Ở Ầ
Ầ
1. PH N M Đ U:
ọ ề
ỏ ả ạ ệ ươ
ọ ắ
ạ
ộ ố ấ ứ ẻ ơ ượ em kh i tai n n giao thông chính là b o v t ườ ở ớ i nh c nh v i m i ng ạ ể i an toàn và h nh phúc cho tr th , cho mình cũng nh ề ạ
ố ở ể
ờ ễ ừ
ữ
ể ướ ẻ ề
ệ ườ ặ i đ c bi
ế ượ
ỏ ể ả ờ l
ấ ứ ề
ề ả ế ậ ọ ầ
ạ ẻ ế ườ ữ 1.1. Lý do ch n đ tài: ệ ẻ ả ấ ủ "B o v tr ng lai c a đ t ư ờ ướ ấ nh l c” đó n i khi tham gia giao thông hãy ch p hành ậ ư lu t giao thông đ đem l toàn xã h i. ộ Tai n n giao thông là v n đ nh c nh i đang đ c xã h i quan tâm và ọ ố ớ ấ ự ế ệ tr thành m i hi m h a đ i v i b t kì ai khi tham gia giao thông. Trên th c t hi n ừ ạ ạ và có th c nay tai n n giao thông đang di n ra t ng ngày t ng gi p đi m ng ạ ộ ườ ấ ứ ủ ố , trong đó có nh ng n n nhân là tr em vô t i. s ng c a con ng i b t c lúc nào ả ố ớ ả ộ ắ ằ ố Đ i v i b n thân tôi, là m t giáo viên tôi ch c r ng không mu n đi u đó x y ra ạ ố ớ ẻ ọ ớ ậ ạ ỏ. V y t i khó t là đ i v i tr nh v i m i ng i sao an toàn giao thông l ạ ể ậ ế c tai n n giao đ n v y? Nguyên nhân là do đâu? Và làm th nào đ phòng tránh đ ế ụ i các câu h i đó, theo tôi chúng ta ph i ti n hành giáo d c ki n thông? Đ tr ấ ả ứ t c th c và hình thành thói quen, ý th c v ch p hành đúng lu t giao thông cho t ấ ọ m i ng i nói chung và tr em nói riêng là v n đ quan tr ng hàng đ u giúp tránh ượ đ
ụ ể ả ấ ự ủ ộ
ữ c nói riêng.
ộ
c nh ng tai n n đáng ti c có th x y ra. ề ế Giáo d c an toàn giao thông là v n đ thi ụ ủ ấ ướ ủ Giáo d c cho tr ng lai c a đ t n ể ộ ữ là m t trong nh ng n i dung không th thi u ừ ẻ ễ ế
ữ ế
ẻ ể ậ ệ giao thông t
ữ ẻ ọ
ứ ưở ẽ
ấ ộ ữ ạ ả
ự ả ể ế ả ạ
ụ ệ ộ
ự ả t c chúng ta ph i th c hi n t
ụ ầ ọ
ả ạ ộ , b n thân tôi là m t giáo viên m m non, tôi đã m nh d n đ a
ụ
ộ ng b cho tr ả ể ằ ầ ỏ t th c c a toàn xã h i nói chung, ẻ ố ớ ẻ ươ đ i v i tr em nh ng ch nhân t ế ở ề ế ứ v an toàn giao thông có ki n th c ườ ấ ở ứ ầ ổ đó hình thành, cung c p l a tu i này tr d ti p thu t các tr ng m m non. Vì ệ ầ ạ ề ế ơ ẻ ơ ở ả ứ cho tr nh ng ki n th c đ n gi n, n n p thói quen t o c s ban đ u cho vi c ừ ầ ế ẻ hình thành nhân cách tr sau này, góp ph n cho tr hi u bi t lu t l ủ ậ ệ ậ ượ ầ giao thông. Đó là hành c t m quan tr ng c a nh ng lu t l đó tr nh n th c đ ệ ự ề ữ ể trang đ khi tr ng thành các em s là nh ng tuyên truy n viên tích c c trong vi c ậ ề an toàn giao thông. Giáo d c an toàn giao thông cho tr là ẻ ụ ch p hành pháp lu t v ộ ệ ệ i hi u qu lâu dài trong công cu c m t trong nh ng bi n pháp tích c c đem l ộ ạ ụ ố phòng ch ng các tai n n x y ra, gi m thi u các v tai n n đáng ti c. Đây là m t ươ ẻ ủ ề ớ ụ ch đ l n trong ch ng trình chăm sóc, giáo d c tr cũng là m t nhi m v mang ệ ố ấ ả ầ t. t m quan tr ng mà t ệ giáo d c an toàn giao thông ủ c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c ư ra ạ ổ ẻ 56 tu i trong ạ ” nh m góp ph n không nh giúp gi m thi u tai n n giao thông
ọ ượ ấ Th y đ ầ ẻ ầ cho tr m m non ộ ố ệ ườ m t s bi n pháp "Giáo d c an toàn giao thông đ ườ ầ ng m m non tr ẻ ướ c m t và lâu dài cho tr . tr
ắ ể ớ ủ ề * Đi m m i c a đ tài:
1
ộ ố ệ ả ạ ạ
ư ụ ề ệ ẻ ớ ộ
ế ề ự ừ ơ Đ tài này đ a ra m t s bi n pháp giúp b n thân linh ho t, sáng t o h n ng b cho tr l p tôi giúp tr tham gia ậ ệ ệ đó ẻ giao thông t
ẻ ườ trong vi c giáo d c an toàn giao thông đ ươ ự ể tích c c, có thêm s hi u bi ng ti n giao thông, lu t l t v ph ầ hình thành cho tr các thói quen ban đ u khi tham gia giao thông.
ạ ụ
ề ụ ệ c đ a vào ng d ng trong vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr
ẫ ở ườ tr ẻ ng m m non tôi đang
ổ ườ ụ ầ ở ầ ắ ả ướ 1.2. Ph m vi áp d ng: ụ ứ ượ ư Đ tài đ ẻ ẫ m u giáo nói chung và tr m u giáo 56 tu i nói riêng ộ ể công tác và có th áp d ng r ng rãi các tr ng m m non trên kh p c n c.
