PHÒNG GD – ĐT L  TH Y

ƯỜ

TR

Ư NG THCS H NG TH Y

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

SÁNG KI N KINH NGHI M Sinh h c 8ọ

Ấ ƯỢ

NG

GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ự

BÀI D Y TH C HÀNH SINH H C 8

ơ ị ư Giáo viên: Phan Th  Thu Hà                                    Sinh ngày: 04/04/1978 ủ                                    Đ n v  công tác: THCS H ng Th y

1

L I NÓI Đ U

ự ụ ệ ổ ớ ươ ọ Ngành giáo d c đã và đang th c hi n đ i m i ph ạ ng pháp d y h c theo

ướ ự ự ủ ọ ươ ạ h ng phát huy tính tích c c t giác c a h c sinh. Trong ph ọ   ng pháp d y h c

ớ ườ ủ ộ ứ ướ ự ướ ế ấ ọ m i này, h c sinh là ng i ch  đ ng giành l y ki n th c d i s  h ẫ ủ   ng d n c a

ặ ệ ự ọ ưở ứ ộ giáo viên. Đ c bi t năm h c này  toàn ngành đang tích c c h ậ   ng  ng cu c v n

ự ử ớ ệ ộ đ ng hai không “ Nói không v i  tiêu c c trong thi c  và b nh thành tích trong

ị ệ ố ứ ệ ế ề ậ ấ ọ giáo d c”ụ . Vì v y vi c trang b  h  th ng  ki n th c cho h c sinh là v n đ  đang

ượ ỗ ộ ụ ể ệ ộ ớ đ ộ   c toàn xã h i quan tâm. V i m c tiêu phát tri n toàn di n, m i b  môn có m t

ệ ố ấ ị ằ ọ ị v  trí và vai trò nh t đ nh, môn Sinh h c 8 cũng n m trong h  th ng đó và nó góp

ệ ố ầ ể ự ụ ủ ụ ệ ọ ự ph n th c hi n t ệ   ộ t m c tiêu và nhi m v  c a  b  môn Sinh h c. Đ  th c hi n

ượ ả ể ế ủ ụ ọ ế ự đ c m c tiêu đó ph i k  đ n vai trò quan tr ng c a các ti t th c hành. Trong khi

ế ự ườ ẹ ị ượ ọ ượ đó các ti t th c hành th ng b  xem nh , ít đ ư c coi tr ng ch a phát huy đ c vai

ủ trò c a nó.

ứ ề ậ ả Vì v y tôi tham gia nghiên c u đ  tài: “ Gi i  pháp nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ự ọ ạ ấ ượ ụ ằ ả   ng khi gi ng bài d y th c hành Sinh h c 8” nh m m c đích nâng cao ch t l

ự ạ d y bài th c hành.

2

Ọ Ề I­ LÍ DO CH N Đ  TÀI:

ơ ở ậ 1­ C  s  lý lu n:

ộ ọ ộ ọ   ọ B  môn Sinh h c nói chung và Sinh h c lóp 8 nói riêng là b  môn khoa h c

ệ ố ọ ự ự ệ ằ ự ế ợ ầ th c nghi m n m trong h  th ng khoa h c t ạ    nhiên c n có s  k t h p linh ho t

ữ ươ ự ữ ế gi a các ph ng pháp, gi a lý thuy t và th c hành.

ả ạ ằ ấ ọ ọ ữ   Qua quá trình gi ng d y Sinh h c 8 nh m cung c p cho h c sinh nh ng

ế ấ ạ ạ ộ ề ặ ệ ơ ủ ể ọ ơ ể hi u bi t khoa h c v  đ c đi m c u t o, ho t đ ng c a các c  quan, h  c  quan

ạ ộ ủ ọ ố ườ ườ và trong m i ho t đ ng s ng c a con ng i giúp cho con ng ồ i sinh t n và phát

ơ ở ụ ể ọ ế ệ ệ tri n. Trên c  s  đó giáo d c  cho h c sinh bi t các bi ệ   t pháp v  sinh, rèn  luy n

ể ả ệ ườ ứ ẻ ệ ấ ả thân th , b o v  và tăng c ọ   ng s c kho , nâng cao năng su t, hi u qu  trong h c

ữ ự ụ ệ ầ ạ ườ ộ ậ t p góp ph n th c hi n m c   tiêu đào t o nh ng con ng ạ   i lao đ ng linh ho t

ể ạ ầ ộ ế ứ năng đ ng, sáng t o, đáp  ng yêu c u phát tri n kinh t ộ ủ  xã h i c a đ t n ấ ướ   c.

ứ ệ ồ ờ ộ ọ ỹ Đ ng th i cũng rèn luy n các k  năng nghiên c u b  môn cho h c sinh  và cũng

ụ ự ệ ầ ụ góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c THCS.

ệ ạ ể ự ự ụ ệ ệ ầ ả ọ Đ  th c hi n m c tiêu trên, vi c d y Sinh h c 8 c n ph i th c hi n đ y đ ầ ủ

ứ ự ứ ụ ế ể ệ ậ ỹ ị các nhi m v  trang b  các ki n th c, phát tri n năng l c nh n th c, rèn k  năng và

ụ ư ưở ệ ụ ả ư ệ ạ ọ ọ ụ nhi m v  giáo d c t t ng cho h c sinh nh  nhi m v  gi ng d y Sinh h c 8 đã

ở ể ượ ế ớ ủ ể ế ể ả nêu trên. Đ  có đ c k t qu  đó không th  không k  đ n vai trò to l n c a các

ế ự ờ ượ ế ằ ấ ế tuy r ng chúng chi m th i l ỏ ng r t nh  7/70 ti t) ti t th c hành (

ế ự ự ệ ọ Qua các ti t th c hành gíup h c sinh rèn luy n các năng l c sau:

ứ ừ ế ừ ẫ ậ ả - Khai thác ki n th c t quan sát và t m u v t, hình  nh.

3

ặ ộ ỹ ệ ụ ỹ ­   Rèn k  năng  b  môn, đ c bi t là các k  năng áp d ng trong th c t ự ế ỹ : k

ơ ứ ươ ầ ấ ạ năng s  c u băng bó  gãy x ng, c m máu và hô h p nhân t o.

ệ ỹ ườ ạ ừ ọ ổ - Rèn luy n k    năng làm t ng trình, thu ho ch t đó giúp h c sinh b  sung

ự ế ứ ứ ể ế ế ệ ki n th c và ki m nghi m ki n th c qua th c t .

