Ơ ƯỢ Ọ Ị S  L C LÝ L CH KHOA H C

ệ ụ ọ ị ấ

ư ạ ầ

ẻ ầ ụ ự I. THÔNG TIN CHUNG V  CÁ NHÂN  1. H  và tên:  2. Ngày tháng năm sinh: 15 /11 /1992 ữ ữ 3. Nam, n : N   ỉ ị 4. Đ a ch :  ệ 5. Đi n tho i: ( CQ)         ( NR ) : ĐTDĐ:   6. Fax:                                E­mail:  ứ ụ 7. Ch c v : Giáo viên  ị ơ 8. Đ n v  công tác:  Ộ II. TRÌNH Đ  ĐÀO T O  ặ ộ ­ H c v  ( ho c trình đ  chuyên môn, nghi p v  ) cao nh t: ĐHSP ằ ­ Năm nh n b ng : 2017 ạ ­ Chuyên ngành đào t o: S  ph m m m non  Ệ III. KINH NGHI M KHOA H C : ệ ­ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m: Chăm sóc – giáo d c tr  m m

non.

ệ ố ­ S  năm có kinh nghi m: 4

ế ệ ầ ­ Các sáng ki n kinh nghi m đã có trong 5 năm g n đây:

ộ ố ệ ẻ ọ ố ẻ ạ + M t s  bi n pháp giúp tr  h c t ổ t môn âm nh c cho tr  5­6 tu i

ộ ố ệ ạ ươ ẻ ng tích cho tr  24­36 tháng

+ M t s  bi n pháp phòng tránh tai n n th ạ ườ i tr t ng MN Phú An.

Ọ Ề

ắ ả ỗ ả ứ ễ ể ạ ấ ượ i  n t

ứ ư ộ

ả ạ ể ạ ấ ượ i  n t

ớ ầ ụ ổ ủ

ọ ả

ặ ế

ở ớ ủ ư i! Hôm qua l p bé nhà em có ng  tr a không

ỗ ủ ạ . ị ủ ị ằ

i.

ố ẳ ườ ườ i cháu c  l đ , c  th n ng i ra,ch ng ăn u ng gì

ố ỉ ộ ư ộ ữ ỡ ồ

ủ ả ơ ớ ậ ư ế ắ ổ ư  nhà cháu ng  c  h n 2 ti ng bu i tr a m i d y đó cô. Tr a nay cô b t

ủ ộ ớ

ủ ị

ế ặ

ủ ỏ ổ

ề ộ ọ ư

ẻ ố ẻ ỏ

ệ ấ ấ ặ ọ ế t nghĩ,  ỏ t là tr  nh . Tôi

ủ ệ

ủ ế ọ t h c hành là ngoan.”

ẻ t ăn, bi ườ ậ ậ ẻ ế ượ ư

ế ng ch  đ ướ c ăn no, đ ổ ứ ượ ọ ơ c ch i, đ ẻ ủ ủ ờ  ch c cho tr  ng  đ  gi

c h c thôi ch a  ủ  và đ   ủ ả ẻ ầ ượ ờ ờ

ề ấ

ự ơ ạ ỏ

ạ ộ ầ ủ ọ ậ ả ộ ơ ủ ấ I/ LÝ DO CH N Đ  TÀI ộ ố ữ     Trong cu c s ng hàng ngày có nh ng th  di n ra xung quanh ta mà ta đã  ấ ừ ng gì lâu cho m i b n  t ng tr i qua r t sâu s c nh ng không đ  l ỉ ộ ư thân mình, nh ng cũng có m t vài th  thoáng qua ch  m t vài giây phút nào đó  ể ng m nh cho b n thân tôi mà khó có th  quên. đã đ  l ộ     Vâng! Đó là cu c trao đ i c a giáo viên và ph  huynh l p tôi ( M m 2 ) đã  ể ạ ấ ượ i  n t đ  l ng khó quên cho b n thân tôi trong năm h c này. ạ ầ ụ + Ph  huynh tay b  con, tay c m c p, sách dép. Chào cô  ! ạ + D ! Chào ch ơ + Cô  ạ + D , hôm qua cháu khó ng  ch , n m mãi mà không ch u ng , cô d  mãi cũng ủ ị ơ không ng  ch   ứ ờ ờ ứ ầ ề ề + Chi u qua v  nhà ng ủ ồ ạ ơ cô  , h n 6h đã ng  r i, tôi ch  v i đ a h p s a cho cháu u ng đ  xong r i  ủ ng  luôn. Ở +  cháu cho nó ng  h  tôi v i. ể + Vâng! Đ  em xem hôm nay bé có ng  không, lí do vì sao ch  nhé! ạ ả ơ + D !C m  n cô nhi u ứ ề ụ Ph  huynh v  mà lòng tôi n ng trĩu, c  băn khoăn mãi không bi t lí do vì sao  ớ ế cháu không ng  khi n tôi không kh i không suy nghĩ v  cu c trao đ i đó, l p  ộ ố ớ ầ ớ ừ ề ế   ư tôi là l p m m m i t  nhà tr  lên, m t s  cháu ch a đi h c ch a quen n  n p ố ạ ở ườ  tr ng , đa s  tr  sinh cu i năm nên còn nh  nên tôi thi sinh ho t  ẻ ố ớ ủ gi c ng  có vai trò r t quan tr ng đ i v i chúng ta, đ c bi ồ luôn tâm ni m câu nói c a Bác H : ư      “Tr  em nh  búp trên cành   ế t ng  bi    Bi ỉ ượ ế Th t v y, n u tr  đ n tr ẫ ủ ng d n, t c các cô h đ , mà tr  c n đ ủ ấ ồ ẻ , ngoài ra phòng ng  ph i  gi c đ ng th i rèn cho tr  thói quen ng  đúng gi ư ậ ơ ể ẻ ớ ề ẽ ạ s ch s  thoáng mát v  mùa hè,  m áp v  mùa đông. Nh  v y c  th  tr  m i  ở ơ ượ c kh e m nh và ho t đ ng vui ch i, h c t p m t cách tích c c h n, b i  đ ạ ộ ứ ẻ ượ c tho i mái h n, ch c năng ho t đ ng  sau gi c ng  sâu tinh th n c a tr  đ

