Ụ Ụ M C L C

ạ ể ượ t th ng   và   khách

ớ ủ ề

ng pháp nghiên c u

ệ ươ ả

ơ ở ng I. C  s  lí lu n

Ầ Ộ ươ ị ử

ề ề ả ể

ả ạ

ế ả ạ ế ả ệ ự ể ạ ươ ể ả Ở Ầ PH N M  Đ U ề ọ ..............................................................................................1 1. Lí do ch n đ  tài  ứ ...........................................................................................1 ỏ 2. Câu h i nghiên c u ứ ........................................................................................1 ụ 3. M c đích nghiên c u ứ ố 4.   đ i   nghiên   c u   Ph m   vi, ...........................................................................………………………………....1 ..........................................................................................2 5. Tính m i c a đ  tài ứ .......................................................................................2 ụ 6. Nhi m v  nghiên c u ứ ..................................................................................2 7. Ph ứ ......................................................................................2 ế  thuy t nghiên c u 8. Gi ủ ề 9. Đóng góp c a đ  tài ..........................................................................................2 PH N N I DUNG ậ ....................................................................................3 Ch ứ ấ ề...............................................................................3 1. L ch s  nghiên c u v n đ ơ ả ......................................................................................3 ệ 2. Các khái ni m c  b n  ệ .....................................................................................3 2.1 Khái ni m v  kĩ năng  ệ ..................................................................................3 2.2. Khái ni m v  c m xúc ả xúc .....................................................................4 ệ 2.3. Khái ni m ki m soát c m  ự ................4 ủ 3. Vai trò c a vi c ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c ự 5 Ch ng II. Th c tr ng ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c

ứ ự 1. Quá trình nghiên c u th c tr ng ạ .......................................................................5

ả ế ự ứ h c tr ng

ọ ả ể ự ế ủ hi uể   bi ạ ........................................................................5 ả   ề t   c a   h c   sinh   v   ki m   soát   c m

ọ ể ể ệ ệ ữ ự

ủ Nguyên   nhân   ch

ệ ả ả ự i pháp và th c nghi m gi ng III. Đ  xu t gi i pháp

ươ ề ả ề ấ i pháp

ệ ả ấ ứ ướ

ự ự ả ọ ..........................8 .............................................................................................8 ự ..............................8 ng tích c c…… ế   ạ   qu n,   đôi   b n   cùng   ti n

ườ ủ ộ ạ ạ   ng   ho t   đ ng   c a   các   câu   l c

ạ ộ v n tâm lý h c đ ủ ổ ư ấ  t

ng ho t đ ng c a t ả ệ ọ ườ .......9 ng .....................................................................10 i pháp

ế Ầ 2. K t qu  nghiên c u t ạ 2.1.  Kh o   sát   th c   tr ng   và   xúc……….5 ả   ả 2.2.   Kh o   sát   nh ng   vi c   h c   sinh   đã   th c   hi n   đ   ki m   soát   c m xúc……………5 3. Nguyên nhân ………………………………………………………………….6 3.1. Nguyên nhân khách quan …………………………………………… ……..6   quan   ……………………………………… 3.2. ……………...7 Ch 1. Đ  xu t gi 1.1. Ý th c rèn luy n c m xúc theo h 1.2.  Xây   d ng   mô   hình   h c   sinh   bán   trú   t ……………...8 ự 1.3.  Xây   d ng   và   tăng   c b ……………………….9 ườ ậ 1.4. Thành l p và tăng c ả ự 2. K t qu  th c nghi m gi Ậ   Ế PH N K T LU N

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ọ ầ

ả ệ ủ ờ ố ả

ấ ệ

ứ ượ t Nam có câu: “ ậ

ờ c bình tĩnh

ả ả ế ả ậ c  gi n m t khôn ậ ườ ả c h u qu  khôn l ấ ổ ả ệ

ọ ể

ữ ữ ộ ố .       Cu c s ng con ng ề

ữ ữ ả ả ố ả

ụ ả ả ệ ạ

ộ ậ

ư ệ ấ ự ả

ộ   ả C m xúc đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng tinh th n và tác đ ng ạ ọ ậ ệ ẽ ế ạ   m nh m  đ n hi u qu  công vi c, h c t p, kh  năng sáng t o c a con ữ ậ ụ i. ườ T c ng  Vi ”. Đúng v y, ai trong ng   ệ  không giữ  ề ủ chúng ta cũng đ u nh n th c đ ng c a vi c ấ ấ   ượ  và m t lý trí do nông n i nh t th i gây nên. Và cách duy nh t đ ế   ể ạ ể đ  chúng ta có th  h n ch  nh ng h  qu  đó chính là b n thân ph i bi t ườ i nói chung và h c sinh nói cách ki m soát c m xúc   ự   ừ ạ ả ặ ớ riêng luôn ph i đ i m t v i nhi u lo i c m xúc, t  nh ng c m xúc tích c c ế   ả ủ ọ ự ế đ n nh ng c m xúc tiêu c c. Nh ng c m xúc c a h c sinh n y sinh và bi n ọ ậ ổ đ i liên t c trong quá trình tham gia h c t p, trong quan h  b n bè, gia đình,   ữ   ẽ ạ c c m xúc s  t o nên nh ng xã h i. Do v y khi chúng ta không làm ch  đ ự   ứ thói quen tiêu c c nh  vi c than vãn, c m th y b t l c, b c xúc, tiêu c c không l

ự ề ộ ấ ố ề ế ủ ượ ả ấ ề ố ộ ố ủ Qua s  li u th ng kê c a truy n thông, tác gi t: hàng năm

i thoát v  m t v n đ  nào đó trong cu c s ng. ả ượ  đ c bi ế ụ ạ ự ả

ố ệ ả ườ ườ ằ ọ ng và các tr

ố ộ ố ọ ữ ừ ấ ỏ

ạ ỉ  nh ng lí do r t nh . Ch  vì m t s  h c sinh không t ữ c c m xúc c a mình đã có nh ng hành vi vi ph m, đ  l ở  ố ụ ả   c ta có kho ng 2000 v  b o l c x y ra, trong đó chi m 53% s  v  x y ng THPT cũng n m trong s  đó mà nguyên   ự  ể ạ   i

ườ

ứ ả ậ

ứ ạ

ệ  nh n th y vi c nghiên c u đ ậ ọ ủ ả

ướ n ra trong h c đ ấ ạ nhân l i xu t phát t ượ ể ả ki m soát đ ả ậ ữ nh ng h u qu  khôn l ừ ự ấ  th c tr ng trên, tác gi Xu t phát t ệ ườ ấ ả ọ t c  m i ng ộ ắ ế ữ ự

ầ ạ ườ ườ ế ạ

ọ ng h c đ ả ả ọ

ủ ng.  ạ ể  ấ ặ ộ t là các b n h c sinh có nh n th c, thái đ  và i, đ c bi giúp t   ể ạ   ả ể ả ề hành đ ng đúng đ n v  kh  năng ki m soát c m xúc c a b n thân đ  h n ọ ọ ườ ả   ng là vô cùng quan tr ng, ch  nh ng c m xúc, hành vi tiêu c c trong h c đ ộ   góp ph n t o nên môi tr ng an toàn, lành m nh, ti n b . Vì ề ể ả ự ậ   l a ch n đ  tài “Gi v y tác gi   i pháp rèn kĩ năng ki m soát c m xúc cho ố ườ ọ h c sinh tr

ng THPT s  2 TX Sa Pa”. ỏ ứ ạ ể ự ế ả

ự ủ ọ   ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c c a h c ố di n ra nh  th  nào ? sinh tr

ng THPT s  2 Sa Pa ẫ ả ễ ế ủ ọ ự ể ả 2. Câu h i nghiên c u ạ ­ Th c tr ng  ư ế ườ ạ ­ Nguyên nhân nào d n đ n th c tr ng ki m soát c m xúc c a h c sinh

ườ tr

ế ả ể ả ự ủ   ể ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c c a ạ

ố ng THPT s  2 Sa Pa ? ế ­ Làm th  nào đ   ố ọ h c sinh tr ng THPT s  2 Sa Pa ?

ứ ườ ụ

ộ ố ả ế ả ể ả ạ 3. M c đích nghiên c u ­ Đ a ra m t s  gi i pháp ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu

ư ọ ự c c cho h c sinh.

ọ ự ọ ậ ẻ ạ ứ

khi đ n l p.

