
M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ớ
M T S BI N PHÁPỘ Ố Ệ
GIÁO D C PH M CH T ĐO ĐC, L I S NG Ụ Ẩ Ấ Ạ Ứ Ố Ố
CHO H C SINH L P 5Ọ Ớ
I. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
Đo đc, l i s ng là nh ng ph m ch t quan tr ng nh t c a nhân cách, là n nạ ứ ố ố ữ ẩ ấ ọ ấ ủ ề
t ng đ xây d ng th gi i tâm h n c a m i con ng i. Vì v y, b t c th i điả ể ự ế ớ ồ ủ ỗ ườ ậ ở ấ ứ ờ ạ
nào, vi c giáo d c đo đc cho th h tr cũng là v n đ quan tr ng nh t c a cácệ ụ ạ ứ ế ệ ẻ ấ ề ọ ấ ủ
nhà giáo d c.ụ
Giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh ti u h c và đc bi t choụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ể ọ ặ ệ
h c sinh l p 5 là m t quá trình tác đng có m c đích, có k ho ch đn h c sinhọ ớ ộ ộ ụ ế ạ ế ọ
nh m hình thành và b i d ng v hành vi, thói quen, đo đc, hình thành nh ng nétằ ồ ưỡ ề ạ ứ ữ
tính cách c a con ng i m i phù h p m c đích giáo d c…ủ ườ ớ ợ ụ ụ
Vi c đa n i dung giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng đi v i h c sinhệ ư ộ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ố ớ ọ
ti u h c trong giai đo n hi n nay là r t quan tr ng. ể ọ ạ ệ ấ ọ
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, là m t giáo viên tr gi ng d y và làmấ ừ ữ ấ ề ộ ẻ ả ạ
công tác ch nhi m l p, v i s trăn tr , mong mu n cùng v i lòng yêu ngh , hăngủ ệ ớ ớ ự ở ố ớ ề
say h c t p, rèn luy n, trao đi kinh nghi m, tích c c tham gia phong trào d y h c,ọ ậ ệ ổ ệ ự ạ ọ
góp ph n nâng cao hi u qu vi c giáo d c đo đc, l i s ng cho h c sinh tr ngầ ệ ả ệ ụ ạ ứ ố ố ọ ở ườ
Ti u h c, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c u đ tài ể ọ ế ị ự ọ ứ ề “Giáo d c ph m ch t đoụ ẩ ấ ạ
đc, l i s ng cho h c sinh l p 5”ứ ố ố ọ ớ đ góp ph n làm n n t ng, hành vi đo đc choể ầ ề ả ạ ứ
các em trong c x v i ông bà, cha m , th y cô giáo v i m i ng i và b n bè cùngư ử ớ ẹ ầ ớ ọ ườ ạ
trang l a cũng nh hình thành các em l i s ng t t đp, có văn hóa.ứ ư ở ố ố ố ẹ
II. TH C TR NG:Ự Ạ
1. Thu n l i:ậ ợ
Nhà tr ng luôn quan tâm và đy m nh vi c giáo d c ph m ch t đo đc,ườ ẩ ạ ệ ụ ẩ ấ ạ ứ
l i s ng nh m m c đích nâng cao ch t l ng giáo d c, hình thành nhân cách choố ố ằ ụ ấ ượ ụ
h c sinh, góp ph n tích c c thúc đy đng c ph n đu, rèn luy n, tu d ng đoọ ầ ự ẩ ộ ơ ấ ấ ệ ưỡ ạ
đc c a các em.ứ ủ
Tri n khai t p hu n cho cán b , giáo viên v ph ng pháp và n i dung gi ngể ậ ấ ộ ề ươ ộ ả
d y đo đc, l i s ng nh m đm b o n i dung giáo d c t nhiên, nh nhàng, tránhạ ạ ứ ố ố ằ ả ả ộ ụ ự ẹ
gây n ng n .ặ ề
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ễ ầ ươ ả 1

M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ớ
Giáo viên luôn có tác phong, đo đc chu n m c nh t là v cách ăn nói, giaoạ ứ ẩ ự ấ ề
ti p, ng x ; có ki n th c v các bài h c đo đc, l i s ng,..; luôn nhi t huy t,ế ứ ử ế ứ ề ọ ạ ứ ố ố ệ ế
tích c c v n d ng nhi u ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c trong vi c giáoự ậ ụ ề ươ ậ ạ ọ ự ệ
d c và rèn luy n đo đc, l i s ng cho h c sinh.ụ ệ ạ ứ ố ố ọ
Đa s h c sinh có đo đc, l i s ng t t; ch đng h c t p và hăng hái thamố ọ ạ ứ ố ố ố ủ ộ ọ ậ
gia các ho t đng c a l p, c a tr ng; th c hi n t t n i quy nhà tr ng, 5 đi uạ ộ ủ ớ ủ ườ ự ệ ố ộ ườ ề
Bác H d y và 5 nhi m v c a h c sinh.ồ ạ ệ ụ ủ ọ
2. Khó khăn
M t s h c sinh ch a đoàn k t và giúp đ nhau trong l p; thi u ch đng,ộ ố ọ ư ế ỡ ớ ế ủ ộ
m nh d n và t tin; k năng s ng và gi i quy t v n đ còn h n ch ; ạ ạ ự ỹ ố ả ế ấ ề ạ ế ý th c tứ ổ
ch c k lu t ch a t t; l i nhác trong h c t p, lao đng; tác phong ch a nghiêmứ ỷ ậ ư ố ườ ọ ậ ộ ư
túc;…
III. NGUYÊN NHÂN:
T nh ng th c t nêu trên, tôi đã tìm ra đc nguyên nhân d n đn khó khănừ ữ ự ế ượ ẫ ế
trên là:
+ S ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình tuy có đc c i thi n, nh ng m tự ố ợ ữ ườ ượ ả ệ ư ộ
s gia đình ph huynh tr hay thay đi ch liên t c nên khó ti p xúc th ngố ụ ở ọ ổ ỗ ở ụ ế ườ
xuyên.
+ M t s ph huynh vì m t s lí do khách quan ho c ch quan nên ch a quanộ ố ụ ộ ố ặ ủ ư
tâm đn vi c h c c a con em nhà cũng nh tr ng.ế ệ ọ ủ ở ư ở ườ
+ M t s ít giáo viên hi n nay ch t p trung ch y u vào các ti t d y văn hóaộ ố ệ ỉ ậ ủ ế ế ạ
sao cho có ch t l ng mà xem nh vi c quan tâm giáo d c, rèn luy n h c sinh.ấ ượ ẹ ệ ụ ệ ọ
+ Do nh h ng c a môi tr ng xung quanh đa ph ng hay gia đình nên 1ả ưở ủ ườ ở ị ươ
s em có các hành vi đo đc thi u văn minh, l ch l c v l i s ng.ố ạ ứ ế ệ ạ ề ố ố
IV. CÁC GI I PHÁP GIÁO D C PH M CH T, ĐO ĐC CHO H CẢ Ụ Ẩ Ấ Ạ Ứ Ọ
SINH L P 5:Ớ
Sau khi tìm hi u đc nguyên nhân, tôi suy nghĩ và đa ra m t s gi i phápể ượ ư ộ ố ả
giáo d c ph m ch t, đo đc cho h c sinh nh sau:ụ ẩ ấ ạ ứ ọ ư
1. Hoàn thành t t công tác ch nhi m.ố ủ ệ
- Nêu cao vai trò g ng m u v đo đc, l i s ng c a cá nhân: ươ ẫ ề ạ ứ ố ố ủ g ng m uươ ẫ
tr c HS v đo đc trong sáng, l i s ng, phong cách làm vi c sáng t o, x ng đángướ ề ạ ứ ố ố ệ ạ ứ
“M i th y, cô giáo là t m g ng đo đc t h c và sáng t o” đ HS noi theo. ỗ ầ ấ ươ ạ ứ ự ọ ạ ể
- Ti p t c th c hi n có hi u qu cu c v n đng “Xây d ng tr ng h c thânế ụ ự ệ ệ ả ộ ậ ộ ự ườ ọ
thi n, h c sinh tích c c”:ệ ọ ự xây d ng đoàn k t, thân ái, h t lòng vì h c sinh thân yêu,ự ế ế ọ
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ễ ầ ươ ả 2

M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ớ
th c hành ti t ki m, ch ng lãng phí, xây d ng m i quan h thân thi n trong nhàự ế ệ ố ự ố ệ ệ
tr ng, rèn luy n nhân cách, ph m ch t nhà giáo,..ườ ệ ẩ ấ .