Ộ
2. N I DUNG ự ạ
ủ ấ ề
ọ ớ ẫ ạ ớ c phân công d y l p M u giáo L n v i s l
2.1. Th c tr ng c a v n đ ượ Năm h c 20192020 tôi đ ầ
ỏ ộ ạ
ề ố
ư ế
ư ấ
ườ ắ ắ ậ ướ
i lòng l ề ườ ườ ng s t, đi ra đ
ượ ữ ệ ậ ấ ị i đ n v , tôi nh n th y có đ c nh ng thu n l ậ ợ i
ả ớ ố ượ ng ế ầ 30 tr , ẻ trong đó h u h t các cháu là con gia đình nông dân thu n tuý, xã tôi đang ầ ậ ẹ ườ i còn nh , ch t h p. Xã có hai con ng xá đi l công tác là m t xã thu n nông, đ ậ ộ ạ ấ ạ ườ ng xu ng c p, nhi u lo i xe i khá đông, đ ng liên xã nên m t đ xe qua l đ ườ ả ạ ườ ặ ạ ng s t B c – Nam ch y qua th i, xe khách, có tuy n đ h ng n ng nh xe t ng ứ ề ệ ữ ẫ ố ẻ ớ Ở ớ l p đa s tr l p tôi v n ch a có nh ng nh n th c v vi c ch p hành an xuyên. ơ ề ườ ộ ố ẻ ườ ng, không chú đ toàn giao thông. M t s tr th ng xuyên ch i đùa d ộ ể ấ ắ ý khi đi ngang qua đ ng m t mình... đi u đó r t nguy hi m. Bên ẻ ỉ ụ ạ ộ ệ ổ ứ ạ ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông cho tr ch mang c nh đó, vi c t ệ ư ả ạ ứ tính hình th c, ch a mang l i hi u qu cao. ạ ơ ề ự Quá trình th c hi n đ tài t ộ ố ặ và g p ph i m t s khó khăn sau:
ậ ợ i
ộ ườ ầ ế ẻ
ề ưỡ
ườ ệ ổ ợ ọ ỏ ẻ ng chăm sóc giáo d c tr . ổ ộ ố ắ
a. Thu n l Đ i ngũ trong nhà tr nhi u kinh trong công tác nuôi d Ban giám hi u nhà tr ồ ng có tinh th n đoàn k t cao, h tr , h c h i và chia s ụ ng luôn quan tâm mua s m, b sung m t s trang thi ặ ạ ộ ệ ụ ơ ế t ụ t là giáo d c an toàn
ị ồ b , đ dùng đ ch i cho các ho t đ ng giáo d c và đ c bi giao thông cho tr .ẻ
ả ẻ ọ ỏ
ệ
ẻ có trách nhi m cao trong vi c. Luôn tham gia d gi ườ ầ ạ luôn nêu cao tinh th n h c h i và sáng t o, ự ờ ệ ụ ng, c m t đó ổ ứ ể ừ ch c đ t
ộ B n thân là m t giáo viên tr ề ế t tình yêu ngh m n tr ổ ậ ế ạ ệ ấ t d y, các bu i t p hu n chuyên môn do nhà tr ả ệ nhi các ti ọ ỏ h c h i rút kinh nghi m cho b n thân.
ự ẻ ọ Các tr ngoan, tích c c tham gia các ho t đ ng. Các b c ph huynh h c sinh
ạ ộ ưỡ ậ ụ ơ ụ ẻ ng giáo d c tr . đã quan tâm h n trong công tác chăm sóc nuôi d
b. Khó khăn
2
ả ẻ ề ư ạ ộ ệ ổ ứ B n thân có tu i ngh còn tr nên vi c t
ề ẻ ụ
ư ợ ạ ươ ch c các ho t đ ng còn ch a linh ộ ho t, m m d o. Vi c l ng ghép các n i dung giáo d c an toàn giao thông vào ch
ề ấ trang c p khá nhi u v đ ng đã đ u t
ặ ồ ầ ư ầ ụ ể
ơ ế ể
ộ ổ ư ầ ạ ố
ủ ề ề ồ
ườ ọ ổ ổ ệ ồ ụ ng trình giáo d c ch a h p lý. ữ ề ồ ườ M c dù trong nh ng năm qua nhà tr ả ứ dùng, đ ch i, tranh nh. Song đ đáp ng nhu c u giáo d c an toàn giao thông ụ ề ườ ẫ v n còn thi u. Môi tr ng đ giáo d c v an toàn giao thông còn nghèo nàn. ớ S cháu trong l p có cùng đ tu i nh ng có cháu sinh đ u năm, cháu l i sinh ố ự ế cu i năm nên s ti p thu c a các cháu không đ ng đ u, có nhi u cháu nhút nhát, ế ự thi u t Tr ng h c sinh đông, c ng tr ậ ẹ ng ch t h p
ố ượ ng, s l ờ ườ ộ ng có m t đi m tr ả ẻ ệ t là th i gian đón, tr tr . gây ùn t c giao thông đ c bi
ộ ố ườ ộ ử tin. ườ ắ ụ ể ặ ầ ớ i đi làm ăn xa g i con
ệ ạ
ấ ượ ầ ấ ả Ph huynh ph n l n là lao đ ng nông thôn, m t s ng ế ế cho ông bà nên vi c quan tâm đ n tr còn có ph n h n ch . ng tr ẻ ẻ ề ệ v vi c “ch p hành an toàn giao thông đ ườ ng
Qua kh o sát ch t l ả ư ế ộ ầ b ” đ u năm k t qu nh sau:
Đ tạ ộ ả N i dung kh o sát SL
ắ ế ề SL 14/30 T lỷ ệ 46,7% 16/30 ư ạ Ch a đ t T lỷ ệ 53,3%
ả ệ ề 15/30 50% 15/30 50%
ộ ố ậ c m t s hành vi đúng, ế ượ t đ 13/30 43,3% 17/30 56,7%
ơ ệ ả c ký hi u đ n gi n 10/30 67% 33% 20 ứ ơ ả N m ki n th c c b n v ATGT ự ỹ Có k năng th c hành, tr i nghi m v ATGT ẻ Tr nh n bi sai khi tham gia giao thông ế ượ ẻ Tr t đ ủ c a m t s bi n báo giao thông.
ộ ố ệ ơ ở ư ự
ổ ở ớ ạ ườ ụ ộ ậ nh n bi ộ ố ể ữ ừ T nh ng c s và th c tr ng trên tôi đã đ a ra m t s bi n pháp c th đ ụ l p mình ph trách nh ẻ ng b cho tr 56 tu i” ụ ể ể ư
giáo d c “An toàn giao thông đ sau:
ệ 2.2. Các bi n pháp:
ự ụ ồ ế ạ 2.2.1. Xây d ng l ng ghép k ho ch giáo d c “An toàn giao thông đ ườ ng
ộ ủ ớ b ” c a l p.
ầ ư ơ ế ở ườ tr
Nh chúng ta bi ọ ơ ng m m non n i mà không ch ưỡ ả ế ẻ
ể
ủ ộ ặ ườ giáo viên ch đ ng đ t i
ệ ẻ
ẻ ươ ằ ọ ề ư ụ ỉ đ n gi n là quá trình t, ộ ạ ự ạ ng tr . Xây d ng k ho ch là m t d y h c mà còn là quá trình chăm sóc, nuôi d ủ ộ ệ ọ ủ ế bi n pháp ch y u đ giúp giáo viên hình dung rõ ràng và ch đ ng trong m i công ạ ộ ể ổ ứ ệ ch c các ho t đ ng vi c. M t khác, còn giúp cho ng ụ ườ ộ ườ ạ ng cho tr nh m đ t m c tiêu đ ra. Vi c tr tham gia giao thông đ ng b là th ẻ ẫ ầ ọ ơ ng trình giáo d c m m non cho tr m u xuyên, m i lúc, m i n i, nh ng trong ch
3
ỉ ộ ổ ủ ề
ế ứ ụ ề ỹ
ạ ự ẻ ả ế ể ỏ ạ
ồ ậ ạ ự ế ư
ọ ự
ườ ứ ề ồ ụ ủ ớ ớ ọ ầ ẻ ề ự ố ợ ộ ụ ụ ệ
ể ẻ ả
ố ớ ườ ầ ẻ ế ng ch có 1 ch đ . Vì giáo 5 tu i thì n i dung giáo d c v an toàn giao thông th th đ giúp tr có ki n th c, k năng và hình thành ý th c v an toàn giao thông thì ủ ệ đòi h i tôi ph i linh ho t, sáng t o trong vi c xây d ng l ng ghép k ho ch c a ế ớ ạ l p. Vì v y, tôi đã xây d ng l ng ghép k ho ch giáo d c c a l p nh sau: ể ạ ế Vào đ u năm h c, tôi xây d ng k ho ch ph i h p v i ph huynh đ cùng ủ ớ ụ giáo d c tr v th c hi n an toàn giao thông qua các cu c h p ph huynh c a l p tôi đ a ra các yêu c u đ i v i ph huynh nh đ i mũ b o hi m cho tr , không ượ đ ư ộ ắ ng ph i đ xe ngăn n p...