ầ ệ ể ẻ ượ ề ọ ụ ồ c ph c h i giúp tr  phát tri n toàn di n v  m i

ể ứ

ỗ ầ ầ ệ

ấ ủ ọ ơ ố t vai trò  ủ ấ

ọ ư ể nh ng lí do trên cũng nh  hi u đ

ẻ ượ ầ ộ ố ệ ủ ơ c a c  quan th n kinh đ ặ m t “ đ c, trí, lao, th , mĩ ”. ặ ậ t là cô giáo m m non c n phát huy t V y nên, m i chúng ta, đ c bi ế ở ọ ẹ ứ ủ  m i lúc m i n i. Vì th  vai trò c a gi c ng  r t  i m  th  hai  c a ng ố ớ ẻ ỏ quan tr ng đ i v i tr  nh . ữ ừ ạ

ề ườ ườ ọ ấ Xu t phát t ủ ư ủ ư ọ ạ ự ề ầ ấ ạ ớ i l p M m 2 tr

ọ ệ ấ ổ ế

Ễ Ự Ơ Ở ủ Ậ

ậ ơ ở

ấ ề ọ ố ớ ộ ổ ủ

ẫ ủ ấ ự

ể ế ộ ứ ộ ể ệ ư ấ ầ ế ố ớ ẻ ệ ộ ố ệ t.

ề ế ứ

ẻ ư ẫ ả ớ

ẻ ạ ộ ừ ể ư ề ế ẻ ấ

ộ ấ ẻ ở ọ

t tình chăm sóc tr   ấ ớ ả ầ ả ộ

ọ ơ ẻ

ư ừ

ờ ủ  ng . ớ ề ớ ề ế ở ườ ả ầ ớ ư nhà tr  lên, cháu ở ạ ườ ng. i tr ẻ  l

tr ề ớ ọ ủ ư ớ

ừ ề ậ ơ

ọ ệ ườ

ỏ ả ỏ

ở ớ  l p tôi đ u xu t phát t ệ ậ ẹ ứ ứ ủ ư ệ ỏ

ủ ư ở

ề và là đi u không ph i thói quen    nhà con ố ớ ẻ   ng đi ch i n ng vào bu i tr a và đây là đi u thích thú đ i v i tr .

