Ụ Ụ PH L C 2:
Ộ Ộ Ủ Ệ
Ở ƯỜ ộ ậ ự ạ S GD&ĐT AN GIANG NG THPT AN PHÚ TR C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
An Giang, ngày 26 tháng 12 năm 2019
ả ự
ệ
ả
ế
ậ
ả
ả ế gi
ứ
BÁO CÁO ế K t qu th c hi n sáng ki n, c i ti n, ụ tác nghi pệ , ng d ng ti n b k thu t
ỹ i pháp k thu t, qu n lý, ế ộ ỹ ọ ứ ặ ậ ho c nghiên c u khoa h c ụ ư ạ ứ s ph m ng d ng
ơ ượ ị ả I. S l c lý l ch tác gi :
ọ H và tên: LÂM MINH TOÀN ữ Nam, n : Nam.
Ngày tháng năm sinh: 28/09/1988.
ườ ị ấ ệ ỉ ơ N i th ng trú: Th tr n Long Bình – huy n An Phú – t nh An Giang.
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ng THPT An Phú.
ứ ụ ệ Ch c v hi n nay: Giáo Viên.
ạ ọ ư ạ ụ ể ấ ộ Trình đ chuyên môn: Đ i h c S ph m Giáo D c Th Ch t.
ạ ớ ự Lĩnh v c công tác: D y l p.
ơ ượ ặ ể II. S l ơ ị c đ c đi m tình hình đ n v ườ tr : ng THPT An Phú
ữ ườ ệ ỉ Trong nh ng năm qua, tr ng THPT An Phú (huy n An Phú, t nh An Giang) là
ộ ơ ị ạ ề ượ ụ ỉ ủ m t đ n v đ t nhi u thành tích, đ c đánh giá cao c a ngành Giáo d c t nh An
ườ ấ ấ ở ườ ấ ượ Giang. Tr ng đã ph n đ u và tr ộ thành m t ngôi tr ng có ch t l ụ ng giáo d c
ố ậ ủ ả ề ộ ị ụ ừ ể ỉ t ọ t, m t đ a ch tin c y c a ph huynh, h c sinh, không ng ng phát tri n c v quy
ườ ấ ượ ớ ụ ể ộ mô tr ng l p và ch t l ự ng giáo d c; đ i ngũ nhân l c ngày càng phát tri n theo
ề ướ ứ ự ủ ế ị ườ chi u h ị ng tích c c, đ biên ch theo đ nh m c quy đ nh chung toàn tr ng và theo
ữ ạ ơ ườ ừ t ng môn h c ọ nên n i đây đã nung đúc, đào t o nên nh ng con ng i giàu lòng
ệ ấ ả ế ầ ấ ấ ộ ớ nhi t huy t, đ y ch t b n lĩnh, r t năng đ ng và cũng r t giàu tình nghĩa. ữ V i nh ng
1
ạ ượ ề ề ườ ượ ỉ ả thành qu đã đ t đ c, nhi u năm li n nhà tr ng luôn đ c UBND t nh An Giang,
ừ ặ ằ ở ườ S GDĐT An Giang t ng b ng khen. V a qua, ngày 10/8/2018, nhà tr ng đ ượ c
ậ ỉ ườ ạ ẩ UBND t nh An Giang công nh n là tr ố ng đ t chu n Qu c gia, đây là ngôi tr ườ ng
ủ ệ ệ ế ạ ầ đ u tiên c a huy n An Phú đ t danh hi u này. Ti p đó, ngày 21/8/2018, tr ườ ng
ượ ậ ở ườ ạ ẩ ổ đ c S GDĐT An Giang công nh n là tr ng ph thông đ t tiêu chu n ch t l ấ ượ ng
ụ ấ ủ ộ ộ ị giáo d c c p đ I theo qui đ nh c a B GDĐT.
ấ ự ả ượ B n thân tôi r t t hào đ c công tác t ạ ườ i tr ng THPT An Phú (mái nhà yêu
ế ả ạ ượ ườ ấ m n này), trong công tác gi ng d y đã đ c BGH nhà tr ng r t quan tâm đ u t ầ ư
ể ụ ộ ườ ộ ớ cho b môn Th D c, tr ể ụ ớ ng đã xây 2 sân đal th d c v i qui mô r ng l n và đ ượ c
ầ ấ ề ừ ị ế ấ ầ đ u trang b cho môn đá c u r t nhi u t ầ ụ sân bãi đ n trang ph c thi đ u, giày đá c u,
ả ầ qu c u đá...
ớ ự ọ ưở ự ỗ ợ ế ủ ủ V i s kì v ng, tin t ng c a BGH, s h tr ồ h t mình c a anh em đ ng
ố ắ ệ ệ ấ ầ ộ ườ nghi p, nên tôi c g ng hu n luy n đ i Đá c u tr ng THPT An Phú thành môn th ể
ọ ấ ỉ ấ ự ế ợ thao mũi nh n khi tham gia thi đ u HKPĐ c p t nh , s mong đ i đã đ n khi HKPĐ
ừ ồ ộ ầ ườ ạ ượ ấ ỉ ộ ấ ỉ c p t nh v a r i đ i c u tr ng THPT An Phú đ t đ c HCV c p t nh n i dung đôi
ự ữ nam n , HCĐ đ i ợ ủ ộ 3 nam, HCĐ đ i ộ 3 n ữ . Đó là 1 s thành công ngoài mong đ i c a
ớ ế ạ ế ế ữ tôi và v i nh ng gì tôi đã bi t nên t ôi m nh d n ạ vi t nên sáng ki n này ự ề v lĩnh v c
ớ ề ọ ệ ệ ả ấ chuyên môn đá c uầ v i đ tài ạ : “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh
ệ ở ộ ộ ầ THPT đ t ạ hi u qu ả n i dung đ i ba nam ấ môn Đá c u tham gia HKPĐ c p
ọ ớ ế ẽ ỏ ề ề ầ . V i hy v ng vi ấ t xong đ tài này s th a mãn ph n nào đó v cách hu n ỉ t nh”
ệ ề ọ ở ố ớ ự ầ ầ ạ luy n, truy n d y cho h c trò lĩnh v c đá c u đ i v i quí anh em, th y cô giám
ỏ ằ ặ ả ạ ớ ọ ỏ ề ữ kh o... V i kì v ng góp nh t nh ng viên s i nh n m c nh bên l non cao và mong
ầ ở ộ ự ẽ ế ầ ố mu n sáng ki n này s góp ph n cho lĩnh v c Đá C u n i dung đá 3 nam đ ượ c
phát tri n.ể
Lĩnh v c:ự Chuyên môn.
ầ ủ ụ ế III. M c đích yêu c u c a sáng ki n:
2
ậ ộ ư ế ế ỹ Th nh t ứ ấ : Đ a ra sáng ki n giúp nâng cao k chi n thu t n i dung 3 nam áp
ố ấ ượ ủ ế ả ọ ụ d ng t t trong quá trình thi đ u, phát huy đ ố c h t kh năng v n có c a h c trò
ệ ậ ệ ấ ộ trong công tác luy n t p, hu n luy n n i dung này.
ộ ỹ ế ậ ọ ứ Th hai : Giúp h c sinh nâng cao trình đ k thu t, chi n thu t ụ ậ , kh c ph c ắ
ữ ử ượ ữ ướ ữ ạ ả nh ng khó khăn, th thách , v t qua nh ng ch ng ng i, rào c n tâm lý, v ng vàng
trong quá trình thi đ uấ .
ư ề ươ ệ ậ ậ ng pháp, bi n pháp, ổ ợ ỹ bài t p b tr k thu t giúp Th baứ : Đ a ra nhi u ph
ắ ủ ỹ ự ệ ả ự ệ các em n m đ ố ượ c t lõi c c a k thu t ậ , t rèn luy n ý chí và b n lĩnh, t hoàn thi n
mình trong quá trình thi đ u.ấ
ọ ố ầ ướ ữ ẫ t môn Đá C u: h ậ ng d n HS nh ng bài t p, Th tứ ư : Giúp HS h c t
ạ ỹ ươ ậ ộ đ ng tác rèn luy n ỹ ệ k thu t, ầ ậ k năng đá c u, t o cho HS ph ng pháp ệ t p luy n
ự ệ tích c c ch đ ng ủ ộ , hi u qu ậ ả trong t p luy n ệ và thi đ u.ấ
ệ ằ ầ ậ ở ườ ng tr Th nămứ : Nh m góp ph n nâng cao phong trào t p luy n TDTT
ầ ạ ự ứ ệ ậ ầ ầ nói chung và phong trào t p luy n Đá C u nói riêng d n d n t o nên s h ng thú
ệ ủ ọ ẻ ủ ứ ượ ủ ườ ậ t p luy n c a h c sinh. S c kho c a các em đ ố c c ng c , tăng c ệ ớ ng v i vi c
ệ ề ậ ầ ườ ừ ạ có nhi u em tham gia t p luy n đá c u th ng xuyên t ứ đó t o nên s c thu hút, s ự
ẫ ượ ừ ủ ế ả ạ ấ h p d n đ ề ộ c lan truy n r ng rãi t chính b n thân c a các em đ n các b n các
ườ thành viên trong và ngoài nhà tr ng.
