S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT SÁNG SƠN
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
Tên sáng kiến:
DY HC TÁC PHM
“NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ” CA NGUYN TUÂN (NG VĂN 12)
THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HP LIÊN MÔN
Tác gi sáng kiến: NGUYN TH HNG CHÂM
Mã sáng kiến: 18.51.04
Vĩnh Phúc, Tháng 2/2019
MC LC
1. Lời giớithiệu:….…………………………………………………………..1
2. Tên sáng kiến : Dy hc Tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyn Tuân
(Ng văn 12) theo định hướng tích hp liên môn ................................................. 2
3. Tác giả sáng kiến: ................................................................................................ 2
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: .............................................................................. 2
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: .............................................................................. 2
6. Ngày sáng kiến được áp dng lần đu: ............................................................. 2
7. Mô t bn cht ca sáng kiến: ........................................................................... 2
7.1/ V ni dung sáng kiến: ................................................................................ 2
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 2
I. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 2
II. Mc đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
III. Nhim v nghiên cu: ................................................................................. 3
IV. Đối tượng và phm vi nghiên cu .............................................................. 3
V. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 3
VI. Cu trúc ca sáng kiến kinh nghim .......................................................... 4
PHN II. NI DUNG SÁNG KIN .................................................................. 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN ........................................ 4
1. Cơ sở lí lun .................................................................................................. 4
1.1. Tích hp ..................................................................................................... 4
1.2. Dy hc tích hp ........................................................................................ 4
1.3. Dy hc tích hp liên môn ......................................................................... 5
1.4. Vai trò ca dy hc tích hp ...................................................................... 5
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................ 6
2.1.Thc trng vic dy hc tích hp liên môn trường ph thông ............... 6
2.2. Thc tin dy hc tác phm Người lái đò Sông Đà ca Nguyn Tuân
theo hướng tích hp liên môn trường THPT hin nay. ..................................... 7
CHƯƠNG 2: ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯNG DY HC TÍCH HP ............. 7
BÀI NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYN TUÂN) ........................... 7
1. Tích hợp nội bộ môn học.................................................................................. 8
2. Tích hợp theo định hướng liên môn ................................................................. 8
3 Tích hợp theo định hướng đa môn. ................................................................. 10
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................ 10
7.2/ V kh năng áp dụng ca sáng kiến: ............................................................ 29
8. Nhng thông tin cần được bo mt: không .................................................... 30
9. Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến................................................. 30
10. Đánh giá lợi ích thu được ............................................................................... 30
11. Danh sách nhng t chức/cá nhân đã tham gia áp dụng th : ................... 34
PHẦN III. KẾT LUẬN CHUNG ......................................................................... 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 36
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
DANH MC CÁC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
GDCD
Giáo dc công dân
GD ĐT
Giáo dục đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
HSG
Hc sinh gii
NXB
Nhà xut bn
SGK
Sách giáo khoa
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
THPT
Trung hc ph thông
1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Lời giới thiệu
Môn Ngữ văn trong chương trình THPT là một trong hai môn học chính,
vai trò quan trọng trong chiến lược đào tạo con người. Môn Ngữ văn không chỉ giúp
học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện duy còn góp phần vào việc hình thành
nhân cách, năng lực cho các em. Chính vì vậy mà định hướng đổi mới giáo dục hiện
nay là phát triển năng lực học sinh. Môn Ngữ văn đang chú trọng vào việc phát triển
năng lực cho học sinh nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục.
Trong nhà trường môn Ng văn là một môn hc quan trng. Môn hc này cung
cp cho HS nhng hiu biết khác nhau v nhiều lĩnh vc của đời sống như lịch s,
địa lí, giáo dc, văn hóa, mĩ thuật …Để dy tt môn hc này GV phi có nhng hiu
biết nhất định v ni dung, kiến thc các môn học liên quan. Như vậy đặc điểm ca
môn Ng văn một môn hc tng hp nhiu mng kiến thc khác nhau mang
tính tích hp.
Dy hc tích hp liên môn một phương pháp mới m kh năng giải quyết
hiu qu yêu cầu trên. Đây là xu thế đưc các quc gia phát trin trên thế giới ưa
chuộng đang bước đầu được trin khai thc hin Vit Nam. Bn cht ca dy
hc tích hp liên môn là quá trình xích li gn và liên kết các ngành khoa hc li vi
nhau trên cơ s nhng nhân t, nhng quy đnh ging nhau chung cho các b môn.
Phương pháp này đảm bo rt tt nhim v định hướng hình thành năng lc cho
ngưi hc, có tính kết ni và gi m sáng tạo, tăng s hp dn trong quá tnh hc
ca hc sinh. Tuy nhiên, là mt ch ging dy mi tht ly khi phương pháp
dy hc truyn thng, n dy hc tích hp liên n chưa đưc nhiu giáo vn
nghiên cu k ng và s dng ph biến trong nhà trưng ph thông. Năm 2014,
B Giáo dc và Đào tạo đã đ ra những định hưng c th xây dng ch đ dy
hc ch hợp ln n, nhưng đi vi b n Ng văn nói riêng t vic này vn
chưa được bàn lun nhiu.
Tác gia Nguyn Tuân mt tác gia ln ca nền n học Việt Nam. Nhưng
trong thc tế dy hc với phương pháp cũ, tôi thấy giáo viên chưa truyền đạt hết
đưc tt c ni dung, vấn đề chúng ta mi ch truyền đạt được một lượng kiến
thc nhất định v tác gi, tác phm.Với đề tài nghiên cu này, tôi mong mun hc