Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG NĂNG

ƯỜ Ẫ Ắ TR NG M U GIÁO HOA CÚC TR NG

Ế Ệ

Ề SÁNG KI N KINH NGHI M Đ  TÀI:

Ộ Ố Ả Ỹ Ụ Ấ ƯỢ Ẻ NG  “M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L Ổ Ố GIÁO D C K  NĂNG S NG CHO TR  4­ 5 TU I

Ẫ Ắ Ở ƯỜ  TR NG M U GIÁO HOA CÚC TR NG”

i th c hi n: Hoàng Thanh Tùng

ườ ự ệ ứ ụ

ườ ẫ ắ ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng

ơ ị ự ể ả ỹ Ng Ch c v : Giáo viên Đ n v  công tác: Tr ộ Lĩnh v c chuyên môn: Phát tri n tình c m, k  năng xã h i

2

Ea Dăh, tháng 3 năm 2021

Ụ Ụ M C L C

TT

N I DUNG

S  TRANG

Ở Ầ

I

PH N M  Đ U

1

1

ọ Lý do ch n đ  tài

1

ụ ủ ề

2

M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

1

ố ượ

3

Đ i t

ứ ng nghiên c u

2

ớ ạ

4

Gi

ứ i h n nghiên c u

2

ươ

5

Ph

ứ ng pháp nghiên c u

2

Ầ Ộ

II

PH N N I DUNG

2

ơ ở

ậ C  s  lý lu n

1

2

ứ Th c tr ng v n đ  nghiên c u

2

4

ứ ủ

N i dung và hình th c c a gi

i pháp

3

5

M c tiêu c a các gi

i pháp

a

5

N i dung và cách th c th c hi n gi

i pháp

b

5

ấ ượ

ụ ỹ

i pháp nâng cao ch t l

ẻ ẫ   ng giáo d c k  năng s ng cho tr  m u

5

ộ ố ả M t s  gi giáo 4­5 tu iổ

ẻ ộ

ế

ụ ỹ : Xây d ng k  ho ch giáo d c k  năng s ng cho tr  m t cách

i pháp 1

5

ả Gi phù h p.ợ

ơ ả ầ

ụ ể

9

: C  th  hóa n i dung các k  năng c  b n c n d y tr

Gi

i pháp 2

3

ụ ỹ

ạ   ố : L ng ghép giáo d c k  năng s ng cho tr  thông qua các ho t

12

ồ ả Gi i pháp 3 ộ đ ng trong ngày.

ế ợ

ụ : Tuyên truy n, k t h p v i ph  huynh trong vi c giáo d c k

ụ ỹ

16

Gi i pháp 4 ẻ năng s ng cho tr .

ọ ủ ấ

c

17

ế ệ

ả K t qu  kh o nghi m, gía tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u, ph m vi và ả ứ hi u qu   ng d ng

K T LU N – KI N NGH

III

18

ế

1

ậ K t lu n

18

ế

2

ị Ki n ngh

19

TÀI LI U THAM KH O

20

4

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề

ộ ườ 1. Lý do ch n đ  tài. Ngày nay, khi xã h i ngày m t phát tri n, đ t n c đang trên đ

ớ ả ộ ư ể ề , chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n văn hóa khác nhau trên th

ạ ự ấ ướ ề ộ

ặ ẻ ự ạ ơ i đ c bi

ứ ườ ặ ế ệ

ẻ ệ

ỹ ẽ ầ ể ệ ấ ố ẻ ố ữ ệ ạ ừ ớ  s m s  giúp tr  phát tri n nh ng thói quen t

ớ ệ ườ ớ

ỹ ượ ẻ ầ ố ỹ ộ   ng h i ế  ậ ố ế nh p Qu c t ữ ữ ạ ớ i. Bên c nh nh ng m t tích c c thì nh ng tác đ ng tiêu c c gây nguy h i cho gi   ố ớ ẻ ầ   ộ ệ t là tr  em cũng ngày m t đáng lo ng i h n. Đ i v i tr  m m con ng ầ ớ ọ ậ non vi c ti p nh n tri th c là vi c r t quan tr ng, song song v i đó c n hình   ố   ỹ thành và rèn luy n nh ng k  năng s ng ban đ u cho tr . Vi c d y k  năng s ng ữ ẻ ầ   cho tr  m m non t t  đây là cách ẻ ạ d y cho tr  có trách nhi m v i chính mình và v i ng c hi u c  b n

i khác. ữ ẻ ố ẻ

K  năng s ng cho tr  nó đ ữ ộ ố ặ ớ ữ ứ ủ ư ậ ẻ ẽ

ỹ ậ ế ả

ầ ộ ố ụ ụ ữ

ườ ệ ậ ầ

ủ ắ ữ ệ ấ ầ ặ

ế ẻ ự ể ố

ẻ ặ ố ử ỹ ệ ề ọ

ể ỹ ệ ụ ọ

ệ ơ ả “Là nh ng k  năng c n cho ể   ữ   ừ ạ tr , hình thành nh ng hành vi lành m nh. T  đó giúp tr  đ i m t v i nh ng ầ thách th c c a cu c s ng, nh  v y d n d n tr  s  hình thành nh ng k  năng   ề   ộ ờ [1]. M t s  ph  huynh m i lo ki m th t nhi u ẻ ố ầ c n có và theo tr  su t cu c đ i” ề ệ ấ   ti n mà quên m t vi c chăm sóc và giáo d c con cái. Có nh ng gia đình thuê ệ ườ i giúp vi c chăm sóc con cái, th m chí yêu c u ng ng   i giúp vi c chăm lo ừ   cho t ng mi ng ăn gi c ng , t m r a thay qu n áo, m c dù nh ng công vi c đó ể  ể nên đ  cho tr  t  làm đ  nâng cao k  năng s ng, đ  khi tr  g p khó khăn có th ự ả ế ượ ấ   c v n đ .Do đó vi c hình thành k  năng s ng cho h c sinh nói i quy t đ  gi t ẻ ầ ầ   ở chung và tr  m m non nói riêng đang tr  thành nhi m v  quan tr ng hàng đ u ụ trong giáo d c hi n nay.

ỹ ẻ ở ườ  tr

Tuy nhiên vi c rèn k  năng s ng c a tr ế

ọ ế ứ ủ ề ẻ ố ỹ

ự ỹ

ế ỹ ư ự ả ủ ử ỹ ề ế ệ ệ

ể ả đó, b n thân tôi luôn băn khoăn, trăn tr  làm sao đ  giúp tr  t

ề   ầ ủ ố ệ ng m m non còn nhi u ỉ  ụ ư ưở ạ  t h n ch , nguyên nhân chính là trong t ng c a giáo viên và ph  huynh ch ộ   ư ệ ạ chú tr ng đ n vi c d y ki n th c mà ch a rèn nhi u k  năng s ng cho tr . M t ả ụ ụ ẻ ố ỹ    ph c v , chăm sóc b n thân, k  năng giao s  k  năng c a tr  nh : K  năng t ự ệ ế ứ ti p  ng x , k  năng t    b o v  và vi c th c hi n n  n p, thói quen… đang còn ế ạ h n ch . ừ ự ế T  th c t ủ ộ ở ề ệ ế

ộ ố ọ ề tin, ch  đ ng, có kinh nghi m trong cu c s ng, bi làm. Đó là lí do đ  b n thân tôi l a ch n: Đ  tài “M t s  gi

ấ ượ ẻ ẻ ự    t đi u nên làm và không nên   i pháp nâng cao   ng MG Hoa Cúc ộ ố ả ổ ở ườ  Tr

ể ả ụ ỹ ế làm sáng ki n kinh nghi m c a mình. ch t l Tr ng”ắ

ự ố ng giáo d c k  năng s ng cho tr  4­5 tu i  ủ ệ ụ ủ ề ằ ộ ố ả ư ầ i pháp góp ph n nâng

ụ ỹ ổ cao ch t l

ẻ ẫ ỹ ẻ ể ữ ệ ầ ố ế ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài ứ ề ­ Đ  tài này tôi nghiên c u nh m đ a ra m t s  gi ấ ượ ố ng giáo d c k  năng s ng cho tr  m u giáo 4­5 tu i. ­ Giúp tr  tri n toàn di nvà có nh ng k  năng s ng c n thi ẻ tcho tr .

5

ề ệ ậ ắ ơ ỹ

ứ ­ Giúp các b c ph  huynh nh n th c sâu s c h n v  vi c hình thành k ố ụ ừ ứ ậ ầ ổ l a tu i m m non. năng s ng cho tr  ngay t

ứ ng nghiên c u

ẻ ố ượ ộ ố ả ấ ượ ụ ố ỹ i pháp nâng cao ch t l ng giáo d c k  năng s ng cho tr ẻ

ẫ 3. Đ i t ­ M t s  gi ổ m u giáo 4­5 tu i.

ổ ẻ ẫ ườ ẫ ắ ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng.

i h n c a đ  tài ứ ừ ế  tháng 09 năm 2020 đ n tháng 05 năm 2021, t

ệ ẫ ắ ạ ớ   i l p   ng M u giáo Hoa Cúc Tr ng – xã Ea dăh – Huy n Krông Năng –

­ Tr  m u giáo 4­5 tu i, tr ớ ạ ủ ề 4. Gi ạ Ph m vi nghiên c u t ườ ồ Ch i 2 tr T nh Đăk Lăk. ươ ứ ng pháp nghiên c u

ươ ươ ươ ươ ươ ẫ ng d n ệ 5. Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph

ế ứ ng pháp nghiên c u lý thuy t ng pháp quan sát  ự ễ ng pháp đi u tra th c ti n ổ ướ ng pháp trao đ i, h ế ổ ng pháp t ng k t kinh nghi m Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ầ ề

ằ ể

ườ ẵ ủ ậ ồ ộ i cho r ng m t ng ụ ứ ộ i thi n, m t công dân t

ằ ụ ứ

ễ ữ c s ng trong môi tr

ủ ườ ươ ế ẽ ở

ẻ ố ế ớ i m t đ a tr  s ng trong m t môi tr

ộ ệ ề ẽ ẻ ượ ố ữ i có ích, nh ng ch  nhân t ườ ằ ườ ứ ẻ duy và trí tu  đ u s  không b ng đ a tr  có môi tr

ạ ả

ệ ố ể ộ

ụ ẻ ướ ứ

ườ ướ i tr ả ạ ả ộ ụ ng giáo d c bài b n, đ m b o đ

ề ưở ng thành nhân cách. M t con ng ả ề ậ ộ ấ c khi tr ượ ố c s ng trong môi tr ươ ườ ẩ ạ ng “có ph

ng pháp d y chu n, có đi u ki n v  v t ch t, ng ẻ ở ộ đ

ữ ệ ề ệ ườ ượ i đ c h i t ộ ế ọ c m i bi n đ ng xã h i.