ụ ả ể ọ ứ ủ ể ặ ậ ẻ
ư c ch 34 tr , đ n tr ủ ề Đ i v i các ch đ trong năm h c, tôi d a trên đ c đi m nh n th c c a tr ồ ộ mà tôi đã ti n hành l ng ghép các n i dung nh sau:
ầ ộ ự ư ồ ng m m non tôi l ng ghép n i dung: ể ả Cái mũ b o hi m
Con đ n tr ủ c a bé,
ở ố ớ ế ố ớ + Đ i v i ch đ tr ế ố ớ ủ ề ườ ườ ằ ủ ề ộ ng b ng cách nào? ồ + Đ i v i ch đ “Gia đình” tôi l ng ghép n i dung: Gia đình bé tham gia giao
thông.
ệ ề + Đ i v i ch đ “Ngh nghi p” tôi đ a n i dung
ư ộ ư ườ đ
ể ư ườ ở ườ ng... đ d y tr ả ề ộ ố ề v m t s ngh : Ngh lái ể ạ t cách đi khi tham ề ẻ ế bi ngã t ậ ệ ủ ng c a chú c nh sát, các lu t l
ộ ồ ế ủ ề An toàn cho bé
đi ch i t
ữ ươ ủ ề ấ ướ ng – Đ t n an toàn khi đi ồ c – Bác H ”: Bé gi + Đ i v i ch đ “T t và mùa xuân” tôi l ng ghép n i dung: ơ ế + Đ i v i ch đ “Quê h
ườ ủ ề ể ớ ng bé nh !
ừ
ả ả ẻ ọ ư ng châm “D ng đ n tr
ừ ề ừ ạ ế ư ế
ự ươ ế ệ ế
ượ ụ ụ
ế ả ườ ọ ng ti u h c”: Đi đ ỉ ọ ạ ị t, trong 3 tháng v a qua vì đ i d ch Covid 19 mà tr ph i ngh h c ư ươ ng nh ng không d ng h c”, b n thân tôi ể ộ ố ộ ng ti n thông tin nh zalo, messenger, facebook ti n hành trao ờ c đi ra ượ c ng khi đi ph i có ng nhà không đ i l n đi kèm, không đ
ở ườ ớ ạ ơ ở ả ắ ườ ng s t... đ tránh x y ra tai n n giao thông.
ắ ữ ụ ể ạ ợ
ủ ề ố ớ ả ệ xe, Công vi c chú c nh sát giao thông ề qua ngã t i đi đ , cách đi u khi n ng gia giao thông. ố ớ t. ố ớ tham quan, dã ngo i.ạ ố ớ + Đ i v i ch đ “Tr ệ ặ Đ c bi ườ ớ nh ng v i ph đã ti n hành xây d ng k ho ch đ a ra m t s n i dung v an toàn giao thông đ ư thông qua các ph ở ẻ ổ ớ đ i v i ph huynh giáo d c, nh c nh tr trong th i gian ạ ngoài m t mình, h n ch ra đ ườ ề ườ ng, trên đ đ ch i ự ọ Vi c l a ch n và xây d ng nh ng ấ ộ lòng l ệ ự ỏ ứ ệ
ấ
ể ầ ế k ho ch c th và phù h p đã góp ph n ủ ứ ố ế không nh trong vi c cung c p, c ng c ki n th c và hình thành thói quen, ý th c ẻ ch p hành an toàn giao thông cho tr . ỹ ụ ứ ề ế 2.2.2. Giáo d c ki n th c, k năng v an toàn giao thông qua vi c t ệ ổ ứ ch c
ạ ộ ẻ các ho t đ ng cho tr .
4
ơ ọ ọ ằ ẻ ư ế ặ Nh chúng ta đã bi
ộ ệ ụ ơ ạ ộ ể t đ c đi m c a tr ể
ợ ộ ạ ộ ủ ẻ
ẻ ả ạ
ế ọ ứ ế ở ộ ổ t h c sôi n i, sinh đ ng, liên h
ứ ự
ễ ự ả ọ ệ ẹ ượ
ẻ ạ ộ ậ ứ ớ
ạ ộ ấ ổ
ủ “h c b ng ch i, ch i mà h c” nên ệ t vi c giáo d c an toàn giao thông không th tách ra thành m t ho t đ ng riêng bi ầ ồ ệ mà c n l ng ghép m t cách h p lý vào các ho t đ ng trong ngày c a tr . Vi c ạ ỏ ả ẫ ướ ng d n an toàn giao thông cho tr đòi h i b n thân ph i sáng t o và linh ho t, h ệ ữ ữ ế bi n nh ng ki n th c khô khan tr thành nh ng ti . Vi c làm này giúp tr phát ẫ ự và d n ch ng th c ti n thông qua hình nh tr c quan ủ ộ ọ ỏ c tính tích c c ch đ ng, ham h c h i, nhanh nh n trong m i ho t đ ng. huy đ ẻ ẽ ế ụ ượ ơ ơ ế ừ c ki n th c nhanh h n và ghi nh lâu h n. Do v y, khi T đó tr s ti p t c đ ứ ề ứ ế ch c trong các ho t đ ng khác cung c p ki n th c v an toàn giao thông tôi t nhau:
ắ ạ ộ ở ẻ ộ ớ ẻ ề ệ
ể ả ẻ ọ
ồ ầ ư ớ ằ ư
ắ ố ỏ ơ ể ệ Ho t đ ng đón, tr tr : Tôi trò chuy n v i tr v vi c nh c nh tr đ i mũ ả ở b o hi m: Ai đ a con đi h c? B ch con b ng gì? Khi ng i trên xe máy các con ẻ ế ượ ả ả ph i làm gì? V i nh ng câu h i đ n gi n nh ng đã góp ph n giúp tr bi c t đ khi ng i trên xe ph i đ i mũ bào hi m, ng i ngay ng n...
ẩ ư ạ ộ
khám phá môi tr
ớ ọ Ví d 1: ữ ồ ả ộ ồ ọ ọ ớ ế ọ t h c nh làm quen v i tác ph m văn h c, Ho t đ ng h c: Thông qua các ti ạ ườ ng xung quanh, âm nh c... ụ Ở ế ọ ti
ẻ ụ
ỏ ừ ượ ạ ủ ề t h c làm quen v i văn h c ch đ “Giao thông” tôi dùng bài ẻ ề ậ ệ ơ an ứ ẻ c đi giúp tr có ý th c i, đèn xanh đ
ấ
ườ ấ ớ
ườ ườ ả ỉ ỉ ạ ng em nh ” tôi nh n m nh ộ i đi b ph i đi trên v a hè còn xe ng, ng
t đâu là v a hè, đâu là lòng đ ạ ướ ế ề ộ ố ậ ệ ệ i lòng đ t môi tr
ng... ng xung quanh: Trò chuy n v m t s lu t l ả ậ ệ ụ ẻ ấ
ph i ch p hành lu t l ồ ể t h c tôi giáo d c tr ộ ườ ườ ế ọ ườ ắ ả
ử ổ thơ “Đèn giao thông” đ d y tr . Thông qua bài th này giáo d c tr v lu t l ể ạ ư ơ ả toàn giao thông đ n gi n nh đèn đ d ng l ậ ệ an toàn giao thông. ch p hành lu t l ạ ạ ế ụ Ví d 2: Ti t âm nh c: Khi d y bài hát “Đi đ ẻ ế cho tr bi ả ộ c ph i ch y d ụ Ví d 3: Ti gia giao thông, qua ti ơ không ch i đùa trên đ thò tay qua c a s khi ng i trên tàu, xe.
khi tham giao thông, ầ ng s t, đ i mũ b o hi m khi ng i trên xe, không thò đ u, ồ ờ ạ ộ ữ ệ
ự th t
ủ ơ ổ ứ
ề ơ ị ạ ộ Ho t đ ng ngoài tr i: Ho t đ ng khám phá ngoài nh ng lúc trò chuy n tôi có ẻ ố ế ch c nh ng bu i th c hành c ng c ki n th c cho tr . ẻ ượ ch c các trò ch i, cho tr đ ầ ể ng ph và đi u khi n xe đi đúng ph n đ ứ ơ ả c tr i nghiêm ch i trên mô hình ườ ng qui đ nh khi ch i tham gia
ữ ể ổ ứ ổ ụ Ví d : Tôi t ố ư ườ đ ngã t giao thông.