ự ụ ầ ọ ng h c thân thi n, h c sinh

ỗ   ­ Giúp cho h c sinh h ng thú, tích c c h c t p, vui v , h nh phúc m i ế ớ ườ ­ Góp ph n giúp cho m c tiêu xây d ng tr ụ ự ấ ượ ệ ọ ệ ọ ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. tích c c thành công, nâng cao ch t l

ứ ể ng và khách th  nghiên c u

ố ị

ể ả ả ng THPT s  2 th  xã Sa Pa.  i pháp rèn kĩ năng ọ   ki m soát c m xúc cho h c

sinh tr

ố ớ ủ ọ ộ ứ 100 h c sinh thu c ba kh i l p c a tr ườ   ng ạ ố ượ 4. Ph m vi, đ i t ạ ườ ­ Ph m vi: Tr ề ố ượ ­ Đ i t ng đi u tra: Gi ố ườ ng THPT s  2 Sa Pa. ­ Khách th  nghiên c u:

ể ố THPT s  2 Sa Pa.

ớ ủ ề ề ấ ọ ự ạ   c đó chú tr ng tìm hi u kĩ năng, phân tích th c tr ng 5. Tính m i c a đ  tài ­ R t ít đ  tài tr

ả ể ể ự ọ

ế ả ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c cho h c sinh.  ọ ạ

c th  nào là c m xúc, c m xúc tiêu c c. ả ự ả ủ ư ể ệ ậ

soát đ

ư ệ ể ọ ả   t giúp h c sinh ki m soát c m i pháp  u vi

ướ ạ ề ­ Đ  tài này giúp các b n h c sinh: ể ượ ả ế + Hi u đ ể   ế ể + Hi u th  nào là ki m soát c m xúc, h u qu  c a vi c ch a ki m ượ ả c c m xúc. ư ượ + Đ a ra đ ạ ả ữ c nh ng gi ự ế ả xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c.

ả ể ố ụ ạ ự ọ ườ ế ử ng và hành x  thi u văn hóa.

ườ ự ầ ọ ệ + Gi m thi u s  v  b o l c h c đ + Góp ph n xây d ng tr ạ   ng h c thân thi n, nhân văn, an toàn và h nh

phúc.

ế ả ể ả ạ ệ ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc

ứ ạ

i pháp   ệ ứ ụ 6. Nhi m v  nghiên c u ậ ủ ơ ở ­ Làm rõ c  s  lý lu n c a vi c  ự tiêu c c cho h c sinh. ­ Nghiên c u th c tr ng hi n nay đ  đ a ra các gi ợ ự ế ả ể ư ọ ệ ự ể ả ki m soát ả  phù h p, hi u qu .

ạ ươ ứ ả c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c cho h c sinh ng pháp nghiên c u

ậ ế ươ 7. Ph ờ Th i gian nghiên c u t ­ Ph

ằ ệ ế ứ ừ  tháng 8/2022 đ n tháng 12/2022. ứ ng pháp nghiên c u tài li u: Ti n hành thu th p và nghiên c u tài ự ứ ệ li u chuyên môn nh m xây d ng c  s  th c ti n cho quá trình nghiên c u.

ạ ễ ự ứ i tr ơ ở ự ễ ng pháp quan sát: Quan sát th c tr ng đang di n ra t ạ ườ   ng

ề ố

ỏ ố ệ ọ ả ổ

­  Ph ố ­  Ph ­  Ph ệ ­ Th c nghi m mô hình gi ổ ố ố i s ng, hành vi, góp ph n   ự ậ ứ i pháp: H c sinh thay đ i nh n th c, hành ầ ki m soát t ố ả t c m xúc và ờ ố ư ọ ậ ươ ị THPT s  2 th  xã Sa Pa. ươ ả ng pháp đi u tra: Các b ng h i kh o sát. ươ ng pháp th ng kê phân tích s  li u. ự ộ đ ng nh m thay đ i l ạ h n ch  c m xúc tiêu c c trong h c t p cũng nh  trong đ i s ng.

ế

thuy t nghiên c u ứ ợ

ư ế ả ứ ụ ạ ự ả ọ

ệ ằ ế ả ả 8. Gi ế   ẫ ữ ­ Nh ng cách th c áp d ng ch a phù h p chính là nguyên nhân d n đ n ư ạ   ể vi c ệ ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c cho h c sinh  ch a đ t ả hi u qu .

ẽ ọ ể ế ­ N u đ  tài này thành công s  giúp h c sinh có kĩ năng ả   ki m soát c m

ự ạ ề ế ả xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c.

ủ ề 9. Đóng góp c a đ  tài

ả ự ạ ế ả ể ả ạ i th c tr ng ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc

ữ ệ ạ ả ki m soát c m xúc và h n ch ế

ả ọ ượ ấ ả ườ ­ Phân tích, lý gi ọ ự tiêu c c cho h c sinh.  ề ­ Đ  ra nh ng gi ự ả c m xúc tiêu c c cho h c sinh, ả i pháp hi u qu  trong  ụ áp d ng đ ể c cho t t c  các tr ng THPT.

Ầ Ộ

Ậ ƯƠ PH N N I DUNG Ơ Ở NG I. C  S  LÍ LU N CH

ị ề ử

ả ể ứ ấ ả ứ

ọ ề ả

ớ ẻ ộ ộ ề

ứ ế ả ả ộ ố ớ

1. L ch s  nghiên c u v n đ ộ ề Kh  năng ki m soát c m xúc là m t đ  tài nghiên c u m i m  trong   ứ ậ   ự lĩnh v c tâm lý h c. Nhi u nhà nghiên c u coi kh  năng này là m t b  ph n ệ  ộ ố ề ườ ủ ệ ả ấ i. Do đó, m t s  đ  tài v  trí tu c u thành nên trí tu  c m xúc c a con ng ư ể ả ả c m xúc cũng nghiên c u đ n kh  năng ki m soát c m xúc nh :  ễ ế  Nguy n Huy Tú v i m t s  bài vi t nh : “ ạ ộ ề Năm 2003, tác gi ả ề ư Ch  sỉ ố  ụ   ” trên T p chí Giáo d c;

ươ ẩ

ả ễ ủ ng pháp ch n đoán ”. ọ   ớ Nghiên c u trí tu  c m xúc c a h c thông minh c m xúc cao – m t ti n đ  thành công ấ “Trí tu  c m xúc – b n ch t và ph  Nguy n Công Khanh v i “

ứ ấ ổ ộ

ề ủ ề ” – m t nhánh c a đ  tài c p nhà n ế ớ Giáo d c c m xúc trong th  gi ệ ả ướ c. i duy lý

ụ ả ệ ủ ọ ả ư ” do tác giả     đ a ra mô hình giáo

ệ ả ả Tác gi ọ sinh trung h c ph  thông Năm 2007, đ  tài “ ễ Nguy n Ng c Thanh làm ch  nhi m. Trong đó, tác gi ụ ả d c c m xúc đ  l y l i s  quân bình trong giáo d c.

ề Trên truy n thông cũng đã có m t vài ch

ườ ơ ộ ộ ụ ươ  nh ng n i công c ng nh : “

ở ữ ẩ ươ ủ ể ả ậ ng trình lu n đàm v  hành   ư Kĩ năng ki m soát c m xúc ả ể ”  Kĩ năng ki m soát c m xúc   ” c a sinh viên

ộ ọ ng Đ i h c khoa h c xã h i và nhân văn.

ơ ả

ề ể ấ ạ ự ề ử ủ x  c a ng i dân  ủ ế c a ti n sĩ Lê Th m D ng, “ ị ả ườ ễ ạ ọ Nguy n Th  H i tr ệ 2. Các khái ni m c  b n ệ 2.1. Khái ni m v  Kĩ năng

ỹ ự ả

ụ ế ộ ộ

ủ ơ ở ể ợ ộ ằ ầ ặ ệ ứ ế ệ ả

ọ ủ ể ự         K  năng (Skills): “Kĩ năng là năng l c hay kh  năng c a ch  th  th c ế   ỗ hi n thu n th c m t hay m t chu i hành đ ng trên c  s  hi u bi t (ki n ạ   th c   ho c   kinh   nghi m)   nh m   t o   ra   k t   qu   mong   đ i”.   (Theo   L.   Đ. Levitov nhà tâm lý h c Liên Xô)

ệ ề ả

ả ả ừ ể

ộ ố ề ặ ệ ượ

ộ ả ầ ủ ự ả 2.2. Khái ni m v  C m xúc và c m xúc tiêu c c ự ọ ủ   Theo T  đi n Tâm lý h c c a Vũ Dũng: “C m xúc là s  ph n ánh tâm ố ứ ủ ng và hoàn c nh, t c m i quan   ủ ể ướ   ớ i