ẻ ạ

ườ ế ệ ặ ộ ờ môi tr

ể Tr ọ ọ ệ ườ ừ ỹ trong môi tr

ụ ng giáo d c. Đ c bi ạ ở i  ệ ố ờ ạ ờ ạ ườ ơ ở 1. C  s  lý lu n ả ữ ề “Hi n d  đâu ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c mà nên” [2]. Câu  ố ủ ườ i là nói trên c a Bác H  mu n  ph  nh n quan  đi m cho r ng đ c tính con ng   ằ ệ ả   ế ườ ẵ ố ướ c h t ph i “tính s n”. Ng t tr ụ Ch t l c nh ng b ng ch ng đã đ ượ ắ ọ   c rút ra trong do giáo d c, cách giáo d c.   ụ ự ườ ộ ứ ấ ng giáo d c lành th c ti n cho th y n u m t đ a tr  đ   ụ   ự ạ ng lai th c th . m nh thì l n lên s  tr  thành ng ộ ứ ớ ụ ượ ạ   Ng ng thi u giáo d c, khi l n lên c l ư ả   c  nhân cách, t ng giáo ụ   d c lành m nh. Tuy nhiên, đây không ph i là hoàn toàn tuy t đ i tuân theo quy ậ   lu t đó, mà còn ph  thu c r t nhi u vào tác đ ng ngo i c nh đ  hình thành nên ư   c khi  duy cho đ a tr  tr t ả ủ  hình thành nhân cách đ ượ ườ   ấ ả ấ c  ch t và l i ộ ụ ủ nhân cách,  ứ ỏ i...” thì đ a tr  tr  thành m t con ng giáo viên gi ộ ướ ể phát tri n toàn di n, đ  thích nghi v ng vàng tr ế  em là giai đo n đ u tiênhình thành nhân cách thông qua ti p thu có   ể   t trong th i đi m ụ   ố ng giáo d c   ng mà còn thông qua công ngh  s  th i đ i 4.0, th i đ i mà khi ầ ứ ừ ch n l c, lĩnh h i ki n th c t ẻ hi n nayk  năng s ngcho tr  không còn d ng l gia đình, nhà tr

ữ ể ẻ ổ

ả    1 đ n 2 tháng tu i chúng ta đã có th  cho tr  nghe nh ng b n ạ ế ị ệ ẻ ạ

ể ự t b  ghi âm hi n đ i. ộ ố  có th  hình thành m t cách t ế ừ  các thi  năng s ng

ỹ 6 ớ ừ tr  sinh ra m i t ệ nh c, câu chuy n… t ư ậ Nh  v y, k ệ

ườ ườ

ụ ố ươ ể  nhiên, cũng có th ả   ộ ắ ố i. Có k  năng s ng b t bu c ph i ư ệ    li u, phim ng giáo d c, sách báo, t ổ ợ     cho ng   quan   và   b   tr ng   có   m i   t

ỹ ụ ủ ặ qua rèn luy n ho c giáo d c c a con ng ệ ượ ừ ớ  môi tr đ c rèn luy n m i hình thành t ả ườ ố ỹ nh…Các   k   năng   s ng   thông   th ộ nhautheo m t lôgic h c.  ữ ệ ẻ ứ ỹ ế ọ t. Rèn k  năng s ng cho tr

ỹ ệ ẻ

ặ ệ ệ ứ ầ ứ ợ ấ ầ ừ ụ ỹ T  nh ng phân tích trên cho th y t m quan tr ng trong giáo d c k  năng   ẻ  ấ ầ ặ ổ ố  là r t c n thi t tr  l a tu i m m non ế ấ ả ệ ử t c  các tình   ả   t là ý th c chăm sóc b n

ố s ng, đ c bi là giúp tr  rèn luy n k  năng  ng x  thân thi n, giao ti p, trong t ố hu ng và k  năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi thân, t ỹ ệ  b o v .

ậ ệ ẻ ế ự ả ụ ỹ Chính vì v y, giáo d c k  năng s nggiúp tr  bi

ị ủ ữ ơ

ấ ễ ự ố

ụ i có ích, nh ng ch

ươ ự ng lai th c th . Ng

ộ ứ c rút ra trong th c ti n cho th y n u m t  đ a tr ạ  thành ng ng giáo d c lành m nh thì l n lên s  tr ẻ ố ộ ứ ụ i m t đ a tr ư ệ ề ộ ẽ ụ

ớ ượ ạ c l ả ụ ườ ẻ ả

ộ ấ ệ ố

ứ ể

ụ ẻ ướ  tr  duy cho đ a tr c khi hình thành nhân cách đ

ả ủ ả ấ ụ

ượ ỏ ườ ẻ ở  tr

ượ ố ươ ng “có ph ứ i...” thì đ a tr ể ệ i giáo viên gi ể

ộ ụ ủ   ố ự t th c hi n nghĩa v  c a ọ ậ ề ề ế ả   b n thân và tuân th  nh ng quy đ nh v  n  n p trong h c t p, vui ch i và trong ế ượ ẻ ượ c s ng trong môi  đ đ   ủ  ữ ườ ẽ ở ườ tr ườ   ng nhân t  s ng trong m t môi tr ằ   ớ ế thi u giáo d c, khi l n lên c  nhân cách, t  duy và trí tu  đ u s  không b ng ạ ứ   ng giáo d c lành m nh. Tuy nhiên, đây không ph i là hoàn đ a tr  có môi tr ộ   ậ ề toàn tuy t đ i tuân theo quy lu t đó, mà còn ph  thu c r t nhi u vào tác đ ng ạ ả ư ưở ng thành nhân ngo i c nh đ  hình thành nên t   c khi tr ườ   ườ ướ ộ ng i tr cách. M t con ng c s ng trong môi tr ẩ ả ạ ả   giáo d c bài b n, đ m b o đ  c  ch t và l ng pháp d y chu n, có ề ệ ộ ấ ề ậ    thành m t con đi u ki n v  v t ch t, ng ữ ộ ụ ủ nhân cách, phát tri n toàn di n, đ  thích nghi v ng vàng ườ ượ    đ   c h i t i đ ng ộ ế ướ c m i bi n đ ng xã h i. tr

ạ ọ ẻ

ộ ế ườ ệ ặ ờ môi tr

ỹ ố ọ ọ ệ ườ ừ ụ ng giáo d c. Đ c bi ạ ở i trong môi tr

ệ ố ờ ạ

ờ ạ ữ ể ẻ ổ

ế   Tr  em là giai đo n đ u tiên hình thành nhân cách thông qua ti p thu có ể   t trong th i đi m ụ   ng giáo d c   ng mà còn thông qua công ngh  s  th i đ i 4.0, th i đ i mà khi ả    1 đ n 2 tháng tu i chúng ta đã có th  cho tr  nghe nh ng b n ạ ẻ ạ ế ị ệ

ự ể t b  ghi âm hi n đ i. ộ ố  có th  hình thành m t cách t ế ừ  các thi  năng s ng

ầ ứ ừ ch n l c, lĩnh h i ki n th c t ẻ hi n nay k  năng s ng cho tr  không còn d ng l ườ gia đình, nhà tr ớ ừ tr  sinh ra m i t ệ nh c, câu chuy n… t ư ậ Nh  v y, k ệ ỹ

ổ ợ ệ ỹ ố ể  nhiên, cũng có th ả   ắ ộ ố i. Có k  năng s ng b t bu c ph i ư ệ    li u, phim ng giáo d c, sách báo, t ố ươ    cho nhau ng quan và b  tr ườ ườ ng có m i t

ộ ỹ ụ ủ ặ qua rèn luy n ho c giáo d c c a con ng ừ ớ ượ  môi tr đ c rèn luy n m i hình thành t ả ườ nh…Các k  năng s ng thông th ọ theo m t lôgic h c.

7

ỹ ế ữ ệ ẻ ứ ọ t. Rèn k  năng s ng cho tr

ỹ ệ ẻ

ặ ệ ệ ứ ầ ứ ợ ấ ầ ừ ụ ỹ   T  nh ng phân tích trên cho th y t m quan tr ng trong giáo d c k  năng ẻ  ố ấ ầ ặ ổ t tr  l a tu i m m non  là r t c n thi ế ấ ả ệ ử t c  các tình   ả   t là ý th c chăm sóc b n

ố s ng, đ c bi là giúp tr  rèn luy n k  năng  ng x  thân thi n, giao ti p, trong t ố hu ng và k  năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi thân, t ỹ ệ  b o v .

ậ ẻ ế ệ ự ả ụ ỹ Chính vì v y, giáo d c k  năng s ng giúp tr  bi

ủ ơ

ừ ữ ầ ể

ụ ữ ậ ả

ườ ề i.

