Ở Ầ

1. PH N M  Đ U:

ọ ề

ỏ ả ạ ệ ươ

ọ ắ

ộ ố ấ ứ ẻ ơ ượ em kh i tai n n giao thông chính là b o v  t ườ ở ớ i nh c nh  v i m i ng ạ ể i an toàn và h nh phúc cho tr  th , cho mình cũng nh ề ạ

ố ở ể

ờ ễ ừ

ể ướ ẻ ề

ệ ườ ặ i đ c bi

ế ượ

ỏ ể ả ờ l

ấ ứ ề

ề ả ế ậ ọ ầ

ạ ẻ ế ườ ữ 1.1. Lý do ch n đ  tài: ệ ẻ ả ấ   ủ "B o v  tr ng lai c a đ t ư ờ ướ ấ nh  l c” đó n   i khi tham gia giao thông hãy ch p hành ậ ư  lu t giao thông đ  đem l toàn xã h i. ộ Tai n n giao thông là v n đ  nh c nh i đang đ   c xã h i quan tâm và ọ ố ớ ấ ự ế ệ   tr  thành m i hi m h a đ i v i b t kì ai khi tham gia giao thông. Trên th c t  hi n ừ ạ ạ    và có th  c nay tai n n giao thông đang di n ra t ng ngày t ng gi p đi m ng ạ ộ   ườ ấ ứ ủ ố , trong đó có nh ng n n nhân là tr  em vô t i. s ng c a con ng i b t c  lúc nào ả ố ớ ả ộ ắ ằ ố Đ i v i b n thân tôi, là m t giáo viên tôi ch c r ng không mu n đi u đó x y ra   ạ ố ớ ẻ ọ ớ ậ ạ ỏ. V y t   i khó t là đ i v i tr  nh v i m i ng i sao an toàn giao thông l ạ ể ậ ế c tai n n giao đ n v y? Nguyên nhân là do đâu? Và làm th  nào đ  phòng tránh đ   ế   ụ i các câu h i đó, theo tôi chúng ta ph i ti n hành giáo d c ki n thông? Đ  tr ấ ả  ứ t c th c và hình thành thói quen, ý th c v  ch p hành đúng lu t giao thông cho t ấ ọ m i ng   i nói chung và tr  em nói riêng là v n đ  quan tr ng hàng đ u giúp tránh ượ đ

ụ ể ả ấ ự ủ ộ

ữ c nói riêng.

c nh ng tai n n đáng ti c có th  x y ra. ề ế Giáo d c an toàn giao thông là v n đ  thi ụ ủ ấ ướ ủ  Giáo d c cho tr ng lai c a đ t n ể ộ ữ  là m t trong nh ng n i dung không th  thi u  ừ ẻ ễ ế

ữ ế

ẻ ể ậ ệ giao thông t

ữ ẻ ọ

ứ ưở ẽ

ấ ộ ữ ạ ả

ự ả ể ế ả ạ

ụ ệ ộ

ự ả t c  chúng ta ph i th c hi n t

ụ ầ ọ

ả ạ ộ , b n thân tôi là m t giáo viên m m non, tôi đã m nh d n đ a

ộ ng b  cho tr ả ể ằ ầ ỏ t th c c a toàn xã h i nói chung,   ẻ  ố ớ ẻ ươ đ i v i tr  em nh ng ch  nhân t ế ở  ề ế ứ v  an toàn giao thông có ki n th c  ườ ấ   ở ứ ầ ổ  đó hình thành, cung c p  l a tu i này tr  d  ti p thu t các tr ng m m non.  Vì  ệ   ầ ạ ề ế ơ ẻ ơ ở ả ứ cho tr  nh ng ki n th c đ n gi n, n  n p thói quen t o c  s  ban đ u cho vi c ừ  ầ ế ẻ hình thành nhân cách tr  sau này, góp ph n cho tr  hi u bi t lu t l ủ ậ ệ ậ ượ ầ  giao thông. Đó là hành c t m quan tr ng c a nh ng lu t l đó tr  nh n th c đ   ệ   ự ề ữ ể trang đ  khi tr ng thành các em s  là nh ng tuyên truy n viên tích c c trong vi c ậ ề an toàn giao thông. Giáo d c an toàn giao thông cho tr  là ẻ   ụ ch p hành pháp lu t v ộ   ệ ệ i hi u qu  lâu dài trong công cu c m t trong nh ng bi n pháp tích c c đem l ộ   ạ ụ ố phòng ch ng các tai n n x y ra, gi m thi u các v  tai n n đáng ti c. Đây là m t ươ ẻ ủ ề ớ ụ ch  đ  l n trong ch ng trình chăm sóc, giáo d c tr  cũng là m t nhi m v  mang   ệ ố   ấ ả ầ t. t m quan tr ng mà t ệ  giáo d c an toàn giao thông ủ   c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c ư  ra  ạ ổ ẻ    5­6 tu i trong ạ   ” nh m góp ph n không nh  giúp gi m thi u tai n n giao thông

ọ ượ ấ Th y đ ầ ẻ ầ cho tr  m m non ộ ố ệ ườ m t s  bi n pháp "Giáo d c an toàn giao thông đ ườ ầ ng m m non tr ẻ ướ c m t và lâu dài cho tr . tr

ắ ể ớ ủ ề * Đi m m i c a đ  tài:

1

ộ ố ệ ả ạ ạ

ư ụ ề ệ ẻ ớ ộ

ế ề ự ừ ơ   Đ  tài này đ a ra m t s  bi n pháp giúp b n thân linh ho t, sáng t o h n   ng b  cho tr  l p tôi giúp tr  tham gia ậ ệ ệ    đó ẻ  giao thông t

ẻ ườ trong vi c giáo d c an toàn giao thông đ ươ ự ể tích c c, có thêm s  hi u bi ng ti n giao thông, lu t l t v  ph ầ hình thành cho tr  các thói quen ban đ u khi tham gia giao thông.

ạ ụ

ề ụ ệ c đ a vào  ng d ng trong vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr

ẫ ở ườ  tr ẻ    ng m m non tôi đang

ổ ườ ụ ầ ở ầ ắ ả ướ 1.2. Ph m vi áp d ng: ụ ứ ượ ư Đ  tài đ ẻ ẫ m u giáo nói chung và tr  m u giáo 5­6 tu i nói riêng  ộ ể công tác và có th  áp d ng r ng rãi các tr ng m m non trên kh p c  n c.

2. N I DUNG ự ạ

ủ ấ ề

ọ ớ ẫ ạ ớ c phân công d y l p M u giáo L n v i s  l

2.1. Th c tr ng c a v n đ ượ Năm h c 2019­2020 tôi đ ầ

ỏ ộ ạ

ề ố

ư ế

ư ấ

ườ ắ ắ ậ ướ

i lòng l ề ườ ườ ng s t, đi ra đ

ượ ữ ệ ậ ấ ị i đ n v , tôi nh n th y có đ c nh ng thu n l ậ ợ   i

ả ớ ố ượ   ng ế ầ 30 tr , ẻ trong đó h u h t các cháu là con gia đình nông dân thu n tuý, xã tôi đang   ầ ậ ẹ ườ i còn nh , ch t h p. Xã có hai con ng xá đi l công tác là m t xã thu n nông, đ   ậ ộ ạ ấ ạ ườ   ng xu ng c p, nhi u lo i xe i khá đông, đ ng liên xã nên m t đ  xe qua l đ ườ   ả ạ ườ ặ ạ ng s t B c – Nam ch y qua th i, xe khách, có tuy n đ h ng n ng nh  xe t ng ứ ề ệ ữ ẫ ố ẻ ớ Ở ớ    l p đa s  tr  l p tôi v n ch a có nh ng nh n th c v  vi c ch p hành an xuyên.  ơ ề ườ ộ ố ẻ ườ   ng, không chú  đ toàn giao thông. M t s  tr  th ng xuyên ch i đùa d ộ ể ấ ắ   ý khi đi ngang qua đ ng m t mình... đi u đó r t nguy hi m. Bên ẻ ỉ ụ ạ ộ ệ ổ ứ ạ    ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông cho tr  ch  mang c nh đó, vi c t ệ ư ả ạ ứ tính hình th c, ch a mang l i hi u qu  cao.   ạ ơ ề ự Quá trình th c hi n đ  tài t ộ ố ặ và g p ph i m t s  khó khăn sau:

