1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CHO HỌC SINH TB VÀ HỌC SINH GẶP KHÓ
KHĂN TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN TOÁN
MÔN: TOÁN HC
Năm thực hin: 2021- 2022
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CHO HỌC SINH TB VÀ HỌC SINH GẶP KHÓ
KHĂN TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN TOÁN
MÔN: TOÁN HC
Người thc hin:
Bùi Thị Minh Hằng, Đơn vị THPT Hoàng Mai
SĐT: 0983545891
Lê Thị Tuyết Lan, Đơn vị: THPT Hoàng Mai
SĐT: 0989202955
Nguyễn Thị Thanh Hương, Đơn vị: THPT Nam Đàn 2
SĐT: 0983055027
Năm thực hin: 2021- 2022
3
MC LC
Trang
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đềi
1
2. Mục đích phm vi nghiên cu
2
3. Phương pháp nghiên cứu
2
4. Các bước thc hiện đề tài
2
PHN 2: NI DUNG
3
1. Cơ sở khoa hc
3
1.1.1. Tâm sinh lí của học sinh về lứa tuổi trung học
3
1.1.2. Phương pháp học tập bộ môn toán:
4
1.1.3 Đặc điểm của học sinh trung bình, học sinh gặp khó khăn
trong môn toán.
5
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu
5
2. Giải pháp và triển khai nội dung đề tài
10
2.1. Nhóm giải pháp dành cho giáo viên trong việc xác định vai
trò của mình trong việc nâng cao chất lượng học sinh
10
2.2. Nhóm giải pháp tác động nhận thức của học sinh
20
2.3. Nhóm giải pháp tác động trực tiếp đến đối tượng học sinh
20
2.3.1. Đặc điểm ca hc sinh trung bình, hc sinh gặp khó khăn
trong môn toán.
22
2.3.2. Các bin pháp h tr hc sinh trung bình, hc sinh gp
khó khăn trong học toán.
25
2.4. Thiết kế giáo án Minh họa môn Toán để giúp đỡ học sinh
gặp khó khăn trong học tâp môn Toán
30
4
3. Kết quả
42
PHẦN 3: KẾT LUẬN
44
PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC: KHBD ELEARNING48
47
Link học:
47
Kế hoạch bài dạy
47
PH LC: KHBD THAM KHÁO DÀNH CHO LP HS TB
60
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Một trong những yếu tố của môn Toán gây khó khăn cho nhiều học sinh là
bởi môn học này đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ. Đối với nhiều học sinh toán học
không phải là thứ xuất phát từ trực giác hay vốn từ có của con người - ngược lại,
môn học này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Trong nhiều trường hợp, môn Toán đòi hỏi
học sinh phải nh rất nhiều thời gian công sức cho nó. Điều này nghĩa rằng,
đối với nhiều người, mấu chốt của việc giải một bài toán không nằm ở sức mạnh
của não bộ con người, mà nằm ở khả năng duy trì được nguồn sức mạnh ấy trong
một thời gian dài cho đến khi giải xong. Và do nhiều học sinh không thể phân b
thời gian một cách hợp để duy trì nguồn sức mạnh não bộ cho đến khi giải xong
bài toán, nên họ thường bị thiếu thời gian khi giáo viên đã chuyển sang chủ đề
khác rồi.
Mỗi học sinh sẽ cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Những học sinh
thiên về não trái sẽ khả năng thu nạp các khái niệm rất nhanh, trong khi học
sinh thiên vnão phải lại không làm được như vậy. Nhóm học sinh "thuận" não
phải sẽ cảm thấy việc tiếp nhận các chuỗi thông tin tuần tự một cách liên tục rất
khó khăn, do vậy hthường cảm thấy bối rối dường như b"bỏ lại phía sau"
khi nghe giảng trên lớp. Nhưng trong một lớp quá nhiều học sinh không
thời gian để "chờ" những học sinh như vậy. Và do đó giáo viên buộc phải tiếp tục
bài giảng, cho những học sinh đó hiểu bài sẵn sàng để nghe tiếp hay
không.
Học toán là một quá trình tích lugiống như một chồng gạch xếp lên nhau.
Bạn buộc phải hiểu và nắm được một vấn đề trước khi có thể chuyển sang những
vấn đề khác cao hơn, phức tạp hơn. Các khối kiến thức toán học đầu tiên được
các em tích luỹ từ thời học tiểu học, khi bắt đầu những bài học đầu tiên vquy tắc
cộng trừ nhân chia, và những khái niệm đầu tiên ấy góp phần hình thành nên nền
tảng kiến thức của những khối kiến thức tiếp theo các em được tiếp nhận là ở bậc
trung học, khi các em bắt đầu được học về các công thức phép toán. Những
thông tin này sẽ dần "chìm" xuống và trở thành một nền tảng bền vững để các em
tiếp tục mở rộng khung kiến thức của mình trong tương lai.
- Vấn đề lớn bắt đầu nảy sinh ở thời điểm giữa cấp trung học sở trung
học phổ thông, bởi các em thường xuyên phải lên lớp hoặc bước sang mt môn
học mới, một mảng kiến thức mới trước khi các em thực sự cảm thấy sẵn sàng.
Những học sinh bị điểm trung bình ở bậc trung học sở thường mới chỉ thể
hiểu tiếp nhận được khoảng một nửa lượng kiến thức mà đáng ra các em cần
tiếp nhận, nhưng rồi các em chấp nhận bỏ qua chuyển sang bài học tiếp theo
dẫn đến càng lên cao các em càng gặp khó khăn trong bộ môn toán. lứa tuổi
TPPT các em đã định hướng nghề nghiệp, thích học theo định hướng chọn
nghành nghề nên chấp nhận vấn đề học lệch môn, khối.
- Mặt khác do giáo viên phải dạy nhiều lớp nhiều đối tượng học sinh nên
không đủ thời gian sức lực để đảm bảo rằng mọi học sinh đều hiểu
đầy đủ tất cả các vấn đề. Đồng thời nhiêu giáo viên chưa hiểu hết tâm tư nguyện