Ụ Ụ PH  L C 2:

Ộ Ộ Ủ Ệ

Ở ƯỜ ộ ậ ự ạ S  GD&ĐT AN GIANG NG THPT AN PHÚ TR C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

An Giang, ngày 26 tháng 12 năm 2019

ả ự

ế

ả ế gi

BÁO CÁO  ế K t qu  th c hi n sáng ki n, c i ti n,  ụ tác nghi pệ ,  ng d ng ti n b  k  thu t

ỹ i pháp k  thu t, qu n lý, ế ộ ỹ ọ   ứ ặ ậ  ho c nghiên c u khoa h c ụ   ư ạ ứ s  ph m  ng d ng

ơ ượ ị ả I. S  l c lý l ch tác gi :

ọ ­ H  và tên:  LÂM MINH TOÀN ữ Nam, n : Nam.

­ Ngày tháng năm sinh: 28/09/1988.

ườ ị ấ ệ ỉ ơ ­ N i th ng trú: Th  tr n Long Bình – huy n An Phú – t nh An Giang.

ơ ị ườ ­ Đ n v  công tác: Tr ng THPT An Phú.

ứ ụ ệ ­ Ch c v  hi n nay: Giáo Viên.

ạ ọ ư ạ ụ ể ấ ộ ­ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c S  ph m Giáo D c Th  Ch t.

ạ ớ ự ­ Lĩnh v c công tác: D y l p.

ơ ượ ặ ể II. S  l ơ ị c đ c đi m tình hình đ n v ườ      tr :   ng THPT An Phú

ữ ườ ệ ỉ Trong nh ng năm qua, tr ng THPT An Phú (huy n An Phú, t nh An Giang) là

ộ ơ ị ạ ề ượ ụ ỉ ủ m t đ n v  đ t nhi u thành tích, đ c đánh giá cao c a ngành Giáo d c t nh An

ườ ấ ấ ở ườ ấ ượ Giang.  Tr ng đã ph n đ u và tr ộ  thành m t ngôi tr ng có ch t l ụ   ng giáo d c

ố ậ ủ ả ề ộ ị ụ ừ ể ỉ t ọ t, m t đ a ch  tin c y c a ph  huynh, h c sinh, không ng ng phát tri n c  v  quy

ườ ấ ượ ớ ụ ể ộ mô tr ng l p và ch t l ự ng giáo d c; đ i ngũ nhân l c ngày càng phát tri n theo

ề ướ ứ ự ủ ế ị ườ chi u h ị ng tích c c, đ  biên ch  theo đ nh m c quy đ nh chung toàn tr ng và theo

ữ ạ ơ ườ ừ t ng môn h c ­ ọ   nên n i đây đã nung đúc, đào t o nên nh ng con ng i giàu lòng

ệ ấ ả ế ầ ấ ấ ộ ớ nhi t huy t, đ y ch t b n lĩnh, r t năng đ ng và cũng r t giàu tình nghĩa. ữ   V i nh ng

1

ạ ượ ề ề ườ ượ ỉ ả thành qu  đã đ t đ c, nhi u năm li n nhà tr ng luôn đ c UBND t nh An Giang,

ừ ặ ằ ở ườ S  GD­ĐT An Giang t ng b ng khen. V a qua, ngày 10/8/2018, nhà tr ng đ ượ   c

ậ ỉ ườ ạ ẩ UBND t nh An Giang công nh n là tr ố ng đ t chu n Qu c gia, đây là ngôi tr ườ   ng

ủ ệ ệ ế ạ ầ đ u tiên c a huy n An Phú đ t danh hi u này. Ti p đó, ngày 21/8/2018, tr ườ   ng

ượ ậ ở ườ ạ ẩ ổ đ c S  GD­ĐT An Giang công nh n là tr ng ph  thông đ t tiêu chu n ch t l ấ ượ   ng

ụ ấ ủ ộ ộ ị giáo d c c p đ  I theo qui đ nh c a B  GD­ĐT.

ấ ự ả ượ B n thân tôi r t t hào đ c công tác t ạ ườ i tr ng THPT An Phú (mái nhà yêu

ế ả ạ ượ ườ ấ m n này), trong công tác gi ng d y đã đ c BGH nhà tr ng r t quan tâm đ u t ầ ư

ể ụ ộ ườ ộ ớ cho b  môn Th  D c, tr ể ụ ớ ng đã xây 2 sân đal th  d c v i qui mô r ng l n và đ ượ   c

ầ ấ ề ừ ị ế ấ ầ đ u trang b  cho môn đá c u r t nhi u t ầ   ụ  sân bãi đ n trang ph c thi đ u, giày đá c u,

ả ầ qu  c u đá...

ớ ự ọ ưở ự ỗ ợ ế ủ ủ V i s  kì v ng, tin t ng c a BGH, s  h  tr ồ    h t mình c a anh em đ ng

ố ắ ệ ệ ấ ầ ộ ườ nghi p, nên tôi c  g ng hu n luy n đ i Đá c u tr ng THPT An Phú thành môn th ể

ọ ấ ỉ ấ ự ế ợ thao mũi nh n khi tham gia thi đ u HKPĐ c p t nh , s  mong đ i đã đ n khi HKPĐ

ừ ồ ộ ầ ườ ạ ượ ấ ỉ ộ ấ ỉ c p t nh v a r i đ i c u tr ng THPT An Phú đ t đ c HCV c p t nh n i dung đôi

ự ữ nam n , HCĐ đ i ợ ủ   ộ 3 nam, HCĐ đ i ộ 3 n  ữ . Đó là 1 s  thành công ngoài mong đ i c a

ớ ế ạ ế ế ữ tôi và v i nh ng gì tôi đã bi t nên t ôi m nh d n ạ  vi t nên sáng ki n này ự   ề v  lĩnh v c

ớ ề ọ ệ ệ ả ấ chuyên môn đá c uầ  v i đ  tài ạ : “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh

ệ ở ộ ộ ầ THPT đ t  ạ hi u qu ả n i dung đ i ba nam ấ     môn Đá c u tham gia HKPĐ c p

ọ ớ ế ẽ ỏ ề ề ầ .  V i hy v ng vi ấ   t xong đ  tài này s  th a mãn ph n nào đó v  cách hu n ỉ t nh”

ệ ề ọ ở ố ớ ự ầ ầ ạ luy n, truy n d y cho h c trò lĩnh v c đá c u đ i v i quí anh em, th y cô giám

ỏ ằ ặ ả ạ ớ ọ ỏ ề ữ kh o... V i kì v ng góp nh t nh ng viên s i nh  n m c nh bên l non cao và mong

ầ ở ộ ự ẽ ế ầ ố mu n sáng ki n này s  góp ph n cho lĩnh v c Đá C u n i dung đá 3 nam đ ượ   c

phát tri n.ể

­ Lĩnh v c:ự  Chuyên môn.

ầ ủ ụ ế III. M c đích yêu c u c a sáng ki n:

2

ậ ộ ư ế ế ỹ   Th  nh t ứ ấ : Đ a ra sáng ki n giúp nâng cao k  chi n thu t n i dung 3 nam áp

ố ấ ượ ủ ế ả ọ ụ d ng t t trong quá trình thi đ u, phát huy đ ố c h t kh  năng v n có c a h c trò

ệ ậ ệ ấ ộ trong công tác luy n t p, hu n luy n n i dung này.

ộ ỹ ế ậ ọ ứ   Th  hai : Giúp h c sinh nâng cao trình đ  k  thu t, chi n thu t ụ   ậ , kh c ph c ắ

ữ ử ượ ữ ướ ữ ạ ả nh ng khó khăn, th  thách , v t qua nh ng ch ng ng i, rào c n tâm lý, v ng vàng

trong quá trình thi đ uấ .

ư ề ươ ệ ậ ậ ng pháp, bi n pháp, ổ ợ ỹ  bài t p b  tr  k  thu t giúp    Th  baứ :  Đ a ra nhi u ph

ắ ủ ỹ ự ệ ả ự ệ các em n m đ ố ượ c t lõi c c a k  thu t ậ , t rèn luy n ý chí và b n lĩnh, t hoàn thi n

mình trong quá trình thi đ u.ấ

ọ ố ầ ướ ữ ẫ t môn Đá C u: h ậ   ng d n HS nh ng bài t p,    Th  tứ ư :     Giúp HS h c t

ạ ỹ ươ ậ ộ đ ng tác rèn luy n ỹ ệ  k  thu t, ầ ậ  k  năng đá c u, t o cho HS ph ng pháp ệ    t p luy n

ự ệ tích c c ch  đ ng ủ ộ , hi u qu ậ ả trong t p luy n ệ và thi đ u.ấ

ệ ằ ầ ậ ở ườ   ng tr    Th  nămứ :  Nh m góp ph n nâng cao phong trào t p luy n TDTT

ầ ạ ự ứ ệ ậ ầ ầ nói chung và phong trào t p luy n Đá C u nói riêng d n d n t o nên s  h ng thú

ệ ủ ọ ẻ ủ ứ ượ ủ ườ ậ t p luy n c a h c sinh. S c kho  c a các em đ ố c c ng c , tăng c ệ   ớ ng v i vi c

ệ ề ậ ầ ườ ừ ạ có nhi u em tham gia t p luy n đá c u th ng xuyên t ứ  đó t o nên s c thu hút, s ự

ẫ ượ ừ ủ ế ả ạ ấ h p d n đ ề ộ c lan truy n r ng rãi t chính b n thân c a các em đ n các b n các

ườ thành viên trong và ngoài nhà tr ng.