ộ ữ

ự ế ắ ả ứ Theo tác gi

ể ừ ể ướ ậ ộ

ấ ự ữ ồ

ễ ủ ặ ồ ả

ả ứ ộ ự ệ ậ ư ố ữ ạ ẩ

ễ ị ướ ả ổ ồ

ế

ứ ư ả lý v  m t ý nghĩa s ng đ ng c a các hi n t ủ ệ ữ h  gi a các thu c tính khách quan c a chúng v i nhu c u c a ch  th , d hình th c nh ng rung đ ng tr c ti p” ệ ả  Nguy n Kh c Vi n, T  đi n Tâm lý, 1991: “C m xúc là   ặ   ườ c m t kích thích v t ch t ho c ph n  ng rung chuy n c a con ng i tr ậ   ầ ả ứ m t s  vi c, g m hai m t: nh ng ph n  ng sinh lý do th n kinh th c v t ặ   ắ ộ ế ơ ắ t tăng hay gi m, c  b p co th t, ho c nh  tim đ p nhanh, toát m  hôi, n i ti ộ ờ ữ ả ứ   run r y, r i lo n tiêu hóa; nh ng ph n  ng tâm lý, qua nh ng thái đ , l i nói, ộ ị   ng, bu n kh  có tính b t phát, hành vi và c m giác d  ch u, khó ch u, vui s ch  th  ki m ch  khó khăn” Nh ng  tác   gi

ễ ủ

ủ ự

ủ ộ ệ ớ ữ ố ườ ủ ể ề ễ ữ ộ ể ệ ả ị đ nh: “C m xúc là nh ng thái đ  th  hi n rung c m c a con ng ệ ả ự ậ nh ng s  v t hi n t ơ ủ m i liên h  v i nhu c u và đ ng c  c a con ng ậ   ẩ   nh   Nguy n   Xuân   Th c,   Nguy n   Quang  U n   nh n ườ ố ớ   ả ữ i đ i v i ệ ượ ng c a hi n th c, ph n ánh ý nghĩa c a chúng trong   ầ i”

ị ộ ấ ậ ệ i   v

ả c   ch p   nh n   r ng   rãi   nh t   hi n   t ộ  tr ng thái c m nh n

ặ ể ệ ự

ổ ề ượ ộ ọ ”) c Tâm lý h c

ị ả ượ ậ ả

ả ố

ồ ự ạ ố ớ

ả ả v  m t s  tr ợ ng h p đ

ủ ệ ằ ề ộ ố ườ ặ

ấ ượ ệ ạ

ộ ố i ho c s ả t h n v i nh ng c m xúc đó là làm ch

ượ ấ ề c mả   ạ       Đ nh   nghĩa   đ ậ  (feeling) liên quan  ạ ằ xúc (emotion) cho r ng nó là m t ế đ n suy nghĩ, s  thay đ i v  sinh lý và m t bi u hi n (ho c hành vi) ra bên   ngoài (Theo sách “Khái l ợ ự           C m xúc tiêu c c đ c đ nh nghĩa là t p h p c a các c m xúc kích ị  và coi tình hu ng đang xu t hi n ngay lúc đó là có ấ   thích c m giác khó ch u ườ ạ i kích ho t các ngu n l c nh m  đ i phó v i tình   h i, cho phép con ng ượ   ự  c nh báo chúng ta ấ  C m xúc tiêu c c ố c hu ng  y. ố ứ ố ớ ả ể   ộ ố ặ ọ coi là m i đe d a ho c thách th c đ i v i b n thân ho c m t s  nguy hi m ặ ẽ  ể ả ế ưở ng cu c s ng chúng ta ngay hi n t có th   nh h ng đ n ch t l ậ ố ơ ủ  ữ ớ ở ươ ả ế  Cách ti p c n t x y ra   t ng lai. ố ỏ ủ ậ chúng mà không ph  nh n hay ch i b  chúng.  ả ể ệ 2.3. Khái ni m ki m soát c m xúc.

ả ể ả ữ  c m xúc

ọ ạ ỏ ủ không ph i là lo i b  nh ng ể

ơ ộ ể

ệ ữ ư ươ

ộ ả ể ả ủ ả    c a b n ể ả    đ  làm ch  hành vi, thái đ  c a b n  ki m soát ả  ki mể   ự ấ ở ề ạ ề   ằ  v  tr ng thái cân b ng thông qua nhi u  tr ể ử ụ

ộ ổ ừ ả ứ ể ướ ể ề ủ Ki m soát c m xúc ộ ủ thân mà chính là h c cách ọ ố thân trong m i tình hu ng dù r t tiêu c c. Hi u m t cách đ n gi n, ả ả  là đ aư  c m xúc soát c m xúc ng di n nh  ngôn ng , hình th … ph ầ   Ki m soát c m xúc là cách s  d ng lý trí đ  đi u khi n m t ph n ộ   c tác đ ng

ng tích c c. ả c m xúc. T  đó làm thay đ i ph n  ng, hành đ ng c a mình tr theo h

ả ế ả ự  (Ngu n:ồ  https://www.tienphong.vn/) ủ

ả ậ

ệ ế ố ẽ ừ ỗ ướ ự ạ ể 3. Vai trò c a vi c ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c. ệ    chi ph i suy nghĩ và hành vi. Chính vì v y, vi c ­ C m xúc là y u t ư    đó đ a ra i có suy nghĩ khách quan, t

ể ữ ườ ộ ắ

ố ki m soát c m xúc s  giúp m i ng ố nh ng quy t đ nh sáng su t và hành đ ng đúng đ n.  ấ ể ả

ả ế ị ế ề ố ỹ

ườ ẽ ị ủ i s  b  chi   ấ ầ ộ   ế t cho cu c ọ   ẽ c c m xúc s  giúp h c

ủ ượ ả ữ ể ố ả

i đa nh ng tình hu ng căng th ng. ỗ ọ ữ

ẫ ọ ng h c đ

ư ộ ố ố ườ ự ệ ọ

ự ẽ ả i qu n lý t ờ ậ i nói, hành đ ng đúng m c, nh  v y s  d

ủ ở ộ ố

ữ ử

ọ ậ ề ạ ọ i cho h c t p cũng nh i. T  đó t o nhi u thu n l

ườ ộ ố ề ủ ­ N u đ  c m xúc l n át, suy nghĩ và hành vi c a con ng ể ả ph i ít nhi u. Do đó, ki m soát c m xúc là k  năng r t c n thi ệ ọ ậ ố s ng nói chung và vi c h c t p nói riêng. Làm ch  đ ậ ợ ố ề ặ ẳ i và gi m thi u t sinh g p nhi u thu n l ượ ố ả ẽ ả t c m xúc s  giúp m i h c sinh tránh đ ­ Qu n lý t c nh ng mâu   ề ườ ườ thu n trong môi tr   ng cũng nh  cu c s ng. Đi u này có vai trò ệ ố   quan tr ng trong vi c xây d ng và duy trì các m i quan h . Ng t ờ ộ ả ả ẽ ễ  c m xúc c a b n thân s  có l ệ ớ ườ dàng m  r ng các m i quan h  v i nh ng ng   i xung quanh. Ngoài ra, khi ự ơ ộ   ố ả ả t c m xúc và có cách hành x  đúng m c, h c sinh cũng có c  h i qu n lý t ớ ư  ậ ợ ừ ế ạ k t b n v i nhi u ng ạ ộ các ho t đ ng c a cu c s ng.

ƯƠ Ự Ạ Ả Ạ Ể CH NG II. Ế Ả   TH C TR NG KI M SOÁT C M XÚC H N CH  C M

XÚC TIÊU C CỰ

1. Quá trình nghiên c u ứ N i dung nghiên c u

Th i gian nghiên c u

ộ ậ ứ ơ ở Nghiên c u c  s  lí lu n ứ ơ ở ự ễ Nghiên c u c  s  th c ti n ả Th c nghi m gi

i pháp

Tháng 8/2022  ế Tháng 9/2022 ­ h t tháng 10/2022 ế Tháng 11/2022 ­ h t tháng 12/2022

ế

ả ả

ể ế ủ ọ ề ể

ạ   ự 2. K t qu  nghiên c u th c tr ng. ạ ự 2.1. Kh o sát th c tr ng và hi u bi

t c a h c sinh v  ki m soát

ả c m xúc

ườ

ọ ả  kh o sát trên 100 h c sinh ba kh i c a tr ể ố ủ ể ế ủ ọ ố ớ ố ằ ệ ả ề ng THPT s  2 Sa t c a h c sinh đ i v i vi c ki m soát c m xúc b ng 2

ả Tác gi ữ Pa, v  nh ng hi u bi câu h i:ỏ

ỏ ả ạ ờ ớ ạ ắ cáu g t, xích mích v i b n cùng

ớ l p hay ch a?

