
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp: “Đổi mới chương trình
nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy
người, dạy chữ và dạy nghề...”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Chương trình
giáo dục phổ thông (Ban hành kPm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưUng Bộ Giáo dục và Đào tạo) với mục tiêu hình thành và
phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu đồng thời hình thành và phát
triển cho học sinhnhững năng lực cốt lõi và những năng lực đặc thù. Với mục tiêu
“Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” thì việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh
có năng khiếu vượt trội nhằm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ
yếu và năng lực cho học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hoà về đức, trí, thể,
mĩ cho học sinh.
Chương trình giáo dục phổ thông mới đưa ra yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất
và 10 năng lực của học sinh phổ thông. Theo đó, chương trình giáo dục phổ
thông hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Chương trình cũng hình thành và phát triển
cho học sinh những năng lực cốt lõi gồm: Những năng lực chung được tất cả các
môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: năng lực tự chủ và
tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Những năng lực chuyên môn, được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một
số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, tính toán, tìm
hiểu tự nhiên và xã hội, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất. Bên cạnh việc hình
thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp
phần phát hiện, bồi dưỡng năng lực đặc biệt (năng khiếu vượt trội) của học sinh.
Trường trung học phổ thông Đô Lương 4 nằm U vị trí hạ huyện Đô Lương,
điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn đặc biệt dân trí còn thấp. Một số em có
những năng khiếu vượt trội: âm nhạc, hội họa, thể thao, diễn viên, dẫn chương
trình… nhưng không có điều kiện và cơ hội để phát triển. Các bậc phụ huynh hầu
như không quan tâm đến năng khiếu của con và không chọn năng khiếu là một
nghề lập nghiệp cho con cái. Tâm lý phụ huynh thường học sinh theo học nghệ
thuật hoặc thể thao…. đều là con nhà nòi có bố hoặc mẹ làm trong lĩnh vực nghệ
thuật và được giảng dạy bài bản từ nhỏ. Hơn thế nữa, học sinh được học các bộ
môn nghệ thuật (âm nhạc, mĩ thuật…) từ chương trình Mầm non đến hết cấp Trung
học cơ sU. Còn đến chương trình cấp Trung học phổ thông lại không có trong hệ
thống môn học. Chính vì thế một số em có năng khiếu vượt trội không có điều kiện
để phát triển tài năng bản thân. Tâm lý của phụ huynh cũng như học sinh là hướng
vào học tập tri thức và lựa chọn nghề nghiệp theo xu hướng thời đại chứ không từ
năng khiếu.
1