1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Mt trong nhng nhim v ca giáo viên ờ T PT n nhng hc sinh
c ấ ô m để bd ỡng thành nhi nn tng kiến thc vng vàng,
ă c t hc sáng to; có sc khe tđể to ngun tiếp tục đ o o thành nhân
tài. Chính vì vy, bd ỡng hc sinh cho các thi chn hc sinh gii luôn vđề
đ ợc các cp qun lí, các giáo viên trc tiếp ging dy qua âm v ă ở.…
Có th ó đây v ệc xuyê v cũ s mk ó k ă , cao cả ca
c c T PT. Vớ uyế , yêu ề, c c y m mọ c c để
d v đỡ ọc au dồ êm k ế ức đ c c em đạt kết qu
cao nh . M ầy o mộ k c au y uộc v o đ ều k ệ v
ă ực của ọc , d eo c c m o đ a, hai vic mà các giáo viên phi
làm là: cung cp cho hc sinh nhng kiến thức đầy đủ, c u âu, đồng thng d n
c c em ôn tp hiu qu.
G a đoạn lch s t ăm 1930 đế ăm 1945 o c Lịch s lp 12
phn ndu đi khó so vớ c c a đoạn khác, gm nhiu s kin lch s din
a o v 15 ăm di s ã đạo ca Đả . G a đoạn lch s này gn ging vi lch
s Đảng , nng v các vđề tính cht luậ . Đối vi hc sinh gii cn cung cp ni
du v dạy ế o để các em nm đ c kiến thc tính cht nâng
cao mt cách d dàng.
Xut phát t nhng do trên, mt giáo viên trc tiếp dy hc môn lch s
ng THPT Viêt Đức. đã c ọ đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất ợng bồi
dưỡng học sinh giỏi lớp 12 giai đoạn 1930-1945 trường THPT Việt Đức” làm đề tài
nghiên cu ca mình.
II. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
1. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình b d ng hc sinh gii ng THPT Việ Đức.
2. Phạm vi nghiên cứu
Do hn chế v thi gian khuôn kh ca sáng kiến kinh nghiệm, đề tài không
nghiên cu tt c nhng vđ thuc v bi d ng hc sinh gii n lch s ng
ph ô , m ê c mt s v đề cn nm v b d ng hc sinh gii môn lch s,
kết hp vi thc tế ging dy ng THPT Vi Đức. T ê c đó đề xut m
b ệ â cao c bồ d ỡ ọc 12 a đoạ 1930-1945
ờ T PT V ệ Đức
III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
1. Mục đích nghiên cứu
T ê c ở tìm hiu lí lun dy hc lch s nói chung và thc tin bồ d ng HSG
ng THPT Vi Đức. Đề đề xut mt sb ệ â cao c ấ bồ d ỡ
ọc ỏ ớ 12 a đoạ 1930-1945 ở ờ T PT V ệ Đức
2
2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu thc tin tình hình dy hc lch s , bồ d ỡng HSG môn lch s ng
THPT Vi Đc.
- Tìm hiu ni dung Lch s a đoạn 1930-1945, để đề ra nhng bin pháp hu hiu đi
v đặc ờng ng THPT Vi Đc
- T ao đi ý kiến vớ c c đồng nghip trong quá trình bd ỡng
IV. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cu thuyết: lu v dạy hc lch s, bồi
d ỡng HSG môn lch s các tài liu lch s ê qua đế đề . Đặc bit, nghiên cu
c SGK ch s lp 12 a đoạn 1930-1945, để đề xut c bi m
nâng cao hiu qu bd ỡng HSG
.
Phn II: NI DUNG
I/ Cơ sở lý lun thc tin
1 Cơ sở lý lun
N c a đã b ết, trong lut giáo dc (2005) đã n mnh yêu cu đi vi
o dục ó c u v dy học ó ê “ ải phát huy tính
tích cc, t giác, ch động, sáng to ca hc sinh, phù hp vđặc đ ểm ca tng lp,
môn hc, bd học, è ă vn dng kiến thc vào thc tin,
c độ đến tình cm, đem ại nim vui, hng thú hc tp cho hc ”.
