
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
do c ọn ề t
Hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc đời mình. Ở
mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta sẽ mong muốn hạnh phúc với những nội hàm
khác nhau. Hạnh phúc là trạng thái vui vẻ vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý
nguyện. Chỉ khi nào con người ở trạng thái vui vẻ chúng ta mới có thể có hiệu suất
mong muốn từ công việc. Hạnh phúc là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất
cứ cá nhân nào trong cuộc đời này. Nó là điểm xuất phát và cũng chính là đích đến
trên hành trình sống của mỗi người. Nếu nhìn suốt chiều dài cuộc đời mỗi người,
chúng ta sẽ thấy quãng thời gian con người đến trường, ngồi trên ghế nhà trường,
sống trong môi trường giáo dục chiếm một khoảng thời gian không hề ngắn. Vì
thế, giáo dục với vai trò quan trọng của mình cũng cần phải được nhìn nhận, được
tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho người học và nhà trường phải trở thành
trường học hạnh phúc, ở đó mọi người đều có được cảm giác vui vẻ vì đạt được ý
nguyện. Làm thế nào để mỗi thầy giáo, cô giáo của chúng ta được hạnh phúc, để
họ có thể mang đến hạnh phúc cho học sinh và ngược lại học sinh hạnh phúc sẽ
đem đến niềm vui, sự phấn chấn và nhiệt thành trong công việc cho thầy cô giáo.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” bắt đầu triển khai vào tháng 11/2019 theo
Công văn số 312/CĐN ngày 12/11/2019 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát
động. Ngôi trường hạnh phúc là nơi các triết lý, hành động giáo dục đều lấy học
sinh làm trung tâm dựa trên sự thấu hiểu từng đứa trẻ và đưa thành tựu đến cho trẻ
theo cách riêng. Muốn có trường học hạnh phúc phải có những con người (những
chủ thể) hạnh phúc: các chủ thể trong một nhà trường bao gồm cán bộ, giáo viên,
nhân viên, phụ huynh và học sinh. Và để xây dựng trường học hạnh phúc thì tiến
trình đầu tiên là đảm bảo hạnh phúc cho học sinh. Bởi thế, học sinh được xem là
cái "rốn" của mọi hoạt động ở trường - người chủ của ngôi trường, là trung tâm của
mọi hạnh phúc. Học sinh hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của các chủ thể còn lại
trong nhà trường.
Ngày 9/5/2022, tại talk show "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui: Ngôi
trường hạnh phúc - Trẻ được là chính mình" do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Trường
quốc tế Canada tổ chức, các chuyên gia giáo dục, tâm lý, y học đã bàn về cách tạo
cho học sinh môi trường vui vẻ, nơi học sinh được tự do sáng tạo và tìm ra những
đam mê của chính bản thân. Như vậy, học sinh hạnh phúc là chủ thể chính được
quan tâm trong các nhà trường và trên các diễn đàn về giáo dục.
Điểm mới trong mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là
hướng tới việc xây dựng cho các em học sinh cá tính, nhân cách và đời sống tâm
hồn phong phú, từ đó có đóng góp tích cực cho đất nước. Đây là điểm mà trong
chương trình giáo dục cũ chưa đề cập đến. Việc quan tâm đến nhân cách, cá tính và
đời sống tâm hồn là một việc quan trọng. Bởi mỗi con người đều có những định
hướng, tâm hồn, tính cách khác nhau, nếu không phát triển hoặc phát triển không