0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN TNH 3
-----------------------------------
Tên đề tài:
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA
ĐÁNH GIÁ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
ĐỊA LÍ LỚP 10 – THPT THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC PHẨM
CHẤT NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Lĩnh vực: Địa Lí
Tác giả: Bùi Thị Hậu
Tổ: Xã Hội
Số điện thoại cá nhân: 0983 931 066 - 0985 352 802
Số điện thoại cơ quan: 0238 638 678
Năm thực hiện: 2021
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI vđổi mới n bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Đổi mới căn bản nh thức phương pháp thi, kiểm
tra đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan....”.
Nhận thức được tầm quan trọng ca việc tăng cường đổi mi kiểm tra đánh giá
thúc đẩy đổi mới pơng pháp dạy học, trong những năm qua, BGiáo dục
Đào tạo đã tập trung chỉ đạo đổi mới các hoạt động này nhằm tạo ra sự chuyển
biến bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
trong các trường trung học. Thông tư 58 của Bộ giáo dục sửa đổi, quy định đối vi
bài kiểm tra đánh giá bằng đim số theo hình thức bài kiểm tra trên giấy hoặc trên
máy tính như sau: Đa dạng hoá trong sdụng các phương pháp công cụ đánh
giá. Chú trọng sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá được những biểu hiện
cụ thể về thái độ, hành vi, kết qusản phẩm học tập của HS gắn với các chủ đề
học tập hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng phát triển phẩm
chất, năng lực HS. Tăng cường sử dụng ng nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh
giá trên máy tính để nâng cao năng lực tự học cho HS.
Đổi mi kiểm tra, đánh giá học sinh theo định ớng phát triển năng lực, là
vấn đề luôn được Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An quan m chỉ đạo từ năm học
2014 - 2015 đến nay, trong công n ớng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục
trung học năm học 2020-2021 ca sở giáo dục viết:Căn cứ vào mc đ cn đt
ca chương trình môn hc/hot đng giáo dc, mc đ phát trin năng lc ca hc sinh,
n trưng xác đnh t l các câu hi, bài tp theo 4 mức đ yêu cu trong các bài kim
tra, đánh giá đm bo phù hp vi đi tượng hc sinh và tăng dn t l c câu hi, bài tp
mức đ yêu cu vn dng, vn dng cao; có hướng dn c th cho hc sinh trưc khi t
chc thc hin. Đy mnh ng dng ng ngh thông tin trong đổi mi nh thc,
pơng pháp kim tra, đánh giá; chuẩn b tt các điu kiện đ tng bưc trin khai c
hoạt đng kim tra, đánh giá, thi trc tuyến, bo đảm chất lượng, hiu qu.
Tuy vậy, hiện nay do nhiều do việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập
của học sinh theo hướng phát triển ng lực trong các trường phổ thông chưa
được quan m đúng mức. Hoạt đng kiểm tra đánh giá ch yếu hình thức viết
chỉ chú ý đến yêu cầu i hiện kiến thức và đánh giá qua điểm số. Nhiều giáo
viên chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra, hình thức kiểm tra chủ
yếu qua bài viết n các bài kim tra còn nặng tính chủ quan của người dạy. Thực
trạng trên đây dẫn đến hệ quả nhiều học sinh phổ thông n thụ động trong m
bài kiểm tra, chưa phát triển được các năng lực học tập của bản thân.
Qua thực tiễn đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển
năng lực môn Địa đã đạt nhiều kết quả nhất định, tôi xin mạnh dạn đề xuất sáng
kiến “ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CHƯƠNG
TRÌNH ĐỊA LỚP 10 THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC
PHẨM CHẤT NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH”
Đây là lĩnh vực nghiên cứu mới mà các đề tài khoa học khác trước đây chưa
thực hiện, với tâm nguyện góp phần nhỏ bé của mình vào việc đổi mi đa dạng các
hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh THPT, đó bước đệm quan
2
trọng để chuẩn bị tâm thế cho giáo viên tiếp cận hiu quả vi các hình thức kim
tra đánh giá mi chương trình giáo dc phổ thông 2018 ở các năm học sau.
