Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG NĂNG
ƯỜ Ẫ Ắ TR NG M U GIÁO HOA CÚC TR NG
Ế Ệ
Ề SÁNG KI N KINH NGHI M Đ TÀI:
Ộ Ố Ả Ỹ Ụ Ấ ƯỢ Ẻ NG “M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ổ Ố GIÁO D C K NĂNG S NG CHO TR 4 5 TU I
Ẫ Ắ Ở ƯỜ TR NG M U GIÁO HOA CÚC TR NG”
i th c hi n: Hoàng Thanh Tùng
ườ ự ệ ứ ụ
ườ ẫ ắ ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng
ơ ị ự ể ả ỹ Ng Ch c v : Giáo viên Đ n v công tác: Tr ộ Lĩnh v c chuyên môn: Phát tri n tình c m, k năng xã h i
2
Ea Dăh, tháng 3 năm 2021
Ụ Ụ M C L C
Ộ
Ố
TT
N I DUNG
S TRANG
Ở Ầ
Ầ
I
PH N M Đ U
1
ề
1
ọ Lý do ch n đ tài
1
ụ ủ ề
ụ
ệ
2
M c tiêu, nhi m v c a đ tài
1
ố ượ
3
Đ i t
ứ ng nghiên c u
2
ớ ạ
4
Gi
ứ i h n nghiên c u
2
ươ
5
Ph
ứ ng pháp nghiên c u
2
Ầ Ộ
II
PH N N I DUNG
2
ơ ở
ậ C s lý lu n
1
2
ự
ề
ạ
ấ
ứ Th c tr ng v n đ nghiên c u
2
4
ứ ủ
ộ
ả
N i dung và hình th c c a gi
i pháp
3
5
ụ
ủ
ả
M c tiêu c a các gi
i pháp
a
5
ứ
ự
ệ
ộ
ả
N i dung và cách th c th c hi n gi
i pháp
b
5
ấ ượ
ụ ỹ
ố
i pháp nâng cao ch t l
ẻ ẫ ng giáo d c k năng s ng cho tr m u
5
ộ ố ả M t s gi giáo 45 tu iổ
ẻ ộ
ự
ế
ạ
ố
ụ ỹ : Xây d ng k ho ch giáo d c k năng s ng cho tr m t cách
i pháp 1
5
ả Gi phù h p.ợ
ả
ơ ả ầ
ụ ể
ạ
ộ
ỹ
ẻ
9
: C th hóa n i dung các k năng c b n c n d y tr
Gi
i pháp 2
3
ụ ỹ
ẻ
ạ ố : L ng ghép giáo d c k năng s ng cho tr thông qua các ho t
12
ồ ả Gi i pháp 3 ộ đ ng trong ngày.
ả
ế ợ
ề
ệ
ớ
ụ : Tuyên truy n, k t h p v i ph huynh trong vi c giáo d c k
ụ ỹ
16
ố
Gi i pháp 4 ẻ năng s ng cho tr .
ọ ủ ấ
ứ
ệ
ề
ả
ạ
ị
c
17
ế ệ
ụ
ả K t qu kh o nghi m, gía tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph m vi và ả ứ hi u qu ng d ng
Ậ
Ế
Ế
Ị
K T LU N – KI N NGH
III
18
ế
1
ậ K t lu n
18
ế
2
ị Ki n ngh
19
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
20
4
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề
ộ ườ 1. Lý do ch n đ tài. Ngày nay, khi xã h i ngày m t phát tri n, đ t n c đang trên đ
ớ ả ộ ư ể ề , chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n văn hóa khác nhau trên th
ạ ự ấ ướ ề ộ
ặ ẻ ự ạ ơ i đ c bi
ứ ườ ặ ế ệ
ẻ ệ
ỹ ẽ ầ ể ệ ấ ố ẻ ố ữ ệ ạ ừ ớ s m s giúp tr phát tri n nh ng thói quen t
ớ ệ ườ ớ
ỹ ượ ẻ ầ ố ỹ ộ ng h i ế ậ ố ế nh p Qu c t ữ ữ ạ ớ i. Bên c nh nh ng m t tích c c thì nh ng tác đ ng tiêu c c gây nguy h i cho gi ố ớ ẻ ầ ộ ệ t là tr em cũng ngày m t đáng lo ng i h n. Đ i v i tr m m con ng ầ ớ ọ ậ non vi c ti p nh n tri th c là vi c r t quan tr ng, song song v i đó c n hình ố ỹ thành và rèn luy n nh ng k năng s ng ban đ u cho tr . Vi c d y k năng s ng ữ ẻ ầ cho tr m m non t t đây là cách ẻ ạ d y cho tr có trách nhi m v i chính mình và v i ng c hi u c b n
i khác. ữ ẻ ố ẻ
K năng s ng cho tr nó đ ữ ộ ố ặ ớ ữ ứ ủ ư ậ ẻ ẽ
ỹ ậ ế ả
ầ ộ ố ụ ụ ữ
ườ ệ ậ ầ
ủ ắ ữ ệ ấ ầ ặ
ế ẻ ự ể ố
ẻ ặ ố ử ỹ ệ ề ọ
ể ỹ ệ ụ ọ
ệ ơ ả “Là nh ng k năng c n cho ể ữ ừ ạ tr , hình thành nh ng hành vi lành m nh. T đó giúp tr đ i m t v i nh ng ầ thách th c c a cu c s ng, nh v y d n d n tr s hình thành nh ng k năng ề ộ ờ [1]. M t s ph huynh m i lo ki m th t nhi u ẻ ố ầ c n có và theo tr su t cu c đ i” ề ệ ấ ti n mà quên m t vi c chăm sóc và giáo d c con cái. Có nh ng gia đình thuê ệ ườ i giúp vi c chăm sóc con cái, th m chí yêu c u ng ng i giúp vi c chăm lo ừ cho t ng mi ng ăn gi c ng , t m r a thay qu n áo, m c dù nh ng công vi c đó ể ể nên đ cho tr t làm đ nâng cao k năng s ng, đ khi tr g p khó khăn có th ự ả ế ượ ấ c v n đ .Do đó vi c hình thành k năng s ng cho h c sinh nói i quy t đ gi t ẻ ầ ầ ở chung và tr m m non nói riêng đang tr thành nhi m v quan tr ng hàng đ u ụ trong giáo d c hi n nay.
ỹ ẻ ở ườ tr
Tuy nhiên vi c rèn k năng s ng c a tr ế
ọ ế ứ ủ ề ẻ ố ỹ
ự ỹ
ế ỹ ư ự ả ủ ử ỹ ề ế ệ ệ
ể ả đó, b n thân tôi luôn băn khoăn, trăn tr làm sao đ giúp tr t
ề ầ ủ ố ệ ng m m non còn nhi u ỉ ụ ư ưở ạ t h n ch , nguyên nhân chính là trong t ng c a giáo viên và ph huynh ch ộ ư ệ ạ chú tr ng đ n vi c d y ki n th c mà ch a rèn nhi u k năng s ng cho tr . M t ả ụ ụ ẻ ố ỹ ph c v , chăm sóc b n thân, k năng giao s k năng c a tr nh : K năng t ự ệ ế ứ ti p ng x , k năng t b o v và vi c th c hi n n n p, thói quen… đang còn ế ạ h n ch . ừ ự ế T th c t ủ ộ ở ề ệ ế
ộ ố ọ ề tin, ch đ ng, có kinh nghi m trong cu c s ng, bi làm. Đó là lí do đ b n thân tôi l a ch n: Đ tài “M t s gi
ấ ượ ẻ ẻ ự t đi u nên làm và không nên i pháp nâng cao ng MG Hoa Cúc ộ ố ả ổ ở ườ Tr
ể ả ụ ỹ ế làm sáng ki n kinh nghi m c a mình. ch t l Tr ng”ắ
ụ
ự ố ng giáo d c k năng s ng cho tr 45 tu i ủ ệ ụ ủ ề ằ ộ ố ả ư ầ i pháp góp ph n nâng
ụ ỹ ổ cao ch t l
ẻ ẫ ỹ ẻ ể ữ ệ ầ ố ế ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ứ ề Đ tài này tôi nghiên c u nh m đ a ra m t s gi ấ ượ ố ng giáo d c k năng s ng cho tr m u giáo 45 tu i. Giúp tr tri n toàn di nvà có nh ng k năng s ng c n thi ẻ tcho tr .
5
ề ệ ậ ắ ơ ỹ
ứ Giúp các b c ph huynh nh n th c sâu s c h n v vi c hình thành k ố ụ ừ ứ ậ ầ ổ l a tu i m m non. năng s ng cho tr ngay t
ứ ng nghiên c u
ẻ ố ượ ộ ố ả ấ ượ ụ ố ỹ i pháp nâng cao ch t l ng giáo d c k năng s ng cho tr ẻ
ẫ 3. Đ i t M t s gi ổ m u giáo 45 tu i.
ổ ẻ ẫ ườ ẫ ắ ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng.
i h n c a đ tài ứ ừ ế tháng 09 năm 2020 đ n tháng 05 năm 2021, t
ệ ẫ ắ ạ ớ i l p ng M u giáo Hoa Cúc Tr ng – xã Ea dăh – Huy n Krông Năng –
ỉ
Tr m u giáo 45 tu i, tr ớ ạ ủ ề 4. Gi ạ Ph m vi nghiên c u t ườ ồ Ch i 2 tr T nh Đăk Lăk. ươ ứ ng pháp nghiên c u
ề
ươ ươ ươ ươ ươ ẫ ng d n ệ 5. Ph Ph Ph Ph Ph Ph
ế ứ ng pháp nghiên c u lý thuy t ng pháp quan sát ự ễ ng pháp đi u tra th c ti n ổ ướ ng pháp trao đ i, h ế ổ ng pháp t ng k t kinh nghi m Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ậ
ầ ề
ằ ể
ườ ẵ ủ ậ ồ ộ i cho r ng m t ng ụ ứ ộ i thi n, m t công dân t
ằ ụ ứ
ễ ữ c s ng trong môi tr
ủ ườ ươ ế ẽ ở
ẻ ố ế ớ i m t đ a tr s ng trong m t môi tr
ộ ệ ề ẽ ẻ ượ ố ữ i có ích, nh ng ch nhân t ườ ằ ườ ứ ẻ duy và trí tu đ u s không b ng đ a tr có môi tr
ạ ả
ệ ố ể ộ
ụ ẻ ướ ứ
ườ ướ i tr ả ạ ả ộ ụ ng giáo d c bài b n, đ m b o đ
ề ưở ng thành nhân cách. M t con ng ả ề ậ ộ ấ c khi tr ượ ố c s ng trong môi tr ươ ườ ẩ ạ ng “có ph
ng pháp d y chu n, có đi u ki n v v t ch t, ng ẻ ở ộ đ
ữ ệ ề ệ ườ ượ i đ c h i t ộ ế ọ c m i bi n đ ng xã h i.
ẻ ạ
ườ ế ệ ặ ộ ờ môi tr
ể Tr ọ ọ ệ ườ ừ ỹ trong môi tr
ụ ng giáo d c. Đ c bi ạ ở i ệ ố ờ ạ ờ ạ ườ ơ ở 1. C s lý lu n ả ữ ề “Hi n d đâu ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c mà nên” [2]. Câu ố ủ ườ i là nói trên c a Bác H mu n ph nh n quan đi m cho r ng đ c tính con ng ằ ệ ả ế ườ ẵ ố ướ c h t ph i “tính s n”. Ng t tr ụ Ch t l c nh ng b ng ch ng đã đ ượ ắ ọ c rút ra trong do giáo d c, cách giáo d c. ụ ự ườ ộ ứ ấ ng giáo d c lành th c ti n cho th y n u m t đ a tr đ ụ ự ạ ng lai th c th . m nh thì l n lên s tr thành ng ộ ứ ớ ụ ượ ạ Ng ng thi u giáo d c, khi l n lên c l ư ả c nhân cách, t ng giáo ụ d c lành m nh. Tuy nhiên, đây không ph i là hoàn toàn tuy t đ i tuân theo quy ậ lu t đó, mà còn ph thu c r t nhi u vào tác đ ng ngo i c nh đ hình thành nên ư c khi duy cho đ a tr tr t ả ủ hình thành nhân cách đ ượ ườ ấ ả ấ c ch t và l i ộ ụ ủ nhân cách, ứ ỏ i...” thì đ a tr tr thành m t con ng giáo viên gi ộ ướ ể phát tri n toàn di n, đ thích nghi v ng vàng tr ế em là giai đo n đ u tiênhình thành nhân cách thông qua ti p thu có ể t trong th i đi m ụ ố ng giáo d c ng mà còn thông qua công ngh s th i đ i 4.0, th i đ i mà khi ầ ứ ừ ch n l c, lĩnh h i ki n th c t ẻ hi n nayk năng s ngcho tr không còn d ng l gia đình, nhà tr
ữ ể ẻ ổ
ả 1 đ n 2 tháng tu i chúng ta đã có th cho tr nghe nh ng b n ạ ế ị ệ ẻ ạ
ể ự t b ghi âm hi n đ i. ộ ố có th hình thành m t cách t ế ừ các thi năng s ng
ỹ 6 ớ ừ tr sinh ra m i t ệ nh c, câu chuy n… t ư ậ Nh v y, k ệ
ườ ườ
ụ ố ươ ể nhiên, cũng có th ả ộ ắ ố i. Có k năng s ng b t bu c ph i ư ệ li u, phim ng giáo d c, sách báo, t ổ ợ cho ng quan và b tr ng có m i t
ọ
ỹ ụ ủ ặ qua rèn luy n ho c giáo d c c a con ng ệ ượ ừ ớ môi tr đ c rèn luy n m i hình thành t ả ườ ố ỹ nh…Các k năng s ng thông th ộ nhautheo m t lôgic h c. ữ ệ ẻ ứ ỹ ế ọ t. Rèn k năng s ng cho tr
ỹ ệ ẻ
ặ ệ ệ ứ ầ ứ ợ ấ ầ ừ ụ ỹ T nh ng phân tích trên cho th y t m quan tr ng trong giáo d c k năng ẻ ấ ầ ặ ổ ố là r t c n thi t tr l a tu i m m non ế ấ ả ệ ử t c các tình ả t là ý th c chăm sóc b n
ố s ng, đ c bi là giúp tr rèn luy n k năng ng x thân thi n, giao ti p, trong t ố hu ng và k năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi thân, t ỹ ệ b o v .
ậ ệ ẻ ế ự ả ụ ỹ Chính vì v y, giáo d c k năng s nggiúp tr bi
ị ủ ữ ơ
ấ ễ ự ố
ụ i có ích, nh ng ch
ươ ự ng lai th c th . Ng
ộ ứ c rút ra trong th c ti n cho th y n u m t đ a tr ạ thành ng ng giáo d c lành m nh thì l n lên s tr ẻ ố ộ ứ ụ i m t đ a tr ư ệ ề ộ ẽ ụ
ớ ượ ạ c l ả ụ ườ ẻ ả
ộ ấ ệ ố
ứ ể
ụ ẻ ướ tr duy cho đ a tr c khi hình thành nhân cách đ
ả ủ ả ấ ụ
ượ ỏ ườ ẻ ở tr
ượ ố ươ ng “có ph ứ i...” thì đ a tr ể ệ i giáo viên gi ể
ộ ụ ủ ố ự t th c hi n nghĩa v c a ọ ậ ề ề ế ả b n thân và tuân th nh ng quy đ nh v n n p trong h c t p, vui ch i và trong ế ượ ẻ ượ c s ng trong môi đ đ ủ ữ ườ ẽ ở ườ tr ườ ng nhân t s ng trong m t môi tr ằ ớ ế thi u giáo d c, khi l n lên c nhân cách, t duy và trí tu đ u s không b ng ạ ứ ng giáo d c lành m nh. Tuy nhiên, đây không ph i là hoàn đ a tr có môi tr ộ ậ ề toàn tuy t đ i tuân theo quy lu t đó, mà còn ph thu c r t nhi u vào tác đ ng ạ ả ư ưở ng thành nhân ngo i c nh đ hình thành nên t c khi tr ườ ườ ướ ộ ng i tr cách. M t con ng c s ng trong môi tr ẩ ả ạ ả giáo d c bài b n, đ m b o đ c ch t và l ng pháp d y chu n, có ề ệ ộ ấ ề ậ thành m t con đi u ki n v v t ch t, ng ữ ộ ụ ủ nhân cách, phát tri n toàn di n, đ thích nghi v ng vàng ườ ượ đ c h i t i đ ng ộ ế ướ c m i bi n đ ng xã h i. tr
ạ ọ ẻ
ộ ế ườ ệ ặ ờ môi tr
ỹ ố ọ ọ ệ ườ ừ ụ ng giáo d c. Đ c bi ạ ở i trong môi tr
ệ ố ờ ạ
ờ ạ ữ ể ẻ ổ
ế Tr em là giai đo n đ u tiên hình thành nhân cách thông qua ti p thu có ể t trong th i đi m ụ ng giáo d c ng mà còn thông qua công ngh s th i đ i 4.0, th i đ i mà khi ả 1 đ n 2 tháng tu i chúng ta đã có th cho tr nghe nh ng b n ạ ẻ ạ ế ị ệ
ự ể t b ghi âm hi n đ i. ộ ố có th hình thành m t cách t ế ừ các thi năng s ng
ầ ứ ừ ch n l c, lĩnh h i ki n th c t ẻ hi n nay k năng s ng cho tr không còn d ng l ườ gia đình, nhà tr ớ ừ tr sinh ra m i t ệ nh c, câu chuy n… t ư ậ Nh v y, k ệ ỹ
ụ
ổ ợ ệ ỹ ố ể nhiên, cũng có th ả ắ ộ ố i. Có k năng s ng b t bu c ph i ư ệ li u, phim ng giáo d c, sách báo, t ố ươ cho nhau ng quan và b tr ườ ườ ng có m i t
ộ ỹ ụ ủ ặ qua rèn luy n ho c giáo d c c a con ng ừ ớ ượ môi tr đ c rèn luy n m i hình thành t ả ườ nh…Các k năng s ng thông th ọ theo m t lôgic h c.
7
ỹ ế ữ ệ ẻ ứ ọ t. Rèn k năng s ng cho tr
ỹ ệ ẻ
ặ ệ ệ ứ ầ ứ ợ ấ ầ ừ ụ ỹ T nh ng phân tích trên cho th y t m quan tr ng trong giáo d c k năng ẻ ố ấ ầ ặ ổ t tr l a tu i m m non là r t c n thi ế ấ ả ệ ử t c các tình ả t là ý th c chăm sóc b n
ố s ng, đ c bi là giúp tr rèn luy n k năng ng x thân thi n, giao ti p, trong t ố hu ng và k năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi thân, t ỹ ệ b o v .
ậ ẻ ế ệ ự ả ụ ỹ Chính vì v y, giáo d c k năng s ng giúp tr bi
ủ ơ
ừ ữ ầ ể
ụ ữ ậ ả
ườ ề i.
ự ề
ể ứ ầ ạ ẫ ủ ộ ố ụ ủ ự t th c hi n nghĩa v c a ị ọ ậ ề ề ế ả b n thân và tuân th nh ng quy đ nh v n n p trong h c t p, vui ch i và trong ự ạ ệ ẻ ệ sinh ho t. T đó góp ph n tích c c vào vi c giáo d c tr phát tri n toàn di n, ấ ứ ư ề ệ ặ duy, ngôn ng và tình c m, nó cung c p t là phát tri n v nh n th c, t đ c bi ộ ẻ ố cho tr v n tri th c đ u tiên v xã h i, con ng ứ ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u ắ Tr
ườ ề
ế ặ đ c bi ổ ệ ộ ổ ườ ườ ể ặ ng và đ c bi t
ể ắ ố
ứ ề ế
ậ ợ ữ ệ ng M u Giáo Hoa Cúc Tr ng thu c xã vùng 3 c a huy n Krông ạ ớ ệ ng Xuân L ng thì các t khó khăn, v i đi m tr Năng, đi u ki n kinh t ườ ệ ở ể ế ư ượ c đ n tr ng đi m tr cháu trong đ tu i 3 – 4 tu i ch a đ ề ể ố ế ừ ộ vùng núi phía B c. Chính vì đi u đó này đa s là dân t c thi u thi u s đ n t ặ ả nên trong quá trình tôi nghiên c u đ tài sáng ki n này, b n thân tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:
ẫ ườ ̣ ợ i ườ ộ ơ ắ ị ng: Tr ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng là m t đ n v có b ề
ệ ẫ
ườ ệ ệ ớ ọ ộ ng xuyên thăm l p d
ệ ả ờ * Thuân l ề V nhà tr ề dày v thành tích. ắ ườ ng M u Giáo Hoa Cúc Tr ng có trình đ chuyên môn + Ban giám hi u tr ự ả cao, có kinh nghi m qu n lý, làm vi c khoa h c. Th gi
, trao đ i chuyên môn, cung c p tài li u tham kh o cho giáo viên. ườ ổ ộ ẻ ố ấ + Đ i ngũgiáo viên trong tr ng đa s là giáo viên tr ộ năng đ ng, tâm
ế ẻ ạ
huy t, yêu ngh m n tr nhi ệ ỡ ề ạ ặ ng đ c bi
t tình sáng t o. ề ố ầ ệ ủ ồ ồ ơ ng đ i đ y đ đ dùng, đ ch i, trang thi
ệ t quan tâm t o đi u ki n, giúp đ v chuyên môn và ế ắ t ệ ọ ậ ủ ươ ẻ ề ế ườ + Nhà tr ấ ầ ư ơ ở ậ c s v t ch t, mua s m t đ u t ị ụ ụ b ph c v cho vi c h c t p c a tr
ộ ệ
ớ ẻ ệ ề ả ề ế
ỏ ệ ộ
ệ rèn luy n tu d ủ ưở ệ ượ ự ậ ế t huy t, ầ ự ưỡ ng ng c a ban giám ự ụ c s quan tâm, tin t
ẩ ệ ấ ạ ườ ệ
ng, đ ng nghi p và ph huynh… ậ ụ ế ậ ơ ọ
V b n thân: Là m t giáo viên luôn mang trong mình lòng nhi ầ yêu ngh m n tr , làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao, luôn có tinh th n t ọ h c h i nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v , luôn t ứ ph m ch t đ o đ c nên luôn nh n đ ụ ồ hi u nhà tr ụ ề ọ ọ ộ ổ ứ
ụ ể ị
ố ợ ồ ẽ ớ ụ ụ ố ự ủ ệ ộ ầ V ph huynh: Các b c ph huynh đã quan tâm h n đ n b c h c m m ờ ư ườ ng, giáo viên đ có t nh t. Đ ng th i ph huynh luôn tích c c ng h cho ề non, nên h có ý th c cho con đi h c đ u, đúng đ tu i, đ a đón con đúng gi ặ quy đ nh. Ph huynh luôn ph i h p ch t ch v i nhà tr ờ ấ bi n pháp giáo d c t
ộ ố ệ ắ ơ ế ị ụ ụ ệ ạ t b ph c v cho vi c d y
ọ ủ 8 ồ ồ vi c mua s m đ dùng đ ch i và m t s trang thi và h c c a cô và
ả ẻ ạ ớ ậ i l p vào tháng 9/2020, tôi đã thu th p đ t ượ c
ụ ể C th : Khi kh o sát tr ả ư ế k t qu nh sau:
9
ẻ ạ Tr đ t
ộ
ố T ng sổ ẻ tr trong l pớ
ả chăm sóc b n thân ẻ ư ạ Tr ch a đ t T lỉ ệ (%) 36% Số tr .ẻ 16 Số tr .ẻ 9 T lỉ ệ (%) 64%
ự ụ ụ ph c v .
ế ứ ử 8 32% 17 68%
N i dung ả kh o sát ự ỹ K năng t và t ỹ K năng giao ti p, ng x ự ả ỹ 25 K năng t ệ ả b o v b n thân 12 48% 13 52%
ỹ ự K năng t tin 10 40% 15 60%
ạ ộ 7 28% 18 72%
ỹ ể ậ K năng trong ho t đ ng t p ạ ộ th và ho t đ ng nhóm.
ả ừ ế
ượ tin, có đ
ế
ứ ạ ư ế ấ ằ ẻ ả ạ c nh ng hành vi ữ ừ T nh ng ề i quy t v n đ trên i pháp nh m gi
ả ấ ấ T k t qu trên tôi c m th y r t băn khoăn và suy nghĩ xem ph i d y tr ằ ư ế ể ấ ả ẻ ớ ữ ự t c tr l p tôi nh th nào, b ng cách nào đ t t ườ ọ giao ti p, ế tố và bi ử ớ t cách t i xung quanh mình. ng x v i m i ng ả ộ ố ả ạ suy nghĩ đó, tôi m nh d n đ a ra m t s gi ư nh sau:
ứ ủ ả i pháp.
ộ ụ ả
ẻ 3. N i dung và hình th c c a gi a. M c tiêu c a gi Giúp tr
ủ ủ ộ ch đ ng, t ệ i pháp ự ặ ẻ tin và bi ệ bi ử ế ượ t d
ể ế t giúp tr ư ộ ố t cách x lý các tình hu ng trong cu c ề ữ c nh ng đi u nên làm và ẻ ặ ề ả duy sáng t o c a tr , đ t n n t ng cho
ẻ ở ả ộ ố ườ i có cu c s ng hài hòa trong t
ố s ng, và có trách nhi m. Đ c bi không nên làm. Phát tri n kh năng t tr tr thành ng ể ấ ượ ẻ ộ ệ ạ ủ ươ ng lai. ố ng giáo d c k năng s ng cho tr m t cách hi u qu ả
Đ nâng cao ch t l ậ ụ tôi đã tìm và v n d ng m t s gi
ộ ố ả ứ ộ ệ i pháp:
ả ụ ỹ ẻ ộ ự ố ế ả ạ ụ ỹ i pháp sau: ự b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 1:Xây d ng k ho ch giáo d c k năng s ng cho tr m t cách
Gi phù h p.ợ
ấ ẻ ụ
ụ ỹ ụ
ệ ụ ỏ ủ ố ẻ ố
ầ ụ ỹ ớ
ả ế ạ
ấ ư ừ ợ
ớ ở ớ ộ ụ ể ạ ộ ự ả ủ ề ệ ạ ờ ể ạ ụ ỹ ừ ằ ẻ ợ ố
ầ ố Tôi l y m c tiêu giáo d c k năng s ng cho tr làm nhi m v hàng đ u ằ ẻ trong công tác chăm sóc và giáo d c tr nh m góp ph n bé nh c a mình vào ẻ ạ iáo d c k năng s ng cho tr đ t quá trình hình thành nhân cách cho tr . Mu n g ố ợ ọ ừ ầ ệ đ u năm h c tôi đã ph i h p v i cô giáocùng l p xây hi u qu cao, ngay t ộ ố ủ ề ự d ng k ho ch và th ng nh t đ a vào các ch đ , các ho t đ ng l p m t ọ ể ộ cách phù h p, tùy thu c vàot ng th i đi m, t ng ch đ , tôi l a ch n n i dung ư tích h p giáo d c k năng s ng đ d y tr nh m đ t hi u qu cao. C th nh sau:
10
ƯỜ
ự ủ ề Ch đ : TR ệ ừ (Th c hi n t Ầ NG M M NON ế ngày 07/09 đ n 02/10/2020)
ộ
ố
ệ
ậ
ỹ N i dung k năng s ng
ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự ụ ụ
ự
ả
ồ
ự ấ ồ ơ
K năng t
ph c v và t
chăm sóc b n thân
c t đ ch i, đ dùng
ự ố
ỹ
ự ả
ệ
ẻ ự ấ l y và t ẻ ự ăn, t ẻ ế ớ
ế
K năng t
b o v
t chào cô, chào
ạ
ị
ạ ộ
ạ ộ
ể
ậ
ỹ
ẻ ế
ố ợ
ạ
ớ
K năng trong ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhóm.
Tr t u ng. Tr t ề Tr đ n l p và v nhà bi ông bà, b m , anh ch , chào các b n. Tr bi
ố ẹ ơ t ph i h p v i các b n trong khi ch i
ủ ề Ả
ệ ừ (Th c hi n t
ộ
ố
Ch đ : B N THÂN ế ngày 05/10 đ n 23/10/2020) ệ
ậ
ự ỹ N i dung k năng s ng
ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự ụ ụ
ả
ữ
K năng t
ph c v , chăm sóc b n thân
ổ gìn v sinh các nhân đánh răng vào bu i
ỹ
ự ả
ệ
ợ
ặ
ườ
ẻ ế ọ
K năng t
b o v
ệ Gi ổ ố sáng, bu i t t g i ng
ẩ ng h p kh n
bi ư
ợ
ư
ướ
ẹ
i, và sau khi ăn ườ ớ i l n khi g p tr ả ng h p không antoàn nh : Khi ọ c ng t… ư
ệ
ổ
ớ
ườ b cho bánh k o, n ả tin gi
i thi u b n thân nh tên, tu i, s
ở
ỹ
ự
K năng t
tin
ậ
ỹ
ể
ế
ạ
ạ
ộ
ọ
ạ ộ K năng trong ho t đ ng nhóm, t p th
ế
ế
ẫ
Tr ấ c p nh : cháy, ngã ch y máu… ữ Tránh nh ng tr ườ ạ ế i l ng ẻ ự Tr t thích… ạ ớ Đoàn k t v i b n trong ho t đ ng h c và ho t ơ ộ đ ng vui ch i. ả t cách gi Bi
i quy t mâu thu n.
Ch đ : NGÔI NHÀ THÂN YÊU ự ệ ừ ủ ề (Th c hi n t ế ngày 26/10 đ n 13/11/2020)
ộ
ố
ệ
ậ
ỹ N i dung k năng s ng
ả Bài t p tr i nghi m
ụ ụ ự
ỹ
ả
ầ
ấ
K năng ph c v , t
chăm sóc b n thân
t và
ế ấ t g p qu n áo, đi giày dép đúng cách, đeo t t.
ế ứ
ỹ
ử
K năng giao ti p, ng x
ườ ớ
ễ
ỹ
ự
ự
K năng t
tin
Bi ở ấ c i t ể K các thành viên trong gia đình ớ Nói năng l i l n phép v i ng ể T tin k các thành viên trong gia đình
ư
ướ
ị
ỹ
ự ả
ệ
K năng t
b o v
ợ
ỹ
ỡ ố ẹ ữ
ệ ơ
ả
K năng h p tác
ế ể ậ ụ ữ Tránh nh ng v t d ng nguy hi m nh : Bàn là, b p ậ ệ đi n, bình n c nóng… và không đùa ngh ch các v t ọ ắ s c nh n. ợ Giúp đ b m nh ng công vi c đ n gi n, phù h p ớ ứ ủ v i s c c a mình.
Ữ
Ề
Ế
ủ ề Ch đ : NH NG NGH BÉ BI T ệ ừ (Th c hi n t
ộ
ố
ế ngày 16/11đ n 11/12/2020) ệ
ậ
ự ỹ N i dung k năng s ng
ả Bài t p tr i nghi m
ế
ỹ
ử
ề
ọ
ộ
K năng giao ti p,
ng xứ
Yêu quý và tôn tr ng các ngh trong xã h i.
ự ả
ữ
ể
ộ
11 ỹ K năng
t
ệ ả b o v b n thân
Tránh xa nh ng hành đ ng, hành vi gây nguy hi m.
ớ
ệ ở
ề
ớ
Gi
i thi u s thích l n lên bé thích làm ngh gì?
ỹ
K năng
t
tinự
ỹ
ạ ộ
ậ
ể
ơ ủ
ủ
ự
ệ
K năng
trong ho t đ ng nhóm, t p th
Th c hi n vai c a mình trong trò ch i c a nhóm.
Ữ
Ậ
ủ ề Ch đ : NH NG CON V T BÉ YÊU ệ ừ
ngày 14/12/2020 đ n 08/01/2021)
ộ
ệ
ậ
ự ( Th c hi n t ố ỹ N i dung k năng s ng ế ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự ụ ụ ả
ẻ ế
ử
ạ
ắ
ị
K năng t
ph c v b n thân.
Tr bi
t cách x lý khi b các lo i côn trùng c n.
ỹ
ự ả
ệ
ế
ả
K năng t
b o v
t tránh m t s con v t có kh năng gây nguy
ổ
ợ
ỹ
ậ ong… ậ
K năng h p tác
ộ ố Bi ư ể hi m nh : Con chó, t ố ẹ Giúp b m chăm sóc v t nuôi trong gia đình.
ủ ề Ự Ậ
ệ ừ (Th c hi n t ự ố
ộ
ệ
ậ
ỹ N i dung k năng s ng
Ch đ : TH C V T ế ngày 11/01/2021 đ n 29/01/2021 ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự ụ ụ ả
ẻ ế
ọ ự
ụ
K năng t
ph c v b n thân.
Tr bi
ơ t ch n l a trang ph c khi đi ch i
ạ
ở
Bé và các b n chăm sóc cây xanh
góc thiên nhiên.
ợ
ỹ
K năng h p tác
ủ ề
ệ ừ (Th c hi n t
ộ
ự ố
ậ
ỹ N i dung k năng s ng
Ch đ : MÙA XUÂN ngày 01/02/2021 – 26/02/2021) ệ ả Bài t p tr i nghi m
ế ứ
ỹ
ử
ữ
ế ơ
ả
K năng giao ti p, ng x
ể t đ n gi n đ chúc ông bà,
ườ
ỹ
ự ả
ệ
i thân. ề
ọ
K năng t
b o v
ế
ố
Nói nh ng câu chúc t ố ẹ b m và ng ề ồ Không ăn quá nhi u đ ng t, không u ng nhi u ợ ướ n
c có ga, ăn u ng phù h p trong ngày t
ố t.
ƯƠ
Ch đ : QUÊ H
ự
ủ ề ệ ừ ( Th c hi n t
NG EM VÀ NGÀY 8/3 ngày 1/03/2021 đ n 19/03/2021)
ố
ộ
ậ
ỹ N i dung k năng s ng
ế ệ ả Bài t p tr i nghi m
ế ứ
ỹ
ệ
ị
ử K năng giao ti p, ng x .
t m t đ a danh l ch s c a Vi
t Nam.
ộ ị ầ
ph n
ỹ
ự ả
ệ
ườ
K năng t
b o v
ử ủ ẻ ế Tr bi ố ế ụ ữ ẻ ế tr b t ng y 8/3 là ngày Qu c t ơ ng, đi ch i An toàn khi ra đ
ợ
ỹ
ị ồ
ẩ
K năng h p tác
ố ẹ ị
Bé cùng b m chu n b đ khi đi tham quan, du l ch.
Ớ
ngày 22/03/2021 đ n 09/04/2021)
ệ
ậ
ộ
ủ ề Ch đ : BÉ V I AN TOÀN GIAO THÔNG ệ ừ ự ( Th c hi n t ố ỹ N i dung k năng s ng
ế ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự
ả
ể
ẩ
ả
K năng, t
chăm sócb n thân.
t đ i mũ b o hi m,đeo kh u trang, đeo kính khi
ế ộ Bi ồ ng i xe máy.
ế
ồ
ứ
ỹ
ử
K năng ng x
ơ ộ ố M t s hành vi văn minh khi ng i trên xe, đ n n i công c ng.ộ
ủ ề ƯỚ
Ệ ƯỢ
Ự
Ch đ : N
C VÀ HI N T
NG T NHIÊN
12
ệ ừ ự ế
ộ
ệ
ậ
( Th c hi n t ố ỹ N i dung k năng s ng ngày 12 /04/2021 đ n 08/05/2021) ả Bài t p tr i nghi m
ỹ
ự
ả
ờ ắ
ộ
K năng t
chăm sóc b n thân
Đ i mũ, che ô khi đi tr i n ng.
ỹ
ự ả
ệ
ơ
K năng t
b o v
ờ ấ
ạ
ớ ạ
ườ ớ
i l n v
ề
ợ
ỹ
K năng h p tác
ờ ế
ự
ồ ơ ầ Bé không ch i g n n i có ao, h . ư Không ch y ra m a khi tr i s m, sét. ậ ả ế t trao đ i, th o lu n v i b n và ng Bi ệ ượ nhiên, th i ti các hi n t
ổ ng t
t theo mùa.
Ồ Ế Ế
ủ ề Ch đ : BÁC H T T THI U NHI ệ ừ ự (Th c hi n t ố
ệ
ậ
ộ
ế ngày 10/05/2021 đ n 21/05/2021) ả Bài t p tr i nghi m
ỹ N i dung k năng s ng
ỹ
ự ả
ệ
ườ
K năng t
b o v
An toàn khi ra đ
ơ ng, đi ch i
ợ
ỹ
ế
ố ế
K năng h p tác
Bé bi
t ngày 01/6 là ngày Qu c t
ế thi u nhi
ả
ụ ể
ơ ả ầ
ộ
ạ
Gi
ẻ ộ ố ỹ i pháp 2: C th hóa n i dung m t s k năng c b n c n d y tr . ự
ộ ỹ
ự ụ ụ ả chăm sóc và t ẻ ỹ ạ ph c v b n thân ộ ọ ự
* K năng lao đ ng t Ngay t ả ẻ ế ấ
ẽ ướ ậ t c t ba lô, giày dép đúng n i quy đ nh. Tr bi ế ơ ờ ướ đ u năm h c, tôi t p trung d y tr k năng lao đ ng t ị t m i chào tr
c khi ăn và sau khi đi v sinh. Bi ẽ ọ ồ
ỗ
ườ
ế t l y khăn lau mi ng và t ấ ố ư ự ở ự ấ ướ ể ố c đ u ng. Bi ơ ị ặ ế ấ ầ
ơ ụ ụ ừ ầ ph c v , ẻ ế chăm sóc b n thân đó là:Tr bi t ạ ử ệ r a tay s ch s tr c khi ăn, ́ ử ụ ơ ạ ố ữ biêt s d ng nh ng đ dùng trong ăn u ng s ch s g n gàng, không làm r i vãi, ẻ ế ấ ấ ủ ế ồ ỹ t c t nhai k không gây ti ng n và ăn h t su t c a mình. Sau khi ăn xong tr bi ạ ế ệ ế ấ t kê s p bát, thìa đúng ch , bi l y n ố ế ế ự ấ l y, x p g i và c t g i đúng n i quy đ nh. Ngoài ra tôi ng cùng cô, bi gi t t ụ ụ ả ẻ ỹ ạ còn d y tr k năng ph c v b n thân nh : T c i và m c qu n áo, bi t l y và ị ấ ồ c t đ dùng đúng n i quy đ nh.
13
ả ớ ẻ ự ấ c t dép khi vào l p
ế ử
ạ ế ứ ỹ
̃ ạ ổ ỹ ặ ấ
ẽ ạ ế ề ỏ ỹ
ẽ ế ủ ữ ứ ệ ậ ầ
ẻ ườ ớ ế
ố ớ ượ ữ ổ ộ ố c phép nói c c l c không có ch ậ phép, không đ
ổ ễ ẻ ư ế ờ ỏ ớ
Hình nh:Tr t * Ky năng ng x , giao ti p. ớ ế ớ Bên c nh k năng giao ti p v i cô và các b n thì k năng khi giao ti p v i ẻ ầ ề ọ Ở ầ ườ ớ ph n đ t v n đ tôi đã nêu,tr h u ng i l n tu i cũng vô cùng quan tr ng. ế ỹ ư h t ch a có các k năng giao ti p, k năng chào h i... Chính đi u đó s t o nên ữ nh ng nh n th c sai l ch và nh ng hành vi c a tr mà d n nó s bi n thành ể i l n tu i khi giao ti p tôi thói quen khó có th thay đ i. Vì v y, đ i v i ng ủ ờ ẻ ậ i nói l t p cho tr nh ng l ỹ ề ầ ữ ng .Th i gian đ u nhi u tr ch a có k năng chào h i và giao ti p v i cô cùng ẻ ướ ể ẻ ạ b n bè, cô giáo ch đ ng chào tr tr c đ tr làm theo.
ỹ ể ạ ệ ả ộ ố ố
b o v b n thân tôi t ượ ẻ ự ả ố ụ ố ủ ộ ự ả ệ ả b o v b n thân ự ả ữ i quy t v n đ và nh ng tình hu ng đ ể ự ặ đ t ra m t s tình hu ng đ c áp d ng trong su t quá trình
* K năng t ẻ ỹ Đ d y tr k năng t ế ấ gi ụ ẻ ề tr t chăm sóc giáo d c tr . [3]
ư ệ ầ
ệ
Ví d : Tôi đ a ra các tình hu ng qua các câu chuy n g n gũi v i tr đ ẻ ự ả gi ị ề ẹ
ạ ồ ồ ẹ ỗ ẻ ơ ề
ạ ậ ụ ố ế ượ ể i quy t. Tôi k cho tr nghe câu chuy n: B n Quy n đ tr t ờ ẹ ẹ ặ ở ơ đó ch i ch m đi mua ít đ r i m quay l siêu th ch i, m d n ể ẹ ấ ộ ổ mãi mà không th y m . Quy n đi ra c ng đ đón m , b ng có m t ng ẹ ẹ ề ữ n cho b n Quy n k o và nói “Hôm nay m con b n không đón con đ ớ ẻ ể ẹ ư c m đ a đi ờ ạ i đón, ch ụ ườ i ph ượ c đâu,
ở ờ ề ẹ
ề ề ư ồ ỏ
ạ ề ư ế ệ ủ ạ ụ ữ
ả ả ờ ườ ẻ
ẻ ư ẽ ấ
ữ 14 ề ẹ m có nh cô đón con v , con ngoan ăn k o đi và ng i lên xe cô ch con v ”. ề ạ ữ Qua câu chuy n c a b n Quy n tôi đ a ra nh ng câu h i: B n Quy n có nên v ẽ ử ế ớ i ph n đó không? N u con là b n Quy n con s x lý nh th nào? v i ng ụ ừ ữ ậ ồ i. T đó cô giáo d c Cho tr suy nghĩ và th o lu n r i đ a ra nh ng câu tr l ườ ạ tr “Không nên đi theo ng i l ổ ứ ồ Ngoài ra, tôi t
ể vì s r t nguy hi m”. ạ ộ ch c l ng ghép vào các ho t đ ng trong ngày nh ng tình ử ư ữ ế i quy t và x lý.
ể ẻ ế ố ố ể
ẽ ọ
ế ả ả ể ẻ t tránh nh ng m i nguy hi m khác nh : ở ử i đ n g i m c a thì con s làm gì? i quy t c a mình. Sau đó tôi đ a ra cách gi
ư ệ ố Các con tuy t đ i không m c a, ệ ấ ể ườ ẻ
i quen c a b m mình, Do v y, vi c rèn luy n cho tr nh ng k ấ ệ ẽ ơ ự ạ ọ Tôi đã đ a ra nh ng tình ế ở ư ư “N u nh con đang Tôi cho trẻ nói suy ợ ả i quy t thích h p ể ả ở ử k c đó có ỹ ậ ữ ộ ố tin và m nh m h n trong cu c s ng
ệ ạ ơ ộ hu ngkhác nhau đ tr có c h i gi ố ữ hu ng đ tr bi ộ ườ ế nhà m t mình, có ng ế ủ nghĩ và cách gi ợ ườ ng h p này: nh t đó là trong tr ố ẹ ủ th là ng năng này là r t quan tr ng giúp các con t hi n đ i.
ự tin
ả ở ọ ọ ơ
̃ *Ky năng t ỹ K năng này giúp tr luôn c m th y t ố
ọ ố ể ứ ể ẻ ẻ ế ẻ ướ ư ở ấ t nh t kh i m i hình th c đ tr có th phát huy t ấ ự ọ tin m i lúc m i n i và trong m i ế ẻ ể ệ th hi n năng khi u cũng nh s thích ả
ớ ạ ụ ọ
ứ ợ ộ
ẹ ầ
ợ ẻ ướ ớ ấ ả
ả ớ ữ ằ ạ
ủ ề ơ ổ tin h n. Ho c bu i chi u tr
ầ ẽ ộ ộ ẻ ề ướ ấ
ặ ẻ ư ả ọ ọ ề
ệ ộ ồ ấ ọ ọ ẽ ạ ề
ả ạ ẽ ư ậ ơ ơ tình hu ng. Tôi luôn khuy n khích tr ộ ủ c a mình, đ ng viên tr d ủ năng c a mình. ả Ví d : Trong l p tôi có b n H i, Uyên, Minh Phát đi h c hay khóc. Tôi ẻ ằ ẹ dùng hình th c khen ng i, đ ng viên tr b ng cách: Hôm nay con có đôi dép đ p ứ ớ ấ ế th ! Ai mua qu n dép đ p cho con đ y? Sau khi vào l p, tôi dùng hình th c , ọ ấ ạ ộ c l p: Hôm nay cô th y b n H i Đăng đi h c r t đ ng viên và khen ng i tr tr ữ ngoan, không khóc nhè n a đâu! C l pmình cùng khen b n nào. B ng nh ng ẻ ự c khi câu đ ng viên c a cô giáo d n s giúp tr t ế tr v tôi hay trò chuy n, đ ng viên khuy n khích tr nh : Hôm nay cô th y con đã đ ch c bài thu c r i đ y, v nhà con hãy đ c cho c nhà mình nghe nhé. Và ơ ngày mai con đi h c cũng ph i ngoan cô s d y cho con nhi u bài hát, bài th hay h n. Nh v y cô và các b n s yêu th
ỹ
ổ ươ ng con h n! ể ậ ạ ộ * K năng trong ho t đ ng nhóm, t p th : ườ ẻ ỹ Đ hình thành cho tr k năng này tôi th ng t ch c các h
ộ ệ ọ
ứ ả ế ẻ ượ đ ấ ể c tr i nghi m, đây là m t cáchh c thông qua th c hành đ tr ấ ữ ừ ẩ ỹ
ứ ự ự ể ẻ
ậ ả ử ể
ườ ượ ừ
ứ ẻ ớ ổ ể ạ ộ o t đ ng đ ể ẻ ượ c đ tr đó hình thành nh ng năng l c, ph m ch t và kinh cungc p ki n th c, k năng t ẻ ử ụ ạ ộ nghi m.ệ Trong quá trình tr ho t đ ng theo nhóm/ t p th giúp tr s d ng các ề ữ ớ ạ ư giác quan nh : nghe, nhìn, ch m, ng i…đ tăng kh năng ghi nh nh ng đi u ự ự ể ự ả ế ậ tin. B n c ti p c n, t đã đ đó phát tri n năng l c cá nhân và tăng c ng s t ả ạ ộ ườ ế ợ tham gia ho t đ ng tr i ch c cho tr thân tôi đã k t h p v i nhà tr ng t
ệ ệ ạ ộ t Nam. Các ho t đ ng này đ ượ c
ắ ộ ẻ 15 ặ nghi m: Bé c m hoa t ng cô ngày Nhà giáo Vi ứ tr tham gia m t cách h ng thú, say mê.
ơ ạ ộ ẻ ơ
ạ ộ ế Hay thông qua ho t đ ng góc, ho t đ ng vui ch i tôi cho tr ệ ợ t
ể ẻ ự ơ ể ệ ẻ ạ ỡ
ẻ ệ
ế ỹ ẻ ế bi
phân công công vi c và bi ự ơ ơ ủ ơ ấ ồ ữ ẻ
ơ ị ch i theo ớ nhóm đ tr t cách h p tác v i nhau trong quá ế ể trình ch i. Qua đó th hi n s đoàn k t, giúp đ , chia s cùng b n đ hoàn ườ ơ ơ ng thành công vi c trong nhóm ch i, góc ch i. Trong quá trình tr ch i tôi th ể ệ ẻ ậ t giao ti p và th hi n xuyên quan sát k năng ch i c a tr , t p cho tr ơ nh ng hành vi có văn hóa, khi ch i xong tr có thói quen cùng nhau c t đ ch i ọ g n gàng, đúng n i quy đ nh.
ơ ụ ủ ự Ví d : Khi ch i góc xây d ng “Ngôi nhà c a bé” tr bi
ẻ ế ạ ạ ạ ồ
ệ ủ ể ạ ỡ
ủ t phân công công ệ vi c rõ ràng: B n nào xây hàng rào, b n nào xây nhà và b n nào tr ng hoa…Khi ế ạ b n nào làm xong công vi c c a mình bi t ra giúp đ các b n khác đ cùng nhau hoàn thành công trình c a nhóm mình.
