Ơ ƯỢ Ọ Ị S L C LÝ L CH KHOA H C
Ề
ọ
ạ
Ạ
ệ ụ ọ ị ấ
ậ
ư ạ ầ
Ọ
ẻ ầ ụ ự I. THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN 1. H và tên: 2. Ngày tháng năm sinh: 15 /11 /1992 ữ ữ 3. Nam, n : N ỉ ị 4. Đ a ch : ệ 5. Đi n tho i: ( CQ) ( NR ) : ĐTDĐ: 6. Fax: Email: ứ ụ 7. Ch c v : Giáo viên ị ơ 8. Đ n v công tác: Ộ II. TRÌNH Đ ĐÀO T O ặ ộ H c v ( ho c trình đ chuyên môn, nghi p v ) cao nh t: ĐHSP ằ Năm nh n b ng : 2017 ạ Chuyên ngành đào t o: S ph m m m non Ệ III. KINH NGHI M KHOA H C : ệ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m: Chăm sóc – giáo d c tr m m
non.
ệ ố S năm có kinh nghi m: 4
ế ệ ầ Các sáng ki n kinh nghi m đã có trong 5 năm g n đây:
ộ ố ệ ẻ ọ ố ẻ ạ + M t s bi n pháp giúp tr h c t ổ t môn âm nh c cho tr 56 tu i
ộ ố ệ ạ ươ ẻ ng tích cho tr 2436 tháng
+ M t s bi n pháp phòng tránh tai n n th ạ ườ i tr t ng MN Phú An.
Ọ Ề
ắ ả ỗ ả ứ ễ ể ạ ấ ượ i n t
ứ ư ộ
ả ạ ể ạ ấ ượ i n t
ớ ầ ụ ổ ủ
ọ ả
ặ ế
ị
ở ớ ủ ư i! Hôm qua l p bé nhà em có ng tr a không
ỗ ủ ạ . ị ủ ị ằ
i.
ố ẳ ườ ườ i cháu c l đ , c th n ng i ra,ch ng ăn u ng gì
ố ỉ ộ ư ộ ữ ỡ ồ
ủ ả ơ ớ ậ ư ế ắ ổ ư nhà cháu ng c h n 2 ti ng bu i tr a m i d y đó cô. Tr a nay cô b t
ủ ộ ớ
ủ ị
ề
ế ặ
ủ ỏ ổ
ề ộ ọ ư
ẻ ố ẻ ỏ
ệ ấ ấ ặ ọ ế t nghĩ, ỏ t là tr nh . Tôi
ủ ệ
ủ ế ọ t h c hành là ngoan.”
ẻ t ăn, bi ườ ậ ậ ẻ ế ượ ư
ế ng ch đ ướ c ăn no, đ ổ ứ ượ ọ ơ c ch i, đ ẻ ủ ủ ờ ch c cho tr ng đ gi
c h c thôi ch a ủ và đ ủ ả ẻ ầ ượ ờ ờ
ề ấ
ự ơ ạ ỏ
ạ ộ ầ ủ ọ ậ ả ộ ơ ủ ấ I/ LÝ DO CH N Đ TÀI ộ ố ữ Trong cu c s ng hàng ngày có nh ng th di n ra xung quanh ta mà ta đã ấ ừ ng gì lâu cho m i b n t ng tr i qua r t sâu s c nh ng không đ l ỉ ộ ư thân mình, nh ng cũng có m t vài th thoáng qua ch m t vài giây phút nào đó ể ng m nh cho b n thân tôi mà khó có th quên. đã đ l ộ Vâng! Đó là cu c trao đ i c a giáo viên và ph huynh l p tôi ( M m 2 ) đã ể ạ ấ ượ i n t đ l ng khó quên cho b n thân tôi trong năm h c này. ạ ầ ụ + Ph huynh tay b con, tay c m c p, sách dép. Chào cô ! ạ + D ! Chào ch ơ + Cô ạ + D , hôm qua cháu khó ng ch , n m mãi mà không ch u ng , cô d mãi cũng ủ ị ơ không ng ch ứ ờ ờ ứ ầ ề ề + Chi u qua v nhà ng ủ ồ ạ ơ cô , h n 6h đã ng r i, tôi ch v i đ a h p s a cho cháu u ng đ xong r i ủ ng luôn. Ở + cháu cho nó ng h tôi v i. ể + Vâng! Đ em xem hôm nay bé có ng không, lí do vì sao ch nhé! ạ ả ơ + D !C m n cô nhi u ứ ề ụ Ph huynh v mà lòng tôi n ng trĩu, c băn khoăn mãi không bi t lí do vì sao ớ ế cháu không ng khi n tôi không kh i không suy nghĩ v cu c trao đ i đó, l p ộ ố ớ ầ ớ ừ ề ế ư tôi là l p m m m i t nhà tr lên, m t s cháu ch a đi h c ch a quen n n p ố ạ ở ườ tr ng , đa s tr sinh cu i năm nên còn nh nên tôi thi sinh ho t ẻ ố ớ ủ gi c ng có vai trò r t quan tr ng đ i v i chúng ta, đ c bi ồ luôn tâm ni m câu nói c a Bác H : ư “Tr em nh búp trên cành ế t ng bi Bi ỉ ượ ế Th t v y, n u tr đ n tr ẫ ủ ng d n, t c các cô h đ , mà tr c n đ ủ ấ ồ ẻ , ngoài ra phòng ng ph i gi c đ ng th i rèn cho tr thói quen ng đúng gi ư ậ ơ ể ẻ ớ ề ẽ ạ s ch s thoáng mát v mùa hè, m áp v mùa đông. Nh v y c th tr m i ở ơ ượ c kh e m nh và ho t đ ng vui ch i, h c t p m t cách tích c c h n, b i đ ạ ộ ứ ẻ ượ c tho i mái h n, ch c năng ho t đ ng sau gi c ng sâu tinh th n c a tr đ
ầ ệ ể ẻ ượ ề ọ ụ ồ c ph c h i giúp tr phát tri n toàn di n v m i
ể ứ
ỗ ầ ầ ệ
ấ ủ ọ ơ ố t vai trò ủ ấ
ọ ư ể nh ng lí do trên cũng nh hi u đ
ẻ ượ ầ ộ ố ệ ủ ơ c a c quan th n kinh đ ặ m t “ đ c, trí, lao, th , mĩ ”. ặ ậ t là cô giáo m m non c n phát huy t V y nên, m i chúng ta, đ c bi ế ở ọ ẹ ứ ủ m i lúc m i n i. Vì th vai trò c a gi c ng r t i m th hai c a ng ố ớ ẻ ỏ quan tr ng đ i v i tr nh . ữ ừ ạ
ề ườ ườ ọ ấ Xu t phát t ủ ư ủ ư ọ ạ ự ề ầ ấ ạ ớ i l p M m 2 tr
ọ ệ ấ ổ ế
Ễ Ự Ơ Ở ủ Ậ
ậ ơ ở
ẻ
ấ ề ọ ố ớ ộ ổ ủ
ẫ ủ ấ ự
ể ế ộ ứ ộ ể ệ ư ấ ầ ế ố ớ ẻ ệ ộ ố ệ t.
ề ế ứ
ẻ ư ẫ ả ớ
ẻ ạ ộ ừ ể ư ề ế ẻ ấ
ộ ấ ẻ ở ọ
t tình chăm sóc tr ấ ớ ả ầ ả ộ
ọ ơ ẻ
ư ừ
ờ ủ ng . ớ ề ớ ề ế ở ườ ả ầ ớ ư nhà tr lên, cháu ở ạ ườ ng. i tr ẻ l
tr ề ớ ọ ủ ư ớ
ừ ề ậ ơ
ọ ệ ườ
ỏ ả ỏ
ở ớ l p tôi đ u xu t phát t ệ ậ ẹ ứ ứ ủ ư ệ ỏ
ề
ủ ư ở
ề và là đi u không ph i thói quen nhà con ố ớ ẻ ng đi ch i n ng vào bu i tr a và đây là đi u thích thú đ i v i tr .
