S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG ƯỜ THPT NGUY N TR NG T ƯỜ - VINH
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
ĐA D NG HÓA CÁC HÌNH TH C KI M TRA, ĐÁNH
GIÁ TRONG D Y H C MÔN SINH H C 11 GÓP PH N
PHÁT TRI N NĂNG L C CHO H C SINH TR NG ƯỜ
THPT NGUY N TR NG T - VINH ƯỜ
Tác gi : Đào Th Linh
T :T nhiên
Năm h c: 2020 – 2021
S đi n tho i: 0366 25 35 76
1
M C L C
PH N I. ĐT V N Đ ......................................................................................1
1. Lí do ch n đ tài .............................................................................................1
2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u. ...................................................................3
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ ....................................................................3
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ................................................................................4
5. C u trúc sáng ki n. ế .........................................................................................5
6. Đóng góp và tính m i c a đ tài. ...................................................................5
PH N 2: N I DUNG ..............................................................................6
CH NG I. C S LÍ LU N VÀ C S TH C TI NƯƠ Ơ Ơ .............................6
I. C s lí lu n ơ ...................................................................................................6
1. C s lí lu n v đi m i ki m tra đánh giá ơ .................................................6
2. C s lí lu n v ch ng trình giáo d c đnh h ng năng l cơ ươ ướ .....................9
II. C s th c ti nơ .............................................................................................11
CH NG II. CÁC GI I PHÁP ĐÃ ĐC TH C HI N.ƯƠ ƯỢ ..........................14
I. Xác đnh m c tiêu đánh giá ...................................................................…….14
1. Đánh giá quá trình.................................................................................…….14
2. Đánh giá đnh kì....................................................................................…….16
II. Xây d ng h s đánh giá và công c đánh giá. ơ ...........................................18
III. T ch c đánh giá. ........................................................................................24
1. Đánh giá b ng hình th c v n
đáp ..................................................................24
1.1. V n đáp g i m ..........................................................................................25
1.2. V n đáp đ ki m tra ki n th c, kĩ ế
năng ......................................................26
1.3. V n đáp đ đánh giá năng l c s d ng ki n th c, kĩ năng vào gi i quy t ế ế
các v n đ th c
ti n ..................................................................................................27
2
2. Đánh giá b ng bài ki m tra
vi t ......................................................................28ế
3. Đánh giá thông qua bài th c hành .................................................................32
4. Đánh giá qua các s n ph m h c
t p ...............................................................35
5. Đánh giá qua h s h c ơ
t p ............................................................................42
CH NG III. TH C NGHI M S PH MƯƠ Ư ...................................................46
I. K t qu th c nghi m v ki m tra đánh giáế .................................................46
1. M c tiêu th c
nghi m ....................................................................................46
2. Đi t ng th c ượ
nghi m ..................................................................................46
3. N i dung, ph ng pháp th c ươ
nghi m .............................................................47
4. Phân tích k t qu th cế
nghi m .......................................................................47
II. Nh n xét c a h c
sinh ...................................................................................48
III. Nh n xét c a giáo
viên .................................................................................49
PH N 3: K T LU N, KI N NGH , Đ
XU T ......................................49
I. K t lu nế .........................................................................................................49
II. Ý nghĩa c a đ tài. ........................................................................................49
III. Ki n ngh , đ xu tế ......................................................................................49
1. V phía S GD và ĐT: ..................................................................................49
2. V phía nhà
tr ng: .......................................................................................49ườ
PH N 4: PH L C – TÀI LI U THAM KH O ............................................50
3
4
DANH M C CÁC CH VI T T T
Vi t t tế Nghĩa đy đ
ĐCĐi ch ng
GDĐT Giáo d c và đào t o
GDPT Giáo d c ph thông
GDTrH Giáo d c trung h c
GV Giáo viên
HS H c sinh
KTĐG Ki m tra đánh giá
NLNT Năng l c nh n th c
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
THPT Trung h c ph thông
TN Th c nghi m
TS T ng s
5