ạ ộ ướ ẫ ế Ho t đ ng góc: H ng d n tr xây b n xe, xây ư ườ đ ngã t
ươ ệ ườ ẻ ườ i khi tham gia giao thông trên đ
ng ti n giao thông và ng ệ ơ ụ ộ ậ ệ các ph các bài th câu chuy n có n i dung giáo d c lu t l ế ố ắ ng ph , s p x p ư ầ ng. S u t m ẻ và an toàn giao thông cho tr
5
ề ả ươ ạ i góc. Cho tr t p làm sách và trang trí sách làm tranh nh v ph ệ ng ti n
xem t giao thông và quy đ nh giao thông...
ẻ ậ ị ề ẻ ề
ạ ộ ữ ừ ố ế ủ ả Ho t đ ng chi u: Cho tr xem hình nh, video v giao thông, t đó tr bi c nh ng hành vi nào đúng, sai khi tham gia giao thông. C ng c ki n th c v ẻ ế t ứ ề
ỏ
ẻ ấ ứ ạ ộ ạ ộ ộ
ủ ẻ
ẻ ượ ẻ ộ ả ằ ch c cho tr đi tham quan đi b ho c b ng ô tô. Vi c tr đ
ổ ứ ự ế ẽ ệ ứ ề ẻ ớ ượ đ ố an toàn giao thông qua các câu h i, đ vui... ạ Đây là m t ho t đ ng mà tr r t h ng thú Ho t đ ng tham quan dã ngo i: ụ ượ ự c s chú ý c a tr . Đ giáo d c an toàn giao thông cho tr , tôi tham gia, thu hút đ ệ ẻ đã t c tr i nghi m th c t ể ặ ơ , s giúp cho tr ghi nh nhanh h n, lâu h n ki n th c v giao thông.
ẻ ứ ườ Ví d : T ch c cho tr đi tham quan đ
ả
ườ nông thôn ng ỉ ở ố ế ơ ng làng. Trên đ ư ở ả bên ph i,
an toàn giao thông nh : ả ở ể ả ả ấ ụ ổ ớ ẻ ề ộ ố ậ ệ v i tr v m t s lu t l ườ sát mép đ ng ả ộ thông ph i đ i mũ b o hi m, ph i ch p hành đèn tín hi u giao thông...
ẻ ạ ộ ế ế ườ ồ ệ ng đi trò chuy n ộ ườ i đi b ph i đi thành ph thì ph i đi trên v a hè. Khi tham gia giao ệ ồ ơ ng, làm đ dùng, đ ch i cho tr ho t đ ng.
ớ ế tr m u giáo r t d nh nh ng l
2.2.3. Thi ư Nh chúng ta đã bi ữ t k môi tr t, ắ
ể ẫ ệ
ồ ạ ườ thi ẻ ỉ ạ ễ i d quên.Tr ch khó ặ ữ ắ c nh ng đ c i. N m đ ớ ẻ, tôi n v i tr ầ l p tôi đ y
ấ ễ ư ẻ ẫ ượ ắ ắ ạ ấ quên nh ng gì th t sâu s c, h p d n và nh c đi nh c l ế ụ ẻ ể ư đi m tâm lí trên c a tr , đ đ a vi c giáo d c an toàn giao thông đ ồ ơ ở ớ ủ ộ đã ch đ ng ng, làm đ dùng, đ ch i ủ đ , phong phú, đa d ng. ứ ẻ ề ụ ệ ộ
ự ế ủ ớ ườ ạ ọ c a l p, các n i dung c n giáo d c tr v an ở ầ ớ ng trong và ngoài l p h c mang tính m
ẻ
ậ ủ ế ế t k , trang trí t o môi tr ạ ề Căn c vào đi u ki n th c t ế toàn giao thông, tôi ti n hành t o môi tr ể đ cho tr ho t đ ng. ọ ụ ự ộ
ề ả ươ
Ở ợ ẻ ự ở ữ ở
trong l p h c: Tôi l a ch n các n i dung v giáo d c an toàn giao thông ể i sáng rõ nét đ gây s chú ý ỏ trong i tham gia giao thông nào đi đúng ọ ả ẻ ở ữ t nh ng ng ậ ẻ ế bi
ạ ộ ớ ớ ẻ ớ phù h p v i tr l p tôi, các hình nh trang trí ph i t ể ạ ả ư cho tr nh hình nh bài t p m : Tr có th g ch b nh ng hành vi sai ườ ứ b c tranh, nhìn vào tranh tr lu t...ậ
ủ ề ươ ớ ọ
ụ ợ ế Ví d : Khi đ n ch đ “Ph ủ ề ớ ơ
ướ ậ ở ộ ố ố và phù h p v i ch đ : Trang trí m t s bi n báo đ n gi n d báo. Trang trí theo ch đ . T o m t s góc ph có ý đi đúng lu t ẹ ệ ng ti n giao thông”, tôi đã trang trí l p h c đ p ể ả ộ ố ể i có ghi tên bi n ớ trong l p.
ọ ớ ề
ể ệ ủ ề ạ ế ể ẻ ượ sân ch i an toàn giao thông đ tr đ
ả ệ ề ị
ờ ư ng trang b thêm thi ạ ệ ươ ọ ộ
ự ỏ ế ị ồ t b , đ ệ ng ti n giao ư ườ ng đ c l n, nh khác nhau; xây d ng mô hình ngã t ư ng b có kích th
ạ Ở ngoài l p h c: Tôi ti n hành làm các bi n báo v an toàn giao thông, t o ơ c tr i nghi m. ị ớ Ngoài ra, tôi đ ngh v i Ban giám hi u nhà tr ả ướ ớ ấ ộ ườ ề ạ dùng d y h c nh : Tranh nh, lô tô, c t đèn tín hi u, các lo i ph ườ thông đ ố ph trên sân tr ng; cung c p băng đĩa v an toàn giao thông...
6
ộ ả ụ
ọ ạ ậ ể ậ ế ả ậ ệ ư
ứ ả ọ ổ ợ Tôi v n đ ng các b c ph huynh h tr các nguyên v t li u, trang nh, h a ệ ồ báo, ph th i, tre, n a... đ tôi làm các đ dùng d y h c nh ô tô, các đèn tín hi u, các bi n báo, mũ b o hi m...