ổ ư ề
ủ ư ề
ạ ả ơ ế t là các cháu hi u ệ ổ
ố ớ ẻ ệ ọ ẻ ọ ườ ộ ố ụ ầ ớ ệ ẻ ủ ư ư ự ố ớ ố ủ c t m quan tr ng c a gi c ng tr a, tôi m nh d n l a ch n đ tài: “M t s bi n pháp giúp tr 34 ng MN Phú An” làm đ tài sáng tu i ng tr a ngon gi c t ki n kinh nghi m c a mình trong năm h c 20172018 này. II/ C S LÍ LU N VÀ TH C TI N. 1.C s lí lu n ấ ủ ấ ầ t đ i v i tr . Tr có Đ i v i đ tu i m u giáo bé thì gi c ng r t c n thi ặ ẻ ẽ ượ c phát tri n toàn di n v m i m t m t gi c ng sâu và đ gi c thì tr s đ ặ ể ể “ đ c, trí, lao, th , mĩ ”. D a vào đ c đi m đó mà vi c đ a m t s bi n pháp ẻ ủ ợ m t cách phù h p đ giúp cho tr ng ngon và sâu là r t c n thi ơ ở ự ễ 2.C s th c ti n ấ ỏ ư Tr còn nh ch a có ý th c, thích gì làm đ y, tr ch a có n n p trong các ẻ ừ ả ướ ng d n, ph i rèn cho tr t ng ho t đ ng. Do đó các cô giáo trong l p ph i h ề ủ ớ li, t ng tí, đ đ a tr vào n n p chung c a l p. Tôi th y đây là m t v n đ ệ ả ỏ m i lúc, vô cùng khó khăn, đòi h i các cô giáo ph i nhi ố t m i n i. V i b n thân tôi là m t giáo viên tôi th y c n ph i rèn thói quen t cho tr trong gi ố ọ ớ Đa s h c sinh l p tôi đ u ch a tr i qua l p bán trú và t ch a quen v i n n p ng, ph n l n cháu còn khóc nhè khi ế ệ ế ứ Vì th vi c ng tr a là đi u h t s c khó khăn v i h c sinh l p tôi. ệ ấ ố đi vi c Đa s con em nhà nông, vì v y h ngó l ư ế ng hay vi c h i thăm tình chăm sóc con cái th m chí vi c đ a con đ n tr ấ ể ờ hình s c kh e con cái. Ba m không có th i gian đ quan tâm b o ban gi c ơ ng tr a hay vi c chăm sóc s c kh e con th . ả ạ Đ i v i tr vi c ng tr a hoàn toàn xa l ẹ ở ủ ư ắ ủ c a tr . H không nh c nh con cái ng tr a, khi không có ba m ơ ắ cái h th M t s ph huynh thì còn nuông chi u con cái. ệ ặ Đa ph n các cháu đ u không thích ng tr a, đ c bi ộ ơ ấ đ ng. So v i vi c ch y nh y, vui đùa, ch i các trò ch i h p d n… thì vi c t ứ ch c cho tr ng tr a gi ng nh “c c hình” đ i v i các cháu. ẫ
ư ầ ầ ậ ấ Qua kh o sát tu n đ u tiên trên l p tôi nh n th y nh sau:
ả ộ ớ ố ẻ N i dung S tr (30) %
ẻ ủ ST T 1 ủ ấ Tr ng ngon, đ gi c 10/30 33,3 %
2 ẻ ủ ư ủ ấ Tr ng ch a đ gi c 30%
ẻ ị ủ 3 Tr không ch u ng 9/3 0 12/30 40%
ẻ ằ ư ế ủ 4 Tr n m đúng t th khi ng 16/30 53,3%
ẻ ằ ư 5 ư n m ch a đúng t ế th khi 14/30 46,6%
6 Tr ngủ ệ ẻ Tr hay đi v sinh trong gi ờ ủ ng 8/30 26,6%
ọ ứ ề c t m quan tr ng c a v n đ trên tôi đã suy nghĩ trình bày
ụ ủ ấ ư ượ ầ ệ
Ứ
ả Ự ướ c gi i pháp 1. Tr
ứ
ữ ứ ụ ầ ơ ỡ ồ ư ế ả ầ
ạ ậ ủ ế ặ ơ
ủ ớ
ự ẻ ế ể ẩ ố ố ơ ơ ộ
ồ ẹ
ạ ệ ướ ẽ ể ệ ắ c khi
ườ ậ Nh n th c đ ắ ự ế ể đ tìm bi n pháp kh c ph c nh sau. th c t Ả Ệ Ổ III. T CH C TH C HI N VÀ CÁC GI I PHÁP: ờ ủ ng 1.Gi ữ Không nên cho cháu ăn quá no, hay ăn nh ng th c ăn có d u m trong b a ủ ủ ụ tr a, vì nó t o c m giác ngán, đ y b ng, t c b ng khi n c n bu n ng c a ả cháu đ n ch m h n ho c cháu ng không ngon. Sau khi ăn xong kho ng 10 ủ phút chúng ta m i nên cho cháu đi ng . Hay khi ăn xong không ng ngay ta có ẹ th cho tr ng i xu ng x p lô tô b n nhóm th c ph m, ch i m t trò ch i nh hay xem tivi nh nhàng. ạ Cho cháu đánh răng, v sinh s ch s , nh c cháu đi ti u đ i ti n tr lên gi ng.
