SÁNG KIẾN
“ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN
MÔN NGỮ VĂN THPT TRONG DẠY HỌC
TRỰC TUYẾN KẾT HỢP TRỰC TIẾP”
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
SÁNG KIẾN
“ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN
MÔN NGỮ VĂN THPT TRONG DẠY HỌC
TRỰC TUYẾN KẾT HỢP TRỰC TIẾP”
TÁC GIẢ : VÕ THỊ THANH HẢI
CHỨC VỤ : PHÓ HIỆU TRƢỞNG
TỔ: VĂN- NGOẠI NGỮ
LĨNH VỰC : NGỮ VĂN
Số điện thoại: 0911068998
Năm học: 2021-2022
MC LC
A. MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................... 1
II. PHẠM VI, ĐỐI TƢỢNG ................................................................................... 2
III. PHƢƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT ....................................................................... 2
IV. CẤU TRÚC ...................................................................................................... 2
B. NỘI DUNG ........................................................................................................ 3
I. Cơ sở của đề tài .................................................................................................. 3
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................ 3
1.1. Các khái niệm cơ bản .................................................................................... 3
1.2. Mục đích của kiểm tra, đánh giá trong giáo dục ............................................ 5
1.3. Hình thức kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên ................................................... 6
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 11
II. Một số giải pháp ............................................................................................. 13
1. Giải pháp 1: Xác định rõ nguyên tắc, mục tiêu kiểm tra đánh giá thƣờng xuyên.
........................................................................................................................... 13
2. Giải pháp 2: Đa dạng hóa hình thức kiểm tra đánh giá thƣờng xuyên ............. 15
3. Giải pháp 3: Ứng dụng đa dạng các phần mềm trong kiểm tra đánh giá ......... 20
III. Triển khai thực hiện ..................................................................................... 25
1. Hình thành ý tƣởng và hoàn thành: (từ ngày 10/9/2021 đến ngày 25/3/2022) .... 25
2. Khảo sát thực tiễn .............................................................................................. 25
3. Đúc rút kinh nghiệm .......................................................................................... 25
4. Áp dụng thực tiễn .............................................................................................. 25
5. Đánh giá hiệu quả, điều chỉnh, bổ sung ............................................................. 29
C. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 32
I. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 32
1. Tính mới ........................................................................................................ 32
2. Tính khoa học ................................................................................................ 32
3. Tính hiệu quả ................................................................................................. 32
II. Đề xuất một số hình thức áp dụng của đề tài ................................................ 32
III. Kiến nghị .................................................................................................... 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 34
1
A. M ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI
về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “Phát triển giáo dục và
đào tạo nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh
quá trình giáo dục từ chyếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực
phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; luận gắn với thực tiễn; giáo dục
nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình giáo dục hội” Theo đƣờng lối chỉ
đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định xây dựng chƣơng
trình giáo dục phổ thông sau 2015 theo định hƣớng phát triển giao tiếp.
Ngữ văn môn học những khả năng đặc biệt, ƣu thế trong việc hình
thành phẩm chất, năng lực cho HS.Việc khai thác hiệu quả giờ học Ngữ văn là yếu
tố quan trọng góp phần đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo gắn với bốn mục
tiêu quan trọng của giáo dục:“học để biết, học đlàm, học đchung sống, học để
khẳng định mình”. Nắm bắt đƣợc tinh thần đổi mới giáo dục hiện nay, mỗi giáo
viên đã đang nghiên cứu đề xuất thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong
việc đổi mới phƣơng pháp dạy học kiểm tra đánh giá. Ngày nay, đổi mới kiểm
tra đánh giá một yêu cầu cấp thiết của Bộ Giáo dục, giúp giáo viên đánh giá một
cách chính xác năng lực của học sinh. thế, giáo viên cần phải đổi mới đa dạng
nội dung và hình thức kiểm tra đánh giá.
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng trong
quá trình dạy học. Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới hiện nay đòi hỏi quá trình
dạy học phải tiến hành đồng bộ các khâu, trong đó đổi mới đánh giá khâu quan
trọng. Kiểm tra là hình thức phƣơng tiện của hoạt động đánh giá, bởi vậy trong
quá trình đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trƣớc tiên cần phải đổi mới
việc kiểm tra. Các hoạt động dạy và học cần những thông tin phản hồi sau khi
kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kịp thời nhằm tạo ra hiệu quả mức cao nhất thể
hiện chất lƣợng học tập của học sinh.
Trƣớc diễn biến tình hình dịch bệnh Covis-19 lan rộng khắp cả nƣớc, nhiều
địa phƣơng phải chuyển từ dạy học trực tiếp sáng dạy học trực tuyến, khi chuyển
đổi hình thức dạy học nhƣ vậy thì kéo theo việc phải kiểm tra đánh giá học sinh
bằng hình trực tuyến. Nhƣ vậy, tùy theo điều kiện dạy học hiện nay của các địa
phƣơng có thể lựa chọn hình thức kiểm tra định kỳ trực tuyến hoặc trực tiếp. Thông
09 BDG ĐT đã nêu "những địa phương học sinh không thể đến trường
do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học
sinh theo hình thức trực tuyến”. Dƣới hình thức kiểm tra đánh giá nhƣ vậy, làm thế
2
nào để kết quả đánh giá phù hợp với năng lực học sinh, sát, đúng đối tƣợng vấn
đề mà các thầy cô giáo đang quan tâm.
Xuất phát từ những do trên, tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài sáng kiến
Đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn THPT trong dạy
học trực tuyến kết hợp trực tiếplàm sáng kiến của mình trong năm học 2021
2022.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƢỢNG
1. Phạm vi: Đề tài tập trung vào hình thức kiểm tra đánh giá thƣờng xuyên
môn Ngữ văn THPT trong dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp tại lớp 11C, 11M
trƣờng THPT Đặng Thai Mai.
2. Đối tƣợng: Hình thức kiểm tra đánh giá thƣờng xuyên môn Ngữ văn
THPT trong dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp.
III. PHƢƠNG PHÁP GIẢI QUYT
Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện sáng kiến, tôi sử dụng các nhóm
phƣơng pháp sau:
1. Các phương pháp nghiên cứu thuyết: phân tích, tổng hợp, so sánh- đối
chiếu, suy luận...
2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phƣơng pháp điều tra khảo sát,
phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm, phƣơng pháp thống kê.
IV. CU TRÚC
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài tập trung vào giải quyết một số vấn đ
chính sau:
I. Cơ sở của đề tài
II. Một số giải pháp
III. Triển khai thực hiện