ụ ự ị ồ ể ấ ể ệ ớ ả V i b n thân, tôi r t tích c c trong vi c chu n b đ dùng đ giáo d c tr v
ẵ ẩ ữ
ồ ủ ươ ậ ứ ụ ọ ẻ ỏ ộ ng g m v i v n, v h p, tre, n a, h a báo c ... cùng h
ự ả ụ ừ
ẻ ượ ỏ bìa đ tr ng ph , làm rào ch n khu v c đ c làm, đ
ố ệ ể ẻ ắ ồ ồ ự ườ ự ng i vào lái khi th c hành, xây d ng mô hình ngã t ng có tàu h a đi ngang. Tr đ ẻ ạ ấ ứ
ườ ề ặ ng xuyên s
ẻ ẫ ệ ắ ấ ơ
ư ệ có đèn hi u giao thông, ngã t
ng qu c l ườ ữ ả ả
ụ ẻ ệ ả ể ẻ ề ở ị ậ ệ đ a ẻ ẫ ướ ng d n tr làm ô tô, ư ự ượ c tay tr t o ra nên r t h ng thú, đam mê vào các uư c khám quá qua màn hình ti vi, nên dù không có ượ ậ c t n m t nhìn th y quá trình tham gia ố ề các vùng, mi n khác nhau (thành ph , nông thôn, ộ ư không có c t ạ ng là chú c nh sát), nh ng hình nh vi ph m giao ụ ờ ậ i đ giáo d c tr . Nh v y, hi u qu giáo d c
an toàn giao thông cho tr . Tôi đã t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có ph làm đoàn tàu t ườ đ ả tr i nghi m trên các đ dùng t ộ ạ ộ ho t đ ng có n i dung v an toàn giao thông. M t khác, tôi cũng th ả ẻ ượ ộ ầ t m các hình nh đ ng cho tr đ ư ế ậ ề đi u ki n đ n t n n i nh ng tr v n đ ườ ở ủ ọ i giao thông c a m i ng ố ộ ườ ườ , các ngã t ng làng, đ đ ườ ẫ ướ i đi đ ng d n ng đèn (h ả ể ạ ể ậ ự ế và h u qu đ l thông trên th c t ế ự ạ ấ t th c. i r t thi mang l ế ế ứ ơ ể t k các trò ch i, các hình th c khác nhau đ giúp tr đ ẻ ượ c 2.2.4. Thi
. ự
ơ ằ ạ ứ ứ ch c các trò ch i nh m t o h ng thú cho tr kích thích s tò mò t
ứ
ẻ ẻ ượ ự c t c m t s lu t l
ớ ạ ả
th c hành ệ ổ Vi c t ẻ giúp tr ti p thu ki n th c nhanh. Tr đ ế ẻ ế ủ duy c a tr , ế ượ ố các tình hu ng khi tham gia giao thông và bi t đ ộ ơ gi n. Các trò ch i càng m i l ụ ẻ ố trò ch i đó lôi cu n tr thì đi u t ử ụ ộ ố ệ ạ ư ự ệ ả mình tr i nghi m qua ơ ộ ố ậ ệ giao thông đ n ẻ ơ ẫ ạ ấ , càng sinh đ ng, thì l i càng h p d n tr h n. Mà ẽ ạ ượ ề c. t y u là m c tiêu đ ra s đ t đ ả i hi u qu : ơ Sau đây là m t s trò ch i mà tôi đã s d ng mang l
ề ấ ế ơ ệ ơ
ủ ệ ụ ớ ượ ẻ ệ c ý nghĩa c a đèn hi u giao thông, rèn luy n nh đ
ạ ả
Trò ch i 1: Đèn tín hi u giao thông. + M c đích giúp tr ẻ ph n x nhanh, chú ý cho tr . ỏ ẩ ị ằ ặ ố + Chu n b : 10 đèn đ , 10 đèn xanh, 10 đèn vàng b ng x p ho c bìa có tay
c m.ầ
ơ ỗ ẻ ộ ỏ
ệ c đi. Nh ng tr có đèn xanh s gi ả
ữ ị
ươ ẻ + Cách ch i: Cô phát cho m i tr m t đèn tín hi u xanh, đ ho c vàng. ượ ẻ Cách 1: Khi cô hô đèn nào đ ẩ ự : Chu n b “đèn vàng”, D ng l ng t ượ ơ i : Khi cô gi ặ ẽ ơ cao và c ỏ ạ i “đèn đ ”. ng t c đi”. T ừ nói “đ ự :
ớ ươ l p cùng nói “đèn xanh”. T ượ ạ Cách 2: Ch i ng c l ứ ỏ đèn xanh tr ị ẩ ơ ạ Đèn đ “Đ ng l i”, Đèn vàng “Chu n b ”.
7
ẻ ể ộ ượ t đ c 1 s bi n báo quen thu c. Tr hi u đ c ý nghĩa
ố ể ẹ
Trò ch i 2: ơ ụ + M c đích: Tr bi ể ẩ ượ ắ ể ỉ ả ư c g n các bi n báo báo ch a hoàn ch nh. Các m nh
ể còn l
ạ ả ậ ặ ẻ ể Ghép bi n báo. ẻ ế ượ ẻ ủ c a các bi n báo đó. Rèn tính nhanh nh n cho tr . ả ị + Chu n b : 2 4 b ng đ ạ ủ i c a các bi n báo. + Cách ch i:ơ Cách 1: Tr đ ng t
ớ ẻ ứ ể ẻ ủ ừ ệ ệ i bàn. Khi có hi u l nh, tr ph i th t nhanh nh t các chi ầ ể t g n vào bi n báo sao cho thành bi n báo có ý nghĩa. Sau khi ghép xong, l n ộ ệ i thi u v bi n báo mà mình v a ghép. Đ i t t ng tr c a t ng đ i s lên gi
ừ ế ệ i thi u đúng các bi n báo đ i đó s chi n th ng. ế ắ ti ượ ừ l nào ghép nhanh, chính xác, gi
ề ể ể ể ề
ả ả ẻ
ệ
ặ ộ ẽ ệ ơ ộ ắ ệ c hoàn thi n. Khi ể ế ắ t g n thành bi n ề ể ớ i thi u v bi n i thi u đúng bi n báo h n đ i đó
ắ
ế ỏ ườ ư ơ ộ ẽ ộ ẽ ớ ư ượ ắ ấ Cách 2: Trên b ng cô g n r t nhi u các bi n báo ch a đ ả ậ ệ ệ có hi u l nh, tr ph i nh y b t qua 3 vòng và lên nh t các chi ti ầ ượ ừ ẻ ủ ừ t t ng tr c a t ng đ i s lên gi báo có ý nghĩa. Sau đó, l n l ể ớ ộ ừ báo mà mình v a ghép. Đ i nào ghép nhanh, gi ế ẽ s chi n th ng. Ngoài ra, tôi còn t i tài x gi
ổ ứ ch c cho tr 1 s trò ch i khác nh : ng ậ ố ẻ ề ế ề ẻ
ệ ạ ộ ơ ượ ổ ứ c t i, ô tô ườ ng, vòng quay giao thông, ọ ch c vào các ho t đ ng h c,
ệ ề ạ ộ ờ ề và chim s , đi đúng lu t, thuy n v b n, v đúng đ ng i lái xe đi n hoa, tín hi u…Các trò ch i đ ho t đ ng chi u, ho t đ ng ngoài tr i.