ả ẻ ủ ồ
ẩ ạ i pháp 2: Chu n b t ướ ị ố t phòng và đ dùng cho tr ng ẻ c tiên tôi t o cho tr có đ ả c không gian tho i mái v i đ s l
ở ử ổ ể ế ố
ượ ủ ạ ủ ể ạ ẻ ợ
ớ ủ ố ượ ng ẽ ng, chi u, g i và phòng ng s ch s thoáng mát, m c a s đ gió lùa ạ ả ẻ ấ ủ 2. Gi Tr ườ gi vào t o c m giác mát m , thiu ng , kéo rèm đ t o ánh sáng phù h p giúp tr đi vào gi c ng ngon.
ủ ấ
ố ủ ủ ị ủ ấ ứ ậ ộ ẻ ủ ờ
ấ ớ ả ườ ẽ ự ệ ẽ ớ ế Mu n các cháu có m t gi c ng say mà không b gò bó, tôi luôn chú ý đ n ầ và đ gi c, khi th c d y tinh th n gi c ng c a các cháu, tr có ng đúng gi ẻ ạ ộ i s kho và m i s ng khoái, ho t đ ng m i tích c c, ăn s ngon mi ng, ng
ặ ẻ ệ ề t v mùa đông, tr c khi tr đi ng tôi th
ớ ướ ầ ủ ẻ ượ ườ c g p l
ầ ẫ ủ ậ
ị ạ ủ ặ ắ
ủ
ề
ạ ạ ẹ
ộ ố ệ
ẩ ẻ ứ ị ẵ ư ậ ằ ấ ạ i qu t và m ệ ộ t đ cao đ ạ ộ ẻ ẽ
ủ
ả ạ ạ ấ c yên gi c. ấ ẻ ủ ư
ấ ị ạ
ả ắ ể ờ ủ ư ộ ệ ợ ộ
ủ ư ể ẻ ộ ệ ạ ả
ẻ ớ ế ầ ạ
ư ậ ữ ườ ẹ ở ng hát cho tr nghe nh ng bài hát ru ho c m đĩa nho nh
ặ ủ ế ể ấ ệ ẻ ộ nhiên. ớ ng v i cô ủ t, nh v y tr m i có m t gi c ng sâu, ỏ ớ ẻ ượ c
ậ ả ị
ượ ự ủ
ươ ng..Do đó đ gi c ng đ n nhanh v i tr
ủ ế ơ ỗ ề ẻ ế ợ ọ c s quan tâm c a các cô ớ ẻ ể ấ ớ ặ nge nh ng vài hát ru ho c đ c th và k t h p v i
ế
ụ ư ườ ng hát cho tr ỗ ề ộ ằ ử ả ấ ặ
ề
ả ể ả ủ ộ ậ ụ ư ộ ồ
ơ ồ ầ ớ ề ng c i qu n tăng cân đ u. Đ c bi ấ ạ ọ ẻ i g n gàng áo, n i dây mũ, khăn cho tr , sau đó qu n áo c a tr đ ạ ờ ể ị ẻ ể i m c ngay cho cháu k p th i đ đ tránh nh m l n và khi tr ng d y tôi l ủ ượ ủ ấ ả c đ p chăn đ m và n m trên kh o b l nh. Mùa đông các cháu ng đ ủ ủ ạ ườ ng, mùa hè phòng ng có đ qu t mát cho các cháu ng ngon gi c. Tôi gi ở ướ ự ế ẻ ằ luôn chú ý tránh không cho tr n m tr c ti p trên n n nhà và d ề ữ qu t nh không quá m nh. Ngoài ra nh ng ngày nóng b c, nhi ấ ấ phòng tránh tình hu ng m t đi n đ t xu t, tôi đã chu n b s n m t qu t nan ớ ừ ể ị đ ch em trong l p phân công qu t cho t ng nhóm tr , nh v y tr s không ủ ượ ị ị b khó ch u và ng đ ư Đ a tr vào gi c ng i pháp 3: 3. Gi ậ T o cho cháu thói quen ng tr a và nên tuân theo quy lu t. Không có nghĩa ạ ộ ư b n ph i b t cháu ng tr a vào m t gi nh t đ nh, nh ng b n nên có m t ạ ộ ờ ự th i gian bi u h p lý đ cháu coi vi c ng tr a là m t ho t đ ng t ủ ở ườ ế Vi c t o cho tr m t tâm th yên tâm tho i mái khi ng tr ấ ộ giáo và các b n là vô cùng c n thi ẻ nh nhàng. Tôi th ữ cho tr nghe nh ng làn đi u dân ca quen thu c, đ gi c ng đ n v i tr đ ự nhiên và th t tho i mái, mà không b gò bó. . t ấ ủ ầ ỏ Ví d : Tôi th y các cháu nh khi đi ng c n đ ầ giáo nh : xoa đ u, v v yêu th ữ tôi th ẻ ữ nh ng đ ng tác v v âu y m tr . ằ ằ ư ế ầ th đ u cao chân th p, n m ng a ho c n m Ph i cho cháu n m trong t ự nghiêng v bên ph i đ gi m áp l c cho tim và không ngáy Cho cháu ng cùng m t v t d ng mà chúng yêu thích nh m t món đ ch i, thú nh i bông...