ừ ấ ượ ủ ự ụ ể ấ ọ ị T  đó th y đ ế   c v  trí vai trò c a th c hành là r t quan tr ng kh ng th  thi u

ượ ọ ọ đ c trong các môn khoa h c nói chung và môn Sinh h c 8 nói riêng

ơ ở ự ễ : 2­ C  s  th c ti n

ề ấ ạ ạ ế ạ ộ ủ Trong th c t ự ế ác bài d y v  c u t o mô, t c bào, ho t đ ng c a   enzim

ướ ỷ ố ủ ứ ắ ọ ọ trong n ẽ c b t, ch c năng c a tu  s ng.. s  không sâu s c h c sinh không đ ượ   c

ứ ế ư ể ệ ế ố ế ỗ ợ ự ủ c ng c  và ki m nghi m ki n th c n u nh  không có các ti t th c hành h  tr  và

ế ự ượ ự ệ ế các ti t th c hành cũng không đ ế   c th c hi n thành công n u không có lý thuy t.

ứ ẽ ầ ủ ơ ế ắ ơ ọ Các ki n th c s  đ y đ  h n, sâu s c h n khi h c sinh đ ượ ự c t ể    tìm tòi, ki m

ự ệ ệ ằ ộ trăm nghe không b ng m t th y nghi m qua th c hành ” ổ   ấ ” Các thí nghi m, các bu i

ứ ẽ ọ ọ ọ ậ quan sát thiên nhiên s  gây h ng thú h c t p Sinh h c  cho h c sinh, phát huy tính

ự ư ủ ộ ứ ế tích c c t ọ  duy, ch  đ ng giúp h c sinh tìm ra ki n th c.

ấ ượ ể ự ả ạ ươ Đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y các bài th c hành trong ch ng trình

ự ế ư ữ ự ả ấ ọ ở Sinh h c 8 qu  cũng khó. B i vì có nh ng bài th c hành thì r t th c t nh  các bài

ề ơ ứ ườ ữ ư ấ ượ ủ ọ ả v  S  c u ng i, nh ng có nh ng bài r t khó và v t xa kh  năng c a h c sinh

ư ề ẩ ầ ẩ ầ ộ ố ậ nh  bài phân tích m t kh u ph n ăn và l p kh u ph n ăn cân đ i và nhi u y u t ế ố

ộ ớ ệ ẽ ả khác tác đ ng t ự i hi u qu  các bài th c hành s  không cao.

ự ứ ệ ạ ọ ả   Qua nghiên c u SGK Sinh h c, các tài li u có liên quan và th c tr ng gi ng

ớ ố ế ợ ệ ể ọ ế ế ạ d y các bài Sinh h c 8 hi n nay, k t h p v i v n hi u bi ứ t ki n th c và kinh

ỹ ả ứ ề ệ ả nghi m tích lu  b n thân tôi đã tìm tòi nghiên c u đ  tài “ Gi i  pháp nâng cao

ấ ượ ự ọ ạ ch t l ng bài d y th c hành Sinh h c 8”

4

ứ ề ấ ượ ằ ả ả ệ Thông qua nghiên c u đ  tài nh m nâng cao ch t l ạ   ng hi u qu  gi ng d y

ệ ả ầ ồ ờ ỏ ộ ủ c a b n thân đ ng th i góp thêm m t ph n nh  vào vi c nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ạ ả ọ ọ ộ gi ng d y Sinh h c 8 nói riêng và b  môn Sinh h c THCS nói chung.

:

ề ơ ả ả ng THCS n i b n thân tôi đang gi ng d yạ  trong

Ứ Ụ ủ ề ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài ở ườ ụ ượ    Đ  tài này đ  tr c áp d ng  ọ năm h c 2017 ­ 2018.       II­ M C ĐÍCH NGHIÊN C U.

ự ươ ự ẽ ọ ươ Qua 7 bài th c hành trong ch ng trình Sinh h c 8 s  xây d ng ph ng pháp

ộ ế ạ ự ệ ả ị ướ ứ ệ ổ ứ t ch c m t ti t d y th c hành có hi u qu . Đ nh h ng cho vi c nghiên c u đ ể

ộ ố ụ ộ ố ồ ụ ụ ả ế ụ ự ể ể có th  phát tri n m t s  d ng c  th c hành, c i ti n m t s  đ  dùng ph c v  cho

ế ụ ể ự ự ệ ễ ả ầ ợ ớ ti t th c hành có hi u qu , phù h p v i yêu c u th c ti n, tình hình c  th  trong

ươ ọ ở ị ươ ệ ề ớ ố ồ ch ng trình Sinh h c và đ a ph ự   ế ng v i đi u ki n thi u th n đ  dùng th c

ư ồ ạ ọ hành cũng nh  đ  dùng d y h c.

ự ế ạ ầ ặ ọ ơ ở ế ủ M t khác, c n cho h c sinh tham quan th c t t i các c  s  y t ị    c a đ a

ươ ủ ả ẫ ẫ ọ ị ph ng, các hình  nh m u và làm m u c a giáo viên giúp h c sinh đ nh h ướ   ng

ể ư ứ ế ẩ ỹ ỹ ả hình thành ki n th c, k  năng, k  x o, thúc đ y quá trình phát tri n t duy tích

ạ ượ ứ ơ ọ ậ ộ ộ ự ủ ọ c c c a h c sinh t o đ c h ng thú, đ ng c  h c t p và yêu thích b  môn.

ớ ả ộ ớ ớ ụ ụ ề ỉ Đ  tài không ch  áp d ng v i l p 8 mà còn áp d ng v i c  b  môn Sinh h c ọ ở

ầ ổ ớ ươ ạ ả ạ ọ ấ c p THCS và góp ph n đ i m i ph ng pháp d y h c trong gi ng d y môn Sinh

ấ ượ ở ấ ọ h c nói riêng và nâng cao ch t l ng c p THCS.

Ố ƯỢ Ứ Ụ Ệ III­ Đ I T NG VÀ NHI M V  NGHIÊN C U

ố ượ ứ 1­ Đ i t ng nghiên c u.

ấ ả ế ố ộ ế ố ượ ự T t c  các y u t trong m t ti t th c hành là đ i t ng nghiên c u c a đ ứ ủ ề

tài:

ị ủ ự ứ ẩ + S  nghiên c u, chu n b  c a giáo viên.

