- Đi ngũ giáo viên đã quan tâm, chăm lo công tác b i d ng h c sinh giộ ồ ưỡ ọ iỏ,
coi k t qu ế ả h c sinh gi i ọ ỏ là danh d , uy tín c a b môn mình, l p mình; đã đuự ủ ộ ớ ầ
t nhi u công s c, trí tu đ nâng cao ch t l ng, hi u qu công tác b i d ngư ề ứ ệ ể ấ ượ ệ ả ồ ưỡ
h c sinh gi i qua t ng năm h cọ ỏ ừ ọ .
- Nhà tr ng đã có s đu tườ ự ầ ư h p lý, ợt vi c b trí k ho chừ ệ ố ế ạ ch ng trình,ươ
u tiênư th i gian, ờphát tri n điể ộ ngũ tham gia b i d ng, ồ ưỡ phân b kinh phí choổ
công tác b i d ng ồ ưỡ h c sinh gi iọ ỏ .
1.2. M t s t n t i, h n chộ ố ồ ạ ạ ế
Tuy v y, công tác b i d ng HSG c a Tr ng giai đo n ậ ồ ưỡ ủ ườ ạ 2006-2012 v nẫ
còn bộc l ộm t s ộ ố t n t i, h n ch ồ ạ ạ ế nh ưsau:
- K t qu th hi n qua các kì thi h c sinh gi i c p t nh còn th p, ch aế ả ể ệ ọ ỏ ấ ỉ ấ ư
t ng x ng v i ti m năng c a nhà tr ng, s ươ ứ ớ ề ủ ườ ố h c sinh gi i ọ ỏ đt gi i cao còn ít,ạ ả
ch a đng đu gi a các môn, ch a n đnh qua các năm h c.ư ồ ề ữ ư ổ ị ọ
- S liên thông trong công tác phát hi n, tuy n ch n và b i d ng h c sinhự ệ ể ọ ồ ưỡ ọ
gi i gi a các c p h c còn h n ch ; Ph n l n giáo viên th c hi n nhi m v b iỏ ữ ấ ọ ạ ế ầ ớ ự ệ ệ ụ ồ
d ng h c sinh gi i đu d y h c theo kinh nghi m và năng l c cá nhân là chính,ưỡ ọ ỏ ề ạ ọ ệ ự
ít đc giao l u, h c t p kinh nghi m v i c m tr ng, nh ng đi n hình v ch tượ ư ọ ậ ệ ớ ụ ườ ữ ể ề ấ
l ng giáo d c.ượ ụ
- Công tác b i d ng h c sinh gi i ch a th c s là đng l c m nh m ,ồ ưỡ ọ ỏ ư ự ự ộ ự ạ ẽ
ch a thu hút đc ni m đam mê, tâm huy t đi c a giáo viên và h c sinh.ư ượ ề ế ố ủ ọ
1.3. Nguyên nhân c a t n t i, h n chủ ồ ạ ạ ế
- Ch t l ng đi trà đu vào c a Tr ng còn th p. Các cu c v n đng c aấ ượ ạ ầ ủ ườ ấ ộ ậ ộ ủ
ngành đã thúc đy ch t l ng giáo d c các tr ng THCS trên đa bàn Tr ngẩ ấ ượ ụ ườ ị ườ
THPT Qu châu tuy n sinh. Tuy v y ch t l ng b i d ng h c sinh gi i c a cácỳ ể ậ ấ ượ ồ ưỡ ọ ỏ ủ
tr ng m i ch chuy n bi n b c đu, ch a th t s v ng ch c. Ch t l ng d yườ ớ ỉ ể ế ướ ầ ư ậ ự ữ ắ ấ ượ ạ
h c gi a các tr ng ch a đng đu, đi u ki n CSVC và trang thi t b d y h c ọ ữ ườ ư ồ ề ề ệ ế ị ạ ọ ở
các tr ng vùng sâu vùng xa còn nhi u b t c p.ườ ề ấ ậ
- T , nhóm chuyên môn ch a th c s ch đng trong vi c xây d ng kổ ư ự ự ủ ộ ệ ự ế
ho ch b i d ng HSG cho c c p h c; thi u s g n k t, tích h p, c ng đngạ ồ ưỡ ả ấ ọ ế ự ắ ế ợ ộ ồ
đ phát huy h t s tr ng, năng l c c a m i giáo viên b môn.ể ế ở ườ ự ủ ỗ ộ
- Giáo viên b môn v n ch a th c s “có l a”, ch a dành s đam mê, tâmộ ẫ ư ự ự ử ư ự
huy t cho công tác b i d ng HSG; m t b ph n giáo viên v n coi công tác b iế ồ ưỡ ộ ộ ậ ẫ ồ
d ng HSG cũng ch là ho t đng chuyên môn đn thu n nh d y h c chínhưỡ ỉ ạ ộ ơ ầ ư ạ ọ
khóa ho c d y thêm, ph đo h c sinh y u kém.ặ ạ ụ ạ ọ ế
- Vi c n m ngu n ch t l ng đu vào, nh ng h c sinh có năng l c đệ ắ ồ ấ ượ ầ ữ ọ ự ể
hình thành đi tuy n các môn còn ch m.ộ ể ậ
- Nhà tr ng ch a t o đc c ch đ m nh v đánh giá, thi đua, khenườ ư ạ ượ ơ ế ủ ạ ề
th ng đ thúc đy công tác b i d ng HSG đ khai thác ti m năng, th m nhưở ể ẩ ồ ưỡ ể ề ế ạ
5