ả ạ ỏ ệ ể ả ầ Câu h i kh o sát 1: B n đã bao gi ư Câu h i kh o sát 2: B n nghĩ vi c ki m soát c m xúc có c n thi ế   t

ự ạ ố ả ế ủ ọ ề ể hay không? B ng 1: Th ng kê th c tr ng và ả   t c a h c sinh v  ki m soát c m

ế

Hi m khi

Th

ngườ

STT

Không  bao giờ

ể hi u bi xúc. Th nhỉ   tho ngả

xuyên

Đi mể

Câu  h iỏ

(2đi m)ể

Đi mể   trung  bình

1 2

(1đi m)ể 2 26

8 34

(3điểm) 22 22

(4đi m)ể 50 16

R tấ   ngườ   th xuyên (5đi m)ể 18 2

1 2

374  234

3,74 2,34

ườ

K t qu  kh o sát cho th y đi m trung bình

Nh n xét:

câu h i 1 là 3,74 – h c sinh th ệ

ỏ ỉ

ư

ở ườ  tr

ng xuyên ả ể ấ    câu h i 2 là 2,69 – h c sinh th nh tho ng c m th y vi c ki m soát ể   ố ng THPT s  2 Sa Pa ch a tìm hi u ớ ạ ắ   ng xuyên cáu g t, xích mích v i b n, và h c sinh

ề ư

ể ể

ệ ữ

ự ệ

ế ớ ở ớ ạ cáu g t, xích mích v i b n cùng l p;  ạ   ố ố ọ ậ ế ả trong t ng s  100 b n t. V y là đa s  h c sinh  c m xúc là c n thi ề ư ườ ả ể nhi u v  kĩ năng ki m soát c m xúc, h c sinh g n nh  th ấ ự ầ ậ ế ủ t c a vi c ki m soát c m xúc  ch a nh n th y s  c n thi ọ ệ ả 2.2. Kh o sát nh ng vi c làm h c sinh đã th c hi n đ  ki m soát

ả c m xúc

ả ủ kh o sát trên 100 h c sinh ba ng

kh i ố c a tr ể ể ệ ọ

v  ề nh ng vi c làm h c sinh đã th c hi n đ  ki m soát c m xúc  ộ ọ ự ườ ả ệ ỏ ộ ườ ố THPT s  2 Sa Pa ỏ : ớ ả v i 5 câu h i i khác có thái đ  và hành đ ng không đúng Tác gi ữ Câu h i kh o sát 1:

ạ ả ứ Khi ng ứ ậ ớ ạ v i b n, b n có t c gi n và b c xúc không?

ả ỏ ạ ả ể ể ả Câu h i kh o sát 2: B n có gi i pháp gì đ  ki m soát c m xúc hay

không?

ả ế ắ ả ỡ ạ i quy t khúc m c khi không

? làm ch  đ

ự ọ ả ệ B nạ  đã th c hi n mô hình h c sinh bán trú t ự ả    qu n,

ạ ộ ả ạ   ng xuyên tham gia ho t đ ng câu l c

ỏ Câu h i kh o sát 3: Có ai giúp đ  b n gi ủ ượ ả c c m xúc hay không ỏ Câu h i kh o sát 4: ế đôi b n cùng ti n ch a ? ỏ ộ ạ ườ ườ ng h c không ? ộ b  (CLB), h i, nhóm trong tr

ự ọ ư Câu h i kh o sát 5: B n có th ọ ữ ệ ả ố nh ng vi c làm h c sinh đã th c hi n đ ệ ể

ả B ng 2: B ng th ng kê  ể ả

Th

ngườ

ế

Hi m khi

Không  bao giờ

ki m soát c m xúc. Th nhỉ   tho ngả

xuyên

STT

Đi mể

Câu  h iỏ

(2 đi m)ể

Đi mể   trung  bình

(1 đi m)ể 0 40 6 15 50

5 30 28 20 17

(3 đi m)ể 18 15 20 40 8

(4 đi m)ể 46 10 26 15 19

R tấ   ngườ   th xuyên (5 đi m)ể 31 5 20 10 6

1 2 3 4 5

1 2 3 4 5

403 210 326 285 214

4,03 2,10 3,26 2,85 2,14

Nh n xét: ấ ứ ả

câu h i 1 là m c 4,03  ­ h c sinh  ớ

K t qu  kh o sát cho th y đi m trung bình  ườ

ế

ả ế ứ ậ ầ ố

ấ ộ i khác có thái đ  và hành đ ng không đúng v i mình ể ể

ỏ ố

ả ầ ố

ọ ủ ượ ả

ỏ ố

ế

ỡ ạ ộ

ệ ỉ

ạ ả

ngườ   th . Câu h i sỏ ố  ộ xuyên c m th y t c gi n, b c xúc khi ng ế ả   ạ ả i pháp đ  ki m soát c m xúc và h n ch  c m 2 đi m trung bình có t n s  là 2,1 ­ h c sinh hi m khi có gi ự  ự ế ỉ ả xúc tiêu c c cho b n thân. Câu h i s  3 đi m trung bình có t n s  là 3,26 – h c sinh th nh tho ng tìm ki m s ể   ắ ỡ ủ c c m xúc. Câu h i s  4 đi m giúp đ  c a ng ộ   ế ự trung bình có t n s  là 2,85 – h c sinh th nh tho ng th c hi n đôi b n cùng ti n, giúp đ  nhau cùng ti n b . ầ ố   tham gia ho t đ ng CLB, h i, nhóm Câu h i s  5 đi m trung bình có t n s  là 2,94 – h c sinh th nh tho ng  trong tr

ả ả ậ

ệ ạ

ạ ố

ọ ủ ữ ừ ả ạ

ườ

ả ườ i khác khi g p các v n đ  khúc m c do không làm ch  đ ầ ố ể ỏ ố ọ ườ ng h c. ỏ ấ ư ậ ả  nh n th y kĩ năng   Nh  v y, qua vi c kh o sát 02 b ng h i, tác gi ủ ọ ư   ườ ế ả ả ể ng ch a ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc c a h c sinh trong nhà tr ể  ể ề t.ố   Đa s  các b n h c sinh ch a có nhi u hi u bi ư ư t t cũng nh  kĩ năng đ ả ọ   ế ẫ ể ki m soát c m xúc c a b n thân. T  đó d n đ n th c tr ng còn nh ng h c ả sinh xích mích, đánh nhau c  trong và ngoài nhà tr

ế ự ng.

ể ọ   ả  ti n hành kh o sát nhóm h c

ỏ ớ ả ế ỏ sinh 100 b n c a ba kh i, l p b ng h i v i 5 câu h i sau:

ả ườ ườ ề ề ể 3. Nguyên nhân 3.1. Nguyên nhân khách quan Đ  tìm ra nguyên nhân khách quan, tác gi ố ậ ng có th ng xuyên tuyên truy n v  kĩ năng ki m soát

ủ ượ ả c c m xúc,

các th y cô có th

ạ ủ Câu 1: Nhà tr ả c m xúc cho b n không ? ạ ấ ặ ườ ng xuyên t ố ẹ ạ ắ ề ỗ ợ ư ấ  v n, h  tr  hay không ? ề ậ ứ ấ ầ Câu 2: Khi b n g p v n đ  khúc m c vì không làm ch  đ ầ ầ ủ   Câu 3: B  m  b n có đáp  ng các nhu c u v  v t ch t và tinh th n c a

ạ b n hay không ?

ộ ẻ ề ạ ặ ấ ắ   Câu 4: B  m  b n có đ ng viên, chia s  khi b n g p v n đ  khúc m c

ủ ạ ườ ỡ ổ ề ể v  ki m soát c m xúc hay không? Câu 5: B n bè c a b n có th ọ ậ   ng xuyên giúp đ , trao đ i trong h c t p

ờ ố ố ẹ ạ ả ạ ớ ạ và đ i s ng v i b n hay không ?