ự ạ ầ ướ ụ ế 1. Th c tr ng ban đ u tr c khi áp d ng sáng ki n

ề ề ẫ ấ ọ ế ế ề Qua nhi u năm d n h c trò đi thi đ u, nhi u năm vi ự   t sáng ki n v  lĩnh v c

ầ ả ắ ấ ộ ộ ộ chuyên môn đá c u này và n i dung b n thân tâm đ c nh t là n i dung đá đ i 3 nam

ạ ạ ế ữ ế ể ế ố nên tôi đã m nh d n vi ể ể ệ t sáng ki n này đ  th  hi n nh ng hi u bi ủ   t v n có c a

ừ ậ ộ ế ế ệ ệ ể ỹ mình t ế   ậ ậ  các k  thu t đ ng tác đ n chi n thu t t p luy n, cách phát hi n đi m y u,

ể ế ố ươ ệ đánh tâm lý vào đi m y u đ i ph ệ ư   ọ ng, rèn luy n tâm lý h c trò và phát hi n  u

ế ủ ố ủ ộ ư ể ể ạ ươ ự ạ đi m c a đ i nhà, đi m m nh  u th  c a đ i ph ế ng tìm cách ch  ng , h n ch ế

́ ở ườ ắ ự ấ s  t n công s  tr ủ ộ ạ ng c a đ i b n đ ́ ể thi đâu lân l ́ươ làm nên chi n th ng, đ ng ồ   ế t

3

ờ ỉ ươ ủ ệ ậ ấ ộ ọ ộ th i ch  rõ các ph ể   ng pháp t p luy n, n i dung thi đ u mũi nh n c a đ i tuy n

ấ ỉ ắ ớ ạ ẩ ấ ị trong giai đo n chu n b  thi đ u HKPĐ c p t nh năm 2020 s p t i.

ế ụ ế ả ự ầ 2  . S  c n thi t ph i áp d ng sáng ki n:

ụ ề ậ ươ ổ Ph ả   ụ ng pháp giáo d c ph  thông ph i Lu t giáo d c, đi u 28.2 đã ghi: “

ự ự ạ ủ ủ ộ ọ phát huy tính tích c c, t ợ ớ ừ    giác, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i  t ng

ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ệ ả ọ h c sinh; môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh  năng làm vi c theo nhóm,

ứ ự ụ ế ễ ế ệ ậ ả ộ rèn luy n kĩ năng, v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem

ạ ọ ậ ứ ệ ề ọ ầ ộ l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh” . Đá C u là m t môn

ế ố ủ ế ự ậ ọ ồ ọ h c bao g m các y u t trên vì môn h c th c hành ch  y u trên sân t p, mang tính

ị ự ố ề ế ầ ộ ậ v n đ ng nhi u, tinh th n đoàn k t cao, ý chí và ngh  l c t ạ   t, phát huy tính sáng t o

ườ ậ ệ ố ự ụ ằ ầ ủ ệ ủ c a ng i t p nh m m c đích th c hi n t ọ t yêu c u c a môn h c là rèn luy n thân

ẻ ả ể ệ ứ th  và nâng cao s c kho  b n thân. ậ Nên trong quá trình t p luy n giáo viên là ng ườ   i

ệ ươ ấ ấ ừ ị ậ ộ ế ẫ ạ ạ ỹ hu n luy n g ng m u nh t t ứ    th  ph m k  thu t đ ng tác đ n tác phong đ o đ c

ấ ể ự ẩ ấ ả ả ồ ờ ph i chu n m c nh t nh t đ  các em noi theo. Đ ng th i, chính b n thân ng ườ   i

ừ ệ ấ ả ộ hu n luy n viên không ng ng nâng cao trình đ  chuyên môn cho b n thân mình mà

ườ ấ ế ụ ắ ắ ớ ộ còn th ở   ng xuyên n m b t thông tin m i nh t đ n b  môn mình ph  trách. B i

ủ ế ườ ư ạ ấ ọ v y, bậ í quy t thành công c a tôi tr ên con đ ệ   ng đi d y h c cũng nh  hu n luy n

ấ ỉ ư ấ ấ ố ọ h c trò khi đi thi đ u HKPĐ c p t nh cũng nh  HKPĐ c p Toàn qu c là tuân th ủ

ắ ế ườ ướ ẻ ậ theo nguyên t c: Bi t kính trên nh ng d ồ i, vui v , hòa đ ng trong t p th , ể  siêng

ế ậ ủ ờ ệ ệ năng h c h i, ọ ỏ  đoàn k t t p th , ể  tuân th  l ỉ ả ậ i HLV ch  b o t p luy n nhi t tình ra thi

ủ ế ọ ố ế ườ ế ậ ấ đ u h t mình và tôn tr ng đ i th  trên tinh th n t ng i bi t ta, trăm tr n trăm ầ “ Bi

ạ ượ ủ ộ ể ề ầ ấ c c a đ i tuy n đá c u qua nhi u năm thi đ u là th ướ   c th ngắ  ”. Thành tích đ t đ

ấ ượ ả ủ ứ ệ ệ ậ ạ đo ch t l ng, hi u qu  c a quá trình t p luy n, nghiên c u, sáng t o; nó là lí

ứ ừ ự ừ ế ễ ế ệ ế ộ thuy t hóa ki n th c t th c ti n chuyên môn đ n đ  kinh nghi m t ng trãi c aủ

ườ ườ ả ủ ệ ế ệ ấ ng ầ i th y­ ng ậ   ộ i hu n luy n; là k t qu  c a m t quá trình tìm tòi, phát hi n, v n

ủ ệ ạ ấ ườ ố ớ ả ạ ụ d ng, đào t o hu n luy n lâu dài c a ng i gi ng d y đ i v i môn sinh trong môi

ườ ườ ệ ạ ộ ộ tr ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ấ ng ; là m t công trình hu n luy n dài h n bu c ng ườ   i

4

ả ầ ư ớ ọ ể ấ ậ ầ ệ làm hu n luy n ph i đ u t v i tâm trí kiên trì, th t khoa h c đ  góp ph n đem l ạ   i

ệ ồ ườ ồ ưỡ ủ ự ự ở ắ s  kh i s c cho s  nghi p tr ng ng i nói chung và b i d ng nhân tài c a tr ườ   ng

ể ạ ố ấ THPT An Phú nói riêng, do đó đ  đ t thành tích t t nh t trong lúc thi đ u ơ ậ   ấ , kh i d y

ệ ế ầ ấ ắ ố lòng nhi ế t huy t, tinh ủ ọ    th n thi đ u hăng say, lòng ham mu n chi n th ng c a h c

ườ ấ ả ấ ệ ầ ổ trò thì ng ệ i hu n luy n ph i bi ế  tr n an tâm lý, khích l t: tinh th n, c  vũ nhi ệ   t

ừ ả ờ ộ ủ ổ ệ tình t chính b n thân mình , l i đ ng viên c a BGH, l iờ  c  vũ nhi t tình c a ủ  khán

ụ ứ ế ể ậ ấ ớ   giả. Qua đó tôi nh n th y sáng ki n này có th  áp d ng ngay khi chúng ta đ ng l p

ụ ệ ằ ả ạ ậ ướ ề gi ng d y b ng cách áp d ng nhi u bài t p luy n mà tôi nêu bên d ằ   i đây nh m

ờ ắ ụ ề ế ầ ồ ứ ơ ả m c đích giúp các em có ki n th c c  b n v  môn đá c u đ ng th i n m đ ượ ế   c y u

ố ố ủ ư ậ ầ ầ ầ ỹ t then ch t c a các k  thu t nâng cao nh  phát c u, quét c u, cúp c u và có th ể

ế ố ụ ể ự ả ỹ ưở ế ọ ậ v n d ng các y u t ậ : th  l c, k  thu t, tâm lý  nh h ng đ n h c trò mình đ ể

ấ ở ệ ấ ả ấ ỉ ệ ạ hu n luy n các em tham gia thi đ u các gi i huy n hay HKPĐ c p t nh đ t gi ả   i

cao.

ộ ế 3. N i dung sáng ki n:

ự ệ ể ế ằ ầ A­   Ti n trình th c hi n nh m phát tri n môn Đá C u câp THPT:

ọ ế ệ ầ    Giai đo n 1ạ :  Phát hi n H c sinh có năng khi u môn Đá c u :

ữ ể ế ề ọ i 1. Đ  thu n l ậ ợ  trong quá tìm ra nh ng em h c sinh có năng khi u v  môn đá

ượ ự ủ ườ ổ ầ c u thì đ c s  cho phép c a BGH tr ng nên thành viên trong T  TD­QPAN đã

ấ ư ủ ề ầ ạ ả ạ ầ ố ọ ế th ng nh t đ a ch  đ  Đá c u trong k  ho ch gi ng d y vào đ u năm h c đ ể

ậ ợ ữ ệ ế ể ạ ầ ộ thu n l i phát hi n và phân lo i nh ng em có năng khi u đá c u vào đ i tuy n Đá

ườ ầ ủ c u c a tr ng.

