
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Một trong những yếu tố của môn Toán gây khó khăn cho nhiều học sinh là
bởi môn học này đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ. Đối với nhiều học sinh toán học
không phải là thứ xuất phát từ trực giác hay vốn từ có của con người - ngược lại,
môn học này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Trong nhiều trường hợp, môn Toán đòi hỏi
học sinh phải dành rất nhiều thời gian và công sức cho nó. Điều này có nghĩa rằng,
đối với nhiều người, mấu chốt của việc giải một bài toán không nằm ở sức mạnh
của não bộ con người, mà nằm ở khả năng duy trì được nguồn sức mạnh ấy trong
một thời gian dài cho đến khi giải xong. Và do nhiều học sinh không thể phân bổ
thời gian một cách hợp lí để duy trì nguồn sức mạnh não bộ cho đến khi giải xong
bài toán, nên họ thường bị thiếu thời gian khi giáo viên đã chuyển sang chủ đề
khác rồi.
Mỗi học sinh sẽ có cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Những học sinh
thiên về não trái sẽ có khả năng thu nạp các khái niệm rất nhanh, trong khi học
sinh thiên về não phải lại không làm được như vậy. Nhóm học sinh "thuận" não
phải sẽ cảm thấy việc tiếp nhận các chuỗi thông tin tuần tự một cách liên tục rất
khó khăn, do vậy họ thường cảm thấy bối rối và dường như bị "bỏ lại phía sau"
khi nghe giảng trên lớp. Nhưng trong một lớp có quá nhiều học sinh không có
thời gian để "chờ" những học sinh như vậy. Và do đó giáo viên buộc phải tiếp tục
bài giảng, dù cho những học sinh đó có hiểu bài và sẵn sàng để nghe tiếp hay
không.
Học toán là một quá trình tích luỹ giống như một chồng gạch xếp lên nhau.
Bạn buộc phải hiểu và nắm được một vấn đề trước khi có thể chuyển sang những
vấn đề khác cao hơn, phức tạp hơn. Các khối kiến thức toán học đầu tiên được
các em tích luỹ từ thời học tiểu học, khi bắt đầu những bài học đầu tiên về quy tắc
cộng trừ nhân chia, và những khái niệm đầu tiên ấy góp phần hình thành nên nền
tảng kiến thức của những khối kiến thức tiếp theo các em được tiếp nhận là ở bậc
trung học, khi các em bắt đầu được học về các công thức và phép toán. Những
thông tin này sẽ dần "chìm" xuống và trở thành một nền tảng bền vững để các em
tiếp tục mở rộng khung kiến thức của mình trong tương lai.
- Vấn đề lớn bắt đầu nảy sinh ở thời điểm giữa cấp trung học cơ sở và trung
học phổ thông, bởi các em thường xuyên phải lên lớp hoặc bước sang một môn
học mới, một mảng kiến thức mới trước khi các em thực sự cảm thấy sẵn sàng.
Những học sinh bị điểm trung bình ở bậc trung học cơ sở thường mới chỉ có thể
hiểu và tiếp nhận được khoảng một nửa lượng kiến thức mà đáng ra các em cần
tiếp nhận, nhưng rồi các em chấp nhận bỏ qua và chuyển sang bài học tiếp theo
dẫn đến càng lên cao các em càng gặp khó khăn trong bộ môn toán. Ở lứa tuổi
TPPT các em đã có định hướng nghề nghiệp, thích học theo định hướng chọn
nghành nghề nên chấp nhận vấn đề học lệch môn, khối.
- Mặt khác do giáo viên phải dạy nhiều lớp và nhiều đối tượng học sinh nên
không có đủ thời gian và sức lực để đảm bảo rằng mọi học sinh đều hiểu rõ và
đầy đủ tất cả các vấn đề. Đồng thời nhiêu giáo viên chưa hiểu hết tâm tư nguyện