2. Tính mới và đóng góp của đề tài.
- Nâng cao chất lượng KTĐG học sinh qua xây dựng u hỏi và bài tập, xây dựng
bộ ng c đánh giá phục vụ trong kiểm tra đánh giá theo định hướng PTNL
chương trình Địa lí lớp 10 THPT.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá nhằm phát triển các phm chất, năng lực của
học sinh.
3. Mc đích, nhiệm vụ của đề tài.
- Nghiên cu một số vấn đề luận về đổi mi KTĐG theo định hướng PTNL
trong chương trình Đa lí lớp 10 THPT.
- Đánh giá thực trạng đề xuất giải pháp đổi mới đổi mới KTĐG theo định
hướng PTNL trong chương trình Địa lí lớp 10 THPT.
- Xây dựng bộ công cụ đánh giá gồm:
+ Câu hỏi bài tập theo hướng PTNL một số chủ đề trong chương trình Địa lí
lớp 10 THPT theo định hướng PTNL nhằm phục vụ kim tra đánh giá.
+ B công c đánh giá cho các hình thức đánh giá theo định hướng PTNL nhằm
phục vụ kiểm tra đánh giá.
- Thực nghiệm kiểm tra cho KTĐG thường xuyên, định kì Đa 10 theo định
hướng PTNL.
4. Phạm vi nghiên cứu.
- Đề i đã tổ chức thực nghiệm đơn vị công tác một số trường THPT thuộc 2
huyện n Thành và Đô Lương.
- Đề tài có khả năng ứng dụng rộng i phù hợp nhiều trường THPT trên địa
bàn tỉnh Nghệ An
5. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm.
- Các giải pháp trong sáng kiến được thực nghiệm trong hai m: năm học 2019-
2020 và năm học 2020- 2021.
6. Phương pháp nghiên cứu.
- Thu thập thông tin, tìm hiu thực tế.
- Xử lý, tổng hợp thông tin, khái quát, rút ra kết luận và đề ra gii pháp p hợp.
- Thể nghiệm đề tài vào thực tiễn và tiếp tc bổ sung hn thiện.
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI
HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ
LỚP 10 – THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC PHẨM CHẤT
NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
1.1. Tổng quan những nghiên cứu liên quan đến đề tài.
Vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển ng
lực được đề cập khá nhiều trên các pơng tin thông tin, lĩnh vực nghiên cứu
khoa học và viết sáng kiến tại Nghệ An đổi mới dạy học kiểm tra đánh giá Địa
lớp 10 cũng một số tác giả viết, m 2015 tác giBùi Thị Hậu đã nghiên
cứu Đổi mới dạy học kiểm tra đánh giá trong phần địa tự nhiên lớp 10-
THPT”. Tuy nhiên, vn đề đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá
trong các công trình nghiên cứu, sách, bài viết mà tác giả đề tài sưu tìm được, chưa
công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về đổi mi các hình thức kim tra đánh
giá theo định hướng phát triển ng lực đó một “khoảng trống” rất lớn về lý
lun và thực tin đòi hỏi đề tài sáng kiến phải làm rõ.
1.2. Cơ sở lí luận
1.2.1. Một số vấn dề chung về kiểm tra đánh giá theo năng lực
- Năng lực là khả năng vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ ng, thái độ và
hứng thú để hành động một cách phợp hiệu quả trong c tình huống đa
dạng của cuộc sống
- Đánh giá theo năng lực: Đánh giá năng lực đánh giá kiến thức, kĩ năng
thái độ của người học trong một bối cảnh ý nghĩa. Cụ thể là đánh giá khả năng
của học sinh vận dụng c kiến thức, kĩ ng đã được học vào gii quyết các tình
huống trong học tập hoặc trong cuộc sống hàng ngày.
