1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
---------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tác gi: Hà Th Hin Gin Th Xuân Tho
Đin thoi : 0919002971 - 0852128116
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT
ĐỘNG CỦA BAN NỮ CÔNG TẠI TRƯỜNG
THPT CON CUÔNG.
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Năm hc 2021-2022
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1.1 Lí do chọn đề tài
Phụ nữ chiếm khoảng 50% dân số của cả nước, trong đó 83% phụ nữ độ
tuổi lao động tham gia lực lượng lao động.Vì thế việc chăm lo cho giới nữ
một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay của mọi cơ quan, tổ chức.
Đối với ngành Giáo dục đào tạo, trên 80 % là nữ, đội ngũ nữ CBGVNV của
ngành đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong công tác, góp phần quan
trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, đồng thời hoàn thành thiên chức làm
vợ, làm mẹ, xây dựng mái ấm gia đình. Nổi bật ở chị em là tinh thần vượt khó, tự học,
tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. thể nói, phụ ncủa ngành đã nêu cao truyền thống
phụ nữ Việt Nam, truyền thống ngành giáo dục, yêu nghề, yêu người, thực hiện
hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, làm tròn trách
nhiệm nhân đối với gia đình hội. Hàng năm, tỷ lnữ CBGVNV đạt danh
hiệu Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” trên 95%. Nhiều nữ CBGVNV được tôn vinh,
khen thưởng các cấp. Nhiều nữ CBQL đã vững vàng chèo lái những con thuyền giáo
dục đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Trường THPT Con Cuông thuộc thị trấn Con Cuông, miền Tây xứ Nghệ; một
trường đạt chuẩn Quốc gia. Với 82 giáo viên, nhân viên; trong đó 53 giáo viên, nhân
viên nữ. Trong những năm qua, chất lượng dạy học của trường THPT Con Cuông
không ngừng được nâng lên, đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận: Chất
lượng học sinh giỏi luôn đứng đầu bảng B của Tỉnh, học sinh yếu kém giảm, tỉ lệ đậu
tốt nghiệp trên 96%, nhiều em đạt điểm cao trong thi tốt nghệp THPTQG được
Tỉnh khen thưởng. Cùng với đó, phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ
giáo viên, nhân viên của nhà trường trong 2 năm qua đã thật sự trở thành phong trào
thi đua sôi nổi, nhiều chị em đã trở thành những tấm gương sáng trong công tác cũng
như trong vai trò của người vợ, người mẹ. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng vai
trò của nữ giáo viên, nhân viên là rất lớn và công tác nữ công của Ban chấp hành công
đoàn trường THPT Con Cuông đã nhiều đổi mới với nội dung nhiều hình thức
phong phú đem lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì công tác nữ
công trong trường THPT Con Cuông vẫn chưa phát triển tương xng với tiềm năng
của nhà trường và yêu cầu của thực tiễn.
Với kinh nghiệm cán bộ công đoàn s của mình, chúng tôi nhận thấy
rằng: cán bộ làm ng tác nữ công làm công tác kiêm nhiệm, chưa được đào tạo
nghiệp vụ công đoàn nên rất khó khăn trong việc triển khai các chỉ đạo của cấp trên
tổ chức các hoạt động nữ công sao cho có hiệu quả đối với những trường THPT
miền núi như Con Cuông. Hơn nữa, muốn tham khảo học tập kinh nghiệm từ các
3
trường bạn trên địa bàn lại không có tài liệu chính thức, còn các trường THPT ở miền
xuôi lại không phù hợp với điều kiện của nhà trường nhất là đặc thù của học sinh
miền núi.
