SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
VAI TRÒ CỦA BAN N CÔNG
TRONG CÔNG TÁC QUAN M, GIÁO DỤC
HỌC SINH N DÂN TỘC THIỂU S TRƢỜNG
TRUNG HỌC PHTHÔNG KN
LĨNH VỰC: QUẢN
SỞ GO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢNG THPT K SƠN
___________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
VAI TRÒ CỦA BAN N CÔNG
TRONG CÔNG TÁC QUAN M, GIÁO DỤC
HỌC SINH N DÂN TỘC THIỂU S TRƢỜNG
TRUNG HỌC PHTHÔNG KN
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Tác giả: Trƣơng Thị Lan
Số điện thoại: 0943617078
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Tháng 4 m 2022
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích, nhiệm v, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu .......... 3
2.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 3
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 3
2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 3
2.4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
3. Tính mới .......................................................................................................... 4
4. Đóng góp ca đề tài ......................................................................................... 4
II. NỘI DUNG ......................................................................................................... 5
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5
1.1. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về giáo dục và đào tạo vùng dân tộc
thiểu số, miền núi ................................................................................................. 5
1.2. Vtrí, vai trò, chức năng nhiệm vcủa Ban nữ công trong trường THPT ...... 7
1.3. Mối quan hệ giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường ............................ 8
1.4. Công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ở trường THPT ...................... 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 10
2.1. Thực trạng hoạt động giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trong các
trường THPT...................................................................................................... 10
2.1.1. Thực trạng hoạt động giáo dục học sinh nữ dân tộc thiểu số trong
các trường THPT ............................................................................................... 11
2.1.2. Thực trạng hoạt động giáo dục học sinh nữ dân tộc thiểu số ở trường
THPT Kỳ Sơn .................................................................................................... 13
2.1.3. Tính cấp thiết của việc quan tâm, giáo dục học sinh nữ học sinh dân
tộc thiểu số ở trường THPT Kỳ Sơn.................................................................. 16
2.2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên......................................................... 17
2.2.1. Nguyên nhân khách quan ........................................................................ 17
2.2.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................ 18
3. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh nữ dân tộc thiểu số
thông qua công tác nữ công trong trường THPT Kỳ Sơn ................................. 18
3.1. Tăng cường vai trò của Ban Chấp hành công đoàn trong công tác giáo
dục học sinh nữ dân tộc thiểu số ....................................................................... 18
3.1.1. Yêu cầu đối với Ban Chấp hành Công đoàn trong công tác giáo dục
học sinh nữ DTTS .............................................................................................. 18
3.1.2. Cách thức thực hiện ................................................................................. 18
3.1.3. Xây dựng kế hoạch chung cho BCH Công đoàn về giáo dục học
sinh nữ DTTS (Ban Chấp hành công đoàn xây dựng kế hoạch, giao cho
Ban nữ công chịu trách nhiệm thực hiện) ......................................................... 19
3.2. Tìm hiểu về c phong tục tập quán của c dân tộc thiểu sKỳ Sơn,
tìm hiểu nắm rõ hoàn cảnh của c em học sinh nữ dân tộc thiểu số .............. 21
3.2.1. Yêu cầu đối với Ban nữ công trong công tác tìm hiểu về các phong
tục tập quán của các dân tc thiểu số ở Kỳ Sơn, tìm hiểu và nắm rõ hoàn
cảnh của các em học sinh nữ dân tộc thiểu số ................................................... 21
3.2.2. Lựa chọn GV nữ làm công tác tư vấn, tuyên truyền, giáo dục ............... 22
3.2.3. Kiểm tra, đánh giá học sinh nữ DTTS ..................................................... 22
3.2.4. Tạo lập chính sách ưu đãi p hợp vi đi tượng và hoàn cnh
gia đình .............................................................................................................. 22
3.3. Nâng cao vai trò nòng cốt của Ban nữ công trong công tác quan tâm,
giáo dục học sinh nữ DTTS ............................................................................... 23
3.3.1. Yêu cầu đối với giáo viên nữ trong công tác giáo dục học sinh
DTTS ................................................................................................................. 23
3.3.2. Cách thức thực hiện ................................................................................. 24
3.3.3. Xác định, tìm hiểu đối tượng học sinh nữ DTTS .................................... 24
3.3.4. Lập kế hoạch cụ thể ................................................................................. 25
3.3.5. Chủ động tham mưu với BGH nhà trường về giáo dục học sinh nữ
dân tộc thiểu số .................................................................................................. 27
3.3.6. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện trong quá trình thực hiện
giáo dục học sinh nữ DTTS ............................................................................... 27
3.3.7. Phối hợp với Đoàn thanh niên để làm tốt công tác giáo dục học sinh
nữ DTTS ............................................................................................................ 29
3.3.8. Kết nối hiệu quả với phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể khác trong
ng c giáo dục học sinh n DTTS .................................................................. 29
4. Kết quả đạt được ............................................................................................ 32
5. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................... 34
5.1. Luôn coi trọng công tác quan tâm, giáo dục học sinh nữ DTTS ............... 35
5.2. Nữ CBGV luôn là người tiên phong, giữ vai trò nòng cốt trong việc
thực hiện giáo dục học sinh nữ DTTS ............................................................... 35
5.3. Huy động sức mạnh tổng hợp để nâng cao chất lượng giáo dục học
sinh DTTS .......................................................................................................... 35
6. Hướng phát triển của đề tài ........................................................................... 36
III. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 37
1. Kết luận .......................................................................................................... 37
2. Kiến nghị ....................................................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 39
PHỤ LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT
1. DTTS : Dân tộc thiểu số
2. GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo
3. ĐH,CĐ : Đại học, Cao đẳng
4. THCN : THCN
5. THPT : Trung học phổ thông
6. GV : Giáo viên
7. GVCN : Giáo viên chủ nhiệm
8. PHHS : Phụ huynh học sinh
9. GVBM : Giáo viên bộ môn
10. HS : Học sinh
11. MN : Miền núi
12. CNVCLĐ : Công nhân viên chức lao động
13. CĐCS : Công đoàn cơ s
14. TLĐ : Tổng Liên đoàn
15. BCHCĐ : Ban Chấp hành công đoàn
16. BGH : Ban giám hiệu
17. CBGV : Cán bộ giáo viên