ổ ư ề

ủ ư ề

ạ ả ơ ế   t là các cháu hi u ệ ổ

ố ớ ẻ ệ ọ ẻ ọ ườ ộ ố ụ ầ ớ ệ ẻ ủ ư ư ự ố ớ ố ủ   c t m quan tr ng c a   gi c ng  tr a, tôi m nh d n l a ch n đ  tài: “M t s  bi n pháp giúp tr  3­4   ng MN Phú An” làm đ  tài sáng tu i ng  tr a ngon gi c t ki n kinh nghi m c a mình trong năm h c 2017­2018 này. II/ C  S  LÍ LU N VÀ TH C TI N. 1.C  s  lí lu n ấ ủ ấ ầ t đ i v i tr . Tr  có      ­ Đ i v i đ  tu i m u giáo bé thì gi c ng  r t c n thi ặ   ẻ ẽ ượ c phát tri n toàn di n v  m i m t m t gi c ng  sâu và đ  gi c thì tr  s  đ ặ ể ể “ đ c, trí, lao, th , mĩ ”. D a vào đ c  đi m đó mà vi c đ a m t s  bi n pháp   ẻ ủ ợ m t cách phù h p đ  giúp cho tr  ng  ngon và sâu là r t c n thi ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n ấ ỏ ư    ­ Tr  còn nh  ch a có ý th c, thích gì làm đ y, tr  ch a có n  n p trong các   ẻ ừ   ả ướ ng d n, ph i rèn cho tr  t ng ho t đ ng. Do đó các cô giáo trong l p ph i h ề  ủ ớ li, t ng tí, đ  đ a tr  vào n  n p chung c a l p. Tôi th y đây là m t v n đ ệ ả ỏ  m i lúc, vô cùng khó khăn, đòi h i các cô giáo ph i nhi   ố   t m i n i. V i b n thân tôi là m t giáo viên tôi th y c n ph i rèn thói quen t cho tr  trong gi ố ọ ớ    ­ Đa s  h c sinh l p tôi đ u ch a tr i qua l p bán trú và t ch a quen v i n  n p  ng, ph n l n cháu còn khóc nhè khi  ế ệ ế ứ Vì th  vi c ng  tr a là đi u h t s c khó khăn v i h c sinh l p tôi. ệ   ấ ố  đi vi c    ­ Đa s  con em   nhà nông, vì v y h  ngó l ư ế ng hay vi c h i thăm tình chăm sóc con cái th m chí vi c đ a con đ n tr   ấ   ể ờ hình s c kh e con cái. Ba m  không có th i gian đ  quan tâm b o ban gi c ơ ng  tr a hay vi c chăm sóc s c kh e con th .  ả ạ     ­ Đ i v i tr  vi c ng  tr a hoàn toàn xa l ẹ ở ủ ư ắ ủ c a tr . H  không nh c nh  con cái ng  tr a, khi không có ba m   ơ ắ cái h  th M t s  ph  huynh thì còn nuông chi u con cái. ệ ặ      ­ Đa ph n các cháu đ u không thích ng  tr a, đ c bi ộ ơ ấ đ ng. So v i vi c ch y nh y, vui đùa, ch i các trò ch i h p d n… thì vi c t ứ ch c cho tr  ng  tr a gi ng nh  “c c hình” đ i v i các cháu. ẫ

ư ầ ầ ậ ấ Qua kh o sát tu n đ u tiên trên l p tôi nh n th y nh  sau:

ả ộ ớ ố ẻ N i dung S  tr  (30) %

ẻ ủ ST T 1 ủ ấ Tr  ng  ngon, đ  gi c 10/30 33,3 %

2 ẻ ủ ư ủ ấ Tr  ng  ch a đ  gi c 30%

ẻ ị ủ 3 Tr  không ch u ng 9/3 0 12/30 40%

ẻ ằ ư ế ủ 4 Tr  n m đúng t th  khi ng 16/30 53,3%

ẻ ằ ư 5 ư   n m   ch a   đúng   t ế   th   khi 14/30 46,6%

6 Tr ngủ ệ ẻ Tr  hay đi v  sinh trong gi ờ ủ  ng 8/30 26,6%

ọ ứ ề c t m quan tr ng c a v n đ  trên tôi đã suy nghĩ trình bày

ụ ủ ấ ư ượ ầ ệ

ả Ự ướ c gi i pháp 1. Tr

ữ ứ ụ ầ ơ ỡ ồ ư ế ả ầ

ạ ậ ủ ế ặ ơ

ủ ớ

ự ẻ ế ể ẩ ố ố ơ ơ ộ

ồ ẹ

ạ ệ ướ ẽ ể ệ ắ c khi

ườ ậ  ­ Nh n th c đ ắ ự ế ể  đ  tìm bi n pháp kh c ph c nh  sau.  th c t Ả Ệ Ổ III. T  CH C TH C HI N VÀ CÁC GI I PHÁP: ờ ủ  ng 1.Gi ữ       ­ Không nên cho cháu ăn quá no, hay ăn nh ng th c ăn có d u m  trong b a ủ ủ   ụ tr a, vì nó t o c m giác ngán, đ y b ng, t c b ng khi n c n bu n ng  c a ả   cháu đ n ch m h n ho c cháu ng  không ngon. Sau khi ăn xong kho ng 10 ủ phút chúng ta m i nên cho cháu đi ng . Hay khi ăn xong không ng  ngay ta có   ẹ  th  cho tr  ng i xu ng x p lô tô b n nhóm th c ph m, ch i m t trò ch i nh hay xem tivi nh  nhàng. ạ     ­ Cho cháu đánh răng, v  sinh s ch s , nh c cháu đi ti u đ i ti n tr lên gi ng.