Yêu cu này phù hp vi mc tiêu, nhim v dy hc, bd ỡng HSG ng
THPT v dy, bd ỡng HSG ng THPT phi tiên tiến
nht, phù hp vđố ng nhng hc sinh xut sắc. Đó c c da trên
hoạ động tích cc, ch động, sáng to ca học : T ao đổ , đ m oại; dy hc nêu
vđề; ê cứu hc tp; dy học ê mô …. m to ra kh ă
giáo dc, t hc, t nghiên cứu để khích thích phát trin các phm cht thông minh
sáng to của i hc. Hc sinh gii đ ợc hc cách t hc tt nht, đ ợc rèn luyn nhiu
v mặ duy, ấ duy ô íc, duy b ện chng.
Hc tp nói chung hc tp lch s nói riêng quá trình tiếp thu kiến thc. Kiến
thc lch s li hết sức o v ă ê vi mức độ cùng nhanh chóng giáo
viên không sao truyn th hế đ ợc. T o k đó k ă u biết kh ă c tp
của co i trong c cuộc đời hn. Cho nên bd ỡng HSG phi phù hp vđặc
đ ểm tâm kh ă n thc ca học ă k ếu, cn thiết phi làm cho quá
trình hc tp ca hc sinh tr thành quá trình ch động hc tp, tiến dn lên quá trình t
nghiên cứu độc lp
Muố đạ đ ợc đ ều trên, vai trò của i thày là rt ln, phi yêu cầu, ng d n
và t chc đ u kin hc sinh phát tri duy ịch s nht là t duy đc lp, sáng to; biết
3
t tiếp thu tri thc t nhiu ngu o đó i k đến vic gii các dng bài tp lch s
trong quá trình hc bng cách t m uy ĩ, đt vđề gii quyết các vđề đ ợc
đặt ra; kết hp v ao đổi nhân , tho lun nhóm, làm phong phú thêm kiến thc. Sau
đó, ời hc t kiểm a đ n phẩm ba đầu au k đã ao đổi vi bn bè và da
vào kết lun ca thày, t sa cha, t đ ều chnh, t hoàn thiệ , đồng thi t rút ra kinh
nghim v cách hc, cách x tình hung, cách gii quyết vđề của m …. Co i
ch thc s nm vc m m đã đ ợc bng hođộng ca bn thân. Hc sinh
s ch ghi nh, nm vđ ợc nh đã i qua trong hođộng nhn thc tích cc
của m , o đó c c em đã phi có nhng c gng trí tu và khát vng hc tp.
Nhim v duy đặt ra cho c giáo viên và hc sinh, phn ln vic la chn vn
đề lch s tng hp, sâu rng (ch yếu mt s kin, nhân vt, mt v đề chuyên
âu….). C c vđề đ ợc la chn theo c c uyê âu i mục đíc i li
nhng kiến thức c bản của c c o k oa đã đ ợc thông hiu và nm vng
để tng hp, h thng hoá, cng c, thc hành, rèn luy ă đã c, rút ra kết lun,
đ quy uật, bài hc lch sử…
Vđề chuyên sâu không ch nhm mục đíc ô p, cng c kiến thức đã c,
to ra s ham mun hiu biết, ham mun hc hi, t tìm tòi và phi biế uy ĩ, b ết vn
dng kiến thc đã ọc để hiu biết kiến thc mi thì hc sinh không th nào gii quyết
đ ợc các vđề đặ a c c b p lch s. S n lc trên ca các em bao gm c
duy trí tuệ, độ c âm ý, ý ức, độ nh cm. N k đã i quyế đ ợc vđề
đặt ra, hc sinh s cm thy phn khi, h , ay với b môn; đồng thi
nim tin vào bả â v có ý c í v ê o cuc sng.
N vậy, các bin pháp bd ỡng HSG Lch s phi gii quyế đ c các vđề
quan trng trong t a đoạn lch s c thể. Đây đu hết sc quan trng, song khó
dạy o c để giúp hc sinh th khái quát h th o đ ợc kiến thc,
ôn tp và thi hc sinh gi đt kết qu cao.
