SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
____________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM ÁP LỰC
ĐỒNG TRANG LỨA CHO HỌC SINH TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ -
HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
Hưng Nguyên, năm 2004
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯƠNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
____________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM ÁP LỰC
ĐỒNG TRANG LỨA CHO HỌC SINH TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ -
HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
Tác giả: 1. Phan Thị Hạnh - Môn Ngoại ngữ
2. Nguyễn Thị Tố Uyên - Thư viện
Số điện thoại: 0945.579.252 - 0919.567.457
Hưng Nguyên, năm 2004
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích của đề tài ............................................................................................ 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 3
3.1. Khách thể nghiên cứu .................................................................................. 3
3.2. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 3
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 3
5.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 4
6.1. Phương pháp phân tích tài liệu .................................................................... 4
6.2. Phương pháp điều tra, khảo sát .................................................................... 4
6.3. Phương pháp phân tích số liệu ..................................................................... 4
6.4. Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh .................................................. 4
6.5. Phương pháp phỏng vấn .............................................................................. 4
6.6. Phương pháp quan sát .................................................................................. 4
6.7. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 5
6.8. Phương pháp xử lí thông tin, công cụ nghiên cứu ....................................... 5
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ............................................................. 5
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 7
1. CƠ SỞ LUN .............................................................................................. 7
1.1. Áp lực đồng trang la là gì? ........................................................................ 7
1.2. Du hiu nhn biết áp lực đồng trang la .................................................... 7
1.3. Nguyên nhân dẫn đến áp lực đồng trang la ............................................... 8
1.4. Nhng nh hưởng ca áp lực đồng trang la lên hc sinh ........................ 10
1.4.1. Ảnh hướng tích cc ca áp lực đồng trang lứa đến xã hi .................. 10
1.4.2. Ảnh hưởng xu t áp lực đồng trang la ............................................. 11
1.5. S cn thiết phi gim áp lực đồng trang la cho học sinh Trường
THPT Nguyễn Trường T - Hưng Nguyên ...................................................... 12
2. CƠ SỞ THC TIN ........................................................................................ 12
2.1. Thc trng áp lực đồng trang la ca hc sinh trong trường trung hc
ph thông hin nay ............................................................................................ 12
2.2. Khảo sát thực trạng về áp lực đồng trang la ca học sinh Trường
trung hc ph thông Nguyễn Trường T - Hưng Nguyên ................................ 13
2.2.1.Kho sát hc sinh v thc trạng độ nhn din áp lực đồng trang
la................................................................................................................... 13
2.2.2. Kho sát hc sinh v thc trng biu hin nguyên nhân áp lc
đồng trang la ................................................................................................ 14
2.2.3. Kho sát giáo viên ph huynh v mức độ ảnh hưởng áp lc
đồng trang la lên hc sinh trung hc ph thông .......................................... 16
2.2.4. Kho sát ảnh hưởng áp lực đồng trang lứa đến ảnh hưởng đến
hành vi hc sinh ............................................................................................. 17
2.2.5.Kho t nhu cu ca hc sinh v gii ta áp lc áp lc đồng trang
la ................................................................................................................... 18
2.4. Thực trạng hướng dẫn kỹ năng tư vấn hỗ trợ, tâm lí của giáo viên chủ
nhiệm Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên cho học sinh
phòng ngừa tự gây tổn thương .......................................................................... 20
2.4.1. Thc trang hc sinh Trường trung hc ph thông Nguyn
Trường T - Hưng Nguyên đang gặp phi .................................................... 20
2.4.2. Thực trang tư vấn k năng tư vn h tr, tâm ca giáo viên ch
nhim cho hc sinh phòng nga t gây tổn thương Trường trung hc
ph thông Nguyễn Trường T - ng Nguyên ............................................. 20
3. CÁC GII PP NHM ÁP LC ĐNG TRANG LA CA HC
SINH TRƯNG THPT NGUYN TRƯNG T - HƯNG NGUN
HIN NAY .......................................................................................................... 23
3.1. Thiết lập mối quan hệ năng thấu cảm trong trường học để thiết
lập mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh .......................................... 23
3.2. Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức giáo dục kỹ năng sống và tư
vấn, tâm lí của học sinh ..................................................................................... 24
3.3. T chc hi tho để giúp hc sinh nm cách phòng nga nh
ng tiêu cc ca áp lực đồng trang la ......................................................... 26
3.4. Phối hợp các lực lượng giáo dục trong trường học nhằm phòng ngừa,
hỗ trợ, giảm thiểu áp lực đồng trang lứa cho học sinh ..................................... 28
3.5. Phối hợp với phụ huynh trong việc phòng ngừa, hỗ trợ, giảm thiểu áp
lực đồng trang lứa cho học sinh ........................................................................ 30
4. TÍNH CẤP THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU ..................................................................................................... 31
4.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 31
4.2 Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 32
4.3. Nội dung khảo ............................................................................................ 32
4.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát ....................................... 32
4.5. Kết quả khảo sát ......................................................................................... 33
5. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .................................................................................. 38
5.1. Mục tiêu thực nghiệm ................................................................................ 38
5.2. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................. 38
5.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm ........................................................ 39
5.4. Phân tích định lượng kết quả thực nghiệm ................................................ 39
5.5. Nhận xét của giáo viên ............................................................................... 40
5.6. Nhận xét của học sinh ................................................................................ 40
5.7. Kết quả chung đã đạt được ........................................................................ 40
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 41
1. Kết luận ............................................................................................................ 41
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 43
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 44