ổ ậ ủ ề ữ ứ ể ầ ớ ầ   2. Đ  các em h ng thú v i ch  đ  Đá c u này thì ngay nh ng bu i t p đ u

ớ ư ệ ạ ậ ầ ỹ ị tiên tôi đã gi i thi u và th  ph m cho các em xem các k  thu t nh  : phát c u, chém

ự ể ầ ầ ạ ẫ ộ ế   ầ c u, cúp c u, quét c u…, cho các em quan sát đ  kích thích t o đ ng l c d n đ n

ầ ủ ề ni m đam mê đá c u c a các em .

ươ ọ    Giai đo nạ 2: Ph ự ng pháp l a ch n:

5

ườ ấ ậ ệ ậ ế ọ ể ng xuyên t p luy n và đ u t p trong ti ầ t h c đá c u đ  tìm 1. Cho các em th

ữ ỹ ế ố ợ ể ự ố ủ ừ ồ ra nh ng em có k  thu t t ậ ố bi t, t ph i h p đ ng đ i, ộ  có th  l c t ớ   t c a t ng l p

ể ầ ộ ể ọ đ  ch n vào đ i tuy n Đá c u.

ứ ấ ổ ộ ổ ữ ứ ọ ườ , ch n nh ng em có s c kh e t ỏ ố   t ng ỏ 2. T  ch c H i kh e Phù Đ ng c p tr

ể ấ ấ ộ nh t, thành tích cao nh t vào đ i tuy n.

ệ ậ ệ ố ự ề ọ ầ ườ t: nhà g n tr ng, có lòng đam 3. L a ch n các em có đi u ki n t p luy n t

mê yêu thích đá c uầ

ệ ộ ấ     Giai đo n ạ 3 :  Giai đ an ọ hu n luy n n i dung đá đ i 3 ộ Nam

ầ ậ ậ ỹ 1.      Phát c u cao chân nghiêng mình :  Đây là k  thu t mà tôi đã t p trung

ỹ ưỡ ệ ấ ấ ấ ộ ủ ế ầ hu n luy n sâu nh t, k  l ng nh t trong n i dung này là ch  y u phát c u vào vị

ữ ứ ầ ủ ầ   trí tr ngố  trên sân, phát vào vđv đ  ỡ c uầ  y u, phát c u vào gi a 2 vđv đ ng th  c u ế

ầ ợ ụ ắ ằ ạ ồ ủ ố c a đ i ph ươ , phát c u l ộ i d ng đ ng đ i che, ch n c u ầ  nh m h n ch  đ ế ườ   ng ng

ố ấ ậ ế ẫ ầ ấ c u t n công c a ủ đ i ph ồ ươ , đ ng th i ng ầ   ờ  dễ gây m t t p trung d n đ n dành c u

ừ ễ ẫ ự ẫ l n nhau t đó làm cho ố r i lo n ộ ạ  đ i hình d  d n đ n ố ế  đ i ph ươ  t ng ầ   ỏ  làm h ng c u.

ả ậ ầ ầ ầ ướ Khi phát c u tôi yêu c u các em ph i t p phát c u bay sát mép l ả ể ầ   i và ph i đ  c u

ớ ố ể ồ ể ộ ố ươ ạ bay đi v i t c đ  nhanh, m nh và hi m đ  d n đ i ph ế ị ộ ng vào th  b  đ ng không

ươ ườ ầ ấ ể ố đ  đ i ph ạ ng t o ra đ ủ ộ ng c u ch  đ ng t n ng ượ ạ c l i mình .

ế ậ ệ ườ ầ ợ ồ   ng h p VĐV phát c u có đ ng    Các  chi n thu t phát c u ầ : Hu nấ  luy n tr

ầ ộ đ i che c u:

ườ ộ ứ ị ườ ­ Tr ợ ng h p 1: ồ  Phát c u ầ qua v  trí đ ng đ i đ ng che c u ầ : sao cho đ ầ ng c u bay

ườ ầ ầ ồ ờ ố ộ t c đ  sát ng i che c u ầ , sát đ u vđv che c u, đ ng th i sát l ướ ớ ườ i v i đ ầ ng c u đi

ề ố ẳ th ng, dài v  cu i sân . (H1)

S  1ố

(H1) S  2ố

S  3ố

6

ườ ứ ầ ằ ạ ố ị ườ ầ ấ ­ Tr ợ ng h p 2: Phát c u ngay v  trí VĐV s  1 đ ng nh m t o đ ng c u b t ng ờ

ậ khi VĐV không chú ý t p trung. (H2)

S 1ố (H2) S 2ố

S 3ố

ườ ầ ơ ị ở ữ ườ ố ằ ố ­ Tr ợ ng h p 3 : Phát c u r i vào v  trí gi a 2 ng i s  2 và s  3 : Nh m cho 2

ườ ầ ặ ớ ườ ầ ng i dành c u v i nhau ho c nh ng c u cho nhau. (H3)

S 1ố

(H3) S 2ố

S 3ố

ườ ậ ỡ ầ ộ ố ề ỹ ủ ế ầ ạ ­  Tr ợ ng h p 4 : Phát c u vào b n y u v  k  thu t đ  c u c a đ i đ i ph ươ   ng

(H4)

S 1ố (H4) S 2ố 7

S 3ố

ề ầ ộ ấ ồ ệ ấ ầ ị Hu n luy n tâng c u nh p chuy n c u cho đ ng đ i t n công:     2.

ụ ụ ứ ầ ủ ạ ộ    Cách t p luy n ệ ậ :  B n ph c v  đ ng ngay v  trí phát c u c a m t bên sân, ị

ạ ứ ị ư ụ ụ ạ ầ ạ đ iộ  b n còn l i đ ng v  trí nh  hình 2 , sau đó b n ph c v  phát c u sang sân vào

VĐV

ầ ấ ố ợ ể ề ặ A ho c VĐV B đ  ph i h p chuy n c u t n công, 1 ắ ầ b n ạ b t c u và ầ   ề  chuy n c u

ướ ự ề ấ ướ ư nh p 1ị ể ạ ứ đ  b n đ ng trên l i th c hi n ệ  đá t n công v  các h ng nh  hình v ẽ ( H5) (H6)

Vđv A

S  3ố

S  2ố

( H5)

Vđv B

S  1ố

Vđv C

ậ ọ ỹ ệ ­ Khi H c sinh t p ầ ậ nhu n nhuy n ễ  k  thu t này thì HLV ti p t c ấ ế ụ   hu n luy n cho

ữ ằ ứ ộ ộ đ i  các bài t p ậ nâng cao đ  khó thêm n a b ng cách cho thêm 1 em HS đ ng phía

ướ ắ ừ ể ầ bên kia l ầ i ch n c u và em v a phát c u di chuy n lên th  b t ủ ắ  đ ngườ  c uầ  đ nế

(H6)

8

ố ớ ộ ầ ố ơ ế ậ ộ ­ Đ i v i đ i có trình đ  đá c u t ệ   t h n thì HLV ti n hành các bài t p luy n

ế ắ ầ ầ ơ ớ ườ ữ chuyên sâu h n n a là chi n thu t ắ ậ ch n c u đôi­ ch n c u v i 2 VĐV , ng i còn

ạ ẽ ủ ỡ ầ ở ữ ẽ ệ l i s  th  đ  c u ỉ ẫ  gi a sân. Lúc này HLV s  ch  d n các em các kí hi u tay, các

ư ấ ậ ỹ k  thu t đá t n công qua rào ch n ỏ ầ   ắ nh : đá xé rào qua hai vai, đá cao qua kh i đ u

ữ ấ ỏ ỏ b  nh , đá t n công góc ch  A,... (H7)

(H7)

ủ ế ả ậ ấ   ­ Kinh Nghi m:ệ  Nguyên t c ắ thi đ uấ  ph i tuân th  theo chi n thu t “Dĩ b t

ế ứ ế ạ ấ ả ế ứ bi n  ng v n bi n” có nghĩa là: trong lúc thi đ u ph i bi ổ   ế t  ng bi n thay  đ i

ươ ế ể ậ ầ ầ ỏ ỏ ph ng pháp, chi n thu t : có th  cúp c u b  nh , kéo sát biên cúp c u cho trúng

ườ ể ầ ầ ọ ươ ụ ằ ng i đ  c u bay ra ngoài sân, cúp c u lài... M i ph ng pháp nh m m c đích là

ế ấ ủ ệ ắ ỡ ắ chi n th ng là ạ ố ấ t o l i t n công b t ng ờ, hi u qu , ố   ả phá v  hàng ch n c a đ i

ươ ể ộ ế ườ ố ph ng ghi đi m cho đ i nhà. Chính vì th  HLV là ng i then ch t đóng vai trò

ấ ọ ề ậ ạ ồ ờ quan tr ng trong v n đ ề t p luy n ệ này, đ ng th i HLV ph i ố   ả  t o nhi u tình hu ng

ụ ử ử ệ ậ ờ ạ ấ b t ng  cho các em x  lý trong quá trình t p luy n và liên t c s a sai t ỗ i ch  các k ỹ

ủ ệ ậ ạ ầ ỗ thu t còn sai sót c a các em, giúp các em rút kinh nghi m t i ch  nâng d n kh ả

ệ ế ớ ờ ổ ấ năng thích nghi v i các bi n đ i b t ng , rèn luy n ý chí kiên c ườ ,  linh ho tạ , ng

ầ ổ ư ậ ậ ị ỹ ữ v ng tinh th n,  n đ nh k  thu t, duy trì phong đ ệ ộ trong t p luy n cũng nh  thi

ụ ế ậ ạ hoàn thành t t ố khâu chi n thu t và áp d ng rành m ch vào quá trình ế đ u.ấ  N u HS

ỉ ệ ủ ẫ ấ ẽ ấ ầ ắ ậ ấ t n công l n phòng th  thì t  l dành ph n th ng trong tr n đ u s  r t cao.

