SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HOÀ NHẬP HỌC
SINH KHUYẾT TẬT THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG CÁC
TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
Năm học: 2023 – 2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHẠM HỒNG THÁI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HOÀ NHẬP HỌC
SINH KHUYẾT TẬT THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG CÁC
TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
TÁC GIẢ: HỒ THỊ HÀ
HOÀNG THỊ NGA
NGUYỄN THỊ MỸ DUNG
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0983458788 – 0919170826
Năm học: 2023 – 2024
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................................
DANH MỤC VIẾT TẮT ........................................................................................ 6
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu ............................................................. 2
5. Tính mới của đề tài.............................................................................................. 3
6. Luận điểm cần bảo vệ ......................................................................................... 3
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................. 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5
CHƯƠNG I. CỞ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.......... 5
1. Cở sở lí luận ......................................................................................................... 5
1.1. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về giáo dục hoà nhập ................................ 5
1.2. Một số vấn đề chung về học sinh khuyết tật giáo dục hoà nhập học sinh
khuyết tật .............................................................................................................. 5
1.2.1. Một số quan niệm về người khuyết tật và học sinh khuyết tật .................... 5
1.2.2. Các dạng khuyết tật ........................................................................................ 6
1.2.3. Giáo dục hoà nhập hc sinh khuyết tật ........................................................ 7
1.2.4. Mục tiêu, ý nghĩa của giáo dục hoà nhập học sinh khuyết tật .................... 8
1.2.5. Bản chất của giáo dục hoà nhập học sinh khuyết tật .................................. 9
1.3. Giáo viên chủ nhiệm với công tác giáo dục hoà nhập ở trường THPT ..... 11
1.3.1.
Vị trí, vai trò của GVCN ở trường THPT
................................................ 11
1.3.2. Vai trò của Giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục hoà nhập học
sinh khuyết tật ........................................................................................................ 13
2. Cở sở thực tiễn ................................................................................................... 13
2.1. Thực trạng về giáo dục hoà nhập HS khuyết tật ở trường THPT hiện nay13
2.1.1. Thực trạng về giáo dục hoà nhập HS khuyết tật trong trường THPT trên
địa bàn tỉnh Nghệ An ............................................................................................. 13
2.1.2. Thực trạng về giáo dục hoà nhập học sinh khuyết tật trong trường THPT
trên địa bàn huyện Hưng Nguyên ......................................................................... 15
2.2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 20
2.2.1. Mục tiêu khảot ........................................................................................ 20
2.2.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 20
2.2.3. Nội dung khảo sát ........................................................................................ 20
2.2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát .................................... 21
2.2.5. Kết quả khảo t .......................................................................................... 22
CHƯƠNG II. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HOÀ
NHẬP HỌC SINH KHUYẾT TẬT THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
TRONG CÁC TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN24
1. Một số yêu cầu đối với Giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục hoà
nhập học sinh khuyết tật ....................................................................................... 24
2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hoà nhập học sinh khuyết
tật thông qua công tác chủ nhiệm ........................................................................ 24
2.1. Tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh khuyết tật .................................. 24
2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật ................... 27
2.3. Phối hợp với Tổ tư vấn tâm lí nhà trường .................................................... 28
2.4. Xây dựng vòng tay bạn bè .............................................................................. 30
2.5. Làm tốt công tác thông tin hai chiều ............................................................ 32
2.6. Phát huy tối đa những điểm mạnh của học sinh khuyết tật thông qua
những hoạt động trải nghiệm sáng tạo ................................................................ 35
2.7. Phối hợp với các lực lượng khác trong và ngoài nhà trường tham gia giáo
dục hoà nhập học sinh khuyết tật ........................................................................ 37
CHƯƠNG III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................... 40
1. Hiệu quả thực tiễn ........................................................................................... 40
2. Khảo nghiệm tính khả thi của đề tài ............................................................. 41
2.1. Mục tiêu khảo sát ........................................................................................... 41
2.2. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 41
2.3. Nội dung khảo sát ........................................................................................... 42
2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát ....................................... 42
2.5. Kết quả khảo sát ............................................................................................. 43
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 45
1.Kết luận ............................................................................................................... 45
2. Kiến nghị ............................................................................................................ 48
2.1. Đối các Ban, ngành cấp trên.......................................................................... 48
2.1.1. Đối với UBND huyện Hưng Nguyên .......................................................... 48
2.1.2. Đối với Sở GD&ĐT Nghệ An ...................................................................... 48
2.2. Đối với nhà trường ......................................................................................... 48
2.3. Đối với Giáo viên ............................................................................................ 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 52