ỉ
ơ ệ ơ ả ẻ ả ườ ạ ộ ẻ ắ Tr n m r t h ng thú tham gia, thông qua các trò ch i không ch giúp tr c m t s quy đ nh giao thông c b n mà còn rèn luy n cho tr kh năng chú ý,
ị ẹ
ẻ ấ ứ ộ ố ượ đ ả ứ ph n ng nhanh nh n. ổ ứ ộ ư ụ ườ ẻ ơ i tr th ”
ệ c t
ẻ ể ữ ả ố ạ i nh ng hi u bi
ệ ườ ự ế ầ tin, ho t bát, khích l
ầ ự ể ố
ệ ả ự ư ư
ụ
ượ ồ ụ ươ ệ ứ ậ
ề ẻ
ế ệ
* T ch c ngày h i giao l u “An toàn giao thông vì n c ạ ộ ự ố ớ ẻ ượ ự mình th c hành, khám phá và tr i nghi m các ho t đ ng Đ i v i tr , đ ề ế ẽ ứ ự ế ướ i nhi u hình th c khác nhau s giúp tr cũng c l th c t d t và ấ ữ ử ứ cách ng x nh ng hành vi, thói quen ban đ u trong ch p hành an toàn giao thông. ệ ề ạ ẻ ni m vui khi đ n tr Qua đó giúp tr rèn luy n tính t ng, ặ ẻ ỹ góp ph n phát tri n trí tu , hình thành k năng s ng tích c c cho tr . M t khác ệ ố ộ thông qua giao l u giúp b n thân tôi cũng nh các giáo viên th c hi n t t n i dung ầ ụ giáo d c an toàn giao thông đ ng trình giáo d c m m non, c l ng gép trong ch ứ ủ nâng cao nh n th c, ý th c c a ph huynh đ i v i vi c giáo d c an toàn giao thông ạ ậ ng chuyên môn, xin cho tr . Do v y, tôi đã m nh d n đ xu t v i đ ng chí t ề ộ ư ượ ườ c giao l u v n i ý ki n ban giám hi u nhà tr ự ệ dung “An toàn giao thông vì n c ố ớ ụ ấ ớ ồ ạ ổ ưở tr ớ ẫ ố ẻ ng cho tr kh i m u giáo l n đ ượ ụ ườ ẻ ơ i tr th ". Đ c ban giám hi u cho phép, s
8
ủ ộ ủ ồ
ự ạ ư ư ể ổ
ẻ
ồ
ư ấ ơ ư ư ộ ổ ố ượ Đ i t ng: Tr , giáo viên, ph huynh ộ N i dung giao l u r t đ n gi n: g m 4 ph n ầ Ph n 1: ế t
ồ ẻ ớ ổ ưở đ ng tình ng h c a đ ng chí t ng chuyên môn và các giáo viên d y tr l p tr ế ạ ẫ m u giáo 5 tu i, tôi đã xây d ng k ho ch và tri n khai bu i giao l u nh sau: ụ ả ộ ạ ộ ầ Giao l u cùng đ i b n: Các đ i ch i s cùng nhau giao l u các ti ẩ ệ ể ơ ụ ơ ẽ ị m c văn ngh , ti u ph m đo các đ i ch i chu n b .
ứ (toàn đ i).ộ
ổ ứ ẽ ư
ề i câu h i có n i dung v an toàn giao thông: Ban t ẽ ả ờ ệ ứ ỏ ch c s đ a ra các ệ ư i câu h i (theo hình th c ai đ a tín hi u
ỏ ụ ủ ề ả ờ ộ ỗ ộ i). câu h i, nhi m v c a m i đ i là s tr l tr
ả ả ờ ỏ ề : Tr l i các câu h i v an toàn giao thông do ban
ổ ứ ư t
ẩ ầ Ph n 2: Chung s c ả ờ Tr l ỏ ướ ẽ c s giành quy n tr l ầ Ph n 3: Giành cho khán gi ch c đ a ra. ầ ệ ả ự ẻ Ph n 4: Tr i nghi m (dành cho tr ): Th c hành ư ườ đ ố ng ph ; đi qua ngã t
ọ ể ầ
Ch n bi n báo theo yêu c u. ộ ạ ạ ả ư i khá cao, t o nên ệ ch c nh ng hi u qu mang l
ứ ờ Trong m t th i gian ng n t ẻ ổ ự s hào h ng, sôi n i cho cô, tr và ph huynh.
ể ố ế ợ ớ
ụ ữ ươ ng là ph
ệ ẻ ướ ế ợ ươ ườ ng pháp giáo d c k t h p gi a gia đình và nhà tr ụ dù th c hi n ph
ự ườ ỗ ự ố ắ
ẻ ụ
ọ ẻ ỉ ượ ự
ằ
ứ ố
ề ẻ ơ nh ng ki n th c, k năng đ n gi n v an toàn giao thông.
ế ợ ng pháp ng nào ng pháp chăm sóc giáo d c tr theo h ố ế ự ng và giáo viên n l c c g ng mà không có s ph i k t ụ ả ệ ậ ộ ạ ệ ặ ụ i càng t là n i dung giáo d c an toàn giao thông l Đ c bi ơ ỏ ở ườ ở tr c th c hành mô ph ng đ n ng tr ch đ B i vì khi ụ ố ẹ tham gia giao thông h ng ngày ế ẻ ẽ ượ . N u ph c cùng b m ế ể t thì không th hình thành Chính vì th ,ế ế ặ ố h pợ , k t h p ch t ẻ luôn đòi h i s ph i ả
ữ ụ ỏ ự ắ ổ ứ ụ 2.2.5. Tuyên truy n, ề ph i k t h p v i gia đình đ giáo d c tr : ụ ẻ ươ Ph ọ quan tr ng. Cho ư ỉ ế n u nh ch có nhà tr ớ ề ợ h p v i gia đình và các b c ph huynh v cách chăm sóc giáo d c tr thì hi u qu ụ ẽ giáo d c s không cao. ế ầ t và quan tr ng. c n thi ở ả nhà tr s đ gi n còn ứ huynh không có ki n th c, ý th c tham gia giao thông t ỹ ứ cho tr ệ vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr ẽ ch , đòi h i s quan tâm đúng cách c a nhà tr ỏ ự ng, gia đình.
ổ ế ườ ụ ườ ọ ị
ầ Đ u năm h c nhà tr ườ ụ ậ
ộ ố ụ ặ ệ i n n giao thông” đ c bi
ng t ề ớ ng” và tuyên truy n t ộ ố ẻ ề ố ớ ẻ ượ ự ầ
ụ ặ
ấ c s c n thi ố ế ợ c s ph i k t h p ch t ch ụ ẻ ồ ộ ể ườ ữ ủ ổ ứ ọ ch c h p ph huynh ph bi n “M t s quy đ nh i các b c ph huynh n i dung “Giáo d c an toàn t tai ế t ẽ ờ ố t công tác giáo d c an toàn giao thông
. ườ ộ ủ c a tr ạ ạ giao thông” cho tr v “M t s nguyên nhân gây t ụ ỏ ừ ạ n n giao thông đ i v i tr nh . T đó giúp cho ph huynh th y đ ượ ự giáo d c an toàn giao thông cho tr đ ng th i có đ gi a gia đình, nhà tr ẻ cho tr trong tr ng và xã h i đ làm t ầ ng M m non
9
ổ
ả ể ấ ở ủ ố ệ ố i;
ồ ế ụ ờ ộ , đ i mũ b o hi m và ch đ s ng ặ ặ ồ
ắ ơ ị
ở ồ ậ ự ẻ ể hi đón tr đ xe tr t t nhà không cho tr
ơ khi ng i yên sau; N m ch t tay tr , đúng n i quy đ nh, tránh gây ùn t c tr ẻ ự t ẻ ứ ỏ ộ ữ ơ ể ướ ườ ư ệ T ch c cho ph huynh ký cam k t vi c ch p hành an toàn giao thông nh : ườ Tuy t đ i không cho ẻ ắ khi qua ướ ổ c c ng ữ ặ đi ch i m t mình ho c ch i đùa gi a lòng ạ ng vì d gây tai n n giao ơ Khi Không cho tr v t v h p s a, chai n ộ c... ra đ
ứ ư ẻ đ a đón tr đúng gi ầ ẻ c m theo đ ăn ho c đ ch i tr ườ ng; K đ ườ tr ng. ườ ng; đ thông.
