1
PHẦN 1. ĐT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Công đoàn Việt Nam là mt tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn ca giai cấp
công nhân, đội n tri thức là những ngưi lao động tự nguyện lập ra ới sự lãnh đạo
của Đảng cộng sn Việt Nam, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, xây dựng giai cấp
công nhân Việt Nam lớn mạnh vmọi mặt, phấn đấu xây dựng ớc Việt Nam độc
lập, thống nhất đi lên xây dựng ch nghĩa xã hội. Trong đó, công tác n công mt
nhim v quan trng trong hoạt đng ca t chức Công đoàn. Tại khon 1 Điều 25 Điều
l Công đoàn Việt Nam khóa XII ban hành m theo Quyết định 174/QĐ-T
năm 2020 quy đnh v nhim v ca ban n công ng đoàn như sau:“Ban nữ
công công đoàn nhiệm vụ tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cùng cấp:
Tham gia xây dựng thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến
lao động nữ; về giới, bình đẳng giới, sphát triển của phụ nữ; công tác cán bộ
nữ, dân số, sức khỏe sinh sản; công tác gia đình, trẻ em; tổ chức các phong trào
trong nữ đoàn viên công đoàn; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề liên
quan trực tiếp đến lao động nữ trẻ em; thực hiện lồng ghép các hoạt động của
hội phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn”. i s ch đạo trc tiếp ca Ban
Chấp hành ng đoàn, trong những năm qua, vai tca ng tác n ng ngày
càng được khng đnh, hoạt đng n ng trong các trường học đã đạt được nhiu
kết qu, góp phn tích cực trong công tác chăm lo, bo v quyn, li ích hp pháp,
chính đáng ca n đoàn viên công đoàn, người lao động .
Trưng THPT Đô Lương 3 trải qua 45 năm xây dựng trưởng thành (1978 -
2023) dưới s lãnh đạo ca Chi bộ, sự phối hợp chặt chcủa Ban giám hiệu, công
đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đạt được nhiều thành ch đáng
ghi nhận. Để đạt được kết quả đó ngoài sự đổi mới, sáng tạo của BCH công đoàn còn
là vai trò và những đóng góp to lớn ca Ban nữ công nhà trưng.
Bản thân tôi đã phụ trách công tác nữ công nhà trường trong nhiều năm, muốn
nâng cao chất ợng hoạt động n công hiệu quả cần kết hợp nhiều giải pháp ch
cực. Từ tinh thần trách nhim của những người trực tiếp làm công tác nữ công, chúng
tôi quan tâm, suy ng và chọn nội dung này để lam bươ
c đôt pha trong trong viê
c
nâng cao chấtơng hoa
t đông Ban n công ta
i trươ
ng. Xuất phát từ những lý do nêu
trên, chúng i lựa chọn nghiên cứu đề i: “Một số biện pháp nâng cao hiệu qu
công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3 ”.
2. Mc đích nghiên cứu
Đề tài chủ yếu tập trung vào những kinh nghim tchức hoạt động nữ ng
trường THPT Đô Lương 3, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động ng
tác nữ công. m t vào thực tin hoạt động của đơn vị nhu cầu đổi mi ca
thi đại mà đặt ra những nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hợp.
Bản thân là những người m quản , trưởng ban nữ ng, ủy viên BCH
công đoàn, tổ trưởng ng đoàn tổ Khoa học hội. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ
giúp cho chúng i làm tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thi thể giúp cho chúng
2
tôi được trải nghiệm, th trao đổi kinh nghim, tư vấn cùng các công đoàn
trường bạn, nhất để tìm ra những biện pháp tốt hơn nhằm ng cao chất lượng sinh
hoạt nững ở công đoàn cơ sở.
3. Nhim v nghiên cu
Sáng kiến này nghiên cu các ni dung sau đây:
- Nghiên cu xác lp s lun v c gii pháp nâng cao hiu qu hot
công tác n công trường .
- Khảo sát, đánh giá về thc trng chất lượng hoạt động n ng trên đa
bàn huyn Đô Lương, tnh Ngh An.
- Đề xut gii pháp để góp phn nâng cao hiệu quả công tác nữ ng trong
nhà trường phù hợp với yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay.
- Tiến hành đánh giá hiệu qu thc hin ca các gii pháp.
4. Đi tượng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tượng nghn cu
Nghiên cứu các biện pháp nâng cao hiệu qucông tác nữ ng THPT Đô
Lương 3.
4.2. Phm vi nghiêm cu
- Ni dung: Đề i tp trung nghiên cu những bin pháp thực hin để nâng
cao hiệu quả công tác nữ công ở trường THPT Đô Lương 3.
- Không gian nghiên cu: Đề i được trin khai nghiên cu Trường THPT
Đô Lương 3, huyện Đô Lương, tnh Ngh An.
- Thi gian nghiên cu: Đề tài thc hiện trong năm học 2022 2023 năm
hc 2023 2024.
