SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
DẠY HỌC DỰ ÁN TÍCH HỢP LIÊN MÔN VẬT
CÔNG NGHỆ, CHỦ ĐỀ ĐỘNG NHIỆT
TRONG VẬT 10 TRUNG HỌC PHTHÔNG
BỘ N: VẬT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
DẠY HỌC DỰ ÁN TÍCH HỢP LIÊN MÔN VẬT LÝ –
CÔNG NGHỆ, CHỦ ĐỀ ĐỘNG CƠ NHIỆT
TRONG VẬT LÝ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
BỘ MÔN : VT LÝ
GIÁO VIÊN: NGUYỄN XUÂN DƯƠNG
TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0985.239.545
NĂM HỌC: 2021 - 2022
i
MC LC
MC LC .......................................................................................................... i
Danh mc các ch viết tt ................................................................................ iii
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 3
B. NI DUNG NGHIÊN CU....................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN
MÔN VẬT LÍ – CÔNG NGHỆ BẰNG DẠY HỌC DỰ ÁN....................4
1.1. Dạy học tích hợp…………………………………...…………...………..4
1.1.1. Khái niệm dạy học tích hợp……………………...…………...………..4
1.1.2. Cơ sở của dạy học tích hợp…….………………...…………...………..5
1.1.3. Dy hc tích hp liên môn ...................................................................... 6
1.1.4. Vài nét v thc trng dy hc tích hp liên môn .................................... 8
1.1.5. Dy hc tích hp liên môn Vt lý - Công ngh ..................................... 9
1.2. Dy hc d án ............................................................................................ 9
1.2.1. Khái nim dy hc d án ........................................................................ 9
1.2.2. Các giai đoạn ca dy hc d án ........................................................... 10
1.3. Tích hp liên môn Vt lý - Công ngh bng dy hc d án .................... 11
1.3.1. La chn ch đề dy hc tích hp liên môn Vt lý - Công ngh ......... 11
1.3.2. Quy trình trin khai dy hc tích hp liên môn Vt lý - Công ngh bng
dy hc d án .................................................................................................. 12
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC DỰ ÁN TÍCH HỢP
LIÊN MÔN VẬT LÝ - CÔNG NGHỆ CHỦ ĐỀ ĐỘNG CƠ NHIỆT..…13
2.1. Phân tích đặc điểm nội dung dạy học chủ đề Động nhiệt của môn Vật
lí 10 và môn Công nghệ 11……………………………………………….....13
2.2. Mc tiêu dy hc ch đề động nhiệt tích hp liên môn Vt Công
ngh ................................................................................................................. 14
2.3. Ni dung dy hc ch đề Động nhiệt tích hp liên môn Vt Công
ngh ................................................................................................................. 15
ii
2.4. Xây dng b h sơ Dạy hc d án ch đề Động cơ nhiệt ....................... 17
2.4.1. Ý tưởng d án, tên d án ....................................................................... 17
2.4.2. Mc tiêu và sn phm d án ................................................................. 19
2.4.3. Kế hoch dy hc cho ch đề Động cơ nhiệt ........................................ 20
2.4.4. Xây dng các loi phiếu đánh giá ......................................................... 26
2.4.5. Thiết kế bài hc d án ........................................................................... 26
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 41
3.1. Mục đích và nhiệm v thc nghiệm sư phạm .......................................... 41
3.2. Đối tượng và cơ sở thc nghiệm sư phạm ............................................... 41
3.3. Ni dung thc nghiệm sư phạm ............................................................... 41
3.4. Din biến thc nghiệm sư phạm .............................................................. 42
3.5. Đánh giá mức độ nm vng kiến thc ca hc sinh ................................ 45
3.6. Kết qu thc nghiệm sư phạm ................................................................. 45
C. KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................. 49
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 51
PH LC…………………………………………………………………….
iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
:
Công nghệ thông tin
:
Đối chứng
:
Động cơ đốt trong
:
Động cơ nhiệt
:
Dạy học dự án
:
Giáo viên
:
Học sinh
:
Nhiệt động lực học
:
Sách giáo khoa
:
Trung học cơ sở
:
Trung học phổ thông
:
Thực nghiệm
:
Thực nghiệm sư phạm
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chúng ta đang sống trong nền văn minh có trình độ khoa học kỷ thuật phát
triển rực rỡ, tất cả đều bắt nguồn từ sự sáng tạo, mối liên kết chặt chẽ và sự tương
hộ lẫn nhau. Nước Việt Nam muốn phát triển giàu mạnh, sánh vai với các nước
tiên tiến trên thế giới thì phải có nguồn nhân lực sáng tạo, điều này được xác định
trong luật giáo dục điều 27.1 Mục tiêu của giáo dục phổ thông giúp học
sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ c kỹ năng
bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo hình thành nhân cách
con nời Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân,
chuẩn bị cho học sinh tiếp tục được học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động tham
gia xây dựng bảo vệ Tổ Quốc”.
Dạy học tích hợp theo chủ đề một hình dạy học trong đó nội dung
kiến thức được tổ chức tích hợp thành các chủ đề dạy học làm cho nội dung kiến
thức trở nên hấp dẫn ý nghĩa trong cuộc sống. Nhờ vậy dạy học sẽ đạt
được mục đích rèn luyện cho người học năng giải quyết vấn đề đa dạng của
thực tiễn. Đây là một hình dạy học phù hợp với mục tiêu đổi mới phương
pháp dạy học hiện nay, đáp ứng yêu cầu học tập trong thế kỉ XXI.
Tích hợp liên môn được hiểu sự kết hợp một cách hữu hệ
thống những mức độ khác nhau của kiến thức, kĩ năng thuộc các nội dung dạy
học khác nhau thành một nội dung thống nhất được dựa trên sở các mối liên
hệ giữa lý luận và thực tiễn được đề cập trong các môn học đó.
Đối với môn Vật môn Công nghệ nhiều nội dung liên quan trực
tiếp với nhau, kiến thức của các môn đó hỗ trợ cho nhau trong việc giải quyết
một vấn đề thực tiến. Đối với chương trình hiện nay của môn Vật môn
Công nghệ nhiều phần trùng nhau. Đặc biệt đối với các ng dụng kỹ thuật
như các ứng dụng: máy nhiệt, máy điện, sóng tuyến... Việc tích hợp các nội
dung trên với nhau thành những chủ đề tích hợp sẽ làm cho hoạt động học tập
trở nên hấp dẫn học sinh, được giải quyết các vấn đề mang tính thực tiễn. Với
cách làm y học sinh vừa nắm được kiến thức thuyết vừa rèn luyện năng
vận dụng kiến thức để giải quyết các chế hoạt động, cấu tạo của các thiết bị
kỹ thuật vừa rèn luyện năng vận hành, bảo dưỡng, sử dụng các thiết bị đảm
bảo sự phát triển bền vững trong nền kinh tế công nghiệp hóa và tự động hóa các
dây chuyền hoạt động.
Chủ đề Động nhiệt (ĐCN) thuộc nội dung chương “Cơ sở của nhiệt
động lực học” của Vật lớp 10 chương 5 “Đại cương về động đốt trong”,
chương 6 “Cấu tạo của động cơ đốt trong, chương 7 “Ứng dụng của động cơ đốt
trong” của môn Công nghệ lớp 11. Việc y dựng chủ đề tích hợp đối với hai