Tìm hi u v hoàn c nh, h c t p, thói quen h c sinh thông qua m u phi uể ề ả ọ ậ ọ ẫ ế
đi u tra ho c nh ng cu c nói chuy n g n gũi đ hi u h c sinh h n ngay t đuề ặ ữ ộ ệ ầ ể ể ọ ơ ừ ầ
năm nh n l p.ậ ớ
Th ng xuyên trao đi v i ph huynh đ n m b t tình hình và k p th i giúpườ ổ ớ ụ ể ắ ắ ị ờ
đ các em HS có bi u hi n ch a t t.ỡ ể ệ ư ố
2. Xây d ng m i quan h đoàn k t t p th l p.ự ố ệ ế ậ ể ớ
Ch khi nào xây d ng đc m t t p th l p đoàn k t thì các bi n pháp giáoỉ ự ượ ộ ậ ể ớ ế ệ
d c m i đt hi u qu cao. Đ th c hi n đc đi u này, tôi đã xây d ng đi ngũụ ớ ạ ệ ả ể ự ệ ượ ề ự ộ
cán b l p “nòng c t”, t o đi u ki n cho t p th tìm hi u nhau thông qua các bu iộ ớ ố ạ ề ệ ậ ể ể ổ
sinh ho t l p, ho t đng t p th , cách x lí các tình hu ng. Ví d nh :ạ ớ ạ ộ ậ ể ử ố ụ ư
+ Khi HS trong l p đt bi u hi n t t, H i đng t qu n c a l p cùng v i cácớ ạ ể ệ ố ộ ồ ự ả ủ ớ ớ
b n khác s khen ng i và vi t tên trên B ng tuyên d ng; còn đi v i nh ng hànhạ ẽ ợ ế ả ươ ố ớ ữ
vi ch a t t; các em th ng s d ng nh ng l i khuyên nh nhàng đ ch ra t n t iư ố ườ ử ụ ữ ờ ẹ ể ỉ ồ ạ
và giúp b n kh c ph c. ạ ắ ụ
+ Đi v i HS b b nh ngh h c, các em th ng thăm h i và phân công nhauố ớ ị ệ ỉ ọ ườ ỏ
gi ng l i bài cho b n. ả ạ ạ
+ Đi v i nh ng HS có hoàn c nh khó khăn, các em làm k ho ch nh đố ớ ữ ả ế ạ ỏ ể
tích góp các v t d ng còn s d ng đc t ng cho b n.ậ ụ ử ụ ượ ặ ạ
+ Đi v i nh ng h c sinh ti p thu ch a t t trong vi c h c t p, các em l pố ớ ữ ọ ế ư ố ệ ọ ậ ậ
nhóm “Đôi b n cùng ti n” và kèm thêm cho b n c a mình. ạ ế ạ ủ
Ngoài nh ng vi c làm c a HS, tôi còn cu n hút các em vào nh ng sân ch iữ ệ ủ ố ữ ơ
lành m nh, th ng xuyên k cho các em nghe ho c cho các em xem clip v lòngạ ườ ể ặ ề
nhân h u, l i s ng văn hóa, v tinh th n đoàn k t ch ng gi c ngo i xâm c a dânậ ố ố ề ầ ế ố ặ ạ ủ
t c ta,… ho c t ch c nh ng trò ch i mang tính t p th . ộ ặ ổ ứ ữ ơ ậ ể
3. Giúp h c sinh t tin, m nh d n và quy t đoán trong m i tình hu ng.ọ ự ạ ạ ế ọ ố
Đi v i ố ớ h c sinhọ thi u th n tình c m t gia đình, hay e dè, r t rè, nhút nhát,ế ố ả ừ ụ
tôi th ng xuyên trò chuy n g i m cho các em, t o không khí vui v , khuy n khíchườ ệ ợ ở ạ ẻ ế
các em tích c c tham gia vào các ho t đng c a nhóm, l p, tr ng.ự ạ ộ ủ ớ ườ
Đi v i nh ng ố ớ ữ h c sinhọ thi u kĩ năng trong giao ti p, ch a m nh d n tr cế ế ư ạ ạ ướ
t p th , tôi luôn nh nhàng đng viên, khích l các em th t bình tĩnh, tránh nóng v i.ậ ể ẹ ộ ệ ậ ộ
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ễ ầ ươ ả 3

M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ớ
Đi v i nh ng em h c khá nh ng r t nhút nhát và th đng trong gi h c, ítố ớ ữ ọ ư ấ ụ ộ ờ ọ
khi phát bi u ý ki n m c dù các em có th tr l i, tôi luôn yêu c u các em hít th tể ế ặ ể ả ờ ầ ậ
