
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, cùng với sự phát triển về kinh tế,
văn hóa thì cũng song song tồn tại nhiều vấn nạn xã hội trong thanh thiếu niên trong
đó có tệ nạn dùng chất gây nghiện. Vấn đề sử dụng chất gây nghiện ở học sinh phổ
thông như hút thuốc, uống rượu nghiêm trọng hơn là sử dụng các chất ma túy, đang
trở thành một thách thức nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe tâm thần và vật lý của thế
hệ trẻ. Đây là vấn đề thời sự nóng bỏng, nó là nỗi lo lắng các bậc làm cha làm mẹ và
được các cấp các nghành quan tâm. Học sinh, đặc biệt đang là ở tuổi phổ thông, đang
đối mặt với nhiều áp lực và thách thức, từ áp lực học tập đến những vấn đề xã hội.
Trong bối cảnh này, sử dụng chất gây nghiện không chỉ gây tác động tiêu cực đến
quá trình học tập mà còn đặt ra những vấn đề an sinh xã hội và sức khỏe tâm thần.
Chất gây nghiện không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là vấn đề của toàn bộ
cộng đồng giáo dục. Nhiều câu hỏi được đặt ra như cần làm gì? Làm như thế nào để
ngăn chặn không cho các chất gây nghiện xâm nhập vào môi trường học đường để
bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước. Việc tiếp cận và giải quyết tình trạng này đòi
hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa trường học, gia đình và cộng đồng. Để bảo vệ tương lai
của học sinh chúng ta cần đưa ra những giải pháp thiết thực và hiệu quả để ngăn
chặn sự lây lan của chất gây nghiện trong cộng đồng học đường. Xuất phát từ những
lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục phòng chống sử dụng các
chất gây nghiện ở học sinh phổ thông thông qua công tác chủ nhiệm”
Sáng kiến kinh nghiệm này sẽ tập trung vào việc phát triển và thực hiện những
giải pháp cụ thể để phòng chống sử dụng chất gây nghiện ở học sinh phổ thông.
Chúng ta cần đối mặt với thách thức này một cách đồng thuận và tích cực, mang lại
một môi trường học tập tích cực và an toàn cho tất cả các em học sinh.
II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các học sinh khối 10 và 11 trường trung học phổ
thông Đặng Thúc Hứa.
III. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
1. Nắm bắt tình hình sử sụng chất gây nghiện: Xác định mức độ sử dụng chất
gây nghiện trong cộng đồng học sinh, cụ thể hóa các loại chất gây nghiện và mức độ
ảnh hưởng.
2. Điều tra các yếu tố nguyên nhân gây ra việc sử dụng các chất gây nghiện
bao gồm áp lực xã hội, tâm lý cá nhân…
3. Xác định tác động của việc sử dụng các chất gây nghiện đối với học sinh,
từ học tập đến sức khỏe tâm lý.
IV. Phương pháp nghiên cứu