5

ủ ọ ị ồ ự ẩ + S  chu n b  đ  dùng c a h c sinh

ự ướ ủ ự ẫ + S  h ng d n th c hành c a giáo viên.

ự ộ ủ + N i  dung c a bài th c hành.

ươ ổ ứ ạ ộ ủ + Ph ng pháp t ự  ch c ho t đ ng th c hành c a giáo viên.

ự ế ả ẫ + Các hình  nh m u liên quan đ n bài th c hành.

ủ ọ ạ ộ ự + Ho t đ ng th c hành c a h c sinh.

ả ủ ế ế ự ượ ể ệ ủ ế ả ẩ đ ủ   c th  hi n ch  y u trên s n ph m c a + K t qu  c a  ti t th c hành (

ự ạ ộ ho t  đ ng th c hành)

ứ ệ ụ 2­ Nhi m v  nghiên c u.

ấ ượ ề ự ế ề ầ ả ớ Đ  tài có ch t l ắ ng và có tính kh  thi, g n li n v i yêu c u th c t ấ   , nh t

ế ự ệ ả ầ thi t ph i th c hi n các yêu c u sau:

- ố ượ ọ ứ ể Ch n đ i t ng đ  nghiên c u.

- ể ự ị ủ ẩ ướ ổ Tìm hi u s  chu n b  c a giáo viên tr ự c bu i th c hành.

- ế ự ề ươ ệ ể Tìm hi u các ti t th c hành v  các ph ng di n:

ị ồ ủ ự ự ẩ ọ + S  chu n b  đ  dùng th c hành c a  h c sinh.

ự ướ ủ ự ẫ + S  h ng d n th c hành c a giáo viên.

ự ủ ộ ổ + N i dung c a bu i th c hành.

ươ ổ ự ủ ứ ạ ộ + Theo dõi ph ng pháp t ạ    ch c ho t   đ ng th c hành c a giáo viên và   ho t

ủ ọ ộ đ ng c a h c sinh.

ể ả ẽ ế ư ế ạ ộ ệ ẩ ả + Tìm hi u s n ph m nh : k t qu  ho t đ ng thí nghi m, các hình v  (n u có)

ố ị ự ề ả ẩ ươ ả ầ ể ọ đ  h c sinh đi n, các s n ph m th c hành(c  đ nh x ng, c m máu…) b n thu

ạ ủ ọ ho ch c a h c sinh.

- ế ế ộ ự ọ Thi t k  m t bài th c hành trong Sinh h c 8.

ƯƠ Ứ IV­ PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ơ ả ề 1. Đi u tra c  b n

6

ự ự ạ ạ ở ườ ả Th c  tr ng công tác gi ng d y các bài th c hành nhà tr ng

ế ỹ ả ủ ọ ả ế ứ ệ ế ỹ

K t qu  ti p thu ki n th c, rèn luy n k  năng, k  x o c a h c sinh qua các ự bài th c hành.

ự ễ ắ ớ ổ ợ ậ 2.  Phân tích t ng h p  g n v i lý lu n th c ti n.

ề ế ự ụ ứ ứ ỹ ị Nghiên c u k  các bài th c hành,  xác đ nh rõ m c tiêu: v  ki n th c, k ỹ

năng và thái đ  t ộ ư ưở  t ng.

ụ ậ ạ ươ ề ổ ư ạ ấ ớ ươ V n d ng linh ho t ph ng pháp s  ph m, v n đ  đ i m i ph ng pháp

ạ ả ọ ượ ề ậ ừ gi ng d y môn Sinh h c đ ự   ự c đ  c p trong các bài th c hành. T  đó xây d ng

ươ ố ớ ạ ặ ọ ế ạ ph ng pháp d y h c mang tính đ c thù đ i v i các ti ự t d y bài th c hành Sinh

ọ h c  8.

ế ế ạ ộ ạ ượ ự ữ ậ ằ ọ ữ Thi t k  nh ng ho t đ ng d y h c tích c c nh m đ t đ ụ   c nh ng m c

ố ợ ủ ự ọ ươ ạ ơ ở ự tiêu c a bài th c hành trên c  s  l a ch n và ph i h p các ph ọ   ng pháp d y h c

ứ ổ ứ ạ ớ ặ ủ ư ự ọ ợ ộ và  hình th c t ch c d y h c phù h p v i đ c tr ng c a bài th c hành, n i dung

ộ ủ ọ ứ ế ki n th c và trình đ  c a h c sinh.

ệ ể 3. Ki m nghi m.

ậ ụ ươ ổ ứ ự ọ ng pháp t ự    ch c các bài th c hành Sinh h c 8 và th c

(cid:0) V n d ng ph ạ ả ả ế ể ễ ế ả ặ ạ ti n gi ng d y, ti n hành ki m tra k t qu  gi ng d y so sánh các m t:

ứ ủ ế ệ ắ ộ ọ ượ ể ệ + Vi c n m n i dung ki n th c c a h c sinh đ ả   ằ c th  hi n b ng các s n

ủ ự ẩ ạ ộ ph m c a ho t đ ng th c hành.

ể ư ự ọ ư ừ ượ + S  phát tri n t duy khoa h c, t duy khái quát hoá, tr u t ng hoá.

ậ ụ ự ế ủ ọ ả ạ + Kh  năng sáng t o, v n d ng th c t c a h c sinh.

ệ ặ ộ ỹ ệ ố ị ỹ ươ + Rèn luy n các k  năng b  môn, đ c bi t là k  năng c  đ nh x ầ   ng, c m

ế ấ ươ ứ ệ ạ máu, hô h p nhân t o, băng bó v t th ng và làm thí nghi m ch ng minh vai trò

ỷ ố ủ c a tu  s ng.

ứ ằ (cid:0) B ng các hình th c:

7

ứ ủ ọ ạ ộ ự ậ + Tích c c hoá ho t đ ng nh n th c c a h c sinh.

ủ ọ ạ ộ ự + Quan sát quá trình ho t đ ng th c hành c a h c sinh.

ấ ắ + V n đáp tìm tòi n m th c t ự ế .

ư ố ị ứ ả ạ ộ ủ ự ẩ ươ + Nghiên c u s n ph m c a ho t đ ng th c hành nh : c  đ nh x ng, băng

ươ ị ẵ ầ ạ ẩ ế bó v t th ả ng, c m máu và hoàn thành b ng thu ho ch chu n b  s n.

ọ ậ ử ụ ượ ị ẵ ẩ ế + S  d ng phi u h c t p đã đ c chu n b  s n.