sâu, th t bình tĩnh và tr l i nh ng ý đang n y ra trong đu các em… Qua m t th iậ ả ờ ữ ả ầ ộ ờ
gian, tôi nh n th y các em đã d n d n m nh d n h n và tích c c gi tay phát bi u,ậ ấ ầ ầ ạ ạ ơ ự ơ ể
đóng góp ý ki n nhi u h n.ế ề ơ
4. Giáo d c l ng ghép vào các môn h c.ụ ồ ọ
Đ th c hi n có hi u qu bi n pháp này, tôi th ng quan tâm và theo dõiể ự ệ ệ ả ệ ườ
vi c gi ng d y c a các giáo viên b môn và k t h p x lý k p th i đi v i nh ngệ ả ạ ủ ộ ế ợ ử ị ờ ố ớ ữ
đi t ng h c sinh có bi u hi n không t t.ố ượ ọ ể ệ ố
Ngoài môn Đo đc, t t c các môn h c khác đu có kh năng ti m tàngạ ứ ấ ả ọ ề ả ề
nh m vào vi c giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng. Ch ng h n môn Ti ngằ ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ẳ ạ ở ế
Vi t, qua các câu chuy n k , các bài văn, bài th có n i dung phong phú, sinh đngệ ệ ể ơ ộ ộ
ca ng i v đp c a đt n c, các t p t c văn hóa truy n th ng t t đp c a đtợ ẻ ẹ ủ ấ ướ ậ ụ ề ố ố ẹ ủ ấ
n c, c a dân t c, n u đc khai thác, ti n hành đúng đn s m r ng đc ki nướ ủ ộ ế ượ ế ắ ẽ ở ộ ượ ế
th c v đo đc, v truy n th ng văn hóa, v kinh nghi m, l i s ng mang tính dânứ ề ạ ứ ề ề ố ề ệ ố ố
gian, ph n ánh b n s c đo đc c a ông cha ta. T t c s giáo d c, b i d ng choả ả ắ ạ ứ ủ ấ ả ẽ ụ ồ ưỡ
h c sinh tình yêu quê h ng đt n c, lòng t hào dân t c và k c các chu n m cọ ươ ấ ướ ự ộ ể ả ẩ ự
s gi n trong giao ti p, ng x v đo đc …ơ ả ế ứ ử ề ạ ứ
5. Giáo d c thông qua các ho t đng ngo i khóa.ụ ạ ộ ạ
Giáo d c đo đc cho h c sinh qua các ti t chào c , các ho t đng Điụ ạ ứ ọ ế ờ ạ ộ ộ
Thi u niên Ti n phong b ng nhi u hình th c nh : hát múa, ho t c nh, di n k ch,ế ề ằ ề ứ ư ạ ả ễ ị
các cu c thi v n đáp… theo t ng ch đi m c a tháng.ộ ấ ừ ủ ể ủ
Ph i h p v i T ng ph trách Đi t ch c ố ợ ớ ổ ụ ộ ổ ứ t t các ngày ch đi m trong nămố ủ ể
h c g n v i k ni m các ngày l l n c a dân t c; thông qua đó giáo d c truy nọ ắ ớ ỷ ệ ễ ớ ủ ộ ụ ề
th ng cách m ng, lòng t hào dân t c, ý chí qu t c ng; tình yêu quê h ng đtố ạ ự ộ ậ ườ ươ ấ
n c; tinh th n hi u h c; tôn s tr ng đo, nh v c i ngu n t tiên. ướ ầ ế ọ ư ọ ạ ớ ề ộ ồ ổ
Các em trao đi, th o lu n sôi n i, đc phép trình bày quan đi m riêng c aổ ả ậ ổ ượ ể ủ
mình theo t ng ch đ, t o đi u ki n cho gi sinh ho t tr nên h p d n, h ng thúừ ủ ề ạ ề ệ ờ ạ ở ấ ẫ ứ
h n. Qua đó, giáo viên n m b t đc suy nghĩ và hành đng c a h c sinh đ cóơ ắ ắ ượ ộ ủ ọ ể
bi n pháp giáo d c đo đc cho phù h p.ệ ụ ạ ứ ợ
6. Đy m nh các ho t đng thi t th c phù h p v i l a tu i c a các em.ẩ ạ ạ ộ ế ự ợ ớ ứ ổ ủ
Khuy n khích h c sinh tham gia các ho t đng, phong trào c a tr ng l p:ế ọ ạ ộ ủ ườ ớ
+ Ho t đng văn ngh , th d c th thao.ạ ộ ệ ể ụ ể
