1
z
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT THÁI HÒA
----------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC CH NHIM
LP 10 TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HOÀ” (Trong bi cnh dy hc trc
tiếp kết hp trc tuyến)
nh vực: Công tác ch nhim lp
H và tên: Phm Th
T: n - Ngoi ng
Năm thực hin: 2021 - 2022
S đin thoi: 0976.264.976
Ngh An, tháng 4 năm 2022
2
z
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC CH NHIM
LP 10 TẠI TRƯỜNG THPT THÁI HOÀ” (Trong bi cnh dy hc trc
tiếp kết hp trc tuyến)
nh vực: Công tác ch nhim lp
Ngh An, tháng 4 năm 2022
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trưng hc s mnh quan trng là dy ch và dy người. Hai nhim
v này gn mt thiết xuyên sut mi thời đại, mi nn giáo dc. Trong thi
đại ng ngh 4.0, s nghip dy ch, dạy người tr nên khó khăn, phức tp
hơn. Theo ý kiến ca mt s chuyên gia giáo dc, vic dạy người ca nhà trường
hin nay là giáo dc nhân cách văn hóa cho ngưi học để h đủ nhng phm
cht, bn lĩnh tham gia vào quá trình hội nhp, phát trin.
Trong hệ thống giáo dc quốc n, giáo dục Trung học phổ thông bậc
học cùng quan trọng. Mc tiêu của giáo dục phổ thông giúp học sinh phát
triển toàn diện v đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát
triển năng lực nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con
người Việt Nam hội chủ nghĩa, xây dựng tư ch trách nhim ng n;
giúp học sinh củng cố và phát triển những kết qu giáo dục trung học sở,
hoàn thiện học vấn phổ thông những hiu biết thông thường về kthuật
hướng nghiệp; điều kin phát huy năng lực nhân để lựa chn hướng phát
triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống
lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Học sinh lớp 10 khi đầu tiên của bậc học Trung học phổ thông. Đây là
bước ngoặt quan trọng bởi các em từ bậc học Trung học cơ slên n nhiều bỡ
ngỡ, xa lạ với môi trường học tập, với thy cô, bạn tnhiu vùng miền khác
nhau, vi cách dạy, cách học lượng kiến thức mi. Nhiều em đi học rất xa
nhà, môi trường sinh hoạt, quan bạn mở rộng và phức tạp. Chính thế, m
các em phần biến động, một số em hòa đồng nhanh nhưng một sem li tỏ
ra rất dè dặt, lo sợ trước sự thay đổi đó.
Chính vậy, đội ngũ giáo viên chủ nhim khi 10 vai trò cùng
quan trọng trong việc giáo dục nhân cách định hướng nghề nghiệp cho học
sinh. Giáo viên chủ nhim lớp 10 trách nhim khơi dậy các em những
nguồn sống tốt đẹp, những suy nghĩ tích cực, hình thành các em kh ng
thích ứng với môi tng, hòa nhập với bạn một cách nhanh nht, hướng các
em đến cuộc sống tự lập cho bản thân, ích cho nhà trường hội. Tôi thiết
nghĩ, học sinh Trung học phổ thông nói chung học sinh lớp 10 nói riêng
4
giai đoạn cùng quan trọng quyết định sự thành bại của các em trong tương
lai. Cũng từ giai đoạn này, nhân cách của học sinh được hoàn thiện. Tuy nhiên
đây thời kỳ m sinh các em phát trin cùng phức tạp, các em muốn
khẳng định mình, muốn sống tự lập. Chính thế tng din ra các mâu thun
xung đột giữa cha mcon cái, giữa bạn với nhau. Chúng ta cần phải biết
gieo vào m hồn các em những i đẹp, cái tốt, xây dựng cho các em những
thói quen, nề nếp tốt để làm tiền đề, làm nền móng vững cho các năm học tiếp
theo bậc học Trung học phổ thông. Vì vậy, để giúp các em nhanh chóng hòa
nhập với môi trường mới phát triển tốt vmi mặt, bản thân người giáo viên
khi được giao công tác chủ nhiệm phải đặc biệt quan tâm đến học sinh, luôn có ý
thức trau dồi những kỹ năng cần thiết, làm việc bằng kỷ cương, tình thương,
trách nhiệm.