ổ ế ệ 4.T ng k t rút kinh nghi m

ả ạ ượ ừ ữ ừ ể ệ ữ ề ế ấ ế T  nh ng k t qu  đ t đ c,  t nh ng v n đ  còn thi u sót th  hi n trên

ả ế ạ ộ ủ ự ế ẩ ổ ả s n ph m c a ho t đ ng th c hành, ti n hành phân tích đánh giá c i ti n, b  sung

ươ ụ ồ ạ ể ệ ắ ph ế ạ ng pháp phát huy các th  m nh và kh c ph c t n t i đ  hoàn thi n ph ươ   ng

ế ớ ạ ả ấ ượ ệ ả ạ ọ ự pháp gi ng d y các bài th c hành Sinh h c 8 ti n t i đ t hi u qu  ch t l ng cao

nh t.ấ

Ộ Ứ V­ N I DUNG NGHIÊN C U.

ơ ả ề A. Đi u tra c  b n

ị ủ ự ọ ẩ 1. S  chu n b  c a giáo viên và h c sinh

ố ớ ự ự ẩ ấ ả ọ ị Đ i v i bài th c hành nói riêng thì s  chu n b  là r t quan tr ng  nh h ưở   ng

ủ ế ạ ự ế ị ủ ự ẩ ớ ự t i s  thành công c a ti t d y. Trên th c t ằ    thì s  chu n b  c a giáo viên còn n m

ẵ ở ẫ ọ ươ ụ ộ trong   khuôn m u có s n SGK còn h c sinh đ ng nhiên ph  thu c vào giáo

ữ ế ự ẽ ả ấ ố ể ự viên. Có nh ng ti t th c hành đáng l ế   có th  có k t qu  r t t ẩ   t  song do s  chu n

ố ủ ọ ế ẫ ả ị b  không t ế t c a h c sinh d n đ n k t qu  không cao.

ươ ổ ứ 2. Ph ng pháp t ch c.

ự ớ ườ ầ ọ ượ ự V i các bài th c hành, th ng yêu c u h c sinh đ ệ   c th c hành hoàn thi n

ộ ố ỹ ế ươ ầ ướ m t s  k  năng: băng bó v t th ẩ ng, phân tích kh u ph n ăn cho tr ư   c... Nh ng

ự ế ọ ượ ủ ế ự th c t thì h c sinh ít đ ự   c th c hành mà ch  y u quan sát giáo viên làm th c

8

ố ị ữ ả ẩ ươ hành,  nh ng   s n   ph m   sau   khi   giáo   viên   đã  băng   bó,  c   đ nh  x ng,  làm   thí

ể ệ ẵ ọ ượ ơ nghi m, tính toán s n. Trong khi đó h c sinh có th  làm đ ề   ế ấ c h n th  r t nhi u

ự ế ế ể ươ ệ ề các em có th  tham gia tr c ti p băng bó v t th ng, làm thí nghi m v  enzim,

ầ ủ ẩ ầ ộ ướ ệ tính toán các thành ph n c a m t kh u ph n ăn cho tr ứ   c, làm thí nghi m ch ng

ỷ ố ủ minh vai trò c a tu  s ng.

ế ứ ầ ệ ủ ệ ổ ế ọ ế Vi c t ng k t đánh giá công vi c c a h c sinh h t s c c n thi t và có ý

ấ ọ ự ệ ầ ọ ượ nghĩa r t quan tr ng khi t mình làm vi c và h c sinh c n đ c đánh giá nhìn

ứ ứ ủ ế ế ạ ậ ầ ậ nh n đ y đ  khách quan t o h ng thú trong quá trình ti p thu ki n th c. V y mà

ủ ọ ạ ộ ự ệ ả ẩ ượ ể hi n nay các s n ph m ho t đ ng th c hành c a h c sinh ít đ c ki m tra đánh

ề ế ầ ờ ỉ ố giá, ph n nhi u vì lý do th i gian.  Đa s  các giáo viên ch  quan tâm làm th  nào

ề ả ế ứ ế ể ệ ế ọ ể đ  truy n t ế i h t ki n th c mà không đ  ý đ n vi c h c sinh ti p thu nh  th ư ế

ộ ượ ữ ượ ữ ứ ế nào, lĩnh h i đ c nh ng gì và đã làm đ ế c nh ng gì  qua ti p thu ki n th c lý

thuy t.ế

ụ ể ự ế ọ ề ướ C  th  qua đi u tra th c t ớ  h c sinh các l p 8 các năm tr ấ c tôi th y ch t l ấ ượ   ng

ấ ượ ế ả ả ộ ọ ầ ư ọ ậ h c t p b  môn Sinh h c ch a cao. K t qu  kh o sát ch t l ng đ u năm  nh ư

sau:

ả K t quế

Đ tạ %

%

Đ tạ %

%

Đ tạ %

%

Ch aư   đ tạ 11 12 23

40 42,9 41,8

17 18 35

63 64,3 63,6

Chư a đ tạ 10 10 20

37 18 35,7 18 36,4 36

27 28 55

16 16 32

59,2 57,1 58,2

ỷ K  năng TH Thao tác TH vi LỚ P SL HS

67 64,3 65,5

33 35,7 34,5

8A 8B C nộ g

ỹ K  năng  ạ ế t thu ho ch Ch aư   đ tạ 9 10 19

ả ắ B. Gi ụ . i pháp kh c ph c

ị ủ ự ọ ẩ 1. S  chu n b  c a giáo viên và h c sinh

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

9

ị ỹ ưỡ ự ầ ẩ ươ ệ ộ ­ C n có s  chu n b  k  l ề ng v  ph ả   ng ti n và n i dung,  giáo viên ph i

ự ế ạ ừ ầ ề ươ ự ệ ở ỗ ể ắ xây d ng k  ho ch t đ u năm v  ph ng ti n th c hành m i bài, đ  n m th ế

ủ ộ ế ự ữ ụ ụ ự ầ ế ch  đ ng trong ti t th c  hành. Trong th c hành c n có nh ng d ng c , thi ị   t  b ,

ẵ ặ ẫ ặ ệ ọ ộ ậ v t m u có s n ho c tìm tòi trong thiên nhiên đ c bi t  là b  môn Sinh h c.

