
1
PHẦN MỘT: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo ở bất cứ thời đại nào cũng đều hướng đến mục tiêu là
giáo dục toàn diện học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ, phát triển các phẩm chất và
năng lực của người học. Đảng ta đã xác định con người vừa là mục tiêu vừa là
động lực cho sự phát triển xã hội, để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế thì cần phải có những con người lao
động mới phát triển toàn diện. Đại hội XII của Đảng xác định: “Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của đào tạo theo hướng coi trọng phát triển
phẩm chất của người học”. Chương trình GDPT 2018 cũng nêu rõ: “Mục tiêu của
GDPT là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ
và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo,
hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và
trách nhiệm công dân”. Để làm được điều đó, giáo viên chủ nhiệm là người tiên
phong, đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng.
Học sinh khuyết tật là một thành viên trong xã hội nên được bình đẳng
hưởng các thành quả trong giáo dục, y tế và các hoạt động khác và rất cần được hỗ
trợ khi cần thiết để phát triển tốt nhất năng lực, sống tự lập và hoà nhập với cộng
đồng. Học sinh khuyết tật là nhóm khó khăn nhất trong việc tiếp cận các hoạt động
học tập, đoàn thể nên rất cần sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường và xã hội. Theo
nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục đặc biệt, học sinh khuyết tật nếu được tổ
chức dạy học và giáo dục tốt trong môi trường dạy học tích cực, thân thiện thì các
em có cơ hội để phát huy được năng lực của bản thân. Những kết quả đó góp phần
tạo niềm tin, động lực để các em vươn lên trong cuộc sống.
Trường THPT Đô Lương 4, trong nhiều năm học gần đây có nhiều học sinh
khuyết tật tham gia học tập và sinh hoạt. Năm học 2023-2024 có 10 em học sinh
khuyết tật ở các khối lớp ( khối 12 có 04 em, khối 11 có 02 em, khối 10 có 04 em).
Mỗi em có những khuyết tật riêng, có những khó khăn riêng trong học tập và sinh
hoạt. Với tâm huyết của một giáo viên chủ nhiệm điều tôi băn khoăn trăn trở là làm
sao cho học sinh khuyết tật một môi trường học tập tốt, một tập thể hoà đồng để
các em hoà nhập vui vẻ, có khả năng phát huy tối đa các thế mạnh của bản thân, để
bắt nhịp với sự phát triển của xã hội, bám sát mục tiêu giáo dục toàn diện là điều
hết sức quan trọng. Vậy để phân tích rõ hơn thực trạng về vấn đề này cũng như đưa
ra một số giải pháp để giúp các em cùng tiến với các bạn trong tập thể lớp, tôi đã
chọn đề tài: “Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm giúp học sinh khuyết tật
hòa nhập tại trường THPT Đô Lương 4”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài hướng tới phân tích được các lí luận về giáo dục học sinh khuyết tật,
đề xuất được một số giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho học sinh khuyết tật hoà nhập tại