A. MC ĐCH, S CN THIT
1. Gio dc truyn thng quê hương v đnh hưng l ng sng cho hc
sinh thông qua chương trnh ngoi kha l vic lm cng quan trng. T đ
mi hc sinh luôn t ho, am hiu v lch s đa phương, c thc bo v, gi
gn nhng di tch ca quê hương mnh. Dy s đ gip hc sinh hiu đưc lch
s, t đ c lng t ho dân tc. Mun vy không ch dy cc em nhng điu c
sn trong sch gio khoa, m cn gip cc em hiu truyn thng ca cha ông,
nht l nhng truyn thng ca đa phương mnh. Đ cng chnh l ci đch m
môn lch s cn hưng ti;
2. Chương trnh gio dc ph thông năm 2018 vi b môn lch s đưc
công nhn l môn hc bt buc, không ch dy kin thc m cn mang ngha
gio dc lng yêu nưc. Mang cuc sng vo bi hc, đưa bi hc vo cuc
sng” trit l vit sch gio khoa ca cc nh gio dc đem đn cho hc sinh mt
phương php ging dy mi m. Dy lch s gn vi lng ghp gio dc truyn
thng dân tc thông qua cc chương trnh ngoi kha cn đưc duy tr v pht
huy ti cc trưng hc trên c c, trong đ c trưng THPT Tun Gio;
3. Cng vi cc môn hc khc  trưng THPT, gio dc truyn thng lch
s thông qua chương trnh ngoi kha c đng gp cng quan trng trong
qu trnh đnh hưng ngh nghip, nht l th h tr. Gio dc truyn thng lch
s thông qua chương trnh ngoi kha lmt phương php gn gi, ‘hc đi đôi
vi hnh”. N đng vai tr quan trng đi vi vic hnh thnh tri thc lch s
truyn thng ca mi vng, min, gp phn xâu chui li cc s kin lch s ca
mi đa phương ni riêng v lch s ca đt nưc ni chung. Hin nay, gio dc
truyn thng lch s không ch b hp trong cc tit hc, m đưc tch hp, lng
ghp vo cc hot đng, môn hc trong nh trưng. Chương trnh ngoi kha
không c bi dy c th no, phn ln đu do thy cô biên son v thc hin nên
hnh thc kh phong ph; Gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh
ngoi kha đang l phương php gio dc rt hiu qu, va truyn ti ni dung
kin thc, va lng ghp đnh hưng ngh nghip cho cc em trong tương lai,
va gio dc truyn thng quê hương nơi mnh sinh ra v ln lên; Qua đ hc
sinh thêm yêu vng đt mnh sinh sng, c đng lc xây dng quê hương ngy
cng giu đp;
4. Gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh ngoi kha ti
trưng THPT gip pht huy nhng di sn lch s- văn ha đa phương trong qu
trnh tham gia hot đng tp th, mang li  ngha gio dc v ngha thc tiễn
to ln. Hc sinh đưc trang b nhng tri thc v lch s v truyn thng qu bu
v văn ha cng như truyn thng quê hương, bi dưỡng tnh yêu đt nưc, n
lc pht huy năng lc bn thân đ xây dng v pht trin vng đt nơi mnh sinh
ra. V l do trên, tôi đã mnh dn chn đ ti Gio dc truyn thng lch s cho
hc sinh THPT thông qua chương trnh ngoi khavi mong mun gip cc
em hc sinh hiu bit v nơi mnh sinh ra v ln lên, xây dng tnh cm gn b
vi mnh đt ca cha ông, gi cho cc em mong mun ci to, gi gn, pht
trin mnh đt nơi mnh gn b bằng chnh ngh nghip la chn sau ny;
2
5. C th ni so vi nhng gi hc truyn thng qua sch gio khoa, bi
ging đin t hay bng, phn, th phương php hc lch s qua cc hot đng
ngoi kha thc s đã to ra nhng hiu qu tch cc. Điu đ không ch khơi
gi cho hc sinh hng th hc môn Lch s m cn hiu qu khi tip cn cc s
kin trong qu kh. Lgio viên ging dy lch s, tôi luôn lng ghp gio dc
truyn thng lch s qua cc hot đng chung ca nh trưng. Vi đ ti Gio
dc truyn thng lch s cho hc sinh THPT thông qua chương trnh ngoi
kha”, tôi mong mun đưa ra mt s phương php mi đ cc đng nghip tham
kho, đ hot đng ngoi kha ca nh trưng luôn gây đưc hng th, hiu bit