ề ộ ỗ ượ ố ớ ụ ả ạ ầ ­ V  n i dung: m i giáo viên đ c ph  trách kh i l p gi ng d y c n làm

ệ ề ứ ế ể ế ề ế ự ố t t công vi c v  chuyên môn và các ki n th c khác (hi u bi t v  y t , lĩnh v c có

ự ế ể ạ ả liên quan) đ   bài th c hành đ t  k t qu  cao.

ố ớ ọ * Đ i v i  h c sinh :

ứ ầ ầ ộ ờ ự ụ ­ C n nêu cao tinh th n ý th c, thái đ  trong gi th c hành. Giáo d c cho

ừ ế ệ ữ ứ các em lòng yêu thiên nhiên t đó bi ả t cách  b o v  và gi ẻ  gìn s c kho  cho chính

ụ ầ ự ụ ẩ ị ế ẹ ế ồ mình, s  chu n b  các d ng c  c n thi ể ứ   t( que n p,  bông băng,  ch đ ng đ  ch ng

ọ ậ ỷ ố ẽ ạ ứ ủ ậ ầ minh vai trò c a tu  s ng) s  t o h ng thú h c t p. Do  v y giáo viên c n quan

ị ủ ọ ế ự ư ậ ả ủ ệ ệ ẩ ẩ tâm sát sao đ n s  chu n b  c a h c sinh, có nh  v y hi u qu  c a vi c chu n b ị

ệ ầ ớ ờ ự ọ ớ ự m i cao, góp ph n th c hi n thành công gi th c hành sinh h c l p 8.

ươ ổ ứ 2. Ph ng pháp t ch c:

ờ ự ệ ơ ả ự ữ ả ọ Trong gi ệ  th c hành h c sinh ph i th c hi n nh ng công vi c c  b n, giáo

ỉ ướ ẫ ọ ượ ự ế ệ viên ch  h ẫ ng d n và làm m u, h c sinh có đ ớ ả   c tr c ti p làm vi c thì m i đ m

ụ ọ ứ ệ ế ả ả b o m c tiêu là h c sinh đ ượ ự c t ẩ     mình tìm tòi, phát hi n ki n th c trên s n ph m

ơ ở ự ư ự ự ự ọ th c hành, trên c  s  đó giúp  h c sinh phát huy tính tích c c t duy , t l c,  ch ủ

ứ ừ ể ế ọ ỹ ộ đ ng giúp h c sinh có th  tìm ra ki n th c t ỹ ả    đó hình thành  các k   năng k  x o,

ẩ ư ạ ứ ọ ậ ự ọ ọ thúc đ y t duy tích c c cho h c sinh, t o h ng thú h c t p cho h c sinh yêu thích

ộ b  môn.

ổ ế 3.T ng k t đánh giá.

ế ổ ọ ươ ạ ọ T ng k t đánh giá là khâu quan tr ng trong ph ng pháp d y h c. Trên  c ơ

ế ợ ự ớ ự ự ủ ầ ở s  đó c n k t h p s  đánh giá c a giáo viên v i s  t ủ ọ  đánh giá c a h c sinh, qua

ấ ượ ậ ủ ứ ộ ả ọ ế ề ạ đó giáo viên th y đ ế   c k t qu  h c  t p c a các em và m c đ  truy n đ t ki n

10

ứ ủ ừ ượ ệ ề ỉ ươ th c c a mình t đó  rút ra  đ ằ c kinh nghi m nh m đi u ch nh ph ạ   ng pháp d y

ớ ố ượ ả ợ ả ạ ệ ọ ủ h c c a mình sao cho có hi u qu  và thích h p v i đ i  t ng  mình gi ng d y.

ể ướ ứ ứ ề ộ ­Giáo viên có th  đánh giá d i nhi u hình th c khác nhau: m c đ  hoàn

ự ứ ự ế ả ạ ầ   ủ ọ thành bài th c hành, ý th c th c hành c a h c sinh và k t qu  bài thu ho ch. Ph n

ỉ ụ ể ầ ỉ ể ừ ừ ọ ư ể đánh giá c n t  m  c  th  cho t ng h c sinh đ  t đó các em tìm ra  u đi m và

ượ ụ ệ ể ắ ượ ể ằ nh c đi m, có bi n pháp kh c ph c các nh ấ   c đi m đó nh m nâng cao ch t

ự ọ ộ ọ ượ l ng các bài th c hành Sinh h c 8 nói riêng và b  môn Sinh h c.

ướ ươ ự ạ ị C. Đ nh h ng ph ng pháp chung d y các bài th c hành SH 8

ề ươ ổ ứ ng pháp giáo viên t * V  ph ệ : ự  ch c th c hi n

ị ồ ự ẩ ầ ế ­ Chu n b  đ  dùng th c hành c n thi t.

ướ ủ ự ể ị ướ ứ      ­ Căn c  vào các b c th c hành c a SGK phát tri n theo đ nh h ủ ng c a GV.

ự ượ ể ệ ở ạ ­ Trong quá trình th c hành đ c th  hi n ư  các nhóm nh ng thu ho ch l ạ   i

ượ ể ệ ở đ c th  hi n các cá nhân.

ề ạ ộ ủ ọ * V  ho t đ ng c a h c sinh :

ệ ặ ộ ệ ố ị ỹ ươ ỹ      ­ Rèn luy n các k  năng b  môn đ c bi t là các k  năng c  đ nh x ng, làm thí

ệ ầ nghi m, c m máu..

ứ ự ứ ế ệ ể ả   ế ­ Tìm ra ki n th c ki m nghi m ki n th c qua th c hành, quan sát s n

ẩ ự ph m th c hành.

ỹ ườ ế ạ ạ ộ ­ Có k  năng ho t đ ng nhóm, làm t ng trình, vi t thu ho ch.

ề ế ể ệ ạ ộ ượ ủ ự ả ẩ ả  Đ c th  hi n trên s n ph m c a ho t đ ng th c hành. * V  k t qu :

ộ ố ụ ạ   D. M t s  thí d  minh ho :

Ế Ạ Ự Ọ Ộ Ế THI T K  D Y M T BÀI TH C HÀNH SINH H C 8:

Ự Bài 26:  TH C HÀNH :

Ạ Ộ Ủ Ể ƯỚ Ọ TÌM HI U HO T Đ NG C A ENZIM TRONG N C B T

11

: ụ I­M c tiêu

ế ặ ệ ề ể ệ ể ả ả ­ Bi ữ t đ t các thí nghi m đ  tìm hi u nh ng đi u ki n b o đ m  cho enzim

ạ ộ ệ ướ ọ ớ ỉ ộ   ộ c b t ch  tác đ ng v i tinh b t

ề ệ ấ ườ ho t đ ng ( trong thí nghi m này enzim trong n 0 = 370C, môi tr chín trong đi u ki n áp su t 1 at, t ẹ ề ng ki m nh )

ế ậ ừ ế ớ ố ữ ứ ệ ả ­ Bi ế t rút ra k t lu n t k t qu  so sánh gi a thí nghi m v i đ i ch ng.