ị ế ủ ể ỗ
ẽ ủ ư ượ ế ự ớ ẻ ề c n u con ngoan ch u ng tr a.Chúng ta cũng có
ấ ể ủ ơ ữ ể ầ ư ẫ ậ ệ
ạ ễ
ộ ấ ế
ấ ủ
ạ ể ạ ủ ư ễ ơ ấ ằ ệ ể
ằ ể
ế ọ ụ ế ậ ắ
ố ủ ạ ệ ả ẹ
ề ế
ế ố ng. Đ cháu bi
ờ ấ ợ ườ ủ ả ứ ỏ gi c h p lí và dây đúng gi
ướ ệ ờ ể ả đ đ m b o s c kh e cho cháu. ẻ ố ấ ủ ủ t gi c ng c a tr
ủ ủ
ủ ể ủ ẻ ẻ ườ th
ẻ ị ườ ự ề ễ ặ ờ ố ộ ố N u m t s cháu v n không ch u ng cô có th d dành tâm s v i tr v ị nh ng ph n quà s nh n đ ễ ể th xoa l ng k chuy n cho cháu nghe đ cháu d đi vào gi c ng h n. ạ ể ở ủ ơ ấ Âm nh c làm cho cháu d đi vào gi c ng h n, chúng ta có th m nh c ể ả ữ ồ ủ ữ tr tình dân ca hay hát ru cho cháu ng , gi yên tĩnh không làm n đ nh ể ẻ ưở h ng đ n gi c ng tr a cho cháu. Không đ tr xem phim quá sôi đ ng làm ộ cháu khó ng và d m th y gi c m ng. ằ Đ b n trai n m riêng, b n gái n m riêng, cháu nào hay nói chuy n có th ề ỏ cho chúng n m riêng đ kh i làm phi n đ n cháu khác. ọ ụ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b trí s p x p các h c c , ẽ ể ạ ộ ả đ i hình, trang trí tranh nh đ p đ t o phòng ng s ch s và th i mái cho ủ ậ ự ấ ố c t g i, cháu. Rèn cho cháu thói quen n n p tr c và sau khi ng d y t ủ ề ệ ể gi t s ng có trách nhi m v vi c làm c a cháu. Cho cháu ng đúng gi ả 4.Gi i pháp 4: Chăm sóc t ặ ạ ẻ ờ ng c a tr tôi luôn có m t t Trong gi i phòng ng đ trông và quan sát ạ ẻ ư ế ằ ủ ể ử ạ ng đ p th n m cho tr i các t tr ng , đ s a l mà khi ng say tr ườ ầ ở ụ ẻ ị ở ư ỏ ố ạ i, có tr b h l ng, h b ng tôi kéo qu n áo cho chăn đ p g i ra kh i ng ỏ ẻ ằ ng xu ng n n nhà, tr k p th i ho c có tr n m c a mình d lăn ra kh i gi
ằ cháu n m s p không đúng t
ơ ặ ủ
ư ế ả ể ử ạ ư ế th tôi s a l ườ ậ ng hay gi ờ ỗ ề ặ ị ủ ượ c i luôn cho cháu ng đ t mình ho c mê s ng khóc ạ ầ i
ắ ẻ ẻ ự ở ắ c a mình ho c m m t tôi nh c tr
ầ ẻ ư ặ ầ ủ ng có tr ẻ
ầ ườ
ầ ư ế ị i khó ch u, có tr ờ ể ẻ ẻ ạ ẻ ầ c. Nh ng lúc nh th tôi có m t k p th i đ thay qu n
ủ ế ẻ ồ ư
ể
ắ đó n m b t đ
ể ư ủ ừ ổ ồ
ậ
ặ ệ ủ ọ ả ố ắ
ấ ế ố ổ ồ i quy t t
ằ ộ
ậ ể ệ ả ẻ ế ệ ắ ệ ủ ưở ị t và nh c tr đi v sinh k p th i, mà không làm nh h
ố ớ ậ ọ
ớ ổ ớ ườ ụ ủ ậ ớ ố ữ t mình, cháu khó ng , tôi th
ẻ ấ
ề ế
ủ ủ ệ ạ ế ạ
ế ế ườ ổ ư ế ẩ ớ i m i kho
ợ ủ ạ ơ
ế ượ ặ ủ ầ ụ ể ộ t đ
ớ ề ế ọ
ủ ạ ủ ớ ầ ẻ ư ố ỗ
ẻ ể ẻ ư ẻ ầ ồ ầ chóng quen, r i d n d n đ a tr
ệ ủ ở ớ ỏ l p.
