S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP GÓP PHN PHÁT TRIN K NĂNG
NG PHÓ VỚI CÁC TRÀO LƯU ĐỘC HI TRÊN MNG
XÃ HI CHO HC SINH THPT CA LÒ 2.
LĨNH VỰC: NĂNG SỐNG
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP GÓP PHN PHÁT TRIN K NĂNG
NG PHÓ VỚI CÁC TRÀO LƯU ĐỘC HI TRÊN MNG
XÃ HI CHO HC SINH THPT CA LÒ 2
LĨNH VỰC: NĂNG SỐNG
Tác gi
: :
Nguyn Th Minh
Trn Th L Hng
Phùng Th Trúc
Thi gian thc hin
:
2023-2024
S đin thoi
:
0974. 318. 263
Ca tháng 4/2024
MC LC
A. PHN M ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tượng, khch th nghiên cu .......................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
5. Phương php nghiên cu ....................................................................................... 3
6. Tính mi của đ tài ................................................................................................ 3
B. PHN NI DUNG.............................................................................................. 4
Chương I. Cơ sở lí lun ............................................................................................. 4
1. Khái nim mng xã hội, trào lưu, hot trend, đú trend ........................................... 4
1.1 Các khái nim ...................................................................................................... 4
1.2. Một số mạng xã hi ph biến nht hin nay ...................................................... 4
2. Mt s trào lưu độc hi trên mng xã hi ............................................................. 5
3. Vai trò ca công tác giáo dc kĩ năng ng phó với trào lưu đc hi trên mng xã
hi cho học sinh trong trường ph thông .................................................................. 9
Chương II. Thực trng v năng ng phó với trào lưu nguy hại trên mng xã hi
ca hc sinh ............................................................................................................. 10
1. Mt s nhận định v k năng ng phó với trào lưu nguy hi trên mng hi
ca hc sinh hin nay .............................................................................................. 10
2. Thc trng nhn thc ca giáo viên hc sinh v vai trò ca KN ng phó vi
trào lưu độc hi trên MXH ca hc sinh THPT ...................................................... 10
3. Thc trng ca vic hình thành giáo dc KN ng phó với trào lưu độc hi
trên MXH cho HS THPT ........................................................................................ 12
4. Nguyên nhân hu qu khi HS thiếu KN ng phó với trào lưu độc hi trên
MXH ........................................................................................................................ 13
4.1 Nguyên nhân HS thiếu KN ng phó với trào lưu độc hi trên MXH ............... 13
4.2 Hu qu khi hc sinh thiếu KN ng phó với trào lưu độc hi trên MXH......... 14
Chương III. Một s gii pháp góp phn phát trin k ng ứng phó với trào lưu độc
hi trên mng xã hi cho học sinh trường THPT Ca Lò 2 .................................... 16
1. Nhng nguyên tắc để xây dng gii pháp ........................................................... 16
1.1. Đảm bo tính mục đích gio dục ..................................................................... 16
1.2. Đảm bo s phù hp với đặc điểm tâm lý và nhân cách HS THPT ................ 16
1.3. Đảm bo tính kh thi ........................................................................................ 16
2. Mt s gii pháp góp phn phát trin KN ng phó với trào lưu đc hi tn
MXH cho hc sinh THPT Ca Lò 2 ....................................................................... 16
2.1. Nâng cao nhn thc cán b qun lí, GV, HS và PH v tm quan trng ca vic
giáo dc và phát trin KN ng phó với trào lưu độc hi trên MXH cho hc sinh .. 17
2.2. Nâng cao hiu qu công tác giáo dc hc tp rèn luyn các phm cht cho hc
sinh trường THPT Ca Lò 2 ................................................................................... 17
2.3. Sử dụng nền tảng MXH Tiktok, Youtuber, facebook để chia sẻ cc trào lưu
lành mạnh, gi trị tốt đẹp của cuộc sống ................................................................. 18
2.4. Lng ghép trong gi sinh hot lp ................................................................... 20
2.5. Lng ghép giáo dc KN ng phó với trào lưu độc hi trên MXH vào các tiết
hc và các hoạt động tri nghim ............................................................................ 25
2.6. Phi hp vi t vấn tâm lí, thành lp t phn ứng nhanh đ phát hiện, ngăn
nga h tr học sinh trước cc trào lưu độc hi trên MXH .................................... 27
2.7. Giáo dc thông qua các hoạt động tình nguyn ............................................... 29
2.8. Phi hp cht ch vi ph huynh hc sinh trong vic giúp hc sinh ng p
vi trào lưu độc hi trên mng xã hi ..................................................................... 32
Chương IV. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 33
1. Mục đích thực nghim ......................................................................................... 33
2. Nhim v ca thc nghim ................................................................................. 33
3. Đối tượng và thi gian thc nghim ................................................................... 33
4. Phương php tiến hành thc nghiệm sư phạm ................................................... 33
5. Kết qu thc nghim ........................................................................................... 34
5.1. Kết qu định tính .............................................................................................. 34
5.2. Kết qu định tính .............................................................................................. 35
6. Hiu qu của đ tài .............................................................................................. 38
C. KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................................... 40
1. Kết lun ............................................................................................................... 40
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 41
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 43
PH LC
DANH MC VIT TT
Ch viết tt
Ni dung viết tt
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
PH
Ph huynh
THPT
Trung hc ph thông
GVCN
Giáo viên ch nhim
ĐVTN
Đoàn viên thanh niên
KN
K năng
MXH
Mng xã hi