2. Cơ sở thc tin
T o c Lch s lp 12 Nâng cao, ni dung Lch s Vit Nam t 1919
đến nay mt ndu c bn ca tiến trình lch s Vit Nam thi hiđạ , đây
phn ndu b o c ô v o Đại hc Cao đẳng trong các
thi chn hc sinh giỏ . Đặc biệ , a đoạn lch s t 1930 đến 1945 m a đoạn
k ó, đố ng nghiên cu khá phc tp vi nhiu vđ va c th, va khái quát, va
c bả i nâng cao, va phi trình bày chi tiết dựa ê qua đ ểm ng ca
Đả i tng hợ , â íc , đ a xé , đặc đ ểm ni bt qua tng
vấ đề.
Thc tin bi d ỡng HSG, vic son giáo án thc hi“Lựa chn vđề dy và
ô p cho HSG khi ging dy a đon lch s Vit Nam t 1930 1945”
c c y cô ng ngi dy hc sinh ngi hc. Bi lẽ, i giáo viên va trang b tt
cho hc sinh kiến thức c bả ( eo c c uẩn), va h thng hoá kiến thc theo
các vđề c th v s a đời hođộng của Đảng Cng sn Vit Nam; v đ ờng li
dân tc dân ch; nét ni bt ca cách mng Vit Nam qua tng thk …..Đồng thi,
la chn p ô p phù hđể các em mt hành trang vng vàng d đt
4
thành tích tt trong thi chn hc sinh giỏ , đạt thành tích tt trong thi vào
c c ờ Đại học, Cao đẳng.
II. Một số biện pháp nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng học sinh giỏi lớp 12 giai
đoạn 1930-1945 ở trƣờng THPT Việt Đức
1. Các vấn đề bản chuyên sâu giáo viên cn cung cp cho hc sinh khi
ging dạy giai đoạn lch s Vit Nam 1930-1945:
1.1. Đảng Cng sn Việt Nam ra đời đánh dấu một c ngot ng quan
trng trong lch s Vit Nam.
Chm dt thi khng hong lâu dài v đ ng li, giai c ã đo, vch ra
đ ờng li chiế c cho cách mạ , đề ra khu hiu chiế ợc “Đc lp dân tộc”
“Ruộ đấ c y”, êu a đấu tranh cách mđ đắ …T o đó, é
ni b đ ng li chiế c cách m n dân quyn (cách mng dân tc dân ch
nhân dân) của Đả đề a o C c vn tắ , S c c vn tt (tháng 1/1930)
Luậ C c í (tháng 10/1930). Nh đ ểm ging khác nhau gia a k ện
trên; s đ đắn và ng to của C c í hn chế ca LuC c í
tr; nhđ ều chnh sau này của T u Đảng v mi quan h gia hai nhim v
chđế quc, chng phong kiến; gia gii phóng dân tc cách mng ruđất trong
tng thi kì cách mng 1930 1935, 1936 1939, 1939 1945.
1.2. Nét ni bt ca cách mng Vit Nam qua tng thi 1930 1931, 1932
1935, 1936 1939, 1939 1945.
Thi 1930 1931 vđỉnh cao viết Ngh - mt s kin lch s trng
đại trong lch s cách mc ta. Lđầu ê d ới s ã đạo của Đảng vi khu
hiu “Đc lp dân tộc” “Ruộng đất dân cày” đã p hđô đảo qun chúng công
nông c ta vùng lên vi sc mnh to ln, giáng mđ mạnh m vào hai k thù
chính ca dân tộc đế quc phong kiế . Đặc bit t 9 đế 10 ăm 1930,
phong trào phát triể đỉnh cao Ngh An Tĩ , một s địa â dâ m c ủ
chính quyn thành lp chính quyn ch mng theo kiu viết N a…. Qua thc
ti o o đã k đị ă c của Đảng; th hin sc mnh ca khi liên minh
công ô ; để li nhiu bài hc kinh nghim quý báu v giành chính quyn cách mng,
v đu tranh, v t chức v ã đạo…V vậy, đây cuộc din tđu tiên
chun b cho cách mng tháng Tám 1945.
Thi 1932 1935 thk đấu a để phc hi lực ng cách mng. Mc
thực P đ , k ủng b Đảng v k ê đấu tranh, v n gi vng lp
ng cách m . Đến tháng 3/1935 ti MaCao (Trung Quốc), Đại hi ln th nht ca
Đảng hp nhm chun b đ ờng li cho thi kì cách mng tiếp theo.
