vào đó m t s d c li u tác d ng thông khí ườ ượ
huy t, di t khu n. Đ đ c r u ngon, ng i n u ph i kinh nghi m lâu năm,ế ượ ượ ườ
nh t vi c b o qu n r u trong các đi u ki n th i ti t môi tr ng khác nhau. ượ ế ườ
- 5 -