ả ả

ngườ

Th

ế

Hi m khi

B ng 3: B ng kh o sát các nguyên nhân khách quan. Th nhỉ   tho ngả ả Không  bao giờ

xuyên

STT

Đi mể

Câu  h iỏ

(2 đi m)ể

Đi mể   trung  bình

(1 đi m)ể 25 40 5 30 14

30 30 48 31 42

(3 đi m)ể 23 15 32 25 18

(4 đi m)ể 15 9 10 9 19

R tấ   ngườ   th xuyên (5 đi m)ể 7 6 5 5 7

1 2 3 4 5

1 2 3 4 5

249 211 262 228 263

2,49 2,11 2,62 2,28 2,63

ấ ả ậ Qua b ng s  li u trên, ta th y các ch  s  h u h t

ố ậ ố ệ ấ ỉ ố ầ ơ

ố ả

ố ở ọ ề ờ ố

ượ ượ ạ ườ ậ ự ư ả ề ấ

ườ ữ ỡ

c c m xúc.

ng m c v  tâm lý do không ki m soát đ ủ

ể ọ   ả  ti n hành kh o sát nhóm h c

ả ế ỏ ỏ ớ

ắ ớ ẻ ầ ế ở  tr ngạ   Nh n xét:   ừ ế thái hi m khi. T  đó, ta nh n th y nguyên nhân khách quan r i vào m i quan   ệ ệ ữ ố  ườ ữ ng (gi a th y và trò) và m i quan h  trong gia đình (gi a b h  trong nhà tr ữ ế ọ ầ ẹ   i dân c kh o sát là nh ng h c sinh ng m  và con cái). H u h t h c sinh đ ấ   ể ộ c quan tâm nhi u v  đ i s ng v t ch t  vùng cao, không đ t c thi u s   ủ ề ầ ớ ư ầ   cũng nh  tinh th n. Ph n l n các b n ch a c m th y đ  ni m tin và s  quan ẻ ể ẵ ừ   ng đ  s n sàng chia s  và tháo g  nh ng khó  phía gia đình và nhà tr tâm t ướ ượ ả ể ắ ề khăn v 3.2. Nguyên nhân ch  quan ủ Đ  tìm ra nguyên nhân ch  quan, tác gi ạ ủ ả ố ậ sinh 100 b n c a ba kh i, l p b ng h i v i 3 câu h i sau: ờ ạ Câu 1: B n có bao gi chia s  khó khăn, khúc m c v i th y cô giáo, b ố

ẹ ạ m  và b n bè không ?

ạ ạ ộ

rèn luy n, sinh ho t

ỡ ạ ọ ậ   ứ ủ ộ Câu 2: B n có hào h ng, ch  đ ng khi tham gia các ho t đ ng h c t p, ạ ở ườ ệ ng không ?  tr ườ ạ Câu 3: B n có th ng xuyên giúp đ  b n cùng l p c a mình không ?

ả ả B ng 4: B ng kh o sát các nguyên nhân ch  quan.

Th

ngườ

ế

Hi m khi

ả Không  bao giờ

Th nhỉ   tho ngả

xuyên

STT

Đi mể

Câu  h iỏ

(2 đi m)ể

Đi mể   trung  bình

(1 đi m)ể 45 29 15

27 33 28

(3 đi m)ể 16 10 22

(4 đi m)ể 7 10 20

ớ ủ ủ R tấ   ngườ   th xuyên (5 đi m)ể 5 18 15

1 2 3

1 2 3

200 255 292

2,00 2,55 2,92

ả ố ệ Nh n xét:

ỉ ạ ậ ế ế ơ ọ

ả ọ ậ ọ ạ ư ườ ư ạ ộ

ư ạ ạ ớ

ụ ng. Bên c nh đó, các b n h c sinh ng ạ ữ ộ ạ ế ự ỗ ợ ủ ủ ộ ư ỉ ố ầ ấ   Qua b ng s  li u trên, ta th y các ch  s  h u h t r i vào ủ ư ậ tr ng thái hi m khi, th nh tho ng. Nh  v y nguyên nhân ch  quan là h c sinh   ạ ộ ạ ạ   i còn r t rè, nhút nhát trong h c t p cũng nh  các các ho t đ ng sinh ho t t ự   ể ố ườ i dân t c thi u s  còn ch a th c tr ầ ả ự s  nh y bén, năng đ ng, ch a m nh d n tr i lòng v i th y cô, b n bè và   ch a ch  đ ng tìm đ n s  h  tr  c a nh ng ng

ủ ế ự i xung quanh.  ủ ọ

ệ ừ ữ ư ườ ự ụ ầ ư ậ tâm ch a sát sao, toàn di n t Nh  v y, nguyên nhân ch  y u là s  r t rè c a h c sinh và s  quan  phía gia đình, th y cô. Chính nh ng nguyên

ư ự ể ế ạ ả ọ

ẫ ậ ữ nhân này đã d n đ n th c tr ng h c sinh ch a có kĩ năng ki m soát c m xúc ố ả gây ra nh ng h u qu  không mong mu n. .

Ề Ả CH Ấ NG III. Đ  XU T GI I PHÁP

Ệ Ả Ự

ự ướ

ả ệ ng tích c c. ỉ

ể ặ ộ ườ

ự ằ ố ể ả

ỉ ơ ể ơ ể ằ

ế ể

ộ trong vòng 10 giây, n u có th  thì nên ố th ,

ả ậ ắ ả

ả ườ ệ ả ằ thể: Khi g p các tình hu ng n y sinh c m xúc tiêu c c, con ng ả cách ki m soát nó. Đ  c m xúc tr  l ả ch nh c  th  b ng cách làm m t vài đ ng tác đ n gi n nh : th  l ng ng ố ở hít th  sâu  ể ả đ  c m xúc nóng gi n l ng xu ng. Ngoài ra, có th   ệ ạ  sao cho b n thân tho i mái nh t  ị v  trí hi n t i ủ ế ượ ả ki m ch  đ c c m xúc c a mình và l y l ể ­ Ki m soát c m xúc b ng trí tu :

ự ƯƠ VÀ TH C NGHI M GI I PHÁP ề ấ ả 1. Đ  xu t gi i pháp ứ 1.1. Ý th c rèn luy n c m xúc theo h ề ủ ơ   ­  Ki m soát c m xúc b ng vi c đi u ch nh các hành đ ng c a c ả ả ọ   i ph i h c ề   ở ạ ạ i tr ng thái cân b ng, chúng ta hãy đi u ả ỏ ư ườ   ộ i, ộ ướ ạ   c l nh  u ng m t chút n ỏ   ờ ổ ư ế r i kh i ể thay đ i t ấ s  giúp chúng ta nhanh chóng ẽ   ấ ạ i bình tĩnh. ệ Hãy luôn nhìn ng ả ượ ữ ỗ

ể ả

ữ ề ố

ể ủ

ể ọ

ằ ằ   i khác b ng thái ự ả   ườ ẽ ộ c nh ng c m xúc tiêu c c n y đ  tích c c và nhân ái, m i ng i s  tránh đ ồ ể ề ủ sinh trong tâm h n, tránh đ  c m xúc đi u khi n hành vi c a mình. Hãy tìm   ệ  Hãy gi mả   ể ọ ậ ủ ữ ườ ố t, nh ng đi u đáng đ  h c t p c a ng nh ng đi m t i đ i di n. ề   ố ỉ ườ ợ ườ ề ố i khác ch  mu n đi u ng h p, ng cái tôi c a mình xu ng. Trong nhi u tr ấ   ể ằ ư ư ố t cho chúng ta nh ng ta có th  ch a hi u và nghĩ r ng h  đang bêu x u t ủ ả ạ   i thái đ , tác phong c a b n thân mình xem mình có nên và mình. Hãy xem l ớ ọ ậ có đáng t c gi n v i h  hay không. ể ả ứ ề ử ụ ừ Ông cha ta có câu: “l

ươ ơ ễ ọ ị

ừ ườ ế i khác thì t ng đ n ng ồ ơ ế ả ữ ạ ễ ậ ứ ố ắ ứ ị ố ề

ề ờ

ể ắ ọ

ế ề ườ i khác, hãy h i l ủ ụ ố

ồ iờ   ằ :  ­ Đi u khi n c m xúc b ng s  d ng ngôn t ự ờ ấ ề ẳ   i mà nói cho v a lòng nhau”. Thay vì nói ra nói ch ng m t ti n mua, l a l ạ ổ ừ i sao chúng ta   nh ng câu t  khó nghe, làm t n th ờ nghĩ kĩ  không ch n cách di n đ t d  ch u h n, hòa nhã h n. Đ ng th i, nên  ế ướ   c khi nói, dù đang t c gi n đ n đâu, mu n “x ” h t m i th  nghĩ trong tr ầ   đ u ra đ n đâu thì hãy c  g ng suy nghĩ v  nh ng gì mình đ nh nói, xem ợ ữ i nói nh ng đi u đó có phù h p hay không. Ngoài ra, khi không hài lòng v  l   ể   ủ ắ ỏ ạ ủ i ch c ch n xem ý c a h  là gì, đ  tránh hi u c a ng ầ ạ ở  ể ườ ọ nh m m c đích c a m i ng i  i, và khi chúng ta hi u ra thì tình hu ng l ế ự th  “s  đã r i”.