Thi 1936 1939 din ra trong bi cnh tình hình thế gi v o c
nhiu chuyn biến mi. S a đời ho động ca ch ĩa xít, nhđ ều chnh
v đ ờng li chiế c cách mng thế gii tĐại hi ln VII (7/1935) ca Quc tế cng
sả , đặc bit khi Mt trn nhân dân Pháp lên nm chính quyn, ni lng mt s quyn t
do, dân ch ân chính tr c c c thuộc địa…Li d y Đả đã
thc hin cuc vđộng dân ch rng khp trong c ớc v ê o Đô D , vi
nhiu hình thức đấu tranh ch yếu kết hp công khai vi bán công khai mt, t
5
chức đấu a b o c í, đấu tranh ngh …Qua o o, ng ch ĩa M c
v đ ờng li chính sách của Đả đ ợc tuyên truyn sâu rng, làm cho ý thc
giác ng chính tr ca quc đ ợc â cao; đ o o xây dđội quân chính tr
hùng hậu đô đảo; uy tín ng của Đả đ ợc m r v ă âu o qun
c ….
Thi kì 1939 1945 là cuc t d ợt cui cùng, toàn din và trc tiếp cho thng li
ca cách mng tháng m 1945. S chun b cho cách mng v đ ng li chiế c; v
xây dng lc ng chính tr, lực a , c địa cách mng. Cuc td ợt
đấu tranh ch yếu trong Cao trào kháng Nht (t 3 đế đầu 8 ăm 1945) v
thành công trong cuc Tng kh ĩa c í quyền din ra trong 15 ngày (t
15/8/1945 đế 30/8/1945). N y 2/9/1945 c Vit Nam dân ch c o a đờ đ
dấu b ớc ngođi trong lch s dân tc. M ra k nguyên mi cho dân tc: k nguyên
độc lp gn lin vi ch ĩa xã i.
N vậy, vic nm vng ndu c bản trong tng thi kì cách mng, giúp hc
uy ĩ, ng hp làm ni bt nhng nét chung nét khác nhau gia các thi
cách mng, lí gi đ ợc v ao có é k c au đó.
- Nhng nét chung:
+ Đều khđị va ã đo của Đảng trong thc tiđấu tranh cách mng, vi
đ ờng li chiế c phù hp trong tng hoàn cnh khác nhau.
+ Đều tp hp và tôi luyn quầ c đấu tranh, nht là qun chúng công nông.
+ Đều nhng cuc din tđ a đến s thng li ca cách m T m 1945 v để
li nhiu bài hc kinh nghim quý giá cho thi kì cách mng sau.
- Nhữ đ ểm riêng
+ Thi 1930 1931: ni bt v vai trò ca liên minh công ô o qu đấu
tranh hình thức c công ô k a của Đả , đó c í quyền viết
Ngh - Tĩ eo k u Nga.
+ Thi 1932 1935 ni bt v s vng vàng của Đả c chính sách khng b
man ca đế quc.
+ Thi 1936 1939: ni bt v đấu tranh mi vi nhiu hình thức: đấu
tranh chính tr, hoà bình, công khai kết hp bán công khai, bt hp pháp vi mậ …Xây
dự đội quân chính tr hùng hu ca qun chúng.
+ Thi 1939 1945: ni bt vi việc cao n c gii phóng dân tc; tp hp
rng rãi qun chúng trong Mt trn dân tc thng nht; t chc lực ng chính tr kết hp
lc ợ vũ a đấu tranh giành chính quyn cách mng.
Trong nh đ ểm c u v đ ểm ê đó đ ểm chung rt quan trng trong
thi lch s nào cách mđ ợc đặ d ới s ã đạo thng nht ca mt chính
đảng Đảng Cng s Đô D . C đ m riêng do hoàn cnh lch s ca
m i thi kì khác nhau.
1.3. Vấn đề dân tc dân ch trong giai đoạn cách mng 1930 1945. Đây
vđề khó, vi nhiu s kin nhỏ, đ i hc sinh h thng hoá kiến thc ca tng thi
cách mng theo các ndu c bn sau: hoàn cnh lch s; Ch c c ca