intTypePromotion=3

Sales là một nghề đẳng cấp và sáng tạo

Chia sẻ: Moclan_1 Moclan_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
88
lượt xem
18
download

Sales là một nghề đẳng cấp và sáng tạo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề đặt ra cho nghề Sales là bạn phải làm sao cho khách hàng tin tưởng thì người ta mới quyết định mua sản phẩm hay lựa chọn dịch vụ của bạn. Vì thế, nghề Sales là một nghề rất đẳng cấp và sáng tạo. Sales là một lời hứa. Khi bạn bán cho khách hàng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, có nghĩa là bạn bán đi một lời hứa. Lời hứa đó mang đến một giá trị cho cuộc sống, sự nghiệp hay công cuộc kinh doanh, giúp một cá nhân hay một tổ chức thay đổi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sales là một nghề đẳng cấp và sáng tạo

  1. Sales là một nghề đẳng 1 cấp và sáng tạo 2 Vấn đề đặt ra cho nghề Sales là bạn phải làm sao cho khách hàng tin 3 tưởng thì người ta mới quyết định mua sản phẩm hay lựa chọn dịch vụ 4 của bạn. Vì thế, nghề Sales là một nghề rất đẳng cấp và sáng tạo. 5 6 Sales là một lời hứa. Khi bạn bán cho khách hàng một sản phẩm hay dịch vụ 7 nào đó, có nghĩa là bạn bán đi một lời hứa. Lời hứa đó mang đến một giá trị 8 cho cuộc sống, sự nghiệp hay công cuộc kinh doanh, giúp một cá nhân hay 9
  2. m ột tổ chức thay đổi tốt hơn. Vì vậy mà người ta mới mua hàng của bạn. Khi 1 bán một chiếc xe hơi, bạn bán đi lời hứa giúp khách hàng khẳng định đẳng 2 cấp, giúp họ an toàn và thoải mái trong những chuyến đi công tác xa ở mọi 3 loại địa hình… Bán đi một phần mềm vi tính, chính là bạn bán đi một lời hứa 4 giúp cá nhân hay doanh nghiệp những giải pháp về một vấn đề nào đó. Hay 5 dù chỉ là một ký gạo, thì cũng chính là một lời hứa mang đến nguồn dinh 6 dưỡng, giúp một bữa cơm ngon, đem lại không khí ấm cúng trong bữa ăn gia 7 đình… Bán đi m ột dịch vụ đào tạo, bạn bán đi lời hứa giúp doanh nghiệp cải 8 thiện kỹ năng cho nhân viên, giúp đội ngũ của doanh nghiệp gắn kết và nhiệt 9 huyết hơn… Tất cả đều là lời hứa K hông chỉ khi bán những sản phẩm vô 10 hình mới là bán đi lời hứa, mà với những sản phẩm hữu hình cũng vậy. Khi 11 đang đi dạo phố, bạn nhìn thấy một tiệm bán phở, hơi nóng bốc lên từ nồi 12 nước lèo dậy lên mùi thơm phức làm bụng bạn cồn cào. Tấm pa nô quảng cáo 13 màu sắc bắt mắt với hình ảnh những món ăn thật hấp dẫn khiến cho dạ dày 14 b ạn co thắt mạnh, những dòng chữ “Thơm ngon đến miếng cuối cùng, Ăn 1 15 lần là muốn quay lại nhiều lần…”, làm b ạn khó lòng mà lướt qua nó. Nhưng 16 bạn chỉ biết được tiệm phở đó có thật sự tuyệt vời như những gì nó đ ược 17 trưng bày và giới thiệu hay không cho đến khi nào bạn tận tay đưa những 18 cộng phở vào miệng. Lúc bấy giờ bạn mới nhận được những giá trị đó. 19 Phải có một khả năng sáng tạo V ấn đề đặt ra cho người Sales là, khi bạn 20 bán đi một lời hứa, tức là bạn đang vẽ ra một tương lai tươi đẹp cho khách 21 hàng và tương lai đó chưa thành hiện thực. V ì vậy, bạn phải làm sao cho 22 khách hàng được sống trong thế giới tương lai đó, cảm nếm, nhìn thấy, ngửi 23 thấy, nghe thấy tương lai đó một cách sống động, đầy tin tưởng thì người ta 24 mới quyết định mua sản phẩm hay lựa chọn dịch vụ của bạn. Để làm được 25 điều này, đòi hỏi người Sales phải có một khả năng sáng tạo. Sự sáng tạo này 26 được thể hiện trong phần bạn trình bày, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của 27