- .Quy trình thực hiện kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
Bước 1: Xác định mục đích đánh giá, mc tiêu học tập sẽ đánh giá
Bước 2: Xây dựng kế hoạch kim tra, đánh giá
Bước 3: Lựa chọn, thiết kế công cụ kiểm tra, đánh giá
Bước 4: Thực hiện kiểm tra, đánh giá
Bước 5: Xử lý, phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá
Bước 6: Giải thích và phn hồi kết quả đánh giá
Bước 7: Sử dụng kết quả đánh giá trong phát trin phm chất, năng lực HS
1.2.2. Hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định ớng phát
triển năng lực
1.2.2.1. Đánh giá thường xuyên
Đánh giá thường xuyên đánh giá quá trình học tập, n luyện về kiến thức ,
năng thái độ một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của HS, được thực hin
theo tiến trình nội dung của các môn học và hoạt động giáo dc.
4
Các phương pháp như nghiên cứu sản phm học tập của HS, qua quan sát các hoạt
động học, qua việc trả lời các câu hỏi vấn đáp và qua việc tự đánh giá kết quả học
tập của HS
- Đối tượng tham gia ĐGTX rất đa dạng, bao gồm: GV đánh giá, HS tự đánh giá,
HS đánh giá đồng đẳng, phụ huynh đánh giá và đoàn thể, cộng đồng đánh giá.
+Tự đánh giá: HS được tự liên hệ kết quả của nhim vụ các em thực hiện với
mục tiêu đặt ra từ đầu, qua đó HS sẽ học cách đánh giá các nỗ lực và tiến bộ
nhân, biết cách nhìn lại quá trình học tập tự phát hiện những điểm cần thay đi
để hoàn thiện bản thân.
+Đánh giá đồng đẳng: là quá trình các HS/nhóm HS đánh giá công việc, kết quả
làm việc ln nhau. HS đánh giá ln nhau theo tiêu chí định sẵn.
- Đánh giá thường xuyên thường được thực hiện trên lớp học và thực hiện bằng
một sphương pháp, kĩ thuật hỏi đáp, thuyết trình, viết ngắn (trên giấy hoặc trên
máy tính), thực hành, sản phẩm học tập.
+Quan sát hoạt động của học sinh trên lớp để thu thập tng tin về HS thông qua
tri giác trực tiếp ghi chép trung thực những hoạt động, hành vi, phn ứng, ti
độ, sắc thái tình cảm,… trong các tình huống c thể.
+Hỏi - đáp: nhằm thu thập thông tin về việc học tập từ đầu cho đến cuối giờ
học. Mỗi câu hỏi một chức năng nhất định như kiểm tra lại kiến thức đã học,
phát hin ra vấn đề mi, kết luận rút ra từ bài học, thu hút HS vào i học,…Khi
HS trả lời cũng chính lúc các em được rèn luyện phát triển ng lực ngôn
ngữ và giao tiếp. Các câu hỏi GV đưa ra cần rõ ràng, dễ hiểu.
+Nghiên cứu sản phẩm của HS: đó các bài tập về nhà, bài tập lớp, bản kế
hoạch m việc, vghi i, báo cáo thực hành, báo cáo thực đa, các dự án học
tập, hồ sơ học tập, bài viết ngn (trên giấy hoặc trên máy tính),…hoặc phần trình
thuyết trình kết quả là việc của HS.
1.2.2.2. Đánh giá định kì
Đánh giá định kì là đánh giá kết qugiáo dc của HS sau một giai đoạn học
tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hn thành nhiệm vụ học tập của HS theo
chương trình môn học, hoạt động giáo dc quy định trong Chương trình giáo
dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dc và Đào tạo ban hành.
Phương pháp đánh giá định kthể kiểm tra viết trên giấy hoặc trên
máy tính; thực hành; vấn đáp, đánh giá thông qua sản phẩm học tập thông
qua hồ học tập… Công cđánh giá định kỳ thể là các câu hỏi, bài kiểm
tra, dự án học tập, sản phm nghiên cứu.
1.2.3. Phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
1.2.3.1. Phương pháp kiểm tra viết
Trong phương pháp kiểm tra viết thì có các dạng chủ yếu sau:
- Phương pháp kiểm tra dạng viết tự luận: Là phương pháp GV thiết kế u hỏi,
bài tập, HS xây dựng câu trả lời hoặc làm bài tập trên bài kiểm tra viết. Một bài