9

ệ ấ ầ ậ ỹ Hu n luy n chuyên sâu k  thu t cúp c u   3. trong đá đ ộ   i   3    Nam :

ấ ậ ỹ ầ ấ ỹ ậ ượ ử ụ   c s  d ng ệ   A. Hu n luy n k  thu t cúp    c u t n công : Đây là k  thu t đ

ầ ở ầ ướ khi c u g n phía trên l i.

ư ế ủ ẩ ị ườ ứ ầ v  trí đ ng c a ng    T  th  chu n b : ứ ị i cúp c u lúc này là đ ng g n l ầ ướ ề i v

ể ẩ ị ườ ầ ừ ồ ề ế ộ sát góc đ  chu n b  đón đ ng c u t đ ng đ i chuy n đ n.

ự ậ ầ ỹ ượ ế ề ồ ộ ườ    Th c hi n k  thu t: ệ khi c u đ c đ ng đ i chuy n đ n thì ng i ch ủ

ấ ủ ự ầ ầ ầ ợ ổ công nhanh chóng d ng c u b ng lên và phán đoán t m c u h p lí nh t c a mình

ủ ơ ể ừ ể ọ ể thì nhanh chóng chuy n tr ng tâm c a c  th  t ụ    chân lăng chuy n sang chân tr  và

ấ ừ ướ ự ệ ạ ả ậ nhanh chóng l y đà t ế  1 đ n 3 b c đà sau đó th c hi n ch y đà – gi m nh y –

ự ế ầ ế ổ ố trên không – ti p xúc c u và dùng l c mi t c  chân xu ng và lúc này nhanh chóng

ư ướ ự ấ quay l ng vào phía l ệ i th c hi n cúp c u ế ầ  ­ ti p đ t.

ả ả ế ế ầ ậ ấ ộ ỹ ế   K t thúc: Đ ng tác k t thúc k  thu t cúp c u khi ti p đ t là ph i đ m b o ả

ữ ơ ể ằ ườ ấ ợ an toàn b ng cách hoãn xung gi a c  th  và m t ặ sân, tránh tr ng h p m t thăng

ố ẫ ấ ươ ằ b ng té xu ng ế sân d n đ n ch n th ng.

ể ạ ượ ề ệ ầ ả ố ư  Đi u đáng l u ý đ  đ t đ ề ơ ả   ư c hi u qu  cúp c u nh  ý mu n thì đi u c  b n

ườ ậ ả ự ẩ ở ọ ể ạ ế ầ ầ ố là ng i t p ph i d ng c u chu n ằ    m i tình hu ng đ  t o th  công c u b ng

ạ ề ầ ầ ở ộ ự ầ ằ ỗ cách: t i ch  tâng c u nhi u l n b ng hai chân, d ng c u ẩ   ừ ầ  đ  cao v a t m chu n

ườ ậ ụ ằ ậ ỹ ậ ủ ế ầ ầ ủ c a ng i t p liên t c b ng k  thu t tâng “gi t” c u, búng c u…, ch  y u làm cho

ườ ề ầ ướ ể ạ ậ ợ ệ ấ ự ệ đ ng c u bay v  phía tr c đ  t o thu n l i cho vi c l y đà và th c hi n k ỹ

ề ầ ư ế ậ ở ượ ậ ệ ằ ệ ậ thu t. Ti p đó là luy n t p chuy n c u nh ng đây thì đ c t p luy n b ng cách

ề ầ ạ ự ầ ầ ướ 1 em chuy n c u cho em còn l ậ i d ng c u và t p cúp c u qua l i.

ườ ự ự ệ ệ ầ ặ ỹ Tr ng h p ư   ợ   các em th c hi n sai k  thu t cúp c u ho c th c hi n ch a ậ

ẩ ườ ậ ớ ộ ệ chu n thì giáo viên nên cho ng ậ i t p ra bên ngoài sân t p luy n v i đ ng tác k ỹ

ầ ố ị ầ ầ ậ ồ ở ộ ừ ầ ủ thu t cúp c u (không c u) r i sau đó treo c u c  đ nh đ  cao v a t m c a các em

ả ừ ệ ậ HS kho ng t 1.4m ­ 1.6m cho các em luy n t p.

10

ụ ụ ứ ủ ạ ộ ậ  Cách t p luy n ị ệ :  B n ph c v  đ ng ngay v  trí trung tâm c a m t bên sân,

ạ ạ ứ ẩ ắ ự ệ ậ 3 b n còn l i đ ng chu n b ầ ị ch n v u và đ ỡ c u. ầ Cách t p luy n ệ  th c hi n nh ư

sau:

ạ ố ạ ố ặ ố ặ ố ầ ấ ố B n s  1 phát c u t n công cho s  2 ho c s  3, sau đó b n s  2 ho c s  3 có

ề ầ ầ ấ ự ố ướ ặ ị ủ ầ c u thì chuy n c u cho s  4 d ng c u t n công theo các h ng m c đ nh c a HLV

ượ ể ệ ướ ờ ố ồ ố đã đ c th  hi n trên hình v ng mũi tên, đ ng th i s  2, s  3 di ằ ẽ (H8) b ng các h

ứ ể ườ ể ệ ầ chuy n theo hình mũi tên và đ ng phía sau ng i cúp c u đ  làm công vi c h  tr ổ ợ

ị ố ấ ươ ắ ầ ạ ố b n s  4 đá t n công qua sân không thành công b  đ i ph ng ch n c u.

2 1

(H8)

3

4

ủ ỹ ả ự ề ề ậ ầ ầ ẩ ọ ể   Đi u quan tr ng c a k  thu t cúp c u là ph i d ng c u chu n và đi u khi n

ả ạ ả ầ ủ ị ượ ầ ố ỹ qu  c u bay theo ý đ nh c a mình – ph i t o d ậ ự c k  thu t d ng c u t ấ t nh t có

ợ ể ạ ượ ư ậ ấ ườ ả ự ủ l i cho mình t n công. Nh  v y đ  đ t đ c thì ng i ch  công ph i t ầ    tâng c u

ẩ ở ứ ộ ầ ầ ầ ấ ằ chu n b ng 2 chân 3 m c đ  khác nhau: tâng c u th p, tâng c u t m trung bình

ầ ầ ỏ ầ ả ự ạ ự ạ ố ngang ng c, tâng c u t m cao qua kh i đ u. Bên c nh đó ph i t t o tình hu ng là

ầ ấ ề ề ầ ầ ộ ồ ị ồ đ ng đ i chuy n c u cho mình r i tâng c u nh p 1 đá cúp c u t n công v  các

ướ ặ ị h ư ng m c đ nh nh  đá “Y”, đá “A”.

ế ố ủ ầ ạ ậ ả ầ ằ ọ Y u t quan tr ng c a cúp c u là ch y đà – gi m nh y – cúp c u nh m phát

ố ộ ớ ư ế ở ầ ạ ạ ậ huy t c đ  cúp c u nhanh, m nh v i t th ả ư    trên không do ch y đà gi m nh y đ a

Ở ẽ ạ ượ ậ ợ ơ ề ơ ể c  th  lên cao. đây s  t o đ ế c nhi u th  thu n l ậ   ầ i h n là cúp c u không b c

ệ ề ạ ấ ả ậ ả ả ậ nh y và ch y đà r t nhi u, do v y chính b n thân tôi ph i cho các em t p luy n đ ể

11

ứ ể ậ ạ ầ ằ ộ ố ự   nâng cao s c b c, t c đ  ra c u nhanh­ m nh­ hi m b ng cách cho các em th c

ệ ậ ự ậ ụ ề ầ ằ ậ ậ hi n các bài t p: t ả    lò cò 1 chân b ng chân thu n nhi u l n, b c b c, b c cóc, nh y

ự ậ ể ầ ầ ầ ạ ớ dây...T  t p cách vào đà đ  bay lên cúp c u ( v i giai đo n cúp c u không c u c ố

ề ầ ế ầ ầ ộ ồ ể ị đ nh, đ n cúp c u có đà, c u bay di chuy n trên không do đ ng đ i chuy n c u...).