ủ ắ
ẽ ủ ợ ủ ờ ẽ ả ứ ệ ậ ỏ
ủ ờ 45 phút. ả ụ ấ ế n u có ả tho i mái h n. Có cháu khi ng say th ữ nhè, nh ng lúc nh th tôi luôn có m t k p th i v v và xoa đ u đ cháu l ủ ế ng ti p. ẹ ờ ụ Ví d 1: Trong gi nh ẻ ề ỗ ệ nhàng và cho tr đi v sinh đ tránh tè d m ra qu n. Sau đó tôi đ a tr v ch ủ ế ng ti p. ủ ụ Ví d 2: Khi ng có tr tè d m ra qu n áo, tr l nh, ng ữ ủ ượ ặ ị khóc và không ng đ ấ ẻ áo cho tr , r i đ a tr vào gi c ng ti p ẻ ấ ủ ượ c sâu gi c, hàng ngày khi chăm sóc tr tôi đã Đ giúp các cháu ng đ ắ ượ ồ ừ ủ ừ ể ớ ẻ ể ầ c g n gũi v i tr đ tìm hi u tâm sinh lí c a t ng cháu, r i t ộ ẻ ậ ế ặ đ c đi m riêng c a t ng tr nh : Cháu hay đ m hôi tr m, cháu y u th n, ậ ớ ớ ố t mình, cháu m i m d y, cháu ăn ít, cháu m i đi h c, cháu khó cháu hay gi ể ố ớ ữ t trên, tôi đã ph i c g ng và ng ...Đ i v i các cháu có nh ng đ c đi m cá bi ế ữ ả t nh t đó là: nh ng cháu y u th n, cháu hay đ m hôi tìm ra các gi ấ ế ộ tr m, tôi x p cho các ch u n m ng riêng m t dãy đ ti n vi c chăm sóc khi ấ ế ờ ầ c n thi ng đ n gi c ủ ủ ng c a các cháu khác. Đ i v i nh ng cháu m i m d y, cháu m i đi h c, cháu ăn ít, cháu hay ề ữ ậ ng trao đ i v i các b c ph huynh v b a gi ườ ố ợ ể ề ăn, gi c ng c a tr hàng ngày, đ v nhà gia đình ph i h p cùng nhà tr ng ẻ ượ ố ơ t h n. Ngoài ra tôi có chung bi n pháp chăm sóc và rèn n n p cho tr đ c t ữ ể ổ ớ còn m nh d n trao đ i v i các cô, bác trong t nhà b p đ ch bi n nh ng ẻ ị món ăn h p kh u v cho các cháu. Có nh th các cháu ng ấ m nh, ng ngon gi c và ng say h n. ẻ c đ c đi m tâm sinh lí c a tr , Ví d : Là m t cô giáo m m non tôi bi ẻ ớ ố ớ đ i v i các cháu m i đi h c tr ch a quen v i n n p sinh ho t c a l p, tr ớ khóc, cô giáo d không nghe...Đ i v i các cháu này tôi luôn g n gũi, trò ấ ớ chuy n h i han tr , đ tr quen v i gi c ng ấ Không nên cho cháu ng quá dài hay quá ng n. Ng quá lâu s đi vào gi c ấ ng say nên th c d y cháu s c m th y m t m i. Th i gian ng h p lí là 1 gi 5.Gi ố ợ ớ i pháp 5: Ph i h p v i ph huynh.
ờ ổ ể ụ ườ ố ắ ắ ng trao đ i, đ ng viên ph huynh c g ng dành th i gian đ nh c
nhà.