ề ệ ọ ỉ ­ Rèn luy n tính b n b , khoa h c.

ụ ố ệ ­ Giáo d c  v  sinh ăn u ng.

ị: II­Chu n bẩ

ụ ự ệ ệ ỏ ồ

ụ ố ễ ấ ọ ỷ

ướ ệ ố ể ố  :12  ng nghi m nh , giá đ   ng nghi m,  đèn c n và giá 1. D ng c  th c hành ỏ ộ ộ đun,  ng  đong chia đ , cu n gi y đo pH, ph u nh  và bông l c, bình thu  tinh, ệ ế ặ ố ỷ đũa thu  tinh, nhi t k , c p  ng nghi m, mayso đun n c.

2. V t li u ậ ệ  :

ướ ọ ọ ọ ­ N c b t hoà loãng( 25%) l c qua bông l c.

ộ ồ ­ H  tinh b t 1%

ử ố ố ­ Hoá ch tấ  : dd HCl 2%, dd I t 1%, thu c th  Strôme

ộ ế III.N i dung và cách ti n hành:

ị ậ ệ ể ế ố ệ ẩ ướ c gi ờ

ướ :  Chu n b  v t li u cho các  ng nghi m có th  ti n hành tr ự B c 1 th c hành)

ụ ự

ủ   *  GV phân chia các nhóm th c hành, ki m tra các d ng c  th c hành c a ế ướ ẫ ẵ ể ự ụ ư ướ ọ c b t­ n u ch a làm s n) ng d n cách pha n các nhóm(h

ướ ệ ẫ ọ * GV h ng d n h c sinh cách làm thí nghi m:

ư ệ ấ ặ ố ớ ố ­ L y 4  ng nghi m đ t tên là A, B, C, D v i dd trong các  ng nh  sau:

Ố ộ ướ ồ +  ng A: 2 ml h  tinh b t + 2ml n c lã.

Ố ộ ướ ọ ồ +  ng B: 2 ml h  tinh b t + 2ml n c b t.

Ố ộ ướ ọ ồ +  ng C: 2 ml h  tinh b t + 2 ml n c b t đã đun sôi.

Ố ộ ướ ọ ọ ồ +  ng D: 2 ml h  tinh b t + 2 ml n c b t + vài gi t dd HCl 2%.

0C trong th i gian 15p (h26.1).

ậ ướ ặ ố ờ ệ ­ Đ t 4  ng nghi m trong ch u n c nóng 37

ướ ẫ ọ *  H ng d n h c sinh quan sát:

12

ệ ượ ầ ả ạ ế ­ GV yêu c u HS quan sát hi n t ng x y ra và ghi l ả i k t qu .

ướ ẫ ả ệ ượ ­ GV h ng d n HS gi i thích các hi n t ng.

ệ ầ ầ ớ ố ị ­ GV yêu c u HS so sánh dung d ch trong  ng nghi m  v i ban đ u.

ứ ở ả ế ẩ ổ ­ GV b  sung và chu n ki n th c ẩ  b ng chu n 26.1 SGK :

ả B ng 26.1:

ệ ượ Hi n t ng ả Gi i thích Các  ngố   nghi mệ ộ ( đ  trong)

ướ ế ộ ổ Không  đ iổ N c lã không có enzim bi n đ i tinh b t. A

ướ ọ ế ổ ộ Tăng lên N c b t có enzim làm bi n đ i tinh b t. B

ủ ấ ạ Không  đ iổ C ướ ế ổ ọ N c b t đun sôi làm m t  ho t tính c a enzim ộ bi n đ i tinh b t

ạ ấ Không  đ iổ D ạ ộ ế ổ ướ   Do dd HCl đã h  th p pH nên enzim trong n c ộ ọ b t không ho t đ ng, không làm bi n đ i tinh b t

ệ ể ế ả ế ả: i thích k t qu B c 2ướ ả  :    Ki m tra k t qu  thí nghi m và gi

ỗ ố ệ ầ ­ GV h

ố ự   ướ ng d n HS chia dd trong m i  ng nghi m ra làm 2 ph n đ ng ệ ẫ ớ trong 2  ng nghi m m i:

1  và A2

Ố +  ng A thành: A

1  và B2

Ố +  ng B thành: B

1  và C2

Ố +  ng C thành: C

1  và D2

Ố +  ng D thành: D

ế ụ ướ ư ể ẫ ­ Ti p t c h ng d n HS cách ki m tra nh  sau:

1

+  ng AỐ

1                            Thêm vào  m i   ng vài  gi

ỗ ố ọ +  ng BỐ ố t dd I t 1%

+  ng CỐ 1

1

+  ng DỐ

2

+  ng AỐ

13

2                            Thêm vào  m i   ng vài  gi

ỗ ố ọ +  ng BỐ t dd Strôme.

ọ ử ỗ ố ồ Đun sôi m i  ng trên ng n l a đèn c n. +  ng CỐ 2

2

+  ng DỐ

ạ ộ ự : B c 3ướ : Ho t đ ng th c hành

ệ ượ ể ả ng x y ra trong khi đ  15 phút

ệ ộ ế ả ả * HS các nhóm làm thí nghi m quan sát hi n t ghi k t qu  vào b ng 26.2(c t 2)

ố ộ ­ Tinh b t + I t                 màu xanh

ườ ử ố ỏ ­ Đ ng + thu c th  Strôme                 màu  đ  nâu

ể ả ả ậ ệ ượ i thích các hi n t ộ   ả ng và ghi vào b ng 26.2 sgk(c t

Các nhóm HS th o lu n đ  gi 3)

ế ả ậ ỗ ỉ GV nh n xét k t qu  các nhóm, ch  ra ch  sai sót và nguyên nhân.