ả ẻ ủ ồ

ẩ ạ i pháp 2: Chu n b  t ướ ị ố t phòng và đ  dùng cho tr  ng ẻ c tiên tôi t o cho tr  có đ ả c không gian tho i mái v i đ  s  l

ở ử ổ ể ế ố

ượ ủ ạ ủ ể ạ ẻ ợ

ớ ủ ố ượ   ng ẽ   ng, chi u, g i và phòng ng  s ch s  thoáng mát, m  c a s  đ  gió lùa ạ ả ẻ  ấ ủ 2. Gi      ­ Tr ườ gi vào t o c m giác mát m , thiu ng , kéo rèm đ  t o ánh sáng phù h p giúp tr đi vào gi c ng  ngon.

ủ ấ

ố ủ ủ ị ủ ấ ứ ậ ộ ẻ ủ ờ

ấ ớ ả ườ ẽ ự ệ ẽ ớ ế       ­ Mu n các cháu có m t gi c ng  say mà không b  gò bó, tôi luôn chú ý đ n ầ    và đ  gi c, khi th c d y tinh th n gi c ng  c a các cháu, tr  có ng  đúng gi ẻ   ạ ộ i s  kho  và m i s ng khoái, ho t đ ng m i tích c c, ăn s  ngon mi ng, ng

ặ ẻ ệ ề t v  mùa đông, tr c khi tr  đi ng  tôi th

ớ ướ ầ ủ ẻ ượ ườ c g p l

ầ ẫ ủ ậ

ị ạ ủ ặ ắ

ạ ạ ẹ

ộ ố ệ

ẩ ẻ ứ ị ẵ ư ậ ằ ấ ạ i qu t và m ệ ộ t đ  cao đ ạ ộ ẻ ẽ

ả ạ ạ ấ c yên gi c. ấ ẻ ủ ư

ấ ị ạ

ả ắ ể ờ ủ ư ộ ệ ợ ộ

ủ ư ể ẻ ộ ệ ạ ả

ẻ ớ ế ầ ạ

ư ậ ữ ườ ẹ ở ng hát cho tr  nghe nh ng bài hát ru ho c m  đĩa nho nh

ặ ủ ế ể ấ ệ ẻ ộ nhiên. ớ   ng v i cô ủ   t, nh  v y tr  m i có m t gi c ng  sâu, ỏ  ớ ẻ ượ   c

ậ ả ị

ượ ự ủ

ươ ng..Do đó đ  gi c ng  đ n nhanh v i tr

ủ ế ơ ỗ ề ẻ ế ợ ọ c s  quan tâm c a các cô   ớ ẻ  ể ấ ớ   ặ  nge nh ng vài hát ru ho c đ c th  và k t h p v i

ế

ụ ư ườ ng hát cho tr ỗ ề ộ ằ ử ả ấ ặ

ả ể ả ủ ộ ậ ụ ư ộ ồ

ơ ồ ầ   ớ ề ng c i qu n tăng cân đ u. Đ c bi ấ ạ ọ ẻ i g n gàng   áo, n i dây mũ, khăn cho tr , sau đó qu n áo c a tr  đ ạ ờ ể  ị ẻ ể i m c ngay cho cháu k p th i đ đ  tránh nh m l n và khi tr  ng  d y tôi l ủ ượ ủ ấ ả   c đ p chăn đ   m và n m trên kh o b  l nh. Mùa đông các cháu ng  đ ủ ủ ạ ườ ng, mùa hè phòng ng  có đ  qu t mát cho các cháu ng  ngon gi c. Tôi gi   ở  ướ ự ế ẻ ằ luôn chú ý tránh không cho tr  n m tr c ti p trên n n nhà và d ề  ữ qu t nh  không quá m nh.   Ngoài ra nh ng ngày nóng b c, nhi ấ ấ   phòng tránh tình hu ng m t đi n đ t xu t, tôi đã chu n b  s n m t qu t nan ớ ừ ể ị đ  ch  em trong l p phân công qu t cho t ng nhóm tr , nh  v y tr  s  không   ủ ượ ị ị b  khó ch u và ng  đ ư  Đ a tr  vào gi c ng i pháp 3: 3. Gi ậ     ­ T o cho cháu thói quen ng  tr a và nên tuân theo quy lu t. Không có nghĩa   ạ ộ   ư b n ph i b t cháu ng  tr a vào m t gi  nh t đ nh, nh ng b n nên có m t ạ ộ ờ ự th i gian bi u h p lý đ  cháu coi vi c ng  tr a là m t ho t đ ng t ủ ở ườ ế    ­ Vi c t o cho tr  m t tâm th  yên tâm tho i mái khi ng    tr ấ ộ giáo và các b n là vô cùng c n thi ẻ nh  nhàng. Tôi th ữ cho tr  nghe nh ng làn đi u dân ca quen thu c, đ  gi c ng  đ n v i tr  đ ự  nhiên và th t tho i mái, mà không b  gò bó. . t ấ ủ ầ ỏ    Ví d  : Tôi th y các cháu nh  khi đi ng  c n đ ầ giáo nh : xoa đ u, v  v  yêu th ữ tôi th ẻ ữ nh ng đ ng tác v  v  âu y m tr . ằ   ằ ư ế ầ  th  đ u cao chân th p, n m ng a ho c n m     ­ Ph i cho cháu n m trong t ự nghiêng v  bên ph i đ  gi m áp l c cho tim và không ngáy      ­ Cho cháu ng  cùng m t v t d ng mà chúng yêu thích nh  m t món đ ch i, thú nh i bông...