ớ ở ấ ặ ệ ề ụ ở ẻ ủ ư ế
ệ ệ ườ
ơ ề ượ ỗ ẹ
ệ ủ ộ ơ
ệ ự ẻ ủ ư ượ c ng ngon h n. Chi c g i hay m n đ ậ ậ ụ ơ ủ ủ ố
ủ ầ ộ ớ
ở i tính và s ề ộ
ấ ắ ủ ủ ắ ủ ủ ủ ư ể
ờ ủ ấ ể ở ộ
ủ nhà, ng đúng gi ị ế ộ
ụ ể ớ ộ
ấ ở ộ Tôi th ở nh tr ng tr a trong khi Khuy n khích ho c tuyên truy n v i ph huynh cung c p bi n pháp ố ầ ng mà cô đã th c hi n cho tr ng tr a. V sinh chăn, g i, m i tu n cũng tr ế ố c ba m trang trí giúp cho cháu đ ứ ả hoa văn hay con v t, m t kí hi u đ n gi n cũng giúp cháu h ng thú h n trong ấ ữ ư chúng trong su t gi c ng c a mình. vi c tìm th y v t d ng cũng nh gìn gi ắ ộ Màu s c c a túi ng c n hài hòa và có s c đ tùy thu c vào gi ể thích c a cháu đ cháu thêm quý yêu túi ng c a riêng mình. Thêm m t đi u ở ụ ủ ư ủ ữ n a, nh c nh ph huynh cho cháu ng tr a đ duy trì thói quen ng tr a c a ầ ố cháu vào cu i tu n khi , đ gi c đ không làm xáo tr n ổ ọạ t đã n đ nh mà cô giáo đã hình thành cho cháu. ch đ sinh h ổ ề ề ở Có th trao đ i thêm v i ph huynh v s thích hay m t đi u gì khó khăn ủ ư ủ làm gi c ng tr a c a cháu tr nên khó khăn.
ụ ủ ệ ố
ử ặ ạ ướ c khi đi ng thì ph i đi v sinh, hay u ng n ủ ớ ị c, đánh ả ng. Hay có cháu khi ng ph i ôm
ấ ố
Ả Ủ Ệ Ề ả ướ Ví d : có cháu tr ườ ẽ răng r a m t s ch s thì m i ch u lên gi ỏ ố g i ôm, g u bông hay gác chân lên g i nh … IV/ HI U QU C A Đ TÀI:
ố ằ ế ự ọ ậ t công tác t ự ỗ ự làm t
ề
ầ ủ
ệ ế ụ
ừ ượ ủ ồ ưỡ và quy t tâm c a ng ậ ụ ứ ủ ủ ấ Sau ờ và đ gi c. ủ ệ tôi ế c k t và đã thu đ
ặ ố ế ắ ạ ẩ ị ng, đ t g i chu n b cho gi t ph cô s p x p v t gi ờ ủ ng .
ườ ệ ng các cháu đi v sinh
ế c khi vào gi ư ế
ụ ờ ủ ủ th khi ng . ủ ị ế ờ ơ ọ t cùng nhau đ c th “Gi ủ đi ng ”
ấ ả ạ ụ ể ư ế B ng s n l c h c t p b i d ậ ế ả b n thân và công tác tuyên truy n đã tác đông đ n nh n th c c a các b c ph ầ huynh. Các cháu đã d n d n hình thành thói quen ng đúng gi ư khi áp d ng các bi n pháp đ a ra trong sáng ki n kinh nghi m c a mình ự ự ộ ấ ấ ự ế th c s vui m ng khi th y s ti n b r t rõ trong các cháu ả ư qu nh sau: + Các cháu bi ướ + Tr ằ + N m đúng t ạ + Khi các b n vào v trí ng các cháu bi ủ và đi vào gi c ng . K t qu đ t c th nh sau:
ả ộ N i dung ả K t quế sau 1 tháng ầ ủ Kh o sát c a ọ Đ u năm h c ST T T lỉ ệ đ tạ (%)
10/30 cháu ẻ ủ ủ ấ Tr ng ngon, đ gi c 23/30cháu 76,6 % 1
ẻ ủ ư ủ ấ Tr ng ch a đ gi c 4/30 cháu 13,3% 2
9/30chá u 12/30 cháu ẻ ị ủ Tr không ch u ng 5/30 cháu 16,6 % 3
16/30 cháu ủ th khi ng 25/30 cháu 83,3 % 4
ư ẻ ằ ẻ ằ ư ế th khi
9/30 cháu 30 % 5
ờ 14/30 cháu 8/30 cháu
ư ế Tr n m đúng t Tr n m ch a đúng t ngủ ệ ẻ Tr hay đi v sinh trong gi ngủ 2/30 cháu 6,6 % 6
Ế Ả Ấ Ụ
ụ Ề ả
ụ ả ạ ượ ớ ế ả c, b n
ệ ệ ọ
ả ầ ươ ủ ấ ằ ng và trách
ệ
ư ệ ẹ ắ
ủ ư ạ ớ ế ộ
ả ẻ ộ ể ạ Ị V. Đ XU T, KHUY N NGH VÀ KH NĂNG ÁP D NG: 1. Kh năng áp d ng: ờ ộ Sau m t th i gian áp d ng các bi n pháp trên, v i k t qu đ t đ ượ c bài h c kinh nghi m sau: thân tôi rút ra đ Giáo viên ph i c n chăm sóc gi c ng cho cháu b ng tình th ủ nhi m c a mình. ữ Nh nhàng, không quát m ng nh ng cháu ch a quen v i vi c ng tr a. ự ệ Giáo viên ph i luôn luôn th c hi n nghiêm túc ch đ sinh ho t hàng ố ngày đ t o cho tr m t thói quen t t.
