
Đ TÀIỀ
“M t s kinh nghi m giao nhi m v h c t p môn Th d c ộ ố ệ ệ ụ ọ ậ ở ể ụ
Trong tr ng trung h c ph thôngườ ọ ổ ”
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong b i c nh d ch b nh COVID-19 ngày càng di n bi n ph c t p, khóố ả ị ệ ễ ế ứ ạ
l ng. Th c hi n theo ch tr ng c a Chính ph - B giáo d c, các nhà tr ngườ ự ệ ủ ươ ủ ủ ộ ụ ườ
đã và đang th c hi n các thay đi quan tr ng trong d y và h c, chuy n nhi u n iự ệ ổ ọ ạ ọ ể ề ộ
dung, chuyên đ t d y h c tr c ti p sang d y h c online - tr c tuy n trên cácề ừ ạ ọ ự ế ạ ọ ự ế
n n t ng công ngh s . Tuy nhiên, đi v i các môn năng khi u, th c hành nhề ả ệ ố ố ớ ế ự ư
Giáo d c th ch t (GDTC) thì th c s là r t khó khăn b i các bài t p, đng tácụ ể ấ ự ự ấ ở ậ ộ
ngoài hi u thôi ch a đ mà còn ph i luy n t p đ hình thành k năng, k x oể ư ủ ả ệ ậ ể ỹ ỹ ả
đng tác m i phát tri n t t th ch t ng i t p.ộ ớ ể ố ể ấ ườ ậ
Vì v y, m i m t cán b , giáo viên GDTC ph i tìm tòi, xây d ng cácậ ỗ ộ ộ ả ự
ph ng pháp d y h c tích c c đ truy n th ki n th c cho h c sinh hình thànhươ ạ ọ ự ể ề ụ ế ứ ọ
k năng, k x o v n đng.ỹ ỹ ả ậ ộ
Ph ng pháp d y h c tích c c là m t thu t ng rút g n, đc dùng ươ ạ ọ ự ộ ậ ữ ọ ượ ở
nhi u n c đ ch nh ng ph ng pháp giáo d c, d y h c theo h ng phát huyề ướ ể ỉ ữ ươ ụ ạ ọ ướ
tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c. PPDH tích c c h ng t i vi cự ủ ộ ạ ủ ườ ọ ự ướ ớ ệ
ho t đng hóa, tích c c hóa ho t đng nh n th c c a ng i h c, nghĩa là t pạ ộ ự ạ ộ ậ ứ ủ ườ ọ ậ
trung vào phát huy tính tích c c c a ng i h c ch không ph i là t p trung vàoự ủ ườ ọ ứ ả ậ
phát huy tính tích c c c a ng i d y, tuy nhiên đ d y h c theo ph ng phápự ủ ườ ạ ể ạ ọ ươ
tích c c thì giáo viên ph i n l c nhi u so v i d y theo ph ng pháp th đng.ự ả ỗ ự ề ớ ạ ươ ụ ộ
Phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh có nghĩa là ph iự ủ ộ ạ ủ ọ ả
thay đi cách d y và cách h c, chuy n cách d y th đng, truy n th m t chi u,ổ ạ ọ ể ạ ụ ộ ề ụ ộ ề
chuy n t giáo viên làm trung tâm sang cách d y l y h c sinh làm trung tâm hayể ừ ạ ấ ọ
còn đc g i là d y và h c tích c c. Trong cách d y này, h c sinh là ch thượ ọ ạ ọ ự ạ ọ ủ ể
ho t đng, giáo viên là ng i thi t k , t ch c, h ng d n, t o nên s t ng tácạ ộ ườ ế ế ổ ứ ướ ẫ ạ ự ươ
tích c c gi a ng i d y và ng i h c.ự ữ ườ ạ ườ ọ
Th c t qua nhi u năm gi ng d y, b n thân tôi nh n th y chúng ta đangự ế ề ả ạ ả ậ ấ
lãng phí th i gian vào vi c d y các đng tác/bài t p/k thu t quá đn gi n màờ ệ ạ ộ ậ ỹ ậ ơ ả
h c sinh có th t h c, t nghiên c u th c hi n đc và đng nhiên chi mọ ể ự ọ ự ứ ự ệ ượ ươ ế
1