
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Môn Ngữ văn trong chương trình THPT là một trong hai môn học chính, có
vai trò quan trọng trong chiến lược đào tạo con người. Môn Ngữ văn không chỉ giúp
học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện tư duy mà còn góp phần vào việc hình thành
nhân cách, năng lực cho các em. Chính vì vậy mà định hướng đổi mới giáo dục hiện
nay là phát triển năng lực học sinh. Môn Ngữ văn đang chú trọng vào việc phát triển
năng lực cho học sinh nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục.
Trong nhà trường môn Ngữ văn là một môn học quan trọng. Môn học này cung
cấp cho HS những hiểu biết khác nhau về nhiều lĩnh vực của đời sống như lịch sử,
địa lí, giáo dục, văn hóa, mĩ thuật …Để dạy tốt môn học này GV phải có những hiểu
biết nhất định về nội dung, kiến thức các môn học liên quan. Như vậy đặc điểm của
môn Ngữ văn là một môn học tổng hợp nhiều mảng kiến thức khác nhau và mang
tính tích hợp.
Dạy học tích hợp liên môn là một phương pháp mới mẻ có khả năng giải quyết
hiệu quả yêu cầu trên. Đây là xu thế được các quốc gia phát triển trên thế giới ưa
chuộng và đang bước đầu được triển khai thực hiện ở Việt Nam. Bản chất của dạy
học tích hợp liên môn là quá trình xích lại gần và liên kết các ngành khoa học lại với
nhau trên cơ sở những nhân tố, những quy định giống nhau chung cho các bộ môn.
Phương pháp này đảm bảo rất tốt nhiệm vụ định hướng hình thành năng lực cho
người học, có tính kết nối và gợi mở sáng tạo, tăng sự hấp dẫn trong quá trình học
của học sinh. Tuy nhiên, vì là một cách giảng dạy mới thoát ly khỏi phương pháp
dạy học truyền thống, nên dạy học tích hợp liên môn chưa được nhiều giáo viên
nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng phổ biến trong nhà trường phổ thông. Năm 2014,
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra những định hướng cụ thể xây dựng chủ đề dạy
học tích hợp liên môn, nhưng đối với bộ môn Ngữ văn nói riêng thì việc này vẫn
chưa được bàn luận nhiều.
Tác gia Nguyễn Tuân là một tác gia lớn của nền văn học Việt Nam. Nhưng
trong thực tế dạy học với phương pháp cũ, tôi thấy giáo viên chưa truyền đạt hết
được tất cả nội dung, vấn đề mà chúng ta mới chỉ truyền đạt được một lượng kiến
thức nhất định về tác giả, tác phẩm.Với đề tài nghiên cứu này, tôi mong muốn học