ờ ụ ế Thông qua các gi
ữ ấ
ấ ẻ ữ ắ ầ ừ ữ ả ế ợ ơ ự
ụ ả ệ ”. Tôi h th c hi n ố
ệ ầ ậ ề ể ẻ ả ả ộ ồ ộ
ở ẻ ẩ ấ ẩ ả ủ ả ắ ắ ậ
ả ẻ tuyên truy n cho ph huynh bi ề đón, tr tr , t giáo d c an ề toàn giao thông cho tr nẻ ên b t đ u t ạ nh ng đi u đ n gi n nh t và cách d y cho ụ ướ ẫ ng d n ph tr h u hi u nh t là ph i k t h p gi a “nói” và “ ườ ử ẻ huynh c n t p cho tr thói quen quan sát, cách x lý tình hu ng khi đi đ ng, cùng ề ườ ế ng, đ i mũ b o hi m khi ng i trên đ tr đi v phía ph i, n u đi b ph i đi bên l ể ệ ậ ữ xe g n máy... nh c nh tr c n th n vì nh ng h u qu c a vi c b t c n có th ạ ả x y ra tai n n giao thông.
ố ắ ề Tôi s p x p b trí, xây d ng góc tuyên truy n v an toàn giao thông c a l p
ợ ọ ế ả ề ệ ự ớ ộ ề c a
ả ề
ẫ ườ ổ ộ c tôi thay đ i th
ể ố ớ ụ ằ ớ
ự ể ả ườ ẻ ả ả ượ ở ọ ọ và m i ng
ủ ớ ; ự ế ủ l pớ mình: Nh ngữ ự l a ch n hình nh phù h p v i n i dung, đi u ki n th c t ế hình nh v hành vi đúng, sai khi tham gia giao thông, các nguyên nhân d n đ n tai ạ ng xuyên n n giao thông, các bi n báo giao thông... n i dung đ ệ ự ắ ể đ gây s chú ý đ i v i ph huynh nh m nh c nh h luôn ghi nh và th c hi n đúng đ đ m b o an toàn cho b n thân, cho tr i khi tham gia giao thông.
ả ệ t m t s lu t l
ầ ể ứ c, ý th c và hi u bi
Qua bi n pháp này ph huynh cùng ph i h p v i giáo viên, v i nhà tr ẻ ế ụ ườ ố ợ ụ ơ an toàn giao thông đ n gi n mà c n thi ể ượ ệ ố ầ ắ ự ế ạ ậ ườ ớ ớ ng ả ế t. B n thân các ế ơ t h n đ tham gia giao thông ả ữ ằ ng ph , c n th c hi n đúng lu t nh m tránh nh ng tai n n đáng ti c x y
ộ ố ậ ệ ạ d y tr bi ậ b c ph huynh cũng n m đ trên đ ra.
ế ả ạ ượ c:
ớ ự ổ ự ự ệ ệ ấ
ụ ệ ẻ 2.3. K t qu đ t đ ấ ủ ả Qua vi c th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s n l c ph n đ u c a b n ạ i
ệ ế ệ ộ thân sau m t năm h c tôi th y vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr đã mang l hi u qu thi ấ ụ ể ự C th : ọ t th c.
ả ố ớ ẻ Đ i v i tr :
Đ tạ ộ ả N i dung kh o sát
ắ ế ề SL 28/30 T lỷ ệ SL 93,3% 2/30 ư ạ Ch a đ t T lỷ ệ 6,7%
ệ ả ề 29/30 96,7% 1/30 3,3% ứ ơ ả N m ki n th c c b n v ATGT ự ỹ Có k năng th c hành, tr i nghi m v ATGT
10
ộ ố ẻ c m t s hành vi đúng, ế ượ t đ ậ nh n bi 29/30 96,7% 1/30 3,3%
ả ậ ủ ơ c ký hi u đ n gi n c a ế ượ t đ 27/30 90% 3/30 10%
ụ ự ề
ườ ể ẻ ộ
ắ Đ i v i ph huynh: 100% ph huynh n m và th c hi n t ng b : Ph huynh và tr ẻ ẻ ố ộ ị ư ả ụ ng, đ xe đúng quy đ nh khi đ a đón tr , qu n lý tr t ị ệ ố t các quy đ nh v an ả luôn đ i mũ b o hi m khi đi trên ẻ ở ờ t trong th i gian tr
Tr sai khi tham gia giao thông ệ ẻ Tr nh n bi ộ ố ể m t s bi n báo giao thông. ụ ố ớ toàn giao thông đ ể ườ đ nhà...
ề ệ ả Đ i v i b n thân: ự Sau m t năm th c hi n đ tài này b n thân tôi đã rút ra cho mình đ ượ ấ c r t
ố ớ ả ộ ọ ề
ụ ượ ệ ặ ệ c nâng cao rõ r t đ c bi t là t ổ ứ ch c Ki n th c, chuyên môn, nghi p v đ
ế ờ ơ ẻ ờ ệ ch i, ho t đ ng ngoài tr i cho tr
ư nhi u bài h c quý giá nh : ứ ạ ộ ề ạ ệ
ng đ
ế ế ộ t k n i dung ể ươ ở ị đ a ph ẩ ả ụ t t n d ng s n ph m
ạ ế ự ậ ệ ẵ i đa nguyên v t li u s n có ế ậ ẻ ờ ho t đ ng cho tr , bi ộ gi ơ ệ Có nhi u kinh nghi m h n trong vi c xây d ng k ho ch, thi ế ử ụ ố ẻ Bi t s d ng t ho t đ ng cho tr . ụ ụ ồ ơ làm đ dùng, đ ch i ph c v các gi ủ c a tr đ trang trí, t o môi tr
ề ườ ệ ố ế ợ ụ ớ ể
ệ ể ạ t o cho tr c h i phát tri n toàn di n v m i m t.