ự ạ ầ ướ ụ ế 1. Th c tr ng ban đ u tr c khi áp d ng sáng ki n
ề ề ẫ ấ ọ ế ế ề Qua nhi u năm d n h c trò đi thi đ u, nhi u năm vi ự t sáng ki n v lĩnh v c
ầ ả ắ ấ ộ ộ ộ chuyên môn đá c u này và n i dung b n thân tâm đ c nh t là n i dung đá đ i 3 nam
ạ ạ ế ữ ế ể ế ố nên tôi đã m nh d n vi ể ể ệ t sáng ki n này đ th hi n nh ng hi u bi ủ t v n có c a
ừ ậ ộ ế ế ệ ệ ể ỹ mình t ế ậ ậ các k thu t đ ng tác đ n chi n thu t t p luy n, cách phát hi n đi m y u,
ể ế ố ươ ệ đánh tâm lý vào đi m y u đ i ph ệ ư ọ ng, rèn luy n tâm lý h c trò và phát hi n u
ế ủ ố ủ ộ ư ể ể ạ ươ ự ạ đi m c a đ i nhà, đi m m nh u th c a đ i ph ế ng tìm cách ch ng , h n ch ế
́ ở ườ ắ ự ấ s t n công s tr ủ ộ ạ ng c a đ i b n đ ́ ể thi đâu lân l ́ươ làm nên chi n th ng, đ ng ồ ế t
3
ờ ỉ ươ ủ ệ ậ ấ ộ ọ ộ th i ch rõ các ph ể ng pháp t p luy n, n i dung thi đ u mũi nh n c a đ i tuy n
ấ ỉ ắ ớ ạ ẩ ấ ị trong giai đo n chu n b thi đ u HKPĐ c p t nh năm 2020 s p t i.
ế ụ ế ả ự ầ 2 . S c n thi t ph i áp d ng sáng ki n:
ụ ề ậ ươ ổ Ph ả ụ ng pháp giáo d c ph thông ph i Lu t giáo d c, đi u 28.2 đã ghi: “
ự ự ạ ủ ủ ộ ọ phát huy tính tích c c, t ợ ớ ừ giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i t ng
ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ệ ả ọ h c sinh; môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm,
ứ ự ụ ế ễ ế ệ ậ ả ộ rèn luy n kĩ năng, v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem
ạ ọ ậ ứ ệ ề ọ ầ ộ l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh” . Đá C u là m t môn
ế ố ủ ế ự ậ ọ ồ ọ h c bao g m các y u t trên vì môn h c th c hành ch y u trên sân t p, mang tính
ị ự ố ề ế ầ ộ ậ v n đ ng nhi u, tinh th n đoàn k t cao, ý chí và ngh l c t ạ t, phát huy tính sáng t o
ườ ậ ệ ố ự ụ ằ ầ ủ ệ ủ c a ng i t p nh m m c đích th c hi n t ọ t yêu c u c a môn h c là rèn luy n thân
ẻ ả ể ệ ứ th và nâng cao s c kho b n thân. ậ Nên trong quá trình t p luy n giáo viên là ng ườ i
ệ ươ ấ ấ ừ ị ậ ộ ế ẫ ạ ạ ỹ hu n luy n g ng m u nh t t ứ th ph m k thu t đ ng tác đ n tác phong đ o đ c
ấ ể ự ẩ ấ ả ả ồ ờ ph i chu n m c nh t nh t đ các em noi theo. Đ ng th i, chính b n thân ng ườ i
ừ ệ ấ ả ộ hu n luy n viên không ng ng nâng cao trình đ chuyên môn cho b n thân mình mà
ườ ấ ế ụ ắ ắ ớ ộ còn th ở ng xuyên n m b t thông tin m i nh t đ n b môn mình ph trách. B i
ủ ế ườ ư ạ ấ ọ v y, bậ í quy t thành công c a tôi tr ên con đ ệ ng đi d y h c cũng nh hu n luy n
ấ ỉ ư ấ ấ ố ọ h c trò khi đi thi đ u HKPĐ c p t nh cũng nh HKPĐ c p Toàn qu c là tuân th ủ
ắ ế ườ ướ ẻ ậ theo nguyên t c: Bi t kính trên nh ng d ồ i, vui v , hòa đ ng trong t p th , ể siêng
ế ậ ủ ờ ệ ệ năng h c h i, ọ ỏ đoàn k t t p th , ể tuân th l ỉ ả ậ i HLV ch b o t p luy n nhi t tình ra thi
ủ ế ọ ố ế ườ ế ậ ấ đ u h t mình và tôn tr ng đ i th trên tinh th n t ng i bi t ta, trăm tr n trăm ầ “ Bi
ạ ượ ủ ộ ể ề ầ ấ c c a đ i tuy n đá c u qua nhi u năm thi đ u là th ướ c th ngắ ”. Thành tích đ t đ
ấ ượ ả ủ ứ ệ ệ ậ ạ đo ch t l ng, hi u qu c a quá trình t p luy n, nghiên c u, sáng t o; nó là lí
ứ ừ ự ừ ế ễ ế ệ ế ộ thuy t hóa ki n th c t th c ti n chuyên môn đ n đ kinh nghi m t ng trãi c aủ
ườ ườ ả ủ ệ ế ệ ấ ng ầ i th y ng ậ ộ i hu n luy n; là k t qu c a m t quá trình tìm tòi, phát hi n, v n
ủ ệ ạ ấ ườ ố ớ ả ạ ụ d ng, đào t o hu n luy n lâu dài c a ng i gi ng d y đ i v i môn sinh trong môi
ườ ườ ệ ạ ộ ộ tr ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ấ ng ; là m t công trình hu n luy n dài h n bu c ng ườ i
4
ả ầ ư ớ ọ ể ấ ậ ầ ệ làm hu n luy n ph i đ u t v i tâm trí kiên trì, th t khoa h c đ góp ph n đem l ạ i
ệ ồ ườ ồ ưỡ ủ ự ự ở ắ s kh i s c cho s nghi p tr ng ng i nói chung và b i d ng nhân tài c a tr ườ ng
ể ạ ố ấ THPT An Phú nói riêng, do đó đ đ t thành tích t t nh t trong lúc thi đ u ơ ậ ấ , kh i d y
ệ ế ầ ấ ắ ố lòng nhi ế t huy t, tinh ủ ọ th n thi đ u hăng say, lòng ham mu n chi n th ng c a h c
ườ ấ ả ấ ệ ầ ổ trò thì ng ệ i hu n luy n ph i bi ế tr n an tâm lý, khích l t: tinh th n, c vũ nhi ệ t
ừ ả ờ ộ ủ ổ ệ tình t chính b n thân mình , l i đ ng viên c a BGH, l iờ c vũ nhi t tình c a ủ khán
ụ ứ ế ể ậ ấ ớ giả. Qua đó tôi nh n th y sáng ki n này có th áp d ng ngay khi chúng ta đ ng l p
ụ ệ ằ ả ạ ậ ướ ề gi ng d y b ng cách áp d ng nhi u bài t p luy n mà tôi nêu bên d ằ i đây nh m
ờ ắ ụ ề ế ầ ồ ứ ơ ả m c đích giúp các em có ki n th c c b n v môn đá c u đ ng th i n m đ ượ ế c y u
ố ố ủ ư ậ ầ ầ ầ ỹ t then ch t c a các k thu t nâng cao nh phát c u, quét c u, cúp c u và có th ể
ế ố ụ ể ự ả ỹ ưở ế ọ ậ v n d ng các y u t ậ : th l c, k thu t, tâm lý nh h ng đ n h c trò mình đ ể
ấ ở ệ ấ ả ấ ỉ ệ ạ hu n luy n các em tham gia thi đ u các gi i huy n hay HKPĐ c p t nh đ t gi ả i
cao.
ộ ế 3. N i dung sáng ki n:
ự ệ ể ế ằ ầ A Ti n trình th c hi n nh m phát tri n môn Đá C u câp THPT:
ọ ế ệ ầ Giai đo n 1ạ : Phát hi n H c sinh có năng khi u môn Đá c u :
ữ ể ế ề ọ i 1. Đ thu n l ậ ợ trong quá tìm ra nh ng em h c sinh có năng khi u v môn đá
ượ ự ủ ườ ổ ầ c u thì đ c s cho phép c a BGH tr ng nên thành viên trong T TDQPAN đã
ấ ư ủ ề ầ ạ ả ạ ầ ố ọ ế th ng nh t đ a ch đ Đá c u trong k ho ch gi ng d y vào đ u năm h c đ ể
ậ ợ ữ ệ ế ể ạ ầ ộ thu n l i phát hi n và phân lo i nh ng em có năng khi u đá c u vào đ i tuy n Đá
ườ ầ ủ c u c a tr ng.
