B ng so sánh m t s đc tr ng c b n c a ch ng trình d y h c theo ti pả ộ ố ặ ư ơ ả ủ ươ ạ ọ ế
c n trang b ki n th c và ch ng trình đnh h ng phát tri n năng l c s choậ ị ế ứ ươ ị ướ ể ự ẽ
chúng ta th y u đi m c a d y h c đnh h ng phát tri n năng l c.ấ ư ể ủ ạ ọ ị ướ ể ự
N iộ
dung
D y h c theo ti p c nạ ọ ế ậ
ki n th cế ứ D y h c theo đnh h ng phát tri nạ ọ ị ướ ể
năng l cự
M cụ
tiêu
d yạ
h cọ
M c tiêu d y h c đc môụ ạ ọ ượ
t không chi ti t và khôngả ế
nh t thi t ph i quan sát,ấ ế ả
đánh giá đc.ượ
K t qu h c t p c n đt đc mô tế ả ọ ậ ầ ạ ượ ả
chi ti t và có th quan sát, đánh giáế ể
đc, th hi n đc m c đ ti n bượ ể ệ ượ ứ ộ ế ộ
c a HS m t cách liên t c.ủ ộ ụ
N iộ
dung
d yạ
h cọ
Vi c l a ch n n i dung d aệ ự ọ ộ ự
vào các khoa h c chuyênọ
môn, không g n v i các tìnhắ ớ
hu ng th c ti n. N i dungố ự ễ ộ
đc quy đnh chi ti t trongượ ị ế
ch ng trình.ươ
L a ch n nh ng n i dung nh m đtự ọ ữ ộ ằ ạ
đc k t qu đu ra đã quy đnh, g nượ ế ả ầ ị ắ
v i các tình hu ng th c ti n. Ch ngớ ố ự ễ ươ
trình ch quy đnh nh ng n i dungỉ ị ữ ộ
chính, không quy đnh chi ti t.ị ế
Ph nươ
g pháp
d yạ
h cọ
GV là ng i truy n th triườ ề ụ
th c, là trung tâm c a quáứ ủ
trình d y h c. HS ti p thuạ ọ ế
th đng nh ng tri th cụ ộ ữ ứ
đc quy đnh s n.ượ ị ẵ
- GV ch y u là ng i t ch c, h trủ ế ườ ổ ứ ỗ ợ
HS t l c và tích c c lĩnh h i tri th c.ự ự ự ộ ứ
Chú tr ng s phát tri n kh năng gi iọ ự ể ả ả
quy t v n đ, kh năng giao ti p…ế ấ ề ả ế
- Chú tr ng s d ng các quan đi m,ọ ử ụ ể
ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tíchươ ậ ạ ọ
c c; các PPDH thí nghi m, th c hành.ự ệ ự
Hình
th cứ
d yạ
h cọ
Ch y u d y h c lí thuy tủ ế ạ ọ ế
trên l p h c.ớ ọ
T ch c hình th c h c t p đa d ng,ổ ứ ứ ọ ậ ạ
chú ý các ho t đng xã h i, ngo iạ ộ ộ ạ
khóa, nghiên c u khoa h c, ho t đngứ ọ ạ ộ
tr i nghi m, đy m nh ng d ngả ệ ẩ ạ ứ ụ
CNTT&TT trong d y và h cạ ọ
Đánh
giá k tế
quả
h cọ
t pậ
c aủ
Tiêu chí đánh giá đc xâyượ
d ng ch y u d a trên sự ủ ế ự ự
ghi nh và tái hi n n i dungớ ệ ộ
đã h c.ọ
Tiêu chí đánh giá d a vào năng l c đuự ự ầ
ra, có tính đn s ti n b trong quáế ự ế ộ
trình h c t p, chú tr ng kh năng v nọ ậ ọ ả ậ
d ng trong các tình hu ng th c ti n.ụ ố ự ễ
5