cho cc em hc sinh, gip cc em c tnh yêu lch s, yêu truyn thng dân tc
Vit Nam.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THC HIỆN
- Phm vi kin thc: Trong phm vi mt sng kin kinh nghim tôi ch đ
cp đn cc chương trnh ngoi kha trưng THPT: Vi nt tng quan v
chương trnh lch s v tm quan trng ca gio dc truyn thng lch s thông
qua chương trnh ngoi kha; Gio dc truyn thng lch s cho hc sinh THPT
thông qua chương trnh ngoi kha. Qua đ, trang b cho hc sinh v gio viên
phương php lng ghp gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh
ngoi kha nhằm nâng cao cht lưng gio dc trưng THPT Tun Giáo nói
riêng, ca tnh Đin Biên ni chung, gip cc em c hưng đi v cch chn ngh
đng đn;
- Phm vi đi tưng: Hc sinh đang hc trưng THPT.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Dy hc vn l mt ngh sng to đưc v như l mt b môn ngh thut
m ngưi thy gio đng vai tr l mt din viên, cht lưng ca vai diễn đưc
đnh gi không ch l yu t ngh thut m cơ bn chnh l sn phm h to nên
đ l c mt th h tr- nhng ch nhân tương lai ca đt nưc. Nâng cao cht
ng dy hc ni chung, nâng cao cht lưng dy hc lch s ni riêng l
nhim v cơ bn ca mi gio viên đng trên bc ging.
Gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh ngoi kha l mt
trong nhng nhim v quan trng ca ngưi gio viên. Vic gio dc truyn
thng lch s cho hc sinh không dng li cc điu, cc chương trong sch v
m quan trng l phi gio dc bng chiu sâu lch s, bng nhng bui hot
đng tri nghim ti cc di tch lch s, bng nhng cuc gp g vi nhân vt
sng, bng nhng hot đng tp th. Lâu nay chúng ta giáo dc truyn thng,
đo đc cho các em trong tit hc lch s mang nhiu tính áp đt, thuyt,
thưng hc sinh sẽ cm thy sáo rng, không thuyt phc đưc các em. Mun
hình thành cho hc sinh lòng yêu nưc, giáo dc truyn thng dân tc cho hc
sinh không th ch dng vic nêu khu hiu, rp khuôn trong nhng bài ging
lch s khô khan nên đưa các em hc sinh t tri nghim nhiu hơn vi thc
t. Chng ta nên tn dng mt h thng phong ph cc di sn lch s văn ha đa
3
phương đ phc v hiu qu hot đng ging dy môn lch s trưng ph
thông.
Bt c dân tc nào cng mt di sn văn hóa riêng, đc trưng cho bn
sc ca dân tc đ. Điu 1 “Lut di sn văn hóa Vit Nam” đã nêu khái nim
Di sn văn hoá “bao gm di sn văn hoá phi vt th di sn văn hoá vt th,
đ nhng sn phm tinh thn, vt cht giá tr lch s, văn hoá, khoa hc,
đưc lưu truyn t th h này qua th h khác nưc Cng hòa hi ch ngha
Vit Nam. Di sn văn hoá Vit Nam nhng giá tr kt tinh t s sáng to văn
hoá ca cng đng 54 dân tc anh em, tri qua mt quá trình lch s lâu đi,
đưc trao truyn, k tha tái sáng to t nhiu th h cho ti ngày nay. Di sn
văn hoá Vit Nam bc tranh đa dng văn hoá, tài sn quý giá ca cng
đng các dân tc Vit Nam mt b phn ca di sn văn hoá nhân loi. Di
sn văn hoá Vit Nam vai trò to ln trong s nghip dng nưc gi nưc
ca nhân dân ta. Di sn văn hoá Vit Nam nhng giá tr sáng to t vic hc
hỏi, giao lưu k tha t các nn văn hoá văn minh ca nhân loi. Di sn
văn hoá Vit Nam sc sng mnh mẽ, đang đưc bo tn phát huy trong
đi sng ca cng đng các dân tc Vit Nam. Mi đa phương đu nhng di
sn văn hoá riêng phn ánh lch s, truyn thng văn hoá ca vùng đt đ trong
sut quá trình hình thành phát trin. Vic s dng các di sn văn hoá ca các
đa phương vào vic ging dy môn Lch s va góp phn phát huy tính năng
ca các di tích mt khác còn hiu qu rt cao trong vic giáo dc truyn
thng cho các em hc sinh ph thông.
