
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp
10 trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An
Sáng kiến kinh nghiệm - 1 -
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân
lực phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế
và nhu cầu phát triển của người học mà thực chất là tiếp cận với các kỹ năng
sống cần thiết.
Trong quá trình giáo dục, chúng ta đang hướng tới một nền giáo dục chú
trọng phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất và nhân cách cho học sinh. Vì
vậy giáo dục toàn diện không chỉ là dạy học trên lớp mà cần phải trang bị cho
các em song song với kiến thức cơ bản các môn học chính khóa là các kỹ năng
cần thiết để làm hành trang cho các em bước vào cuộc sống và sẵn sàng ứng phó
với những va vấp ngoài xã hội, đó là điều cần thiết phải giáo dục kỹ năng sống
cho học sinh phổ thông.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường dân tộc nội trú về bản chất là
hình thành và phát triển cho các em khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng
xử phù hợp với những người khác, với các dân tộc khác, với môi trường khác và
với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Kĩ năng sống giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân học sinh nội trú.
Học sinh ăn, ở, học tập và sinh hoạt tại trường nên về đặc điểm tâm lý nhất là
học sinh lớp 10, mới bước chân vào trường còn có sự hụt hẫng về đời sống tinh
thần, phải tự lo cho bản thân, luôn đặt mình vào hoàn cảnh phải lựa chọn những
giá trị sống, phải đương đầu với những điều mới lạ có cả thuận lợi và khó khăn
bước đầu tự mình giải quyết một số vấn đề. Trong khi đó các em từ đồng bào
các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An về đây còn thiếu quá
nhiều những hiểu biết xã hội, thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, rủ rê, kích
động. Việc giáo dục kỹ năng sống sẽ thúc đẩy những hành vi tích cực, giúp học
sinh nội trú hòa nhập nhanh, nâng cao chất lượng cuộc sống nội trú, làm giảm
các vấn đề tiêu cực của xã hội, giúp các em nắm bắt được các kỹ năng cần thiết
cho cuộc sống hàng ngày.
Nội dung giáo dục kĩ năng sống được tích hợp trong nhiều môn học và các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Giáo dục kỹ năng sống là yêu cầu cấp thiết
đối với học sinh THPT đặc biệt là học sinh nội trú bởi vì các em chính là những
chủ nhân tương lai của đất nước, là những người sẽ quyết định sự phát triển của
đất nước trong tương lai. Nếu không có những kỹ năng sống cần thiết, các em sẽ
không thực hiện tốt các trách nhiệm đối với đối với bản thân, gia đình và xã hội.
Lứa tuổi học sinh THPT là lứa tuổi hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước
mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá song lại thiếu hiểu biết về xã hội,
thiếu nhiều kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế
và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên phải chịu tác động đan
xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực.