
1
A. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI
về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “Phát triển giáo dục và
đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh
quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực
và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục
nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” Theo đƣờng lối chỉ
đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định xây dựng chƣơng
trình giáo dục phổ thông sau 2015 theo định hƣớng phát triển giao tiếp.
Ngữ văn là môn học có những khả năng đặc biệt, có ƣu thế trong việc hình
thành phẩm chất, năng lực cho HS.Việc khai thác hiệu quả giờ học Ngữ văn là yếu
tố quan trọng góp phần đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo gắn với bốn mục
tiêu quan trọng của giáo dục:“học để biết, học để làm, học để chung sống, học để
khẳng định mình”. Nắm bắt đƣợc tinh thần đổi mới giáo dục hiện nay, mỗi giáo
viên đã và đang nghiên cứu đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong
việc đổi mới phƣơng pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Ngày nay, đổi mới kiểm
tra đánh giá là một yêu cầu cấp thiết của Bộ Giáo dục, giúp giáo viên đánh giá một
cách chính xác năng lực của học sinh. Vì thế, giáo viên cần phải đổi mới đa dạng
nội dung và hình thức kiểm tra đánh giá.
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng trong
quá trình dạy học. Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới hiện nay đòi hỏi quá trình
dạy học phải tiến hành đồng bộ các khâu, trong đó đổi mới đánh giá là khâu quan
trọng. Kiểm tra là hình thức và phƣơng tiện của hoạt động đánh giá, bởi vậy trong
quá trình đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trƣớc tiên cần phải đổi mới
việc kiểm tra. Các hoạt động dạy và học cần có những thông tin phản hồi sau khi
kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kịp thời nhằm tạo ra hiệu quả ở mức cao nhất thể
hiện chất lƣợng học tập của học sinh.
Trƣớc diễn biến tình hình dịch bệnh Covis-19 lan rộng khắp cả nƣớc, nhiều
địa phƣơng phải chuyển từ dạy học trực tiếp sáng dạy học trực tuyến, khi chuyển
đổi hình thức dạy học nhƣ vậy thì kéo theo việc phải kiểm tra đánh giá học sinh
bằng hình trực tuyến. Nhƣ vậy, tùy theo điều kiện dạy học hiện nay của các địa
phƣơng có thể lựa chọn hình thức kiểm tra định kỳ trực tuyến hoặc trực tiếp. Thông
tƣ 09 BDG ĐT đã nêu rõ "Ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường
do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học
sinh theo hình thức trực tuyến”. Dƣới hình thức kiểm tra đánh giá nhƣ vậy, làm thế