
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
1.1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp: “Đổi mới chương trình
nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy
người, dạy chữ và dạy nghề ...”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng
Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) với mục tiêu hình thành và
phát triển cho HS những phẩm chất chủ yếu đồng thời, hình thành và phát triển cho
HS những năng lực cốt lõi và những năng lực đặc thù để “Nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện”.
1.2. Theo đó ngày 12/11/2019 CĐGDVN ban hành kế hoạch số 312 về việc
Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc từng bước nâng
cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngày 29/12/2019 CĐGD Tỉnh Nghệ An đã ban
hành kế hoạch số 235 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học
hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao
động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong ba năm qua, công đoàn ngành GD Nghệ An đã triển khai thực hiện xây
dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trên các trường học ở địa bàn tỉnh Nghệ
An. Đây được coi là giải pháp mang tính đột phá trong công tác chỉ đạo của công
đoàn ngành giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn Tỉnh. Chính vì
thế ở Nghị Quyết Đại hội công đoàn giáo dục tỉnh Nghệ An, nhiệm kì mới 2023-
2028 tiếp tục nhấn mạnh, khẳng định hiệu quả của các mô hình “Trường học hạnh
phúc” và đẩy mạnh trong thời gian tới.
1.3. Thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh phúc” của công đoàn
ngành giáo dục Nghệ an, trường THPT Quỳ Châu triển khai thực hiện nghiêm túc
và đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, nhiều lớp
học hạnh phúc ra đời, chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên.
Là tổ chức đoàn thể có vị trí, nhiệm vụ, chức năng quan trọng trong trường,
Công đoàn trường THPT Quỳ Châu luôn chủ động phối hợp để cùng nhau thực
hiện nhiệm vụ vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững
mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn chưa đạt được những mong muốn
như kì vọng, một số mục tiêu chưa đạt được. Từ thực tiễn đó, chúng tôi chọn vấn
đề “Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng
trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An” để đúc kết thành
sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2023 - 2024 nhằm tiếp tục thực hiện thành
công kế hoạch xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” và thực hiện thắng lợi
Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An trong nhiệm kì mới.
2. Mục đích nghiên cứu.