ị ế ủ ể ỗ

ẽ ủ ư ượ ế ự ớ ẻ ề    c n u con ngoan ch u ng  tr a.Chúng ta cũng có

ấ ể ủ ơ ữ ể ầ ư ẫ ậ ệ

ạ ễ

ộ ấ ế

ấ ủ

ạ ể ạ ủ ư ễ ơ ấ ằ ệ ể

ằ ể

ế ọ ụ ế ậ ắ

ố ủ ạ ệ ả ẹ

ề ế

ế ố ng. Đ  cháu bi

ờ ấ ợ ườ ủ ả ứ ỏ gi c h p lí và dây đúng gi

ướ ệ ờ ể ả  đ  đ m b o s c kh e cho cháu. ẻ ố ấ ủ ủ t gi c ng  c a tr

ủ ủ

ủ ể ủ ẻ ẻ ườ  th

ẻ ị ườ ự ề ễ ặ ờ ố ộ ố     ­ N u m t s  cháu v n không ch u ng  cô có th  d  dành tâm s  v i tr  v ị nh ng ph n quà s  nh n đ ễ ể th  xoa l ng k  chuy n cho cháu nghe đ  cháu d  đi vào gi c ng  h n.  ạ   ể ở ủ ơ ấ     ­ Âm nh c làm cho cháu d  đi vào gi c ng  h n, chúng ta có th  m  nh c ể ả   ữ ồ ủ ữ tr  tình dân ca hay hát ru cho cháu ng , gi  yên tĩnh không làm  n đ   nh ể ẻ ưở h   ng đ n gi c ng  tr a cho cháu. Không đ  tr  xem phim quá sôi đ ng làm ộ cháu khó ng  và d  m  th y gi c m ng. ằ    ­ Đ  b n trai n m riêng, b n gái n m riêng, cháu nào hay nói chuy n có th ề ỏ cho chúng n m riêng đ  kh i làm phi n đ n cháu khác. ọ ụ      ­ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b  trí s p x p các h c c , ẽ ể ạ ộ ả đ i hình, trang trí tranh  nh đ p đ  t o phòng ng  s ch s  và th i mái cho   ủ ậ ự ấ ố    c t g i, cháu. Rèn cho cháu thói quen n  n p tr c và sau khi ng  d y t ủ ề ệ ể gi   t s ng có trách nhi m v  vi c làm c a cháu. Cho cháu ng  đúng gi ả 4.Gi i pháp 4: Chăm sóc t ặ ạ ẻ ờ  ng  c a tr  tôi luôn có m t t     ­ Trong gi i phòng ng  đ  trông và quan sát   ạ   ẻ ư ế ằ ủ ể ử ạ ng đ p  th  n m cho tr i các t tr  ng , đ  s a l  mà khi ng  say tr ườ ầ ở ụ ẻ ị ở ư ỏ ố ạ   i, có tr  b  h  l ng, h  b ng tôi kéo qu n áo cho chăn đ p g i ra kh i ng ỏ ẻ ằ   ng xu ng n n nhà, tr  k p th i ho c có tr  n m c a mình d  lăn ra kh i gi

ằ cháu n m s p không đúng t

ơ ặ ủ

ư ế ả ể ử ạ ư ế  th  tôi s a l ườ ậ ng hay gi ờ ỗ ề ặ ị ủ ượ   c i luôn cho cháu ng  đ t mình ho c mê s ng khóc   ạ   ầ i

ắ ẻ ẻ ự ở ắ c a mình ho c m  m t tôi nh c tr

ầ ẻ ư ặ ầ ủ  ng  có tr ẻ

ầ ườ

ầ ư ế ị i khó ch u, có tr ờ ể ẻ  ẻ ạ ẻ ầ   c. Nh ng lúc nh  th  tôi có m t k p th i đ  thay qu n

ủ ế ẻ ồ ư

ắ đó n m b t đ

ể ư ủ ừ ổ ồ

ặ ệ ủ ọ ả ố ắ

ấ ế ố ổ ồ i quy t t

ằ ộ

ậ ể ệ ả ẻ ế ệ ắ ệ ủ ưở ị t và nh c tr  đi v  sinh k p th i, mà không làm  nh h

ố ớ ậ ọ

ớ ổ ớ ườ ụ ủ ậ ớ ố ữ t mình, cháu khó ng , tôi th

ẻ ấ

ề ế

ủ ủ ệ ạ ế ạ

ế ế ườ ổ ư ế ẩ ớ i m i kho

ợ ủ ạ ơ

ế ượ ặ ủ ầ ụ ể ộ t đ

ớ ề ế ọ

ủ ạ ủ ớ ầ ẻ ư ố ỗ

ẻ ể ẻ ư ẻ ầ ồ ầ  chóng quen, r i d n d n đ a tr

ệ ủ ở ớ ỏ  l p.