ậ ợ i

ộ ườ ầ ế ẻ

ề ưỡ

ườ ệ ổ ợ ọ ỏ ẻ ng chăm sóc giáo d c tr . ổ ộ ố ắ

a. Thu n l Đ i ngũ trong nhà tr nhi u kinh trong công tác nuôi d Ban giám hi u nhà tr ồ ng có tinh th n đoàn k t cao, h  tr , h c h i và chia s ụ ng luôn quan tâm mua s m, b  sung m t s  trang thi ặ ạ ộ ệ ụ ơ ế   t ụ   t là giáo d c an toàn

ị ồ b , đ  dùng đ  ch i cho các ho t đ ng giáo d c và đ c bi giao thông cho tr .ẻ

ả ẻ ọ ỏ

ẻ có trách nhi m cao trong vi c. Luôn tham gia d  gi ườ ầ ạ    luôn nêu cao tinh th n h c h i và sáng t o, ự ờ  ệ ụ   ng, c m t  đó ổ ứ ể ừ  ch c đ  t

ộ B n thân là m t giáo viên tr ề ế t tình yêu ngh  m n tr ổ ậ ế ạ ệ ấ t d y, các bu i t p hu n chuyên môn do nhà tr ả ệ nhi các ti ọ ỏ h c h i rút kinh nghi m cho b n thân.

ự ẻ ọ Các tr  ngoan, tích c c tham gia các ho t đ ng. Các b c ph  huynh h c sinh

ạ ộ ưỡ ậ ụ ơ ụ ẻ ng giáo d c tr . đã quan tâm h n trong công tác chăm sóc nuôi d

b. Khó khăn

2

ả ẻ ề ư ạ ộ ệ ổ ứ B n thân có tu i ngh  còn tr  nên vi c t

ề ẻ ụ

ư ợ ạ ươ ch c các ho t đ ng còn ch a linh ộ ho t, m m d o. Vi c l ng ghép các n i dung giáo d c an toàn giao thông vào ch

ề ấ trang c p khá nhi u v  đ ng đã đ u t

ặ ồ ầ ư ầ ụ ể

ơ ế ể

ộ ổ ư ầ ạ ố

ủ ề ề ồ

ườ ọ ổ ổ ệ ồ ụ ng trình giáo d c ch a h p lý. ữ ề ồ  ườ M c dù trong nh ng năm qua nhà tr ả ứ dùng, đ  ch i, tranh  nh. Song đ  đáp  ng nhu c u giáo d c an toàn giao thông   ụ ề ườ ẫ v n còn thi u. Môi tr ng đ  giáo d c v  an toàn giao thông còn nghèo nàn. ớ S  cháu trong l p có cùng đ  tu i nh ng có cháu sinh đ u năm, cháu l i sinh ố ự ế cu i năm nên s  ti p thu c a các cháu không đ ng đ u, có nhi u cháu nhút nhát, ế ự thi u t Tr ng h c sinh đông, c ng tr ậ ẹ   ng ch t h p

ố ượ ng, s  l ờ ườ ộ ng có m t đi m tr ả ẻ ệ t là th i gian đón, tr  tr . gây ùn t c giao thông đ c bi

ộ ố ườ ộ ử tin. ườ ắ ụ ể ặ ầ ớ i đi làm ăn xa g i con

ệ ạ

ấ ượ ầ ấ ả Ph  huynh ph n l n là lao đ ng nông thôn, m t s  ng ế ế cho ông bà nên vi c quan tâm đ n tr  còn có ph n h n ch . ng tr ẻ ẻ ề ệ  v  vi c “ch p hành an toàn giao thông đ ườ   ng

Qua kh o sát ch t l ả ư ế ộ ầ b ” đ u năm k t qu  nh  sau:

Đ tạ ộ ả N i dung kh o sát SL

ắ ế ề SL 14/30 T  lỷ ệ 46,7% 16/30 ư ạ Ch a đ t T  lỷ ệ 53,3%

ả ệ ề 15/30 50% 15/30 50%

ộ ố ậ c m t s  hành vi đúng, ế ượ t đ 13/30 43,3% 17/30 56,7%

ơ ệ ả   c   ký   hi u   đ n   gi n 10/30 67% 33% 20 ứ ơ ả N m ki n th c c  b n v  ATGT ự ỹ Có   k   năng   th c   hành,   tr i   nghi m   v ATGT ẻ Tr  nh n bi sai khi tham gia giao thông ế ượ ẻ Tr t   đ ủ c a m t s  bi n báo giao thông.

ộ ố ệ ơ ở ư ự

ổ ở ớ ạ ườ ụ ộ ậ   nh n   bi ộ ố ể ữ ừ T  nh ng c  s  và th c tr ng trên tôi đã đ a ra m t s  bi n pháp c  th  đ ụ  l p mình ph  trách nh ẻ ng b  cho tr  5­6 tu i” ụ ể ể  ư

giáo d c “An toàn giao thông đ sau:

ệ 2.2. Các bi n pháp:

ự ụ ồ ế ạ 2.2.1. Xây d ng l ng ghép k  ho ch giáo d c “An toàn giao thông đ ườ   ng

ộ ủ ớ b ” c a l p.

ầ ư ơ ế ở ườ  tr

Nh  chúng ta bi ọ ơ ng m m non n i mà không ch ưỡ ả ế ẻ

ủ ộ ặ ườ  giáo viên ch  đ ng đ  t i

ệ ẻ

ẻ ươ ằ ọ ề ư ụ ỉ đ n gi n là quá trình t,    ộ   ạ ự ạ ng tr . Xây d ng k  ho ch là m t d y h c mà còn là quá trình chăm sóc, nuôi d ủ ộ ệ ọ ủ ế bi n pháp ch  y u đ  giúp giáo viên hình dung rõ ràng và ch  đ ng trong m i công   ạ ộ   ể ổ ứ ệ  ch c các ho t đ ng vi c. M t khác, còn giúp cho ng ụ ườ   ộ ườ ạ ng cho tr  nh m đ t m c tiêu đ  ra. Vi c tr  tham gia giao thông đ ng b  là th ẻ ẫ   ầ ọ ơ ng trình giáo d c m m non cho tr  m u xuyên, m i lúc, m i n i, nh ng trong ch

3

ỉ ộ ổ ủ ề

ế ứ ụ ề ỹ

ạ ự ẻ ả ế ể ỏ ạ

ồ ậ ạ ự ế ư

ọ ự

ườ ứ ề ồ ụ ủ ớ ớ ọ ầ ẻ ề ự ố ợ ộ ụ ụ ệ

ể ẻ ả

ố ớ ườ ầ ẻ ế ng ch  có 1 ch  đ . Vì giáo 5 tu i thì n i dung giáo d c v  an toàn giao thông th th  đ  giúp tr  có ki n th c, k  năng và hình thành ý th c v  an toàn giao thông thì   ủ   ệ đòi h i tôi ph i linh ho t, sáng t o trong vi c xây d ng l ng ghép k  ho ch c a ế ớ ạ l p. Vì v y, tôi đã xây d ng l ng ghép k  ho ch giáo d c c a l p nh  sau: ể ạ ế Vào đ u năm h c, tôi xây d ng k  ho ch ph i h p v i ph  huynh đ  cùng   ủ ớ   ụ giáo d c tr  v  th c hi n an toàn giao thông qua các cu c h p ph  huynh c a l p tôi đ a ra các yêu c u đ i v i ph  huynh nh  đ i mũ b o hi m cho tr , không   ượ đ ư ộ ắ ng ph i đ  xe ngăn n p...

