SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
___________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ
KIỂU MỚI Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Năm học 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
___________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ
KIỂU MỚI Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Tác giả: Lê Văn Tảo - 0975614567
Nguyễn Thị Tý - 0984976345
Thái Tài Thủy - 0848245169
Năm học 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NHIỆM VỤ, PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 2
1. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
2. Tính mới và kết quả ...................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi .................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG............................................................ 3
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 3
1.1. Khái niệm quản lý .................................................................................. 3
1.2. Biện pháp quản lý ................................................................................... 3
1.3. Nội dung quản lý, chỉ đạo ...................................................................... 3
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động ............ 4
2. Thực trạng công tác quản lý học sinh ngoi trú Trưng THPT K Sơn ....... 4
2.1. Điu kin kinh tế - xã hi ca đa phương; cơ s vt cht ca nhà trưng ......... 4
2.2. Thc trạng vng tác quản lý ................................................................. 5
2.3. Thc trạng vđội ngũ giáo viên, nhân viên ............................................... 5
2.4. Thc trạng vhọc sinh ............................................................................. 5
2.5. Thc trạng vng tác phối hợp ............................................................... 6
2.6. Thực trng về chế chính sách c điều kin liên quan đến công
tác tchức thí điểm hoạt động bán trú ............................................................. 6
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN
TRÚ KIỂU MỚI Ở TRƯỜNG THPT KỲ SƠN ................................................... 6
1. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động ....................................................... 6
2. Thực hiện tốt công tác tổ chức ..................................................................... 7
3. Phương pháp tổ chc qun hoạt động hình trường n trú kiu
mi tại Trường THPT K Sơn .......................................................................... 8
3.1. Công tác t chc qun lý hc sinh bán trú ............................................. 8
3.2. V cơ sở vt chất, điện nước .................................................................. 8
3.3. T chc bếp ăn ....................................................................................... 9
4. Làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các ban
ngành, đoàn thể trên ........................................................................................ 10
5. Phối hợp với Công đoàn, Đoàn trường và chuyên môn nhà trường. .......... 11
6. Thành lập Ban quản sinh, Ban nhà bếp ....................................................... 13
7. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát . .................................................... 13
8. Tăng cường ứng dụng các phần mền dạy học trực tuyến. .......................... 13
9. Tổ chức sơ kết các hoạt động bán trú.......................................................... 14
10. Phát huy vai trò của đội tự quản ................................................................ 15
11. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng ............................................. 15
III. KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG
PH THÔNG DÂN TC BÁN T KIỂU MỚI ............................................. 16
1. Kế hoạch chiến ợc tổ chức hoạt động trường ph thông n tc bán
trú kiểu mới ..................................................................................................... 16
2. Tình hình Trường THPT Kỳ Sơn ................................................................ 19
2.1. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ...................... 19
2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học.................................... 19
2.3. Tình hình trẻ trong độ tuổi ra lớp, dự báo quy mô lớp, học sinh ......... 21
2.4. Chất lượng giáo dục ............................................................................. 21
IV. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC .................................................... 24
1. Sứ mệnh ....................................................................................................... 24
2. Tầm nhìn ..................................................................................................... 24
3. Giá trị cốt lõi: Đoàn kết - Tôn trọng - Hợp tác - Tự tin - Khát vọng
vươn lên ........................................................................................................... 24
4. Mục tiêu ....................................................................................................... 24
4.1. Mục tiêu chung ..................................................................................... 24
4.2. Các mục tiêu tổng quát ......................................................................... 25
4.3. Các mục tiêu từng giai đoạn ................................................................. 25
4.3.1. Đến năm 2024 ............................................................................... 25
4.3.2. Từ năm 2024 đến năm 2026 ......................................................... 26
4.3.3. Đến năm 2028 ............................................................................... 26
4.4. Các mục tiêu và chỉ tiêu thực hiện cụ thể ............................................ 27
4.4.1. Tiếp cận giáo dục .......................................................................... 27
4.4.2. Nâng cao chất lượng giáo dục ....................................................... 27
4.4.3. Nâng cao đội ngũ chất lượng giáo viên ........................................ 29
4.4.4. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ......................... 30
4.4.5. Đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường ........................................... 30
4.5. Công tác quản trị trường học................................................................ 38
5. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch ................................................ 38
5.1. Tiếp cận giáo dục ................................................................................. 38
5.2. Tổ chức thực hiện chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục .......... 39
5.3. Xây dng và phát trin đội ngũ cán bquản lý, giáo vn, nn viên ......... 40
5.4. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện svật chất, trang thiết bị đáp
ứng yêu cầu dạy và học ............................................................................... 41
5.5. Đổi mới các hoạt đng chun n nhằm nâng cao chất lưng
giáo dc ....................................................................................................... 41
5.6. Đối mới công tác quản trị trường học .................................................. 42
5.7. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện ........... 42
5.8. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục ............................................... 43
5.9. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ................................. 44
6. Kinh phí thực hiện Kế hoạch chiến lược ..................................................... 44
7. Lộ trình thực hiện Kế hoạch chiến lược ...................................................... 44
8. Tổ chức thực hiện ........................................................................................ 45
9. Tiêu chí đánh giá ......................................................................................... 45
10. Phương thức, thời điểm đánh giá .............................................................. 45
11. Điều chỉnh kế hoạch .................................................................................. 46
12. Kiến nghị, đề xuất ..................................................................................... 46
12.1. Với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ............................................... 46
12.2. Với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn ................................................. 46
12.3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................ 46
13. Quy chế hoạt động của Ban quản lý Bán trú và nề nếp ............................ 47
V. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 54
VI. TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI ..................................................... 54
1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất .................. 54
1.1. Mục đích của khảo sát .......................................................................... 54
1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ...................................................... 54
1.2.1. Nội dung của khảo sát ................................................................... 54
1.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................... 55
1.2.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................ 55
1.2.4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất ..................................................................................................... 55
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 59
CÁC PHỤ LỤC KÈM THEO .............................................................................. 60
1. Quyết định thành lập Ban quản lý bán trú ...................................................... 60
2. Phân công các Tiểu ban trong Ban quản lý bán trú ........................................ 66
3. Phân công trc, giám sát khu phn ăn hằng ngày ca học sinh n trú ............... 68
4. Phân công trực đêm quản lý học sinh bán trú ................................................. 68
5. Phân công giáo viên hướng dẫn học sinh bán trú tự học ban đêm ................. 69
6. Quyết định thành lập đội tự quản và phân công nhiệm vụ ............................. 70
7. Quy trình xử lý học sinh vi phạm ................................................................... 74
8. Quy trình bảo vệ khuôn viên nhà trường và khu bán trú học sinh ................. 76
9. Nội quy phòng ở học sinh bán trú ................................................................... 78
10. Nội quy nhà ăn học sinh bán trú ................................................................... 79
11. Cam kết của học sinh và phụ huynh ............................................................. 80
12. Các Kế hoạch và quy chế phối hợp để thực hiện tốt mô hình trường phổ
thông dân tộc bán trú kiểu mới............................................................................ 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 103