Tuy nhiên vn đ nng bỏng hin nay l s xung cp vđo đc trong
hc sinh, thc tinh thn trch nhim, s tôn trng nhng gi tr truyn thng
ngy cng sa st, nhng biu hin v tưng lch lc sng không c l tưng
th hin ngy cng nhiu, thêm vo đ l nhng tc đng ca mt tri cơ ch th
trưng trong thi k hi nhp m ca, nhng tư tưng xu ca văn ha ngoi lai,
cc t nn hi đang ngy ngy xâm nhp vo th gii hc đưng, đâu đ cn
c nhng hin tưng suy thoi v đo đc, chy theo li sng thc dng ca
ngưi ln cng c nhng tc đng xu đn cc em hc sinh, tnh trng s tr v
thnh niên vi phm php lut c xu hưng ngy cng gia tăng đã ging lên
nhng hi chuông bo đng v thc trng s tha ha nhân cch, s băng hoi
cc gi tr đo đc truyn thng…l mt ni lo cho hi v n gây nh hưng
ln đn công tc gio dc đo đc trong nh trưng.
Xut pht t thc t trên, tôi đã mnh dn nghiên cu đ ti “Gio dc
truyn thng lch s cho hc sinh THPT thông qua chương trnh ngoi kha”
nhm tm ra mt phương php mi gio dc truyn thng lch s cho th h tr
theo cch sinh đng, d hiu hơn vi nhng g vn c.
II. Nội dung của giải pháp
1. Mục đích cụ thể, chi tiết của giải pháp
- Cng vi vic không ngng đi mi, nâng cao cht lưng dy hc, vic
gio dc truyn thng lch s, rn k năng sng cho hc sinh thông qua cc hot
đng ngoi kha l vic lm vô cng quan trng;
4
- Thông qua cc hot đng ngoi kha, tm hiu, tuyên truyn vdi tch
lch s, văn ha; hc tp nhng gương chin đu, lao đng ca cc th hđi
trưc, đã gip cc em hc sinh nâng cao hiu bit, bit cm thông, chia s, gn
b thêm tnh yêu quê hương, dân tc vtrong tương lai cc em sẽ l nhng
ngưi lm ch đt nưc, đng gp tr thc, công sc ca mnh nhằm xây dng
đt nưc ni chung v mnh đt Đin Biên ni riêng ngy cng giu mnh;
- Vi sng kin Gio dc truyn thng lch s cho hc sinh THPT thông
qua chương trnh ngoi kha” trang b cho hc sinh nhng hiu bit bn v
nhng gi tr văn ha, lch s cng như truyn thng tt đp ca dân tc, ca đa
phương, to môi trưng lnh mnh gip th h tr pht huy truyn thng yêu
nưc, nâng cao nhn thc,  thc cch mng, đo đc trong sng, qung b, gii
thiu di tch lch s, di sn văn ha ti cc du khch trong v ngoi nưc.
2. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung của giải pháp
Sng kin đưc thc hin qua 3 giai đon:
Giai đon 1 (Thng 9/2023): Nghiên cu vn đ, tm hiu đ ti, xây dng
phương php thc hin.
Giai đon 2 (Thng 10- 12/2023): p dng th nghim ti trưng qua
hot đng ngoi kha, cc trưng lân cn, rt ra ưu- nhưc đim. T đ khc
phc hn ch, hon chnh gii php.
Giai đon 3 (Thng 1- 4/2024): p dng ln hai ti cc hot đng ngoi
kha, cc trưng lân cn, đnh gi, hon thin gii php.