ổ ậ ủ ề ữ ứ ể ầ ớ ầ 2. Đ các em h ng thú v i ch đ Đá c u này thì ngay nh ng bu i t p đ u
ớ ư ệ ạ ậ ầ ỹ ị tiên tôi đã gi i thi u và th ph m cho các em xem các k thu t nh : phát c u, chém
ự ể ầ ầ ạ ẫ ộ ế ầ c u, cúp c u, quét c u…, cho các em quan sát đ kích thích t o đ ng l c d n đ n
ầ ủ ề ni m đam mê đá c u c a các em .
ươ ọ Giai đo nạ 2: Ph ự ng pháp l a ch n:
5
ườ ấ ậ ệ ậ ế ọ ể ng xuyên t p luy n và đ u t p trong ti ầ t h c đá c u đ tìm 1. Cho các em th
ữ ỹ ế ố ợ ể ự ố ủ ừ ồ ra nh ng em có k thu t t ậ ố bi t, t ph i h p đ ng đ i, ộ có th l c t ớ t c a t ng l p
ể ầ ộ ể ọ đ ch n vào đ i tuy n Đá c u.
ứ ấ ổ ộ ổ ữ ứ ọ ườ , ch n nh ng em có s c kh e t ỏ ố t ng ỏ 2. T ch c H i kh e Phù Đ ng c p tr
ể ấ ấ ộ nh t, thành tích cao nh t vào đ i tuy n.
ệ ậ ệ ố ự ề ọ ầ ườ t: nhà g n tr ng, có lòng đam 3. L a ch n các em có đi u ki n t p luy n t
mê yêu thích đá c uầ
ệ ộ ấ Giai đo n ạ 3 : Giai đ an ọ hu n luy n n i dung đá đ i 3 ộ Nam
ầ ậ ậ ỹ 1. Phát c u cao chân nghiêng mình : Đây là k thu t mà tôi đã t p trung
ỹ ưỡ ệ ấ ấ ấ ộ ủ ế ầ hu n luy n sâu nh t, k l ng nh t trong n i dung này là ch y u phát c u vào vị
ữ ứ ầ ủ ầ trí tr ngố trên sân, phát vào vđv đ ỡ c uầ y u, phát c u vào gi a 2 vđv đ ng th c u ế
ầ ợ ụ ắ ằ ạ ồ ủ ố c a đ i ph ươ , phát c u l ộ i d ng đ ng đ i che, ch n c u ầ nh m h n ch đ ế ườ ng ng
ố ấ ậ ế ẫ ầ ấ c u t n công c a ủ đ i ph ồ ươ , đ ng th i ng ầ ờ dễ gây m t t p trung d n đ n dành c u
ừ ễ ẫ ự ẫ l n nhau t đó làm cho ố r i lo n ộ ạ đ i hình d d n đ n ố ế đ i ph ươ t ng ầ ỏ làm h ng c u.
ả ậ ầ ầ ầ ướ Khi phát c u tôi yêu c u các em ph i t p phát c u bay sát mép l ả ể ầ i và ph i đ c u
ớ ố ể ồ ể ộ ố ươ ạ bay đi v i t c đ nhanh, m nh và hi m đ d n đ i ph ế ị ộ ng vào th b đ ng không
ươ ườ ầ ấ ể ố đ đ i ph ạ ng t o ra đ ủ ộ ng c u ch đ ng t n ng ượ ạ c l i mình .
ế ậ ệ ườ ầ ợ ồ ng h p VĐV phát c u có đ ng Các chi n thu t phát c u ầ : Hu nấ luy n tr
ầ ộ đ i che c u:
ườ ộ ứ ị ườ Tr ợ ng h p 1: ồ Phát c u ầ qua v trí đ ng đ i đ ng che c u ầ : sao cho đ ầ ng c u bay
ườ ầ ầ ồ ờ ố ộ t c đ sát ng i che c u ầ , sát đ u vđv che c u, đ ng th i sát l ướ ớ ườ i v i đ ầ ng c u đi
ề ố ẳ th ng, dài v cu i sân . (H1)
S 1ố
(H1) S 2ố
S 3ố
6
ườ ứ ầ ằ ạ ố ị ườ ầ ấ Tr ợ ng h p 2: Phát c u ngay v trí VĐV s 1 đ ng nh m t o đ ng c u b t ng ờ
ậ khi VĐV không chú ý t p trung. (H2)
S 1ố (H2) S 2ố
S 3ố
ườ ầ ơ ị ở ữ ườ ố ằ ố Tr ợ ng h p 3 : Phát c u r i vào v trí gi a 2 ng i s 2 và s 3 : Nh m cho 2
ườ ầ ặ ớ ườ ầ ng i dành c u v i nhau ho c nh ng c u cho nhau. (H3)
S 1ố
(H3) S 2ố
S 3ố
ườ ậ ỡ ầ ộ ố ề ỹ ủ ế ầ ạ Tr ợ ng h p 4 : Phát c u vào b n y u v k thu t đ c u c a đ i đ i ph ươ ng
(H4)
S 1ố (H4) S 2ố 7
S 3ố
ề ầ ộ ấ ồ ệ ấ ầ ị Hu n luy n tâng c u nh p chuy n c u cho đ ng đ i t n công: 2.
ụ ụ ứ ầ ủ ạ ộ Cách t p luy n ệ ậ : B n ph c v đ ng ngay v trí phát c u c a m t bên sân, ị
ạ ứ ị ư ụ ụ ạ ầ ạ đ iộ b n còn l i đ ng v trí nh hình 2 , sau đó b n ph c v phát c u sang sân vào
VĐV
ầ ấ ố ợ ể ề ặ A ho c VĐV B đ ph i h p chuy n c u t n công, 1 ắ ầ b n ạ b t c u và ầ ề chuy n c u
ướ ự ề ấ ướ ư nh p 1ị ể ạ ứ đ b n đ ng trên l i th c hi n ệ đá t n công v các h ng nh hình v ẽ ( H5) (H6)
Vđv A
S 3ố
S 2ố
( H5)
Vđv B
S 1ố
Vđv C
ậ ọ ỹ ệ Khi H c sinh t p ầ ậ nhu n nhuy n ễ k thu t này thì HLV ti p t c ấ ế ụ hu n luy n cho
ữ ằ ứ ộ ộ đ i các bài t p ậ nâng cao đ khó thêm n a b ng cách cho thêm 1 em HS đ ng phía
ướ ắ ừ ể ầ bên kia l ầ i ch n c u và em v a phát c u di chuy n lên th b t ủ ắ đ ngườ c uầ đ nế
(H6)
8
ố ớ ộ ầ ố ơ ế ậ ộ Đ i v i đ i có trình đ đá c u t ệ t h n thì HLV ti n hành các bài t p luy n
ế ắ ầ ầ ơ ớ ườ ữ chuyên sâu h n n a là chi n thu t ắ ậ ch n c u đôi ch n c u v i 2 VĐV , ng i còn
ạ ẽ ủ ỡ ầ ở ữ ẽ ệ l i s th đ c u ỉ ẫ gi a sân. Lúc này HLV s ch d n các em các kí hi u tay, các
ư ấ ậ ỹ k thu t đá t n công qua rào ch n ỏ ầ ắ nh : đá xé rào qua hai vai, đá cao qua kh i đ u
ữ ấ ỏ ỏ b nh , đá t n công góc ch A,... (H7)
(H7)
ủ ế ả ậ ấ Kinh Nghi m:ệ Nguyên t c ắ thi đ uấ ph i tuân th theo chi n thu t “Dĩ b t
ế ứ ế ạ ấ ả ế ứ bi n ng v n bi n” có nghĩa là: trong lúc thi đ u ph i bi ổ ế t ng bi n thay đ i
ươ ế ể ậ ầ ầ ỏ ỏ ph ng pháp, chi n thu t : có th cúp c u b nh , kéo sát biên cúp c u cho trúng
ườ ể ầ ầ ọ ươ ụ ằ ng i đ c u bay ra ngoài sân, cúp c u lài... M i ph ng pháp nh m m c đích là
ế ấ ủ ệ ắ ỡ ắ chi n th ng là ạ ố ấ t o l i t n công b t ng ờ, hi u qu , ố ả phá v hàng ch n c a đ i
ươ ể ộ ế ườ ố ph ng ghi đi m cho đ i nhà. Chính vì th HLV là ng i then ch t đóng vai trò
ấ ọ ề ậ ạ ồ ờ quan tr ng trong v n đ ề t p luy n ệ này, đ ng th i HLV ph i ố ả t o nhi u tình hu ng
ụ ử ử ệ ậ ờ ạ ấ b t ng cho các em x lý trong quá trình t p luy n và liên t c s a sai t ỗ i ch các k ỹ
ủ ệ ậ ạ ầ ỗ thu t còn sai sót c a các em, giúp các em rút kinh nghi m t i ch nâng d n kh ả
ệ ế ớ ờ ổ ấ năng thích nghi v i các bi n đ i b t ng , rèn luy n ý chí kiên c ườ , linh ho tạ , ng
ầ ổ ư ậ ậ ị ỹ ữ v ng tinh th n, n đ nh k thu t, duy trì phong đ ệ ộ trong t p luy n cũng nh thi
ụ ế ậ ạ hoàn thành t t ố khâu chi n thu t và áp d ng rành m ch vào quá trình ế đ u.ấ N u HS
ỉ ệ ủ ẫ ấ ẽ ấ ầ ắ ậ ấ t n công l n phòng th thì t l dành ph n th ng trong tr n đ u s r t cao.