ự ề

ể ứ ầ ạ ẫ ủ ộ ố ụ ủ   ự t th c hi n nghĩa v  c a ị ọ ậ ề ề ế ả   b n thân và tuân th  nh ng quy đ nh v  n  n p trong h c t p, vui ch i và trong ự ạ ệ   ẻ ệ sinh ho t. T  đó góp ph n tích c c vào vi c giáo d c tr  phát tri n toàn di n, ấ   ứ ư ề ệ ặ  duy, ngôn ng  và tình c m, nó cung c p t là phát tri n v  nh n th c, t đ c bi ộ ẻ ố cho tr  v n tri th c đ u tiên v  xã h i, con ng ứ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u ắ Tr

ườ ề

ế ặ  đ c bi ổ ệ ộ ổ ườ ườ ể ặ ng và đ c bi t

ể ắ ố

ứ ề ế

ậ ợ ữ ệ   ng M u  Giáo Hoa Cúc  Tr ng thu c xã vùng 3 c a  huy n Krông ạ ớ ệ ng Xuân L ng thì các t khó khăn, v i đi m tr   Năng, đi u ki n kinh t ườ   ệ ở ể ế ư ượ c đ n tr ng  đi m tr cháu trong đ  tu i 3 – 4 tu i ch a đ ề ể ố ế ừ ộ  vùng núi phía B c. Chính vì đi u đó này đa s  là dân t c thi u thi u s  đ n t   ặ   ả nên   trong quá trình tôi nghiên c u đ  tài sáng ki n này, b n thân tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:

ẫ ườ ̣ ợ i ườ ộ ơ ắ ị ng: Tr ng m u giáo Hoa Cúc Tr ng là m t đ n v  có b ề

ệ ẫ

ườ ệ ệ ớ ọ ộ ng xuyên thăm l p d

ệ ả ờ * Thuân l ề ­ V  nhà tr ề dày v  thành tích.  ắ ườ ng M u Giáo Hoa Cúc Tr ng có trình đ  chuyên môn + Ban giám hi u tr   ự  ả cao, có kinh nghi m qu n lý, làm vi c khoa h c. Th gi

, trao đ i chuyên môn, cung c p tài li u tham kh o cho giáo viên. ườ ổ ộ ẻ ố ấ + Đ i ngũgiáo viên trong tr ng đa s  là giáo viên tr ộ  năng đ ng, tâm

ế ẻ ạ

huy t, yêu ngh  m n tr  nhi ệ ỡ ề ạ ặ ng đ c bi

t tình sáng t o.  ề ố ầ ệ ủ ồ ồ ơ ng đ i đ y đ  đ  dùng, đ  ch i, trang thi

ệ t quan tâm t o đi u ki n, giúp đ  v  chuyên môn và   ế   ắ t ệ ọ ậ ủ ươ ẻ ề ế ườ + Nhà tr ấ ầ ư ơ ở ậ  c  s  v t ch t, mua s m t đ u t ị ụ ụ b  ph c v  cho vi c h c t p c a tr

ộ ệ

ớ ẻ ệ ề ả ề ế

ỏ ệ ộ

ệ  rèn luy n tu d ủ ưở ệ ượ ự ậ ế   t huy t, ầ ự  ưỡ   ng   ng c a ban giám ự ụ c s  quan tâm, tin t

ẩ ệ ấ ạ ườ ệ

ng, đ ng nghi p và ph  huynh… ậ ụ ế ậ ơ ọ

­ V  b n thân: Là m t giáo viên luôn mang trong mình lòng nhi ầ yêu ngh  m n tr , làm vi c v i tinh th n trách nhi m cao, luôn có tinh th n t ọ h c h i nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v , luôn t ứ ph m ch t đ o đ c nên luôn nh n đ ụ ồ hi u nhà tr ụ ề ọ ọ ộ ổ ứ

ụ ể ị

ố ợ ồ ẽ ớ ụ ụ ố ự ủ ệ ộ ầ   ­ V  ph  huynh: Các b c ph  huynh đã quan tâm h n đ n b c h c m m ờ  ư ườ   ng, giáo viên đ  có   t nh t. Đ ng th i ph  huynh luôn tích c c  ng h  cho ề non, nên h  có ý th c cho con đi h c đ u, đúng đ  tu i, đ a đón con đúng gi ặ quy đ nh. Ph  huynh luôn ph i h p ch t ch  v i nhà tr ờ ấ bi n pháp giáo d c t

ộ ố ệ ắ ơ ế ị ụ ụ ệ ạ   t b  ph c v  cho vi c d y

ọ ủ 8 ồ ồ vi c mua s m đ  dùng ­ đ  ch i và m t s  trang thi và h c c a cô và

ả ẻ ạ ớ ậ i l p vào tháng 9/2020, tôi đã thu th p đ t ượ   c

ụ ể C  th : Khi kh o sát tr ả ư ế k t qu  nh  sau:

9

ẻ ạ Tr  đ t

ố  T ng sổ ẻ tr  trong   l pớ

ả chăm sóc b n thân ẻ ư ạ Tr  ch a đ t T  lỉ ệ  (%) 36% Số  tr .ẻ 16 Số  tr .ẻ 9 T  lỉ ệ  (%) 64%

ự ụ ụ  ph c v .

ế ứ ử 8 32% 17 68%

N i dung ả kh o sát ự ỹ K  năng t và t ỹ K  năng giao ti p,  ng x ự ả ỹ 25 K  năng t ệ ả  b o v  b n thân 12 48% 13 52%

ỹ ự K  năng t tin 10 40% 15 60%

ạ ộ 7 28% 18 72%

ỹ ể ậ   K   năng   trong   ho t   đ ng   t p ạ ộ th  và ho t đ ng nhóm.

ả ừ ế

ượ tin, có đ

ế

ứ ạ ư ế ấ ằ ẻ  ả ạ c nh ng hành vi   ữ   ừ  T  nh ng ề i quy t v n đ  trên i pháp nh m gi

ả ấ ấ T   k t qu  trên tôi c m th y r t băn khoăn và suy nghĩ xem ph i d y tr ằ ư ế ể ấ ả ẻ ớ ữ ự t c  tr  l p tôi nh  th  nào, b ng cách nào đ  t  t ườ ọ giao ti p,  ế tố  và bi ử ớ t cách   t i xung quanh mình. ng x  v i m i ng ả ộ ố ả ạ suy nghĩ đó, tôi m nh d n đ a ra m t s  gi ư nh  sau:

ứ ủ ả i pháp.

ộ ụ ả

ẻ 3. N i dung và hình th c c a gi a. M c tiêu c a gi Giúp tr

ủ ủ ộ  ch  đ ng, t ệ i pháp ự ặ ẻ tin và bi ệ bi ử ế ượ t d

ể ế t giúp tr ư ộ   ố t cách x  lý các tình hu ng trong cu c ề ữ   c nh ng đi u nên làm và ẻ ặ ề ả    duy sáng t o c a tr , đ t n n t ng cho

ẻ ở ả ộ ố ườ i có cu c s ng hài hòa trong t

ố s ng, và có trách nhi m. Đ c bi không nên làm. Phát tri n  kh  năng t tr  tr  thành ng ể ấ ượ ẻ ộ ệ ạ ủ ươ ng lai. ố ng giáo d c k  năng s ng cho tr  m t cách hi u qu ả

Đ  nâng cao ch t l ậ ụ tôi đã tìm và v n d ng m t s  gi

ộ ố ả ứ ộ ệ i pháp:

ả ụ ỹ ẻ ộ ự ố ế ả ạ ụ ỹ i pháp sau:  ự b. N i dung  và cách th c th c  hi n gi i pháp 1:Xây d ng k  ho ch giáo d c k  năng s ng cho tr  m t cách

Gi phù h p.ợ

ấ ẻ ụ

ụ ỹ ụ

ệ ụ ỏ ủ ố ẻ ố

ầ ụ ỹ ớ

ả ế ạ

ấ ư ừ ợ

ớ ở ớ ộ ụ ể ạ ộ ự ả ủ ề ệ ạ ờ ể ạ ụ ỹ ừ ằ ẻ ợ ố

ầ   ố Tôi l y m c tiêu giáo d c k  năng s ng cho tr  làm nhi m v  hàng đ u ằ ẻ   trong công tác chăm sóc và giáo d c tr   nh m góp ph n bé nh  c a mình vào ẻ ạ   iáo d c k  năng s ng cho tr  đ t quá trình hình thành nhân cách cho tr . Mu n g ố ợ ọ ừ ầ ệ    đ u năm h c tôi đã ph i h p v i cô giáocùng l p xây hi u qu  cao, ngay t ộ   ố ủ ề ự d ng k  ho ch và th ng nh t đ a vào các ch  đ , các ho t đ ng   l p m t ọ ể ộ cách phù h p, tùy thu c vàot ng th i đi m, t ng ch  đ , tôi l a ch n n i dung   ư  tích h p giáo d c k  năng s ng đ  d y tr  nh m đ t hi u qu  cao. C  th  nh sau:

10

ƯỜ

ự ủ ề Ch  đ : TR ệ ừ (Th c hi n t Ầ NG M M NON ế  ngày  07/09 đ n 02/10/2020)

ỹ N i dung k  năng s ng

ả Bài t p tr i nghi m

ự ụ ụ

ự ấ ồ ơ

K  năng t

ph c v  và t

chăm sóc b n thân

c t đ  ch i, đ  dùng

ự ố

ự ả

ẻ ự ấ  l y và t ẻ ự  ăn, t ẻ ế ớ

ế

­ ­ ­

K  năng t

b o v

t chào cô, chào

ạ ộ

ạ ộ

ẻ ế

ố ợ

­

K  năng trong ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhóm.

Tr  t  u ng. Tr  t ề Tr  đ n l p và v  nhà bi ông bà, b  m , anh ch , chào các b n. Tr  bi

ố ẹ ơ t ph i h p v i các b n trong khi ch i

ủ ề Ả

ệ ừ (Th c hi n t

Ch  đ : B N THÂN ế  ngày 05/10 đ n 23/10/2020) ệ

ự ỹ N i dung k  năng s ng

ả Bài t p tr i nghi m

ự ụ ụ

­

K  năng t

ph c v , chăm sóc b n thân

ổ    gìn v  sinh các nhân đánh răng vào bu i

ự ả

ườ

ẻ ế ọ

K  năng t

b o v

ệ Gi ổ ố sáng, bu i t t g i ng

ẩ   ng h p kh n

bi ư

ư

ướ

i, và sau khi ăn  ườ ớ i l n khi g p tr ả ng   h p   không  antoàn   nh :   Khi ọ c ng t… ư

ườ  b  cho bánh k o, n ả  tin  gi

i   thi u  b n  thân  nh   tên,  tu i,  s

K  năng t

tin

ế

ạ ộ K  năng trong ho t đ ng nhóm, t p th

ế

ế

­ Tr ấ c p nh : cháy, ngã ch y máu… ữ ­   Tránh   nh ng   tr ườ ạ ế i l ng ẻ ự ­  Tr  t thích… ạ   ớ ­   Đoàn   k t   v i   b n   trong   ho t   đ ng   h c   và   ho t ơ ộ đ ng vui ch i. ả t cách gi ­ Bi

i quy t mâu thu n.