5. Phương pháp nghn cứu
Để nghiên cu đềi chúngi s dụng các phương pháp sau:
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
+ S dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát
hóa,...các thông tin, các tài liệu v ng tác công đoàn, các nghị quyết công đn,
các hướng dẫn về sinh hoạt, hi họp của công đoàn cấp trên để phân tích, tổng
hợp, hệ thống hóa những vấn đề liên quan msở luận cho đề tài.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp điu tra theo bảng hỏi nhm m hiểu thực trạng v t chc
hoạt động ca ban n công đa bàn huyện Đô Lương, tnh Ngh An.
+ Phương pháp phỏng vấn các nhà quản giáo dục, những người nằm trong
tổ chức công đoàn trực tiếp phụ trách công tác nữ công đặc biệt là các bạn bè, đồng
3
nghiệp đã bề dày kinh nghiệm trong hoạt động của tổ chức nữ công nhằm
được những tng tin và làm ng tỏ những nhận định khách quan của kết quả
nghiên cứu.
+ Phương pháp thống toán học s dụng để tính toán các tham số đặc
trưng, so sánh kết quả thực nghiệm.
6. Điểm mới trong kết quả nghn cứu đề tài
- Nhưng giai phap trinh bay trong đê tai đươc triên khai lâ n đâ u tiên va đô ng
bô, ap dung linh hoa
t trong qua trinh hoa
t đô ng.
- Hỗ trợ tích cực cho ng tác hoạt động nữ công ng đoàn sở, giúp
công đoàn viên nâng cao nhận thức chính trị, tưởng thực hiện chức năng
lãnh đạo của Ban nữ công đến từng đoàn viên.
- c giải pháp đưa ra thể áp dụng đối với tất cả các trường THPT. Mỗi
gii pháp trình y đều mục tiêu các gii pháp cụ thể, chi tiết, vậy tính
khả thi và thực tin rất cao.
PHẦN 2. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN
1. Cơ sở lí lun
1.1. Vai trò của nữ giới trong các tổ chức chính trị xã hội
Trong các tổ chức chính trị, hội nữ giới đóng một vai trò cùng quan
trọng, ngay tnhững ngày đầu kháng chiến xây dng đất nước Bác Hồ đã thấy
vai trò của phụ nữ Việt Nam. Người nhận xét: “Non sông gấm vóc Việt Nam do
phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Người cũng
rút ra kết luận “Xem trong lịch sử cách mệnh chẳng lần nào không có đàn
tham gia”, rồi Người khẳng định: “An Nam cách mệnh cũng phải nữ giới tham
gia mới thành công”.
Trong ng cuộc đổi mi do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, cùng với giai cấp
công nhân, đội ngũ nữ CNVCLĐ đã lớn mạnh không ngừng cả về số ng và chất
lượng, chiếm trên 48% tổng số CNVCLĐ. một sngành, nghề, nữ chiếm tlệ
khá cao như Ngân ng, Giáo dục, Y tế, Dệt may, Cao su... Nữ CNVCLĐ đã
nhiu đóng góp quan trọng vào c thành tựu kinh tế - hi của đất nước, góp
phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của nữ công nhân viên chức lao động,
quán triệt Nghị quyết 20/NQ - TW của Ban Chấp hành TW Đảng về “Tiếp tục xây dựng
giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”
ngày 27/4/2007, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ TW về công tác phụ nữ
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: "Trong suốt quá trình cách
mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng
giới. Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ bình đẳng giới
4
được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết chỉ thị của
Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban thư vcông tác quần chúng, công tác vận động
phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo
điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới".
Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 11/NQ-TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị
về ng tác phụ nữ thi kđẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Luật bình đẳng giới,
Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; tuyên truyền, phổ
biến sâu rộng ý nghĩa của phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong
CNVCLĐ, những bài học kinh nghiệm, những gương điển hình của c tập thể,
nhân tiêu biu. Lồng ghép phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với
phong trào thi đua Lao động gii, Lao động sáng tạo”, phong trào Phụ nữ tích
cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học
tập và làm theo tấm ơng đạo đức Hồ Chí Minh”.
Từ những quyết sách chủ trương đúng đắn của Đảng khẳng định sự đóng
góp của ngiới trên nhiều phương diện. Sự phát triển của đất nước, của mỗi
quan, nhà máy, xí nghiệp không thể thiếu vai trò của nữ giới.
1.2. Vai trò ca Ban nữ công trong tổ chức công đoàn
Trong tổ chức ng đoàn Ban nữ ng một bộ phận quan trọng của tổ chức
công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của BCH công đoàn.
