SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ CHÂU
=====*=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
MT S GII PHÁP NHM PHÁT HUY VAI TRÒ CA
CÔNG ĐOÀN TRONG XÂY DỰNG TRƯỜNG HC HNH
PHÚC TẠI TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG QU
CHÂU, NGH AN
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Tên tác giả: NGUYỄN THU
LÊ THỊ THU TRÀ
CAO THỊ HẢI YẾN
Năm thực hiện: Năm học 2023 - 2024
Số điện thoại: 0979565194
1
MC LC
MỤC LỤC ................................................................................................................ 1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. 2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 3
1. do chọn đề i. ................................................................................................... 3
2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. .......................................................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 4
5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1. sở luận. .......................................................................................................... 4
1.1. sở pháp của đề tài. .................................................................................... 4
1.2. Các sở luận trong đề tài. ............................................................................. 5
2. Thực trạng về việc xây dựng nh “Trường học hạnh phúc” của Trường
THPT Quỳ Châu. ....................................................................................................... 9
2.1. Tình hình chung của đơn vị................................................................................ 9
2.2. Thực trạng thực hiện xây dựng hình Trường học hạnh phúc tại trường
THPT Quỳ Châu. ..................................................................................................... 10
3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng “Trường
học hạnh phúc” tại trường trung học phổ thông Qu Châu, Nghệ An. ................... 13
3.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động của công đoàn trong năm học bảo đảm tính
khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, tính khả thi cao để nâng cao hiệu
quả thực hiện “Trường học hạnh phúc”. ................................................................. 13
3.2. ng cường truyền thông để nâng cao hiệu quả trong xây dựng “Trường học
hạnh phúc”. .............................................................................................................. 18
3.3. Đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức hình thức thi đua - khen thưởng
nhằm tập trung đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; nâng cao chất
lượng cuộc sống của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động. ...................... 22
3.4. Đổi mới, sáng tạo trong xây dựng mô hình hoạt động nữ công tại công đoàn cơ
sở. ............................................................................................................................ 25
3.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa công đoàn với các tổ chức trong ngoài
nhà trường để xây dựngTrường học hạnh phúc”. ................................................ 28
3.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng trường học hạnh
phúc. ........................................................................................................................ 39
4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ......................... 41
4.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................... 41
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ................................................................. 41
2
4.3. Đối tượng khảo sát. .......................................................................................... 42
4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. 42
PHẦN III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ............................................................ 45
1. Kết luận về việc thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT
Quỳ Châu. ................................................................................................................ 45
2. Kiến nghị. ............................................................................................................ 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48
MỤC LỤC .............................................................................................................. 49
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Cụm từ đầy đủ
THPT
Trung học phổ thông
CBNGNLĐ
Cán bộ nhà giáo người lao động
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
CĐGD
Công đoàn giáo dục
Công đoàn
GD
Giáo dục
CBGV,NV
Cán bộ giáo viên, nhân viên
3
PHN I. ĐẶT VN Đ
1. do chọn đề tài.
1.1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp: “Đi mới chương trình
nhằm phát triển năng lực phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy
người, dạy chữ dạy nghề ...”. Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng
Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông số 32/2018/TT-
BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) với mc tiêu hình thành
phát triển cho HS những phẩm chất chủ yếu đồng thời, hình thành và phát triển cho
HS những năng lực cốt lõi những năng lực đặc thù để “Nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện”.
1.2. Theo đó ngày 12/11/2019 CĐGDVN ban hành kế hoạch số 312 về việc
Hướng dẫn tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc từng bước nâng
cao năng lực ứng xử phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngày 29/12/2019 CĐGD Tỉnh Nghệ An đã ban
hành kế hoạch số 235 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học
hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao
động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong ba năm qua, công đoàn ngành GD Nghệ An đã triển khai thực hiện xây
dựng hình “Trường học hạnh phúc” trên các trường học địa bàn tỉnh Nghệ
An. Đây được coi giải pháp mang tính đột phá trong công tác chỉ đạo của công
đoàn ngành giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn Tỉnh. Chính
thế Nghị Quyết Đại hội công đoàn giáo dục tỉnh Nghệ An, nhiệm mới 2023-
2028 tiếp tục nhấn mạnh, khẳng định hiệu qucủa các mô hình “Trường học hạnh
phúc” và đẩy mạnh trong thời gian tới.
1.3. Thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh phúc” của công đoàn
ngành giáo dục Nghệ an, trường THPT Quỳ Châu triển khai thực hiện nghiêm túc
đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, nhiều lớp
học hạnh phúc ra đời, chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên.
tổ chức đoàn thể vị trí, nhiệm vụ, chức năng quan trọng trong trường,
Công đoàn trường THPT Quỳ Châu luôn chủ động phối hợp để cùng nhau thực
hiện nhiệm vụ vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững
mạnh. Tuy nhiên, trong qtrình thực hiện vẫn chưa đạt được những mong muốn
như vọng, một số mục tiêu chưa đạt được. Từ thực tiễn đó, chúng tôi chọn vấn
đề Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng
trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An để đúc kết thành
sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2023 - 2024 nhằm tiếp tục thực hiện thành
công kế hoạch xây dựng hình “Trường học hạnh phúc” thực hiện thắng lợi
Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An trong nhiệm kì mới.
2. Mục đích nghiên cứu.
4
Trên sở nghiên cứu luận phân tích thực trạng về việc xây dựng
hình Trường học hạnh phúc” trường THPT Quỳ Châu trong 3 năm, đ tài
nghiên cứu nhằm đề xuất một số giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò nâng cao
hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc,
đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT một cách hiệu quả theo
tinh thần nghị quyết Đại hội công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An lần thứ XX.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Xác định cơ sở lí luận sở pp lý của đề tài.
- Nghiên cứu thực trạng xây dựng trường học hạnh phúc trong 3 năm qua tại
đơn vị.
- Những giải pháp, hoạt động kết quả thu được thể hiện vai trò của công
đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Những hoạt động của tổ chức công đoàn tại trường
THPT Quỳ Châu nhằm phát huy vai trò của Công đoàn cơ sở.
- Phạm vi nghiên cứu: Công đoàn trường THPT Quỳ Châu.
5. Tính mới của đề i.
- Lần đầu tiên đề tài Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công
đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ
An” được nghiên cứu, đúc kết tại Trường THPT Quỳ Châu, tnh Nghệ An.
- Nội dung nghiên cứu: Vấn đề phát huy vai trò của công đoàn góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đã được nhiều đề tài nghiên cứu; tuy
nhiên để đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm trong xây dựng “Trường học hạnh
phúc” tại trường THPT Quỳ Châu hoàn toàn tính mới hết sức cần thiết.
Các giải pháp được đề xuất trong đề tài phù hợp với đặc điểm đối tượng giáo viên,
học sinh ở trường THPT Quỳ Châu.
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
1. sở luận.
1.1. s pháp của đề i.
Đề tài nghiên cứu dựa trên các căn cứ mang tính pháp như sau:
- Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
của Ban Chấp hành TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
- Kế hoạch số 132-CĐGDVN ngày 12/11/2019 về việc hướng dẫn tổ chức
tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử
phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình
mới;