Ch  đ : NGÔI NHÀ THÂN YÊU ự ệ ừ ủ ề (Th c hi n t ế  ngày 26/10 đ n 13/11/2020)

ỹ N i dung k  năng s ng

ả Bài t p tr i nghi m

ụ ụ ự

K  năng ph c v , t

chăm sóc b n thân

t và

ế ấ t g p qu n áo, đi giày dép đúng cách, đeo t t.

ế ứ

K  năng giao ti p,  ng x

ườ ớ

K  năng t

tin

­ Bi ở ấ c i t ể ­ K  các thành viên trong gia đình ớ ­ Nói năng l i l n   phép v i ng ể ­ T  tin k  các thành viên trong gia đình

ư

ướ

ự ả

K  năng t

b o v

ỡ ố ẹ ữ

ệ ơ

K  năng h p tác

ế   ể ậ ụ ữ ­ Tránh nh ng v t d ng nguy hi m nh : Bàn là, b p ậ   ệ đi n, bình n c nóng… và không đùa ngh ch các v t ọ ắ s c nh n. ợ   ­ Giúp đ  b  m  nh ng công vi c đ n gi n, phù h p ớ ứ ủ v i s c c a mình.

ủ ề Ch  đ : NH NG NGH  BÉ BI T ệ ừ (Th c hi n t

ế  ngày 16/11đ n 11/12/2020) ệ

ự ỹ N i dung k  năng s ng

ả Bài t p tr i nghi m

ế

K  năng giao ti p,

ng xứ

­ Yêu quý và tôn tr ng các ngh  trong xã h i.

ự ả

11 ỹ K  năng

t

ệ ả  b o v  b n thân

­ Tránh xa nh ng hành đ ng, hành vi gây nguy hi m.

ệ ở

­ Gi

i thi u s  thích l n lên bé thích làm ngh  gì?

K  năng

t

tinự

ạ ộ

ơ ủ

K  năng

trong ho t đ ng nhóm, t p th

­ Th c hi n vai c a mình trong trò ch i c a nhóm.

ủ ề Ch  đ : NH NG CON V T BÉ YÊU ệ ừ

ngày 14/12/2020 đ n 08/01/2021)

ự ( Th c hi n t ố ỹ N i dung k  năng s ng ế ả Bài t p tr i nghi m

ự ụ ụ ả

ẻ ế

K  năng t

ph c v  b n thân.

­ Tr  bi

t cách x  lý khi b  các lo i côn trùng c n.

ự ả

ế

K  năng t

b o v

t tránh m t s  con v t có kh  năng gây nguy

ậ  ong… ậ

K  năng h p tác

ộ ố ­ Bi ư ể hi m nh : Con chó, t ố ẹ ­ Giúp b  m  chăm sóc v t nuôi trong gia đình.

ủ ề Ự Ậ

ệ ừ (Th c hi n t ự ố

ỹ N i dung k  năng s ng

Ch  đ : TH C V T ế  ngày 11/01/2021 đ n 29/01/2021 ả Bài t p tr i nghi m

ự ụ ụ ả

ẻ ế

ọ ự

K  năng t

ph c v  b n thân.

­ Tr  bi

ơ t ch n l a trang ph c khi đi ch i

Bé và các b n chăm sóc cây xanh

góc thiên nhiên.

K  năng h p tác

ủ ề

ệ ừ (Th c hi n t

ự ố

ỹ N i dung k  năng s ng

Ch  đ : MÙA XUÂN  ngày 01/02/2021 – 26/02/2021) ệ ả Bài t p tr i nghi m

ế ứ

ế ơ

K  năng giao ti p,  ng x

ể t đ n gi n đ  chúc ông bà,

ườ

ự ả

i thân. ề

K  năng t

b o v

ế

­ Nói nh ng câu chúc t ố ẹ b  m  và ng ề   ồ ­ Không  ăn  quá nhi u  đ  ng t, không u ng nhi u ợ ướ n

c có ga, ăn u ng phù h p trong ngày t

ố t.

ƯƠ

Ch  đ : QUÊ H

ủ ề ệ ừ ( Th c hi n t

NG EM VÀ NGÀY 8/3  ngày 1/03/2021 đ n 19/03/2021)

ỹ N i dung k  năng s ng

ế ệ ả Bài t p tr i nghi m

ế ứ

ử K  năng giao ti p,  ng x .

t m t đ a danh l ch s  c a Vi

t Nam.

ộ ị ầ

ph  n

ự ả

ườ

K  năng t

b o v

ử ủ ẻ ế ­ Tr  bi ố ế ụ ữ ẻ ế ­ tr  b t ng y 8/3 là ngày Qu c t ơ ng, đi ch i ­ An toàn khi ra đ

ị ồ

K  năng h p tác

ố ẹ ị

­ Bé cùng b  m  chu n b  đ  khi đi tham quan, du l ch.

ngày 22/03/2021 đ n 09/04/2021)

ủ ề Ch  đ : BÉ V I AN TOÀN GIAO THÔNG ệ ừ ự ( Th c hi n t ố ỹ N i dung k  năng s ng

ế ả Bài t p tr i nghi m

K  năng, t

chăm sócb n thân.

t đ i mũ b o hi m,đeo kh u trang, đeo kính khi

ế ộ ­ Bi ồ ng i xe máy.

ế

K  năng  ng x

ơ   ộ ố ­ M t s  hành vi văn minh khi ng i trên xe, đ n n i công c ng.ộ

ủ ề ƯỚ

Ệ ƯỢ

Ch  đ : N

C VÀ HI N T

NG T  NHIÊN

12

ệ ừ ự ế

( Th c hi n t ố ỹ N i dung k  năng s ng ngày 12 /04/2021 đ n 08/05/2021) ả Bài t p tr i nghi m

ờ ắ

K  năng t

chăm sóc b n thân

­ Đ i mũ, che ô khi đi tr i n ng.

ự ả

ơ

K  năng t

b o v

ờ ấ

ớ ạ

ườ ớ

i l n v

K  năng h p tác

ờ ế

ồ ơ ầ ­ Bé không ch i g n n i có ao, h . ư ­ Không ch y ra m a khi tr i s m, sét. ậ ả ế t trao đ i, th o lu n v i b n và ng ­ Bi ệ ượ  nhiên, th i ti các hi n t

ổ ng t

t theo mùa.

Ồ Ế Ế

ủ ề Ch  đ : BÁC H   ­ T T THI U NHI ệ ừ ự (Th c hi n t ố

ế  ngày 10/05/2021 đ n 21/05/2021) ả Bài t p tr i nghi m

ỹ N i dung k  năng s ng

ự ả

ườ

K  năng t

b o v

­ An toàn khi ra đ

ơ ng, đi ch i

ế

ố ế

K  năng h p tác

­ Bé bi

t ngày 01/6 là ngày Qu c t

ế  thi u nhi

ụ ể

ơ ả ầ

Gi

ẻ ộ ố ỹ i pháp 2: C  th  hóa n i dung m t s  k  năng c  b n c n d y tr . ự

ộ ỹ

ự ụ ụ ả  chăm sóc và t ẻ ỹ ạ ph c v  b n thân ộ ọ ự

* K  năng lao đ ng t Ngay t ả ẻ ế ấ

ẽ ướ ậ t c t ba lô, giày dép đúng n i quy đ nh. Tr  bi ế ơ ờ ướ đ u năm h c, tôi t p trung d y tr  k  năng lao đ ng t ị t m i chào tr

c khi ăn và sau khi đi v  sinh. Bi ẽ ọ ồ

ườ

ế t l y khăn lau mi ng và t ấ ố ư ự ở ự ấ ướ ể ố c đ  u ng. Bi ơ ị ặ ế ấ ầ

ơ ụ ụ   ừ ầ  ph c v , ẻ ế   chăm sóc b n thân đó là:Tr  bi t ạ ử ệ r a tay s ch s  tr   c khi ăn, ́ ử ụ ơ ạ ố ữ   biêt s  d ng nh ng đ  dùng trong ăn u ng s ch s  g n gàng, không làm r i vãi, ẻ ế ấ   ấ ủ ế ồ ỹ t c t nhai k  không gây ti ng  n và ăn h t su t c a mình. Sau khi ăn xong tr  bi ạ   ế ệ ế ấ t kê s p bát, thìa đúng ch , bi  l y n ố ế ế ự ấ    l y, x p g i và c t g i đúng n i quy đ nh. Ngoài ra tôi ng cùng cô, bi gi t t ụ ụ ả ẻ ỹ ạ còn d y tr  k  năng ph c v  b n thân nh : T  c i và m c qu n áo, bi   t l y và ị ấ ồ c t đ  dùng đúng n i quy đ nh.

13

ả ớ ẻ ự ấ c t dép khi vào l p

ế ử

ạ ế ứ ỹ

̃ ạ ổ ỹ ặ ấ

ẽ ạ ế ề ỏ ỹ

ẽ ế ủ ữ ứ ệ ậ ầ

ẻ ườ ớ ế

ố ớ ượ ữ ổ ộ ố c phép nói c c l c không có ch ậ  phép, không đ

ổ ễ ẻ ư ế ờ ỏ ớ

Hình  nh:Tr  t * Ky năng  ng x , giao ti p. ớ   ế ớ Bên c nh k  năng giao ti p v i cô và các b n thì k  năng khi giao ti p v i ẻ ầ   ề ọ Ở ầ ườ ớ  ph n đ t v n đ  tôi đã nêu,tr  h u ng i l n tu i cũng vô cùng quan tr ng.  ế ỹ ư   h t ch a có các k  năng giao ti p, k  năng chào h i... Chính đi u đó s  t o nên ữ   nh ng nh n th c sai l ch và nh ng hành vi  c a tr  mà d n nó s  bi n thành ể i l n tu i khi giao ti p tôi thói quen khó có th  thay đ i. Vì v y, đ i v i ng   ủ  ờ ẻ ậ i nói l t p cho tr  nh ng l ỹ ề ầ ữ   ng .Th i gian đ u nhi u tr  ch a có k  năng chào h i và giao ti p v i cô cùng ẻ ướ ể ẻ ạ b n bè, cô giáo ch  đ ng chào tr  tr c đ  tr  làm theo.

ỹ ể ạ ệ ả ộ ố ố

b o v  b n thân tôi t ượ ẻ ự ả ố ụ ố ủ ộ ự ả ệ ả  b o v  b n thân ự ả ữ i quy t v n đ  và nh ng tình hu ng đ ể  ự ặ  đ t ra m t s  tình hu ng đ   c áp d ng trong su t quá trình

* K  năng t ẻ ỹ Đ  d y tr  k  năng t ế ấ  gi ụ ẻ ề tr  t chăm sóc giáo d c tr . [3]

ư ệ ầ

Ví d : Tôi đ a ra các tình hu ng qua các câu chuy n g n gũi v i tr  đ ẻ ự ả  gi ị ề ẹ

ạ ồ ồ ẹ ỗ ẻ ơ ề

ạ ậ ụ ố ế ượ ể i quy t. Tôi k  cho tr  nghe câu chuy n: B n Quy n đ tr  t ờ ẹ ẹ ặ ở ơ  đó ch i ch  m  đi mua ít đ  r i m  quay l siêu th  ch i, m  d n  ể ẹ ấ ộ ổ mãi mà không th y m . Quy n đi ra c ng đ  đón m , b ng có m t ng ẹ ẹ ề ữ n  cho b n Quy n k o và nói “Hôm nay m  con b n không đón con đ ớ ẻ ể  ẹ ư c m  đ a đi   ờ  ạ i đón, ch ụ  ườ i ph ượ   c đâu,

ở ờ ề ẹ

ề ề ư ồ ỏ

ạ ề ư ế ệ ủ ạ ụ ữ

ả ả ờ ườ ẻ

ẻ ư ẽ ấ

ữ 14 ề   ẹ m  có nh  cô đón con v , con ngoan ăn k o đi và ng i lên xe cô ch  con v ”. ề  ạ ữ Qua câu chuy n c a b n Quy n tôi đ a ra nh ng câu h i: B n Quy n có nên v ẽ ử ế ớ i ph  n  đó không? N u con là b n Quy n con s  x  lý nh  th  nào? v i ng   ụ   ừ ữ ậ ồ i. T  đó cô giáo d c Cho tr  suy nghĩ và th o lu n r i  đ a ra nh ng câu tr  l ườ ạ tr  “Không nên đi theo ng i l ổ ứ ồ Ngoài ra, tôi t

ể  vì s  r t nguy hi m”. ạ ộ  ch c l ng ghép vào các ho t đ ng trong ngày nh ng tình ử ư ữ ế i quy t và x  lý.

ể ẻ ế ố ố ể

ẽ ọ

ế ả ả ể ẻ t tránh nh ng m i nguy hi m khác nh : ở ử i đ n g i m  c a thì con s  làm gì? i quy t c a mình. Sau đó tôi đ a ra cách gi

ư ệ ố  Các con tuy t đ i không m  c a, ệ ấ ể ườ ẻ

i quen c a b  m  mình, Do v y, vi c rèn luy n cho tr  nh ng k ấ ệ ẽ ơ ự ạ ọ Tôi đã đ a ra nh ng tình ế ở  ư ư “N u nh  con đang  Tôi cho trẻ nói suy  ợ   ả i quy t thích h p ể ả ở ử  k  c  đó có   ỹ  ậ ữ ộ ố    tin và m nh m  h n trong cu c s ng

ệ ạ ơ ộ hu ngkhác nhau đ  tr  có c  h i gi ố ữ hu ng đ  tr  bi ộ ườ ế nhà m t mình, có ng ế ủ nghĩ và cách gi ợ ườ ng h p này: nh t đó là trong tr ố ẹ ủ th  là ng năng này là r t quan tr ng giúp các con t hi n đ i.

ự tin

ả ở ọ ọ ơ

̃ *Ky năng t ỹ K  năng này giúp tr  luôn c m th y t ố

ọ ố ể ứ ể ẻ ẻ ế ẻ ướ ư ở ấ t nh t kh i m i hình th c đ  tr  có th  phát huy t ấ ự ọ    tin   m i lúc m i n i và trong m i ế ẻ ể ệ    th  hi n năng khi u cũng nh  s  thích ả

ớ ạ ụ ọ

ứ ợ ộ

ẹ ầ

ợ ẻ ướ ớ ấ ả

ả ớ ữ ằ ạ

ủ ề ơ ổ tin h n. Ho c bu i chi u tr

ầ ẽ ộ ộ ẻ ề ướ ấ

ặ ẻ ư ả ọ ọ ề

ệ ộ ồ ấ ọ ọ ẽ ạ ề

ả ạ ẽ ư ậ ơ ơ tình hu ng. Tôi luôn khuy n khích tr ộ ủ c a mình, đ ng viên tr  d ủ năng c a mình. ả Ví d : Trong l p tôi có b n H i, Uyên, Minh Phát đi h c hay khóc. Tôi   ẻ ằ ẹ   dùng hình th c khen ng i, đ ng viên tr  b ng cách: Hôm nay con có đôi dép đ p ứ   ớ ấ ế th ! Ai mua qu n dép đ p cho con đ y? Sau khi vào l p, tôi dùng hình th c , ọ ấ   ạ ộ c l p: Hôm nay cô th y b n H i Đăng đi h c r t đ ng viên và khen ng i tr  tr ữ   ngoan, không khóc nhè n a đâu! C  l pmình cùng khen b n nào. B ng nh ng ẻ ự   c khi câu đ ng viên c a cô giáo d n s  giúp tr  t ế   tr  v  tôi hay trò chuy n, đ ng viên khuy n khích tr  nh : Hôm nay cô th y con   đã đ ch c bài thu c r i đ y, v  nhà con hãy đ c cho c  nhà mình nghe nhé. Và ơ  ngày mai con đi h c cũng ph i ngoan cô s  d y cho con nhi u bài hát, bài th hay h n. Nh  v y cô và các b n s  yêu th

ổ ươ ng con h n! ể ậ ạ ộ * K  năng trong ho t đ ng nhóm, t p th : ườ ẻ ỹ Đ  hình thành cho tr  k  năng này tôi th ng t ch c các h

ộ ệ ọ

ứ ả ế ẻ ượ  đ ấ ể c tr i nghi m, đây là m t cáchh c thông qua th c hành đ  tr ấ ữ ừ ẩ ỹ

ứ ự ự ể ẻ

ậ ả ử ể

ườ ượ ừ

ứ ẻ ớ ổ ể  ạ ộ o t đ ng đ ể ẻ ượ   c  đ tr    đó hình thành nh ng năng l c, ph m ch t và kinh cungc p ki n th c, k  năng t ẻ ử ụ ạ ộ nghi m.ệ Trong quá trình tr  ho t đ ng theo nhóm/ t p th  giúp tr  s  d ng các   ề   ữ ớ ạ ư giác quan nh : nghe, nhìn, ch m, ng i…đ  tăng kh  năng ghi nh  nh ng đi u ự ự ể ự ả   ế ậ  tin. B n c ti p c n, t đã đ  đó phát tri n năng l c cá nhân và tăng c ng s  t ả   ạ ộ ườ ế ợ  tham gia ho t  đ ng tr i  ch c cho tr thân tôi đã k t h p v i nhà tr ng t

ệ ệ ạ ộ t Nam. Các ho t đ ng này đ ượ   c

ắ ộ ẻ 15 ặ nghi m: Bé c m hoa t ng cô ngày Nhà giáo Vi ứ tr  tham gia m t cách h ng thú, say mê.

ơ ạ ộ ẻ ơ

ạ ộ ế Hay thông qua ho t đ ng góc, ho t đ ng vui ch i tôi cho tr ệ ợ t

ể ẻ ự ơ ể ệ ẻ ạ ỡ

ẻ ệ

ế ỹ ẻ ế  bi

phân công công vi c và bi ự ơ ơ ủ ơ ấ ồ ữ ẻ

ơ ị ch i theo ớ   nhóm đ  tr t cách h p tác v i nhau trong quá ế ể trình ch i. Qua đó th  hi n s  đoàn k t, giúp đ , chia s  cùng b n đ  hoàn   ườ   ơ ơ ng thành công vi c trong nhóm ch i, góc ch i. Trong quá trình tr  ch i tôi th ể ệ   ẻ ậ t giao ti p và th  hi n xuyên quan sát k  năng ch i c a tr , t p cho tr ơ   nh ng hành vi có văn hóa, khi ch i xong tr  có thói quen cùng nhau c t đ  ch i ọ g n gàng, đúng n i quy đ nh.

ơ ụ ủ ự  Ví d : Khi ch i góc xây d ng “Ngôi nhà c a bé” tr  bi

ẻ ế ạ ạ ạ ồ

ệ ủ ể ạ ỡ

ủ t phân công công ệ vi c rõ ràng: B n nào xây hàng rào, b n nào xây nhà và b n nào tr ng hoa…Khi ế ạ b n nào làm xong công vi c c a mình bi t ra giúp đ  các b n khác đ  cùng nhau hoàn thành công trình c a nhóm mình.

ẻ ế ả ọ ồ Hình  nh:Tr  bi ơ t thu d n đ  dùng sau khi ch i

ả ụ ỹ ồ ố ẻ i pháp 3:L ng ghép giáo d c k  năng s ng cho tr  thông qua các

Gi ạ ộ ho t đ ng trong ngày.

16

ố ờ ẻ ả ẻ  đón tr  và tr  tr :

ố ẹ ỏ ụ ỹ Giáo d c k  năng s ng thông qua gi ờ ẻ * Gi ạ   ẻ ế ễ  phép chào cô giáo, chào ông bà, chào b  m  và h i han b n ­ Tr  bi đón tr :  t l

bè.