ẻ ơ ộ ế ư ậ ặ ắ ắ ộ
ả ẻ ắ ươ ộ ườ ch c cho tr n m ki n th c v an toàn giao thông đ
ướ ự
ơ ở ậ ườ ẫ ổ
ế ớ ng trong vi c h ụ
ỉ ạ ậ ệ ệ ự ả ụ ệ ồ ồ ạ ộ ạ ộ ồ ợ ẻ ể ng m t cách phù h p. Có thêm nhi u kinh nghi m trong công tác ph i k t h p v i ph huynh đ ề ọ ệ c k t qu nh v y, ngoài vi c n m ch c n i dung, ph ng pháp, ứ ề ị ẩ ng b , chu n b ỏ ủ ạ c khi lên l p, bên c nh đó còn có s đóng góp không nh c a ệ ướ ấ ng d n, ch đ o, b sung c s v t ch t, ể ư ầ t b ; các b c ph huynh s u t m nguyên v t li u, tranh nh, sách báo đ ơ cho tôi làm đ dùng đ ch i trong vi c th c hi n giáo d c an toàn giao
ạ ượ Đ t đ ứ ổ ứ hình th c t ệ ề ố t t các đi u ki n tr ệ Ban giám hi u nhà tr ậ ế ị trang thi ổ ợ h tr thông cho tr .ẻ
Ầ
Ậ
Ế 3. PH N K T LU N: ủ ề
3.1. Ý nghĩa c a đ tài
ơ i tr
ệ ự ườ ứ ớ ườ ” ng t ng ề ế
ệ ạ Đúng nh v y, ệ ả “H nh phúc đ n gi n là an toàn trên đ ệ ụ ẻ ổ
ả ệ ứ ơ ả ẻ ầ c các ki n th c c b n, c n thi
ạ
ườ ượ ơ ng,
ế ượ ậ ặ M t khác khi áp d ng các gi
ở ớ i pháp trên đã h n ch đ ượ ự ở ẻ ầ ướ ắ ư ậ vi c th c hi n quá trình nghiên c u đ tài sáng ki n kinh ấ ạ nghi m trên đã cho th y vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr 5 tu i đã đem l i ế ề ự ắ ế hi u qu cao. Tr đã n m và th c hành đ t v ạ ẻ ự ạ an toàn giao thông. Tr t tin, m nh d n h n khi tham gia giao thông và các ho t ầ ủ ụ ở ườ ể ộ l p ngày càng đ y đ , phong phú. tr ng giáo d c đ ng t p th ; môi tr ạ ạ ả ụ c tình tr ng tai n n ườ ổ ng c c ng tr m m non, tránh đ ạ c s ùn t c giao thông tr giao thông tr
11
ờ ữ ụ ứ ả ẻ ứ ủ ề
ế ậ đón, tr tr và còn nâng cao nh n th c, ý th c c a ph huynh v ỉ ấ ơ tin h n khi t ấ c nh hôm nay, tôi r t ph n kh i và t
ả ứ ữ ả ượ ụ ậ ấ ở ẻ ừ ổ i pháp trên
ả ế ẻ ự ề ế trong nh ng gi ụ giáo d c an toàn giao thông, ch p hành nghiêm ch nh lu t giao thông. ự ư ữ ớ V i nh ng k t qu đ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông cho tr . T nh ng gi ọ ữ tôi rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau: ầ
ề ệ ứ
ế ả ầ ư ờ ạ
ấ ự t là ph ớ
ộ ặ ạ ứ ẻ ắ ế ả ằ
ệ ớ ướ Là giáo viên m m non tr c h t ph i yêu ngh m n tr , có s say mê v i ầ ồ ệ ngh nghi p. C n ph i đ u t trau d i th i gian tìm tòi, nghiên c u tài l u, t ề ứ ầ ươ ệ ươ ng pháp đ c bi ki n th c chuyên môn, c n sáng t o nhi u trong ph ng ọ ề ụ ẻ ạ làm trung tâm”; áp d ng nhi u hình th c d y h c m i, sáng pháp d y “L y tr ẫ ấ ạ ế ữ ẻ t o, sinh đ ng, h p d n tr , nh m nâng cao k t qu cho tr n m v ng các ki n ứ ề ế ứ th c nói chung, ki n th c v an toàn giao thông nói riêng. ạ ạ ế ụ ự ả ạ
ừ ẻ ả ớ ợ ờ ỉ
ố
ớ ậ ế ị ồ ơ ở ậ t công tác xây d ng c s v t ch t, trang thi ể ổ ứ ấ ờ ườ ề ng, đi u ki n đ t
duy tr c quan đang chi m u th , n u có đ đi u ki n c s v t ch t, đ
ự ệ ế ư ệ ch c gi ế ế ạ ự ơ ự ề ả Xây d ng k ho ch giáo d c đ m b o, linh ho t, sáng t o và có s đi u ể ứ ủ ch nh cho phù h p v i kh năng nh n th c c a tr trong l p, trong t ng th i đi m. ơ ồ t b , đ dùng, đ ch i, ố ớ ạ ộ ẻ ở ho t đ ng cho tr . B i vì đ i v i ồ ấ ủ ề ơ ở ậ ệ ầ ấ ng h p d n, g n gũi, thân thi n
ườ ụ
ạ ộ ớ ố ợ ố ớ ồ ố Làm t
ụ ẻ Làm t ẩ ị chu n b môi tr ệ ẻ ư tr t ẫ ề dùng, đ ch i và các đi u ki n khác; t o môi tr ẻ ể ạ ề ẽ s lôi cu n tr tham gia vào ho t đ ng đ đ t m c tiêu đ ra. ụ ố ế ợ t công tác ph i h p v i ph huynh, ph i k t h p v i các ban ngành ụ nói chung và giáo d c an toàn giao thông
trong công tác chăm sóc, giáo d c tr ườ đ
ạ ộ ụ ằ
ẻ ộ ng b cho tr nói riêng. ầ ổ ứ C n t ọ ề ế ể ả ả ộ
ứ ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông b ng nhi u hình th c, ệ ư môn h c khác nhau nh trò ch i, tr i nghi m, h i thi... đ phát huy h t kh năng, ề ẻ ớ ạ tính tích c c c a tr m i đ t m c tiêu đ ra.
ự ủ ệ ự ế ợ ủ ụ Các bi n pháp giáo d c c a cô giáo, nhà tr ng, s k t h p c a ph huynh đã
ạ ườ ụ ệ ệ ầ góp ph n mang l
ế ơ ụ ụ ủ ả i hi u qu cao cho vi c giáo d c an toàn giao thông. ị ề ấ
ầ 3.2. Ki n ngh , đ xu t: ụ ằ Có th nói r ng giáo d c an toàn giao thông cho tr
ế ẻ ở ườ tr ả ặ ữ ọ ng M m non là t và quan tr ng nh ng cũng g p ph i nh ng khó khăn
ư ỏ ư ề ệ vi c làm th c s c n thi ấ ị nh t đ nh. ể ự ự ầ ậ Vì v y tôi xin có m t vài đ xu t nh nh sau:
ố ớ ộ ụ
ồ ơ ườ ự ệ ầ ồ ng ti n đ dùng, đ ch i, th c hành cho nhà tr ng trong
ệ
ớ ậ ườ ấ ọ ấ ạ . * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o ỗ ợ ươ C n h tr các ph ẻ ụ vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr . ề ườ m các l p t p hu n v an toàn giao thông trong tr ở Tăng c ng h c. ng
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:
12
ệ ồ ưỡ ầ ng b i d
ề ng cho giáo viên v ằ ườ ng c n tăng c ớ
ể ể ứ ơ ở ậ ằ ầ ưở ườ Ban giám hi u nhà tr ự ư Tham m u tích c c v i lãnh đ o các ban ngành, đoàn th đ nh m tăng ầ ườ ng m m non nh m đáp ng yêu c u ng c s v t ch t, trang thi ạ ế ị cho tr t b
ấ ạ ụ ệ tr giáo d c trong giai đo n hi n nay.
ố ớ
ự ộ
ứ ế ề * Đ i v i giáo viên: ệ ụ Tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ , chuyên môn, nhi p v . ữ Giáo viên ph i trang b cho mình nh ng ki n th c v an toàn giao thông.
ươ ẫ ấ ọ ậ ị ệ G ng m u, đi đ u trong vi c ch p hành an toàn giao thông.
ả
ươ ỉ ả ầ ậ ể ẻ ữ ấ Ch p hành lu t giao thông chính là b o v b n thân và gia đình. Hãy là nh ng ấ ươ c hãy nghiêm ch nh ch p ng sáng đ tr noi theo. Vì t ệ ả ủ ấ ướ ng lai c a đ t n ấ t m g
ậ ệ ộ ố ệ ụ hành lu t l
ẻ an toàn giao thông. ộ ườ ườ ự ng b cho tr trong tr
Trên đây là “M t s bi n pháp ầ ng m m non ệ ả ế ề
ượ ự ờ ữ ế ế ấ ỏ giáo d c an toàn ệ ” mà b n thân đã th c hi n t đ tài không tránh ọ ộ ồ c s góp ý h i đ ng khoa h c
ế ủ ệ ể Trong quá trình tích lũy kinh nghi m và vi ế r t mong đ ơ c hoàn thi n h n.
giao thông đ trong th i gian qua. ạ kh i nh ng khi m khuy t, h n ch ấ ượ các c p đ sáng ki n c a tôi đ ả ơ Tôi xin chân thành c m n./.