2.1 Vài nét tổng quan về chương trình lịch sử tầm quan trọng ca
giáo dc truyn thng lch s thông qua chương trình ngoi kha
Lch s Vit Nam llch s ca cuc đu tranh nhân dân, mi mt chin
thng ca dân tc luôn c s đng gp ca cc lc lưng đa phương, chin
thng đa phương chnh l tin đ, l nhân t quyt đnh đn s thng li ca
cch mng Vit Nam. Hin nay, vic gio dc truyn thng lch s cho hc sinh
trưng THPT chưa đưc quan tâm, nhiu trưng c dy nhưng cch thc khô
cng chưa mang li hiu qu. Hc sinh không hng th, c hiu bit nông cn
v lch s quê hương mnh. Nâng cao hiu bit lch s truyn thng qua chương
trnh ngoi kha sẽ pht huy tnh tch cc, ch đng, sng to ca hc sinh trong
qu trnh hc tp, vn dng đưc cc kin thc hi khc nhau đ gii quyt
mt vn đ lch s;
Gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh ngoi kha đt hiu
qu, trưc ht gio viên phi c kin thc v lch s đa phương, c s hiu bit
sâu rng v cc nhân vt lch s, vng đt v con ngưi i đây, đi hỏi ngưi
gio viên không ngng hc tp nâng cao trnh đ, bit kt hp kin thc cc b
môn linh hot, sng to, ph hp tng bi, ph hp trnh đ nhn thc ca hc
sinh;
Gio dc truyn thng lch s thông qua chương trnh ngoi kha l điu
không mi m g đi vi mt gio viên dy lch s, nhưng vic nâng n lên
5
thnh mt kỹ năng v gây hng th cho hc sinh trong qu trnh t chc hot
đng ngoi kha li l mt vn đ không đơn gin. Đ nâng cao hiu bit di tch
lch s đa phương cho hc sinh thông qua chương trnh ngoi kha hiu qu cn
thc hin theo cc nguyên tc cơ bn sau:
(1) Nâng cao nhn thc v ngha v tm quan trng ca gio dc truyn
thng lch s cho hc sinh; to s đng thun t trong trưng đn gia đnh, t
cc cp chnh quyn đn ngưi dân;
(2) Xây dng v trin khai k hoch xây dng chương trnh ngoi kha; t
chuyên môn phi xây dng k hoch gio dc truyn thng lch s bng nhiu
phương php, c s đng thun v ph hp ni dung cc hot đng nh trưng
mt cch khoa hc, hp l;
(3) T chc tm hiu cc ni dung gio dc truyn thng lch s đ hưng
dẫn cc em la chn; gip cc em bit quê hương mnh c nhng gi tr truyn
thng lch s no; mnh c kh năng khai thc nhng kha cnh gì; truyn thng
lch s y c vai tr như th no trong hi; mnh cn lm g đ pht huy v
bo tn truyn thng lch s đ;
(4) Nâng cao trnh đ cho gio viên ging dy; gio viên l nhân t c
ngha đc bit quan trng trong gio dc hc sinh, đ gio viên thc hin tt
đưc vic gio dc truyn thng lch s qua chương trnh ngoi kha, nhà
trưng cn bi dưỡng kin thc v văn ha lch s đa phương, đi mi kim tra,
đnh gi. Bn thân gio viên cng cn nâng cao trnh đ bằng cch t hc, t bi
dưỡng chuyên môn v vng đt mnh đang sng v lm vic.
Thc t vic b tr cc hot đng ngoi kha ca cc trưng THPT không
nhiu nhưng kh ph hp, ty điu kin v cch thc mi trưng khc nhau m
vic t chc cc hot đng ngoi kha cng khc nhau. Đi vi trưng THPT
Tun Gio, cc hot đng ngoi kha đưc lên k hoch ngay t đu năm hc
tương đi ph hp vi cc ngy k nim quan trng trong năm:
Tháng
Chủ đề, nội dung ngoại
khóa
Mục tiêu giáo dục cần đạt
9/2023
Truyn thông v An ton
giao thông; Phòng cháy
cha chy; An ninh, trt
t; Phng, chng t nn xã
hi.
- Gio dc thc chp hnh Lut giao
tng đưng b.
- Nhng kin thc, k năng cơ bn v
phng chy, cha chy.
- Gio dc phng chng ti phm, t
nn xã hi.
- Gio dc phng chng bo lc hc
đưng.
10/2023
- Truyn thông v gio dc
gii tnh, sc khỏe sinh
sn v thnh niên, phng
chng HIV-AIDS.
- Gio dc gii tnh v sc khỏe sinh sn
vthnh niên, phng chng HIV-AIDS.
- Truyn thng v vang ca ngưi Ph
n Vit Nam.