
-3-
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới đang chứng kiến tốc độ số hoá diễn ra nhanh chưa từng có. Tốc độ
số hoá và những công nghệ mới mở ra triển vọng mới, mô hình kinh doanh mới,
tạo ra giá trị mới. Mỗi quốc gia, tổ chức hay cá nhân đều phải nỗ lực chuyển đổi,
nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Chuyển
đổi số là quá trình thay đổi toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm
việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Để đảm bảo sự thành
công trong quá trình chuyển đổi số, thay đổi về nhận thức và nâng cao, năng lực
số và các Kỹ năng chuyển đổi cho nguồn lao động đóng vai trò đặt biệt quan trọng.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy các nước thành công về chuyển đổi số là những
nước quyết liệt triển khai các giải pháp để nâng cao nhận thức, đổi mới phương
thức dạy học trong các nhà trường để phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số
quốc gia. Trong đó nâng cao năng lực số và kỹ năng chuyển đổi cho thanh thiếu
niên được xem là khâu đặc biệt quan trọng.
Đảng và nhà nước ta đã có nhiều quyết sách khẳng định chuyển đổi số là
quá trình tất yếu của Việt Nam để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Điều này đã được nêu rõ trong Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019
của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ VI và Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2020
của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 52-
NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 749/QĐ- TTg
ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình
Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Do vậy, việc
phát triển năng lực số và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh đáp ứng yêu cầu chuyển
đổi số trong giáo dục và chuẩn bị nguồn nhân lực cho quá trình chuyển đổi số
quốc gia là việc làm cần thiết.
Tại hội nghị ASEAN - UNICEF về “Chuyển đổi kỹ thuật số hệ thống giáo
dục trong ASEAN” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ
chức ngày 15/10/2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, một phần chính trong
thảo luận là làm thế nào phát triển năng lực kỹ thuật số cho thế hệ trẻ. Bộ trưởng
nhận định: Nâng cao kỹ năng số phải là ưu tiên hàng đầu. Tiến bộ không ngừng
về công nghệ cùng nguồn thông tin khiến năng lực kỹ thuật số trở nên cần thiết
đối với mỗi học sinh. Năng lực kỹ thuật số ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học
tập, hỗ trợ khả năng tìm kiếm tài liệu học tập, kết nối kiến thức. Bộ kỹ năng này