NG KIN KINH NGHIM
“GIÁO DỤC NĂNG CH ĐỘNG, T TIN
CHO HC SINH TRƯỜNG THPT QU HP
TRONG HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP 10
QUA HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CH ĐỀ”
(B KT NI TRI THC VI CUC SNG)
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
“GIÁO DỤC NĂNG CHỦ ĐNG, T TIN
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT QU HP
TRONG HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP 10
QUA HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CH ĐỀ”
(B KT NI TRI THC VI CUC SNG)
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP
Tác giả: 1. NGUYỄN VĂN QUANG
2. NGUYN TH HNG
T b môn: Ngữ văn, Toán Tin
SĐT: Nguyễn Văn Quang. 0983982101
Nguyn Th Hng. 0967479980
NĂM THỰC HIN: 2023- 2024
MC LC
Trang
DANH MC NHNG CH CÁI VIẾT TT
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ.......................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................. 2
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................ 3
IV. THI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ THỰC HIN ............................................. 3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 3
VI. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................... 3
PHN 2: NI DUNG .............................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4
1. Ch động, t tin là gì? ....................................................................................... 4
2. Mi quan h gia ch động và tự tin ................................................................. 4
3. Biu hin ca học sinh có sự ch động, t tin ................................................... 4
4. Tm quan trng ca vic giáo dục kĩ năng ch đng, t tin cho hc sinh
lp 10 ..................................................................................................................... 4
4.1. Ch động, t tin để đi đúng lộ trình học tp. .............................................. 4
4.2. Ch động t tin để sáng tạo ......................................................................... 5
4.3. Ch động, t tin để giao tiếp tt .................................................................. 5
4.4. Ch động t tin, để khám phá bản thân....................................................... 5
4.5. Ch động, t tin nn tng, h tr tt c các năng lc duy cm xúc .......... 6
4.6. Ch động, t tin để định hướng ngh nghip .............................................. 6
4.7. Ch động, t tin để không bị lôi kéo, dụ d ................................................ 7
4.8. Ch động, t tin để sống hài hoà, bao dung, có trách nhiệm ...................... 7
5. Nhng yếu t ảnh hưởng ti năng ch động, t tin ca hc sinh. ................ 8
6. Chương trình hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo ch đề, b Kết
ni tri thc vi cuc sng. ..................................................................................... 8
7. Biu hin ca năng ch động, t tin trong các chủ đề hoạt động tri
nghiệm hưng nghip 10 - B Kết ni tri thc vi cuc sng .............................. 9
II. THC TRNG V VIỆC GIÁO DỤC NĂNG CHỦ ĐỘNG, T TIN
CHO HC SINH TRƯỜNG THPT QU HỢP THÔNG QUA HOT
ĐỘNG TNHN 10 THEO CH ĐỀ ..................................................................... 12
1. Khảo sát thực trng .......................................................................................... 12
2. Kết lun v thc trng ...................................................................................... 13
III. CÁC GII PHÁP GIÁO DỤC S CH ĐNG, T TIN CHO HC SINH
TRƯỜNG THPT QU HP TRONG HOẠT ĐNG TRI NGHIM,
NG NGHIỆP 10 QUA HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG THEO CH ĐỀ ..... 13
1. Nguyên tắc xây dựng các giải pháp ................................................................. 13
1.1. Đảm bảo cho HS được tương tác trong quá trình thc hiện các hoạt động
để có cơ hội n luyện s ch động, t tin ........................................................... 13
1.2. Đảm bo cho HS được tri nghim thc tiễn trong quá trình thc hin
các chủ đề ............................................................................................................. 14
1.3. Chú ý tác động lên cả quá trình t nhn thc ca HS trong quá trình dạy:
nhn thc - hình thành thái độ - thay đổi hành vi ................................................ 15
2. Các giải pháp cụ th ......................................................................................... 16
2.1. Giáo dục kĩ năng ch đng, t tin thông qua phương thức khám p ............. 16
2.1.1. Hoạt động hc tp tri nghim ............................................................... 16
2.1.2. Hoạt động thực địa. ................................................................................ 21
2.2. Giáo dục năng chủ động, t tin cho hc sinh thông qua phương thức
th nghiệm, tương tác. ......................................................................................... 23
2.2.1. T chc diễn đàn .................................................................................... 23
2.2.2. Hoạt động giao lưu ................................................................................. 25
2.2.3. T chc cuc thi ..................................................................................... 27
2.3.4. T chức trò chơi ..................................................................................... 30
2.3. Giáo dục kĩ năng ch động, t tin cho hc sinh thông qua hoạt động tình
nguyn .................................................................................................................. 35
2.4. Giáo dục năng chủ động, t tin cho học sinh thông qua hoạt động câu
lc b .................................................................................................................... 37
IV. KT QU THC HIN GIẢI PHÁP .......................................................... 38
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 42
1. Kh năng áp dụng ca giải pháp. ..................................................................... 42
2. Những khó khăn khi thực hin giải pháp. ........................................................ 42
3. Hướng phát triển của đề tài. ............................................................................. 43
TÀI LIỆU THAM KHO .................................................................................... 44
PH LC
DANH MC NHNG CH CÁI VIẾT TT
CHỮ VIẾT TẮT
CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ
GV
:
Giáo viên
GVBM
:
Giáo viên bộ môn
GVCN
:
Giáo viên chủ nhiệm
HS
:
Học sinh
KHDH
:
Kế hoạch dạy học
KS
:
Khảo sát
SHL
:
Sinh hoạt lớp
THPT
:
Trung Học Phổ Thông
TNHN
:
Trải nghiệm hướng nghiệp
TNHT
:
Trải nghiệm học tập