N
À
M
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CA LÒ
====* * * ====
SÁNG KIN KINH NGHIM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG -
ĐẢM VIỆC NHÀ” TẠI TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Giáo viên, CBCNV: 1. Vũ Thị Kim Liên
2. Hoàng Hà
3. Nguyn Th Thu Dương
Năm học: 2023 2024
1
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................................3
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu: ................................................................................................................2
3. Đối tượng, khách th nghiên cu: ........................................................................................2
3.1. Đi tưng nghên cu: ........................................................................................... 2
3.2. Kch th nghn cu: .......................................................................................... 2
4. Gi thiết khoa hc: ......................................................................................................................2
5. Nhim v và phm vi nghiên cu: .......................................................................................2
6. Phương pháp nghiên cu: ........................................................................................................3
7. Nhng luận điểm cn bo v của đ tài: ............................................................................3
8. Đóng góp của đề tài: ..................................................................................................................3
9. Tính mi của đ tài: ....................................................................................................................3
10. Cu trúc của đề tài: ...................................................................................................................3
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................................4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................................................4
1.1. Vài t v phong to thi đua “Gii vic nưc - Đm vic nhà. ................. 4
1.2. Mc tiêu ca phong trào: ..................................................................................... 5
1.3. Ni dung phong trào ............................................................................................. 5
1.4. Các n bản quy phm pháp lut v chế độ, cnhch của Đảng, Nhà
nưc của Ngành liên quan đến n CBNGNLĐ .............................................. 5
1.5. Các n bản hưng dn ca công đn cp trên v thc hin phong trào thi
đua Gii vic trưng - Đảm vic nhà” trong n cán b, n giáo, ngưi lao
đng ca tnh Ngh an .................................................................................................. 6
1.6. Nội dung phong trào “Giỏi vic trưng - Đảm việc nhà” .............................. 6
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.................................................................................................................7
2.1. Mt s đặc đim và nh nh ca nhà trưng ................................................. 7
2.2. V cơ s vt cht .................................................................................................... 7
2.3. V thành tích.......................................................................................................... 8
2.4. Thc trng v hot động ca ban n ng THPT Ca m hc 2022-
2023 .................................................................................................................................. 9
2.5. Thc trng nhn thc ca CBNGNLĐ tại trường THPT Ca Lò v phong
trào thi đua “Giỏi vic trường - Đm vic nhà” .................................................... 10
CHƯƠNG 2. .....................................................................................................................................16
2
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO
THI ĐUA “GIỎI VIC TRƯỜNG - ĐM VIỆC NHÀ” TRƯỜNG THPT CA
.........................................................................................................................................................16
I. Nhng nguyên tắc để xây dng các gii pháp. ..............................................................16
1.1. Đm bo tính mc đích ...................................................................................... 16
1.2. Nguyên tc bảo đảm tính thc tin. ................................................................. 16
1.3. Đm bo tính kh thi. ......................................................................................... 16
II. MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐNG PHONG
TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIC TRƯNG-ĐẢM VIỆC NHÀ” TRƯỜNG THPT
CA LÒ: ...........................................................................................................................................17
2.1. Nâng cao nhn thc cho CBNGN v vai trò ca phong to thi đua Gii
vic trường - Đm vic ntrong nhà trưng. ................................................... 17
