S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------- ----------
SÁNG KIN
Đề tài:
GIM THIU HÀNH VI PHUBBING CHO HC SINH
THPT MIN NÚI THÔNG QUA CÔNG TÁC CH NHIM LP
Lĩnh vực: Ch nhim
Ngh An, tháng 4 năm 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
---------- ----------
SÁNG KIN
Đề tài:
GIM THIU HÀNH VI PHUBBING CHO HC SINH
THPT MIN NÚI THÔNG QUA CÔNG TÁC CH NHIM LP
Lĩnh vực: Ch nhim
Người thc hin:
1. NGUYN TH THU HNG - T Ng văn - SĐT: 0915 602 927
2. LÊ THƯƠNG HUYỀN - T Ng văn - SĐT: 0912 781 777
3. CHƯƠNG TH DIM HNG -T Toán-Tin - SĐT: 0919 548 664
Ngh An, tháng 4 năm 2024
MC LC
NI DUNG DANH MC
Trang
MC LC
DANH MC THNG KÊ CH VIT TT
DANH MC THNG KÊ CÁC BNG
DANH MC THNG KÊ CÁC HÌNH-BIỂU ĐỒ
PHN 1. M ĐẦU
1
1. Lý do chọn đềi
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Nhim v nghiên cu
2
6. Những đóng góp của đề tài
2
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU
3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUN
3
1. Hành vi Phubbing
3
1.1. Khái nim
3
1.2. Biu hin, du hiu nhn biết hành vi Phubbing
4
1.3. Nguyên nhân ph biến ca hành vi Phubbing
4
1.4. Nhng nh hưởng ca hành vi Phubbing đến hc tập và đời sng
6
1.5. Mt s phương pháp hạn chế hành vi Phubbing
7
2. Đặc điểm tâm lý ca hc sinh THPT
8
3. Đặc điểm ca hc sinh THPT min núi
9
4. Vai trò ca GVCN trong vấn đề gim thiu hành vi Phubbing cho hc
sinh THPT
9
CHƯƠNG II. THC TRNG HÀNH VI PHUBBING CA HC
SINH THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
10
1. Mức độ, nhận thức về hành vi Phubbing của HS trường THPT Tương
Dương 1
10
2. Biểu hiện hành vi Phubbing của HS THPT Tương Dương 1
11
3. Mức độ GV trin khai các bin pháp gim thiu hành vi Phubbing cho
HS trường THPT Tương Dương 1
13
4. Nguyên nhân dn đến hành vi Phubbing ca hc sinh THPT min núi
14
CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU HÀNH VI
PHUBBING CHO HỌC SINH THPT MIỀN NÚI THÔNG QUA
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
14
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của HS về hành vi Phubbing thông
qua chiến dịch “No Phubbing”
14
1.1. Thiết kế kế hoạch cho chiến dịch
14
1.2. Tổ chức thực hiện
16
1.2.1 Hình thức thứ nhất: Thi viết bài tìm hiểu về hành vi Phubbing
16
1.2.2. Hình thức thứ hai: Thi vẽ tranh tuyên truyền chủ đề No Phubbing”
17
1.2.3. Hình thức thứ ba: Thi sáng tạo video clip, tiểu phẩm chủ đề “No
Phubbing”
18
1.2.4. Hình thức thứ tư: Tuyên truyền thông qua cuộc thi hùng biện thực
hiện trong tiết chào cờ
19
1.3. Đánh giá kết quả
22
2. Tổ chức diễn đàn thảo luận về chủ đề “No Phubbing”
22
2.1. Thiết kế chuyên đề thảo luận
22
2.2. Tổ chức diễn đàn thảo luận
27
3. Xây dựng mô hình lớp học “No Phubbing”
29
3.1. Thiết lập quy tắc lớp học “No phubbing”
29
3.2. Tạo lập thói quen giờ ra chơi “No smarphone”
30
3.3. Tổ chức các trò chơi tương tác trực tiếp trong sinh hoạt 15p đầu giờ
32
3.4. Sử dụng các phần mềm kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại
34
4. Gia đình và Giáo viên làm gương “No phubbing” cho học sinh
35
4.1. Gia đình thực hiện “No phubbing”
35
4.2. Giáo viên thực hiện “No Phubbing” trong giao tiếp và giáo dục
37
CHƯƠNG IV. KẾT QU THC NGHIM
39
1. Phân tích định tính
39
2. Phân tích định lượng
41
3. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xuất đối vi
đề tài nghiên cu
42
3.1. Mục đích khảo sát
42
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
42
3.3. Đối tượng khảo sát
42
3.4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đề xuất
42
4. Hiu qu của đềi
45
PHN 3. KT LUN
46
1. Kết lun chung
46
1.1.Quá trình nghiên cu
46
1.2. Ý nghĩa của đề tài
46
1.3. Phm vi và ni dung ng dng
47
2. Kiến ngh, đ xut
47
2.1. Đối vi HS THPT
47
2.2. Đối với gia đình
48
2.3. Đối với các trường THPT
48
2.4. Đối với các cơ quan quản lí giáo dc
48
TÀI LIU THAM KHO
49
PH LC
DANH MỤC THỐNG KÊ CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Viết tt
1
Trung hc ph thông
THPT
2
Hc sinh
HS
3
Giáo viên
GV
4
Giáo viên ch nhim
GVCN
5
Mng xã hi
MXH
DANH MC THNG KÊ CÁC BNG
STT
Ký hiu
Tên bng
1
Bng 1
Thống khảo sát HS v mức độ, nhận thức
hành vi Phubbing