ọ ỹ ậ ả ượ ể ệ ừ * Hình  nh minh h a k  thu t cúp c u: ầ  đ c th  hi n qua t ng giai đo n: ạ  ch y đà ạ

ế ả ậ ầ . – gi m nh y – trên không – ti p xúc c u

ầ ấ ự ố ươ ườ :  trong lúc d ng c u t n công sang sân đ i ph ng, ng ủ i ch  công    Kinh Nghi mệ

ượ ự ế ủ ố ể ươ ph i ả tinh m t ắ quan sát đ c s  di chuy n ể , ý đồ, đi m y u c a đ i ph ng và tìm

ượ ả ố ố ự ố đ c kho ng tr ng bên sân đ i ph ươ mà mình mu n cúp c u ng ầ . S  tính toán này có

ọ ấ ố ươ ể ý nghĩa vô cùng quan tr ng vì mình không nhìn th y đ i ph ể   ng di chuy n, đi m

ủ ố ả ố ươ ế y u, kho ng tr ng bên sân c a đ i ph ng thì lúc này cúp c u ầ ch  còn mang ý nghĩa ỉ

ầ ơ ắ ờ ố ươ ắ là th ng nh  may m n khi c u r i xu ng sân đ iố  ph ng.

ướ ể ố ườ ủ ắ Các b c trên là đi m c t lõi mà ng ằ   ả ắ i làm ch  công ph i n m ch c và n m

ử ụ ế ậ ờ ồ ườ ụ ả ơ lòng, đ ng th i khi s  d ng chi n thu t này thì ng i ch i ph i áp d ng cách đá

ụ ắ ố ộ ươ ề ể ả ầ c u dài, ng n liên t c vào các góc sân bu c đ i ph ng ph i di chuy n nhi u đ ể

ỡ ầ ể ự ố ươ ấ ậ đón đ  c u, tiêu hao th  l c và gây cho đ i ph ng lúng túng , m t t p trung d  t ễ ự

ầ ỏ ạ ữ ế ườ ầ ấ ơ làm h ng c u và h n ch  nh ng đ ng c u t n công ế ị ộ .  vì đang r i vào th  b  đ ng

ầ ư ử ụ ữ ế ế ậ ườ ự ắ ầ S  d ng chi n thu t này c n l u ý đ n nh ng đ ệ   ng c u ng n ­ vì th c hi n

12

ườ ắ ầ ạ ườ ầ ầ ế đ ng c u ng n mà l i thành đ ng c u t m trung (c u ử ầ bay đ n n a sân trên) thì

ườ ơ ễ ị ừ ế ế ể ả ẫ ấ ấ ng i ch i d  b  ph n công ngay d n đ n thua m t đi m r t đáng ti c! T  đó suy

ề ệ ậ ả ậ ả ầ ra trong lúc t p luy n không ph i các em t p nhi u là hay mà c n ph i bi ế ư t t duy

ậ ầ ế ừ ơ ậ ầ ậ ề ế ạ ỉ ầ   chi n thu t, t m quan sát t  mĩ đ n t ng khía c nh, c n t p hay h n t p nhi u, c n

ấ ơ ầ ượ ả ậ ứ ề ậ ch t h n c n l ầ ậ ng, c n t p gi ỏ ậ ố i, t p t t ch  không ph i t p nhi u mà t p kém,

ả ả ượ ự ử ụ ả ầ ế ế ạ ph i c m giác đ c l c chân s  d ng khi ti p xúc qu  c u là m nh hay y u, luôn

ữ ả ậ ầ ộ luôn gi ữ  cho đ u óc mình m t ch  “tĩnh” trong lúc thi đ u ệ   ấ . Do đó ph i t p luy n

ườ ự ườ ể ự ự ệ th ng xuyên, tích c c, tăng c ệ   ầ ng rèn luy n th  l c và t m quan sát khi th c hi n

ố ợ ộ ẫ ữ ế ậ ầ ồ ỹ k  thu t, ph i h p hài hòa tinh th n đoàn k t gi a đ ng đ i l n nhau (không ỷ

ắ ẹ ầ ộ ế ố ợ mình nhanh m t l chân mà dành c u đá m t mình không bi ớ ồ   t ph i h p v i đ ng

ư ế ớ ẫ ế ượ ạ ẽ ẫ ấ ạ ế ộ đ i) có nh  th  m i d n đ n thành công còn đi ng i s  d n đ n th t b i nh c l ư

l i ờ Bác Hồ đã nói:

ế ạ ế ế ạ “ Đoàn k t, đoàn k t, đ i đoàn k t, thành công, thành công, đ i thành

ướ ườ ầ ấ ướ ẫ ng c u t n công do tôi đã h ớ   ng d n các em v i công”.     D i đây là các đ

ươ ế ủ ố ệ ể ậ ấ ươ ớ ườ ph ng châm t p luy n “ t n công vào đi m y u c a đ i ph ng v i đ ầ   ng c u

ủ ể ặ ị ỏ ơ ề ấ ề m c đ nh c a mình”, đ  làm sáng t ừ  h n v  v n đ  tôi v a nói tôi xin trình bày c ụ

ể ư th  nh  sau:

ầ ướ ự ẫ ầ ng d n cho em HS nam d ng c u và Bài t p 1ậ :  Trong bài t p đ u tiên tôi h ậ

ầ ướ ề ố ặ ị công c u theo các h ng m c đ nh v  cu i sân (H9).

(H9)

13

ậ ự ự ầ ừ d ng c u t ộ   ồ  phía đ ng đ i Bài t p 2ậ :  Trong bài t p th  2 tôi cho các em   t ứ

ề ườ ủ ấ ồ ị ở ữ ị chuy n cho ng i ch  công r i sau đó t n công vào v  trí gi a và v  trí trung tâm

ươ ủ ộ ố c a đ i đ i ph ng (H10).

(H10)

ừ ụ ế ậ ố ươ ỏ ị ể ầ   ng di chuy n kh i v  trí c u Bài t p 3ậ : Áp d ng chi n thu t đánh l a đ i ph

ủ ể ộ ườ ầ ấ th  đ  phát đ ng đ ng c u t n công (H11).

(H11)

ườ ố ớ ự ự ệ ậ ầ ặ ỹ Tr ợ ng h p đ ệ   i v i các em th c hi n sai k  thu t cúp c u ho c th c hi n

ư ẩ ườ ậ ớ ộ ệ ch a chu n thì giáo viên nên cho ng ậ i t p ra bên ngoài sân t p luy n v i đ ng tác

ầ ầ ậ ồ ớ ệ ậ ỹ k  thu t cúp c u (không c u) r i sau m i cho các em vào sân luy n t p. Theo kinh

ớ ậ ự ệ ả ầ ầ ộ nghi m b n thân tôi thì lúc m i t p cúp c u nên cho các em d ng c u có đ  cao

ự ự ả ầ ầ ấ ả   ừ v a ph i không nên d ng c u cao quá cũng không nên d ng c u th p quá mà ph i

ẩ ủ ầ ạ ừ ầ ể ầ ự ầ ầ ẩ   ự d ng c u v a t m chu n c a mình đ  d n d n t o nên thói quen d ng c u chu n,

ự ầ ả ớ ướ ằ ừ ầ v a t m cúp. Song song đó là d ng c u v i kho ng cách xa l ạ i nh m t o cho các

ự ắ ỗ ướ ồ ờ ạ ố ả em có c m giác t tin, ít m c l ạ i ch m l ộ i đ ng th i t o đ  khó cho đ i ph ươ   ng

ầ ướ ể ự ự ệ ắ ầ ậ ầ ớ trong vi c ch n c u. Sau đó m i cho các em t p d ng c u g n l ệ   i đ  th c hi n

ề ậ ầ ố ỹ Ở ệ nhi u k  thu t cúp c u xu ng sân. ầ   ậ  đây trong quá trình t p luy n thì tôi yêu c u

14

ả ự ự ị ự ầ ẵ ầ ặ ị Hs ph i d ng c u đúng theo d  đ nh tính s n có nghĩa d ng c u theo m c đ nh là

ề ướ ầ ố ố ị ư ầ đ a c u vào tình hu ng nào thì cúp c u v  h ấ   ng nào, v  trí nào theo th ng nh t

ế ạ ọ ủ c a tôi mà chính tôi đã biên so n trong lý thuy t cho các em h c mà tôi đã kinh

ừ ệ ậ ệ nghi m, vi ế ạ t l ấ ủ ả i trong khi t p luy n, thi đ u c a b n thân tôi đã t ng trãi qua.