ẻ ư ẽ ỏ ẻ ề ữ ủ nhà c a tr  nh :

ủ ậ ở ườ ằ ươ ệ ở ­ Tôi s  h i tr  v  nh ng ho t đ ng  + Sáng nay ng  d y con làm nh ng gì? + Hôm nay ai ch  con đ n tr ng ti n gì? Khi tham

ươ ế ng ti n giao thông con ph i làm gì? gia các ph

ạ ộ ữ ng? Con đi b ng ph ả ồ ơ ẻ ế ấ ệ ớ ơ ấ ồ ơ t l y đ  ch i và c t đ  ch i khi ch i song.

ờ ả ẻ * Gi

ẻ ề ­ Khi vào l p tr  bi  tr  tr :  ­ Tôi trò chuy n v i tr

ẻ ự ư ng hôm nay nh : Hôm nay cô ừ  tin

ườ  l p con ch i v i b n có vui không? …T  đó tr  t ớ ế  v  ngày đ n tr ơ ớ ạ ệ

ườ i. ạ ộ ố ẹ ữ ể ạ ượ ắ ệ ớ Ở ớ ọ ạ d y con h c bài gì?  ế ạ ạ ơ h n trong giao ti p, m nh d n khi nói chuy n v i m i ng ở ẻ ề ­ Nh c nh  tr  v  nhà k  l ọ i cho b  m  nh ng ho t đ ng con đ c tham

gia.

ề ủ ạ ồ ẻ ể i đ  dùng c a mình.

ố ẹ ư ế ữ

trong tr ướ ử ụ ụ ng g p các cô, các bác, con nh  th  nào?...

ề ỹ  ữ ứ góc trao đ i v i ph  huynh, tôi s u t m các hình  nh nói v  k i l n, v t rác đúng n i quy đ nh, tránh nh ng

ư ầ ơ ẻ ế ớ ụ ườ ớ ư ị ể ọ

c khi ra v  cho tr  ki m tra l ­ Tr ề ể ỏ ẻ ố ­ S  d ng các tình hu ng đ  h i tr  khi ra v . Ví d : Lúc b  m  đón con, con chào nh ng ai? Chào nh  th  nào? Khi đi ư ế ặ ườ ổ ớ ở Ngoài ra  ớ ư ễ ố năng s ng nh : L  phép v i ng ụ   ụ ể ể ơ n i nguy hi m…đ  khi ph  huynh đ a đón tr  đ n l p có th  đ c và giáo d c cho con mình.

ố ượ ụ ỹ

ả ạ

ướ tin, m nh d n khi th  hi n kh  năng   ạ   c cô giáo và các b n tr

ọ ạ ộ c thông qua ho t đ ng h c ể ệ ạ ẻ ự  t i thi u v  b n thân, gia đình mình ẻ ớ ộ ệ ơ ộ ạ ộ ặ

* Giáo d c k  năng s ng đ Thông qua ho tạ     đ ng h c,tr ọ c aủ  mình cũng nh  gi ư ớ ề ả ạ ẻ trong l p.ớ M t khác , tr  có c  h i chia s  v i các b n thông qua ho t đ ng nhóm. ạ ộ ả Ch  đủ ề: B n thân

i   tính,   h c   l p   nào,cô   giáo   nào i   thi u

ớ Ví d :ụ  Ho t đ ng khám phá: Tôi là ai?  ọ  ọ tên,   tu i,ổ  gi ớ ạ ờ ọ  tin, m nh d n   h c này t ớ ẽ ự r  ẻ s  t ớ ạ lên gi , tôi cho tr  tẻ ự  ngườ   ,  tr ề ả ệ  v  b n thân i thi u

ệ :   h lên   gi nào ...Thông qua gi mình.

ệ ề ọ

ẩ ệ ả ế ự ả ẻ ỹ ­ Hay thông qua ho t đ ng làm quen tác ph m văn h c: đ  tài truy n "Chú   ợ b o v  b n thân mình, không run s ạ ộ  k  năng bi t t

ướ dê đen" tôi giáo d c tr c cái ác, cái x u... tr

ạ ộ ủ ề ụ ề ạ ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c, ch  đ : “Ngh  nghi p”.

ụ ấ ổ ứ ạ ­ Khi t ơ ẻ

ộ ẽ ả ả ấ ệ ậ ể ả ề ả ệ Thông  ộ   qua trò ch i âm nh c “Nhìn hình  nh đoán tên bài hát” cô chia tr  làm 3 đ i. Khi màn   hình ti vi xu t hi n hình  nh ngh  nào thì các đ i  s  ph i th o lu n đ  tìm ra bài hát

ộ ề ẻ ế ạ   t cách ho t

ễ ậ ư

ề 17 ả ộ ẽ có n i dung nói v  ngh  đó và c  đ i s  cùng hát. Qua đây, giúp tr  bi ạ ộ đ ng theo nhóm, có đ  tin, m nh d n bi u di n hát cùng nhau. ể ụ ể ộ ổ ố ệ ệ ộ

ẻ ự ạ

ề ượ ự ự ạ c s  t ạ ộ ớ   ­ Thông qua ho t đ ng th  d c: V i các v n đ ng nh :Ném trúng đích, ạ ắ   chuy n bóng,  Bò zíc z c qua 5 đi m, Ch y thay đ i t c đ  theo hi u l nh, … ậ   ạ rèn cho tr  các k  năng nhanh nh n, m nh d n, t  tin, khéo léo khi tham gia v n ộ đ ng, kĩ năng ch  đ n l c tham gia.

ỹ ờ ế ượ ạ ộ ế ố ượ t s  l

ẹ ớ ượ t m i đ ­ Thông qua ho t đ ng làm quen toán: Ch  đ  “ Th  gi ế ố ộ ng trong ph m vi 4, nh n bi ộ ậ ả ộ

ủ ề ậ ả ắ ố ế ẽ ả ắ ơ ộ

ố ợ ể ả ả ầ ớ ự ậ ế ớ   i th c v t”,đ  tài ử ụ ế ạ   “Đ m và nh n bi t s  4” tôi s  d ng trò ả ắ ố ơ   ch i:Hái qu  (Chia làm 2 đ i, 1 đ i hái qu  g n s  3, 1 đ i hái qu  g n s  4), ẻ  ơ ộ đ i nào hái đúngqu  và nhanh h n đ i đó s  chi n th ng. Trong trò ch i này tr ph i nhanh nh n, ph i h p nh p nhàng v i nhau đ  hái đúng qu  theo yêu c u.

ẹ ụ ỹ ị ố ạ ộ

ổ ọ m m non

ơ ơ . * Giáo d c k  năng s ng còn thông qua ho t đ ng vui ch i t đ i v i l a tu i tr Nh  chúng ta đã bi ế ố ơ   ằ “H c b ng ch i ­ ệ t oạ  ra các tình hu ng khi

ẻ ẻ ầ ọ tôi r t chú tr ng đ n vi c  ả ế ố ớ ứ ấ ế . i quy t

ự ệ

ư ề ọ . Vì đi u đó mà  Ch i màh c” ể ẻ tr  đóng vai đ  tr  tìm cách gi ơ ướ

ứ ẻ ng

Ví d : ụ Qua các góc ch i nh :  ư Góc xây d ng, góc phân vai, góc ngh  thu t ậ ,  ơ ư ẻ ẫ ợ ọ ậ …Cô  g i ý, h ơ    cách ch i, cách x ng hô khi ch i. Cô ng d n tr góc h c t p ử ớ   ướ ẻ ể h ậ ự ủ ườ ạ ư ơ ớ ẻ ch i v i tr  nh  ng cho tr  cách  ng x  v i i b n th t s  c a tr  đ   nhau trong quá trình ch iơ .

ơ ậ ề ự Ở ế ớ ộ ­

ạ góc ch i xây d ng: Trong ch  đ  “Th  gi ơ

ể ệ ệ ả ượ ủ ề i đ ng v t”, đ  tài “Xây   ả   ấ ả ẻ t c  tr  trong nhóm ph i cùng nhau th o   c giao đ  hoàn

ẻ ơ ớ ự d ngtrang tr i chăn nuôi”,khi ch i thì t ậ lu n, phân công nhi m v  cho nhau và cùng làm công vi c đ thành công trình. Đó là m t cách h p tác khi tr  ch i v i nhau trong nhóm.

ợ ạ ộ ơ ẻ ạ ạ

ầ ứ ừ ế ẻ

ụ ộ ử ố ớ   ua ho t đ ng vui ch i tr  m nh d n d n, ng x  đ i v i ế   t  và thành th o d n trong giao ti p. T  đây tr  cũng bi ế ừ ẩ ọ m i ng ư x ng hô chu n m c

ầ ạ ả ờ ầ ủ t nói và tr  l ượ ố ờ

ế ẻ

ớ ỏ ở ẻ ữ ỹ ng xung quanh tr , qua đó hình thành

ơ ọ ạ ơ ẽ ơ c ti p xúc v i c , cây, hoa, lá và  tr  nh ng k  năng   ơ   ế ỏ t b  rác đúng n i ẻ ế    bi t chăm sóc ng h c s ch s  h n. Tr

ắ ư ậ Nh  v y, thông q ườ i xung quanh ự , bi . i đ y đ  câu t ạ ộ ụ ỹ c thông qua ho t đ ng ngoài tr i:   * Giáo d c k  năng s ng đ ẻ ẽ ượ ạ ộ ờ Khi tr  ho t đ ng ngoài tr i, tr  s  đ ệ ượ ẻ ự ậ các s  v t­ hi n t ỹ ợ ư ế ầ ố t nh : Có k  năng h p tác khi ch i trò ch i, bi s ng c n thi ế ể ườ ặ ị quy đ nh, bi t giúp cô nh t lá đ  tr ẻ cây, không b  hoa, ng t lá…

ượ ạ

ố ạ c thông qua sinh ho t hàng ngày. ự ậ ỹ

ấ t kê bàn ăn, x p gh , bi ự ụ ụ  ph c v , rèn tính t ế ự t t

* Giáo d c k  năng s ng còn đ ẻ ữ ­ Trong gi ẻ ế ự ị l ch s  trong ăn u ng nh : Tr  bi ự ử ẻ ế Tr  bi ụ ỹ  ăn:ờ ư ố ờ ướ c khi ăn và t Tôi d y tr  nh ng k  năng t ế ẽ ướ ạ  r a tay s ch s  tr t m i tr l p và   ế    đi l y bát; thìa. ả ạ   c khi ăn. Khi ăn ph i s ch

ệ ế ế ấ t giúp cô

ắ ế 18 ẽ ọ s , g n gàng, không nói chuy n trong khi ăn và ăn h t su t, ăn xong bi lau bàn, s p x p bàn gh  g n gàng, c t bát thìa đúng n i quy đ nh...

ị ả ệ ướ ­ Trong gi ng :

ủ ệ ố ị

ơ ấ ư ẻ  các k  năng nh : Ch i n m tr ơ  c t, l y g i đúng n i quy đ nh. Khi đi ng ồ ế ọ ờ ủ Tôi d y tr ủ ậ t t ẹ ỹ ế ự ấ ấ ẽ ố ủ ạ ấ ẫ ạ

ạ c khi đi   ủ  ng  và g p n m khi ng  d y. Bi không d m lên g i c a b n, đi nh , nói kh , không gây  n ào khi các b n đang   ng .ủ

ế

ả ỹ ẻ ạ ạ ẻ ự ụ ụ ư ử

ệ ả ọ

v  sinh ướ ữ ầ ấ ẽ ầ ơ ị Tr  kê s p, ch i chi u ặ ử    ph c v  nh : R a m t,r a : Tôi d y tr  các k  năng t c khi ăn và sau khi đi v  sinh, cách ch i tóc g n gàng,   ả  ệ  gìn qu n áo s ch s  và đi v  sinh đúng n i quy đ nh, x

ệ ỏ ị ạ ơ ờ ệ Trong gi ­  ằ tay b ng xà phòng tr cách g p qu n áo, gi ướ n c sau khi đi v  sinh, b  rác đúng n i quy đ nh...

19

ẻ ả ạ Tr  ch i tóc cho b n

ộ * T  ch c cho tr  tham gia lao đ ng:

ộ ẻ ứ ộ

ả ẻ ổ ứ ố ự ộ

ồ ơ ẹ ạ ộ ơ

ư ướ ườ ấ ể ẻ ượ

ặ  đ ủ ộ ữ ượ

ườ ừ ả ẩ ộ ọ

ữ ụ ế ế t yêu quý ng  gìn các d ng c  lao đ ng. ệ ộ t gi

ộ ẻ Đây cũng là m t hình th c giáo   ế ẻ ụ ỹ   d c k  năng s ngcho tr . Tôi luôn khuy n khích tr  tham gia lao đ ng m t cách ư   ả ự  qua các ho t đ ng lao đ ng nh :  giác, tích c c và đ m b o an toàn cho tr t ồ ớ   ạ ộ ọ ồ d n d p đ  dùng, đ  ch i sau khi ho t đ ng, lau đ  ch i, cùng cô trang trí l p ụ ọ ụ ở i, lau b i cho lá cây, nh t lá r ng, h c, chăm sóc cây     góc thiên nhiên nh : t ả   ự ế ồ  nh t đ  tr ng th c t c tr i tr ng cây.... Tham gia lao đ ng là môi tr ườ   ự ố ắ ấ ả ẻ ẽ ể i c nh ng khó khăn và v t v  và s  c  g ng c a ng nghi m, tr  s  hi u đ ộ lao đ ng. T  đó bi   i lao đ ng, quý tr ng s n ph m lao đ ng, ụ bi ụ ỹ ộ * Giáo d c k  năng s ng thông qua trò ch i v n đ ng:

ớ ụ ỹ ơ ậ ể ơ ậ

ẻ ơ ộ ơ ộ ố ứ    V i hình th c ố   ổ ứ  ch c các trò ch i v n đ ng đ  giáo d c k  năng s ng ế   ổ ứ  ch c cho tr  ch i trò ch i “Khiêu vũ cùng bóng”. X p ư ầ này tôi tôi s u t m và t ụ cho tr .ẻ Ví d : Tôi t

ẻ ụ ữ ế ạ ầ

ả ế ạ ạ

ữ ậ bóng hay đ

ơ ượ c dùng tay gi ữ ượ  đ

ế ơ ẫ ợ ộ

20 ặ   2 tr  thành 1 c p, dùng b ng gi  bóng và c m tay nhau. Khi có ti ng nh c thì 2 ạ ậ   ạ b n ph i khiêu vũ theo ti ng nh c, nh c nhanh khiêu vũ nhanh, nh c ch m ể  ả ừ ạ ừ khiêu vũ ch m, nh c d ng thì ph i d ng, không đ ắ   ộ ộ ạ ả c bóng thì đ i đó th ng bóng r i. Khi k t thúc b nnh c mà đ i nào v n gi ẻ ỹ ụ cu c. Qua trò ch i này giáo d c tr  k  năng h p tác, khéo léo. ề ế ợ ụ ớ ệ ả i pháp 4: Tuyên truy n, k t h p v i ph  huynh trong vi c giáo

Gi ụ ỹ ẻ d c k  năng s ng cho tr .

ố ế ợ ể ữ

ố ẻ ế ế ộ

ụ ộ

ộ ưở ự ệ ố

ụ ẻ ạ

ụ ụ ẵ

ụ ế ầ

ế ủ ẻ ề ứ ẹ ẻ ứ ằ ệ   Vi c k t h p gi a gia đình và cô giáo là không th  thi u trong quá trình ẻ ườ ụ ỹ   ng xã h i mà tr  ti p xúc giáo d c k  năng s ng cho tr , vì gia đình là môi tr ẩ   ẻ ế ườ ự  nhiên các hành vi, các chu n ng xuyên và liên t c. Tr  ti p thu m t cách t th ể ạ ự ộ ự m c xã h i, m i quan h  xã h i. Đ  t o s  thu hút và tin t   ng và s  quan tâm ố ạ ộ ủ   c a ph  huynh vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  tôi luôn t o m i quan ư ấ ắ ệ ố ớ  v n và t v i ph  huynh  và l ng nghe ý ki n c a ph  huynh, s n sàng t h  t   ụ ỡ   giúp đ  các ki n th c chăm sóc giáo d c tr  khi gia đình có yêu c u.Thông tin ầ ủ đ y đ  cho cha m  tr  khi ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh : ở ườ  tr

ọ ổ ớ ụ ờ

ề ộ ườ ụ ư ả ẻ  đón, tr  tr . ứ

­ H p ph  huynh và có góc trao đ i v i ph  huynhgi ­ Trao đ i v i ph  huynh v  n i quy nhà tr ừ ụ ổ ớ ữ ố ợ ụ ả ạ

ệ   ng, các hình th c và bi n pháp ph i h p gi a ph  huynh và giáo viên trong t ng giai đo n và trong c  năm   h c.ọ

ổ ể ẻ ườ ạ ủ ­ Trao đ i th

ầ ầ ử ớ ụ ế ề  nhà, thông tin cho ph  huynh bi ụ

t l y tăm cho ông bà, b  m ... gi

ụ ẻ ng xuyên v i ph  huynh đ  tìm hi u sinh ho t c a tr  khi ụ ủ ổ ớ ế ấ ẻ ự ụ ụ ả

ầ làm đ

ỡ ườ  ph c v  b n thân, giúp đ  ng ượ ờ ợ ẻ ự ướ rót n

ộ ổ ướ ỏ

c ra ngoài khi t ẹ ả

ế ầ ẽ ạ ằ ẻ ế ữ ẹ ờ ợ ạ ể ẻ ở ớ  l p. t v  tình hình c a tr   ẻ ự ặ    m c qu n áo, r a tay,  t ả i thích cho ph  huynh   ẽ ạ ự  i khác thì s  t o cho tr  tính  t ể ố ẹ   c, b  m  có th  giúp tr , cùng làm c cúc áo   ự   ố c u ng. Khi tr  đã th c ữ   ợ ộ c m t vi c gì dù nh  cha m  cũng nên khen ng i đ ng viên tr . Nh ng ướ ế   ơ ự  tin h n, n u ế   ỏ ấ ượ t. Tr  nh  r t hi u ả i l n luôn làm tho  mãn   ố  ố   t ả ẻ ầ  tin vào b n thân. B ẻ t ch  đ i nh m t o cho tr  nh ng hành vithói quen t

ụ Ví d : Cô trao đ i v i ph  huynh c n cho tr ử ố ẹ ặ r a m t, khi ăn xong bi ể hi u: Khi tr  t ẻ ể ẻ ư ự ậ l p cao. Lúc đ u có th  tr  ch a t ượ ớ ẻ ả v i tr . Không nên s t ru t khi ph i ch  đ i tr  lúng túng không cài đ ẻ ặ ho c lóng ngóng đánh đ  n ộ ẻ ệ ượ ệ hi n đ ẻ ự ở ầ ộ ố ệ ơ c kh i đ u giúp tr  t thói quen t  làm m t s  vi c đ n gi n là b ẻ ẻ ẽ ố ẹ c thói quen t b  m  làm thay tr  s  không hình thành đ ườ ớ ữ ư ộ đ ng, luôn làm nh ng gì mình thích. N u nh  ng ự ố ủ nh ng mong mu n c a tr  d n d n s  t o cho tr  không t ữ ả ậ m  ph i t p cho tr  bi ẻ ở ngay khi tr   ế nhà.  ả ọ ủ ấ ề ị ứ   c. K t qu  kh o nghiêm, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u,

ụ ứ ệ ạ ả ả ủ ph m vi và hi u qu  c a các  ng d ng.

21

ộ ứ ệ ệ

ờ ự ủ Qua m t th i gian ả ự ủ ự ậ

ể ợ ố i pháp phù h p đ  nâng cao vi c giáo d c k  năng s ng cho tr

ả ư ợ ệ     đi sâu và th c hi n nghiên c u tài li u, kinh nghi m ụ ộ ủ c a b n thân, s   ng h  tích c c c a các b c ph  huynh đã giúp tôi tìm ra   ẻ và đã  ụ ỹ ệ ữ nh ng gi thu đ ả ượ ế c k t qu  nh  mong đ i.