  3. mình. Người Sales phải có khả năng tưởng tượng phong phú để làm sao chính 1 mình phải hình dung ra điều đó từ trước. Như thế, người Sales phải sử dụng 2 sản phẩm dịch vụ đó trước, phải cảm nhận được những giá trị nó mang đ ến, 3 phải sống trong thế giới mà b ạn sắp sửa thuyết phục người khác bước vào, thì 4 bạn mới có đầy đủ những cảm xúc thật để truyền sang cho người khác. Để 5 bức tranh tương lai của mình vẽ ra thật sự thú vị, sinh động và rõ mồn một 6 trước mắt khách hàng, chúng ta phải sử dụng những thông tin phù hợp để tác 7 động vào từng giác quan và nó phối hợp lại để tạo ra một bức tranh hoàn hảo. 8 Có 3 lo ại người nghiêng về 3 kiểu thu nhận thông tin: thu nhận hình ảnh 9 (Visual), thu nhận âm thanh (Auditory) và thu nhận thông qua trải nghiệm và 10 cảm giác (Kinesthetic). Đối với người có khuynh hướng chủ đạo là thu nhận 11 âm thanh thì hãy sử dùng nhiều những từ tượng thanh, miêu tả về âm thanh. 12 V í d ụ bạn bán một tour du lịch, hãy dùng những từ diễn tả âm thanh: Suốt 13 hành trình, b ạn sẽ thật sự thoải mái với xe du lịch đời mới, êm ái, bon bon 14 trên đường cùng với những giai điệu nhạc thiên nhiên thư giãn khi bạn cần 15 chợp mắt, khi sinh hoạt trò chơi lại là giai điệu sôi nổi, … Giữa hành trình, 16 bạn được nghỉ chân tại một thác nước ven đường với những tiếng suối chảy 17 róc rách, bạn được thả mình trên bãi cỏ và lắng nghe âm thanh ríu rít của 18 tiếng chim rừng… Cả chuyến đi bạn sẽ thật sự sảng khoái với những tiếng 19 cười giòn tan…Người trình bày lúc đó cần sử dụng nhịp điệu giọng nói của 20 mình, lên xuống, ngân nga, trầm bổng…, như thế sẽ rất dễ đánh vào cảm xúc 21 của người nghiêng về thu nhận âm thanh. Thông qua đó, người nghe sẽ hình 22 dung về thế giới tương lai khi họ hưởng chuyến du lịch đó thông qua khả 23 năng cảm nhận bằng thính giác. Cũng vậy, những người nghiêng về thu nhận 24 bằng nhìn thì cách thức bày trí và thu hút như quán phở trên là thành công. 25 V ới người thu nhận thông qua trải nghiệm thì hãy cho họ sử dụng sản phẩm, 26 dịch vụ của mình. Cho họ sờ tay vào chiếc xe hơi để cảm nhận độ bóng loáng, 27
  4. cho họ ngửi mùi da mới của những chiếc ghế, chạy thử xe để cảm nhận độ 1 bám đường của lốp, độ ăn chắc và an toàn của thắng xe…Giúp họ cảm nhận 2 sự êm ái, sảng khoái, thích thú, an toàn như thế nào khi chạy xe… Như vậy, 3 tùy vào loại thu nhận thông tin của k hách hàng mà b ạn chọn cách vẽ những 4 bức tranh tương lai cho phù hợp. Khách hàng chỉ tin vào món hàng khi họ 5 tin vào bạn Trong 7 giây đầu tiên, khách hàng sẽ có 11 nhận xét về bạn (công 6 thức 7 – 11). Vì vậy, ngay từ lúc xuất hiện, bạn phải thật chỉnh tề, chuyên 7 nghiệp, bởi vì bạn được đánh giá ngay từ giây đầu tiên. Thứ đến là cách ăn 8 nói của bạn. Khách hàng chỉ tin bạn khi bạn cho họ thấy được rằng bạn là 9 chuyên gia trong lĩnh vực đó. Để làm được điều này, bạn phải hiểu tường tận 10 về sản phẩm, dịch vụ của mình và nắm nhu cầu của khách cực tốt. Vì vậy, 11 điều vô cùng quan trọng là bạn phải tìm hiểu thật kỹ về khách hàng, nắm càng 12 nhiều thông tin về họ càng tốt trước khi tiếp xúc với họ. Trong trường hợp 13 bán hàng tại quầy, khi khách