ụ ả ể ọ ứ ủ ể ặ ậ ẻ

ư c ch  3­4 tr , đ n tr ủ ề Đ i v i các ch  đ  trong năm h c, tôi d a trên đ c đi m nh n th c c a tr ồ ộ mà tôi đã ti n hành l ng ghép các n i dung nh  sau:

ầ ộ ự ư ồ ng m m non tôi l ng ghép n i dung: ể   ả Cái mũ b o hi m

Con đ n tr ủ c a bé,

ở ố ớ ế ố ớ + Đ i v i ch  đ  tr ế ố ớ ủ ề ườ ườ ằ ủ ề ộ ng b ng cách nào? ồ + Đ i v i ch  đ  “Gia đình” tôi l ng ghép n i dung: Gia đình bé tham gia giao

thông.

ệ ề + Đ i v i ch  đ  “Ngh  nghi p” tôi đ a n i dung

ư ộ ư ườ  đ

ể ư ườ ở ườ ng... đ  d y tr ả ề ộ ố ề v  m t s  ngh : Ngh  lái ể ạ t cách đi  khi tham ề ẻ ế  bi  ngã t ậ ệ ủ ng c a chú c nh sát, các lu t l

ộ ồ ế ủ ề An toàn cho bé

đi ch i t

ữ ươ ủ ề ấ ướ ng – Đ t n an toàn khi đi ồ c – Bác H ”: Bé gi + Đ i v i ch  đ  “T t và mùa xuân” tôi l ng ghép n i dung:  ơ ế + Đ i v i ch  đ  “Quê h

ườ ủ ề ể ớ ng bé nh !

ả ả ẻ ọ ư ng châm “D ng đ n tr

ừ ề ừ ạ ế ư ế

ự ươ ế ệ ế

ượ ụ ụ

ế ả ườ ọ ng ti u h c”: Đi đ ỉ ọ   ạ ị t, trong 3 tháng v a qua vì đ i d ch Covid ­19 mà tr  ph i ngh  h c ư ươ ng nh ng không d ng h c”, b n thân tôi   ể  ộ ố ộ   ng ti n thông tin nh  zalo, messenger, facebook ti n hành trao ờ c đi ra   ượ   c ng khi đi ph i có ng nhà không đ i l n đi kèm, không đ

ở ườ ớ ạ ơ ở ả ắ ườ ng s t... đ  tránh x y ra tai n n giao thông.

ắ ữ ụ ể ạ ợ

ủ ề ố ớ ả ệ xe, Công vi c chú c nh sát giao thông  ề qua ngã t i đi đ , cách đi u khi n ng gia giao thông. ố ớ t. ố ớ tham quan, dã ngo i.ạ ố ớ + Đ i v i ch  đ  “Tr ệ ặ Đ c bi ườ ớ nh ng v i ph đã ti n hành xây d ng k  ho ch đ a ra m t s  n i dung v  an toàn giao thông đ ư thông qua các ph ở ẻ ổ ớ đ i v i ph  huynh giáo d c, nh c nh  tr  trong th i gian  ạ ngoài m t mình, h n ch  ra đ ườ ề ườ ng, trên đ  đ ch i  ự ọ Vi c l a ch n và xây d ng nh ng  ấ ộ  lòng l ệ ự ỏ ứ ệ

ể ầ   ế k  ho ch c  th  và phù h p đã góp ph n ủ ứ   ố ế không nh  trong vi c cung c p, c ng c  ki n th c và hình thành thói quen, ý th c ẻ ch p hành an toàn giao thông cho tr . ỹ ụ ứ ề ế 2.2.2. Giáo d c ki n th c, k  năng v  an toàn giao thông qua vi c t ệ ổ ứ    ch c

ạ ộ ẻ các ho t đ ng cho tr .

4

ơ ọ ọ ằ ẻ ư ế ặ Nh  chúng ta đã bi

ộ ệ ụ ơ ạ ộ ể t đ c đi m c a tr ể

ợ ộ ạ ộ ủ ẻ

ẻ ả ạ

ế ọ ứ ế ở ộ ổ t h c sôi n i, sinh đ ng, liên h

ứ ự

ễ ự ả ọ ệ ẹ ượ

ẻ ạ ộ ậ ứ ớ

ạ ộ ấ ổ

ủ    “h c b ng ch i, ch i mà h c” nên ệ   t vi c giáo d c an toàn giao thông không th  tách ra thành m t ho t đ ng riêng bi ầ ồ ệ   mà c n l ng ghép m t cách h p lý vào các ho t đ ng trong ngày c a tr . Vi c ạ   ỏ ả ẫ ướ ng d n an toàn giao thông cho tr  đòi h i b n thân ph i sáng t o và linh ho t, h ệ  ữ ữ ế bi n nh ng ki n th c khô khan tr  thành nh ng ti . Vi c làm này giúp tr  phát ẫ ự   và d n ch ng th c ti n thông qua hình  nh tr c quan ủ ộ ọ ỏ   c tính tích c c ch  đ ng, ham h c h i, nhanh nh n trong m i ho t đ ng. huy đ ẻ ẽ ế ụ ượ ơ ơ ế ừ   c ki n th c nhanh h n và ghi nh  lâu h n. Do v y, khi T  đó tr  s  ti p t c đ ứ ề ứ ế    ch c trong các ho t đ ng khác cung c p ki n th c v  an toàn giao thông tôi t nhau:

ắ ạ ộ ở ẻ ộ ớ ẻ ề ệ

ể ả ẻ ọ

ồ ầ ư ớ ằ ư

ắ ố ỏ ơ ể ệ   Ho t đ ng đón, tr  tr : Tôi trò chuy n v i tr  v  vi c nh c nh  tr  đ i mũ ả ở b o hi m: Ai đ a con đi h c? B  ch  con b ng gì? Khi ng i trên xe máy các con   ẻ ế ượ   ả ả ph i làm gì? V i nh ng câu h i đ n gi n nh ng đã góp ph n giúp tr  bi c t đ khi ng i trên xe ph i đ i mũ bào hi m, ng i ngay ng n...

ẩ ư ạ ộ

khám phá môi tr

ớ ọ Ví d  1: ữ ồ ả ộ ồ ọ ọ   ớ ế ọ t h c nh  làm quen v i tác ph m văn h c, Ho t đ ng h c: Thông qua các ti ạ ườ ng xung quanh, âm nh c... ụ Ở ế ọ  ti

ẻ ụ

ỏ ừ ượ ạ ủ ề t h c làm quen v i văn h c ch  đ  “Giao thông” tôi dùng bài   ẻ ề ậ ệ   ơ  an ứ   ẻ c đi giúp tr  có ý th c i, đèn xanh đ

ườ ấ ớ

ườ ườ ả ỉ ỉ ạ   ng em nh ” tôi nh n m nh ộ   i đi b  ph i đi trên v a hè còn xe ng, ng

t đâu là v a hè, đâu là lòng đ ạ ướ ế ề ộ ố ậ ệ ệ i lòng đ t môi tr

ng... ng xung quanh: Trò chuy n v  m t s  lu t l ả ậ ệ ụ ẻ ấ

ph i ch p hành lu t l ồ ể t h c tôi giáo d c tr ộ ườ ườ ế ọ ườ ắ ả

ử ổ thơ “Đèn giao thông” đ  d y tr . Thông qua bài th  này giáo d c tr  v  lu t l ể ạ ư ơ ả toàn giao thông đ n gi n nh  đèn đ  d ng l ậ ệ  an toàn giao thông.  ch p hành lu t l ạ ạ ế ụ Ví d  2: Ti t âm nh c: Khi d y bài hát “Đi đ ẻ ế cho tr  bi ả ộ c  ph i ch y d ụ Ví d  3: Ti gia giao thông, qua ti ơ không ch i đùa trên đ thò tay qua c a s  khi ng i trên tàu, xe.

khi tham  giao thông,   ầ   ng s t, đ i mũ b o hi m khi ng i trên xe, không thò đ u, ồ ờ ạ ộ ữ ệ

ự th  t

ủ ơ ổ ứ

ề ơ ị ạ ộ Ho t đ ng ngoài tr i: Ho t đ ng khám phá ngoài nh ng lúc trò chuy n tôi có ẻ ố ế  ch c nh ng bu i th c hành c ng c  ki n th c cho tr . ẻ ượ  ch c các trò ch i, cho tr  đ ầ ể ng ph  và đi u khi n xe đi đúng ph n đ ứ ơ ả c tr i nghiêm ch i trên mô hình ườ ng qui đ nh khi ch i tham gia

ữ ể ổ ứ ổ ụ Ví d : Tôi t ố ư ườ  đ ngã t giao thông.

