M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5
M T S BI N PHÁP
GIÁO D C PH M CH T ĐO ĐC, L I S NG
CHO H C SINH L P 5
I. ĐT V N Đ:
Đo đc, l i s ng là nh ng ph m ch t quan tr ng nh t c a nhân cách, là n n
t ng đ xây d ng th gi i tâm h n c a m i con ng i. Vì v y, b t c th i đi ế ườ
nào, vi c giáo d c đo đc cho th h tr cũng là v n đ quan tr ng nh t c a các ế
nhà giáo d c.
Giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh ti u h c và đc bi t cho
h c sinh l p 5 là m t quá trình tác đng có m c đích, có k ho ch đn h c sinh ế ế
nh m hình thành và b i d ng v hành vi, thói quen, đo đc, hình thành nh ng nét ưỡ
tính cách c a con ng i m i phù h p m c đích giáo d c… ườ
Vi c đa n i dung giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng đi v i h c sinh ư
ti u h c trong giai đo n hi n nay là r t quan tr ng.
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, là m t giáo viên tr gi ng d y và làm
công tác ch nhi m l p, v i s trăn tr , mong mu n cùng v i lòng yêu ngh , hăng
say h c t p, rèn luy n, trao đi kinh nghi m, tích c c tham gia phong trào d y h c,
góp ph n nâng cao hi u qu vi c giáo d c đo đc, l i s ng cho h c sinh tr ng ườ
Ti u h c, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c u đ tài ế Giáo d c ph m ch t đo
đc, l i s ng cho h c sinh l p 5” đ góp ph n làm n n t ng, hành vi đo đc cho
các em trong c x v i ông bà, cha m , th y cô giáo v i m i ng i và b n bè cùngư ườ
trang l a cũng nh hình thành các em l i s ng t t đp, có văn hóa. ư
II. TH C TR NG:
1. Thu n l i:
Nhà tr ng luôn quan tâm và đy m nh vi c giáo d c ph m ch t đo đc,ườ
l i s ng nh m m c đích nâng cao ch t l ng giáo d c, hình thành nhân cách cho ượ
h c sinh, góp ph n tích c c thúc đy đng c ph n đu, rèn luy n, tu d ng đo ơ ưỡ
đc c a các em.
Tri n khai t p hu n cho cán b , giáo viên v ph ng pháp và n i dung gi ng ươ
d y đo đc, l i s ng nh m đm b o n i dung giáo d c t nhiên, nh nhàng, tránh
gây n ng n .
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ươ 1
M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5
Giáo viên luôn có tác phong, đo đc chu n m c nh t là v cách ăn nói, giao
ti p, ng x ; có ki n th c v các bài h c đo đc, l i s ng,..; luôn nhi t huy t,ế ế ế
tích c c v n d ng nhi u ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c trong vi c giáo ươ
d c và rèn luy n đo đc, l i s ng cho h c sinh.
Đa s h c sinh có đo đc, l i s ng t t; ch đng h c t p và hăng hái tham
gia các ho t đng c a l p, c a tr ng; th c hi n t t n i quy nhà tr ng, 5 đi u ườ ườ
Bác H d y và 5 nhi m v c a h c sinh.
2. Khó khăn
M t s h c sinh ch a đoàn k t và giúp đ nhau trong l p; thi u ch đng, ư ế ế
m nh d n và t tin; k năng s ng và gi i quy t v n đ còn h n ch ; ế ế ý th c t
ch c k lu t ch a t t; l i nhác trong h c t p, lao đng; tác phong ch a nghiêm ư ư ư
túc;…
III. NGUYÊN NHÂN:
T nh ng th c t nêu trên, tôi đã tìm ra đc nguyên nhân d n đn khó khăn ế ượ ế
trên là:
+ S ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình tuy có đc c i thi n, nh ng m t ườ ượ ư
s gia đình ph huynh tr hay thay đi ch liên t c nên khó ti p xúc th ng ế ườ
xuyên.
+ M t s ph huynh vì m t s lí do khách quan ho c ch quan nên ch a quan ư
tâm đn vi c h c c a con em nhà cũng nh tr ng.ế ư ườ
+ M t s ít giáo viên hi n nay ch t p trung ch y u vào các ti t d y văn hóa ế ế
sao cho có ch t l ng mà xem nh vi c quan tâm giáo d c, rèn luy n h c sinh. ượ
+ Do nh h ng c a môi tr ng xung quanh đa ph ng hay gia đình nên 1 ưở ư ươ
s em có các hành vi đo đc thi u văn minh, l ch l c v l i s ng. ế
IV. CÁC GI I PHÁP GIÁO D C PH M CH T, ĐO ĐC CHO H C
SINH L P 5:
Sau khi tìm hi u đc nguyên nhân, tôi suy nghĩ và đa ra m t s gi i pháp ượ ư
giáo d c ph m ch t, đo đc cho h c sinh nh sau: ư
1. Hoàn thành t t công tác ch nhi m.
- Nêu cao vai trò g ng m u v đo đc, l i s ng c a cá nhân: ươ g ng m uươ
tr c HS v đo đc trong sáng, l i s ng, phong cách làm vi c sáng t o, x ng đángướ
“M i th y, cô giáo là t m g ng đo đc t h c và sáng t o” đ HS noi theo. ươ
- Ti p t c th c hi n có hi u qu cu c v n đng “Xây d ng tr ng h c thânế ườ
thi n, h c sinh tích c c”: xây d ng đoàn k t, thân ái, h t lòng vì h c sinh thân yêu, ế ế
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ươ 2
M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5
th c hành ti t ki m, ch ng lãng phí, xây d ng m i quan h thân thi n trong nhà ế
tr ng, rèn luy n nhân cách, ph m ch t nhà giáo,..ườ .
Tìm hi u v hoàn c nh, h c t p, thói quen h c sinh thông qua m u phi u ế
đi u tra ho c nh ng cu c nói chuy n g n gũi đ hi u h c sinh h n ngay t đu ơ
năm nh n l p.
Th ng xuyên trao đi v i ph huynh đ n m b t tình hình và k p th i giúpườ
đ các em HS có bi u hi n ch a t t. ư
2. Xây d ng m i quan h đoàn k t t p th l p. ế
Ch khi nào xây d ng đc m t t p th l p đoàn k t thì các bi n pháp giáo ượ ế
d c m i đt hi u qu cao. Đ th c hi n đc đi u này, tôi đã xây d ng đi ngũ ượ
cán b l p “nòng c t”, t o đi u ki n cho t p th tìm hi u nhau thông qua các bu i
sinh ho t l p, ho t đng t p th , cách x lí các tình hu ng. Ví d nh : ư
+ Khi HS trong l p đt bi u hi n t t, H i đng t qu n c a l p cùng v i các
b n khác s khen ng i và vi t tên trên B ng tuyên d ng; còn đi v i nh ng hành ế ươ
vi ch a t t; các em th ng s d ng nh ng l i khuyên nh nhàng đ ch ra t n t iư ườ
và giúp b n kh c ph c.
+ Đi v i HS b b nh ngh h c, các em th ng thăm h i và phân công nhau ườ
gi ng l i bài cho b n.
+ Đi v i nh ng HS có hoàn c nh khó khăn, các em làm k ho ch nh đ ế
tích góp các v t d ng còn s d ng đc t ng cho b n. ượ
+ Đi v i nh ng h c sinh ti p thu ch a t t trong vi c h c t p, các em l p ế ư
nhóm “Đôi b n cùng ti n” và kèm thêm cho b n c a mình. ế
Ngoài nh ng vi c làm c a HS, tôi còn cu n hút các em vào nh ng sân ch i ơ
lành m nh, th ng xuyên k cho các em nghe ho c cho các em xem clip v lòng ườ
nhân h u, l i s ng văn hóa, v tinh th n đoàn k t ch ng gi c ngo i xâm c a dân ế
t c ta,… ho c t ch c nh ng trò ch i mang tính t p th . ơ
3. Giúp h c sinh t tin, m nh d n và quy t đoán trong m i tình hu ng. ế
Đi v i h c sinh thi u th n tình c m t gia đình, hay e dè, r t rè, nhút nhát,ế
tôi th ng xuyên trò chuy n g i m cho các em, t o không khí vui v , khuy n khíchườ ế
các em tích c c tham gia vào các ho t đng c a nhóm, l p, tr ng. ườ
Đi v i nh ng h c sinh thi u kĩ năng trong giao ti p, ch a m nh d n tr cế ế ư ướ
t p th , tôi luôn nh nhàng đng viên, khích l các em th t bình tĩnh, tránh nóng v i.
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ươ 3
M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5
Đi v i nh ng em h c khá nh ng r t nhút nhát và th đng trong gi h c, ít ư
khi phát bi u ý ki n m c dù các em có th tr l i, tôi luôn yêu c u các em hít th t ế
sâu, th t bình tĩnh và tr l i nh ng ý đang n y ra trong đu các em… Qua m t th i
gian, tôi nh n th y các em đã d n d n m nh d n h n và tích c c gi tay phát bi u, ơ ơ
đóng góp ý ki n nhi u h n.ế ơ
4. Giáo d c l ng ghép vào các môn h c.
Đ th c hi n có hi u qu bi n pháp này, tôi th ng quan tâm và theo dõi ườ
vi c gi ng d y c a các giáo viên b môn và k t h p x lý k p th i đi v i nh ng ế
đi t ng h c sinh có bi u hi n không t t. ượ
Ngoài môn Đo đc, t t c các môn h c khác đu có kh năng ti m tàng
nh m vào vi c giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng. Ch ng h n môn Ti ng ế
Vi t, qua các câu chuy n k , các bài văn, bài th có n i dung phong phú, sinh đng ơ
ca ng i v đp c a đt n c, các t p t c văn hóa truy n th ng t t đp c a đt ướ
n c, c a dân t c, n u đc khai thác, ti n hành đúng đn s m r ng đc ki nướ ế ượ ế ượ ế
th c v đo đc, v truy n th ng văn hóa, v kinh nghi m, l i s ng mang tính dân
gian, ph n ánh b n s c đo đc c a ông cha ta. T t c s giáo d c, b i d ng cho ưỡ
h c sinh tình yêu quê h ng đt n c, lòng t hào dân t c và k c các chu n m c ươ ướ
s gi n trong giao ti p, ng x v đo đc …ơ ế
5. Giáo d c thông qua các ho t đng ngo i khóa.
Giáo d c đo đc cho h c sinh qua các ti t chào c , các ho t đng Đi ế
Thi u niên Ti n phong b ng nhi u hình th c nh : hát múa, ho t c nh, di n k ch,ế ư
các cu c thi v n đáp… theo t ng ch đi m c a tháng.