hàng đi vào cửa tiệm, thì trong một thời gian 14 ngắn bạn phải đọc hiểu được tâm lý người đó thông qua cách họ ăn mặc, giao 15 tiếp, người đi cùng… đ ể đoán sơ về tính cách và tâm lý của người này. Như 16 vậy, khi giới thiệu hàng hoá, bạn dễ tạo lòng tin cho họ hơn. Tạo lòng tin còn 17 qua độ chân thành. Đừng nghĩ người Sale giỏi là người phải dẻo mồm dẻo 18 miệng, liến thoắng, khôn ranh… Theo thống kê chính thức, người tạo đ ược 19 lòng tin thật sự là người chân thành, độ chân thành chiếm tỉ lệ rất cao trong 20 những hợp đồng thắng đ ược trong sale. Bây giờ khách hàng rất sợ những 21 người trông có vẻ quá lanh lợi và quá thông minh. Bởi vì họ sợ bị lừa. Và để 22 tăng lòng tin cậy, cần phải có điều này: đó là chỉ nói những gì mình hiểu thật 23 rõ, thật sâu và không nói b ừa. Chỉ cần một câu nói bừa là toàn bộ lòng tin của 24 khách hàng đặt vào bạn bị phá hỏng hết. Một yếu tố để tăng thêm độ tin cậy, 25 đó là bạn cần trưng ra những bằng chứng về những khách hàng trước đây đã 26 sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ đã hài lòng như thế nào. Bằng 27
  5. chứng càng rõ ràng, càng sống động càng tốt. Đó chính là cách đưa tương lai 1 về hiện tại để khách hàng cảm nhận toàn bộ tương lai đó và tin tưởng. Điều 2 cần nhấn mạnh là khi vẽ ra bức tranh tương lai, bạn phải làm cho khách hàng 3 sung sướng, thích thú. Bởi tâm lý con người là đi tìm niềm vui, tìm sự hào 4 hứng, tránh đau khổ, tránh lo lắng, tránh hồi hộp, đi tìm an toàn, tìm sự bình 5 an, hạnh phúc. Cho dù b ất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào cũng phải đáp 6 ứng điều đó thì họ mới mua. Khách hàng cảm nhận rõ hơn về tương lai thông 7 qua một câu chuyện có thật. Và một trong những cách rất hay để khách hàng 8 cảm nhận được tương lai đó là thông qua một câu chuyện. Người Sale có thể 9 đưa ra câu chuyện của một người từng sử dụng sản phẩm và đã gặt hái được 10 gì, đ ã giúp cho doanh nghiệp hay cá nhân họ điều gì… Thông qua một sản 11 phẩm, thường có 1 câu chuyện nào đó. Câu chuyện của việc tạo ra sản phẩm, 12 tiếp thị sản phẩm, hay của những người đã sử dụng sản phẩm. Một câu 13 chuyện được kể khéo léo, người khách sẽ cảm nhận rõ hơn về tương lai của 14 họ khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Họ thấy yên tâm khi có những đồng 15 minh, có những người đã sử dụng qua. Câu chuyện cần có độ xác thực, độ 16 cảm xúc và nên cung cấp những thông tin rõ ràng về tên tuổi, nơi chốn và tình 17 huống cụ thể của nhân vật được bạn kể lại. Như thế, sẽ tăng được độ tin cậy 18 nơi khách hàng khi họ nghe câu chuyện. V à sử dụng câu chuyện gì là ăn thua 19 ở người sale giỏi biết cách lựa chọn cho phù hợp. Đó là một trong những hành 20 trang thiết yếu của người Sale giỏi – luôn có những câu chuyện xung quanh 21 sản phẩm và dịch vụ m à mình đang bán. Như vậy, thế giới tương lai mà 22 chúng ta đang mở toang cánh cửa để người khách bước vào gần như đang ở 23 trước mắt họ. Khi bạn làm điều này khéo léo thì gần như bạn không còn phải 24 năn nỉ, nài ép khách nữa mà khách sẽ tự động nhờ bạn m ở cánh cửa để họ 25 bước vào. Lúc đó, bạn đã thành công khi bán cho người khác một tương lai. 26 V ì thế, nghề Sales là một nghề rất đẳng cấp và sáng tạo. 27
  6. 1

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản