………………………………………………………0000000000000000000000000000000000000000
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO
DỤC KĨ NĂNG SNG CHO HC SINH LỚP 10 TRƯỜNG PT
DÂN TC NI TRÚ THPT S 2 NGH AN
Lĩnh vực: Qun lý
S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO
DỤC KĨ NĂNG SNG CHO HC SINH LỚP 10 TRƯỜNG PT
DÂN TC NI TRÚ THPT S 2 NGH AN
Lĩnh vực: Qun lý
Tác gi: H Quc Vit
Đậu Th Qunh Mai
Bùi Th L Thu
S đin thoi: 0983 585 338
Năm thực hin: 2023 2024
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................. 1
II. Đối tượng nghiên cu. ...................................................................................... 2
III. Phm vi nghiên cu. ........................................................................................ 2
IV. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................ 2
Phn II. NI DUNG............................................................................................ 3
CHƯƠNG I. CƠ S CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 3
1. Cơ sở lý lun, cơ sở thc tin và khái nim. ..................................................... 3
1.1. Cơ sởlun. ................................................................................................ 3
1.2 Cơ sở thc tin. ............................................................................................... 3
1.3. Khái nim k năng sống. ................................................................................ 4
2. Thc trng vấn đề giáo dc k năng sống Trường PT Dân tc ni trú THPT
s 2 Ngh An: ........................................................................................................ 5
2.1. Đặc điểm chung của trường PT Dân tc ni trú THPT s 2 Ngh An. ......... 5
2.2. Thc trng vic giáo dc k ng sống cho hc sinh tại trường PT DTNT
THPT s 2 Ngh An. ............................................................................................. 5
3. Mt s gii pháp nhm giáo dc k năng sống cho học sinh Trường PT Dân
tc ni trú THPT s 2 Ngh An Ngh An ............................................................. 7
3.1. Xác định tm quan trng ca giáo dc k ng sống cho hc sinh trong nhà
trường .................................................................................................................... 7
3.2. Định hướng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường ph thông
............................................................................................................................. 12
3.3. Xác định nhng ni dung cn thiết khi giáo dục kĩ năng sống cho hc sinh
i dân tc thiu s trong nhà trường ph thông .............................................. 14
CHƯƠNG II. MỘT S GII PHÁP C TH NHM NÂNG CAO CHT
NG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HC SINH LP 10 TI
TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2 NGH AN .................................................... 26
1. Căn cứ đề ra gii pháp. .................................................................................... 26
1.1. Đối vi ban giám hiệu nhà trường: .............................................................. 26
1.2. Đối vi giáo viên ch nhim, giáo viên bn. ......................................... 26
1.3. Đối với Đoàn trường. ................................................................................... 26
2. Xác định giáo dục kĩ năng sống là trách nhim chính ca các cá nhân, t chc
trong nhà trường .................................................................................................. 27
2.1. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các gi hc trên lp ................................ 27
2.2. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các gi chào c, gi sinh hot lp.......... 27
2.3. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các hoạt động tại kí túc xá nhà trường. .. 28
2.4. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các bui thc hành nấu ăn tại bếp ăn tập
th của trường. ..................................................................................................... 29
2.5. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động lao động tăng gia sản xut. .... 30
2.6. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các hoạt động đoàn thể. .......................... 31
2.7. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các hoạt động tham quan, hc tp trong
ngoài tnh. ............................................................................................................ 32
3. Phi hp vi các t chức ngoài nhà trưng nhm nâng cao chất lượng giáo
dục kĩ năng sng cho hc sinh. ........................................................................... 33
3.1. Phi hp vi L đoàn vận ti hn hp 654 Quân khu 4 .............................. 33
3.2. Phi hp vi t Phòng PA04 Phòng CSĐTTP về ma túy, Công an tnh
Ngh An tuyên truyn pháp luật vào đầu các năm học mi. .............................. 44
3.3. Phi hp vi Trung tâm h tr phát trin thanh niên tnh Ngh An. ........... 45
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC
GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUT. .......................................................................... 49
1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 49
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 49
2.1. Ni dung kho sát ......................................................................................... 49
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ..................................................... 49
3. Đối tượng kho sát .......................................................................................... 49
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut 50
4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut .................................................... 50
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......................................................... 51
Phn III. KT LUN ........................................................................................ 52
1. Kết lun ........................................................................................................... 52
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 52
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 54
PH LC ........................................................................................................... 55
Mt s gii pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho hc sinh lp
10 trường PT Dân tc ni trú THPT s 2 Ngh An
Sáng kiến kinh nghim - 1 -
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Để nâng cao chất lượng giáo dc toàn din thế h trẻ, đáp ng ngun nhân
lc phc v s nghip CNH HĐH đất nước, đáp ng yêu cu hi nhp quc tế
nhu cu phát trin của người hc thc cht tiếp cn vi các k năng
sng cn thiết.
Trong quá trình giáo dc, chúng ta đang ng ti mt nn giáo dc chú
trng phát trin toàn din v năng lực, phm cht nhân cách cho hc sinh. Vì
vy giáo dc toàn din không ch dy hc trên lp cn phi trang b cho
các em song song vi kiến thức cơ bản các môn hc chính khóa các k năng
cn thiết để làm hành trang cho các em bước vào cuc sng và sn sàng ng phó
vi nhng va vp ngoài hội, đó điều cn thiết phi giáo dc k năng sống
cho hc sinh ph thông.
Giáo dục năng sng cho học sinh trường dân tc ni trú v bn cht
hình thành và phát trin cho các em kh năng làm chủ bn thân, kh năng ng
x phù hp vi những người khác, vi các dân tc khác, với môi trường khác và
vi xã hi, kh năng ứng phó tích cực trước các tình hung ca cuc sng.
năng sống giúp thúc đy s phát trin ca mi nhân hc sinh ni trú.
Học sinh ăn, , hc tp sinh hot tại trường nên v đặc điểm tâm nht
hc sinh lp 10, mới bước chân vào trường còn s ht hng v đời sng tinh
thn, phi t lo cho bản thân, luôn đặt mình vào hoàn cnh phi la chn nhng
giá tr sng, phải đương đầu vi những điều mi l c thun lợi khó khăn
ớc đu t mình gii quyết mt s vấn đề. Trong khi đó các em từ đồng bào
các dân tc thiu s vùng sâu, vùng xa ca tnh Ngh An v đây còn thiếu quá
nhiu nhng hiu biết hi, thiếu kinh nghim sng, d b lôi kéo, r rê, kích
động. Vic giáo dc k năng sống s thúc đẩy nhng nh vi tích cc, giúp hc
sinh ni trú hòa nhp nhanh, nâng cao chất lượng cuc sng ni trú, làm gim
các vấn đ tiêu cc ca hi, giúp các em nm bắt được c k năng cần thiết
cho cuc sng hàng ngày.
Ni dung giáo dục năng sống được tích hp trong nhiu môn hc và các
hoạt động giáo dc ngoài gin lp. Giáo dc k năng sống là yêu cu cp thiết
đối vi học sinh THPT đc bit là hc sinh ni trú bi các em chính nhng
ch nhân tương lai của đất nước, những người s quyết định s phát trin ca
đất nước trong tương lai. Nếu không có nhng k năng sống cn thiết, các em s
không thc hin tt các trách nhiệm đối với đối vi bản thân, gia đình và xã hi.
La tui hc sinh THPT là la tui hình thành nhng giá tr nhân cách, giàu ưc
mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá song li thiếu hiu biết v hi,
thiếu nhiều năng sống cn thiết. Đặc bit trong bi cnh hi nhp quc tế
chế th trường hin nay, thế h tr thường xuyên phi chịu tác động đan
xen ca nhng yếu t tích cc và tiêu cc.