
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm
tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan....”.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá
thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã tập trung chỉ đạo đổi mới các hoạt động này nhằm tạo ra sự chuyển
biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
trong các trường trung học. Thông tư 58 của Bộ giáo dục sửa đổi, quy định đối với
bài kiểm tra đánh giá bằng điểm số theo hình thức bài kiểm tra trên giấy hoặc trên
máy tính như sau: Đa dạng hoá trong sử dụng các phương pháp và công cụ đánh
giá. Chú trọng sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá được những biểu hiện
cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của HS gắn với các chủ đề
học tập và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo định hướng phát triển phẩm
chất, năng lực HS. Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh
giá trên máy tính để nâng cao năng lực tự học cho HS.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, là
vấn đề luôn được Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An quan tâm chỉ đạo từ năm học
2014 - 2015 đến nay, trong công văn Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục
trung học năm học 2020-2021 của sở giáo dục có viết:Căn cứ vào mức độ cần đạt
của chương trình môn học/hoạt động giáo dục, mức độ phát triển năng lực của học sinh,
nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm
tra, đánh giá đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập
ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao; có hướng dẫn cụ thể cho học sinh trước khi tổ
chức thực hiện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới hình thức,
phương pháp kiểm tra, đánh giá; chuẩn bị tốt các điều kiện để từng bước triển khai các
hoạt động kiểm tra, đánh giá, thi trực tuyến, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Tuy vậy, hiện nay do nhiều lí do mà việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập
của học sinh theo hướng phát triển năng lực trong các trường phổ thông chưa
được quan tâm đúng mức. Hoạt động kiểm tra đánh giá chủ yếu hình thức viết và
chỉ chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức và đánh giá qua điểm số. Nhiều giáo
viên chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra, hình thức kiểm tra chủ
yếu qua bài viết nên các bài kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy. Thực
trạng trên đây dẫn đến hệ quả nhiều học sinh phổ thông còn thụ động trong làm
bài kiểm tra, chưa phát triển được các năng lực học tập của bản thân.
Qua thực tiễn đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển
năng lực môn Địa lí đã đạt nhiều kết quả nhất định, tôi xin mạnh dạn đề xuất sáng
kiến “ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CHƯƠNG
TRÌNH ĐỊA LÍ LỚP 10 – THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC
PHẨM CHẤT NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH”
Đây là lĩnh vực nghiên cứu mới mà các đề tài khoa học khác trước đây chưa
thực hiện, với tâm nguyện góp phần nhỏ bé của mình vào việc đổi mới đa dạng các
hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh THPT, đó là bước đệm quan