9
ệ ấ ầ ậ ỹ Hu n luy n chuyên sâu k thu t cúp c u 3. trong đá đ ộ i 3 Nam :
ấ ậ ỹ ầ ấ ỹ ậ ượ ử ụ c s d ng ệ A. Hu n luy n k thu t cúp c u t n công : Đây là k thu t đ
ầ ở ầ ướ khi c u g n phía trên l i.
ư ế ủ ẩ ị ườ ứ ầ v trí đ ng c a ng T th chu n b : ứ ị i cúp c u lúc này là đ ng g n l ầ ướ ề i v
ể ẩ ị ườ ầ ừ ồ ề ế ộ sát góc đ chu n b đón đ ng c u t đ ng đ i chuy n đ n.
ự ậ ầ ỹ ượ ế ề ồ ộ ườ Th c hi n k thu t: ệ khi c u đ c đ ng đ i chuy n đ n thì ng i ch ủ
ấ ủ ự ầ ầ ầ ợ ổ công nhanh chóng d ng c u b ng lên và phán đoán t m c u h p lí nh t c a mình
ủ ơ ể ừ ể ọ ể thì nhanh chóng chuy n tr ng tâm c a c th t ụ chân lăng chuy n sang chân tr và
ấ ừ ướ ự ệ ạ ả ậ nhanh chóng l y đà t ế 1 đ n 3 b c đà sau đó th c hi n ch y đà – gi m nh y –
ự ế ầ ế ổ ố trên không – ti p xúc c u và dùng l c mi t c chân xu ng và lúc này nhanh chóng
ư ướ ự ấ quay l ng vào phía l ệ i th c hi n cúp c u ế ầ ti p đ t.
ả ả ế ế ầ ậ ấ ộ ỹ ế K t thúc: Đ ng tác k t thúc k thu t cúp c u khi ti p đ t là ph i đ m b o ả
ữ ơ ể ằ ườ ấ ợ an toàn b ng cách hoãn xung gi a c th và m t ặ sân, tránh tr ng h p m t thăng
ố ẫ ấ ươ ằ b ng té xu ng ế sân d n đ n ch n th ng.
ể ạ ượ ề ệ ầ ả ố ư Đi u đáng l u ý đ đ t đ ề ơ ả ư c hi u qu cúp c u nh ý mu n thì đi u c b n
ườ ậ ả ự ẩ ở ọ ể ạ ế ầ ầ ố là ng i t p ph i d ng c u chu n ằ m i tình hu ng đ t o th công c u b ng
ạ ề ầ ầ ở ộ ự ầ ằ ỗ cách: t i ch tâng c u nhi u l n b ng hai chân, d ng c u ẩ ừ ầ đ cao v a t m chu n
ườ ậ ụ ằ ậ ỹ ậ ủ ế ầ ầ ủ c a ng i t p liên t c b ng k thu t tâng “gi t” c u, búng c u…, ch y u làm cho
ườ ề ầ ướ ể ạ ậ ợ ệ ấ ự ệ đ ng c u bay v phía tr c đ t o thu n l i cho vi c l y đà và th c hi n k ỹ
ề ầ ư ế ậ ở ượ ậ ệ ằ ệ ậ thu t. Ti p đó là luy n t p chuy n c u nh ng đây thì đ c t p luy n b ng cách
ề ầ ạ ự ầ ầ ướ 1 em chuy n c u cho em còn l ậ i d ng c u và t p cúp c u qua l i.
ườ ự ự ệ ệ ầ ặ ỹ Tr ng h p ư ợ các em th c hi n sai k thu t cúp c u ho c th c hi n ch a ậ
ẩ ườ ậ ớ ộ ệ chu n thì giáo viên nên cho ng ậ i t p ra bên ngoài sân t p luy n v i đ ng tác k ỹ
ầ ố ị ầ ầ ậ ồ ở ộ ừ ầ ủ thu t cúp c u (không c u) r i sau đó treo c u c đ nh đ cao v a t m c a các em
ả ừ ệ ậ HS kho ng t 1.4m 1.6m cho các em luy n t p.
10
ụ ụ ứ ủ ạ ộ ậ Cách t p luy n ị ệ : B n ph c v đ ng ngay v trí trung tâm c a m t bên sân,
ạ ạ ứ ẩ ắ ự ệ ậ 3 b n còn l i đ ng chu n b ầ ị ch n v u và đ ỡ c u. ầ Cách t p luy n ệ th c hi n nh ư
sau:
ạ ố ạ ố ặ ố ặ ố ầ ấ ố B n s 1 phát c u t n công cho s 2 ho c s 3, sau đó b n s 2 ho c s 3 có
ề ầ ầ ấ ự ố ướ ặ ị ủ ầ c u thì chuy n c u cho s 4 d ng c u t n công theo các h ng m c đ nh c a HLV
ượ ể ệ ướ ờ ố ồ ố đã đ c th hi n trên hình v ng mũi tên, đ ng th i s 2, s 3 di ằ ẽ (H8) b ng các h
ứ ể ườ ể ệ ầ chuy n theo hình mũi tên và đ ng phía sau ng i cúp c u đ làm công vi c h tr ổ ợ
ị ố ấ ươ ắ ầ ạ ố b n s 4 đá t n công qua sân không thành công b đ i ph ng ch n c u.
2 1
(H8)
3
4
ủ ỹ ả ự ề ề ậ ầ ầ ẩ ọ ể Đi u quan tr ng c a k thu t cúp c u là ph i d ng c u chu n và đi u khi n
ả ạ ả ầ ủ ị ượ ầ ố ỹ qu c u bay theo ý đ nh c a mình – ph i t o d ậ ự c k thu t d ng c u t ấ t nh t có
ợ ể ạ ượ ư ậ ấ ườ ả ự ủ l i cho mình t n công. Nh v y đ đ t đ c thì ng i ch công ph i t ầ tâng c u
ẩ ở ứ ộ ầ ầ ầ ấ ằ chu n b ng 2 chân 3 m c đ khác nhau: tâng c u th p, tâng c u t m trung bình
ầ ầ ỏ ầ ả ự ạ ự ạ ố ngang ng c, tâng c u t m cao qua kh i đ u. Bên c nh đó ph i t t o tình hu ng là
ầ ấ ề ề ầ ầ ộ ồ ị ồ đ ng đ i chuy n c u cho mình r i tâng c u nh p 1 đá cúp c u t n công v các
ướ ặ ị h ư ng m c đ nh nh đá “Y”, đá “A”.
ế ố ủ ầ ạ ậ ả ầ ằ ọ Y u t quan tr ng c a cúp c u là ch y đà – gi m nh y – cúp c u nh m phát
ố ộ ớ ư ế ở ầ ạ ạ ậ huy t c đ cúp c u nhanh, m nh v i t th ả ư trên không do ch y đà gi m nh y đ a
Ở ẽ ạ ượ ậ ợ ơ ề ơ ể c th lên cao. đây s t o đ ế c nhi u th thu n l ậ ầ i h n là cúp c u không b c
ệ ề ạ ấ ả ậ ả ả ậ nh y và ch y đà r t nhi u, do v y chính b n thân tôi ph i cho các em t p luy n đ ể
11
ứ ể ậ ạ ầ ằ ộ ố ự nâng cao s c b c, t c đ ra c u nhanh m nh hi m b ng cách cho các em th c
ệ ậ ự ậ ụ ề ầ ằ ậ ậ hi n các bài t p: t ả lò cò 1 chân b ng chân thu n nhi u l n, b c b c, b c cóc, nh y
ự ậ ể ầ ầ ầ ạ ớ dây...T t p cách vào đà đ bay lên cúp c u ( v i giai đo n cúp c u không c u c ố
ề ầ ế ầ ầ ộ ồ ể ị đ nh, đ n cúp c u có đà, c u bay di chuy n trên không do đ ng đ i chuy n c u...).
ọ ỹ ậ ả ượ ể ệ ừ * Hình nh minh h a k thu t cúp c u: ầ đ c th hi n qua t ng giai đo n: ạ ch y đà ạ
ế ả ậ ầ . – gi m nh y – trên không – ti p xúc c u
ầ ấ ự ố ươ ườ : trong lúc d ng c u t n công sang sân đ i ph ng, ng ủ i ch công Kinh Nghi mệ
ượ ự ế ủ ố ể ươ ph i ả tinh m t ắ quan sát đ c s di chuy n ể , ý đồ, đi m y u c a đ i ph ng và tìm
ượ ả ố ố ự ố đ c kho ng tr ng bên sân đ i ph ươ mà mình mu n cúp c u ng ầ . S tính toán này có
ọ ấ ố ươ ể ý nghĩa vô cùng quan tr ng vì mình không nhìn th y đ i ph ể ng di chuy n, đi m
ủ ố ả ố ươ ế y u, kho ng tr ng bên sân c a đ i ph ng thì lúc này cúp c u ầ ch còn mang ý nghĩa ỉ
ầ ơ ắ ờ ố ươ ắ là th ng nh may m n khi c u r i xu ng sân đ iố ph ng.
ướ ể ố ườ ủ ắ Các b c trên là đi m c t lõi mà ng ằ ả ắ i làm ch công ph i n m ch c và n m
ử ụ ế ậ ờ ồ ườ ụ ả ơ lòng, đ ng th i khi s d ng chi n thu t này thì ng i ch i ph i áp d ng cách đá
ụ ắ ố ộ ươ ề ể ả ầ c u dài, ng n liên t c vào các góc sân bu c đ i ph ng ph i di chuy n nhi u đ ể
ỡ ầ ể ự ố ươ ấ ậ đón đ c u, tiêu hao th l c và gây cho đ i ph ng lúng túng , m t t p trung d t ễ ự
ầ ỏ ạ ữ ế ườ ầ ấ ơ làm h ng c u và h n ch nh ng đ ng c u t n công ế ị ộ . vì đang r i vào th b đ ng
ầ ư ử ụ ữ ế ế ậ ườ ự ắ ầ S d ng chi n thu t này c n l u ý đ n nh ng đ ệ ng c u ng n vì th c hi n
12
ườ ắ ầ ạ ườ ầ ầ ế đ ng c u ng n mà l i thành đ ng c u t m trung (c u ử ầ bay đ n n a sân trên) thì
ườ ơ ễ ị ừ ế ế ể ả ẫ ấ ấ ng i ch i d b ph n công ngay d n đ n thua m t đi m r t đáng ti c! T đó suy
ề ệ ậ ả ậ ả ầ ra trong lúc t p luy n không ph i các em t p nhi u là hay mà c n ph i bi ế ư t t duy
ậ ầ ế ừ ơ ậ ầ ậ ề ế ạ ỉ ầ chi n thu t, t m quan sát t mĩ đ n t ng khía c nh, c n t p hay h n t p nhi u, c n
ấ ơ ầ ượ ả ậ ứ ề ậ ch t h n c n l ầ ậ ng, c n t p gi ỏ ậ ố i, t p t t ch không ph i t p nhi u mà t p kém,
ả ả ượ ự ử ụ ả ầ ế ế ạ ph i c m giác đ c l c chân s d ng khi ti p xúc qu c u là m nh hay y u, luôn
ữ ả ậ ầ ộ luôn gi ữ cho đ u óc mình m t ch “tĩnh” trong lúc thi đ u ệ ấ . Do đó ph i t p luy n
ườ ự ườ ể ự ự ệ th ng xuyên, tích c c, tăng c ệ ầ ng rèn luy n th l c và t m quan sát khi th c hi n
ố ợ ộ ẫ ữ ế ậ ầ ồ ỹ k thu t, ph i h p hài hòa tinh th n đoàn k t gi a đ ng đ i l n nhau (không ỷ
ắ ẹ ầ ộ ế ố ợ mình nhanh m t l chân mà dành c u đá m t mình không bi ớ ồ t ph i h p v i đ ng
ư ế ớ ẫ ế ượ ạ ẽ ẫ ấ ạ ế ộ đ i) có nh th m i d n đ n thành công còn đi ng i s d n đ n th t b i nh c l ư
l i ờ Bác Hồ đã nói:
ế ạ ế ế ạ “ Đoàn k t, đoàn k t, đ i đoàn k t, thành công, thành công, đ i thành
ướ ườ ầ ấ ướ ẫ ng c u t n công do tôi đã h ớ ng d n các em v i công”. D i đây là các đ
ươ ế ủ ố ệ ể ậ ấ ươ ớ ườ ph ng châm t p luy n “ t n công vào đi m y u c a đ i ph ng v i đ ầ ng c u
ủ ể ặ ị ỏ ơ ề ấ ề m c đ nh c a mình”, đ làm sáng t ừ h n v v n đ tôi v a nói tôi xin trình bày c ụ
ể ư th nh sau:
ầ ướ ự ẫ ầ ng d n cho em HS nam d ng c u và Bài t p 1ậ : Trong bài t p đ u tiên tôi h ậ
ầ ướ ề ố ặ ị công c u theo các h ng m c đ nh v cu i sân (H9).
(H9)
13
ậ ự ự ầ ừ d ng c u t ộ ồ phía đ ng đ i Bài t p 2ậ : Trong bài t p th 2 tôi cho các em t ứ
ề ườ ủ ấ ồ ị ở ữ ị chuy n cho ng i ch công r i sau đó t n công vào v trí gi a và v trí trung tâm
ươ ủ ộ ố c a đ i đ i ph ng (H10).
(H10)
ừ ụ ế ậ ố ươ ỏ ị ể ầ ng di chuy n kh i v trí c u Bài t p 3ậ : Áp d ng chi n thu t đánh l a đ i ph
ủ ể ộ ườ ầ ấ th đ phát đ ng đ ng c u t n công (H11).
(H11)
ườ ố ớ ự ự ệ ậ ầ ặ ỹ Tr ợ ng h p đ ệ i v i các em th c hi n sai k thu t cúp c u ho c th c hi n
ư ẩ ườ ậ ớ ộ ệ ch a chu n thì giáo viên nên cho ng ậ i t p ra bên ngoài sân t p luy n v i đ ng tác
ầ ầ ậ ồ ớ ệ ậ ỹ k thu t cúp c u (không c u) r i sau m i cho các em vào sân luy n t p. Theo kinh
ớ ậ ự ệ ả ầ ầ ộ nghi m b n thân tôi thì lúc m i t p cúp c u nên cho các em d ng c u có đ cao
ự ự ả ầ ầ ấ ả ừ v a ph i không nên d ng c u cao quá cũng không nên d ng c u th p quá mà ph i
ẩ ủ ầ ạ ừ ầ ể ầ ự ầ ầ ẩ ự d ng c u v a t m chu n c a mình đ d n d n t o nên thói quen d ng c u chu n,
ự ầ ả ớ ướ ằ ừ ầ v a t m cúp. Song song đó là d ng c u v i kho ng cách xa l ạ i nh m t o cho các
ự ắ ỗ ướ ồ ờ ạ ố ả em có c m giác t tin, ít m c l ạ i ch m l ộ i đ ng th i t o đ khó cho đ i ph ươ ng
ầ ướ ể ự ự ệ ắ ầ ậ ầ ớ trong vi c ch n c u. Sau đó m i cho các em t p d ng c u g n l ệ i đ th c hi n
ề ậ ầ ố ỹ Ở ệ nhi u k thu t cúp c u xu ng sân. ầ ậ đây trong quá trình t p luy n thì tôi yêu c u
14
ả ự ự ị ự ầ ẵ ầ ặ ị Hs ph i d ng c u đúng theo d đ nh tính s n có nghĩa d ng c u theo m c đ nh là
ề ướ ầ ố ố ị ư ầ đ a c u vào tình hu ng nào thì cúp c u v h ấ ng nào, v trí nào theo th ng nh t
ế ạ ọ ủ c a tôi mà chính tôi đã biên so n trong lý thuy t cho các em h c mà tôi đã kinh
ừ ệ ậ ệ nghi m, vi ế ạ t l ấ ủ ả i trong khi t p luy n, thi đ u c a b n thân tôi đã t ng trãi qua.
