SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NĂNG L C ĐC HI U
CHO H C SINH DÂN T C THI U S CÁC TR NG ƯỜ
THPT VÙNG CAO NGH AN
MÔN: NG VĂN
S GIÁO D C & ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT K S NƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NĂNG L C ĐC HI U
CHO H C SINH DÂN T C THI U S CÁC TR NG ƯỜ
THPT VÙNG CAO NGH AN
Môn: Ng văn
Ng i th c hi n: Lô Th Vânườ
SĐT: 0948 335 456
Năm th c hi n: 2020 – 2021
2
M C L C
DANH M C T VI T T T .......................................................................................... 5
A. PH N M ĐU ......................................................................................................... 6
I. Lý do ch n đ tài .................................................................................................. 6
II. M c đích, nhi m v nghiên c u ........................................................................ 6
1. M c đích nghiên c u ............................................................................................ 6
2. Nhi m v nghiên c u. .......................................................................................... 7
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ ................................................................... 7
1. Đi t ng nghiên c u ượ .......................................................................................... 7
2. Ph m vi nghiên c u .............................................................................................. 7
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ .................................................................................. 7
V. Th i gian th c hi n ............................................................................................. 7
V. K t c u đ tàiế ...................................................................................................... 7
B. PH N N I DUNG ...................................................................................................... 8
I. C s c a đ tài ơ ................................................................................................... 8
1. C s lí lu n ơ ......................................................................................................... 8
1.1. Lý lu n v năng l c ........................................................................................... 8
1.2. Lý lu n v d y h c phát tri n năng l c ........................................................ 8
1.3. Lý lu n v năng l c Đc hi u: ....................................................................... 9
1.3.1. Năng l c đc hi u theo Ch ng trình đánh giá h c sinh qu c t (PISA): ươ ế ..... 9
1.3.2. Năng l c đc hi u theo ch ng trình Giáo d c ph thông hi n hành: ươ ........ 11
1. 3. 3. Năng l c đc hi u theo ch ng trình Giáo d c ph thông 2018: ươ ............... 14
1.1. Yêu c u c n đt v các kĩ năng đc, vi t, nói và nghe ế .............................. 15
2. C s th c ti n ơ .................................................................................................. 23
2.1. Th c ti n năng l c đc hi u c a h c sinh THPT hi n nay ...................... 23
2.1.1. Th c ti n chung v năng l c đc hi u c a h c sinh THPT hi n nay ......... 23
2.1.2. Th c ti n năng l c đc hi u c a h c sinh DTTS tr ng THPT K S n ườ ơ
hi n nay .................................................................................................................. 23
2.2. Th c ti n d y h c đc hi u cho h c sinh THPT hi n nay ........................ 25
2. 2. 1. Th c ti n chung v d y h c đc hi u cho h c sinh THPT ........................ 25
2. 2. 2. Th c ti n d y h c đc hi u cho h c sinh DTTS tr ng THPT K S n ườ ơ .... 25
2.3. Nguyên nhân c a vi c d y h c đc hi u cho HSDTTS ch a đt hi u qu ư
cao ............................................................................................................................. 26
3
3. S c n thi t c a m t s gi i pháp nâng cao năng l c đc hi u cho HSDTTS ế 28
II. M t s gi i pháp nâng cao năng l c đc hi u cho h c sinh dân t c thi u s
các tr ng THPT vùng cao Ngh Anườ ................................................................... 29
1. T o “phông văn hóa” xung quanh văn b n đang ti p c n ế ............................. 29
2. Rút ng n kho ng cách hi u bi t: ế .................................................................... 30
2.1. Rút ng n kho ng cách không gian b ng các hình nh, s đ tr c quan sinh ơ
đng; v t ng tr ng các hình nh tr u t ng, còn xa l v i HSDTTS ượ ư ượ ....... 30
2. 2. Rút ng n kho ng cách hi u bi t b ng cách di n nôm hình nh, hình t ng, ế ượ
văn b n có tính cô đng, hàm súc, tr u t ng, ho c xa l , khó hi u, không có ượ
ho c có ít trong „tr ng” liên t ng, trong môi tr ng văn hóa, phong t c, t p ườ ưở ườ
quán c a HSDTTS .................................................................................................. 31
2. 3. “L y ý” t nh ng gì quen thu c, g n gũi, d hi u trong cu c s ng đi v i
ng i DTTS; ho c dùng hình nh tr c quan đ d n d t HS ti p c n giá tr ườ ế
TPVH theo h ng t d đn khó, t c th đn tr u t ng, khái quátướ ế ế ượ ....... 32
2. 4. Rút ng n kho ng cách hi u bi t b ng cách chuy n th văn b n văn h c ế . 33
2. 4. 1. Hát ................................................................................................................. 33
2. 4. 2. V tranh ........................................................................................................ 34
2. 4. 3. Giáo viên đc di n c m ho c k t h p tóm t t văn b n, gi i thích nh ng t khó, ế
nh ng khái ni m tr u t ng cho h c sinh nghe và hi u ượ ......................................... 35
3. Đi sánh t ng , hình nh ti ng Vi t v i ti ng m đ c a HSDTTS ế ế ..... 35
4. Cung c p thêm v n ngôn ng ti ng Vi t cho h c sinh DTTS ế ..................... 36
5. Phát hi n, tác đng, đnh h ng k p th i làm thay đi nh ng quan đi m, suy ướ
nghĩ tiêu c c, l c h u c a h c sinh ..................................................................... 37
5.1. Luôn quan tâm, l ng nghe nh ng tâm s , b c b ch c a HS; chú ý phát hi n
nh ng quan đi m, suy nghĩ l ch l c đ có đnh h ng giá tr th m mĩ k p th i ướ
và phù h p ............................................................................................................... 38
5. 2. M nh d n liên h và tác đng, đnh h ng k p th i làm thay đi nh ng ư
quan đi m, suy nghĩ tiêu c c l c h u c a HS ..................................................... 38
6. K t qu thu đcế ượ .............................................................................................. 39
III. Thi t k giáo án th c nghi m ế ế ....................................................................... 39
1. Thi t k giáo ánế ế .................................................................................................. 39
2. K t quế ................................................................................................................ 39
C. K T LU N VÀ KI N NGH ................................................................................... 41
1. K t lu n ế .............................................................................................................. 41
2. Ki n ngh ế ............................................................................................................ 41
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................. 42
PH N PH L C ........................................................................................................... 44
4
DANH M C T VI T T T
Ph ng pháp d y h c tích c cươ PPDHTC
K thu t d y h c tích c c KTDHTC
B giáo d c đào t o BGDĐT
Trung h c ph thông THPT
H c sinh dân t c thi u s HSDTTS
H c sinhHS
Giáo viên GV
Ph ng pháp d y h cươ PPDH
Ch ng trìnhươ CT
Sách giáo khoa SGK
Văn b nVB
Bi n pháp ngh thu t BPNT
Dân t c thi u s DTTS
5