ằ ­ Ki m soát c m xúc b ng cách rèn luy n s  t

ề Nhi u ng ấ ể ạ ả ả ở

ự ườ ẽ ườ ứ ệ ự ự ế ự ơ r i vào tr ng thái c m xúc tiêu c c cũng b i vì thi u t ề ằ không b ng ng ườ ị  i b  tin:   tin. Khi th y mình   ớ   ậ i s  bi quan và nhi u lúc t c gi n vô c ; i khác, con ng

ở ệ ế ự

i t tin là y u t ấ ợ ọ ọ  r t quan tr ng giúp m i ng

ả ế ố ấ ế ả ậ ấ ạ ự c c m xúc c a b n thân. Vì th , vi c con ng tin làm b n thân c m th y s  hãi, m i chuy n tr  nên khó khăn…. ể i ki m soát  tin trong

ố ệ ể

ằ ố ắ

ẻ ậ ẽ ả ữ

ẽ ườ i khuyên h u ích t ậ ỗ i và tìm cách gi

ự ế ế ằ ữ c nh ng l ả i khác, can đ m nh n l i cho ng ứ ỏ ệ ơ t h n, v t b  nh ng l ợ ữ ề ọ i khen ng i, suy nghĩ v  m i th  m t cách tích c c.

ố ủ ữ ầ ớ

ế

ỡ ạ ệ t. Các b n h c sinh đ ọ

ể ể ạ ậ ệ ự ắ nh c nh

ộ ế ỗ ọ ẻ ớ ạ ộ ỡ

ạ ầ ữ ữ ả ể ỗ ả

ỡ ớ ầ ạ ọ ậ ệ ể

ồ ọ ể ề ể ạ ự

ữ ủ ế ạ ạ ỗ

ủ ệ ề ả

ạ ộ ườ

ạ ộ ủ ng ho t đ ng c a các câu l c b . ệ ọ ộ ế ố thi u t ườ ỗ Do v y l y l ủ ả ượ ự ự ườ ượ ả c s  t i có đ đ ế ả ả ọ .   cách ki m soát c m xúc b n thân m i tình hu ng giao ti p chính là ườ ẻ ớ ặ    Thay vì c  g ng “d n m t” k  thù, hãy nói ­ Chia s  v i ng i khác: ủ ườ ạ ể ự ứ ự ớ chuy n, tâm s  v i ng i b n thân c a mình, có th  s  t c gi n s  gi m đi   ậ ượ ừ ạ   ờ nhanh chóng và chúng ta cũng s  nh n đ  b n ổ ỗ ả   bè mình, không đ  l i ỉ ờ quy t, không tính toán thi i phàn nàn, ch  trích và thay   ờ ữ ứ ộ th  b ng nh ng l ự ạ ự ả , đôi b n cùng ti n. ế ọ 1.2. Xây d ng mô hình   qu n h c sinh bán trú t ọ ở ọ ườ ng THPT s  2 Sa Pa là nh ng h c sinh  Ph n l n h c sinh c a tr    bán ậ ự ầ   ạ ộ ườ ọ ủ ấ  ả th y vai trò c a ng i h c trong ho t đ ng này là th t s  c n trú nên tác gi ế ạ   ượ ắ ọ ạ c s p x p, phân công theo mô hình các đôi b n, thi ọ   ẽ nhóm b n. H c sinh trong bán trú s  có trách nhi m giúp đ  nhau trong h c ở  ệ ộ ậ t p, trong sinh ho t t p th , lao đ ng v  sinh, th  thao văn ngh , t ầ   nhau trong ho t đ ng m t ngày bán trú. M i h c sinh c n nâng cao tinh th n ướ   ự  qu n, giúp đ  nhau cùng ti n b , chia s  v i nhau nh ng khó khăn v t ng ệ Ở  ọ ắ m c đ  m i ngày sinh ho t bán trú h c sinh có thêm nh ng tr i nghi m.  trên l p, các b n c n giúp đ  nhau trong vi c h c t p, có th  ng i h c nhóm   ố   ế t, hay cùng xây d ng mô hình cùng ti n, cùng thi đua đ  đ t nhi u đi m t ạ ẽ  ạ h n ch  nh ng vi ph m c a nhau. Sau m i tháng, các đôi b n, nhóm b n s ự ế   ớ báo cáo v i Ban qu n lý KTX và giáo viên ch  nhi m v  tình hình và s  ti n ộ ủ b  c a nhóm mình. ự 1.3. Xây d ng và tăng c ạ Ho t đ ng câu l c b  là m t y u t

ạ ộ ả ườ ườ ể

ố ớ ọ ầ ng các tr ườ ẫ ủ

ụ ọ ả

ơ ấ ế ể ả

ẻ ắ ề ư

ọ ể ạ

ế ả

ẻ ạ ắ ọ ợ ng.

ượ ưở

ế

ể ừ  đó, h c sinh v a th  hi n đ ạ ộ c tham gia các ho t đ ng văn ngh , th ố ầ ỗ

ố ợ ể ễ ị ộ    quan tr ng trong vi c rèn kĩ năng ọ ng vùng   ki m soát c m xúc cho h c sinh. Đ i v i h c sinh tr ạ ộ   ướ ự ướ ọ ng ho t đ ng i s  h cao, h c sinh d ng d n c a th y cô giáo nên tăng c ộ ạ câu l c b  (CLB).  Đây là n i mà c  ph  huynh, h c sinh và giáo viên có   ồ ữ   ể ể th  cùng nhau chia s , th u hi u, đ ng hành đ  cùng gi i quy t nh ng ệ   ề ấ ọ ậ khó khăn, khúc m c v  các v n đ  trong h c t p cũng nh  rèn luy n ướ   ủ ọ ề ấ ả i c a h c sinh. T i CLB này, t t c  các h c sinh đ u có th  tham gia d ỉ  ủ ườ ự ư ấ ủ ệ  v n c a Đoàn tr s  t ng và giáo viên ch  nhi m. CLB này không ch ơ ủ   ự ấ ọ giúp h c sinh c m th y vui v , l c quan, t  tin h n, có ti ng nói c a ữ ọ ả riêng mình mà còn giúp rút ng n kho ng cách gi a h c sinh ­ gia đình ­   ộ ạ ộ ớ ả   ạ ẽ ự ườ  Các b n s  l a ch n cho mình m t câu l c b  phù h p v i b n nhà tr ố ố ớ ườ ự ủ ng THPT s  2 Sa Pa thì CLB thân và phát huy năng l c c a mình. Đ i v i tr   ơ   ượ ệ ế ổ ẩ c xem là n i thêu th  c m, CLB ti ng anh, CLB văn ngh , CLB th  thao đ ể ệ ọ ủ ạ Ở ọ   c năng sinh ho t lý t ng c a h c sinh.  ể  ừ ệ ủ ơ ộ ượ khi u c a mình v a có c  h i đ ớ ọ ể ườ ng ph i h p v i các đoàn th . M i cu i tu n, các h c sinh thao do Đoàn tr   ạ ị   ể ệ i đ a trong CLB văn ngh  có th  đi bi u di n trong các khu du l ch sinh thái t

ậ ừ ừ

ố ớ

ọ ẳ ệ ề ị

ừ ả ộ

ữ ườ c Đoàn tr ế ầ ể ọ ả ọ ậ ơ ơ ư ế ế

ệ ủ ọ

ạ ộ ườ ọ ạ ộ ươ ng. Ho t đ ng này v a tăng thêm thu nh p cho h c sinh, v a giúp các   ph ổ  ờ ọ ả ư ấ ạ  h c căng th ng. Đ i v i CLB thêu th b n c m th y th  giãn sau nh ng gi ụ ớ   ạ ẽ ượ ẩ ng t o đi u ki n đ  thêu theo d ch v  v i c m, h c sinh s  đ ự  ị các đ n v  qu n lý văn hóa tuy n trên. T  đó giúp h c sinh năng đ ng và t   tin h n trong giao ti p, góp ph n nâng cao k t qu  h c t p cũng nh  rèn luy n c a h c sinh. ậ 1.4. Thành l p và tăng c ng ho t đ ng c a t ọ    v n tâm lý h c ủ ổ ư ấ  t

ườ đ ng.