ả ầ ữ ụ ự ả ướ Ví d : Khi d ng qu  c u bay trong không gian kho ng gi a sân l i thì

ườ ả ủ ủ ề ả ầ ố ươ ng i ch  công ph i cúp c u v  phía góc ph i c a sân đ i ph ầ   ự ng, khi d ng c u

ướ ầ ộ ườ ủ ả ầ ị ố ầ g n cu i mép l i g n c t ăngten thì ng i ch  công ph i cúp c u ngay vào v  trí

ủ ế ườ ắ ạ ắ ố ươ trung tâm c a sân, n u có ng i ch n thì cúp m nh vào hàng ch n đ i ph ng đ ể

ế ố ắ ọ ể ầ c u bay ra ngoài dành đi m th ng…Đây là y u t ầ    quan tr ng và là thành ph n

ấ ạ ở ệ ế ị ự ự ệ ộ quy t đ nh s  thành công hay th t b i ả    vi c th c hi n nên tôi bu c các em ph i

ả ậ ế ồ ụ ệ ạ ậ ấ ộ ờ ọ h c thu c lý thuy t đ ng th i ph i v n d ng linh ho t trong t p luy n, thi đ u vì

ư ể trong th  thao t ả  duy ph i cao! (H12)

(H12)

ạ ệ ậ ả ượ ậ ệ ậ ầ ạ ầ ỹ Tóm l i: Vi c t p luy n k  thu t cúp c u và đ p c u ph i đ ệ   c t p luy n

ườ ườ ợ ậ ệ ẫ th ờ ng xuyên trong th i gian dài, tránh tr ế   ng h p t p luy n quá nôn nóng d n đ n

ư ả ấ ọ ươ ớ ố ổ ề ậ h u  qu   nghiêm tr ng v   sau  này  nh :   ch n th ấ   ng kh p g i, c   chân,  ch n

ươ ử ư ồ ờ ườ ậ th ả ng l ng,…, đ ng th i ph i quan sát s a sai cho ng ế i t p, khuy n khích, đôn

ậ ừ ự ệ ệ ậ ỹ ệ ố đ c các em t p luy n. Song song đó vi c cho các em th c hi n các k  thu t t khâu

ế ầ ầ ườ ả ướ ẫ ỉ ệ ự d ng c u đ n vi c cúp c u thì ng i HLV ph i h ạ   ỉ ừ ng d n t  m  t ng giai đo n

ư ự ế ầ ạ ậ ả ầ ữ nh : d ng c u ­ ch y  đà ­ gi m nh y ­ trên không ­ ti p xúc c u ­ gi thăng

ườ ệ ị ằ b ng…Giáo viên là ng i ch u trách nhi m chính trong quá trình hình thành k ỹ

ỹ ả ủ ạ năng, k  x o c a HS trong giai đo n này.

15

ấ ậ ỹ ủ ắ ầ ế ệ B   . Hu n luy n k  thu t phòng th  ­ ch n c u ộ    :  HLV ti n hành cho đ i

ủ ậ ậ ộ ỹ ỹ ắ   ứ đ ng vào đ i hình 1 hàng ngang và phân tích k  thu t phòng th  và k  thu t ch n

ệ ế ậ ầ c u cho Hs quan sát, ti p thu và t p luy n.

ướ ủ ể ẫ ng d n cách di chuy n trong khi phòng th  : khi ậ  Cách t p luy n ệ :  HLV h

ầ ấ ủ ướ ề ạ ầ ố ạ b n ch  công đá c u t n công qua l i thì b n s  1 di chuy n g n mang cá (k ế

ị ố ể ẩ ầ ươ ầ ắ ị ạ v ch 2m) đ  chu n b  đón c u khi b  đ i ph ng ch n c u qua l ướ ở i phía tr ướ   c,

ờ ạ ố ị ỡ ườ ạ ố ư ể ể ẩ ầ ồ đ ng th i b n s  2 di chuy n sau l ng b n s  3 đ  chu n b  đ  đ ố   ng c u khi đ i

ươ ph ắ ầ ng ch n c u qua l ướ ở i phía sau ( H13)

(H13)

ữ ườ ự ụ ủ ấ ấ ợ ộ   ng h p th c d ng nh t trong thi đ u mà các vđv c a đ i Đó là nh ng tr

ụ ậ ố ế ể ậ ậ ỹ ầ c u THPT An Phú đã v n d ng t t các k  thu t chi n thu t này đ  công th  ủ 1 cách

ế ệ ả ắ ệ ấ ấ ể ợ h p lý, hi u qu  nh t đ  giành chi n th ng ắ ầ ủ   . Đây là cách hu n luy n ch n c u c a

ạ ạ ầ ầ ồ ề tôi truy n đ t l i cho các em c u công và c u th ủ. Đ ng th i ờ c  đ i ả ả ộ  ph i có kh ả

ế ứ ử ả ạ ố năng bao quát x  lý các tình hu ng h t s c nh y c m, chính xác và thông minh thì

ớ ạ ế ả ố ầ ỏ m i đem l i k t qu  t ậ t.Vì v y, lúc ch nắ  c u đòi h i ng ậ   ườ ch nắ  ph i có kĩ thu t, ả i

ẻ ố ứ ế ậ ả ỉ ố ả ố chi n thu t hoàn ch nh và ph i có s c kho  t t và ứ ậ  t s c b t t, ph i có các t ấ    ch t

ể ạ ượ ự ứ ứ ẻ ề ạ ứ ứ s c nhanh, s c m nh, s c b n, s c d o và s  khéo léo. Đ  đ t đ ề c đi u này

ườ ậ ả ế ậ ỵ ườ ệ ố ụ ng i t p ph i ti n hành t p lu ên th ọ   ng xuyên, liên t c có h  th ng, khoa h c

ươ và h p lýợ ớ  v i ph ng châm:

ệ ậ ế Đam mê – Luy n t p – Ti n b ộ.

ố ớ ủ ả ườ ệ ậ ướ Đ i v i hàng phòng th  ph i th ng xuyên luy n t p các b ể   c di chuy n

ướ ướ ướ ướ ướ ố ợ ổ ư ơ nh  đ n b c, đa b ả c, nh y b c, b c chéo, b ỡ ầ   c đu i, cách ph i h p đ  c u,

ề ầ ắ ầ ộ ầ ậ ọ ch n c u, chuy n c u, phát c u. ề   ầ Chính vì v y mà m i thành viên trong đ i c u đ u

ậ ả ỹ ộ ph i siêng năng luy n t p ệ ậ , t p đúng k  thu t ậ , tôn tr ng ọ ồ đ ng đ i và ế ắ   đoàn k t g n

16

ớ ế ủ ừ ữ ụ ạ ắ bó v i nhau, bi t phát huy nh ng đi m ữ   ể  m nh c a t ng cá nhân, kh c ph c nh ng

ế ể ừ ạ ặ ấ ấ ươ ạ m t còn h n ch  đ  không ng ng ph n đ u v ậ   n lên đ t thành tích cao trong t p

ệ ấ   luy n và thi đ u.

ệ ế ố ể ự ấ C   . Hu n luy n y u t th  l c:

ế ố ơ ả ứ ứ ữ ầ ạ ồ Các y u t đá c u c  b n g m: S c nhanh, s c m nh, s c b n. ế   ứ ề Đây là nh ng y u

ố ơ ả ế ố ườ ể ơ ố ơ ầ t c  b n cũng là y u t ọ  quan tr ng  mà ng ả ắ i ch i c n ph i n m đ  ch i t t môn

ạ ượ ầ ố ế ố ỏ ự ậ ệ ằ đá c u này. Mu n đ t đ c các y u t trên thì đòi h i s  t p luy n h ng ngày k ể

ệ ụ ả ậ ế ố ấ ụ ệ ậ ấ ả c  trong quá trình t p luy n và thi đ u ph i v n d ng li n t c các y u t y và

ế ậ ụ ể ể ấ ố ả ph i bi t uy n chuy n trong các tình hu ng thi đ u khác nhau mà v n d ng cho phù

h p.ợ

ế ố ứ ứ ạ 1. Y u t :    s c nhanh, s c m nh

ế ố ấ ệ ậ ấ ầ ọ ỏ Đây là y u t r t quan tr ng trong t p luy n và thi đ u môn đá c u. Đòi h i ng ườ   i

ả ơ ế ử ụ ứ ứ ể ể ể ạ ch i ph i bi ự   t s  d ng s c m nh, s c nhanh đúng cách đ  có th  giành đi m tr c

ế ặ ố ươ ơ ộ ấ ế ị ộ ể ạ ơ ti p ho c làm cho đ i ph ấ   ng r i vào th  b  đ ng đ  t o c  h i t n công l y

đi m. ể

ệ ấ ườ ổ ớ Trong quá trình làm công tác hu n luy n thì tôi th ng xuyên trao đ i v i các

ệ ể ồ ươ ệ ậ ạ ệ ấ anh em đ ng nghi p đ  tìm ra ph ng pháp t p luy n mang l ả i hi u qu  nh t cho

ặ ậ ợ ụ ậ ữ các em đ c bi ị ệ  t n d ng đ a hình thu n l t i có s n t ẵ ạ ườ  mà đ aư  ra nh ng bài i tr ng

ả ố ớ ổ ợ ự ứ ệ ệ ậ ầ ạ   ạ ậ t p b  tr  giúp các em th c hi n bài t p đ t hi u qu . Đ i v i đá c u thì s c m nh

ườ ượ ậ ả ự ệ ậ ớ ứ s c nhanh th ng đ c th c hi n v i các bài t p nh : ằ ư  B c nh y b ng 1 chân và 2

ề ầ ừ ụ ạ ả ố ầ chân lên các b c cao, ch y lên xu ng c u thang nhi u l n. Nh y lò cò t ng chân,

ả ở ư ế ứ ạ ố ặ ồ ộ nh y dây ả  th  đ ng ho c ng i, nh y cóc, ch y t c đ  cao t ặ ạ 30­50m t l p l i iạ

ườ ớ ố ể ế ậ ả ộ sân tr ng, các bài t p di chuy n sang ph i sang trái và ti n lùi v i t c đ  cao có

ỗ ợ ậ ả ẩ ậ ộ ố ơ ầ   ế ợ k t h p bu c dây thun h  tr ... t p kéo xà đ n, nh y cóc, ch ng đ y,...T p vít c u,

ế ầ ế ầ ớ ự ạ ượ xi t c u, mi t c u v i l c m nh, nhanh. ậ Các bài t p trên đ ậ   c tôi cho các em t p

ổ ậ ộ ủ ệ ể ỗ ố ể ự luy n vào m i bu i t p đ  nâng cao th  l c và nâng cao t c đ  c a các em trong

ả ầ ứ ứ ử ữ ạ ả ố ỏ các tình hu ng x  lý nh ng qu  c u khó đòi h i ph i có s c nhanh, s c m nh.

