
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1 Lí do chọn đề tài
Phụ nữ chiếm khoảng 50% dân số của cả nước, trong đó 83% phụ nữ ở độ
tuổi lao động tham gia lực lượng lao động.Vì thế việc chăm lo cho giới nữ là
một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay của mọi cơ quan, tổ chức.
Đối với ngành Giáo dục đào tạo, trên 80 % là nữ, đội ngũ nữ CBGVNV của
ngành đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong công tác, góp phần quan
trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, đồng thời hoàn thành thiên chức làm
vợ, làm mẹ, xây dựng mái ấm gia đình. Nổi bật ở chị em là tinh thần vượt khó, tự học,
tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Có thể nói, phụ nữ của ngành đã nêu cao truyền thống
phụ nữ Việt Nam, truyền thống ngành giáo dục, yêu nghề, yêu người, thực hiện có
hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, làm tròn trách
nhiệm cá nhân đối với gia đình và xã hội. Hàng năm, tỷ lệ nữ CBGVNV đạt danh
hiệu “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” trên 95%. Nhiều nữ CBGVNV được tôn vinh,
khen thưởng các cấp. Nhiều nữ CBQL đã vững vàng chèo lái những con thuyền giáo
dục đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Trường THPT Con Cuông thuộc thị trấn Con Cuông, miền Tây xứ Nghệ; là một
trường đạt chuẩn Quốc gia. Với 82 giáo viên, nhân viên; trong đó 53 giáo viên, nhân
viên nữ. Trong những năm qua, chất lượng dạy và học của trường THPT Con Cuông
không ngừng được nâng lên, đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận: Chất
lượng học sinh giỏi luôn đứng đầu bảng B của Tỉnh, học sinh yếu kém giảm, tỉ lệ đậu
tốt nghiệp trên 96%, nhiều em đạt điểm cao trong kì thi tốt nghệp THPTQG được
Tỉnh khen thưởng. Cùng với đó, phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ
giáo viên, nhân viên của nhà trường trong 2 năm qua đã thật sự trở thành phong trào
thi đua sôi nổi, nhiều chị em đã trở thành những tấm gương sáng trong công tác cũng
như trong vai trò của người vợ, người mẹ. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng vai
trò của nữ giáo viên, nhân viên là rất lớn và công tác nữ công của Ban chấp hành công
đoàn trường THPT Con Cuông đã có nhiều đổi mới với nội dung và nhiều hình thức
phong phú đem lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì công tác nữ
công trong trường THPT Con Cuông vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng
của nhà trường và yêu cầu của thực tiễn.
Với kinh nghiệm là cán bộ công đoàn cơ sở của mình, chúng tôi nhận thấy
rằng: cán bộ làm công tác nữ công làm công tác kiêm nhiệm, chưa được đào tạo
nghiệp vụ công đoàn nên rất khó khăn trong việc triển khai các chỉ đạo của cấp trên
và tổ chức các hoạt động nữ công sao cho có hiệu quả đối với những trường THPT ở
miền núi như Con Cuông. Hơn nữa, muốn tham khảo học tập kinh nghiệm từ các