ố ớ ụ ả ụ : Sau khi áp d ng các gi ạ ộ +  Đ i v i ho t đ ng giáo d c

ụ ổ ố

ụ ỹ ế ừ ẻ ạ

ể ỹ ệ ặ ố i pháp nâng cao ẻ ẫ ng giáo d c k  năng s ng cho tr  m u giáo 4­5 tu i do tôi ph  trách, tôi   ọ   ẻ ự  tin trong m i ệ  ứ ự ả ạ ự t là ý th c t b o v

ấ ượ ch t l ấ th y có s  chuy n bi n rõ nét trên t ng tr : Tr  đã m nh d n t ệ ợ tình hu ng, có k  năng làm vi c h p tác theo nhóm, đ c bi và chăm sóc b n thân.

ộ ố ả ụ ế ụ ỹ ả ả K t qu  kh o sát sau khi áp d ng m t s  gi i pháp giáo d c k  năng

ẻ ạ Tr  đ t ố

ộ ả ờ ể ố s ng cho tr  (Th i đi m tháng 03/2021) T ng sổ trẻ

N i dung ả kh o sát ụ ụ ự chăm   sóc ẻ ư ạ Tr  ch a đ t T  lỉ ệ  (%). 96% Số  tr .ẻ 1 Số  trẻ 24 T  lỉ ệ  (%) 4%

ế ứ ử 22 88% 3 12%

ỹ K   năng   ph c   v ,   t ả b n thân ỹ K  năng giao ti p,  ng x ự ả ỹ K  năng t ệ ả  b o v  b n thân 25 20 80% 5 20%

ỹ ự K  năng t tin. 24 96% 1 4%

ạ ộ 22 88% 3 12%

ỹ K  năng trong ho t đ ng nhóm và t p ậ

ả ề ự

ề ệ ố ệ ụ ỹ ẻ

ứ ệ ạ ộ ạ

ạ ộ

ố ớ ồ đã có nh ng k  năng t

ữ ẻ ữ ệ

ồ ượ ụ

ề   ố ẽ ạ t s  t o đi u ọ ế  năm h c ti p theo và   ẻ  ự ế ẽ c sáng ki n này tôi s  áp d ng vào th c t  và chia s ẻ ấ ứ ạ ộ ặ ồ ố ớ ả : Qua vi c th c hi n đ  tài này, b n thân đã tích lũy +  Đ i v i b n thân   ớ ộ ổ   ợ ể thêm nhi u kinh nghi m đ giáo d c k  năng s ng cho tr  phù h p v i đ  tu i. ẻ ứ ạ ề ổ   T  ch c các ho t đ ng có nhi u sáng t o và linh ho t giúp tr  h ng thú, tích ự c c tham gia vào các ho t đ ng cùng cô. ỹ ẻ ệ : Khi tr +   Đ i v i đ ng nghi p ở ậ ệ ậ ợ i cho các đ ng nghi p nh n nh ng tr  này  ki n thu n l ế ệ sau khi tôi hoàn thi n đ ệ ệ ủ cho đ ng nghi p c a mình và đ c bi t là tr  r t h ng thú vào các ho t đ ng

22

́ Ầ Ế Ị ̣ III. PH N KÊT LUÂN, KI N NGH

ỹ ớ ẻ ơ ố ậ ế 1. K t lu n ố K  năng s ng th c s  r t g n gũi v i tr  th . Giáo d c k  năng s ng

ỹ ẻ ế ấ ầ

ứ ắ

ụ ườ ớ ậ ấ

ả ủ

ậ ẻ ừ ọ ế ự ề ằ c hình thành nhân cách t t.

ộ ố ứ ệ ự ự ấ ầ ụ ỹ ở ẻ ễ t nh ng vi c hình hành k  năng     tr  di n ra lâu hay mau ố ườ ự ủ   ẩ ng s ng, chu n m c c a ươ   ậ ự ả ng  ph i th t s  là t m g ẻ  t m i hành vi,  luôn th n tr ng trong m i hành vi c a mình, và có   ố  Qua th iờ   ư

ệ ư chotr  là r t c n thi ộ ề ộ ấ ph  thu c r t nhi u vào m c đ  đúng đ n, môi tr ẻ ườ ủ i thân c a tr i l n. Vì v y, cô giáo và ng ng ẻ ể ạ ươ ể ẻ ng tr  đ  t o tâm lý tho i mái cho tr sáng đ  tr  noi theo, thân thi n yêu th ọ ệ ố ọ th c hi n t ướ ệ đi u ki n giao ti p, nh m giúp tr  t ng b ượ ề gian nghiên c u đ  tài trên tôi đã thuđ c m t s  kinh nghi m cho mình nh sau:

ầ ệ

ự ổ ẻ Tích c c đ i m i ph ọ ả ươ ng pháp gi ng d y,  ơ

ớ ằ ỗ ứ ọ ể ầ ạ ự ẻ ệ

ơ ộ ế ẻ ẻ ạ ả

ề ự ủ ế ứ ế ệ ả

ệ   ­ Giáo viên luôn có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c và luôn yêu ườ   ạ t o đ ượ ạ ề ế c môi tr ng ngh  m n tr . ể ẻ    phát tri n toàn giúp tr an toàn và lành m nh “H c b ng ch i, ch i mà h c”,   ế ặ   ả di n v  các lĩnh v c. Vì m i đ a tr  là m t cá th  c n ph i khuy n khích m t ụ   ế ậ tích c c c a tr  giúp tr  phát huy năng khi u, kh  năng sáng t o, bi t v n d ng ể ố ỹ ố   i quy t các tình hu ng khác nhau đ  có v n ki n th c, k  năng vào vi c gi ượ đ ỹ c nh ng k  năng s ng.

ẻ ẻ ế ắ ữ ầ ố ả ­ C n giúp tr  ph i đoàn k t, chia s , bi t l ng nghe và trình bày ý ki n

ấ ự ẻ ả ế ạ ộ ế  tin trong

ố ủ c a mình khi tham giacác ho t đ ng nhóm, giúp tr  luôn c m th y t ọ m i tình hu ng.

́ ̃ ́ ̀ ụ ợ ̣ ̉ ̣

́ ự ̉ ̣ ế ­ Luôn quan tâm đ n nh ng tr  ca biêt đê co biên phap giao d c phu h p, ưở ng, s a sai đ  giúp tr  m nh d n, t ́  tin.

ẻ ạ ữ ẻ ể ụ ạ ộ ệ ­ Th

ữ ế ả ặ ả phai đông viên khen th ườ ng xuyên trao đ i v i ph  huynh nh ng n i dung, bi n pháp chăm ụ i quy t nh ng khó khăn khi g p ph i. ư ử ổ ớ ư i nhà, đ a ra cách gi

ẻ ạ sóc và giáo d c tr  t ị

ể ấ ượ ố ế 2. Ki n ngh ệ ­ Đ  nâng cao hi u qu  và ch t l

ạ ả ệ ườ

ườ ấ ể ề ng t o đi u ki n cho giáo viên đ c t p hu n đ  giáo viên có c  h i h c h i đ ẻ ụ ỹ   ng giáo d c k  năng s ng cho tr  tôi ạ   ng b n, c đi tham quan tr ệ   ớ ể c cái m i đ  rút kinh nghi m

ượ ơ ộ ọ ỏ ượ ớ mong nhà tr ượ ậ đ trong t ch c các ho t đ ng ý nghĩa cho l p mình.

ạ ộ ổ ườ ứ ạ ầ ọ ồ ổ ứ ­ Nhà tr ụ   ng b  sung thêm đ  dùng d y h c, đáp  ng nhu c u giáo d c

ệ hi n nay.

ẫ ạ

ế ơ ầ ẫ ự  h p d n. C n nâng caocông ngh

ẻ ứ ệ ả ơ

ụ ạ ộ ọ ộ ướ ­ H ng d n, đ ng viên, khuy n khích giáo viên tích c c, sáng t o, nghiên   ệ  ớ ạ ấ ạ ộ ứ ư ầ c u s u t m các ho t đ ng vui ch i m i l ơ   ạ ụ ể thông tin đ  ph c v  cho vi c gi ng d y phong phú h n giúp tr h ng thú h n trong m i ho t đ ng.

23

ườ ề ề ụ ng xuyên xây d ng chuyên đ  v  giáo d c k

ể ạ ự ọ ậ ụ ầ ệ ề ộ

ộ ố ả

ụ ỹ ạ ộ ồ ượ ự ủ ệ ạ ỹ  ­ Phòng giáo d c c n th ố năng s ng đ  t o đi u ki n cho giáo viên h c t p và nâng cao trình đ  chuyên   ơ ữ môn h n n a. Trên đây là “M t s  gi ẻ ẫ ố s ng cho tr  m u giáo 4­5 tu i ấ mình. R t mong đ ng giáo d c k  năng i pháp nâng cao ch t l ủ   ổ ”  mà tôi đã áp d ng vào các ho t đ ng c a c s  quan tâm, góp ý c a các c p lãnh đ o và đ ng nghi p.

ả ơ ấ ượ ụ ấ Xin chân thành c m  n !

Ea Dăh, ngày 8 tháng 3 năm 2021 ườ ế t i vi

Ng

Hoàng Thanh Tùng

24

25

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ỹ ụ ị ố

ị ẻ ầ ả ị ươ ạ

ị ỹ ộ ố

ộ ậ ậ ơ ồ

ẻ ẫ ự ố ố ỹ

ị ẩ ụ ệ ỗ ị ễ   ố [1]. Giáo d c giá tr  s ng và k  năng s ng cho tr  m m non, PGS­TS Nguy n ọ   Th  M  L c, TS Đinh Th  Kim Thoa, ThS Phan Th  Th o H ng, NXB Đ i H c Qu c Gia Hà N i, năm2018. [2]. T p th  Nh t ký trong tù, H  Chí Minhnăm1943. ễ   [3]. Bé th c hành các tình hu ng k  năng s ng (Dành cho tr  m u giáo), Nguy n Th  Thùy Linh, Đ  Th  C m Nhung,NXB Giáo d c Vi t Nam năm 2016.

26

Ộ Ồ Ọ Ậ Ủ NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

ủ ậ ườ ủ ậ Nh n xét c a tr ng Nh n xét c a phòng GD&ĐT

27

ộ ồ ủ ị ấ ườ ấ Ch  t ch h i đ ng ký tên đóng d u Ng i đánh giá ký tên đóng d u