ủ ắ

ẽ ủ ợ ủ ờ ẽ ả ứ ệ ậ ỏ

ủ ờ  45 phút. ả ụ ấ ế n u có ả tho i mái h n. Có cháu khi ng  say th ữ nhè, nh ng lúc nh  th  tôi luôn có m t k p th i v  v  và xoa đ u đ  cháu l ủ ế ng  ti p. ẹ  ờ ụ        Ví d  1: Trong gi  nh ẻ ề ỗ  ệ nhàng và cho tr  đi v  sinh đ  tránh tè d m ra qu n. Sau đó tôi đ a tr  v  ch ủ ế ng  ti p. ủ ụ     Ví d  2: Khi ng  có tr  tè d m ra qu n áo, tr  l nh, ng ữ ủ ượ ặ ị khóc và không ng  đ ấ ẻ áo cho tr , r i đ a tr  vào gi c ng  ti p ẻ ấ ủ ượ   c sâu gi c, hàng ngày khi chăm sóc tr  tôi đã      ­ Đ  giúp các cháu ng  đ ắ ượ   ồ ừ ủ ừ ể ớ ẻ ể ầ c g n gũi v i tr  đ  tìm hi u tâm sinh lí c a t ng cháu, r i t ộ ẻ ậ   ế ặ đ c đi m riêng c a t ng tr  nh : Cháu hay đ  m  hôi tr m, cháu y u th n, ậ ớ ớ ố   t mình, cháu m i  m d y, cháu ăn ít, cháu m i đi h c, cháu khó cháu hay gi ể ố ớ ữ t trên, tôi đã ph i c  g ng và ng ...Đ i v i các cháu có nh ng đ c đi m cá bi   ế ữ ả   t nh t đó là: nh ng cháu y u th n, cháu hay đ  m  hôi tìm ra các gi ấ ế ộ tr m, tôi x p cho các ch u n m ng  riêng m t dãy đ  ti n vi c chăm sóc khi   ấ   ế ờ ầ c n thi ng đ n gi c ủ ủ ng  c a các cháu khác.      ­ Đ i v i nh ng cháu m i  m d y, cháu m i đi h c, cháu ăn ít, cháu hay   ề ữ   ậ ng trao đ i v i các b c ph  huynh v  b a gi ườ   ố ợ ể ề ăn, gi c ng  c a tr  hàng ngày, đ  v  nhà gia đình ph i h p cùng nhà tr ng ẻ ượ ố ơ t h n. Ngoài ra tôi có chung bi n pháp chăm sóc và rèn n  n p cho tr  đ   c t ữ   ể ổ ớ còn m nh d n trao đ i v i các cô, bác trong t  nhà b p đ  ch  bi n nh ng ẻ  ị món ăn h p kh u v  cho các cháu. Có  nh  th  các cháu ng ấ m nh, ng  ngon gi c và ng  say h n. ẻ   c đ c đi m tâm sinh lí c a tr ,      Ví d : Là m t cô giáo m m non tôi bi ẻ  ớ ố ớ đ i v i các cháu m i đi h c tr  ch a quen v i n  n p sinh ho t c a l p, tr ớ   khóc,  cô   giáo   d   không  nghe...Đ i   v i   các   cháu   này  tôi   luôn  g n  gũi,   trò ấ   ớ chuy n h i han tr , đ  tr  quen v i gi c ng   ấ       ­ Không nên cho cháu ng  quá dài hay quá ng n. Ng  quá lâu s  đi vào gi c ấ ng  say nên th c d y cháu s  c m th y m t m i. Th i gian ng  h p lí là 1   gi 5.Gi ố ợ ớ i pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh.

ờ ổ ể ụ ườ ố ắ ắ   ng trao đ i, đ ng viên ph  huynh c  g ng dành th i gian đ  nh c

nhà.

ớ ở ấ ặ ệ ề ụ ở ẻ ủ ư ế

ệ ệ ườ

ơ ề ượ ỗ ẹ

ệ ủ ộ ơ

ệ ự ẻ ủ ư ượ c ng  ngon h n. Chi c g i hay m n đ ậ ậ ụ ơ ủ ủ ố

ủ ầ ộ ớ

ở i tính và s   ề ộ

ấ ắ ủ ủ ắ ủ ủ ủ ư ể

ờ ủ ấ ể ở ộ

ủ  nhà, ng  đúng gi ị ế ộ

ụ ể ớ ộ

ấ ở ộ     ­ Tôi th ở nh  tr  ng  tr a trong khi      ­ Khuy n khích ho c tuyên truy n v i ph  huynh cung c p bi n pháp  ố ầ ng mà cô đã th c hi n cho tr  ng  tr a. V  sinh chăn, g i, m i tu n cũng tr ế ố c ba m  trang trí  giúp cho cháu đ ứ ả hoa văn hay con v t, m t kí hi u đ n gi n cũng giúp cháu h ng thú h n trong  ấ ữ ư  chúng trong su t gi c ng  c a mình. vi c tìm th y v t d ng cũng nh  gìn gi   ắ ộ Màu s c c a túi ng  c n hài hòa và có s c đ  tùy thu c vào gi ể thích c a cháu đ  cháu thêm quý yêu túi ng  c a riêng mình. Thêm m t đi u  ở ụ ủ ư ủ ữ n a, nh c nh  ph  huynh cho cháu ng  tr a đ  duy trì thói quen ng  tr a c a  ầ ố cháu vào cu i tu n khi  , đ  gi c đ  không làm xáo tr n  ổ ọạ t đã  n đ nh mà cô giáo đã hình thành cho cháu. ch  đ  sinh h ổ ề ề ở     ­ Có th  trao đ i thêm v i ph  huynh v  s  thích hay m t đi u gì khó khăn  ủ ư ủ làm gi c ng  tr a c a cháu tr  nên khó khăn.

ụ ủ ệ ố

ử ặ ạ ướ c khi đi ng  thì ph i đi v  sinh, hay u ng n ủ ớ ị c, đánh ả ng. Hay có cháu khi ng  ph i ôm

ấ ố

Ả Ủ Ệ Ề ả ướ Ví d : có cháu tr ườ ẽ răng r a m t s ch s  thì m i ch u lên gi ỏ ố g i ôm, g u bông hay gác chân lên g i nh … IV/ HI U QU  C A Đ  TÀI:

ố ằ ế ự ọ ậ t công tác t ự ỗ ự làm t

ầ ủ

ệ ế ụ

ừ ượ ủ   ồ ưỡ  và quy t tâm c a ng ậ ụ  ứ ủ ủ ấ  Sau  ờ  và đ  gi c. ủ ệ tôi  ế   c k t và đã thu đ

ặ ố ế ắ ạ ẩ ị ng, đ t g i chu n b  cho gi t ph  cô s p x p v t gi ờ ủ  ng .

ườ ệ ng  các cháu đi v  sinh

ế c khi vào gi ư ế

ụ ờ ủ ủ  th  khi ng . ủ ị ế ờ ơ ọ t cùng nhau đ c th  “Gi ủ    đi ng ”

ấ ả ạ ụ ể ư ế ­ B ng s  n  l c   h c t p b i d ậ ế ả b n thân và công tác  tuyên truy n đã tác đông đ n nh n th c c a các b c ph ầ huynh. Các cháu đã d n d n hình thành thói quen ng  đúng gi ư khi áp d ng các bi n pháp đ a ra trong sáng ki n kinh nghi m c a mình  ự ự ộ ấ ấ ự ế th c s  vui m ng khi th y s  ti n b  r t rõ trong các cháu ả ư qu  nh  sau:      + Các cháu bi ướ      + Tr ằ      + N m đúng t ạ      + Khi các b n vào v  trí ng  các cháu bi ủ và đi vào gi c ng . K t qu  đ t c  th  nh  sau:

ả ộ N i dung ả  K t quế sau 1 tháng ầ ủ Kh o sát c a ọ Đ u năm h c ST T T  lỉ ệ  đ tạ (%)

10/30 cháu ẻ ủ ủ ấ Tr  ng  ngon, đ  gi c 23/30cháu 76,6 % 1

ẻ ủ ư ủ ấ Tr  ng  ch a đ  gi c 4/30 cháu 13,3% 2

9/30chá u 12/30 cháu ẻ ị ủ Tr  không ch u ng 5/30 cháu 16,6 % 3

16/30 cháu ủ th  khi ng 25/30 cháu 83,3 % 4

ư ẻ ằ ẻ ằ ư ế th  khi

9/30 cháu 30 % 5

ờ 14/30 cháu 8/30 cháu

ư ế Tr  n m đúng t Tr  n m ch a đúng t ngủ ệ ẻ Tr  hay đi v  sinh trong gi ngủ 2/30 cháu 6,6 % 6

Ế Ả Ấ Ụ

ụ Ề ả

ụ ả ạ ượ ớ ế ả   c, b n

ệ ệ ọ

ả ầ ươ ủ ấ ằ ng và trách

ư ệ ẹ ắ

ủ ư ạ ớ ế ộ

ả ẻ ộ ể ạ Ị V. Đ  XU T, KHUY N NGH  VÀ KH  NĂNG ÁP D NG: 1. Kh  năng áp d ng: ờ ộ      Sau m t th i gian áp d ng các bi n pháp trên, v i k t qu  đ t đ ượ c bài h c kinh nghi m sau:  thân tôi rút ra đ     ­ Giáo viên ph i c n chăm sóc gi c ng  cho cháu b ng tình th ủ nhi m c a mình.  ữ     ­ Nh  nhàng, không quát m ng nh ng cháu ch a quen v i vi c ng  tr a. ự ệ        ­ Giáo viên   ph i luôn luôn th c hi n nghiêm túc ch  đ  sinh ho t hàng ố ngày đ  t o cho tr  m t thói quen t t.