2. 2. ng cao cht lưng đội n n b ng đoàn, cán b n công trong nhà
trưng. ........................................................................................................................... 18
2. 3. Ban chấp hành công đoàn, Ban nữ ng phi hp với c t chc cnh tr
trong n trường nhm nâng cao cht lượng dạy, học ng cao đời sống cho
n CBNGNLĐ p phần nâng cao cht ng cuc vận động “Gii việc trường -
Đm việc nhà”.............................................................................................................. 23
2.4. BCH ng đn, ban nữ công kết hp vi Ban thi đua phát huy vai t nêu
gương trong CBNGNLĐ thông qua các hot động go dc ca n trưng.40
2.5. Thc hin tt sơ kết, tng kết phong trào thi đuaGii vic trưng - Đm
vic nhà”. ...................................................................................................................... 47
2.6. Mi quan h gia c gii pháp đ xut. ......................................................... 49
2.7. Kho sát s cp thiết tính kh thi ca c gii pp đ xut. ............... 50
2.6. THC NGHIM GII PHÁP: ........................................................................ 55
2.7. Hiu qu của đề tài. ............................................................................................. 57
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH: .............................................................................58
1. Kết lun chung. ..........................................................................................................................58
1.1. Tính mi ....................................................................................................................................58
2. Kiến ngh. .....................................................................................................................................58
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................................59
Phụ lục 01 ..........................................................................................................................................60
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Ch viết tt
1
CBNGNLĐ
2
THPT
3
CNVCLĐ
4
KHHGĐ
5
GDPT
6
GV
7
HS
8
TX
9
GDĐT
10
CĐGD
11
THPTQG
1
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nCBNGNLĐ được
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 1989, phong trào đã trở thành
nét đẹp truyn thng trong n công chc, viên chức lao động, góp phn nâng cao v
trí vai trò của người ph n trên tt c các lĩnh vc công tác, xã hội gia đình. Tiêu
đề phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” tuy ngn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa,
đặt ra cho người n công nhân, viên chức lao động trong thi k đổi mi, phi va
“giỏi”, lại vừa “đảm” thì mới đủ sc gánh vác nhng nhim v mi trong thi k
hi nhp hin nay.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được B Giáo dc & Đào
tạo Công đoàn Giáo dc Vit Nam c th hóa thành phong trào “Gii việc trường
- Đảm việc nhà” trong ngành Giáo dục. Trải qua hơn 26 năm, phong trào “Giỏi vic
trường - Đảm việc nhà” tiếp tc sc lan ta, ngày càng chiu sâu, phát huy
đưc phm cht tốt đẹp tiềm năng to lớn ca n cán bộ, ngiáo, người lao đng
trong các hoạt đng giáo dục, đào tạo, nghiên cu khoa hc, xây dựng gia đình no
ấm, bình đẳng, tiến b, hnh phúc, góp phn phát trin kinh tế hi thc hin
mục tiêu bình đẳng gii, khẳng định được v thế của đội ngũ nữ cán b, nhà giáo,
người lao động trong s nghip trồng người.
Giáo dc thế k XXI với tưởng ch đạo lấy “học tp suốt đời” làm nền ng,
xây dng trên bn tr ct ca giáo dc “học để biết, học để làm, học để cùng nhau
chung sng và học để làm người”. Điều đó đòi hi h thng giáo dc phi mm do,
đa dạng, linh hoạt để tạo hội hc tp cho tt c mọi người, to nên mt hi hc
tp và hc tp suốt đời, đòi hỏi mỗi người thy cn có những thay đổi nhằm đáp ng
yêu cu mi ca thời đại để đào tạo nên những con người “vừa hng vừa chuyên”
như lời H Ch Tịch. Để hoàn thành nhim v cao c đó thì mỗi n cán b, nhà giáo,
người lao động trong nhà trường cn xây dng hình ảnh người ph n ngành Giáo
dục theo 5 tiêu chí: yêu nước; có trình đ chuyên môn vững vàng, năng đng, sáng
to, hoàn thành tốt ng tác đưc giao; sc khe; li sống văn hóa và tấm lòng
nhân hu, t chc tt cuc sống gia đình, xây dựng gia đình văn hóa; quan tâm đến
li ích xã hi và cộng đồng cho n cán bộ, nhà giáo, người lao động.
Cùng vi ch đạo sát sao và c th của Công đoàn giáo dục Ngh An, Ban chp
hành Công đoàn trường THPT Ca lò đã triển khai các văn bn, ch th ca ngành,
ca cấp trên đến toàn b n cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn trường, t
chc thc hin tốt các phong trào: “Học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong
cách H Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thy giáo, giáo là mt tấm gương đạo
đức, t hc sáng tạo”, “Xây dựng trường hc thân thin, hc sinh tích cc”, tiếp
tc cng c kết qu cuc vn đng chng tiêu cc khc phc bnh thành tích trong giáo
dcđặc bit làm tt công tác tuyên truyn giáo dục, động viên khích l kp thi
n cán b giáo viên, nhân viên và người lao động thc hin tt nhim v “Gii vic