
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Một trong những nhiệm vụ của giáo viên ờ T PT ện những học sinh
có c ấ ô m để bồ d ỡng thành nhữ ời có nền tảng kiến thức vững vàng,
có ă ực tự học và sáng tạo; có sức khỏe tố để tạo nguồn tiếp tục đ o ạo thành nhân
tài. Chính vì vậy, bồ d ỡng học sinh cho các kì thi chọn học sinh giỏi luôn là vấ đề
đ ợc các cấp quản lí, các giáo viên trực tiếp giảng dạy qua âm v ă ở.…
Có thể ó đây cô v ệc ờ xuyê v cũ sứ mệ k ó k ă , cao cả của
c c ờ T PT. Vớ ệ uyế , yêu ề, c c ầy cô uô m mọ c c để
ớ d v đỡ ữ ọc ỏ au dồ êm k ế ức để c c em đạt kết quả
cao nhấ . M ầy cô o có mộ k c au y uộc v o đ ều k ệ v
ă ực của ọc , d eo c c m o đ ữa, hai việc mà các giáo viên phải
làm là: cung cấp cho học sinh những kiến thức đầy đủ, c uyê âu, đồng thờ ớng d n
c c em ôn tập hiệu quả.
G a đoạn lịch sử từ ăm 1930 đế ăm 1945 o c Lịch sử lớp 12 là
phần nộ du đối khó so vớ c c a đoạn khác, nó gồm nhiều sự kiện lịch sử diễn
a o v 15 ăm d ới sự ã đạo của Đả . G a đoạn lịch sử này gần giống với lịch
sử Đảng , nặng về các vấ đề có tính chất lý luậ . Đối với học sinh giỏi cần cung cấp nội
du v dạy ế o để các em nắm đ ợc kiến thức có tính chất nâng
cao một cách dễ dàng.
Xuất phát từ những lí do trên, là một giáo viên trực tiếp dạy học môn lịch sử ở
ờng THPT Viêt Đức. Tô đã c ọ đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi
dưỡng học sinh giỏi lớp 12 giai đoạn 1930-1945 ở trường THPT Việt Đức” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
II. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
1. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình bồ d ỡng học sinh giỏi ở ờng THPT Việ Đức.
2. Phạm vi nghiên cứu
Do hạn chế về thời gian và khuôn khổ của sáng kiến kinh nghiệm, đề tài không
nghiên cứu tất cả những vấ đề thuộc về bồi d ỡng học sinh giỏi môn lịch sử ở ờng
phổ ô , m ê c ở một số vấ đề cần nắm về bồ d ỡng học sinh giỏi môn lịch sử,
kết hợp với thực tế giảng dạy ở ờng THPT Việ Đức. T ê c ở đó đề xuất mộ ố
b ệ â cao c ấ ợ bồ d ỡ ọc ỏ ớ 12 a đoạ 1930-1945 ở
ờ T PT V ệ Đức
III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
1. Mục đích nghiên cứu
T ê c ở tìm hiểu lí luận dạy học lịch sử nói chung và thực tiễn bồ d ỡng HSG ở
ờng THPT Việ Đức. Đề đề xuất một số b ệ â cao c ấ ợ bồ d ỡ
ọc ỏ ớ 12 a đoạ 1930-1945 ở ờ T PT V ệ Đức