ẻ ế ả ọ ồ Hình nh:Tr bi ơ t thu d n đ dùng sau khi ch i
ả ụ ỹ ồ ố ẻ i pháp 3:L ng ghép giáo d c k năng s ng cho tr thông qua các
Gi ạ ộ ho t đ ng trong ngày.
16
ố ờ ẻ ả ẻ đón tr và tr tr :
ố ẹ ỏ ụ ỹ Giáo d c k năng s ng thông qua gi ờ ẻ * Gi ạ ẻ ế ễ phép chào cô giáo, chào ông bà, chào b m và h i han b n Tr bi đón tr : t l
bè.
ẻ ư ẽ ỏ ẻ ề ữ ủ nhà c a tr nh :
ủ ậ ở ườ ằ ươ ệ ở Tôi s h i tr v nh ng ho t đ ng + Sáng nay ng d y con làm nh ng gì? + Hôm nay ai ch con đ n tr ng ti n gì? Khi tham
ươ ế ng ti n giao thông con ph i làm gì? gia các ph
ạ ộ ữ ng? Con đi b ng ph ả ồ ơ ẻ ế ấ ệ ớ ơ ấ ồ ơ t l y đ ch i và c t đ ch i khi ch i song.
ờ ả ẻ * Gi
ẻ ề Khi vào l p tr bi tr tr : Tôi trò chuy n v i tr
ẻ ự ư ng hôm nay nh : Hôm nay cô ừ tin
ườ l p con ch i v i b n có vui không? …T đó tr t ớ ế v ngày đ n tr ơ ớ ạ ệ
ườ i. ạ ộ ố ẹ ữ ể ạ ượ ắ ệ ớ Ở ớ ọ ạ d y con h c bài gì? ế ạ ạ ơ h n trong giao ti p, m nh d n khi nói chuy n v i m i ng ở ẻ ề Nh c nh tr v nhà k l ọ i cho b m nh ng ho t đ ng con đ c tham
gia.
ề ủ ạ ồ ẻ ể i đ dùng c a mình.
ố ẹ ư ế ữ
trong tr ướ ử ụ ụ ng g p các cô, các bác, con nh th nào?...
ả
ề ỹ ữ ứ góc trao đ i v i ph huynh, tôi s u t m các hình nh nói v k i l n, v t rác đúng n i quy đ nh, tránh nh ng
ư ầ ơ ẻ ế ớ ụ ườ ớ ư ị ể ọ
c khi ra v cho tr ki m tra l Tr ề ể ỏ ẻ ố S d ng các tình hu ng đ h i tr khi ra v . Ví d : Lúc b m đón con, con chào nh ng ai? Chào nh th nào? Khi đi ư ế ặ ườ ổ ớ ở Ngoài ra ớ ư ễ ố năng s ng nh : L phép v i ng ụ ụ ể ể ơ n i nguy hi m…đ khi ph huynh đ a đón tr đ n l p có th đ c và giáo d c cho con mình.
ố ượ ụ ỹ
ả ạ
ướ tin, m nh d n khi th hi n kh năng ạ c cô giáo và các b n tr
ọ ạ ộ c thông qua ho t đ ng h c ể ệ ạ ẻ ự t i thi u v b n thân, gia đình mình ẻ ớ ộ ệ ơ ộ ạ ộ ặ
* Giáo d c k năng s ng đ Thông qua ho tạ đ ng h c,tr ọ c aủ mình cũng nh gi ư ớ ề ả ạ ẻ trong l p.ớ M t khác , tr có c h i chia s v i các b n thông qua ho t đ ng nhóm. ạ ộ ả Ch đủ ề: B n thân
i tính, h c l p nào,cô giáo nào i thi u
ớ Ví d :ụ Ho t đ ng khám phá: Tôi là ai? ọ ọ tên, tu i,ổ gi ớ ạ ờ ọ tin, m nh d n h c này t ớ ẽ ự r ẻ s t ớ ạ lên gi , tôi cho tr tẻ ự ngườ , tr ề ả ệ v b n thân i thi u
ệ : h lên gi nào ...Thông qua gi mình.
ệ ề ọ
ẩ ệ ả ế ự ả ẻ ỹ Hay thông qua ho t đ ng làm quen tác ph m văn h c: đ tài truy n "Chú ợ b o v b n thân mình, không run s ạ ộ k năng bi t t
ướ dê đen" tôi giáo d c tr c cái ác, cái x u... tr
ạ ộ ủ ề ụ ề ạ ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c, ch đ : “Ngh nghi p”.
ụ ấ ổ ứ ạ Khi t ơ ẻ
ộ ẽ ả ả ấ ệ ậ ể ả ề ả ệ Thông ộ qua trò ch i âm nh c “Nhìn hình nh đoán tên bài hát” cô chia tr làm 3 đ i. Khi màn hình ti vi xu t hi n hình nh ngh nào thì các đ i s ph i th o lu n đ tìm ra bài hát
ộ ề ẻ ế ạ t cách ho t
ể
ễ ậ ư
ề 17 ả ộ ẽ có n i dung nói v ngh đó và c đ i s cùng hát. Qua đây, giúp tr bi ạ ộ đ ng theo nhóm, có đ tin, m nh d n bi u di n hát cùng nhau. ể ụ ể ộ ổ ố ệ ệ ộ
ẻ ự ạ
ề ượ ự ự ạ c s t ạ ộ ớ Thông qua ho t đ ng th d c: V i các v n đ ng nh :Ném trúng đích, ạ ắ chuy n bóng, Bò zíc z c qua 5 đi m, Ch y thay đ i t c đ theo hi u l nh, … ậ ạ rèn cho tr các k năng nhanh nh n, m nh d n, t tin, khéo léo khi tham gia v n ộ đ ng, kĩ năng ch đ n l c tham gia.
ề
ỹ ờ ế ượ ạ ộ ế ố ượ t s l
ẹ ớ ượ t m i đ Thông qua ho t đ ng làm quen toán: Ch đ “ Th gi ế ố ộ ng trong ph m vi 4, nh n bi ộ ậ ả ộ
ủ ề ậ ả ắ ố ế ẽ ả ắ ơ ộ
ố ợ ể ả ả ầ ớ ự ậ ế ớ i th c v t”,đ tài ử ụ ế ạ “Đ m và nh n bi t s 4” tôi s d ng trò ả ắ ố ơ ch i:Hái qu (Chia làm 2 đ i, 1 đ i hái qu g n s 3, 1 đ i hái qu g n s 4), ẻ ơ ộ đ i nào hái đúngqu và nhanh h n đ i đó s chi n th ng. Trong trò ch i này tr ph i nhanh nh n, ph i h p nh p nhàng v i nhau đ hái đúng qu theo yêu c u.
ẹ ụ ỹ ị ố ạ ộ
ổ ọ m m non
ơ ơ . * Giáo d c k năng s ng còn thông qua ho t đ ng vui ch i t đ i v i l a tu i tr Nh chúng ta đã bi ế ố ơ ằ “H c b ng ch i ệ t oạ ra các tình hu ng khi
ẻ ẻ ầ ọ tôi r t chú tr ng đ n vi c ả ế ố ớ ứ ấ ế . i quy t
ự ệ
ư ề ọ . Vì đi u đó mà Ch i màh c” ể ẻ tr đóng vai đ tr tìm cách gi ơ ướ
ứ ẻ ng
Ví d : ụ Qua các góc ch i nh : ư Góc xây d ng, góc phân vai, góc ngh thu t ậ , ơ ư ẻ ẫ ợ ọ ậ …Cô g i ý, h ơ cách ch i, cách x ng hô khi ch i. Cô ng d n tr góc h c t p ử ớ ướ ẻ ể h ậ ự ủ ườ ạ ư ơ ớ ẻ ch i v i tr nh ng cho tr cách ng x v i i b n th t s c a tr đ nhau trong quá trình ch iơ .
ơ ậ ề ự Ở ế ớ ộ
ạ góc ch i xây d ng: Trong ch đ “Th gi ơ
ể ệ ệ ả ượ ủ ề i đ ng v t”, đ tài “Xây ả ấ ả ẻ t c tr trong nhóm ph i cùng nhau th o c giao đ hoàn
ẻ ơ ớ ự d ngtrang tr i chăn nuôi”,khi ch i thì t ậ lu n, phân công nhi m v cho nhau và cùng làm công vi c đ thành công trình. Đó là m t cách h p tác khi tr ch i v i nhau trong nhóm.
ợ ạ ộ ơ ẻ ạ ạ
ầ ứ ừ ế ẻ
ụ ộ ử ố ớ ua ho t đ ng vui ch i tr m nh d n d n, ng x đ i v i ế t và thành th o d n trong giao ti p. T đây tr cũng bi ế ừ ẩ ọ m i ng ư x ng hô chu n m c
ầ ạ ả ờ ầ ủ t nói và tr l ượ ố ờ
ế ẻ
ớ ỏ ở ẻ ữ ỹ ng xung quanh tr , qua đó hình thành
ơ ọ ạ ơ ẽ ơ c ti p xúc v i c , cây, hoa, lá và tr nh ng k năng ơ ế ỏ t b rác đúng n i ẻ ế bi t chăm sóc ng h c s ch s h n. Tr
ắ ư ậ Nh v y, thông q ườ i xung quanh ự , bi . i đ y đ câu t ạ ộ ụ ỹ c thông qua ho t đ ng ngoài tr i: * Giáo d c k năng s ng đ ẻ ẽ ượ ạ ộ ờ Khi tr ho t đ ng ngoài tr i, tr s đ ệ ượ ẻ ự ậ các s v t hi n t ỹ ợ ư ế ầ ố t nh : Có k năng h p tác khi ch i trò ch i, bi s ng c n thi ế ể ườ ặ ị quy đ nh, bi t giúp cô nh t lá đ tr ẻ cây, không b hoa, ng t lá…
ượ ạ
ố ạ c thông qua sinh ho t hàng ngày. ự ậ ỹ
ấ t kê bàn ăn, x p gh , bi ự ụ ụ ph c v , rèn tính t ế ự t t
* Giáo d c k năng s ng còn đ ẻ ữ Trong gi ẻ ế ự ị l ch s trong ăn u ng nh : Tr bi ự ử ẻ ế Tr bi ụ ỹ ăn:ờ ư ố ờ ướ c khi ăn và t Tôi d y tr nh ng k năng t ế ẽ ướ ạ r a tay s ch s tr t m i tr l p và ế đi l y bát; thìa. ả ạ c khi ăn. Khi ăn ph i s ch
ệ ế ế ấ t giúp cô
ắ ế 18 ẽ ọ s , g n gàng, không nói chuy n trong khi ăn và ăn h t su t, ăn xong bi lau bàn, s p x p bàn gh g n gàng, c t bát thìa đúng n i quy đ nh...
ị ả ệ ướ Trong gi ng :
ủ ệ ố ị
ơ ấ ư ẻ các k năng nh : Ch i n m tr ơ c t, l y g i đúng n i quy đ nh. Khi đi ng ồ ế ọ ờ ủ Tôi d y tr ủ ậ t t ẹ ỹ ế ự ấ ấ ẽ ố ủ ạ ấ ẫ ạ
ạ c khi đi ủ ng và g p n m khi ng d y. Bi không d m lên g i c a b n, đi nh , nói kh , không gây n ào khi các b n đang ng .ủ
ế
ả ỹ ẻ ạ ạ ẻ ự ụ ụ ư ử
ệ ả ọ
v sinh ướ ữ ầ ấ ẽ ầ ơ ị Tr kê s p, ch i chi u ặ ử ph c v nh : R a m t,r a : Tôi d y tr các k năng t c khi ăn và sau khi đi v sinh, cách ch i tóc g n gàng, ả ệ gìn qu n áo s ch s và đi v sinh đúng n i quy đ nh, x
ệ ỏ ị ạ ơ ờ ệ Trong gi ằ tay b ng xà phòng tr cách g p qu n áo, gi ướ n c sau khi đi v sinh, b rác đúng n i quy đ nh...
19
ẻ ả ạ Tr ch i tóc cho b n
ộ * T ch c cho tr tham gia lao đ ng:
ộ ẻ ứ ộ
ả ẻ ổ ứ ố ự ộ
ồ ơ ẹ ạ ộ ơ
ư ướ ườ ấ ể ẻ ượ
ặ đ ủ ộ ữ ượ
ườ ừ ả ẩ ộ ọ
ữ ụ ế ế t yêu quý ng gìn các d ng c lao đ ng. ệ ộ t gi
ộ ẻ Đây cũng là m t hình th c giáo ế ẻ ụ ỹ d c k năng s ngcho tr . Tôi luôn khuy n khích tr tham gia lao đ ng m t cách ư ả ự qua các ho t đ ng lao đ ng nh : giác, tích c c và đ m b o an toàn cho tr t ồ ớ ạ ộ ọ ồ d n d p đ dùng, đ ch i sau khi ho t đ ng, lau đ ch i, cùng cô trang trí l p ụ ọ ụ ở i, lau b i cho lá cây, nh t lá r ng, h c, chăm sóc cây góc thiên nhiên nh : t ả ự ế ồ nh t đ tr ng th c t c tr i tr ng cây.... Tham gia lao đ ng là môi tr ườ ự ố ắ ấ ả ẻ ẽ ể i c nh ng khó khăn và v t v và s c g ng c a ng nghi m, tr s hi u đ ộ lao đ ng. T đó bi i lao đ ng, quý tr ng s n ph m lao đ ng, ụ bi ụ ỹ ộ * Giáo d c k năng s ng thông qua trò ch i v n đ ng:
ớ ụ ỹ ơ ậ ể ơ ậ
ẻ ơ ộ ơ ộ ố ứ V i hình th c ố ổ ứ ch c các trò ch i v n đ ng đ giáo d c k năng s ng ế ổ ứ ch c cho tr ch i trò ch i “Khiêu vũ cùng bóng”. X p ư ầ này tôi tôi s u t m và t ụ cho tr .ẻ Ví d : Tôi t
ẻ ụ ữ ế ạ ầ
ả ế ạ ạ
ữ ậ bóng hay đ
ơ ượ c dùng tay gi ữ ượ đ
ế ơ ẫ ợ ộ
20 ặ 2 tr thành 1 c p, dùng b ng gi bóng và c m tay nhau. Khi có ti ng nh c thì 2 ạ ậ ạ b n ph i khiêu vũ theo ti ng nh c, nh c nhanh khiêu vũ nhanh, nh c ch m ể ả ừ ạ ừ khiêu vũ ch m, nh c d ng thì ph i d ng, không đ ắ ộ ộ ạ ả c bóng thì đ i đó th ng bóng r i. Khi k t thúc b nnh c mà đ i nào v n gi ẻ ỹ ụ cu c. Qua trò ch i này giáo d c tr k năng h p tác, khéo léo. ề ế ợ ụ ớ ệ ả i pháp 4: Tuyên truy n, k t h p v i ph huynh trong vi c giáo
Gi ụ ỹ ẻ d c k năng s ng cho tr .
ố ế ợ ể ữ
ố ẻ ế ế ộ
ụ ộ
ộ ưở ự ệ ố
ụ ẻ ạ
ụ ụ ẵ
ụ ế ầ
ế ủ ẻ ề ứ ẹ ẻ ứ ằ ệ Vi c k t h p gi a gia đình và cô giáo là không th thi u trong quá trình ẻ ườ ụ ỹ ng xã h i mà tr ti p xúc giáo d c k năng s ng cho tr , vì gia đình là môi tr ẩ ẻ ế ườ ự nhiên các hành vi, các chu n ng xuyên và liên t c. Tr ti p thu m t cách t th ể ạ ự ộ ự m c xã h i, m i quan h xã h i. Đ t o s thu hút và tin t ng và s quan tâm ố ạ ộ ủ c a ph huynh vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr tôi luôn t o m i quan ư ấ ắ ệ ố ớ v n và t v i ph huynh và l ng nghe ý ki n c a ph huynh, s n sàng t h t ụ ỡ giúp đ các ki n th c chăm sóc giáo d c tr khi gia đình có yêu c u.Thông tin ầ ủ đ y đ cho cha m tr khi ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh : ở ườ tr
ọ ổ ớ ụ ờ
ề ộ ườ ụ ư ả ẻ đón, tr tr . ứ
H p ph huynh và có góc trao đ i v i ph huynhgi Trao đ i v i ph huynh v n i quy nhà tr ừ ụ ổ ớ ữ ố ợ ụ ả ạ
ệ ng, các hình th c và bi n pháp ph i h p gi a ph huynh và giáo viên trong t ng giai đo n và trong c năm h c.ọ
ổ ể ẻ ườ ạ ủ Trao đ i th
ở
ầ ầ ử ớ ụ ế ề nhà, thông tin cho ph huynh bi ụ
t l y tăm cho ông bà, b m ... gi
ụ ẻ ng xuyên v i ph huynh đ tìm hi u sinh ho t c a tr khi ụ ủ ổ ớ ế ấ ẻ ự ụ ụ ả
ầ làm đ
ố
ỡ ườ ph c v b n thân, giúp đ ng ượ ờ ợ ẻ ự ướ rót n
ộ ổ ướ ỏ
c ra ngoài khi t ẹ ả
ố
ẻ
ế ầ ẽ ạ ằ ẻ ế ữ ẹ ờ ợ ạ ể ẻ ở ớ l p. t v tình hình c a tr ẻ ự ặ m c qu n áo, r a tay, t ả i thích cho ph huynh ẽ ạ ự i khác thì s t o cho tr tính t ể ố ẹ c, b m có th giúp tr , cùng làm c cúc áo ự ố c u ng. Khi tr đã th c ữ ợ ộ c m t vi c gì dù nh cha m cũng nên khen ng i đ ng viên tr . Nh ng ướ ế ơ ự tin h n, n u ế ỏ ấ ượ t. Tr nh r t hi u ả i l n luôn làm tho mãn ố ố t ả ẻ ầ tin vào b n thân. B ẻ t ch đ i nh m t o cho tr nh ng hành vithói quen t
ụ Ví d : Cô trao đ i v i ph huynh c n cho tr ử ố ẹ ặ r a m t, khi ăn xong bi ể hi u: Khi tr t ẻ ể ẻ ư ự ậ l p cao. Lúc đ u có th tr ch a t ượ ớ ẻ ả v i tr . Không nên s t ru t khi ph i ch đ i tr lúng túng không cài đ ẻ ặ ho c lóng ngóng đánh đ n ộ ẻ ệ ượ ệ hi n đ ẻ ự ở ầ ộ ố ệ ơ c kh i đ u giúp tr t thói quen t làm m t s vi c đ n gi n là b ẻ ẻ ẽ ố ẹ c thói quen t b m làm thay tr s không hình thành đ ườ ớ ữ ư ộ đ ng, luôn làm nh ng gì mình thích. N u nh ng ự ố ủ nh ng mong mu n c a tr d n d n s t o cho tr không t ữ ả ậ m ph i t p cho tr bi ẻ ở ngay khi tr ế nhà. ả ọ ủ ấ ề ị ứ c. K t qu kh o nghiêm, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u,
ụ ứ ệ ạ ả ả ủ ph m vi và hi u qu c a các ng d ng.
21
ộ ứ ệ ệ
ờ ự ủ Qua m t th i gian ả ự ủ ự ậ
ể ợ ố i pháp phù h p đ nâng cao vi c giáo d c k năng s ng cho tr
ả ư ợ ệ đi sâu và th c hi n nghiên c u tài li u, kinh nghi m ụ ộ ủ c a b n thân, s ng h tích c c c a các b c ph huynh đã giúp tôi tìm ra ẻ và đã ụ ỹ ệ ữ nh ng gi thu đ ả ượ ế c k t qu nh mong đ i.
ố ớ ụ ả ụ : Sau khi áp d ng các gi ạ ộ + Đ i v i ho t đ ng giáo d c
ụ ổ ố
ụ ỹ ế ừ ẻ ạ
ể ỹ ệ ặ ố i pháp nâng cao ẻ ẫ ng giáo d c k năng s ng cho tr m u giáo 45 tu i do tôi ph trách, tôi ọ ẻ ự tin trong m i ệ ứ ự ả ạ ự t là ý th c t b o v
ấ ượ ch t l ấ th y có s chuy n bi n rõ nét trên t ng tr : Tr đã m nh d n t ệ ợ tình hu ng, có k năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi và chăm sóc b n thân.
ộ ố ả ụ ế ụ ỹ ả ả K t qu kh o sát sau khi áp d ng m t s gi i pháp giáo d c k năng
ẻ
ẻ ạ Tr đ t ố
ộ ả ờ ể ố s ng cho tr (Th i đi m tháng 03/2021) T ng sổ trẻ
N i dung ả kh o sát ụ ụ ự chăm sóc ẻ ư ạ Tr ch a đ t T lỉ ệ (%). 96% Số tr .ẻ 1 Số trẻ 24 T lỉ ệ (%) 4%
ế ứ ử 22 88% 3 12%
ỹ K năng ph c v , t ả b n thân ỹ K năng giao ti p, ng x ự ả ỹ K năng t ệ ả b o v b n thân 25 20 80% 5 20%
ỹ ự K năng t tin. 24 96% 1 4%
ạ ộ 22 88% 3 12%
ỹ K năng trong ho t đ ng nhóm và t p ậ
ả ề ự
ề ệ ố ệ ụ ỹ ẻ
ứ ệ ạ ộ ạ
ạ ộ
ố ớ ồ đã có nh ng k năng t
ữ ẻ ữ ệ
ồ ượ ụ
ề ố ẽ ạ t s t o đi u ọ ế năm h c ti p theo và ẻ ự ế ẽ c sáng ki n này tôi s áp d ng vào th c t và chia s ẻ ấ ứ ạ ộ ặ ồ ố ớ ả : Qua vi c th c hi n đ tài này, b n thân đã tích lũy + Đ i v i b n thân ớ ộ ổ ợ ể thêm nhi u kinh nghi m đ giáo d c k năng s ng cho tr phù h p v i đ tu i. ẻ ứ ạ ề ổ T ch c các ho t đ ng có nhi u sáng t o và linh ho t giúp tr h ng thú, tích ự c c tham gia vào các ho t đ ng cùng cô. ỹ ẻ ệ : Khi tr + Đ i v i đ ng nghi p ở ậ ệ ậ ợ i cho các đ ng nghi p nh n nh ng tr này ki n thu n l ế ệ sau khi tôi hoàn thi n đ ệ ệ ủ cho đ ng nghi p c a mình và đ c bi t là tr r t h ng thú vào các ho t đ ng
22
́ Ầ Ế Ị ̣ III. PH N KÊT LUÂN, KI N NGH
ỹ ớ ẻ ơ ố ậ ế 1. K t lu n ố K năng s ng th c s r t g n gũi v i tr th . Giáo d c k năng s ng
ỹ ẻ ế ấ ầ
ứ ắ
ụ ườ ớ ậ ấ
ệ
ả ủ
ậ ẻ ừ ọ ế ự ề ằ c hình thành nhân cách t t.
ộ ố ứ ệ ự ự ấ ầ ụ ỹ ở ẻ ễ t nh ng vi c hình hành k năng tr di n ra lâu hay mau ố ườ ự ủ ẩ ng s ng, chu n m c c a ươ ậ ự ả ng ph i th t s là t m g ẻ t m i hành vi, luôn th n tr ng trong m i hành vi c a mình, và có ố Qua th iờ ư
ệ ư chotr là r t c n thi ộ ề ộ ấ ph thu c r t nhi u vào m c đ đúng đ n, môi tr ẻ ườ ủ i thân c a tr i l n. Vì v y, cô giáo và ng ng ẻ ể ạ ươ ể ẻ ng tr đ t o tâm lý tho i mái cho tr sáng đ tr noi theo, thân thi n yêu th ọ ệ ố ọ th c hi n t ướ ệ đi u ki n giao ti p, nh m giúp tr t ng b ượ ề gian nghiên c u đ tài trên tôi đã thuđ c m t s kinh nghi m cho mình nh sau:
ầ ệ
ự ổ ẻ Tích c c đ i m i ph ọ ả ươ ng pháp gi ng d y, ơ
ớ ằ ỗ ứ ọ ể ầ ạ ự ẻ ệ
ơ ộ ế ẻ ẻ ạ ả
ề ự ủ ế ứ ế ệ ả
ệ Giáo viên luôn có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c và luôn yêu ườ ạ t o đ ượ ạ ề ế c môi tr ng ngh m n tr . ể ẻ phát tri n toàn giúp tr an toàn và lành m nh “H c b ng ch i, ch i mà h c”, ế ặ ả di n v các lĩnh v c. Vì m i đ a tr là m t cá th c n ph i khuy n khích m t ụ ế ậ tích c c c a tr giúp tr phát huy năng khi u, kh năng sáng t o, bi t v n d ng ể ố ỹ ố i quy t các tình hu ng khác nhau đ có v n ki n th c, k năng vào vi c gi ượ đ ỹ c nh ng k năng s ng.
ẻ ẻ ế ắ ữ ầ ố ả C n giúp tr ph i đoàn k t, chia s , bi t l ng nghe và trình bày ý ki n
ấ ự ẻ ả ế ạ ộ ế tin trong
ố ủ c a mình khi tham giacác ho t đ ng nhóm, giúp tr luôn c m th y t ọ m i tình hu ng.
́ ̃ ́ ̀ ụ ợ ̣ ̉ ̣
́ ự ̉ ̣ ế Luôn quan tâm đ n nh ng tr ca biêt đê co biên phap giao d c phu h p, ưở ng, s a sai đ giúp tr m nh d n, t ́ tin.
ẻ ạ ữ ẻ ể ụ ạ ộ ệ Th
ữ ế ả ặ ả phai đông viên khen th ườ ng xuyên trao đ i v i ph huynh nh ng n i dung, bi n pháp chăm ụ i quy t nh ng khó khăn khi g p ph i. ư ử ổ ớ ư i nhà, đ a ra cách gi
ẻ ạ sóc và giáo d c tr t ị
ể ấ ượ ố ế 2. Ki n ngh ệ Đ nâng cao hi u qu và ch t l
ạ ả ệ ườ
ườ ấ ể ề ng t o đi u ki n cho giáo viên đ c t p hu n đ giáo viên có c h i h c h i đ ẻ ụ ỹ ng giáo d c k năng s ng cho tr tôi ạ ng b n, c đi tham quan tr ệ ớ ể c cái m i đ rút kinh nghi m
ượ ơ ộ ọ ỏ ượ ớ mong nhà tr ượ ậ đ trong t ch c các ho t đ ng ý nghĩa cho l p mình.
ạ ộ ổ ườ ứ ạ ầ ọ ồ ổ ứ Nhà tr ụ ng b sung thêm đ dùng d y h c, đáp ng nhu c u giáo d c
ệ hi n nay.
ẫ ạ
ế ơ ầ ẫ ự h p d n. C n nâng caocông ngh
ẻ ứ ệ ả ơ
ụ ạ ộ ọ ộ ướ H ng d n, đ ng viên, khuy n khích giáo viên tích c c, sáng t o, nghiên ệ ớ ạ ấ ạ ộ ứ ư ầ c u s u t m các ho t đ ng vui ch i m i l ơ ạ ụ ể thông tin đ ph c v cho vi c gi ng d y phong phú h n giúp tr h ng thú h n trong m i ho t đ ng.
23
ườ ề ề ụ ng xuyên xây d ng chuyên đ v giáo d c k
ể ạ ự ọ ậ ụ ầ ệ ề ộ
ộ ố ả
ụ ỹ ạ ộ ồ ượ ự ủ ệ ạ ỹ Phòng giáo d c c n th ố năng s ng đ t o đi u ki n cho giáo viên h c t p và nâng cao trình đ chuyên ơ ữ môn h n n a. Trên đây là “M t s gi ẻ ẫ ố s ng cho tr m u giáo 45 tu i ấ mình. R t mong đ ng giáo d c k năng i pháp nâng cao ch t l ủ ổ ” mà tôi đã áp d ng vào các ho t đ ng c a c s quan tâm, góp ý c a các c p lãnh đ o và đ ng nghi p.
ả ơ ấ ượ ụ ấ Xin chân thành c m n !
Ea Dăh, ngày 8 tháng 3 năm 2021 ườ ế t i vi
Ng
Hoàng Thanh Tùng
24
25
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ỹ ụ ị ố
ị ẻ ầ ả ị ươ ạ
ị ỹ ộ ố
ộ ậ ậ ơ ồ
ẻ ẫ ự ố ố ỹ
ị ẩ ụ ệ ỗ ị ễ ố [1]. Giáo d c giá tr s ng và k năng s ng cho tr m m non, PGSTS Nguy n ọ Th M L c, TS Đinh Th Kim Thoa, ThS Phan Th Th o H ng, NXB Đ i H c Qu c Gia Hà N i, năm2018. [2]. T p th Nh t ký trong tù, H Chí Minhnăm1943. ễ [3]. Bé th c hành các tình hu ng k năng s ng (Dành cho tr m u giáo), Nguy n Th Thùy Linh, Đ Th C m Nhung,NXB Giáo d c Vi t Nam năm 2016.
26
Ộ Ồ Ọ Ậ Ủ NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C
ủ ậ ườ ủ ậ Nh n xét c a tr ng Nh n xét c a phòng GD&ĐT
27
ộ ồ ủ ị ấ ườ ấ Ch t ch h i đ ng ký tên đóng d u Ng i đánh giá ký tên đóng d u