ờ ủ ủ

ắ ủ ừ ch c gi ạ ế ổ ứ ớ ướ   ắ ẻ c  ng  c a tr  và n m đ ế ố ể ẻ   t đ  tr  yên tâm

l p.

ớ ế ẻ ệ ẻ ữ ể ẻ ẻ ớ i nh ng tr  cá bi t, tr  ăn y u, tr  m i vào, đ  tr  nhanh

ọ ầ ạ ỏ   ng m m non khác, h c h i

ơ ệ ự ệ ườ ủ ể ử ụ

ả ả ề

ộ ớ ầ ng m m non. ự ế ợ

ệ ứ ố ủ ư ở ườ tr ụ ng cũng nh

ả ạ ủ ậ ề ể ả ễ

ầ ủ ơ

ờ ớ ấ ị ữ ệ ả ạ

ng đ  đ

ư ạ    các môn h c và các ho t đ ng nh  ho t

ế c b  sung nh ng đ  dùng còn thi u ọ ấ ượ ờ

ạ ộ ự ụ ụ  ph c v . ể ổ ứ ệ ệ ng chúng tôi s  ti p t c th c hi n các bi n pháp trên đ  t ấ    ch c gi c

ườ ủ ư

ề ấ

ượ

ệ ổ ứ ề ề ủ ề ấ ọ   c tham gia h c ẻ ầ   ng v  chuyên đ  “T  ch c gi c ng  cho tr  m m non ”

ệ ấ ổ

ủ ư ữ ỏ ệ

ự ộ ồ ự ồ ệ

ả ơ ệ ẻ ả ắ     ­  Giáo viên ph i n m ch c quy ch  t ể ặ đ c đi m tâm sinh lý c a t ng cháu l p mình. T o tâm th  t ủ ở ớ khi ng   ầ    ­  C n quan tâm t ậ chóng hoà nh p cùng các b n ệ ả      ­ Tích c c tham kh o tài li u trên m ng, tr ồ đ ng nghi p đ  s  d ng bi n pháp giúp cháu ng  ngon h n. ị ả    ­ B n thân giáo viên ph i ch u khó, kiên trì, có kh  năng giúp cháu đi vào n ế ở ườ  tr n p  ầ ụ    ­ C n có s  k t h p v i ph  huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph  huynh   ư  ụ ể đ  ph  huynh cùng giúp s c trong vi c cho cháu ng  tr a  ở  nhà.    ­ Giáo viên c n ph i t o không gian ng  th t tho i mái êm đ m đ  cháu d ấ đi vào gi c ng  h n.   ­ Giáo viên ph i nh y bén có nh ng đ  xu t k p th i v i ban giám hi u nhà ề ể ượ ổ ườ ồ ữ tr ạ ở ả    ­ Nâng cao ch t l ng gi ng d y  ạ ộ ộ ạ ộ ủ đ ng góc, ho t đ ng ăn ng , ho t đ ng ngoài tr i, lao đông t ẽ ế ụ ự    ­ Tr ượ ố ơ ữ t h n n a. ng  tr a cho cháu đ c t ị   ế 2. Đ  xu t, khuy n ngh :  ấ ạ ạ    Kính mong các c p lãnh đ o t o đi u ki n cho giáo viên đ ồ ưỡ ớ ậ t p các l p b i d ộ ệ ụ   ể đ  nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v . ẻ ộ ố       Trên đây là m t s  kinh nghi m giúp tr  3­ 4 tu i ng  tr a ngon gi c đã ệ ượ   c th c hi n, trong quá trình th c hi n không tránh kh i nh ng sai sót, kính đ ố ơ   mong h i đ ng xem duy t cùng đ ng nghi p góp ý giúp tôi hoàn thành t t h n cho công tác chăm sóc tr , tôi xin chân thành c m  n.

Ả Ệ VI. TÀI LI U THAM KH O

ấ ầ

1. Tài li u t p hu n chuyên môn dành cho CBQL và giáo viên m m non hè

ệ ậ ọ năm h c 2017­2018.

2. Skkn.www.khoaluan.vn

3. http://mnlamthuy.edu.vn

Ậ ƯỜ Ự Ệ XÁC NH N C A T  TR Ủ Ổ ƯỞ   NG NG I TH C HI N

CHUYÊN MÔN

ị Ngô Th  Hoa

Ệ ƯỞ HI U TR NG