ả ầ ữ ụ ự ả ướ Ví d : Khi d ng qu c u bay trong không gian kho ng gi a sân l i thì
ườ ả ủ ủ ề ả ầ ố ươ ng i ch công ph i cúp c u v phía góc ph i c a sân đ i ph ầ ự ng, khi d ng c u
ướ ầ ộ ườ ủ ả ầ ị ố ầ g n cu i mép l i g n c t ăngten thì ng i ch công ph i cúp c u ngay vào v trí
ủ ế ườ ắ ạ ắ ố ươ trung tâm c a sân, n u có ng i ch n thì cúp m nh vào hàng ch n đ i ph ng đ ể
ế ố ắ ọ ể ầ c u bay ra ngoài dành đi m th ng…Đây là y u t ầ quan tr ng và là thành ph n
ấ ạ ở ệ ế ị ự ự ệ ộ quy t đ nh s thành công hay th t b i ả vi c th c hi n nên tôi bu c các em ph i
ả ậ ế ồ ụ ệ ạ ậ ấ ộ ờ ọ h c thu c lý thuy t đ ng th i ph i v n d ng linh ho t trong t p luy n, thi đ u vì
ư ể trong th thao t ả duy ph i cao! (H12)
(H12)
ạ ệ ậ ả ượ ậ ệ ậ ầ ạ ầ ỹ Tóm l i: Vi c t p luy n k thu t cúp c u và đ p c u ph i đ ệ c t p luy n
ườ ườ ợ ậ ệ ẫ th ờ ng xuyên trong th i gian dài, tránh tr ế ng h p t p luy n quá nôn nóng d n đ n
ư ả ấ ọ ươ ớ ố ổ ề ậ h u qu nghiêm tr ng v sau này nh : ch n th ấ ng kh p g i, c chân, ch n
ươ ử ư ồ ờ ườ ậ th ả ng l ng,…, đ ng th i ph i quan sát s a sai cho ng ế i t p, khuy n khích, đôn
ậ ừ ự ệ ệ ậ ỹ ệ ố đ c các em t p luy n. Song song đó vi c cho các em th c hi n các k thu t t khâu
ế ầ ầ ườ ả ướ ẫ ỉ ệ ự d ng c u đ n vi c cúp c u thì ng i HLV ph i h ạ ỉ ừ ng d n t m t ng giai đo n
ư ự ế ầ ạ ậ ả ầ ữ nh : d ng c u ch y đà gi m nh y trên không ti p xúc c u gi thăng
ườ ệ ị ằ b ng…Giáo viên là ng i ch u trách nhi m chính trong quá trình hình thành k ỹ
ỹ ả ủ ạ năng, k x o c a HS trong giai đo n này.
15
ấ ậ ỹ ủ ắ ầ ế ệ B . Hu n luy n k thu t phòng th ch n c u ộ : HLV ti n hành cho đ i
ủ ậ ậ ộ ỹ ỹ ắ ứ đ ng vào đ i hình 1 hàng ngang và phân tích k thu t phòng th và k thu t ch n
ệ ế ậ ầ c u cho Hs quan sát, ti p thu và t p luy n.
ướ ủ ể ẫ ng d n cách di chuy n trong khi phòng th : khi ậ Cách t p luy n ệ : HLV h
ầ ấ ủ ướ ề ạ ầ ố ạ b n ch công đá c u t n công qua l i thì b n s 1 di chuy n g n mang cá (k ế
ị ố ể ẩ ầ ươ ầ ắ ị ạ v ch 2m) đ chu n b đón c u khi b đ i ph ng ch n c u qua l ướ ở i phía tr ướ c,
ờ ạ ố ị ỡ ườ ạ ố ư ể ể ẩ ầ ồ đ ng th i b n s 2 di chuy n sau l ng b n s 3 đ chu n b đ đ ố ng c u khi đ i
ươ ph ắ ầ ng ch n c u qua l ướ ở i phía sau ( H13)
(H13)
ữ ườ ự ụ ủ ấ ấ ợ ộ ng h p th c d ng nh t trong thi đ u mà các vđv c a đ i Đó là nh ng tr
ụ ậ ố ế ể ậ ậ ỹ ầ c u THPT An Phú đã v n d ng t t các k thu t chi n thu t này đ công th ủ 1 cách
ế ệ ả ắ ệ ấ ấ ể ợ h p lý, hi u qu nh t đ giành chi n th ng ắ ầ ủ . Đây là cách hu n luy n ch n c u c a
ạ ạ ầ ầ ồ ề tôi truy n đ t l i cho các em c u công và c u th ủ. Đ ng th i ờ c đ i ả ả ộ ph i có kh ả
ế ứ ử ả ạ ố năng bao quát x lý các tình hu ng h t s c nh y c m, chính xác và thông minh thì
ớ ạ ế ả ố ầ ỏ m i đem l i k t qu t ậ t.Vì v y, lúc ch nắ c u đòi h i ng ậ ườ ch nắ ph i có kĩ thu t, ả i
ẻ ố ứ ế ậ ả ỉ ố ả ố chi n thu t hoàn ch nh và ph i có s c kho t t và ứ ậ t s c b t t, ph i có các t ấ ch t
ể ạ ượ ự ứ ứ ẻ ề ạ ứ ứ s c nhanh, s c m nh, s c b n, s c d o và s khéo léo. Đ đ t đ ề c đi u này
ườ ậ ả ế ậ ỵ ườ ệ ố ụ ng i t p ph i ti n hành t p lu ên th ọ ng xuyên, liên t c có h th ng, khoa h c
ươ và h p lýợ ớ v i ph ng châm:
ệ ậ ế Đam mê – Luy n t p – Ti n b ộ.
ố ớ ủ ả ườ ệ ậ ướ Đ i v i hàng phòng th ph i th ng xuyên luy n t p các b ể c di chuy n
ướ ướ ướ ướ ướ ố ợ ổ ư ơ nh đ n b c, đa b ả c, nh y b c, b c chéo, b ỡ ầ c đu i, cách ph i h p đ c u,
ề ầ ắ ầ ộ ầ ậ ọ ch n c u, chuy n c u, phát c u. ề ầ Chính vì v y mà m i thành viên trong đ i c u đ u
ậ ả ỹ ộ ph i siêng năng luy n t p ệ ậ , t p đúng k thu t ậ , tôn tr ng ọ ồ đ ng đ i và ế ắ đoàn k t g n
16
ớ ế ủ ừ ữ ụ ạ ắ bó v i nhau, bi t phát huy nh ng đi m ữ ể m nh c a t ng cá nhân, kh c ph c nh ng
ế ể ừ ạ ặ ấ ấ ươ ạ m t còn h n ch đ không ng ng ph n đ u v ậ n lên đ t thành tích cao trong t p
ệ ấ luy n và thi đ u.
ệ ế ố ể ự ấ C . Hu n luy n y u t th l c:
ế ố ơ ả ứ ứ ữ ầ ạ ồ Các y u t đá c u c b n g m: S c nhanh, s c m nh, s c b n. ế ứ ề Đây là nh ng y u
ố ơ ả ế ố ườ ể ơ ố ơ ầ t c b n cũng là y u t ọ quan tr ng mà ng ả ắ i ch i c n ph i n m đ ch i t t môn
ạ ượ ầ ố ế ố ỏ ự ậ ệ ằ đá c u này. Mu n đ t đ c các y u t trên thì đòi h i s t p luy n h ng ngày k ể
ệ ụ ả ậ ế ố ấ ụ ệ ậ ấ ả c trong quá trình t p luy n và thi đ u ph i v n d ng li n t c các y u t y và
ế ậ ụ ể ể ấ ố ả ph i bi t uy n chuy n trong các tình hu ng thi đ u khác nhau mà v n d ng cho phù
h p.ợ
ế ố ứ ứ ạ 1. Y u t : s c nhanh, s c m nh
ế ố ấ ệ ậ ấ ầ ọ ỏ Đây là y u t r t quan tr ng trong t p luy n và thi đ u môn đá c u. Đòi h i ng ườ i
ả ơ ế ử ụ ứ ứ ể ể ể ạ ch i ph i bi ự t s d ng s c m nh, s c nhanh đúng cách đ có th giành đi m tr c
ế ặ ố ươ ơ ộ ấ ế ị ộ ể ạ ơ ti p ho c làm cho đ i ph ấ ng r i vào th b đ ng đ t o c h i t n công l y
đi m. ể
ệ ấ ườ ổ ớ Trong quá trình làm công tác hu n luy n thì tôi th ng xuyên trao đ i v i các
ệ ể ồ ươ ệ ậ ạ ệ ấ anh em đ ng nghi p đ tìm ra ph ng pháp t p luy n mang l ả i hi u qu nh t cho
ặ ậ ợ ụ ậ ữ các em đ c bi ị ệ t n d ng đ a hình thu n l t i có s n t ẵ ạ ườ mà đ aư ra nh ng bài i tr ng
ả ố ớ ổ ợ ự ứ ệ ệ ậ ầ ạ ạ ậ t p b tr giúp các em th c hi n bài t p đ t hi u qu . Đ i v i đá c u thì s c m nh
ườ ượ ậ ả ự ệ ậ ớ ứ s c nhanh th ng đ c th c hi n v i các bài t p nh : ằ ư B c nh y b ng 1 chân và 2
ề ầ ừ ụ ạ ả ố ầ chân lên các b c cao, ch y lên xu ng c u thang nhi u l n. Nh y lò cò t ng chân,
ả ở ư ế ứ ạ ố ặ ồ ộ nh y dây ả th đ ng ho c ng i, nh y cóc, ch y t c đ cao t ặ ạ 3050m t l p l i iạ
ườ ớ ố ể ế ậ ả ộ sân tr ng, các bài t p di chuy n sang ph i sang trái và ti n lùi v i t c đ cao có
ỗ ợ ậ ả ẩ ậ ộ ố ơ ầ ế ợ k t h p bu c dây thun h tr ... t p kéo xà đ n, nh y cóc, ch ng đ y,...T p vít c u,
ế ầ ế ầ ớ ự ạ ượ xi t c u, mi t c u v i l c m nh, nhanh. ậ Các bài t p trên đ ậ c tôi cho các em t p
ổ ậ ộ ủ ệ ể ỗ ố ể ự luy n vào m i bu i t p đ nâng cao th l c và nâng cao t c đ c a các em trong
ả ầ ứ ứ ử ữ ạ ả ố ỏ các tình hu ng x lý nh ng qu c u khó đòi h i ph i có s c nhanh, s c m nh.
