
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học
sinh giỏi môn Lịch sử trường THPT Lạng Giang số 1.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9 năm
2019
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường trong những năm
trước:
Thứ nhất, về thời gian bồi dưỡng: Thời gian bồi dưỡng cho đội tuyển còn ít,
chỉ tập trung giảng dạy trong thời gian các em học lớp 12, trong khi đó lượng kiến
thức rất rộng, nên các em không có đử thời gian để học và thời gian để ôn luyện
các kĩ năng, thời gian để làm các dạng đề.
Thứ hai, về thành lập đội tuyển: Việc thành lập đội tuyển đối với môn Lịch
sử gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân một phần vì nhà trường từ nhiều năm nay
không có học sinh học khối C (Văn – Sử – Địa) nên không có nguồn cho đội tuyển.
Phần khác là do tâm lý cả học sinh và phụ huynh đều cho rằng đây là môn phụ nên
không có ý thức đầu tư nhiều về thời gian. Thực tế nhiều năm trường đã phải thành
lập đội tuyển Lịch sử với thành phần chủ yếu là học sinh theo khối A (Toán – Lý –
Hóa) và khối D (Văn – Toán – Ngoại ngữ). Vì vậy, ngay cả khi đã có đội tuyển,
bản thân các em cũng chưa tập trung, chưa quyết tâm cao cho học đội tuyển, vẫn
mang tâm lý lo cho môn học để thi vào đại học hơn. Mặt khác, phụ huynh cũng
không muốn cho con tham gia thi học sinh giỏi môn Lịch sử, sợ ảnh hưởng đến
việc học các môn thi vào đại học của con mình.