ho t các hình th c t ch c d y h c đ thích ng k p th i đi và căn c k t quạ ứ ổ ứ ạ ọ ể ứ ị ờ ạ ứ ế ả
đt đc qua công tác ch nhi m l pạ ượ ủ ệ ớ , chúng tôi ch n đ tài sáng ki n: ọ ề ế “Gi iả
pháp giúp h c sinh s d ng đi n tho i thông minh có hi u qu qua công tácọ ử ụ ệ ạ ệ ả
ch nhi m t i tr ng THPT Nguy n C nh Chânủ ệ ạ ườ ễ ả ”
PH N 2. N I DUNGẦ Ộ
I. C S LÝ LU N VÀ TH C TI NƠ Ở Ậ Ự Ễ
1. C s lý lu n ơ ở ậ
Chúng ta đang s ng trong th i đi 4.0, xã h i ngày càng phát tri n, điố ờ ạ ộ ể ờ
s ng con ng i đc nâng cao, đi n tho i di đng tr thành v t không th thi uố ườ ượ ệ ạ ộ ở ậ ể ế
đi v i con ng i. H c sinh Tr ngTHPT Nguy n C nh Chân cũng đc giaố ớ ườ ọ ươ ễ ả ượ
đình trang b cho nh ng chi c đi n tho i thông minh đt ti n. Đi n tho i thôngị ữ ế ệ ạ ắ ề ệ ạ
minh (ĐTTM) hay smartphone là khái ni m đ ch đi n tho i di đng tích h pệ ể ỉ ệ ạ ộ ợ
m t n n t ng h đi u hành di đng v i nhi u tính năng h tr tiên ti n v đi nộ ề ả ệ ề ộ ớ ề ỗ ợ ế ề ệ
toán và có kh năng k t n i v i nhi u thi t b đi n t hi n đi nh TV thôngả ế ố ớ ề ế ị ệ ử ệ ạ ư
minh, máy tính, robot,... Đó v a là đi u ki n thu n l i giúp các em trong h c t pừ ề ệ ậ ợ ọ ậ
cũng nh trao đi thông tin, liên l c v i ng i thân, m r ng t m hi u bi t raư ổ ạ ớ ườ ở ộ ầ ể ế
th gi i bên ngoài. Đc bi t b t đu t tháng 11/2020, h c sinh THCS, THPTế ớ ặ ệ ắ ầ ừ ọ
đc phép s d ng đi n tho i ( ĐT) trong gi h c đ ph c v m c đích h cượ ử ụ ệ ạ ờ ọ ể ụ ụ ụ ọ
t p d i s h ng d n c a giáo viên. Quy đnh này đc ghi nh n trong đi uậ ướ ự ướ ẫ ủ ị ượ ậ ề
l tr ng THCS, THPT và tr ng ph thông có nhi u c p h c ban hành kèmệ ườ ườ ổ ề ấ ọ
theo thông t 32/2020, có hi u l c t ngày 1/11/2020 c a B GD&ĐT. ư ệ ự ừ ủ ộ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Năm h c 2018 – 2019, tôi đc BGH tr ng THPT Nguy n C nh Chânọ ượ ườ ễ ả
giao nhi m v ch nhi m l p 10a7ệ ụ ủ ệ ớ v i t ng s HS là 36. Sau khi đc nhàớ ổ ố ượ
tr ng giao nhi m v , chúng tôi đã ti n hành tìm hi u v đi t ng h c sinhườ ệ ụ ế ể ề ố ượ ọ
c a l p cũng nh hoàn c nh gia đình c a t ng em. Chúng tôi nh n th y: cóủ ớ ư ả ủ ừ ậ ấ
nhi u h c sinh ch a ngoan, có ý th c h c t p kémề ọ ư ứ ọ ậ …Có nhi u nguyên nhânề
nh : ph n l n HS đu là con em nông thôn. M t s HS có hoàn c nh đc bi tư ầ ớ ề ộ ố ả ặ ệ
khó khăn nh m côi ho c b m đi làm ăn xa, các em v i ông bà ho c t ư ồ ặ ố ẹ ở ớ ặ ự ở
m t mình, thi u s kèm c p, b o ban c a ng i l n. Đi n tho i đã tr thànhộ ế ự ặ ả ủ ườ ớ ệ ạ ở
m t v t không th thi u, ngoài vi c s d ng đi n tho i ph c v cho h c t p thộ ậ ể ế ệ ử ụ ệ ạ ụ ụ ọ ậ ỉ
h u h t các em còn l m d ng đi n tho i vào các trò ch i vô b đã nh h ngở ầ ế ạ ụ ệ ạ ơ ổ ả ưở
khôn nh t i k t qu h c t p.ỏ ớ ế ả ọ ậ
Bài toán đt ra đi v i chúng tôi lúc này là làm sao đ HS l p mình chặ ố ớ ể ớ ủ
nhi m, bi t s d ng đi n tho i thông minh h u ích đ tr thành nh ng h c sinhệ ế ử ụ ệ ạ ữ ể ở ữ ọ
v a ngoan, v a h c gi i, v a có kĩ năng s ng t t. GVCN c n làm gì đ giúp cácừ ừ ọ ỏ ừ ố ố ầ ể
3