4 sai lầm lớn về nhân sự của doanh nghiệp

nhỏ

10 sai lầm phổ biến của chủ doanh nghiệp nhỏ 4 sai lầm ngớ ngẩn nhất

trong việc tuyển dụng Tránh những sai lầm trong quyết định tuyển dụng

Tôi từng nhận được email từ một nhân viên của một công ty nhỏ, người

này muốn biết làm cách nào để từ chối sự “đề bạt” của sếp: làm một lúc 2

việc mà không được trả thêm lương, không chức danh, và cũng không có

thêm khoản thưởng nào. Cô ấy viết trong thư như sau:

“Công ty này ép nhân viên phải làm một lúc quá nhiều việc vượt quá khả

năng của họ mà không trả công. Họ lấy cớ rằng họ là công ty nhỏ, và nhân

viên phải sẵn sàng làm một lúc nhiều việc. Họ động viên tôi rằng tôi rất có

tiềm năng với những công việc này và rồi một ngày nào đó tôi sẽ được đề

bạt. Có thể đúng thế thật, nhưng tôi vẫn thấy áp lực hơn vì phải làm đến 2

công việc mà chỉ được nhận 1 khoản lương.”

Cái tâm lý “vì chúng ta nhỏ nên mọi người đều phải cố gắng 110%!” này

rất phổ biến. Nhưng khi lợi nhuận tăng lên, người nhận được nhiều hơn

vẫn là chủ doanh nghiệp, chứ hiếm khi là nhân viên.

Chủ doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng hi sinh vì thành công của công ty, và họ

cho rằng nhân viên của mình cũng cần phải sẵn lòng hi sinh như vậy. Suy

xét kĩ hơn, bạn sẽ thấy tâm lý này có thể gây hại cho doanh nghiệp nhỏ

bằng nhiều cách. Dưới đây là bốn trong số đó:

1. Bạn mong chờ nhân viên sẽ đối xử với mình như người một nhà

“Vì chúng ta nhỏ, nên chúng ta giống như một gia đình.” Nghe thì rất hay,

nhưng rồi bạn sẽ nhận ra rằng mỗi gia đình đều tiềm ẩn một vấn đề nào

đó.

Có thể bạn nghĩ rằng đối xử với nhân viên “như người một nhà” sẽ khiến

họ sống chết làm việc gì “gia đình”. Nhân viên của bạn không hề muốn

được đối xử như vậy. Họ muốn được trả lương, được thưởng và muốn có

một ranh giới rõ ràng trong mối quan hệ này. Không gọi điện lúc nửa đêm,

không bắt buộc phải có mặt trong mọi buổi liên hoan, và mời đi ăn tối – đó

là những gì họ muốn.

2. Cho rằng “vào sau, ra trước” là một chính sách nhân sự hợp lý

Vào thời kỳ khó khăn, bạn có thể phải sa thải bớt nhân viên. Điều này

chắc chắn là một trong những quyết định khó khăn nhất, khổ sở nhất mà

bạn phải đưa ra. Để giảm nỗi đau cho mình, chủ doanh nghiệp thường

quyết định dựa trên sự gắn bó và số năm làm việc của nhân viên tại công

ty, thay vì dựa trên giá trị mà họ đóng góp cho công ty. Người bạn cần giữ

lại là những nhân viên tốt nhất, chứ không phải những nhân viên “già”

nhất.

3. Bạn là miếng “thịt mỡ” cho bạn bè và họ hàng

Bạn tin tưởng bạn bè và họ hàng mình, do đó thuê họ hẳn là quyết định

hợp lý? Chà, chỉ khi nào họ đúng là người bạn cần cho công việc đó mà

thôi. Bạn có thể sa thải em trai của mình, nhưng sau đó mẹ bạn sẽ gọi

điện yêu cầu bạn cho em trai tiếp tục làm việc, bạn sẽ giải quyết thế nào?

Còn người bạn thân hồi cấp 3 có thể nói chuyện với bạn rất hợp, nhưng

liệu anh ta có thực sự lên kế hoạch marketing cho bạn được không? Hãy

tuyển dụng dựa trên năng lực thay vì quan hệ, bạn sẽ hạn chế được nhiều

vấn đề trong dài hạn.

4. Chờ quá lâu mới sa thải những nhân viên có vấn đề

Sa thải là việc khó khăn, khủng khiếp đối với cả người phải sa thải và

người bị sa thải. Nhưng trừ khi công ty của bạn thực sự là một khối đoàn

kết chặt chẽ (điều này rất khó xảy ra), nếu không bạn có thể sai thải nhân

viên mà bạn cảm thấy có vấn đề bất cứ lúc nào bạn muốn, chỉ cần việc đó

không vi phạm bộ luật lao động là được.

Nếu bạn thấy nhân viên của mình có vấn đề, hãy thông báo bằng văn bản,

cảnh cáo, rồi sa thải. Nếu bạn thấy băn khoăn, bạn có thể hỏi ý kiến của

chuyên gia (ví dụ như một luật sư), nhưng đừng chần chừ quá lâu, cũng

đừng mong chờ rằng nhân viên đó sẽ thấy chán nản và tự bỏ việc.