ả ẩ ả ổ ư ế           GV b  sung và đ a k t qu  chu n b ng 26.2:

ả B ng 26.2:

ệ ượ Hi n t ng ả Gi i thich Các  ngố   nghi mệ ( màu s c)ắ

ế ổ Có màu xanh A1

ộ   ướ N c lã không có enzim bi n đ i tinh b t thành đ ngườ ỏ Không có  màu đ  nâu A2

ế ổ Không có  màu xanh B1

ọ ườ ộ   ướ N c b t có enzim làm bi n đ i tinh b t thành đ ng. ỏ Có  màu đ  nâu B2

ướ Có màu xanh C1

ọ ị ổ ộ ỏ Không có  màu đ  nâu C2 c b t b   đun sôi không Enzim trong n ế ả còn   kh   năng   bi n   đ i   tinh   b t   thành ngườ đ

ướ ở Có màu xanh D1

ạ ộ c không ho t đ ng  ổ ế ị ỏ Không có  màu đ  nâu D2 pH Enzim trong n axit  nên tinh không b    bi n  đ i   thành ngườ đ

ọ ế ạ t thu ho ch: B c ướ 4  :    H c sinh vi

14

* Yêu c u:ầ

ế ứ ­ Ki n th c: HS tr  l ả ờ ượ i đ c:

ướ ọ + Enzim trong n c b t có tên là gì?

ướ ọ ụ ộ ớ + Enzim trong n c b t có tác d ng gì v i tinh b t?

ướ ạ ộ ọ ố ệ ề ấ ệ ộ c b t ho t đ ng t t nh t trong đi u ki n pH và nhi t đ  bao

+ Enzim trong n nhiêu?

ỹ ­ K  năng:

ướ ạ ộ ệ ề ệ ị ủ   c thí nghi m xác đ nh vai trò và đi u ki n ho t đ ng c a

ạ + Trình bày l i các b ướ ọ c b t enzim trong n

ẳ ị

ế ướ ọ ả ữ ụ ố ổ ệ ộ ườ + So sánh k t qu  gi a nh ng  ng nghi m nào cho phép ta kh ng đ nh enzim trong n ữ ế c b t có tác d ng bi n đ i tinh b t thành đ ng?

ề ộ ữ ậ ố

ế ạ ộ ể ả ữ ệ + So sánh k t qu  gi a nh ng  ng nghi m nào cho phép ta nh n xét v  m t vài ướ ọ ủ ặ c b t ?  đ c đi m ho t đ ng c a enzim trong n

ế ổ IV.  T ng k t:

ủ ệ ậ ­  Gv nh n xét cách làm thí nghi m c a HS.

ế ữ ườ ệ ả ­ Gv cho bi ứ   ng   x y ra khi làm thí nghi m và ch ng

ủ minh vai trò c a enzim trong n t nh ng sai sót th ướ ọ c b t.

ể ố ắ ở ­ Gv nh n xét, cho đi m vài nhóm làm t ạ ộ   t và nh c nh  các nhóm ho t đ ng

ế ậ ả ư có k t qu  ch a cao.

ệ ọ ­ Gv cho HS thu d n v  sinh.

ẩ ướ ở ạ ị ồ :  HS chu n b   đ  dùng, xem tr c bài tiêu hoá d  dày. ặ V. D n dò

Ả Ạ ƯƠ Ế VI ­   K T QU  Đ T Đ C

ụ ữ ả ớ ố ượ ớ ọ Qua quá trình áp d ng nh ng gi i pháp đã nêu trên,v i đ i t ng h c sinh l p 8

ầ ơ ọ t ạ ườ i tr ọ ng THCS n i tôi đang công tác năm h c 2016­2017 và đ u năm h c 2017­

ự ủ ế ề ỏ ỹ ấ ằ 2018 tôi ti n hành đi u tra, theo d i th y r ng k  năng, thao tác th c hành c a HS

ế ể ệ ả ạ ế ự ỹ chuy n bi n rõ r t, cách làm b n thu ho ch trong ti ơ   t th c hành có k  năng h n

ố ọ ự ứ ế ề ạ ầ ọ nhi u, s  h c sinh đ t yêu c u tăng lên, s  ham h c tìm tòi các ki n th c khoa

ượ ủ ọ ả ư ớ ế ơ ọ ủ ộ h c c a b  môn cũng đ c c a h c sinh quan tâm h n v i k t qu  nh  sau:

ả L pớ SL K t quế

15

ỷ ỹ ế ạ K  năng TH Thao tác TH K  năng vi t thu ho ch

Đ tạ %

%

Đ tạ %

%

Đ tạ %

%

Ch aư   đ tạ 5 5

Chư a đ tạ 4 5

Chư a đ tạ 3 4

27 28 55

22 23 45

81,5 82,1 81,8

18,5 17,9 18,2

23 23 46

85,2 82,1 83,6

14,8 17,9 16,4

24 24 48

88,9 85,7 87,3

11,1 14,3 12,7

10

9

7

8A 8B C nộ g

H S

ừ ế ự ế ả ấ ả => T  k t qu  trên qua th c t ạ  gi ng d y tôi th y:

ự ề ọ ớ ọ ươ ­ Nhi u h c sinh đó có s  ham thích v i môn h c, có ph ng pháp h c t p t ọ ậ ố   t

ế ự ạ ộ trong các ti t th c hành t i phòng b  môn.

ự ọ ỹ ố ỹ ự ­ Đa h c sinh  đó có k  năng th c hành và thao tác th c hành t ử ụ   t: K  năng s  d ng

ắ ộ ể ậ ẫ ả ặ ệ kính lúp, kính hi n vi, b t đ ng v t m u, làm các tiêu b n(đ c bi ả   t là các tiêu b n

ể ấ ạ ổ ể ệ ế ẫ tìm hi u c u t o bên trong), các thao tác khi ti n hành trên m u m  th  hi n chính

ẹ ắ ọ xác, khoa h c và đ p m t.

ể ệ ượ ữ ự ộ ­ Khi vi ế ườ t t ng trình thì các em đó th  hi n rõ đ c nh ng n i dung đó th c hành

ờ ể ệ ẽ ớ ằ b ng cách dùng l i, th  hi n qua hình v , cách ghi chú thích. V i cách dùng màu

ệ ượ ị ấ ạ ủ ộ ủ c a mình các em đã phân bi ơ ể c v  trí và c u t o c a các n i quan trong c  th . t đ

ự ắ ố ượ ữ ứ ­ Trong quá trình th c hành, các em cũng c  và kh c sâu đ ế c nh ng ki n th c đó

ề ề ậ ộ ườ ừ ữ ấ ọ h c v  các đ ng v t, v  con ng i. T  đó các em lí gi ả ượ i đ c nh ng v n đ ề

ườ ả ự ộ ố ườ ủ ự th ng x y ra trong t nhiên, trong cu c s ng con ng i ( nh ư : vai trò c a s  rèn

ủ ệ ị ườ ụ ủ ệ luy n nh p tim c a ng i, tác d ng c a vi c đánh răng sau khi ăn ,...)