ạ ầ ườ ọ ườ ng t ậ ổ ư ấ  t C n thành l p t

v n tâm lí h c đ ố ng THPT S  2 Sa Pa nói riêng. Ng

ọ ượ ườ ủ i các nhà tr ườ ư ấ ẽ i t ầ

v n c a các thành viên trong t ỡ ữ

ủ ờ ố ạ ộ

ư ể

ắ ỡ ệ ẻ ừ ả ầ

ộ ố ượ ự ố

ng THPT nói   ọ   ạ  v n s  là các b n h c chung và tr ư   c các th y cô giáo có chuyên môn sinh  u tú c a các chi đoàn h c sinh đã đ ổ ư ấ ướ ự ư ấ ủ ướ ấ ẫ  t  v n, các   ng d n, t p hu n. D i s  t h ở ướ ắ   ẻ ỗ ợ ể ẽ ượ ọ ạ c chia s , h  tr  đ  tháo g  nh ng trăn tr  v ng m c b n h c sinh s  đ ổ ư ấ ư ọ ọ ậ    v n tâm lý trong h c t p cũng nh  trong m i ho t đ ng c a đ i s ng. T  t ả ọ ạ ả  đ  các b n h c sinh có phòng làm vi c riêng, đ m b o nguyên t c riêng t   ạ   ề ầ ấ ữ tho i mái chia s  nh ng v n đ  c n tháo g .  T  đó, góp ph n giúp các b n ạ ọ h c sinh hình thành đ   c thái đ  s ng tích c c, l c quan và s ng chan hòa, yêu th ơ ng h n.

ệ ế ả

i pháp ể ả ạ ế ủ ọ ề ể ươ ả ự 2. K t qu  th c nghi m gi ự 2.1.  Kh o sát th c tr ng và hi u bi t c a h c sinh v  ki m soát

ả c m xúc

ụ ả ạ ầ ố ớ ứ Sau khi áp d ng gi i pháp, tác gi ả  ả kh o sát l i l n th  2 đ i v i 100

ườ ữ ể ế ủ ọ ng THPT s  2 Sa Pa, v  nh ng hi u bi t c a h c sinh

ố ằ

ả ạ ỏ ờ ớ ạ h cọ ề ố ủ sinh ba kh i c a tr ỏ ả ể ệ ố ớ đ i v i vi c ki m soát c m xúc b ng 2 câu h i: ắ Câu h i kh o sát 1: B n đã bao gi ớ    cáu g t, xích mích v i b n cùng l p

hay ch a?ư

ả ỏ ệ ể ạ ả ầ ế Câu h i kh o sát 2: B n nghĩ vi c ki m soát c m xúc có c n thi t hay

ự ạ ố ế ủ ọ ề ể ả ể hi u bi t c a h c sinh v  ki m soát c m

không? ả B ng 1: Th ng kê th c tr ng và  xúc.

Th

ngườ

ế

Hi m khi

Không  bao giờ

Th nhỉ   tho ngả

xuyên

STT

Đi mể

Câu  h iỏ

(2 đi m)ể

Đi mể   trung  bình

1 2

(1 đi m)ể 15 2

45 5

(3 đi m)ể 25 12

(4 đi m)ể 10 53

R tấ   ngườ   th xuyên (5 đi m)ể 5 23

1 2

245 375

2,45 3,75

ế

K t qu  kh o sát cho th y đi m trung bình

Nh n xét:

ả ặ

câu h i 1 là m c 2,45 ­ h c sinh g n nh ớ ở

ỏ ớ ạ

ế

ng xuyên c m th y c n thi

ượ

ắ ư ườ ở ườ  tr ậ

ư   câu h i 2 là 3,75 ­   ố ọ   ủ ả t ph i ki m soát c m xúc c a b n thân. V y là đa s  h c ổ   ả i pháp thì đã có s  thay đ i ộ   ộ  đó nh ng thái đ , hành đ ng

ng THPT s  2 Sa Pa sau khi nhóm tác gi ủ ấ ầ ữ

ớ ạ

ườ

ấ ộ ế hi m khi cáu g t, xích mích ho c có thái đ , hành đ ng không đúng v i b n cùng l p;  ấ ầ ầ ọ h c sinh g n nh  th ệ ố ả c kh o sát  sinh đ ọ ệ rõ r t. H c sinh nh n th y t m quan tr ng c a vi c ki m soát c m xúc, t không đúng v i b n bè và nh ng ng

ả ả ự  th c hi n gi ả ệ ể ả i xung quanh gi m đi đáng k .

ể ể ữ ự ệ ệ ả ọ 2.2. Kh o sát nh ng vi c làm h c sinh đã th c hi n đ  ki m soát

ả c m xúc.

ụ ả ả ầ ọ i pháp, tác gi

ườ ự ả ọ ớ  kh o sát l n 2 v i 100 h c sinh ba   ệ   ữ ề nh ng gi i pháp h c sinh đã th c hi n

ố ủ kh i c a tr ể ể đ  ki m soát c m xúc

ỏ ộ ộ i khác có thái đ  và hành đ ng không đúng

ậ ạ

ạ ả ỏ ể ể ả ả Sau khi áp d ng gi ố ng THPT s  2 Sa Pa v   ỏ : ớ ả v i 5 câu h i ả ườ Khi ng Câu h i kh o sát 1:  ứ ớ ạ v i b n, b n có t c gi n không? ả Câu h i kh o sát 2: B n có gi i pháp gì đ  ki m soát c m xúc hay

không?

ả ỡ ạ ế ả ắ i quy t khúc m c khi không

làm ch  đ

ự ệ ả ạ ọ ự ả    qu n,

ế ạ

ườ ạ ạ ộ ộ   ng xuyên tham gia ho t đ ng CLB, h i,

ư Câu h i kh o sát 5: B n có th ọ ườ ỏ Câu h i kh o sát 3: Có ai giúp đ  b n gi ủ ượ ả c c m xúc hay không ? ỏ Câu h i kh o sát 4: B n đã th c hi n mô hình h c sinh bán trú t đôi b n cùng ti n ch a ? ỏ nhóm trong tr

ả ự ệ ả ng h c không ? ố ả B ng 2: B ng th ng kê

ọ ệ ữ nh ng vi c làm h c sinh đã th c hi n  ể ể đ  ki m soát c m xúc. ả ngườ

Th

ế

Hi m khi

Không  bao giờ

Th nhỉ   tho ngả

xuyên

STT

Đi mể

Câu  h iỏ

(2 đi m)ể

Đi mể   trung  bình

(1 đi m)ể 0 8 2 1 20

30 20 4 6 12

(3 đi m)ể 45 35 22 12 28

(4 đi m)ể 15 25 54 65 45

R tấ   ngườ   th xuyên (5 đi m)ể 10 12 18 16 15

1 2 3 4 5

1 2 3 4 5

305 313 382 389 383

3,05 3,13 3,82 3,89 3,83

ế

ứ 3,05 – h c sinh

ườ

ả ứ

câu h i 1 là m c  ớ

ầ  K t qu  kh o sát l n 2 cho th y đi m trung bình  Nh n xét: ậ ỏ  ra cáu gi n và b c xúc khi ng

ơ ả

ể ể

ườ

ờ ự

ầ ố

ầ ố ể

ỏ ố ắ

ầ ố ế

ủ ượ ả ệ ự ng xuyên th c hi n mô hình bán trú t ầ

ộ ộ

ọ ể ỏ ố ạ ế ườ ng xuyên  ể ể

ng h c. Nh  v y, sau khi áp d ng các gi

ụ ấ

ướ

ạ ộ ạ ầ ớ ự

ư ậ ầ ổ

ự ầ

ư

ả ng.