17

2. Y u t ế ố ứ ề    s c b n:

ế ố ế ượ ầ Đây là các y u t ể  không th  thi u đ c trong môn đá c u. Có đ ượ ứ ề   c s c b n

ố ẽ ủ ừ ế ấ ậ ả ố t ả   t s  giúp các em phát huy h t kh  năng v n có c a trong t ng tr n đ u khi ph i

ữ ử ề ẽ ấ ặ ộ ố tham gia thi đ u nhi u n i dung hay g p nh ng đ i th  m nh ủ ạ   s  giúp x  lý t ố   t

ủ ữ ủ ấ ặ ố trong nh ng tình hu ng t n công ho c phòng th  và nâng cao thành tích c a mình

ể ứ ề ữ ệ ể ậ ậ ệ trong t p luy n và thi đ u ầ ậ ấ . Đ  phát tri n s c b n c n t p luy n h ng bài t p sau:

ạ ặ ạ ạ ạ ề ạ ế ố ch y 800­1500m, ch y bi n t c 200­400m, ch y l p l i nhi u làn các đo n 30­

ạ ầ ề ầ ụ ố ộ ớ 50m, ch y c u thang t c đ  v i nhi u l n liên t c...

ế ố ề ẻ 3. Y u t m m d o, khéo léo :

ứ ạ ể ầ ạ ậ ỏ ỹ ỏ   ề Đá c u là môn th  thao đòi h i có nhi u k  thu t đa d ng, ph c t p đòi h i

ề ầ ể ự ệ ề ẻ ả ả ậ ỹ vđv ph i có kh  năng m m d o, khéo léo đ  th c hi n k  thu t và đi u c u chính

ượ ậ ệ ạ ạ ậ ớ ọ ớ ư xác. Đ c t p luy n v i các bài t p nh  xoay các kh p, xo c d c, xo c ngang,

ậ ườ ậ ả ả ộ ẳ ứ đ ng th ng g p ng i, các đ ng tác b c nh y đá lăng trên cao, nh y dây...

ạ ư ệ ậ ấ ả ầ Tóm l ử ụ   i trong t p luy n cũng nh  trong thi đ u c n ph i chú ý s  d ng

ề ườ ụ ầ ạ ậ ộ ỹ nhi u các đ ng c u, k  thu t khác nhau m t cách đa d ng, thu n ầ  th c và linh

ộ ườ ứ ạ ọ ỉ ơ ả ầ ả ế ho t ch  không nên ch  chú tr ng m t đ ng c u c  b n nào. Ph i bi ộ   t linh đ ng

ấ ố ươ ề ắ ấ ị ề trong thi đ u đ  phòng đ i ph ng b t bài nên t n công nhi u v  trí khác nhau trên

ế ủ ố ể ươ ờ ế ợ ố ồ ế ố ằ sân nh m tì m ra đi m y u c a đ i ph ng đ ng th i k t h p t t các y u t nhanh,

ể ạ ư ủ ậ ề ẻ ế ạ ấ m nh, b n, d o, khéo léo, đ  t o  u th  làm ch  tr n đ u.

ả ủ ế ệ IV. Hi u qu  c a sáng ki n:

ế ệ ọ ­ Thông qua sáng ki n kinh nghi m này giúp các em h c sinh hình thành

ơ ả ủ ệ ậ ề ả ữ ầ ỹ ậ   nh ng k  năng c  b n c a môn đá c u, làm n n t ng cho các em luy n t p kĩ thu t

ộ ứ ạ ớ ơ ơ cao h n, có đ  ph c t p l n h n.

ừ ế ạ ướ ị ướ ­ Giáo viên lên k  ho ch t ng b c theo đ nh h ạ   ể ng phát tri n các ho t

ệ ậ ắ ừ ễ ế ừ ế ừ ộ đ ng t p luy n theo nguyên t c : t d  đ n khó, t khó đ n nâng cao, t nâng cao

ậ ộ ủ ừ ứ ạ ỹ ế đ n ph c t p, và đi sâu vào chuyên môn c a t ng k  thu t đ ng tác trong đó chú

18

ụ ự ệ ế ậ ả ọ ọ ệ   ủ tr ng đ n cách giao nhi m v , bài t p c a HLV cho h c trò, kh  năng th c hi n

ụ ậ ự ủ ệ ệ ả ố ỹ ế   nhi m v  t p luy n c a các em, cu i cùng ph i là s  hình thành k  năng chi n

ộ ầ ừ ế ấ ậ ấ ậ ỹ ả ạ   ả thu t, tâm lý chi n đ u, k  thu t hoàn h o nh t mà t ng em trong đ i c u ph i đ t

đ n .ế

ế ệ ệ ạ ả ấ ọ ­ Sáng ki n : ạ   “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh THPT đ t

ở ộ ộ ấ ỉ ầ ẽ ệ hi u qu ả n i dung đ i ba nam môn Đá c u tham gia HKPĐ c p t nh” s  giúp giáo

ướ ệ ề ấ ọ ơ viên có h ng nhìn bao quát  h n v  công tác hu n luy n giúp h c sinh đ t đ ạ ượ   c

ả ố ấ ỉ ấ ấ ế k t qu  t t nh t trong tham thi đ u HKPĐ c p t nh.

ệ ọ ố ỹ ể ậ ố ­ Rèn luy n h c sinh hoàn thành t t k  năng s ng trong t p th , tác phong thi

ạ ả ị ượ ự ệ ệ ỏ ẽ ấ đ u bãn lĩnh, m nh m  và kh  năng ch u đ c áp l c, m t m i và rèn luy n tinh

ộ ớ ữ ế ầ ồ th n đoàn k t cao gi a các đ ng đ i v i nhau.

ụ ế ậ ọ ố ỹ ế ậ ­ Giúp h c sinh ti p thu và v n d ng t t k  chi n thu t, tâm sinh lý , rèn

ị ự ố ệ ấ ấ ỉ luy n ý chí, ngh  l c t ấ   t nh t trong các kì tham gia HKPĐ c p T nh và HKPĐ c p

ố ắ ớ toàn qu c s p t i.

ế ả ấ ọ ố ỉ ầ   ­ K t qu  thi h c sinh tham gia HKPĐ c p T nh và Toàn qu c môn Đá C u

ệ ấ do tôi hu n luy n:

Năm h cọ Đ t gi ạ ả i ng  ấ ỉ ố ượ S  l ự d  thi c p t nh

2015­2016 ọ 01 h c sinh HCV Đ n nơ ữ

ữ ọ 01 h c sinh HCĐ đ n Nơ

19

ọ ữ ọ 02 h c sinh 03 h c sinh n HCV Đôi Nữ ữ ộ HCV đ i 3 n

ộ ố HCĐ đ i 3 Nam HKPĐ Toàn Qu c 2016­2017 ữ ố                          HCĐ đôi Nam N  HKPĐ Toàn Qu c

ọ 03 h c sinh nam ộ HCĐ đ i 3 Nam

2017­2018 ọ ữ ữ

03 h c sinh n ọ 02 h c sinh ộ HCĐ đ i  3 n HCV đôi Nam ­ Nữ

ưở ứ ộ ả   V. M c đ   nh h ng:

ệ ế ế ệ ệ ả ạ ấ ọ ­ Vi c vi t sáng ki n : “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh

ệ ở ộ ộ ấ ỉ ầ THPT đ t ạ hi u qu ả n i dung đ i ba nam môn Đá c u tham gia HKPĐ c p t nh”

ư ệ ủ ủ ệ ế ề ả ả ồ   theo kinh nghi m c a b n thân cũng nh  vi c tham kh o ý ki n c a nhi u đ ng

ướ ả ề ứ ệ ệ ấ ộ ọ ệ nghi p tr c đó, đó là m t vi c làm r t có hi u qu  v  gây h ng thú cho h c sinh,

ể ể ệ ạ ấ ầ ế   nh t là trong giai đo n hi n nay khi th  thao là món ăn tinh th n không th  thi u

ự ọ ậ ộ ườ trong s  h c t p và lao đ ng th ủ ng ngày c a các em.

ồ ườ ứ ụ ọ ọ ờ ­ Đ ng th i tăng c ng ý th c cho ph  huynh, cho h c sinh và m i ng ườ   i

ề ợ ứ ậ ế ự ủ ệ ậ nh n th c đúng v  l i ích thi t th c c a vi c ệ  t p luy n TDTT trong và ngoài nhà

ườ ố ọ ệ ậ ắ ờ ượ ề ỹ tr ng. Nhìn chung qua th i gian t p luy n đa s  h c sinh n m đ ậ   c v  k  thu t,

ậ ơ ả ủ ế ế ậ ầ ậ ỹ chi n thu t c  b n và  k  thu t, chi n thu t nâng cao c a môn đá c u này đ ượ ố   c t t

ơ h n so ớ v i ban ầ đ u.

ậ ậ ầ ấ ọ ườ ­ Chính vì v y mà chúng tôi nh n th y đa ph n h c sinh tr ng THPT An

ề ượ ậ ệ ầ ờ Phú đ u thích đ c t p luy n TDTT­ thích môn đá c u, các em có th i gian vui

ả ạ ộ ụ ọ ơ ch i, gi ấ i trí, tham gia ho t đ ng TDTT và r t yêu thích môn h c này vì m c đích

ế ự ủ ệ ậ ệ ự ệ thi t th c c a vi c luy n t p này là tham gia tích c c phong trào, rèn luy n k ỹ

ố ơ ể ẻ ạ ứ ơ ả năng s ng, ẻ ẹ nâng cao s c kho , t o v  đ p cho c  th , vui ch i gi i trí, ph c v  t ụ ụ ố   i

đa cho ọ h c ậ t p ...

ể ọ ạ ượ ư ậ ế ả ườ ề ạ ộ Đ  h c sinh đ t đ c k t qu  nh  v y nhà tr ng đã  phát đ ng t o ra nhi u câu

ư ầ ầ ộ ơ ồ ờ   ạ l c b  TDTT cho các em vui ch i nh  : CLB đá c u, CLB C u lông…, đ ng th i

ị ươ ấ ượ ệ ư ế trang b  ph ng ti n, sân bãi ch t l ả   ng nh : đèn chi u sáng, sân đal xi măng, đ m

20

ề ấ ọ ọ ườ ả ơ ở ậ b o c  s  v t ch t, tuyên truy n cho h c sinh và m i ng ể ấ   i tham gia CLB đ  th y

ượ ứ ể ẻ ệ ọ đ ể   c TDTT là vô cùng quan tr ng đ  nâng cao s c kho , rèn luy n thân th  vì

ể ệ ầ ẫ ộ ộ “M t  tinh th n minh m n trong m t thân th  tráng ki n” giúp phong trào TDTT

ườ ể ậ ạ ả ấ ơ ỏ ủ c a tr ả   ng phát tri n h n.   Đúng v y, khi ta kh e m nh thì ta c m th y s ng

ỏ ượ ẽ ệ ờ ồ ữ ờ khoái, hăng say làm vi c và yêu đ i. Đ ng th i chúng ta s  rũ b  đ ệ   c nh ng m t

ộ ố ề ả ậ ộ ỏ ượ ự ồ ồ m i, phi n mu n trong cu c s ng và c m nh n đ ầ   c ngu n sinh l c d i dào đ y

ượ ế ế ợ ữ ự ậ ề ể ầ ộ ớ năng l ế ng n u bi ộ   t k t h p gi a s  v n đ ng v  th  xác v i tinh th n thì cu c

ở ơ ả ơ ố s ng ẽ s tr nên   hài hoà   h n, hoàn   h o   h n.

ậ ế VI. K t lu n:

ữ ọ ệ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m:

ươ ệ ạ ấ ướ ự ệ ạ ­ Đây là ph ng pháp d y và hu n luy n theo h ng tích c c hi n đ i mà

ứ ừ ế ế ự ễ ệ ấ ọ tôi đã nghiên c u t lý thuy t đ n th c ti n trong quá trình hu n luy n h c sinh

ấ ỉ ấ ấ ả ố tham gia thi đ u HKPĐ c p t nh, toàn qu c và chính b n thân tôi đã thi đ u, giao

ệ ổ ớ ườ ườ ầ ướ ẫ ư l u trao đ i kinh nghi m v i các ng i anh em, ng i th y h ng d n mình.

ế ộ ế ề ướ ẫ ậ ố ợ ệ ­ N i dung sáng ki n vi t v  cách h ấ   ng d n t p luy n, ph i h p thi đ u

ắ ằ ẽ ề ế ấ ỏ ủ ộ c a đ i 3 nam, tôi tin ch c r ng s  không tránh kh i đi u thi u sót r t mong đ ượ   c

ữ ệ ầ ả ồ ổ ế   quí anh em đ ng nghi p, quí Th y, Cô ban giám kh o b  chính cho tôi nh ng thi u

ề ặ ỹ ể ầ ế ệ ầ ậ ậ ấ sót hay sai l m v  m t k  thu t, chi n thu t trong hu n luy n đ  l n sau tôi có

ứ ế ệ ồ ế ế ẽ ệ ơ kinh nghi m trau d i ki n th c và vi ắ ơ t sáng ki n s  sâu s c h n, hoàn thi n h n.

ủ ẽ ệ ầ ả ớ ọ ỏ ổ ­ V i tinh th n trao đ i, h c h i và chia s  kinh nghi m c a b n thân tôi,

ầ ố ượ ộ ừ ườ ể ớ v i mong mu n phát tri n phong trào Đá c u đ c lan r ng t nhà tr ế ng đ n bên

ế ẽ ệ ầ ộ ọ ngoài xã h i tôi hy v ng sáng ki n này s  góp ph n chút ít vào công vi c này.

ề ấ ế ị      Ki n ngh  và đ  xu t:   2.

ứ ở ổ ễ ế ế ẹ ố ọ           ­ Đa s  h c sinh l a ộ  tu i THPT có tính hi u đ ng, nhanh nh n d  ti p thu

ầ ấ ọ ệ ạ ế ỹ nên khi vào h c môn đá c u các em r t hăng hái và nhi t tình, l ậ   i ti p thu k  thu t

ữ ề ế ầ ể nhanh chóng vì các em đã có khi u th  thao v  môn này nên đa ph n nh ng k ỹ

ậ ớ ệ ấ ố ệ ậ ạ ả thu t mà tôi đã gi i thi u thì các em t p luy n r t t ệ t và đ t hi u qu  cao .

21

ự ậ ữ ệ ệ ả ạ ố ­Mu n đ t hi u qu  nh  v y ư ậ không nh ng HS tích c c t p luy n mà giáo

ừ ứ ế ả ồ viên chúng ta ph i không ng ng trau d i ki n th c chuyên môn, nâng cao trình đ ộ

ự ứ ữ ệ ả b n thân và t ổ  hoàn thi n mình, luôn trao đ i, nghiên c u tìm ra nh ng ph ươ   ng

ụ ữ ệ ệ ậ ạ ắ ợ pháp so n giáo án t p luy n phù h p và các bi n pháp kh c ph c nh ng khó khăn,

ướ ể ạ ượ ệ ắ ấ ượ ố v ậ ng m c trong t p luy n đ  đ t đ c ch t l ng GDTC t ấ t nh t.

ể ả ệ ệ ả ậ ạ ả ạ ọ ­ Đ  đ m b o công tác gi ng d y và t p luy n cho h c sinh đ t hi u qu ả

ệ ầ ậ ả ỏ ườ ư ể ổ trong t p luy n môn đá c u đòi h i ph i tăng c ng giao l u th  thao, trao đ i và

ệ ớ ườ ữ ệ ạ ớ ờ ồ ọ ỏ h c h i kinh nghi m v i các tr ng b n gi a các huy n v i nhau, đ ng th i nên tổ

ứ ọ ườ ố ớ ữ ấ ầ ớ ch c cho các em h c sinh trong tr ng thi đ u đá c u gi a các kh i l p v i nhau

ị ễ ư ấ ả ấ ữ trong nh ng d p l nh  20/11, HKPĐ c p tr ườ , các gi ng i c p huy n ệ , …Đ u tầ ư

ụ ụ ụ ệ ậ ệ ướ ầ ướ ư l ụ d ng c  ph c v  cho vi c t p luy n nh : ắ i che ch n gió đ ể đá c u, l ụ   i, tr  và

giày đá c uầ  hàng năm…

ụ ế ể ấ ả ể ụ ạ ả ­ Sáng ki n này có th  áp d ng cho t t c  giáo viên th  d c khi gi ng d y và

ầ ở ệ ấ ườ ấ ỉ hu n luy n  môn Đá c u các tr ng THPT, trong các kì tham gia HKPĐ c p T nh

ế ượ ấ ố ệ ạ ườ ự hay HKPĐ c p toàn qu c và sáng ki n đ c th c hi n t i tr ng THPT An Phú.

ự ậ ữ ộ ­ Tôi cam đoan nh ng n i dung báo cáo là đúng s  th t.

ậ ủ ơ ị ụ ế ế Xác nh n c a đ n v  áp d ng sáng ki n                       Ng ườ ế i vi t sáng ki n

Lâm Minh Toàn

22

Ắ Ệ Ế CHÚ THÍCH KÝ HI U VI T T T

ổ ọ THPT: Trung H c Ph  Thông.

BGH: Ban Giám Hi u.ệ

GV: Giáo Viên.

ọ HS : H c sinh.

ệ ấ HLV: Hu n luy n viên.

ậ ộ VĐV: v n đ ng viên

ộ ỏ ổ HKPĐ: H i Kh e Phù Đ ng.

ể ể ụ TDTT : Th  D c Th  Thao

ể ụ ố TD­QPAN : Th  D c­ Qu c Phòng An Ninh

ầ ượ ố ự ệ S  1,2,3,4 l n l t th c hi n theo th  t ứ ự .

ạ ộ CLB: Câu l c b .

ươ HCV: Huy ch ng vàng.

ươ HCĐ: Huy ch ồ ng đ ng.

23