Ậ Ấ Ế Ế Ề VI . K T LU N VÀ Ý KI N Đ  XU T:

ế ậ 1. K t lu n:

ấ ượ ớ ủ ế ự ứ Qua nghiên c u ta th y đ c vai trò to l n c a các ti ầ   t th c hành góp ph n

ứ ở ọ ế ế ộ ứ ệ ố h  th ng hoá ki n th c, hình thành ki nth c h c sinh m t cách logic và sâu

ờ ượ ế ằ ỏ ế ể ả ư ạ ắ s c.Tuy r ng nó chi m th i l ng nh  ( 7/70 ti t) nh ng rõ ràng đ  gi ng d y có

16

ả ắ ả ắ ự ế ễ ệ ậ ả ớ ề   ề hi u qu  thì lýlu n luôn luôn ph i g n li n v i  th c ti n,lý thuy t ph i g n li n

ự ặ ệ ộ ọ ớ v i th c hành đ c bi t  là b   môn Sinh h c.

ấ ượ ể ế ự ọ Đ  nâng cao ch t l ng các ti t th c hành ở ươ  ch ng trình Sinh  h c 8 Giáo

ả ẩ ầ ị ế ự ạ viên c n ph i chu n b  chu đáo cho các ti ế ợ t th c hành, k t h p linh ho t các

ươ ự ầ ộ ph ẩ   ng pháp th c hành và yêu c u HS có thái đ  nghiêm túc trong quá trình chu n

ừ ự ể ầ ế ề ị ồ b  đ  dùng và th c hành.  T  đó góp ph n nâng cao hi u bi ọ   t v  môn Sinh h c,

ấ ượ ộ ụ ệ yêu thích b  môn và nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n.

ề ấ ế 2. Ý ki n đ  xu t:

ố ớ ấ ả a.  Đ i v i các c p qu n lý giáo d c ụ  :

ườ ổ ể ả ự ậ ữ ứ ụ ậ ợ ­Nên th ng xuyên t ch c nh ng đ t th c t p c m đ  th o lu n, rút kinh

ữ ự ệ ệ ả ạ ọ ấ nghi m, tìm ra nh ng bài h c quý báu nh t cho vi c gi ng d y các bài th c hành.

ự ấ ổ ồ ­ Cung c p b  sung các đ  dùng th c hành.

ể ườ ệ ử ụ ơ ế ị ạ ọ ở ­ Ki m tra th ng xuyên h n vi c s  d ng thi t b  d y h c ủ   ớ  trên l p c a

ỗ m i giáo viên.

ổ ứ ồ ưỡ ề ử ụ ế ị ạ ọ ­ T  ch c b i d ng v  s  d ng các thi t b  d y h c cho giáo viên.

ạ ộ ố ớ b.  Đ i v i các giáo viên d y b  môn:

ườ ứ ự ế ự ệ ­ Th ồ ng xuyên trau d i ki n th c, t rút kinh nghi m qua các bài th c hành.

ử ụ ự ế ầ ạ ồ ạ ­ C n có k  ho ch s  d ng đ  dùng d y các bài th c hành theo PPCT và căn

ự ế ủ ườ ị ươ ứ c  tình hình th c t c a nhà tr ng và đ a ph ng.

ườ ả ế ử ụ ạ ồ ọ ­ Th ứ   ng xuyên s  d ng, c i ti n đ  dùng  d y h c và quan tâm đúng m c

ế ự ớ t i các ti t th c hành.

ề ổ ủ ự ệ ầ ầ ớ ươ ạ ữ ­ Nên th c hi n đ y đ  nh ng yêu c u v  đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ươ ớ theo ch ng trình và SGK m i.

ự ả ỗ ượ ư ượ ữ ể ọ ­ Sau m i bài th c hành ph i rút ra đ c  u nh c đi m, nh ng bài h c kinh

ệ ế ạ ạ ế ự ả ơ ể nghi m đ  cho các ti t d y th c hành sau đ t k t qu  cao h n

ố ớ ọ         c. Đ i v i h c sinh:

17

ầ ủ ươ ả ọ ậ ự ệ ế ệ ọ ­ Ph i có đ y đ  ph ng ti n và h c li u h c t p liên quan đ n bài th c hành.

ủ ộ ự ự ả ờ ọ ị ầ ự ẩ ­ Ph i ch  đ ng, tích c c t giác trong gi ủ ẫ    h c th c hành, chu n b  đ y đ  m u

ầ ủ ụ ụ ệ ậ v t, nguyên li u, d ng c  theo yêu c u c a GV

ắ ươ ơ ả ế ướ ­ N m chác ph ng pháp ti n hành và các thao tác c  b n theo h ng d n c  th ẫ ụ ể

ớ ừ ợ ế ự phù h p v i t ng ti t th c hành

ế ợ ứ ể ế ­ Bi ớ t h p tác nhóm đ  cùng nhau tìm ra ki n th c m i

ư H ng Th y ủ , ngày 10 tháng 04 năm 2018

Ng ườ ế i vi t

ị Phan Th  Thu Hà

Ủ Ậ Ế ƯỜ Ý KI N NH N XÉT C A TR NG

………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

Ụ Ụ M C L C

Ộ N I DUNG TRANG

18

ờ ầ L i nói đ u 2

ọ ề I. Lý do ch n đ  tài 3

ứ ụ II. M c đích nghiên c u 5

ố ượ ứ ệ III. Đ i t ụ ng nhi m v  nghiên c u 5

ươ ứ IV.  Ph ng pháp nghiên c u 6

ứ ộ V. N i dung nghiên c u 8

ơ ả ề A. Đi u tra c  b n 8

ả ắ B. Gi ụ i pháp kh c ph c 9

ướ ươ ự ạ ng ph ng pháp chung d y các bài th c hành 10

ị C. Đ nh h SH8

ộ ố ụ ạ D. M t s  thí d  minh ho 11

ả ạ ượ ế VI. K t qu  đ t đ c 15

ế ế ậ ề ấ VII. K t lu n và ý ki n đ  xu t 16

ủ ế ậ ườ Ý ki n nh n xét c a nhà tr ng và phòng GD 17

ụ ụ M c l c 18

19