17
2. Y u t ế ố ứ ề s c b n:
ế ố ế ượ ầ Đây là các y u t ể không th thi u đ c trong môn đá c u. Có đ ượ ứ ề c s c b n
ố ẽ ủ ừ ế ấ ậ ả ố t ả t s giúp các em phát huy h t kh năng v n có c a trong t ng tr n đ u khi ph i
ữ ử ề ẽ ấ ặ ộ ố tham gia thi đ u nhi u n i dung hay g p nh ng đ i th m nh ủ ạ s giúp x lý t ố t
ủ ữ ủ ấ ặ ố trong nh ng tình hu ng t n công ho c phòng th và nâng cao thành tích c a mình
ể ứ ề ữ ệ ể ậ ậ ệ trong t p luy n và thi đ u ầ ậ ấ . Đ phát tri n s c b n c n t p luy n h ng bài t p sau:
ạ ặ ạ ạ ạ ề ạ ế ố ch y 8001500m, ch y bi n t c 200400m, ch y l p l i nhi u làn các đo n 30
ạ ầ ề ầ ụ ố ộ ớ 50m, ch y c u thang t c đ v i nhi u l n liên t c...
ế ố ề ẻ 3. Y u t m m d o, khéo léo :
ứ ạ ể ầ ạ ậ ỏ ỹ ỏ ề Đá c u là môn th thao đòi h i có nhi u k thu t đa d ng, ph c t p đòi h i
ề ầ ể ự ệ ề ẻ ả ả ậ ỹ vđv ph i có kh năng m m d o, khéo léo đ th c hi n k thu t và đi u c u chính
ượ ậ ệ ạ ạ ậ ớ ọ ớ ư xác. Đ c t p luy n v i các bài t p nh xoay các kh p, xo c d c, xo c ngang,
ậ ườ ậ ả ả ộ ẳ ứ đ ng th ng g p ng i, các đ ng tác b c nh y đá lăng trên cao, nh y dây...
ạ ư ệ ậ ấ ả ầ Tóm l ử ụ i trong t p luy n cũng nh trong thi đ u c n ph i chú ý s d ng
ề ườ ụ ầ ạ ậ ộ ỹ nhi u các đ ng c u, k thu t khác nhau m t cách đa d ng, thu n ầ th c và linh
ộ ườ ứ ạ ọ ỉ ơ ả ầ ả ế ho t ch không nên ch chú tr ng m t đ ng c u c b n nào. Ph i bi ộ t linh đ ng
ấ ố ươ ề ắ ấ ị ề trong thi đ u đ phòng đ i ph ng b t bài nên t n công nhi u v trí khác nhau trên
ế ủ ố ể ươ ờ ế ợ ố ồ ế ố ằ sân nh m tì m ra đi m y u c a đ i ph ng đ ng th i k t h p t t các y u t nhanh,
ể ạ ư ủ ậ ề ẻ ế ạ ấ m nh, b n, d o, khéo léo, đ t o u th làm ch tr n đ u.
ả ủ ế ệ IV. Hi u qu c a sáng ki n:
ế ệ ọ Thông qua sáng ki n kinh nghi m này giúp các em h c sinh hình thành
ơ ả ủ ệ ậ ề ả ữ ầ ỹ ậ nh ng k năng c b n c a môn đá c u, làm n n t ng cho các em luy n t p kĩ thu t
ộ ứ ạ ớ ơ ơ cao h n, có đ ph c t p l n h n.
ừ ế ạ ướ ị ướ Giáo viên lên k ho ch t ng b c theo đ nh h ạ ể ng phát tri n các ho t
ệ ậ ắ ừ ễ ế ừ ế ừ ộ đ ng t p luy n theo nguyên t c : t d đ n khó, t khó đ n nâng cao, t nâng cao
ậ ộ ủ ừ ứ ạ ỹ ế đ n ph c t p, và đi sâu vào chuyên môn c a t ng k thu t đ ng tác trong đó chú
18
ụ ự ệ ế ậ ả ọ ọ ệ ủ tr ng đ n cách giao nhi m v , bài t p c a HLV cho h c trò, kh năng th c hi n
ụ ậ ự ủ ệ ệ ả ố ỹ ế nhi m v t p luy n c a các em, cu i cùng ph i là s hình thành k năng chi n
ộ ầ ừ ế ấ ậ ấ ậ ỹ ả ạ ả thu t, tâm lý chi n đ u, k thu t hoàn h o nh t mà t ng em trong đ i c u ph i đ t
đ n .ế
ế ệ ệ ạ ả ấ ọ Sáng ki n : ạ “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh THPT đ t
ở ộ ộ ấ ỉ ầ ẽ ệ hi u qu ả n i dung đ i ba nam môn Đá c u tham gia HKPĐ c p t nh” s giúp giáo
ướ ệ ề ấ ọ ơ viên có h ng nhìn bao quát h n v công tác hu n luy n giúp h c sinh đ t đ ạ ượ c
ả ố ấ ỉ ấ ấ ế k t qu t t nh t trong tham thi đ u HKPĐ c p t nh.
ệ ọ ố ỹ ể ậ ố Rèn luy n h c sinh hoàn thành t t k năng s ng trong t p th , tác phong thi
ạ ả ị ượ ự ệ ệ ỏ ẽ ấ đ u bãn lĩnh, m nh m và kh năng ch u đ c áp l c, m t m i và rèn luy n tinh
ộ ớ ữ ế ầ ồ th n đoàn k t cao gi a các đ ng đ i v i nhau.
ụ ế ậ ọ ố ỹ ế ậ Giúp h c sinh ti p thu và v n d ng t t k chi n thu t, tâm sinh lý , rèn
ị ự ố ệ ấ ấ ỉ luy n ý chí, ngh l c t ấ t nh t trong các kì tham gia HKPĐ c p T nh và HKPĐ c p
ố ắ ớ toàn qu c s p t i.
ế ả ấ ọ ố ỉ ầ K t qu thi h c sinh tham gia HKPĐ c p T nh và Toàn qu c môn Đá C u
ệ ấ do tôi hu n luy n:
Năm h cọ Đ t gi ạ ả i ng ấ ỉ ố ượ S l ự d thi c p t nh
20152016 ọ 01 h c sinh HCV Đ n nơ ữ
ữ ọ 01 h c sinh HCĐ đ n Nơ
19
ọ ữ ọ 02 h c sinh 03 h c sinh n HCV Đôi Nữ ữ ộ HCV đ i 3 n
ộ ố HCĐ đ i 3 Nam HKPĐ Toàn Qu c 20162017 ữ ố HCĐ đôi Nam N HKPĐ Toàn Qu c
ọ 03 h c sinh nam ộ HCĐ đ i 3 Nam
20172018 ọ ữ ữ
03 h c sinh n ọ 02 h c sinh ộ HCĐ đ i 3 n HCV đôi Nam Nữ
ưở ứ ộ ả V. M c đ nh h ng:
ệ ế ế ệ ệ ả ạ ấ ọ Vi c vi t sáng ki n : “Kinh nghi m gi ng d y và hu n luy n h c sinh
ệ ở ộ ộ ấ ỉ ầ THPT đ t ạ hi u qu ả n i dung đ i ba nam môn Đá c u tham gia HKPĐ c p t nh”
ư ệ ủ ủ ệ ế ề ả ả ồ theo kinh nghi m c a b n thân cũng nh vi c tham kh o ý ki n c a nhi u đ ng
ướ ả ề ứ ệ ệ ấ ộ ọ ệ nghi p tr c đó, đó là m t vi c làm r t có hi u qu v gây h ng thú cho h c sinh,
ể ể ệ ạ ấ ầ ế nh t là trong giai đo n hi n nay khi th thao là món ăn tinh th n không th thi u
ự ọ ậ ộ ườ trong s h c t p và lao đ ng th ủ ng ngày c a các em.
ồ ườ ứ ụ ọ ọ ờ Đ ng th i tăng c ng ý th c cho ph huynh, cho h c sinh và m i ng ườ i
ề ợ ứ ậ ế ự ủ ệ ậ nh n th c đúng v l i ích thi t th c c a vi c ệ t p luy n TDTT trong và ngoài nhà
ườ ố ọ ệ ậ ắ ờ ượ ề ỹ tr ng. Nhìn chung qua th i gian t p luy n đa s h c sinh n m đ ậ c v k thu t,
ậ ơ ả ủ ế ế ậ ầ ậ ỹ chi n thu t c b n và k thu t, chi n thu t nâng cao c a môn đá c u này đ ượ ố c t t
ơ h n so ớ v i ban ầ đ u.
ậ ậ ầ ấ ọ ườ Chính vì v y mà chúng tôi nh n th y đa ph n h c sinh tr ng THPT An
ề ượ ậ ệ ầ ờ Phú đ u thích đ c t p luy n TDTT thích môn đá c u, các em có th i gian vui
ả ạ ộ ụ ọ ơ ch i, gi ấ i trí, tham gia ho t đ ng TDTT và r t yêu thích môn h c này vì m c đích
ế ự ủ ệ ậ ệ ự ệ thi t th c c a vi c luy n t p này là tham gia tích c c phong trào, rèn luy n k ỹ
ố ơ ể ẻ ạ ứ ơ ả năng s ng, ẻ ẹ nâng cao s c kho , t o v đ p cho c th , vui ch i gi i trí, ph c v t ụ ụ ố i
đa cho ọ h c ậ t p ...
ể ọ ạ ượ ư ậ ế ả ườ ề ạ ộ Đ h c sinh đ t đ c k t qu nh v y nhà tr ng đã phát đ ng t o ra nhi u câu
ư ầ ầ ộ ơ ồ ờ ạ l c b TDTT cho các em vui ch i nh : CLB đá c u, CLB C u lông…, đ ng th i
ị ươ ấ ượ ệ ư ế trang b ph ng ti n, sân bãi ch t l ả ng nh : đèn chi u sáng, sân đal xi măng, đ m
20
ề ấ ọ ọ ườ ả ơ ở ậ b o c s v t ch t, tuyên truy n cho h c sinh và m i ng ể ấ i tham gia CLB đ th y
ượ ứ ể ẻ ệ ọ đ ể c TDTT là vô cùng quan tr ng đ nâng cao s c kho , rèn luy n thân th vì
ể ệ ầ ẫ ộ ộ “M t tinh th n minh m n trong m t thân th tráng ki n” giúp phong trào TDTT
ườ ể ậ ạ ả ấ ơ ỏ ủ c a tr ả ng phát tri n h n. Đúng v y, khi ta kh e m nh thì ta c m th y s ng
ỏ ượ ẽ ệ ờ ồ ữ ờ khoái, hăng say làm vi c và yêu đ i. Đ ng th i chúng ta s rũ b đ ệ c nh ng m t
ộ ố ề ả ậ ộ ỏ ượ ự ồ ồ m i, phi n mu n trong cu c s ng và c m nh n đ ầ c ngu n sinh l c d i dào đ y
ượ ế ế ợ ữ ự ậ ề ể ầ ộ ớ năng l ế ng n u bi ộ t k t h p gi a s v n đ ng v th xác v i tinh th n thì cu c
ở ơ ả ơ ố s ng ẽ s tr nên hài hoà h n, hoàn h o h n.
ậ ế VI. K t lu n:
ữ ọ ệ 1. Nh ng bài h c kinh nghi m:
ươ ệ ạ ấ ướ ự ệ ạ Đây là ph ng pháp d y và hu n luy n theo h ng tích c c hi n đ i mà
ứ ừ ế ế ự ễ ệ ấ ọ tôi đã nghiên c u t lý thuy t đ n th c ti n trong quá trình hu n luy n h c sinh
ấ ỉ ấ ấ ả ố tham gia thi đ u HKPĐ c p t nh, toàn qu c và chính b n thân tôi đã thi đ u, giao
ệ ổ ớ ườ ườ ầ ướ ẫ ư l u trao đ i kinh nghi m v i các ng i anh em, ng i th y h ng d n mình.
ế ộ ế ề ướ ẫ ậ ố ợ ệ N i dung sáng ki n vi t v cách h ấ ng d n t p luy n, ph i h p thi đ u
ắ ằ ẽ ề ế ấ ỏ ủ ộ c a đ i 3 nam, tôi tin ch c r ng s không tránh kh i đi u thi u sót r t mong đ ượ c
ữ ệ ầ ả ồ ổ ế quí anh em đ ng nghi p, quí Th y, Cô ban giám kh o b chính cho tôi nh ng thi u
ề ặ ỹ ể ầ ế ệ ầ ậ ậ ấ sót hay sai l m v m t k thu t, chi n thu t trong hu n luy n đ l n sau tôi có
ứ ế ệ ồ ế ế ẽ ệ ơ kinh nghi m trau d i ki n th c và vi ắ ơ t sáng ki n s sâu s c h n, hoàn thi n h n.
ủ ẽ ệ ầ ả ớ ọ ỏ ổ V i tinh th n trao đ i, h c h i và chia s kinh nghi m c a b n thân tôi,
ầ ố ượ ộ ừ ườ ể ớ v i mong mu n phát tri n phong trào Đá c u đ c lan r ng t nhà tr ế ng đ n bên
ế ẽ ệ ầ ộ ọ ngoài xã h i tôi hy v ng sáng ki n này s góp ph n chút ít vào công vi c này.
ề ấ ế ị Ki n ngh và đ xu t: 2.
ứ ở ổ ễ ế ế ẹ ố ọ Đa s h c sinh l a ộ tu i THPT có tính hi u đ ng, nhanh nh n d ti p thu
ầ ấ ọ ệ ạ ế ỹ nên khi vào h c môn đá c u các em r t hăng hái và nhi t tình, l ậ i ti p thu k thu t
ữ ề ế ầ ể nhanh chóng vì các em đã có khi u th thao v môn này nên đa ph n nh ng k ỹ
ậ ớ ệ ấ ố ệ ậ ạ ả thu t mà tôi đã gi i thi u thì các em t p luy n r t t ệ t và đ t hi u qu cao .
21
ự ậ ữ ệ ệ ả ạ ố Mu n đ t hi u qu nh v y ư ậ không nh ng HS tích c c t p luy n mà giáo
ừ ứ ế ả ồ viên chúng ta ph i không ng ng trau d i ki n th c chuyên môn, nâng cao trình đ ộ
ự ứ ữ ệ ả b n thân và t ổ hoàn thi n mình, luôn trao đ i, nghiên c u tìm ra nh ng ph ươ ng
ụ ữ ệ ệ ậ ạ ắ ợ pháp so n giáo án t p luy n phù h p và các bi n pháp kh c ph c nh ng khó khăn,
ướ ể ạ ượ ệ ắ ấ ượ ố v ậ ng m c trong t p luy n đ đ t đ c ch t l ng GDTC t ấ t nh t.
ể ả ệ ệ ả ậ ạ ả ạ ọ Đ đ m b o công tác gi ng d y và t p luy n cho h c sinh đ t hi u qu ả
ệ ầ ậ ả ỏ ườ ư ể ổ trong t p luy n môn đá c u đòi h i ph i tăng c ng giao l u th thao, trao đ i và
ệ ớ ườ ữ ệ ạ ớ ờ ồ ọ ỏ h c h i kinh nghi m v i các tr ng b n gi a các huy n v i nhau, đ ng th i nên tổ
ứ ọ ườ ố ớ ữ ấ ầ ớ ch c cho các em h c sinh trong tr ng thi đ u đá c u gi a các kh i l p v i nhau
ị ễ ư ấ ả ấ ữ trong nh ng d p l nh 20/11, HKPĐ c p tr ườ , các gi ng i c p huy n ệ , …Đ u tầ ư
ụ ụ ụ ệ ậ ệ ướ ầ ướ ư l ụ d ng c ph c v cho vi c t p luy n nh : ắ i che ch n gió đ ể đá c u, l ụ i, tr và
giày đá c uầ hàng năm…
ụ ế ể ấ ả ể ụ ạ ả Sáng ki n này có th áp d ng cho t t c giáo viên th d c khi gi ng d y và
ầ ở ệ ấ ườ ấ ỉ hu n luy n môn Đá c u các tr ng THPT, trong các kì tham gia HKPĐ c p T nh
ế ượ ấ ố ệ ạ ườ ự hay HKPĐ c p toàn qu c và sáng ki n đ c th c hi n t i tr ng THPT An Phú.
ự ậ ữ ộ Tôi cam đoan nh ng n i dung báo cáo là đúng s th t.
ậ ủ ơ ị ụ ế ế Xác nh n c a đ n v áp d ng sáng ki n Ng ườ ế i vi t sáng ki n
Lâm Minh Toàn
22
Ắ Ệ Ế CHÚ THÍCH KÝ HI U VI T T T
ổ ọ THPT: Trung H c Ph Thông.
BGH: Ban Giám Hi u.ệ
GV: Giáo Viên.
ọ HS : H c sinh.
ệ ấ HLV: Hu n luy n viên.
ậ ộ VĐV: v n đ ng viên
ộ ỏ ổ HKPĐ: H i Kh e Phù Đ ng.
ể ể ụ TDTT : Th D c Th Thao
ể ụ ố TDQPAN : Th D c Qu c Phòng An Ninh
ầ ượ ố ự ệ S 1,2,3,4 l n l t th c hi n theo th t ứ ự .
ạ ộ CLB: Câu l c b .
ươ HCV: Huy ch ng vàng.
ươ HCĐ: Huy ch ồ ng đ ng.
23