Ph i h p v i T ng ph trách Đi t ch c t t các ngày ch đi m trong năm
h c g n v i k ni m các ngày l l n c a dân t c; thông qua đó giáo d c truy n
th ng cách m ng, lòng t hào dân t c, ý chí qu t c ng; tình yêu quê h ng đt ườ ươ
n c; tinh th n hi u h c; tôn s tr ng đo, nh v c i ngu n t tiên. ướ ế ư
Các em trao đi, th o lu n sôi n i, đc phép trình bày quan đi m riêng c a ượ
mình theo t ng ch đ, t o đi u ki n cho gi sinh ho t tr nên h p d n, h ng thú
h n. Qua đó, giáo viên n m b t đc suy nghĩ và hành đng c a h c sinh đ cóơ ượ
bi n pháp giáo d c đo đc cho phù h p.
6. Đy m nh các ho t đng thi t th c phù h p v i l a tu i c a các em. ế
Khuy n khích h c sinh tham gia các ho t đng, phong trào c a tr ng l p:ế ư
+ Ho t đng văn ngh , th d c th thao.
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ươ 4
M t s bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng cho h c sinh l p 5
+ Ho t đng đn n đáp nghĩa nh : chăm sóc giúp đ gia đình th ng binh ơ ư ươ
li t sĩ, thăm nom và chăm sóc M VNAH,…
+ Ho t đng mang tính giáo d c lòng nhân ái nh tham gia các đt ng h ư
đng bào b thiên tai, bão l t, tham gia các ch ng trình vì ng i nghèo, phong trào ươ ườ
“Giúp b n v t khó”, phong trào “N c i h ng”, phong tràoGiúp b n vui xuân”, ượ ườ
phong trào “K ho ch nh ”,…ế
7. K t h p h p giáo d c h c sinh gi a ba môi tr ng: gia đình, nhàế ườ
tr ng và xã h i.ườ
Nh chúng ta đã bi t, hi n nay, vi c giáo d c đo đc cho h c sinh khôngư ế
còn là vi c c a riêng nhà tr ng n a mà ph i có s ph i k t h p ch t ch gi a gia ườ ế
đình, nhà tr ng và xã h i. Vi c hình thành nhân cách h c sinh cũng ph thu cườ
ph n l n t phía gia đình và xã h i.
Nhà tr ng k t h p v gia đình, ph i h p v i Ban đi di n CMHS đ giáoườ ế ởỉ
d c đo đc h c sinh. Thông qua Ban đi di n CMHS đ thông báo tình hình chung
c a nhà tr ng, và nh ph huynh can thi p, h tr , giúp đ đ giáo d c các em k p ườ
th i.
Bên c nh đó, nhà tr ng còn có th k t h p v i các t ch c, đoàn th đa ườ ế
ph ng đ giáo d c đo đc cho h c sinh. ươ
Ngoài các ho t đng giáo d c trên thì t t c các th y cô giáo trong nhà
tr ng luôn là m t t m g ng sáng cho các em noi theo. Các em luôn đ ý đn th yườ ươ ế
cô, t cách ăn nói, đn nh ng c ch hàng ngày. Và hành vi tr ng c a th y cô tác ế ườ
đng r t l n đn vi c hình thành nhân cách h c sinh. ế
V. K T QU ĐT ĐC: ƯỢ
Cu i năm, h c sinh đt 100% v ph m ch t và năng l c.
Qua quá trình th c hi n các bi n pháp giáo d c ph m ch t đo đc, l i s ng
cho h c sinh l p 5, tôi nh n th y các em có chuy n bi n rõ r t, có ý th c cao trong ế
h c t p và rèn luy n, bi u hi n c th nh sau: ư
+ Xác đnh đc m c đích h c t p, chuyên c n, ham h c, trung th c trong ượ
h c t p và đt k t qu t t, luôn khiêm t n và giúp đ nhau cùng h c t p ti n b ; ế ế
m nh d n đu tranh thói l i bi ng, l i, thi u trung th c trong h c t p. ư ế ế
+ Có l p tr ng rõ ràng, ng h cái đúng, cái t t; không đng tình v i ườ
nh ng bi u hi n sai trái trong và ngoài nhà tr ng. Tích c c tham gia các ho t ườ
đng do nhà tr ng t ch c ườ
Ng i vi t: Nguy n Tr n Ph ng Th oườ ế ươ 5