ạ ộ ướ ẫ ế Ho t đ ng góc: H ng d n tr  xây b n xe, xây ư ườ  đ ngã t

ươ ệ ườ ẻ ườ i khi tham gia giao thông trên đ

ng ti n giao thông và ng ệ ơ ụ ộ ậ ệ các ph các bài th  câu chuy n có n i dung giáo d c lu t l ế   ố ắ ng ph , s p x p ư ầ   ng. S u t m ẻ và an toàn giao thông cho tr

5

ề ả ươ ạ i góc. Cho tr  t p làm sách và trang trí sách làm tranh  nh v  ph ệ   ng ti n

xem t giao thông và quy đ nh giao thông...

ẻ ậ ị ề ẻ ề

ạ ộ ữ ừ ố ế ủ ả Ho t đ ng chi u: Cho tr  xem hình  nh, video v  giao thông, t  đó tr  bi c nh ng hành vi nào đúng, sai khi tham gia giao thông. C ng c  ki n th c v ẻ ế   t ứ ề

ẻ ấ ứ ạ ộ ạ ộ ộ

ủ ẻ

ẻ ượ ẻ ộ ả ằ ch c cho tr  đi tham quan đi b  ho c b ng ô tô. Vi c tr  đ

ổ ứ ự ế ẽ ệ ứ ề ẻ ớ ượ đ ố an toàn giao thông qua các câu h i, đ  vui... ạ   Đây là m t ho t đ ng mà tr    r t h ng thú Ho t đ ng tham quan dã ngo i: ụ ượ ự c s  chú ý c a tr . Đ  giáo d c an toàn giao thông cho tr , tôi tham gia, thu hút đ   ệ   ẻ đã t c tr i nghi m th c t ể ặ ơ , s  giúp cho tr  ghi nh  nhanh h n, lâu h n ki n th c v  giao thông.

ẻ ứ ườ Ví d : T  ch c cho tr  đi tham quan đ

ườ  nông thôn ng ỉ ở ố ế ơ ng làng. Trên đ ư ở ả bên ph i,

an toàn giao thông nh :  ả ở ể ả ả ấ ụ ổ ớ ẻ ề ộ ố ậ ệ v i tr  v  m t s  lu t l ườ sát mép đ ng  ả ộ thông ph i đ i mũ b o hi m, ph i ch p hành đèn tín hi u giao thông...

ẻ ạ ộ ế ế ườ ồ ệ   ng đi trò chuy n ộ ườ   i đi b  ph i đi  thành ph  thì ph i đi trên v a hè. Khi tham gia giao   ệ ồ ơ ng, làm đ  dùng, đ  ch i cho tr  ho t đ ng.

ớ ế  tr  m u giáo r t d  nh  nh ng l

2.2.3. Thi ư Nh  chúng ta đã bi ữ t k  môi tr t, ắ

ể ẫ ệ

ồ ạ ườ thi ẻ ỉ ạ ễ i d  quên.Tr  ch  khó   ặ   ữ ắ c nh ng đ c i. N m đ ớ ẻ, tôi  n v i tr ầ    l p tôi đ y

ấ ễ ư ẻ ẫ ượ ắ ắ ạ ấ quên nh ng gì th t sâu s c, h p d n và nh c đi nh c l ế ụ ẻ ể ư đi m tâm lí trên c a tr , đ  đ a vi c giáo d c an toàn giao thông đ ồ ơ ở ớ ủ ộ đã ch  đ ng  ng, làm đ  dùng, đ  ch i  ủ đ , phong phú, đa d ng. ứ ẻ ề ụ ệ ộ

ự ế ủ ớ ườ ạ ọ c a l p, các n i dung c n giáo d c tr  v  an   ở ầ ớ ng trong và ngoài l p h c mang tính m

ậ ủ ế ế t k , trang trí t o môi tr ạ ề Căn c  vào đi u ki n th c t ế toàn giao thông, tôi ti n hành t o môi tr ể đ  cho tr  ho t đ ng. ọ ụ ự ộ

ề ả ươ

Ở ợ ẻ ự ở ữ ở

trong l p h c: Tôi l a ch n các n i dung v  giáo d c an toàn giao thông ể i sáng rõ nét đ  gây s  chú ý ỏ  trong i tham gia giao thông nào đi đúng ọ ả ẻ ở ữ t nh ng ng ậ ẻ ế  bi

ạ ộ ớ ớ ẻ ớ phù h p v i tr  l p tôi, các hình  nh trang trí ph i t ể ạ ả ư cho tr  nh  hình  nh   bài t p m : Tr  có th  g ch b  nh ng hành vi sai  ườ ứ b c tranh, nhìn vào tranh tr lu t...ậ

ủ ề ươ ớ ọ

ụ ợ ế Ví d : Khi đ n ch  đ  “Ph ủ ề ớ ơ

ướ ậ ở ộ ố ố và phù h p v i ch  đ : Trang trí m t s  bi n báo đ n gi n d báo. Trang trí theo ch  đ . T o m t s  góc ph  có ý đi đúng lu t ẹ   ệ ng ti n giao thông”, tôi đã trang trí l p h c đ p ể   ả ộ ố ể i có ghi tên bi n ớ  trong l p.

ọ ớ ề

ể ệ ủ ề ạ ế ể ẻ ượ sân ch i an toàn giao thông đ  tr  đ

ả ệ ề ị

ờ ư ng trang b  thêm thi ạ ệ ươ ọ ộ

ự ỏ ế ị ồ  t b , đ ệ ng ti n giao   ư ườ   ng  đ c l n, nh  khác nhau; xây d ng mô hình ngã t ư ng b  có kích th

ạ   Ở  ngoài l p h c: Tôi ti n hành làm các bi n báo v  an toàn giao thông, t o ơ c tr i nghi m. ị ớ Ngoài ra, tôi đ  ngh  v i Ban giám hi u nhà tr ả ướ ớ ấ ộ ườ ề ạ dùng d y h c nh : Tranh  nh, lô tô, c t đèn tín hi u, các lo i ph ườ thông đ ố ph  trên sân tr ng; cung c p băng đĩa v  an toàn giao thông...

6

ộ ả ụ

ọ ạ ậ ể ậ ế ả ậ ệ ư

ứ ả ọ   ổ ợ Tôi v n đ ng các b c ph  huynh h  tr  các nguyên v t li u, trang  nh, h a ệ   ồ báo, ph  th i, tre, n a... đ  tôi làm các đ  dùng d y h c nh  ô tô, các đèn tín hi u, các bi n báo, mũ b o hi m...