ở th nhỉ   ộ ả ỏ ố   . Câu h i s  2 i khác có thái đ  và hành đ ng không đúng v i mình tho ng t ủ ả   ả ả i pháp đ  ki m soát c m xúc c a b n đi m trung bình có t n s  là 3,13 – h c sinh đã c  b n đã có nh ng gi ỡ ủ ế thân. Câu h i s  3 đi m trung bình có t n s  là 3,82 – h c sinh đã bi   i khác khi t nh  s  giúp đ  c a ng ọ ặ   c c m xúc. Câu h i s  4 đi m trung bình có t n s  là 3,89 – h c sinh g p khúc m c vì không làm ch  đ ỏ ố   ườ ỡ ự  qu n, đôi b n cùng ti n, giúp đ  nhau cùng ti n b . Câu h i s  5 th ể ố   tham gia ho t đ ng CLB, h i, nhóm trong đi m trung bình có t n s  là 3,83 – h c sinh khá th ế ả ả ườ   i pháp đ  ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c, qua tr ọ ỉ ố ả ệ    nh n th y các ch  s  tăng lên theo h ng tích c c. Ph n l n h c sinh đã ý th c và vi c kh o sát l n 2, tác gi ắ ầ ọ ộ ườ ộ ứ b t đ u thay đ i nh n th c cũng nh  hành đ ng c a b n thân, góp ph n xây d ng m t tr   ng h c thân ệ thi n, h c sinh tích c c, nói không v i b o l c h c đ ướ

ớ ạ ự ọ ườ ng tr

c và sau khi tác đ ng ạ ố ượ ọ ọ

ượ ả ạ ạ ả ộ c tác đ ng gi

c k t qu  nh  sau:

ướ ụ ả

ậ ự ọ ả 2.3. Kh o sát đ i t ố    ả ti n hành ch n ra 50 b n h c sinh trong nhóm 100 b n ba kh i ế Tác gi ớ ụ ể đ  áp d ng gi   i pháp, so sánh v i 50 b n không đ i pháp và ả ư ậ ượ ế nh n đ ả ả ế ả B ng 3: K t qu  kh o sát h c sinh tr

i pháp c và sau khi áp d ng gi

ọ ụ

d ng gi

i pháp

T  l

%ỉ ệ

STT

N i dung

T  l

%ỉ ệ

ọ ọ   50 h c sinh áp ả ụ   i pháp d ng gi (A)

50 h c sinh không áp ả (B)

t cách ki m soát c m

1

46,0

92,0

24,0

48,0

ự ự

2

ế Bi xúc Tích c c, t

tin trong các

45,0

90,0

21,0

42,0

ớ ạ

ạ ộ ho t đ ng ồ Hòa đ ng v i b n bè

3

48,0

96,0

17,0

34,0

ồ ố

ế

ượ

ụ c áp d ng gi

i pháp v i 50

ượ

ế  ả ti n hành phân tích bi u đ  đ i chi u 50 h c sinh đ Sau đó tác gi ụ c áp d ng gi

i pháp.

ọ h c sinh không đ

ụ ể ấ ồ ả i pháp

ự ế ọ Qua bi u đ , ta th y 50 h c sinh sau khi áp d ng gi ệ ậ có s  ti n b  rõ r t:

ả ượ ả + V  ki m soát c m xúc: Nhóm h c sinh đ ộ c tác đ ng gi

Nh n xét:  ộ ề ể ể ế ả ươ i pháp (A)  ệ ng

t cách ki m soát c m xúc và h n ch  c m xúc tiêu c c, chênh l ch d ớ ượ bi ọ so v i nhóm h c sinh không đ ọ ế ả ạ ộ c tác đ ng gi

ự i pháp (B) là 44 % ạ ả ạ ộ ự ự tin trong các ho t đ ng: Nhóm A đ t 90%, chênh

ệ l ch d

ề ng so v i nhóm B là 48%. ồ ề ự ớ ạ ệ ươ + V  tính tích c c, t ươ ớ + V  s  hòa đ ng v i b n bè: Nhóm A chênh l ch d ớ ng so v i nhóm

B là 62%.

ộ ượ ộ c tác đ ng gi ự ế i pháp có s  ti n b  rõ r t v

ể ư ậ ứ Nh  v y, các h c sinh đ ậ ọ

ả ế ườ ả ả ạ ơ ng, m nh d n, t

ạ ọ ừ ỗ ơ i, tho i mái h n khi đ n tr ọ

ạ ầ ườ ể ấ

ả ế ứ ọ ệ ơ

ng THPT s  2 Sa Pa, chúng em nh n th y t

ệ ỉ

ạ ộ ụ ả ả ệ ề  ấ ả ặ m t nh n th c. T  ch  có kĩ năng ki m soát c m xúc, h c sinh c m th y vui   ự ạ   ạ ươ  tin h n trong các ho t t ỏ ọ ộ   ộ ả Tình tr ng h c sinh xích mích, đánh nhau, b  h c, t o hôn, vi ph m n i đ ng.  ủ   ế ọ ả ạ ng m n b n, đi h c đ y đ , quy gi m đáng k . H c sinh c m th y yêu tr ả   ự ả ự i Sau khi th c nghi m các gi tích c c h n dù hoàn c nh h t s c khó khăn.   ổ ủ ọ   ạ ườ ấ ừ ự ậ ố pháp t  s  thay đ i c a h c i tr ế ơ ầ sinh, các th y cô giáo cũng ngày càng nhi   t huy t h n không ch  trong công ạ tác gi ng d y mà c  trong các ho t đ ng giáo d c khác.

Ậ Ầ Ế PH N K T LU N

ề ệ ứ ự

Chúng em thi ộ

ả ữ ạ ỏ ệ

ể ậ ự

ả ế ả ả

ầ ụ ỗ ố ắ ự ệ ừ ạ ộ ố

ế ố   t nghĩ vi c xây d ng và gìn gi  đ o đ c, truy n th ng ồ   ả ộ ả ữ i pháp đ ng văn hóa dân t c là c  m t quá trình lâu dài và đòi h i nh ng gi ắ ầ ừ ữ ộ ư ỗ ỏ ủ ỉ ơ    nh ng vi c nh  c a m i cá nhân, b  nh ng nó cũng ch  đ n gi n b t đ u t ỗ ỹ ườ ỗ ừ   Rèn luy n k  năng ki m soát ng.   trong m i gia đình và m i nhà tr ngay t ữ ạ ỏ ự ả   c m xúc, lo i b  nh ng c m xúc tiêu c c trong m i chúng ta th t s  không ộ ơ ệ   ph i là m t vi c đ n gi n. Tuy nhiên, n u c  g ng rèn luy n t ng ngày ẽ ạ ượ   c m c tiêu và góp ph n xây d ng cu c s ng h nh phúc, chúng ta s  đ t đ xã h i văn minh. ể ứ ả

ự ọ ồ ử ơ  tr ng cá nhân, s  tôn tr ng c ng đ ng và t

ừ ộ

ể ệ ự ự ọ ắ ầ t c  chúng ta b t đ u hành đ ng ngay t ệ ự

ự ộ ấ ị ệ ắ ế ể ộ

ố ở ố ớ

ả ư ậ ươ

ề ỉ ươ ng ­ tình th ng “k  c ế ử ớ ườ ng và hành x  thi u văn hóa”; v i xã h i s

ủ ầ

ự ạ ừ ộ ấ ướ ằ ệ ế ể ộ ỉ ể ệ ự   Ki m soát c m xúc không ch  th  hi n s  văn minh  ng x  n i công ộ ộ c ng mà còn th  hi n s  t    tôn ế ấ ả dân t c. N u t  ngày hôm nay, cùng   ở ẽ  ẹ nhau nh c nh , cùng nhau th c hi n thì nh t đ nh nét văn hóa đ p này s ở ượ ữ đ   c ti p n i và m t ngày không xa n a vi c ki m soát c m xúc tr  thành ở ườ   thói quen, tr  thành kĩ năng, tr  thành truy n th ng. Nh  v y v i các tr ng ự ầ ọ ẽ ệ h c s  góp ph n xây d ng nhà tr ng ­ trách nhi m”   ộ ẽ  ớ ạ ự ọ ườ “nói không v i b o l c h c đ ngày càng công b ng ­ dân ch  ­ văn minh h n, và góp ph n tích c c t o nên   m t đ t n ơ t Nam ngày càng ti n b  và phát tri n không ng ng. c Vi

Ệ Ả

ố ặ ả ặ ậ

ế ớ i.

ễ ả ằ ả ị ng Nguy n d ch) (2019),Cân b ng c m xúc, c  lúc

ế TÀI LI U THAM KH O ả   ị 1. T ng M c (Hà Giang d ch) (2017), Nóng gi n là b n năng, tĩnh l ng là b n lĩnh, NXB Th  Gi 2. Richard Nicholls (Ph bão giông, NXB Th  Gi

ươ ớ i. ả ố ẩ ẻ ủ ươ

ọ 3. Lê Th m D ng (2018), C m Xúc Là K  Thù S  1 C a Thành Công, NXB Báo Sinh vi n và Hoa h c trò.

ế ả i gi n d , NXB Th  Gi

ớ i. ủ ả ả

ư  ễ   https://text.xemtailieu.net/tai­lieu/ky­nang­quan­ly­cam­xuc­ban­than­

ể ả ỹ ệ ậ ữ 4.  Fujii Masako (2015), Hóa gi ả ị ả 5. Nguy n Th  H i (2019), Kĩ năng qu n lý c m xúc c a b n thân sinh viên s ạ ph m, cua­sinh­vien­su­pham­1464688.html 6. c m   xúc   cho   HS   THCS, năng   ki m   soát

Rèn   k https://giaoducthoidai.vn/ket­noi/ren­ky­nang­kiem­soat­cam­xuc­cho­hs­ thcs­3798541.html.