Hoạt động nữ công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh thần
Nghị quyết số: 06b/QĐ - TLĐ, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Ln đoàn
Lao động Việt Nam về ng tác vận động nữ CNVCLĐ thi k đẩy mnh CNH -
HĐH đất nước; Chương trình hành động s190 của tổng LĐ Việt Nam về thực
hin Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Chỉ thị số 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về
việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi vic nước- đảm vic nhà”. Ngh
quyết Đại hội XIII ng đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt
Nam, Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn Ngh An, Chỉ thị 21- CT/TW ngày
20/01/2018 ca Ban thư về tiếp tc đẩy mnh ng tác phụ ntrong tình hình
mi. Nghị quyết Đại hội XX ng đoàn ngành Giáo dc Nghệ An.
Ban nữ ng công đoàn nhiệm vụ tham mưu giúp ban chấp hành ng
đoàn cùng cấp về công tác xây dựng và thực hiện chính ch, pháp luật liên quan
đến lao động nữ, vgii, bình đẳng giới, sphát triển ca phụ nữ, công tác cán
bộ nữ, n số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; đại diện tham gia gii quyết các
vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em.
Xác định tầm quan trọng của tổ chức nữ công, hoạt động dưới sự chỉ đạo của
BCH ng đoàn. Trong những m qua hoạt động nữ ng của trường THPT Đô
Lương 3 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên để sự phát triển
vững mnh lâu i nim tin thật sự trong đội ngũ giáo viên các em học sinh
đòi hỏi Ban nữ công phải luôn những giải pháp mi phợp vi đặc thù của
đơn vị.
5
2. Cơ sở thực tiễn.
2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường.
Trường THPT Đô Lương 3 được thành lập theo quyết định số 108 /QĐ -
UBND vào ngày 28 tháng 02 m 1978 của UBND tỉnh Nghệ An. Đến nay trường
đã trải qua 45 m xây dựng và phát triển. Với quy 39 lớp trường hơn 1.600
học sinh.Tổng số đội ngũ cán bộ nhà giáo, ngưi lao động là 97 người, 5 tổ
chuyên môn và 1 tổ hành chính tương ứng được chia làm 6 tổ công đoàn.
Trường đóng trên vùng hạ huyn thuộc địa n các kinh tế khó khăn
của huyện, kinh tế chủ yếu là thuần nông. Tuy nhiên trong những năm qua vượt lên
khó khăn đội ngũ n bộ giáo viên nhà trường luôn nỗ lực cố gắng, tích cực trong
công tác đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học sinh toàn diện. Cùng với s
quan m của chính quyền địa phương sự năng động quyết liệt trong việc đề ra
các giải pháp cthể hiệu quả từ đội ngũ lãnh đạo nhà trường. vậy, trường đã
khẳng định được vị trí ca mình trong giáo dục huyn nhà cũng như trong các
trường THPT trên toàn tỉnh. Trong nhiều năm lin chất lượng đại trà nhà trường t
ltốt nghiệp khối 12 luôn đạt 100%, chất lượng mũi nhọn học sinh gii đứng tốp
từ 11 đến 15 toàn tỉnh. Hàng năm số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học
tốp đầu chiếm t lcao, nhiu em được tỉnh vinh danh đạt điểm cao trong kì thi
tốt nghiệp THPT. Trường thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh trong
việc gửi gắm con em mình .
2.2.Thực trạng hoạt động Ban nữ công của trường Đô Lương 3 trong thời gian
qua.
2.2.1.Thuận lợi
- Tổng số đoàn viên nữ công công đoàn có số lượng đông, đạt chuẩn đào tạo cụ th
năm học 2023 -2024 là 59 chiếm 61,8% đoàn viên. Trong đó về trình độ 100% đạt
chuẩn ( 57 đồng chí cử nhân 06 thạc s). Về trình đ lun chính tr 03
trung cấp sn lại cấp.Tổ chức chi bộ nhà trường 56 trong đó nữ đảng
viên 30 đồng cđây lực lượng nòng cốt tiên phong trong các hoạt động của
công đoàn nói chung và ban nữ công nói riêng.
- Số lượng BCH gồm 05 đồng chí, trong đó 02 là nữ. Ban chấp hành
công đn thành lập Ban nữ ng quần chúng gồm 03 đồng c. Ngoài ra 06 t
chuyên môn đều có các tổ trưởng nữ công, các tổ ncông luôn phát huy được vai
trò hoạt động có hiệu quả đúng chức năng và nhiệm vụ.
- Ban ncông luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chi ủy, chi bộ, ban
giám hiu và công đoàn nhà trường về mọi mặt vậy ban nng đã những
định hướng p hợp trong hoạt động. Đặc biệt từ năm 2020 sau đại hội Chi bộ
nhim kì 2020-2025 vi các nội dung trong nghị quyết sự quan tâm đặc biệt với
ban nữ ng đã tạo điu kin v thi gian, kinh p lãnh đạo nhà trường đã
hưởng ứng các phát động thi đua trong lĩnh vực chuyên môn cũng như các hoạt
động phong trào thiện nguyện.