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ễ ầ ươ ả 4

M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố ọ ớ
+ Ho t đng đn n đáp nghĩa nh : chăm sóc giúp đ gia đình th ng binhạ ộ ề ơ ư ỡ ươ
li t sĩ, thăm nom và chăm sóc M VNAH,…ệ ẹ
+ Ho t đng mang tính giáo d c lòng nhân ái nh tham gia các đt ng hạ ộ ụ ư ợ ủ ộ
đng bào b thiên tai, bão l t, tham gia các ch ng trình vì ng i nghèo, phong tràoồ ị ụ ươ ườ
“Giúp b n v t khó”, phong trào “N c i h ng”, phong trào “Giúp b n vui xuân”,ạ ượ ụ ườ ồ ạ
phong trào “K ho ch nh ”,…ế ạ ỏ
7. K t h p h p giáo d c h c sinh gi a ba môi tr ng: gia đình, nhàế ợ ợ ụ ọ ữ ườ
tr ng và xã h i.ườ ộ
Nh chúng ta đã bi t, hi n nay, vi c giáo d c đo đc cho h c sinh khôngư ế ệ ệ ụ ạ ứ ọ
còn là vi c c a riêng nhà tr ng n a mà ph i có s ph i k t h p ch t ch gi a giaệ ủ ườ ữ ả ự ố ế ợ ặ ẽ ữ
đình, nhà tr ng và xã h i. Vi c hình thành nhân cách h c sinh cũng ph thu cườ ộ ệ ọ ụ ộ
ph n l n t phía gia đình và xã h i.ầ ớ ừ ộ
Nhà tr ng k t h p v gia đình, ph i h p v i Ban đi di n CMHS đ giáoườ ế ợ ởỉ ố ợ ớ ạ ệ ể
d c đo đc h c sinh. Thông qua Ban đi di n CMHS đ thông báo tình hình chungụ ạ ứ ọ ạ ệ ể
c a nhà tr ng, và nh ph huynh can thi p, h tr , giúp đ đ giáo d c các em k pủ ườ ờ ụ ệ ỗ ợ ỡ ể ụ ị
th i.ờ
Bên c nh đó, nhà tr ng còn có th k t h p v i các t ch c, đoàn th đaạ ườ ể ế ợ ớ ố ứ ể ở ị
ph ng đ giáo d c đo đc cho h c sinh. ươ ể ụ ạ ứ ọ
Ngoài các ho t đng giáo d c trên thì t t c các th y cô giáo trong nhàạ ộ ụ ở ấ ả ầ
tr ng luôn là m t t m g ng sáng cho các em noi theo. Các em luôn đ ý đn th yườ ộ ấ ươ ể ế ầ
cô, t cách ăn nói, đn nh ng c ch hàng ngày. Và hành vi tr ng c a th y cô tácừ ế ữ ử ỉ ở ườ ủ ầ
đng r t l n đn vi c hình thành nhân cách h c sinh. ộ ấ ớ ế ệ ọ
V. K T QU ĐT ĐC:Ế Ả Ạ ƯỢ
Cu i năm, h c sinh đt 100% v ph m ch t và năng l c.ố ọ ạ ề ẩ ấ ự
Qua quá trình th c hi n các bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ngự ệ ệ ụ ẩ ấ ạ ứ ố ố
cho h c sinh l p 5, tôi nh n th y các em có chuy n bi n rõ r t, có ý th c cao trongọ ớ ậ ấ ể ế ệ ứ
h c t p và rèn luy n, bi u hi n c th nh sau:ọ ậ ệ ể ệ ụ ể ư
+ Xác đnh đc m c đích h c t p, chuyên c n, ham h c, trung th c trongị ượ ụ ọ ậ ầ ọ ự
h c t p và đt k t qu t t, luôn khiêm t n và giúp đ nhau cùng h c t p ti n b ;ọ ậ ạ ế ả ố ố ỡ ọ ậ ế ộ
m nh d n đu tranh thói l i bi ng, l i, thi u trung th c trong h c t p.ạ ạ ấ ườ ế ỷ ạ ế ự ọ ậ
+ Có l p tr ng rõ ràng, ng h cái đúng, cái t t; không đng tình v iậ ườ ủ ộ ố ồ ớ
nh ng bi u hi n sai trái trong và ngoài nhà tr ng. Tích c c tham gia các ho tữ ể ệ ườ ự ạ
đng do nhà tr ng t ch cộ ườ ổ ứ
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ễ ầ ươ ả 5