Vi tình hình dch bnh Covid -19 din biến ngày càng phc tp, trong các
năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022, mt s tnh thành trên c nước đã cho hc
sinh tm dng đến trường và chuyn sang hình thc hc online mt thi gian
tương đối dài; mt khác, mt s i vừa kết hp dy hc trc tiếp song song vi
dy trc tuyến. Vi phương châm “tm dừng đến trường, không dng vic học”,
thc hin ch đạo ca S GD&ĐT Nghệ An, Trường THPT Thái Hòa đã vận
dng linh hot, phù hp các hình thc t chc dy học trên cơ sở m sát tình
hình thc tế dch ti địa phương. Chính vy, ngay t đầu năm hc này, công
tác ch nhim lớp cũng cần phi có nhiu thay đổi để thích ng vi tình hình
mi.
Xut phát t những suy nghĩ như trên cùng với nhng kinh nghiệm được
đúc kết t hơn 10 m m ng tác chủ nhim lp, bn thân tôi mnh dn xin
được đóng góp "Mt s gii pháp ng cao hiu qu công tác ch nhim lp 10
tại trường THPT Thái Hòa (Trong bối cnh dy hc trc tiếp kết hp trc
tuyến).
2. MC TIÊU, NHIM V VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Thiết kế, xây dng, s dng mt s bin pháp nhm ng cao hiu qu
công tác ch nhim lp 10 nói riêng, công tác ch nhim bc Trung hc ph
thông nói chung. T đó nâng cao chất lượng giáo dc trong nhà trường.
2.2. Nhim v nghn cu
5
Nghiên cu s lun thc tin ca ng tác ch nhim, đặc điểm
m, sinh các bin pháp nhm nâng cao hiu qu công tác ch nhim lp
10 trong bi cnh dy hc trc tiếp kết hp trc tuyến.
Đưa ra các giải pháp đã áp dụng trong công tác ch nhim để đạt kết qu tt.
2.3. Phương pháp nghiên cu
S dụng phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp phân loại
- Phương pháp phân tích tổng hp
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thực nghim …
3. PHM VI CỦA ĐỀ TÀI
Trong phm vi của đề tài này, vi điều kin ch quan khách quan, cho
phép tôi ch gii hn phm vi nghiên cu của đề i đề xut Mt s gii pháp
nâng cao hiu qu công tác ch nhim lp 10 tại trường THPT Thái Hòa
(Trong bi cnh dy hc trc tiếp kết hp trc tuyến).
Đối tượng hc sinh i thc hin kho nghim là học sinh 10 trường
THPT Thái Hòa, th Thái Hòa, tnh Ngh An trong cácm học 2020 - 2021,
2021 - 2022.
4. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Mt s gii pháp nâng cao hiu qu công tác ch nhim lp 10 tại trưng
THPT Thái Hòa(Trong bi cnh dy hc trc tiếp kết hp trc tuyến) là mt
ni dung cn thiết, góp phn quan trọng và có ý nghĩa quyết định n nếp ca mt
lp hc nói riêng, chất lượng giáo dc của nhà trường nói chung. Nếu công tác
ch nhim không thc hin tt ngay t năm lp 10, chc chn cht lượng hc
tập cũng như rèn luyện ca lp s không đt ch tiêu đ ra, s ảnh hưởng rt ln
đến thói quen sinh hot và k cương nề nếp ca các emca chính lp học đó.
vy, th khẳng đnh rng trong bi cnh dy hc trc tiếp kết hp
trc tuyến như hiện nay, ng tác ca giáo viên ch nhim lp 10 bc Trung
hc ph thông có vai tcc kì quan trng, nhân t s mt quyết định cht
ng giáo dc toàn din cho hc sinh.