ụ ự ị ồ ể ấ ể ệ ớ ả V i b n thân, tôi r t tích c c trong vi c chu n b  đ  dùng đ  giáo d c tr  v

ẵ ẩ ữ

ồ ủ ươ ậ ứ ụ ọ ẻ ỏ ộ ng g m v i v n, v  h p, tre, n a, h a báo c ... cùng h

ự ả ụ ừ

ẻ ượ ỏ bìa đ  tr ng ph , làm rào ch n khu v c đ c làm, đ

ố ệ ể ẻ ắ ồ ồ ự ườ ự ng i vào lái khi th c hành, xây d ng mô hình ngã t ng có tàu h a đi ngang. Tr  đ ẻ ạ ấ ứ

ườ ề ặ ng xuyên s

ẻ ẫ ệ ắ ấ ơ

ư ệ có đèn hi u giao thông, ngã t

ng qu c l ườ ữ ả ả

ụ ẻ ệ ả ể ẻ ề  ở ị   ậ ệ  đ a ẻ ẫ ướ   ng d n tr  làm ô tô, ư  ự ượ   c    tay tr  t o ra nên r t h ng thú, đam mê vào các uư     c khám quá qua màn hình ti vi, nên dù không có ượ ậ   c t n m t nhìn th y quá trình tham gia ố ề  các vùng, mi n khác nhau (thành ph , nông thôn,   ộ   ư  không có c t ạ ng là chú c nh sát), nh ng hình  nh vi ph m giao   ụ   ờ ậ i đ  giáo d c tr . Nh  v y, hi u qu  giáo d c

an toàn giao thông cho tr . Tôi đã t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có  ph làm đoàn tàu t ườ đ ả tr i nghi m trên các đ  dùng t ộ ạ ộ ho t đ ng có n i dung v  an toàn giao thông. M t khác, tôi cũng th ả ẻ ượ ộ ầ t m các hình  nh đ ng cho tr  đ ư ế ậ ề đi u ki n đ n t n n i nh ng tr  v n đ ườ ở ủ ọ i  giao thông c a m i ng ố ộ ườ ườ , các ngã t ng làng, đ đ ườ ẫ ướ i đi đ ng d n ng đèn (h ả ể ạ ể ậ ự ế  và h u qu  đ  l thông trên th c t ế ự ạ ấ t th c. i r t thi mang l ế ế ứ ơ ể t k  các trò ch i, các hình th c khác nhau đ  giúp tr  đ ẻ ượ   c 2.2.4. Thi

. ự

ơ ằ ạ ứ ứ ch c các trò ch i nh m t o h ng thú cho tr  kích thích s  tò mò t

ẻ ẻ ượ ự c t c m t s  lu t l

ớ ạ ả

th c hành ệ ổ Vi c t ẻ giúp tr  ti p thu ki n th c nhanh. Tr  đ ế ẻ ế ủ duy c a tr , ế ượ ố các tình hu ng khi tham gia giao thông và bi t đ ộ ơ gi n. Các trò ch i càng m i l ụ ẻ ố trò ch i đó lôi cu n tr  thì đi u t ử ụ ộ ố ệ ạ ư  ự ệ ả    mình tr i nghi m qua ơ   ộ ố ậ ệ  giao thông đ n ẻ ơ ẫ ạ ấ , càng sinh đ ng, thì  l   i càng h p d n tr  h n. Mà ẽ ạ ượ ề c.  t y u là m c tiêu đ  ra s  đ t đ ả i hi u qu : ơ Sau đây là m t s  trò ch i mà tôi đã s  d ng mang l

ề ấ ế ơ ệ ơ

ủ ệ ụ ớ ượ ẻ ệ   c ý nghĩa c a đèn hi u giao thông, rèn luy n nh  đ

ạ ả

Trò ch i 1: Đèn tín hi u giao thông. + M c đích giúp tr ẻ ph n x  nhanh, chú ý cho tr . ỏ ẩ ị ằ ặ ố + Chu n b : 10 đèn đ , 10 đèn xanh, 10 đèn vàng b ng x p ho c bìa có tay

c m.ầ

ơ ỗ ẻ ộ ỏ

ệ c đi. Nh ng tr  có đèn xanh s  gi ả

ữ ị

ươ ẻ + Cách ch i: Cô phát cho m i tr  m t đèn tín hi u xanh, đ  ho c vàng.  ượ ẻ Cách 1: Khi cô hô đèn nào đ ẩ ự : Chu n b  ­ “đèn vàng”, D ng l ng t ượ ơ i : Khi cô gi ặ ẽ ơ  cao và c ỏ ạ i ­ “đèn đ ”. ng t c đi”. T ừ  nói “đ ự   :

ớ ươ l p cùng nói “đèn xanh”. T ượ ạ Cách 2: Ch i ng c l ứ ỏ đèn xanh tr ị ẩ ơ ạ Đèn đ  ­ “Đ ng l i”, Đèn vàng ­ “Chu n b ”.

7

ẻ ể ộ ượ t đ c 1 s  bi n báo quen thu c. Tr  hi u đ c ý nghĩa

ố ể ẹ

Trò ch i 2: ơ ụ + M c đích: Tr  bi ể ẩ ượ ắ ể ỉ ả   ư c g n các bi n báo báo ch a hoàn ch nh. Các m nh

ể còn l

ạ ả ậ ặ ẻ ể Ghép bi n báo. ẻ ế ượ ẻ ủ c a các bi n báo đó. Rèn tính nhanh nh n cho tr . ả ị + Chu n b : 2­ 4 b ng đ ạ ủ i c a các bi n báo. + Cách ch i:ơ Cách 1: Tr  đ ng t

ớ ẻ ứ ể ẻ ủ ừ ệ ệ i bàn. Khi có hi u l nh, tr  ph i th t nhanh nh t các chi   ầ   ể t g n vào bi n báo sao cho thành bi n báo có ý nghĩa. Sau khi ghép xong, l n ộ   ệ i thi u v  bi n báo mà mình v a ghép. Đ i t t ng tr  c a t ng đ i s  lên gi

ừ ế ệ i thi u đúng các bi n báo đ i đó s  chi n th ng. ế ắ ti ượ ừ l nào ghép nhanh, chính xác, gi

ề ể ể ể ề

ả ả ẻ

ặ ộ ẽ ệ ơ ộ ắ ệ   c hoàn thi n. Khi ể   ế ắ t g n thành bi n ề ể   ớ i thi u v  bi n   i thi u đúng bi n báo h n đ i đó

ế ỏ ườ ư ơ ộ ẽ ộ ẽ ớ ư ượ ắ ấ Cách 2: Trên b ng cô g n r t nhi u các bi n báo ch a đ ả ậ ệ ệ có hi u l nh, tr  ph i nh y b t qua 3 vòng và lên nh t các chi ti ầ ượ ừ ẻ ủ ừ t t ng tr  c a t ng đ i s  lên gi báo có ý nghĩa. Sau đó, l n l ể ớ ộ ừ báo mà mình v a ghép. Đ i nào ghép nhanh, gi ế ẽ s  chi n th ng. Ngoài ra, tôi còn t i tài x  gi

ổ ứ  ch c cho tr  1 s  trò ch i khác nh : ng ậ ố ẻ ề ế ề ẻ

ệ ạ ộ ơ ượ ổ ứ c t i, ô tô ườ ng, vòng quay giao thông,   ọ    ch c vào các ho t đ ng h c,

ệ ề ạ ộ ờ ề và chim s , đi đúng lu t, thuy n v  b n, v  đúng đ ng i lái xe đi n hoa, tín hi u…Các trò ch i đ ho t đ ng chi u, ho t đ ng ngoài tr i.

ơ ệ ơ ả ẻ ả ườ ạ ộ ẻ ắ     Tr  n m  r t h ng thú tham gia, thông qua các trò ch i không ch  giúp tr   c m t s  quy đ nh giao thông c  b n mà còn rèn luy n cho tr  kh  năng chú ý,

ị ẹ

ẻ ấ ứ ộ ố ượ đ ả ứ ph n  ng nhanh nh n. ổ ứ ộ ư ụ ườ ẻ ơ i tr  th ”

ệ c t

ẻ ể ữ ả ố ạ i nh ng hi u bi

ệ ườ ự ế ầ  tin, ho t bát, khích l

ầ ự ể ố

ệ ả ự ư ư

ượ ồ ụ ươ ệ ứ ậ

ề ẻ

ế ệ

* T  ch c ngày h i giao l u “An toàn giao thông vì n  c ạ ộ   ự ố ớ ẻ ượ ự  mình th c hành, khám phá và tr i nghi m các ho t đ ng Đ i v i tr , đ ề ế ẽ ứ ự ế ướ   i nhi u hình th c khác nhau s  giúp tr  cũng c  l th c t  d t và ấ ữ ử ứ   cách  ng x  nh ng hành vi, thói quen ban đ u trong ch p hành an toàn giao thông. ệ ề ạ ẻ    ni m vui khi đ n tr Qua đó giúp tr  rèn luy n tính t ng, ặ ẻ ỹ   góp ph n phát tri n trí tu , hình thành k  năng s ng tích c c cho tr . M t khác ệ ố ộ   thông qua giao l u giúp b n thân tôi cũng nh  các giáo viên th c hi n t t n i dung ầ ụ   giáo d c an toàn giao thông đ ng trình giáo d c m m non, c l ng gép trong ch ứ ủ   nâng cao nh n th c, ý th c c a ph  huynh đ i v i vi c giáo d c an toàn giao thông ạ ậ ng chuyên môn, xin cho tr . Do v y, tôi đã m nh d n đ  xu t v i đ ng chí t   ề ộ   ư ượ ườ c giao l u v  n i ý ki n ban giám hi u nhà tr ự  ệ dung “An toàn giao thông vì n  c ố ớ ụ ấ ớ ồ ạ ổ ưở  tr ớ ẫ ố ẻ ng cho tr  kh i m u giáo l n đ ượ ụ ườ ẻ ơ i tr  th ". Đ c ban giám hi u cho phép, s

8

ủ ộ ủ ồ

ự ạ ư ư ể ổ

ư ấ ơ ư ư ộ ổ ố ượ Đ i t ng: Tr , giáo viên, ph  huynh ộ N i dung giao l u r t đ n gi n: g m 4 ph n ầ Ph n 1: ế   t

ồ ẻ ớ   ổ ưở đ ng tình  ng h  c a đ ng chí t ng chuyên môn và các giáo viên d y tr  l p  tr ế ạ ẫ m u giáo 5 tu i, tôi đã xây d ng k  ho ch và tri n khai bu i giao l u nh  sau: ụ ả ộ ạ ộ ầ Giao l u cùng đ i b n: Các đ i ch i s  cùng nhau giao l u các ti ẩ ệ ể ơ ụ ơ ẽ ị m c văn ngh , ti u ph m đo các đ i ch i chu n b .

ứ  (toàn đ i).ộ

ổ ứ ẽ ư

ề i câu h i có n i dung v  an toàn giao thông: Ban t ẽ ả ờ ệ ứ ỏ ch c s  đ a ra các   ệ   ư i câu h i (theo hình th c ai đ a tín hi u

ỏ ụ ủ ề ả ờ ộ ỗ ộ i). câu h i, nhi m v  c a m i đ i là s  tr  l tr

ả ả ờ ỏ ề : Tr  l i các câu h i v  an toàn giao thông do ban

ổ ứ ư t

ẩ ầ Ph n 2: Chung s c ả ờ Tr  l ỏ ướ ẽ c s  giành quy n tr  l ầ Ph n 3: Giành cho khán gi  ch c đ a ra. ầ ệ ả ự ẻ Ph n 4: Tr i nghi m (dành cho tr ): Th c hành ư ườ  đ ố   ng ph ; đi qua ngã t

ọ ể ầ

Ch n bi n báo theo yêu c u. ộ ạ ạ ả ư i khá cao, t o nên ệ  ch c nh ng hi u qu  mang l

ứ ờ Trong m t th i gian ng n t ẻ ổ ự s  hào h ng, sôi n i cho cô, tr  và ph  huynh.

ể ố ế ợ ớ

ụ ữ ươ ng là ph

ệ ẻ ướ ế ợ ươ ườ ng pháp giáo d c k t h p gi a gia đình và nhà tr ụ dù th c hi n ph

ự ườ ỗ ự ố ắ

ẻ ụ

ọ ẻ ỉ ượ ự

ứ ố

ề ẻ ơ  nh ng ki n th c, k  năng đ n gi n v  an toàn giao thông.

ế ợ ng pháp     ng nào ng pháp chăm sóc giáo d c tr  theo h ố ế   ự ng và giáo viên n  l c c  g ng mà không có s  ph i k t ụ ả  ệ ậ ộ ạ ệ ặ ụ i càng t là n i dung giáo d c an toàn giao thông l  Đ c bi   ơ   ỏ ở ườ ở  tr c th c hành mô ph ng đ n ng tr  ch  đ B i vì khi  ụ  ố ẹ tham gia giao thông h ng ngày ế ẻ ẽ ượ . N u ph c cùng b  m   ế ể t thì không th  hình thành     Chính vì th ,ế   ế ặ   ố  h pợ , k t h p ch t ẻ luôn đòi h i s  ph i ả

ữ ụ ỏ ự ắ ổ ứ ụ 2.2.5. Tuyên truy n, ề ph i k t h p v i gia đình đ  giáo d c tr : ụ ẻ ươ Ph ọ quan tr ng. Cho  ư ỉ ế n u nh  ch  có nhà tr ớ ề ợ h p v i gia đình và các b c ph  huynh v  cách chăm sóc giáo d c tr  thì hi u qu ụ ẽ giáo d c s  không cao. ế ầ t và quan tr ng.  c n thi ở ả  nhà tr  s  đ gi n còn  ứ huynh không có ki n th c, ý th c tham gia giao thông t ỹ ứ cho tr ệ vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr ẽ ch , đòi h i s  quan tâm đúng cách c a nhà tr ỏ ự ng, gia đình.

ổ ế ườ ụ ườ ọ ị

ầ Đ u năm h c nhà tr ườ ụ ậ

ộ ố ụ ặ ệ i n n giao thông” đ c bi

ng t ề ớ ng” và tuyên truy n t ộ ố ẻ ề ố ớ ẻ ượ ự ầ

ụ ặ

ấ c s  c n thi ố ế ợ c s  ph i k t h p ch t ch ụ ẻ ồ ộ ể ườ ữ ủ ổ ứ ọ    ch c h p ph  huynh ph  bi n “M t s  quy đ nh   i các b c ph  huynh n i dung “Giáo d c an toàn   t tai ế   t ẽ  ờ ố   t công tác giáo d c an toàn giao thông

. ườ ộ ủ c a tr ạ ạ giao thông” cho tr  v  “M t s  nguyên nhân gây t ụ ỏ ừ ạ n n giao thông đ i v i tr  nh . T  đó giúp cho ph  huynh th y đ ượ ự giáo d c an toàn giao thông cho tr  đ ng th i có đ gi a gia đình, nhà tr ẻ cho tr  trong tr ng và xã h i đ  làm t ầ ng M m non

9

ả ể ấ ở ủ ố ệ ố i;

ồ ế ụ ờ ộ , đ i mũ b o hi m và ch  đ  s  ng ặ ặ ồ

ắ ơ ị

ở ồ ậ ự ẻ ể hi đón tr  đ  xe tr t t  nhà không cho tr

ơ khi ng i yên sau; N m ch t tay tr , đúng n i quy đ nh, tránh gây ùn t c tr ẻ ự  t ẻ ứ ỏ ộ ữ ơ ể ướ ườ ư   ệ T  ch c cho ph  huynh ký cam k t vi c ch p hành an toàn giao thông nh : ườ Tuy t đ i không cho   ẻ ắ  khi qua   ướ ổ   c c ng ữ ặ    đi ch i m t mình ho c ch i đùa gi a lòng ạ   ng vì d  gây tai n n giao ơ   Khi   Không cho tr  v t v  h p s a, chai n ộ c... ra đ

ứ ư ẻ đ a đón tr  đúng gi ầ  ẻ c m theo đ  ăn ho c đ  ch i   tr ườ ng; K đ ườ tr ng. ườ ng; đ thông.

ờ ụ ế Thông qua các gi

ữ ấ

ấ ẻ ữ ắ ầ ừ ữ ả ế ợ ơ ự

ụ ả ệ ”. Tôi h th c hi n ố

ệ ầ ậ ề ể ẻ ả ả ộ ồ ộ

ở ẻ ẩ ấ ẩ ả ủ ả ắ ắ ậ

ả ẻ tuyên truy n cho ph  huynh bi ề  đón, tr  tr ,  t giáo d c an   ề toàn giao thông cho tr  nẻ ên b t đ u t ạ    nh ng đi u đ n gi n nh t và cách d y cho ụ  ướ ẫ ng d n ph tr  h u hi u nh t là ph i k t h p gi a “nói” và “ ườ ử ẻ   huynh c n t p cho tr  thói quen quan sát, cách x  lý tình hu ng khi đi đ ng, cùng ề ườ ế ng, đ i mũ b o hi m khi ng i trên  đ tr  đi v  phía ph i, n u đi b  ph i đi bên l   ể  ệ ậ ữ xe g n máy... nh c nh  tr  c n th n vì nh ng h u qu  c a vi c b t c n có th ạ ả x y ra tai n n giao thông.

ố ắ ề Tôi s p x p b  trí, xây d ng góc tuyên truy n v  an toàn giao thông c a l p

ợ ọ ế ả ề ệ ự ớ ộ ề c a

ả ề

ẫ ườ ổ ộ c tôi thay đ i th

ể ố ớ ụ ằ ớ

ự ể ả ườ ẻ ả ả ượ ở ọ ọ  và m i ng

ủ ớ ;  ự ế ủ  l pớ  mình: Nh ngữ   ự l a ch n hình  nh phù h p v i n i dung, đi u ki n th c t ế   hình  nh v  hành vi đúng, sai khi tham gia giao thông, các nguyên nhân d n đ n tai ạ ng xuyên n n giao thông, các bi n báo giao thông... n i dung đ   ệ   ự ắ ể đ  gây s  chú ý đ i v i ph  huynh nh m nh c nh  h  luôn ghi nh  và th c hi n đúng đ  đ m b o an toàn cho b n thân, cho tr   i khi tham gia giao thông.

ả ệ t m t s  lu t l

ầ ể ứ c, ý th c và hi u bi

Qua bi n pháp này ph  huynh cùng ph i h p v i giáo viên, v i nhà tr ẻ ế ụ ườ ố ợ ụ ơ  an toàn giao thông đ n gi n mà c n thi ể ượ ệ ố ầ ắ ự ế ạ ậ ườ   ớ ớ ng ả ế   t. B n thân các ế ơ   t h n đ  tham gia giao thông ả   ữ ằ ng ph , c n th c hi n đúng lu t nh m tránh nh ng tai n n đáng ti c x y

ộ ố ậ ệ ạ d y tr  bi ậ b c ph  huynh cũng n m đ trên đ ra.

ế ả ạ ượ c:

ớ ự ổ ự ự ệ ệ ấ

ụ ệ ẻ 2.3. K t qu  đ t đ ấ ủ ả   Qua vi c th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s  n  l c ph n đ u c a b n ạ   i

ệ ế ệ ộ thân sau m t năm h c tôi th y vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr  đã mang l hi u qu  thi ấ ụ ể ự C  th : ọ t th c.

ả ố ớ ẻ Đ i v i tr :

Đ tạ ộ ả N i dung kh o sát

ắ ế ề SL 28/30 T  lỷ ệ SL 93,3% 2/30 ư ạ Ch a đ t T  lỷ ệ 6,7%

ệ ả ề 29/30 96,7% 1/30 3,3% ứ ơ ả N m ki n th c c  b n v  ATGT ự ỹ Có   k   năng   th c   hành,   tr i   nghi m   v ATGT

10

ộ ố ẻ c m t s  hành vi đúng, ế ượ t đ ậ  nh n bi 29/30 96,7% 1/30 3,3%

ả ậ ủ   ơ c ký hi u đ n gi n c a ế ượ t đ 27/30 90% 3/30 10%

ụ ự ề

ườ ể ẻ ộ

ắ Đ i v i ph  huynh: 100% ph  huynh n m và th c hi n t ng b : Ph  huynh và tr ẻ ẻ ố ộ ị ư ả ụ ng, đ  xe đúng quy đ nh khi đ a đón tr , qu n lý tr  t ị ệ ố   t các quy đ nh v  an ả  luôn đ i mũ b o hi m khi đi trên   ẻ ở ờ t trong th i gian tr

Tr sai khi tham gia giao thông ệ ẻ Tr  nh n bi ộ ố ể m t s  bi n báo giao thông. ụ ố ớ toàn giao thông đ ể ườ đ nhà...

ề ệ ả Đ i v i b n thân: ự Sau m t năm th c hi n đ  tài này b n thân tôi đã rút ra cho mình đ ượ ấ   c r t

ố ớ ả ộ ọ ề

ụ ượ ệ ặ ệ c nâng cao rõ r t đ c bi t là t ổ ứ    ch c Ki n th c, chuyên môn, nghi p v  đ

ế ờ ơ ẻ ờ ệ  ch i, ho t đ ng ngoài tr i cho tr

ư nhi u bài h c quý giá nh : ứ ạ ộ ề ạ ệ

ng đ

ế ế ộ   t k  n i dung ể  ươ ở ị  đ a ph ẩ   ả ụ t t n d ng s n ph m

ạ ế ự ậ ệ ẵ i đa nguyên v t li u s n có  ế ậ ẻ ờ  ho t đ ng cho tr , bi ộ gi ơ ệ          Có nhi u kinh nghi m h n trong vi c xây d ng k  ho ch, thi ế ử ụ ố ẻ Bi t s  d ng t ho t đ ng cho tr .  ụ ụ ồ ơ làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  các gi ủ c a tr  đ  trang trí, t o môi tr

ề ườ ệ ố ế ợ ụ ớ ể

ệ ể ạ t o cho tr  c  h i phát tri n toàn di n v  m i m t.

ẻ ơ ộ ế ư ậ ặ ắ ắ ộ

ả ẻ ắ ươ ộ ườ ch c cho tr  n m ki n th c v  an toàn giao thông đ

ướ ự

ơ ở ậ ườ ẫ ổ

ế ớ ng trong vi c h ụ

ỉ ạ ậ ệ ệ ự ả ụ ệ ồ ồ ạ ộ ạ ộ ồ ợ   ẻ ể ng m t cách phù h p. Có thêm nhi u kinh nghi m trong công tác ph i k t h p v i ph  huynh đ ề ọ ệ c k t qu  nh  v y, ngoài vi c n m ch c n i dung, ph ng pháp,   ứ ề ị  ẩ ng b , chu n b ỏ ủ   ạ c khi lên l p, bên c nh đó còn có s  đóng góp không nh  c a ệ ướ ấ   ng d n, ch  đ o, b  sung c  s  v t ch t, ể  ư ầ t b ; các b c ph  huynh s u t m nguyên v t li u, tranh  nh, sách báo đ ơ    cho tôi làm đ  dùng đ  ch i trong vi c th c hi n giáo d c an toàn giao

ạ ượ Đ t đ ứ ổ ứ hình th c t ệ ề ố t t các đi u ki n tr ệ Ban giám hi u nhà tr ậ ế ị trang thi ổ ợ h  tr thông cho tr .ẻ

Ế 3. PH N K T LU N: ủ ề

3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

ơ i tr

ệ ự ườ ứ ớ ườ ” ng t ng ề ế

ệ ạ   Đúng nh  v y, ệ ả “H nh phúc đ n gi n là an toàn trên đ ệ ụ ẻ ổ

ả ệ ứ ơ ả ẻ ầ c các ki n th c c  b n, c n thi

ườ ượ ơ ng,

ế ượ ậ ặ M t khác khi áp d ng các gi

ở ớ i pháp trên đã h n ch  đ ượ ự ở ẻ ầ ướ ắ ư ậ   vi c th c hi n quá trình nghiên c u đ  tài sáng ki n kinh   ấ ạ   nghi m trên đã cho th y vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr  5 tu i đã đem l i ế ề  ự ắ ế hi u qu  cao. Tr  đã n m và th c hành đ t v ạ ẻ ự ạ   an toàn giao thông. Tr  t  tin, m nh d n h n khi tham gia giao thông và các ho t ầ ủ ụ ở ườ ể ộ  l p ngày càng đ y đ , phong phú.   tr ng giáo d c  đ ng t p th ; môi tr ạ   ạ ả ụ c tình tr ng tai n n ườ   ổ ng c c ng tr  m m non, tránh đ ạ c s  ùn t c giao thông tr giao thông tr

11

ờ ữ ụ ứ ả ẻ ứ ủ ề

ế ậ  đón, tr  tr  và còn nâng cao nh n th c, ý th c c a ph  huynh v ỉ ấ ơ  tin h n khi t ấ c nh  hôm nay, tôi r t ph n kh i và t

ả ứ ữ ả ượ ụ ậ ấ ở ẻ ừ ổ    i pháp trên

ả ế ẻ ự ề ế trong nh ng gi ụ giáo d c an toàn giao thông, ch p hành nghiêm ch nh lu t giao thông.  ự ư ữ ớ V i nh ng k t qu  đ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông cho tr . T  nh ng gi ọ ữ tôi rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau: ầ

ề ệ ứ

ế ả ầ ư ờ ạ

ấ ự t là ph ớ

ộ ặ ạ ứ ẻ ắ ế ả ằ

ệ ớ   ướ Là giáo viên m m non tr c h t ph i yêu ngh  m n tr , có s  say mê v i ầ ồ   ệ ngh  nghi p. C n ph i đ u t  trau d i  th i gian tìm tòi, nghiên c u tài l u, t ề ứ ầ ươ   ệ ươ ng pháp đ c bi ki n th c chuyên môn, c n sáng t o nhi u trong ph ng ọ ề ụ ẻ ạ    làm trung tâm”; áp d ng nhi u hình th c d y h c m i, sáng pháp d y “L y tr ẫ ấ ạ ế   ữ ẻ t o, sinh đ ng, h p d n tr , nh m nâng cao k t qu  cho tr  n m v ng các ki n ứ ề ế ứ th c nói chung, ki n th c v  an toàn giao thông nói riêng. ạ ạ ế ụ ự ả ạ

ừ ẻ ả ớ ợ ờ ỉ

ớ ậ ế ị ồ ơ ở ậ t công tác xây d ng c  s  v t ch t, trang thi ể ổ ứ ấ ờ ườ ề ng, đi u ki n đ  t

duy tr c quan đang chi m  u th , n u có đ  đi u ki n c  s  v t ch t, đ

ự ệ ế ư ệ ch c gi ế ế ạ ự ơ ự ề   ả Xây d ng k  ho ch giáo d c đ m b o, linh ho t, sáng t o và có s  đi u ể ứ ủ ch nh cho phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr  trong l p, trong t ng th i đi m. ơ   ồ t b , đ  dùng, đ  ch i, ố ớ   ạ ộ ẻ ở  ho t đ ng cho tr . B i vì đ i v i ồ  ấ ủ ề ơ ở ậ ệ   ầ ấ ng h p d n, g n gũi, thân thi n

ườ ụ

ạ ộ ớ ố ợ ố ớ ồ ố Làm t

ụ ẻ Làm t ẩ ị chu n b  môi tr ệ ẻ ư tr  t ẫ ề dùng, đ  ch i và các đi u ki n khác; t o môi tr ẻ ể ạ ề ẽ s  lôi cu n tr  tham gia vào ho t đ ng đ  đ t m c tiêu đ  ra. ụ ố ế ợ t công tác ph i h p v i ph  huynh, ph i k t h p v i các ban ngành ụ  nói chung và giáo d c an toàn giao thông

trong công tác chăm sóc, giáo d c tr ườ đ

ạ ộ ụ ằ

ẻ ộ ng b  cho tr  nói riêng.  ầ ổ ứ C n t ọ ề ế ể ả ả ộ

ứ    ch c các ho t đ ng giáo d c an toàn giao thông b ng nhi u hình th c, ệ ư môn h c khác nhau nh   trò ch i, tr i nghi m, h i thi... đ  phát huy h t kh  năng,   ề ẻ ớ ạ tính tích c c c a tr  m i đ t m c tiêu đ  ra.

ự ủ ệ ự ế ợ ủ ụ Các bi n pháp giáo d c c a cô giáo, nhà tr ng, s  k t h p c a ph  huynh đã

ạ ườ ụ ệ ệ ầ góp ph n mang l

ế ơ ụ ụ ủ ả i hi u qu  cao cho vi c giáo d c an toàn giao thông.  ị ề ấ

ầ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t: ụ ằ Có th  nói r ng giáo d c an toàn giao thông cho tr

ế ẻ ở ườ  tr ả ặ ữ ọ ng M m non là   t và quan tr ng nh ng cũng g p ph i nh ng khó khăn

ư ỏ ư ề ệ vi c làm th c s  c n thi ấ ị nh t đ nh. ể ự ự ầ ậ Vì v y tôi xin có m t vài đ  xu t nh  nh  sau:

ố ớ ộ ụ

ồ ơ ườ ự ệ ầ ồ ng ti n đ  dùng, đ  ch i, th c hành cho nhà tr ng trong

ớ ậ ườ ấ ọ ấ ạ . * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o ỗ ợ ươ C n h  tr  các ph ẻ ụ vi c giáo d c an toàn giao thông cho tr . ề ườ m  các l p t p hu n v  an toàn giao thông trong tr ở Tăng c ng h c. ng

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:

12

ệ ồ ưỡ ầ ng b i d

ề ng cho giáo viên v   ằ ườ ng c n tăng c ớ

ể ể ứ ơ ở ậ ằ ầ ưở ườ Ban giám hi u nhà tr ự ư Tham  m u tích  c c  v i lãnh  đ o các  ban  ngành,  đoàn  th   đ  nh m  tăng   ầ   ườ ng m m non nh m đáp  ng yêu c u ng c  s  v t ch t, trang thi ạ ế ị cho tr t b

ấ ạ ụ ệ tr giáo d c trong giai đo n hi n nay.

ố ớ

ự ộ

ứ ế ề *  Đ i v i giáo viên:  ệ ụ Tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ , chuyên môn, nhi p v . ữ Giáo viên ph i trang b  cho mình nh ng ki n th c v  an toàn giao thông.

ươ ẫ ấ ọ ậ ị ệ G ng m u, đi đ u trong vi c ch p hành an toàn giao thông.

ươ ỉ ả ầ ậ ể ẻ ữ   ấ Ch p hành lu t giao thông chính là b o v  b n thân và gia đình. Hãy là nh ng ấ   ươ c hãy nghiêm ch nh ch p ng sáng đ  tr  noi theo. Vì t ệ ả ủ ấ ướ ng lai c a đ t n ấ t m g

ậ ệ ộ ố ệ ụ hành lu t l

ẻ an toàn giao thông.  ộ ườ ườ ự ng b  cho tr  trong tr

Trên đây là “M t s  bi n pháp  ầ ng m m non ệ ả ế ề

ượ ự ờ ữ ế ế ấ ỏ giáo d c an toàn ệ   ” mà b n thân đã th c hi n t đ  tài không tránh   ọ   ộ ồ c s  góp ý h i đ ng khoa h c

ế ủ ệ ể Trong quá trình tích lũy kinh nghi m và vi ế r t mong đ ơ c hoàn thi n h n.

giao thông đ trong th i gian qua.  ạ kh i nh ng khi m khuy t, h n ch ấ ượ các c p đ  sáng ki n c a tôi đ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n./.

13

14