Từ những do đó chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng
cao hoạt động nữ công tại trườngTHPT Con Cuông ”.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Trong hai năm qua chúng tôi đã nghiên cứu về công tác nữ công trong nhà
trường, đã có nhiều phương pháp đổi mới tích cực làm cho hoạt động nữ công trở nên
sôi nổi, nhiều thành tích được nhà trường công đoàn ngành giáo dục Nghệ An
ghi nhận. Sáng kiến kinh nghiệm này cung cấp những kinh nghiệm riêng trong công
tác nữ công với mục đích: Giúp nữ giáo viên nhân viên, học sinh ở trường THPT nhận
thấy rõ hơn những hạn chế yếu kém của công tác nữ công hiện nay, giúp chị em thêm
tự hào về truyền thống của phụ nữ Việt Nam nhận thức đúngđắn hơn vai trò, trách
nhiệm của người phụ nữ trong thời mới, từ đó phấn đấu đạt nhiều thành tích trong
công tác, trong học tập góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường,
thực hiện tốt trách nhiệm với gia đình. Đồng thời SKKN ng mong muốn chia sẻ
những kinh nghiệm, các biện pháp mà chúng tôi đã tiến hành đổi mới có hiệu quả đối
với nữ giáo viên, nhân viên, học sinh tại tờng THPT Con Cuông trong thời gian qua
tới các đồng nghiệp nhằm tạo một luồng gió mới làm thay đổi công tác nữ công theo
hướng tích cực các trường THPT miền núi. Hơn nữa, trên sở áp dụng đtài,
nhiều cán bộ công đoàn sẽ có nhiều sáng tạo, cải tiến các biện pháp và chia sẻ cho các
công đoàn sở khác, từ đó sẽ tạo làn sóng giáo viên tích cực- sáng tạo” giúp cho
giáo viên, học sinh thấy ý thức phát huy năng lực bản thân để tham gia ngày càng
tích cực hơn vào các hoạt động tập thể trong qtnh giảng dạy, học tập trường
phổ thông; từ đó hạn chế những biểu hiện tiêu cực, tạo cho chị em niềm vui, hạnh
phúc khi tới trường góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt.
1.3. Đối tượng nghiên cu
- Đề tài thực hiện cụ thể trên công tác nữ công của chúng tôi trong hai năm qua
trên cương vị cán bộ công đoàn cơ sở.
- Việc vận dụng khảo sát kết quả cụ thể được thực hiện cho nữ giáo viên,
nhân viên nữ học sinh trường THPT Con Cuông tnăm học 2020-2021 đến
năm học 2021-2022.
1.4. Nhim v nghiên cu
Thực hiện đề tài này, chúng tôi xác định cần làm rõ 3 nhiệm vụ sau
- Chỉ ra các văn bản pháp quy để thấy việc thực hiện đề tài phù hợp với chủ
trương của ngành giáo dục Việt Nam và sự chỉ đạo của sở giáo dục Nghệ An.
4
- Làm thực trạng công tác nữ công hiện nay tại trường THPT sự cấp thiết phải
tiến hành đổi mới công tác này.
- Nêu ra các giải pháp có tính khả thi về đổi mới công tác nữ công trong đó tập trung
vào các hoạt động cho nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi đã sử
dụng một số phương pháp cơ bản sau:
- Phương pháp thực nghiệm: trực tiếp thực hiện đổi mới các hoạt động nữ công của
BCH công đoàn trường.
- Phương pháp điều tra, thống kê: thực hiện điều tra thái độ,cảm nhận và đánh giá
của nữ giáo viên, nhân viên và nữ học sinh với các hoạt động nữ công trong quá trình
học tập ở trường phổ thông.
- Phương pháp so sánh, đối chiếu: so sánh, đối chiếu kết quả hoạt động phong trào
trước và sau khi áp dụng đề tài.
Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng một số thao tác khác: Nghiên cứu tài liệu, phân tích,
tổng hợp.
1.6. Tính mới của đề tài
Đổi mi hoạt động n công mt vấn đề không còn mới đối vi các công
đoàn cơ s song đòi hỏi BCH công đoàn cơ s phi thc hiện thường xuyên vi nhiu
hình thc và ni dung phong phú, sáng to phù hp với điều kin thc tế ca hi
và đơn vị mi đem li hiu qu cao và thu hút được s tham gia tích cc của lao động
n. SKKN đã cập nht h thống văn bản tính pháp để cán b làm ng tác n
công làm căn c t chc các hoạt đng. Đồng thi SKKN bn tng hợp đánh giá
nhng hoạt động ca ban n công trường THPT Con Cuong trong 2 năm qua sau khi
s thay đi nhân s của BCH công đoàn trưng, t đó giúp BCH công đoàn, Ban
n công rút ra được nhng kinh nghim, bài học để t chc tt phong trào trong n
giáo viên, hc sinh của nhà trường. Đặc biệt SKKN đã cung cấp cho các cán b công
đoàn cơ sở nhng gii pháp nâng cao hoạt động n công mà chúng tôi đã thc hin có
hiu qu tại trường THPTCon Cuông trong bi cnh dch Covid -19 din biến phc
tp.
Thực hiện tốt các giải pháp mà SKKN đề cập giúp cho giáo viên, học sinh ý
thức phát huy năng lực bản thân để tham gia ngày càng tích cực hơn vào các hoạt
động tập thể trong quá trình giảng dạy, học tập trường phổ thông; từ đó hạn chế
những biểu hiện tiêu cực, tạo cho chị em niềm vui, hạnh phúc khi tới trường, góp
phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt.
5
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
2.1. Cơ sở lí lun .
2.1.1. Điu l Công đoàn Việt Nam khóa XII
Theo Điu 24 Điu l Công đoàn Việt Nam khóa XII năm 2020 thì Công tác
n công nhim v ca Ban Chấp hành Công đoàn mỗi cp, nhm phát huy vai t
đảm bo quyn, li ích hợp pháp, chính đáng của lao động n theo quy đnh ca
pháp lut. Theo Điều 25 Điu l Công đoàn Việt Nam khóa XII quy định: Ban n
công Công đoàn nhim v tham mưu giúp Ban Chấp hành Công đoàn cùng cp:
Tham gia xây dng thc hin các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao
động n, v giới, bình đẳng gii, s phát trin ca ph n, công tác cán b n, dân
s, sc khe sinh sản, gia đình, tr em; t chc các phong trào trong n đoàn viên
công đoàn; đại din tham gia gii quyết các vấn đề có liên quan trc tiếp đến lao động
n tr em; thc hin lng ghép các hoạt động ca hi ph n vi hoạt động n
công công đoàn. Ban chấp hành công đoàn cp trên trc tiếp sở, công đoàn s
đưc thành lp và ch đạo hoạt động ban n công qun chúng.
2.1.2. Hướng dẫn S: 03/HD-TLĐ
Mục 18.5 hướng dẫn S: 03/HD-TLĐ ngày 20 tháng 02 năm 2020 ca Tng
liên đoàn lao động Việt Nam quy định Nhiệm vụ, quyền hạn của ban nữ công quần
chúng như sau:
- Tham mưu giúp ban chấp nh công đoàn cùng cấp xây dựng chương trình, nội
dung, kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai công tác nữ công trong nhiệm kỳ
hàng năm
- Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động phản ánh, đề
xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn cùng cấp; Tham gia thanh tra, kiểm tra,
giám sát thực hiện chế độ, chính sách lao động nữ, tham gia giải quyết các vấn đ
liên quan đến quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao
động. Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu để giới thiệu cho ban chấp hành công
đoàn trong quá trình tham gia công tác quy hoạch, đào tạo xem xét giới thiệu bổ
nhiệm vào chức danh lãnh đạo các cấp. Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động
tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình,
bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ.
- Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, hoạt động nữ công
những nội dung liên quan đến lao động nnói riêng. Tổ chức các phong trào
thi đua trong nữ đoàn viên, người lao động. Vận động nữ đoàn viên, người lao động
tham gia các hoạt động hội các phong trào thi đua chung do công đoàn phát
động.