ờ ủ ủ
ắ ủ ừ ch c gi ạ ế ổ ứ ớ ướ ắ ẻ c ng c a tr và n m đ ế ố ể ẻ t đ tr yên tâm
l p.
ớ ế ẻ ệ ẻ ữ ể ẻ ẻ ớ i nh ng tr cá bi t, tr ăn y u, tr m i vào, đ tr nhanh
ạ
ọ ầ ạ ỏ ng m m non khác, h c h i
ơ ệ ự ệ ườ ủ ể ử ụ
ả ả ề
ộ ớ ầ ng m m non. ự ế ợ
ệ ứ ố ủ ư ở ườ tr ụ ng cũng nh
ả ạ ủ ậ ề ể ả ễ
ầ ủ ơ
ờ ớ ấ ị ữ ệ ả ạ
ng đ đ
ư ạ các môn h c và các ho t đ ng nh ho t
ế c b sung nh ng đ dùng còn thi u ọ ấ ượ ờ
ạ ộ ự ụ ụ ph c v . ể ổ ứ ệ ệ ng chúng tôi s ti p t c th c hi n các bi n pháp trên đ t ấ ch c gi c
ườ ủ ư
ề ấ
ượ
ệ ổ ứ ề ề ủ ề ấ ọ c tham gia h c ẻ ầ ng v chuyên đ “T ch c gi c ng cho tr m m non ”
ệ ấ ổ
ủ ư ữ ỏ ệ
ự ộ ồ ự ồ ệ
ả ơ ệ ẻ ả ắ Giáo viên ph i n m ch c quy ch t ể ặ đ c đi m tâm sinh lý c a t ng cháu l p mình. T o tâm th t ủ ở ớ khi ng ầ C n quan tâm t ậ chóng hoà nh p cùng các b n ệ ả Tích c c tham kh o tài li u trên m ng, tr ồ đ ng nghi p đ s d ng bi n pháp giúp cháu ng ngon h n. ị ả B n thân giáo viên ph i ch u khó, kiên trì, có kh năng giúp cháu đi vào n ế ở ườ tr n p ầ ụ C n có s k t h p v i ph huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph huynh ư ụ ể đ ph huynh cùng giúp s c trong vi c cho cháu ng tr a ở nhà. Giáo viên c n ph i t o không gian ng th t tho i mái êm đ m đ cháu d ấ đi vào gi c ng h n. Giáo viên ph i nh y bén có nh ng đ xu t k p th i v i ban giám hi u nhà ề ể ượ ổ ườ ồ ữ tr ạ ở ả Nâng cao ch t l ng gi ng d y ạ ộ ộ ạ ộ ủ đ ng góc, ho t đ ng ăn ng , ho t đ ng ngoài tr i, lao đông t ẽ ế ụ ự Tr ượ ố ơ ữ t h n n a. ng tr a cho cháu đ c t ị ế 2. Đ xu t, khuy n ngh : ấ ạ ạ Kính mong các c p lãnh đ o t o đi u ki n cho giáo viên đ ồ ưỡ ớ ậ t p các l p b i d ộ ệ ụ ể đ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v . ẻ ộ ố Trên đây là m t s kinh nghi m giúp tr 3 4 tu i ng tr a ngon gi c đã ệ ượ c th c hi n, trong quá trình th c hi n không tránh kh i nh ng sai sót, kính đ ố ơ mong h i đ ng xem duy t cùng đ ng nghi p góp ý giúp tôi hoàn thành t t h n cho công tác chăm sóc tr , tôi xin chân thành c m n.
Ả Ệ VI. TÀI LI U THAM KH O
ấ ầ
1. Tài li u t p hu n chuyên môn dành cho CBQL và giáo viên m m non hè
ệ ậ ọ năm h c 20172018.
2. Skkn.www.khoaluan.vn
3. http://mnlamthuy.edu.vn
Ậ ƯỜ Ự Ệ XÁC NH N C A T TR Ủ Ổ ƯỞ NG NG I TH C HI N
CHUYÊN MÔN
ị Ngô Th Hoa
Ệ ƯỞ HI U TR NG